1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Nhưng còn vấn đề lỗ.
  2. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Các cụ ngồi đó mà mơ mộng xây vài tuyến ngắn trước đưa vào hoạt động rồi lấy nguồn thu để xây các tuyến tiếp theo. Điên à?
    Đường sắt cao tốc là dành cho các nước giàu đại gia, nhà nước sẵn sàng bỏ tiền ra chịu lỗ để đạt các mục đích khác như nâng cao năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng, bảo vệ môi trường (giảm CO2), liên kết các thành phố lớn với nhau và cả khoe mẽ nữa (như Việt nam chẳng hạn, muốn có cái gì đó nhất nhì thế giới, bọn tàu cũng thế, nó chấp nhận lỗ nhưng nó quá giàu nên chẳng bõ bèm gì).
    Đến nay duy nhất hệ thống đường sắt cao tốc của Pháp do SNCF vận hành là có lời, còn các nước khác đều lỗ méo mặt, ngồi đó mơ mông lấy nguồn thu xây các tuyến tiếp theo.
    Bọn Nhật cũng lỗ chết mịa, sau nhà nước chịu lỗ bán rẻ hệ thống cho các công ty tư nhân thì nay một số tuyến có lãi. Có lãi vì mấy công ty tư nhân mua được hạ tầng quá bèo từ nhà nước nên họ không phải bỏ ra chi phi đầu tư ban đầu.
    Mấy ông ĐSVN lập dự án đòi bán vé tàu giá bằng 50%-75% vé máy bay hạng thường. ĐÚng là lừa đảo khiến dân ai cũng thấy suớng. Hiện tại vé tàu hoả hàng chợ HN SG cũng gần 50% vé máy bay rồi, đường sắt cao tốc chẳng lẽ cũng thế. Ở các nước khác, vé tàu cao tốc thậm chí còn cao hơn vé máy bay. Như ở Nhật, Tokyo Osaka khoảng 500 vé 125$ (hơn cả vé máy bay Hà Nội Sài gòn trong khi Hanoi Sài gòn là 1700km).
    Chỉ duy nhất SNCF có lời vì bọn Pháp hầu như không xây tuyến mới cầu cạn như Nhật mà tận dụng mạng luới có sẵn từ 100 năm nay (đã khấu hao đầu tư hạ tầng) và bỏ tiền ra nâng cấp. Vì thế vé tàu cao tốc của Pháp cũng rẻ nhất thế giới nhưng vẫn có lãi.
    Viêt Nam nay bắt đầu thì hi vọng có lời khoảng sau 100 năm nữa khi đã khấu hao hết.
    Lúc đó thì các cụ hôm nay đã sang tiểu mấy chục lần.
  3. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    1 lập lờ của dự án đó là khi tính tỷ lệ nội hoàn vốn các bác bên đường sắt bỏ qua không tính $31 tỷ mà nhà nước chi ra làm cơ sở hạ tầng. Mà cái cơ sở hạ tầng này không có tính đa dụng. ĐSCT mà làm ăn lỗ, không có hành khách thì cái 31 tỷ này cũng đành để đó phơi sương phơi nắng.
    Nói cho dễ hiểu là nhà nước sẽ chi $31 tỷ cho công ty đường sắt VN kiếm lời. Tính sơ thì nếu vay $30 tỷ ODA lãi suất thấp nhất 1.3%, thời hạn 30 năm thì mỗi năm sẽ nhân dân lao động sẽ è cổ trả $1.2 tỷ cho mấy ông bên đường sắt kiếm lời.
  4. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Đường sắt cao tốc sẽ có lời nếu dùng nó để phát triển các đô thị vệ tinh, lợi ích kinh tế mang lại từ các đô thị vệ tinh sẽ bù lấp đi khoản lỗ của ĐSCT nhưng nếu như dùng đường sắt cao tốc để kết nối các đô thị vệ tinh thì ĐSCT sẽ thành đường sắt thấp tốc, hay nói cách khác là thành các metro làng. Thế đấy cái con số 300km/h chỉ để khoe thôi.
  5. unknown01

