1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án X-30

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi bulubuloa, 27/03/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.193
    Đã được thích:
    5.427
    Dự án X-30

    Hôm nay 1 ông giáo sư làm việc cho Lockeed đến trường em nói chuyện về dự án X-30, em nghe mà kô hiểu bọn Mỹ thông minh hay điên khùng nữa!
    Trước tiên nói sơ qua những gì tôi nghe được đã, sau đấy để ai biết gì khác thì thêm vào
    [​IMG]

    Dự án X-30 là nghiên cứu và sản xuất một máy bay ném bom tầm xa xuyên lục địa, bay theo quỹ đạo của trái đất! Nhưng mục đích sản xuất của nó còn cao hơn thế. Nó dùng hydro lỏng làm nhiên liệu giống với cả các tên lửa dùng để phóng lên vũ trụ. Khác với cơ chế phóng của tên lửa, khi phóng vệ tinh vào quỹ đạo, thì tên lửa đi lên theo phương thẳng đứng, vì thế nên toàn bộ lực đẩy sẽ phụ thuộc vào động cơ. Còn X-30 thì đi lên từ từ bằng tốc độ, giống máy bay thường, vì thế nó có rất nhiều ưu thế. Việc đi lên từ từ đó giúp nó tiết kiệm được nhiên liệu hơn gần 1 nửa. Đồng thời nó có ưu thế về khối lượng, trọng lượng. Nó nhẹ bằng gần 1 nửa tên lửa vì kô cần phải dự trữ nhiều nhiên liệu , kô cần có nhiều ôxi lỏng dự trữ. X-30 lấy oxi từ kô khí trong đường bay, chỉ khi lên quỹ đạo thì nó mới đóng cửa hút gió, và dùng oxi lỏng mang theo.

    Động cơ của X30 đặt ở gần giữa thân, chìa ra phía sau 1 đoạn dài và bẹt, lí do là vì tốc độ cao, nhiên liệu ko chỉ cháy trong động cơ, mà còn tiếp tục cháy bên ngoài, tạo nêm 1 lực đẩy vào máy bay. Cách thức tấn công cũng khá kì quái, khi tấn công thì lật ngửa lại, lưng úp xuống dưới và tấn công từ lưng. Hoặc gắn tên lửa ở đuôi, khi bắn thì chĩa đuôi xuống. Có lẽ nó ở trên không gian, lại bay theo quỹ đạo của trái đất , nên làm mấy trò này dễ dàng!

    Điểm lợi của X30 là dùng được nhiều lần, nên giá thành rẻ hơn so với tên lửa dùng 1 lần. Dự đoán chi phí khoảng 19 tỉ USD, và thời gian nghiên cứu 16 năm.

    Lợi thế của nó là bay ngoài tầm của tên lửa phòng không, và cũng dưới tầm của các vệ tinh có thể tiêu diệt nó! Nhưng tôi nghĩ, nêu thời gian nghiên cứu 16 năm với 19 tỉ USD, 1 nước khác có thể bỏ vài tỉ và vài năm làm 1 hệ thống phòng không laser, thì X30 rất dễ làm mồi ngon. Thế thì bọn Mỹ khùng thật!

    Vì thế tôi nghĩ ứng dụng của nó được dùng vào việc khác nhiều hơn (chẳng hạn đưa người lên mặt trăng ). Có lẽ chinh phục vũ trụ mới là mục đích chính của dự án ( cuối cùng thì nó cũng chả khùng tí nào ). Với lại theo mục đích của dự án, thì vận tốc tối đa của X30 là 18 đến 20 lần vận tốc âm thanh ( Mach 18 ?)

    Với khối lượng lớn ( chở nhiên liệu) nên người ta phải làm hẳn 1 sân phóng riêng cho nó, nhưng hạ cánh thì nó có thể dùng sân bay dân dụng hay quân sự đều được!

    Nhưng dự án này đang gặp rất nhiều khó khăn, như việc giải quyết nhiệt độ bên ngoài máy bay, vì nó kô chỉ thực hiện những cú phóng vài lần, mà vài chục lần! Có phương án để ra là dẫn Hydro lỏng đi dọc qua các vùng nhiệt độ cao của máy bay trước khi đến động cơ, việc này khiến động cơ cũng sẽ đạt được hiệu suất cao hơn vì hydro đã được "hâm nóng" , nhưng cũng khiến máy bay dễ phát nổ! Gắn 2 cửa số kính trên nóc máy bay gặp khó khăn do độ dãn nhiệt khác nhau giữa kính và kim loại ( bọn USAF đòi phải có cửa sổ để phi công nhìn .... trời )

    Việc cứu nạn cho phi công cũng là 1 vấn đề nan giải, ở tốc độ cao trên Mach 3, nếu dùng phương pháp ghế phóng thông thường, thì luồng gió bên ngoài sẽ phạt cụt đầu phi công khi vừa bật ra. . Với lại ở độ cao như thế, thì sẽ rất nguy hiểm cho phi công vì áp suất thấp, không khí loãng. Phương án làm hẳn 1 khoang cứu nạn , và thả phi công với dù ra ở tốc độ thấp và độ cao thấp thì khiến tăng trọng lượng của máy bay!

