1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Bạn chỉ được bàn ra là giỏi. Nói cho mình nghe xem ước mơ của bạn về hình ảnh đất nước VN trong 10 năm nữa, 20 năm nữa nó như thế nào đi.
  2. bebuday

    bebuday Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2006
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    0

    Các bạn, tôi xin trích 1 số thông tin rất đơn giản và dễ hiểu từ blogger:
    http://tam6966.multiply.com/journal/item/700
    56,000,000,000 USD là số tiền Việt Nam dự định đi vay để làm tuyến đường tàu hỏa cao tốc Bắc Nam [1]. Số tiền này:
    = 1,435 tấn vàng (một ngàn bốn trăm ba mươi lăm tấn vàng): là số vàng 56 tỉ USD có thể mua được, tỉ giá vàng thế giới ngày 29 tháng 5 năm 2010 là 39,024 USD/kg vàng [2]. Số vàng này nặng bằng 23,916 nam thanh niên VN 60 kg.
    = 52,830,188 năm: là số năm mà một người VN phải làm việc để trả đủ 56 tỉ USD, không ăn uống và mỗi năm kiếm được 1.060USD [3], hay tương đương 1,320,754 người khỏe mạnh làm việc suốt đời (40 năm).
    Nếu tính bằng tờ tiền 100 USD [4], 56 tỉ USD:
    = 560 tấn: là khối lượng cân được (1 triệu đô nặng đúng 10 kg), nặng bằng 11,200 cô gái VN 50kg.
    = 717m3: là thể tích của 56 tỉ USD, chiếm bằng 2 căn nhà rộng 70m2 và cao 5m.
    = 87,335km: nếu nối các tờ tiền theo chiều dài (100USD dài 15.6cm), hơn gấp đôi chu vi trái đất là 40,000km.
    = 37,124km: nếu nối các tờ tiền theo chiều rộng (100USD rộng 6.6cm).
    = 69.4km: nếu chồng các tờ tiền lên nhau (100USD dày 124 micron).
    = 5.8km2: nếu xếp các tờ tiền cạnh nhau (= 580 héc ta ruộng).
    56 tỉ USD mua được:
    = 168 tàu ngầm Kilo lỗ đen của Nga (VN đã đặt mua 6 chiếc = 1.8 tỉ USD [5]).
    = 373 máy bay tàng hình F22 tối tân nhất của Mỹ (150 triệu USD/chiếc [6]).
    = 10,980 máy bay riêng của ông Ðoàn Nguyên Ðức, chủ Hoàng Anh Gia Lai (loại Beechcraft King Air 350, giá mua 5.1 triệu USD [7])
    = 166 máy bay Airbus 380, loại lớn nhất thế giới và có thể chở tới 853 khách (337.5 triệu USD/chiếc [8])
    = 3,636 trực thăng Apache AH-64 (15.4 triệu USD/chiếc [9]).
    Nếu vay 56 tỉ USD, mỗi người VN, từ trẻ mới sinh ra cho tới già yếu sắp chết (tổng cộng 86 triệu người [3]), sẽ tự nhiên bị nợ nước ngoài 651 USD. Số tiền này:
    = 12,375,510 đồng (theo tỉ giá trên VNexpress ngày 30 tháng 5 năm 2010, 1USD = 19,010 đồng).
    = 4.5 chỉ vàng SJC (theo giá vàng trên VNexpress ngày 30 tháng 5 năm 2010, chỉ mua vào = 2,765,000 đồng).
    Xin lưu ý là tuy đã mang nợ 4.5 chỉ vàng (4 chỉ rưỡi), bạn vẫn phải trả tiền vé tương đương với vé máy bay để được leo lên tàu [10].
    Chú thích nguồn:
    [1] http://tuanvietnam.net/2010-05-27-duong-sat-cao-toc-can-dung-luc-va-dung-cach-
    [2] http://goldprice.org/gold-price-per-kilo.html
    [3] http://en.wikipedia.org/wiki/Vietnam
    [4] http://answers.google.com/answers/threadview?id=441929
    [5] http://www.defencetalk.com/russia-to-build-kilo-class-diesel-submarines-for-vietnam-18232/
    [6] http://en.wikipedia.org/wiki/F-22_Raptor
    [7] http://www.hagl.com.vn/index.php?l=vn&m=tintuc&cid=1&id=109
    [8] http://en.wikipedia.org/wiki/Airbus_A380
    [9] http://en.wikipedia.org/wiki/AH-64_Apache
    [10] http://www.tuanvietnam.net/2010-05-25-duong-sat-cao-toc-danh-cho-ai-
    Các bạn tính sao đây?
  3. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Trong 10 năm, 20 năm nữa, các thành phố của Việt Nam sẽ nở ra gấp đôi diện tích hiện nay, quãng đường đi làm tăng từ 10 lên 20 km cộng với những con đường 8 làn xe hiện đại cho phép xe honda chạy liên tục ở 50km/h , 70% số xe máy việt nam có dung tích máy từ 250cc trở lên. Thanh niên Việt Nam sau khi tốt nghiệp phổ thông thì 95% tiếp tục học tập ở các trường đại học vào cao đẳng, 5% còn lại đi học ở nước ngoài, tất cả các gia đình Việt Nam đều có ít nhất 1 căn nhà từ 60m2 trở lên, Việt Nam có khoảng 5 hay 6 nhà máy điện nguyên tử, đường sắt đôi khổ 1435mm vừa chở hàng vừa chở khách, quốc lộ 1 có 6 làn xe, nông dân Việt Nam mỗi nhà có 1 cái máy cày hoặc một cái công nông kèm theo ba bốn cái xe máy, 90% dân số Việt Nam có bảo hiểm y tế, bệnh viện đủ nhiều để không còn cảnh chen chúc như hiện nay, Việt Nai e lai có đội máy bay cỡ 300 chiếc trong đó có chừng một chục A380 ... chờ em nghĩ tiếp
    Được terahezt sửa chữa / chuyển vào 09:46 ngày 08/06/2010
  4. MMichelHung

