1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Tầu hỏa ta dài nhưng chả rộng, nên hiệu quả gần zero, không thành 1 trong những mạch giao thông chính cho nền kinh tế. Nếu có nâng thì nâng lên thành đường đôi, khổ 1,43m là ổn, cùng với mở rộng phạm vi phủ sóng lên các trung tâm kinh tế/sản xuất, và bám đất, để chở hàng. Chứ nghe đồn cái này nó chỉ có hơn 300km chạy trên đất, còn lại tuyền đường trên cao, nghe đã thấy thằng nào vẽ ra có độ tham (hoặc độ ngu) phải cỡ kỷ lục quốc tế luôn
    Đường thủy thì kiếm không bẫm đâu bác, trừ cái chương trình đánh bắt xa bờ chơi kiểu đánh trống bỏ dùi, giết bao nhiêu tiền Vinashin ít ra có tích lũy cơ sở vật chất!
    Thằng dự án này có lẽ phải in ấn lại lưu truyền ngàn năm cho hậu thế làm ..... bia miệng
  2. marsandmoon

    marsandmoon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/12/2007
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Chi 55 tỷ xây < 30 tỷ là cái chắc , mới đi về có nhiều cái háy lắm rảnh kể mọi người nghe chơi cho vui
  3. Kuznetsov

    Kuznetsov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2008
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Em có ý kiến các bác đừng chửi em ngu!!
    Nhưng ngay từ đầu khi mới đẻ ra cái dự án này em thấy như kiểu các bác ây làm chỉ vì muốn có cái để làm và có cái để xxxxxx...nữa chứa chả quan tâm gì đến cái gọi là lợi ích quốc gia!!
    Em thì tầm nhìn hạn hẹp,suy nghĩ thiển cẩn nhưng em thấy vô số nước nó giàu hơn ta cũng chả làm mình tự nhiên đùng cái đi làm quả nhất thế giới trong khi có vô số cái cũng nhất thế giới nhưng là kỷ lục buồn!
    Đơn giản như cước viễn thông thôi chứ cảh nói đâu xa!!
    Đường quốc lộ 1A,tuyến huyết mạch,xương sống thì nhỏ bằng cái mắt muỗi,năm nào cũng ngưng trệ do thiên tai ở miền trung thì chả thây nâng cấp cái gì!!!!
  4. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Cần bây giờ là đường sắt phải kết nối với các cảng lớn ở khu vực phía nam. Cứ nhìn những đoàn xe công kìn kìn trên đường thì biết.
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 20:36 ngày 22/05/2010
  5. DragonPhoenix

    DragonPhoenix Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    676
    Đã được thích:
    13
    Cái nhà bác này hay thật, nói bậy nói bạ mà trúng tùm tum !
  6. crayven