    unknown01 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/08/2004
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    55
    Chắc mà mod thả cửa cho anh em bàn chuyện chẳng kiên quan gì mấy đến an ninh quốc phòng. Hay là đường sắt cao tốc là để khi có chiến tranh thì quan chức di tản cho nhanh, binh lính hành quân cho gấp?
    Mấy dự án này đã ăn thua gì. Theo đà mở rộng Hà nội, một loạt các thành phố khác lên đời đô thị loại 1 cũng sẽ mở rộng, đi vay để xây cất.
    Không làm thế GDP lên sao được, bao nhiêu nông dân mất đất kiếm đâu ra việc phụ hồ, bao nhiêu bộ đội giải ngũ không xuất khẩu được đem đi đâu?
    Chuyện nợ nần các bác cũng lo quá xa. Với giá nhà đất cao kinh khủng như hiện nay, chỉ cần đánh các loại thuế bất động sản bằng 1 phần nhỏ mức thôg dụng của thế giới, chúng ta thậm chí không cần đi vay ấy chứ. Chưa nói nếu giảm được tham nhũng, lấy lại 1 phần tiền mất, có khi ta lại thừa tiền đem cho Mỹ vay làm DSCT.
    Để có được hàng trăm tỷ, nên chi trước ra vài tỷ tạo thế trận chiến tranh nhân dân chống trốn thuế, tham nhũng, rửa tiền.
    Mr. Hoàng có bảo phải đốt cả dãy Trường sơn để ngăn dự án này cũng làm. Thực ra Trường sơn chắc cũng chẳng còn mấy rừng mà đốt, cái gì còn phải cố mà giữ. Giá nói "phải đốt cả HN" thì còn đỡ tiếc. HN & tp HCM bây giờ có khác gì mấy cái hố rác khổng lồ, đốt đi xây lại còn tốt hơn là chắp vá.
    Cuối thế kỷ này biến đổi khí hậu của thế giới sẽ làm VN mất chừng 20% diện tích đất, các cảng biển, khu du lịch, đặc khu kinh tế đồng bằng ven biển sẽ mất sạch. Nếu tính trước nên nhân cơ hội này mà xây các đô thị mới trên vùng núi như Trường Sơn. Sống cho mát mẻ khỏe mạnh, chứ ở các thành phố miền Trung gió Lào bão lũ cứ khác nghiệt lên thì quá tội cho nhân dân, chỉ có bọn đầu cơ bất động sản mới trụ được.
    Mà nếu có rủi ta bị vỡ nợ thì sao? Con cháu chúng ta rất giỏi, sẽ biết cách quịt. Bọn chủ nợ ép ta thay đổi chính sách, thu nhỏ chính phủ... mà không tốt à? Ta cũng chẳng cần xấu hổ vì mặt dày hay nhục nhã, vì thực ra bọn chủ nợ cũng đã ăn bẫm trước đó rồi. Chúng sẽ sợ không cho ta vay tiếp, là sợ cho chính phủ vay, chứ ngại gì cho các công ty tư nhân vay để ăn lời hay tăng quyền kiểm soát.
    Một kịch bản kết thúc có hậu. Vừa được cái đường sắt cao tốc và bao nhiêu siêu đô thị, vừ được quỵt nợ, vừa được cải tổ chính sách công (hay thậm chí đảo chính như Mr. Hoàng nói đùa), các bác còn mong gì hơn mà không ủng hộ?
  6. 0anh89th