    Và đồng thời , cũng sắp đến đợt bầu cử, nên cũng có khả năng tổng thống mới cắt ngân sách cho dự án này ( nếu Bush kô tái đắc cử)!
  2. chicken_mos

    chicken_mos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    1
    không bít bọn này có điên thật không nữa ,,, không cần dùng oxi ,trong bể chứa, nấy từ trưòng bay ,, ặc không biết có còn mảnh sắt nào rơi để nhặt đổi kẹo kéo ăn không nữa ,,,(tốc độ bằng 18_20 lân vận tốc âm thanh )
    ЧУТЬ ЧУТЬ Н. Ч~ТА.ТЬСЯ
    !
  3. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.193
    Đã được thích:
    5.427
    Chắc bọn nó chưa kịp điên thì chicken_mos đã điên hộ bọn nó rồi ! Đùa tí, nó dùng ôxi mà, bay bằng từ trường bao giờ. Nếu bác có thông tin gì về vụ đấy đăng lên rõ ràng cho mọi người học hỏi ! Chứ cứ lảm nhảm thế dễ bị nhầm là người ... lắm đấy
  4. chicken_mos

    chicken_mos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    1
    đúng là cái Lão bulubuloa này , cái gì cũng ầm ĩ đuợc , viết sai từ đuờng bay thành trưòng bay chứ em có bảo là nấy từ trưòng bay đâu...hic không sửa hộ còn ,,,,,,
    ЧУТЬ ЧУТЬ Н. Ч~ТА.ТЬСЯ
    !
  5. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    http://www.ttvnol.com/Quansu/135100/trang-94.ttvn
  6. chicken_mos

    chicken_mos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    1
    ơ bác bulubuloa ơi đây mới chỉ là dự án à ? mà theo e, biết thì dự án này có từ năm 1994,,tên la(Nie Ausgewahlt) trong dòng X _ mà Mỹ theo đuổi và nghiên cứu thì chỉ có một số X_ là thành công thôi ví dụ x_3, x_15,x_22,x_24.x_29.x_31,x_33,x_38, và x_43, còn lại từ 1 đến x_50 chết hoạc khong nghiên cứu tiếp
    có x_43A , loại này là đỉnh rồi và đang đưọc mỹ theo đuổi đó , 2001 thử hỏng , vừa rồi thủ lại cũng tàm tạm , con này sài hàng Hyper-X-Projekt ,
    X_43A có cả b52 roài , cũng siêu thanh luôn , em post mấy cái cho bác sem nha [​IMG]
    Mô hình
    [​IMG]
    Bezeichnung des X-Flugzeugs: X-43A
    Typ: Experimentalträger mit Scramjet-Antrieb
    Hersteller: NASA
    Baujahr: 1996 bis heute
    Antrieb: Scramjet Triebwerk
    Höchstgeschwindigkeit: Mach 7-10
    Gewicht (kg): 999
    Länge (m): 3,66
    Produktionszahlen: 3
    [​IMG]
    còn đây chú B52
    [​IMG]
    thế nha X_30 die lâu rồi ạ
    ЧУТЬ ЧУТЬ Н. Ч~ТА.ТЬСЯ
    !
  7. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.193
    Đã được thích:
    5.427
    thông tin bác lấy online với thông tin em lấy trực tiếp thì cái nào chính xác hơn ạ? Thực chất em có nói dự án này thành công gì đâu, nó vẫn là 1 dự án nằm trên giấy với 1 đống vấn đề chưa được giải quyết, kèm theo thiếu kinh phí!
    Bác nhìn lại kỹ đi, hình dáng X30 và X43 y hệt nhau, có thể là một thôi! Thông tin online nhiều lúc loạn quá , giống cái vụ hạ F117 ở Nam Tư ý, lúc thì Mig 21, lúc thì SAM, gần đấy có cái ông nào viết ở quân đội nhân dân là do hệ hống Ta ma sa gì gì đấy phát hiện... bọn mình đố biết đường nào mà lần!
  8. chicken_mos

    chicken_mos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    1
    ừ chú bulubuloa cứ mơ đến cái ý tưởng đó đi nha ,,,chán nói chuyện với chú , ngang fè fè , cố mà đi hỏi bằng mồm mấy thàng đó cho nó chắc thế nha ,",x30 vvới x43A giống nhau "" hợ hợ thì đúng là vậy rồi nó phát triển từ X_1 lên đó bác àh ,,,,,cố lên nha
    ЧУТЬ ЧУТЬ Н. Ч~ТА.ТЬСЯ
    !
  9. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.193
    Đã được thích:
    5.427
    Tôi ngang? Chỉ vì cái cách bác nói cứ lộn xà lộn xộn, đọc chả hiểu gì cả, ví dụ bác nói dòng x1 đến 50, tôi nghe chả hiểu rõ ý! Vì máy bay thử nghiệp của Mỹ thường dùng X đứng đằng trước. Cái F 35 bây giờ trước được gọi là X35.
    hè hè, bỏ quá nhá!
    Bổ sung : về cách thí nghiệm mô hình, vì kích thước khác nhau nên có nhiều khác biệt rất lớn trong điều kiện vận tốc cao như vậy! Cái kiểu phóng thử trên tên lửa thì tôi rõ, nhưng trong phòng thí nghiệp,để tạo ra 1 vận tốc khí cao như vậy thì kô thể dùng windtunnel với cánh quạt con cóc được. Để có thể tạo ra 1 luồng khí cao như vậy, họ nén khí vào 1 thùng nén khí khổng lồ, và mở van đột ngột, thời gian để thu thập dữ liệu kô quá 1.5s.

Chia sẻ trang này