    crayven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2008
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Đường cao tốc mới xây dựng được có mấy tuyến mà đã lao vào làm cái đường sắt cao tốc Bắc - Nam này. Còn bao nhiêu công trình hạ tầng quan trọng hơn gấp nhiều lần vẫn còn rất thiếu: đường, metro, cảng,... Sao lại bắt Quốc hội thông qua một cách bất cẩn như vậy? Và tại sao mấy ông quốc hội thấy 55$ tỉ Đô mà không nghĩ đến con cháu đời sau phải trả nợ như thế nào?
    Tôi chỉ mong Chính phủ của ông Dũng mau hết nhiệm kỳ để người khác, có tài hơn lên làm và cản cái dự án này lại. Làm lãnh đạo đất nước mà chỉ mong để lại danh tiếng cho đời sau bằng những món nợ như thế này thì thật là tai hại.
  7. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Theo tôi nghĩ hai vấn đề này nói chung không liên quan trực tiếp đến nhau... bác chủ topic có vẻ muốn kết nối sự việc cho thêm phần quan trọgn... Nguy hiểm đối với an ninh của việc xây tuyến đuờng này chủ yếu tập trung vào rủi ro chung đó là việc đầu từ không hiệu quả với số tiền lớn sẽ làm suy yếu đất nước... ..
    Còn chủ trương phát triển đường sắt hiện đại theo tôi nghĩ là đúng, quan trọng là xác định quy mô và mục đích sử dụng.
    Đường sắt theo tôi nghĩ là rất quan trọng với Việt Nam. Với địa lý của Việt Nam theo kiểu trải dài từ Bắc xuống Nam, lại thuôn thuôn không rộng về bề rộng, thì đường sắt là kênh vận chuyển hàng hoá khá hữu hiệu bên cạnh đường bộ và đường biển. Thông thường để tiếp kiệm chi phí trong dài hạn, người ta thường phát triển đường sắt và đường biển. Đường biển thì có cái chưa thuận lợi là việc phát triển đồng bộ hệ thống này khá tốn kém, đòi hỏi phải xây dựng cảng biến, đội tàu, hệ thống dẫn đường, hệ thống đường bộ, kho bãi v.v... nói chung khá tốn kém so với nhu cầu vận chuyên rcòn ít ỏi của VN. Như vậy còn lại đường sắt, đường sắt theo kinh nghiệm của nhiều nước phát triển thường được phát triển ngay từ đầu vì nó có khả năng chuyên chở lớn, đầu tư không quá tốn kém so với đường biển, an toàn hơn đường biển và thuận tiện vận chuyển... Tuy nhiên câu hỏi ở đâu là xây dường sắt để làm gì???? Để vận chuyển người hay hàng hoá... Xin thưa là nên chú trọng vào vận chuyển hàng hoá hơn là vận chuyển người... nói vậy không phải là bỏ bê vận chuyển người. Nhưng vận chuyển hàng hoá phục vụ trực tiếp vào việc phát triển thương mại và kinh tế. Giúp cho hàng hoá lưu thông dễ dàng, chi phí thấp sẽ giúp cho doanh nghiệp thúc đấy sản xuât hơn... Nếu xét mục đích đó thì tàu Shikasen của Nhật có lẽ không thích hợp. Ngoài chuyện về làm chủ công nghệ, chi phí xây dựng, giá thành phục vụ và giá vé bán, thì một hạn chế nữa là tàu này hầu như chỉ để chở người chứ không phải để vận tải... bởi vận tải người ta không cần đến công nghệ và chi phí cao đến vậy... và vận tải với hàng chục toa thì chưa chắc tàu đệm từ này có thể tải nổi (cái này là suy đoán thôi chứ không chắc...) thế nên nếu việc bỏ ra nhiểu tỉ đô la mà chỉ để vận chuyển người với số lượnghành khách ít ỏi thì xem ra không hợp lý.... Do vậy, việc bỏ ra nhiều tiền như vậy mà chỉ để vận chuyển hành khách thì không hợp lý....trước tiên nên chú trọng việc phát triển tàu hoả vận tải để ưu tiên lưu thông hàng hoá thay thế đường bộ đuờng dài... hơn là để vận chuyển người. Với giá vé cao như vậy, hãy để hàng khôg phát triển để vận chuyển hành khách hơn là tàu hoả...
    Còn việc lợi dụng nó vào an ninh quốc phòng thì hơi xa vời... nếu chuyển quân thì OK, chuyển vũ khí hạng nặng chắc khó khăn... Mà chuyển quân thì có một đội máy bay vận tải C130 hoặc với 10 chiếc Boeign 777 của VN ra chuyên chở người thì mỗi chiếc là 300 lính thì cơ động và nhanh hơn nhiều....Mà hiện mới có 12 quốc gia sử dụng, thế nên làm chủ công nghệ là rất khó, nước ngoài có chiếm đóng và muốn sử dụng cũng không phải là dễ...
    Nói tóm lại, chủ trương phát triển đường sắt là đúng, nhưng cần cân nhắc hiệu quả sử dụng và cái túi tiền của mình. Giống như một gia định trung lưu đông con định mua một chiếc oto ở Việt Nam để đi lại cho thoải mái, an toàn hơn và thay thế cho chiếc xe máy của mình, chẳng ai nói là mua một chiếc Ferrari là tồi rồi nhưng nó không thể chở đông người, chở hàng hoá và cũng không thể đi nhanh trong thành phố và càng không thể tiết kiệm nhiên liệu được... Có lẽ nên mua một chiếc Toyota Innova thì tốt hơn, chở đưọc động người, chở hàng được, giá rẻ,chi phí vận hành rẻ dễ bảo dưỡng sửa chữa... và tiết kiệm nhiên liệu nữa.... Bài toán quay về chuyện quy hoạch chiến lược phát triển cho tương lai và "liệu cơm gắp mắm"....
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 21:50 ngày 22/05/2010
  8. crayven

    crayven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2008
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Mình không rõ việc này cho lắm nên muốn hỏi mọi người: đã có dự luật/ dự án nào lên Quốc hội bị từ chối chưa?
    Nếu chưa thì có Quốc hội làm gì cho nó mệt.
  9. quangduong90

    quangduong90 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2010
    Bài viết:
    1.137
    Đã được thích:
    49
    đúng là nhà ta không có khổ ray nào như thế......do bài em đọc cũng lâu rồi nên không nhớ rõ nữa .......nhưng mà ý chính em muốn nói là nhà ta có thể nâng cấp khổ ray lên như chuẩn của thế giới , vừa tăng được hệ số an toàn với cả tốc độ nữa....mà chi phí thì không cao bằng cái việc xây dựng cả 1 hệ thống mới nhưng lại hạn chế quá nhiều chức năng như thế.......
  10. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Đường bộ hư còn có thể đi đường khác, xe cộ hư có thể đi xe khác
    Máy bay hư hay sân bay trục trặc thì có máy bay sân bay khác thay thế
    Đường sắt hư tắt gặp sự cố thì toi.
    Rừng đầu nguồn bị tàn phá thu hẹp, lũ lụt thì càng dữ dội hơn
    ý thức bảo vệ an toàn các công trình công cộng trong người dân còn hạn chế thử hỏi cho xây xong tuyến tàu cao tốc luôn cũng không dám đảm bảo
    Góp ý như bác OV10 rất hay. tiền dành đầu tư cho nhưng dự án khác mở rộng tăng cường năng lực vận chuyển lưu thông nhanh sẽ giúp guồng máy kinh tế cả nước hoạt động tăng tốc rất nhiều, lợi ích mang lại vô cùng lớn.
    Quốc phòng nước ta vừa được quan tâm đầu tư mạnh khiến ai cũng mừng , nhưng nếu dự án này được thông qua thì bóng đen nó sẽ che phủ đè nặng lên sức mạnh quốc phòng VN, gây nguy to cực lớn đến an ninh quốc phòng đất nước, gây trì trệ sức mạnh QP của VN hàng chục năm
    kính đề nghị ĐBQH không thông qua dự án xa xỉ này

Chia sẻ trang này