    MMichelHung Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    7.599
    Đã được thích:
    7
    Hùng đã nói rồi dự án này không chỉ đơn giản là cái dsct đâu mà còn ẩn chúa bên trong nhiều hiệu quả khác, anh em hãy chờ đợi kết quả cuối cùng...rồi từ đó phân tích những cái ẩn sâu bên trong kết quả đó.
  5. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.458
    Đã được thích:
    3.556
    Tuyệt vời.
    Báo cáo giải trình nêu rõ: Việc xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải cũng như quy hoạch phát triển của các phương thức vận tải khác như đường bộ cao tốc, đường bộ, đường ven biển, hàng hải và đường hàng không trên tuyến Bắc - Nam và các quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã được Chính phủ phê duyệt trong 1 - 2 năm gần đây cho giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
    Theo Bản nghiên cứu về phát triển bền vững hệ thống GTVT VN (VITRANSS2) khảo sát trong năm 2008, khoảng 80% hành khách đi lại với cự ly 1.000km đến 1.200km trên trục này bằng ôtô khách, trong đó khoảng 60% hành khách đi với cự ly trên 1.200km. Đây là những cự ly chuyến đi mà vận chuyển bằng ôtô không hiệu quả, không an toàn, nhiều rủi ro so với sử dụng đường hàng không hoặc đường sắt.
    Với đặc điểm của một đất nước trải dài, mật độ dân số cao, trong đó 85% dân số phân bố ở hai đầu Bắc - Nam, đóng góp trên 90% GDP cả nước, nhu cầu đi lại của hành khách đến năm 2025 đòi hỏi phải có loại hình vận tải mới, khối lượng vận tải lớn, an toàn và tốc độ cao VITRANSS2 cũng chỉ rõ, đến năm 2030 nếu không có đường sắt cao tốc thì tổng năng lực của các loại phương thức vận tải trên hành lang Bắc - Nam chỉ đạt khoảng 138 triệu khách/năm (gồm cả đường ôtô cao tốc 4 làn xe với năng lực 88 triệu hành khách/năm, tuyến đường quốc lộ 1A nâng cấp chủ yếu phục vụ vận tải nội vùng; năng lực hành khách tối đa đạt 35 triệu hành khách/năm, đường sắt khổ hẹp nâng cấp để vận tải khách với tốc độ 120km/h đạt tối đa 15 triệu hành khách/năm).
    Trong khi đó, nhu cầu đi lại là 195 triệu hành khách/năm và vượt năng lực của các loại hình vận tải 57 triệu hành khách/năm. Do vậy, Dự án đường sắt cao tốc có thể lấp chỗ trống này. Dự án được tính toán khai thác khoảng 100 năm. Giai đoạn đầu khai thác khoảng 40% công suất (57 triệu hành khách/140 triệu năng lực).
    Đồng thời báo cáo cũng cho rằng, việc quyết định đầu tư vào thời điểm hiện tại là phù hợp, bởi Chính phủ Nhật Bản khởi đầu nghiên cứu từ đầu những năm 1950 ngay sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, bắt đầu xây dựng từ năm 1959 và hoàn thành tuyến Tokyo - Osaka vào năm 1964 với vốn vay của WB thời hạn 40 năm, trong đó có 10 năm ân hạn; GDP/người của Nhật Bản khi xây dựng đường sắt cao tốc chỉ ở mức là 500USD.
  6. tosodomatna