    0anh89th Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/05/2010
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    7
    như bài trước của em đã nói . cái số tiền 31 tỷ usd đấy vốn có trong ngân sách nhà nước ( nhưng chắc gay nước ngoài mất 1 nữa ) còn cái 10 tỷ để đầu tư mua phương tiện thì huy động vốn trong doanh nghiệp , cái bài huy động vốn này VN mình làm mãi rồi , cần thiết nữa thì lại làm quả chính phủ bán trái phiếu , thu tiền về từ xã hội . nhưng điều này lại làm tăng khả năng các khoản nợ công của chính phủ , rất nguy hiếm :bài học của hy lạp phải bán tính bán đão trả nợ thì chết. e ngại tô?ng mức đâ?u tư tăng cao, Báo cáo của Chính phủ cho rằng, khó có khả năng xảy ra bởi tổng mức đầu tư dự án được xác định với các dữ liệu đầu vào của Nhật Bản (cao hơn các nước khác), chi phí tính toán theo USD và dự phòng cho dự án tính bằng 13 % tổng mức đầu tư sơ bộ.
    có 1 điều em băn khăn thì với tốc độ thiết kế 300km/h nhưng số lượng ga lên tới 27, như vậy khoảng cách giữa các ga chỉ khoảng hơn 50km. Tàu vừa đạt vận tốc 300km/h thì lại phải dừng, vậy dự án đã tính toán số ga hợp lý chưa?, trong khi cắt bớt số lượng ga cũng là giảm chi phí đầu tư.?
    Tuy thư?a nhận ră?ng hiệu quả tài chính trình sơ bộ cu?a chưa cao, song cần phải tính đến hiệu quả tổng hợp về phát triển kinh tế - xã hội cũng như tác động lan tỏa của dự án. Đặc biêt, ?ovăn hoá giao thông sẽ được nâng nhờ việc được sử dụng phương tiện giao thông hiện đại, chính xác, an toàn.
    tiền thì lo được nhưng vấn đề là ai là dám mà đi . giá vé tương đương với giá máy bay rồi thì cả hiểu có ăn được không .mà làm cái này mà dùng để chở hàng thôi thì Vn ăn chơi hơn cả nhật bản với pháp .
  7. unknown01

    unknown01 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/08/2004
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    55
    Sao có nhiều người thắc mắc vụ này nhỉ? Tôi đoán là 27 ga đâu có nghĩa là tàu phải dừng ở tất cả các ga đó. Chúng sẽ thay phiên nhau. Chuyến tàu 1 dừng ở ga 1,3, 5 thì chuyến 2 dừng ở 2, 4, 6...
    Tiền xây xong là vạy, nhưng còn bảo trì rất mệt. Đất của VN rất nhẹ, dễ lún, mà cái DSCT đòi hỏi phải phẳng lỳ
  8. my0earth

    my0earth Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2009
    Bài viết:
    709
    Đã được thích:
    203
    Đây là đường cao tốc cụ ạ.
    Thôi thì cũng chẳng phải nhiều lời nữa, các cụ hỏi cụ goolge xem nước nào có đường cao tốc cho xe 2 bánh gắn máy dung tích xi lanh dưới 150cc chạy thì bảo cháu với.
    p/s: Vụ đường sắt cao tốc chắc phải đợi sau đại hội đảng
  9. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Cho dù là trên cao tốc thì xe máy vẫn dễ xoay trở hơn xe buýt, một chiếc xe máy chỉ chiếm 1/3 bề rộng một làn đường, 54 chiếc xe máy chạy nuối đuôi vẫn ít cản trở hơn một con xe buýt chình ình, còn vụ xe máy dưới 125cc vào cao tốc thì có đấy, không tin hả cần dẫn chứng không.
  10. trieuthien

    trieuthien Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    19
    Câu hỏi là cái dự án 56 tỷ usd thì bao nhiêu % giá trị của dự án do phía VN làm được, bao nhiêu % giá trị cúa dự án do bọn Nhật làm ? Nếu do phía VN làm thì ta chí cần tiền VND khỏi phải đi vay, còn % giá trị dự án do bọn Nhật làm thì phải đi vay USD chứ nó đâu có chịu tiền VND của ta ....in ra mà trả nó
    Mà 31 tỷ usd là xây cơ sở hạ tầng, vậy "cơ sơ hạ tầng" ở đây là xây những cái gì thế các bác ?

Chia sẻ trang này