    tosodomatna Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2009
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Bọn nước ngoài nó nói VN mình xây "kim tự tháp" nhưng nếu tính từ thời phong kiến tới giờ VN ta chưa có công trình nào lớn cả. Đường quốc lộ Pháp xây, đường sắt hiện tại Pháp xây. Hay là chúng ta cứ làm quả đường sắt cao tốc này cho hoành tráng đi các bác, e nhớ ko nhầm hình như công trình hoành tráng nhất trong 100 năm qua là đường điện 500KVA do cụ Võ Văn Kiệt xây thì phải, còn mấy các nhà máy như lọc dầu, thủy điện thì e ko rõ lắm.
  7. petahezt

    petahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/03/2008
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    2
    Vĩ đại nhất trong 100 năm qua là đường mòn Hồ Chí Minh, bố bảo thằng Nhật nó xây được Shinkansen nhưng chưa chắc nó xây được đường mòn Hồ Chí Minh.
  8. badinh

    badinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2004
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    ?oQua tiếp xúc với cử tri ở tỉnh Hà Nam, cử tri đều bày tỏ sự phấn khởi và đồng tình cao với chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc?, đại biểu Trần Tiến Cảnh tiếp lời. Theo ông Cảnh thì ?onhững nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc, Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao?.
    + Vẫn tư duy như thế này nên thấy các nước phát triển có gì thì ăn theo.
    Link tham khảo nhé
    vneconomy.vn/Duong-sat-cao-toc-Khong-ai-cam-uoc-mo/4378175.epi
  9. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Đây là trò lập lờ đánh lận con đen của cái báo cáo giải trình này.
    Nhật Bản xây ĐSCT năm1960 khi GDP/ng là 500USD nhưng giá vàng khi đó là << 35 USD/ounce (năm1971 giá vàng là 35 USD/ounce), hoặc giá 1 chiếc Honda Dame chính cống hàng hiệu khi đó là 150 USD, chưa kể người Nhật làm chủ công nghệ nên không gây thâm hụt cho cán cân thanh tóan ngọai tệ. Những thằng viết báo cáo kiểu này nếu lên báo cáo luận văn tốt nghiệp đại học sẽ bị đánh rớt ngay lập tức vì nhưng câu so sánh như vậy.
  10. Condor

    Condor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2003
    Bài viết:
    2.311
    Đã được thích:
    0
    ""Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm... Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây" ĐB Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) nói.
    Nói như ĐB Hoàng Văn Toàn (Vĩnh Phúc), con tàu cao tốc xây ở Việt Nam sẽ "như biểu tượng của nền kinh tế phát triển, văn minh" mà trước sau con cháu cũng làm.
    Link: http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Cac-nuoc-co-IQ-cao-deu-lam-duong-sat-cao-toc-914859/
    Hahaha, làm đại biểu mà tư duy kiểu này thì hỏi sao đất nước còn nghèo hoài, cái gì cũng muốn làm "biểu tượng", cái gì cũng duy ý chí bất chấp hiệu quả. Sau khi có ĐSCT này dân ta có thể tự hào người Việt Nam có chỉ số IQ thuộc hàng Top trên thế giới vì có đường sắt cao tốc
    Các bác chớ lo, cứ thế mà "đi ngay vào hiện đại" (BT GTVT Hồ Nghĩa Dũng), mọi chuyện còng lưng trả nợ thì "Mai sau thế hệ con cháu tài giỏi hơn chúng ta sẽ làm thay" (Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Trần Đình Long).
    Link: http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Lam-duong-sat-cao-toc-vi-muon-di-ngay-vao-hien-dai-912240/
    Cái dự án ĐSCT này thế nào cũng được thông qua thôi vì Chính phủ đã quyết liệt như vậy thì tại sao Quốc hội không ủng hộ Chính phủ? Tần Thủy Hoàng xưa nếu không quyết liệt thì làm sao để lại Vạn lý Trường Thành?". (ĐB Trần Bá Thiều - Giám đốc công an TP Hải Phòng[/b] )
    Link: http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Bam-nut-thong-qua-con-chau-se-kho-911536/
    Thua ...
    Được Condor sửa chữa / chuyển vào 16:43 ngày 08/06/2010

Chia sẻ trang này