1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Du học - Đôi điều tản mạn

Chủ đề trong 'Du học' bởi CXR, 09/03/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CXR

    CXR Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2003
    Bài viết:
    1.073
    Đã được thích:
    24
    Wàooo .. rất cám ơn các bác đã góp vui làm cho chủ đề thêm bổ ích. Đặc biệt là bác Wandering - Cám ơn "ông bạn già" .. bác viết hay thế .. chỉ mong bác "spam" mỗi ngày cho tôi nhờ .. hihihi ..
    "Nguyện mỗi người có một niềm vui"
    To vote for me, click here!
  2. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Hi Wandering,
    Bác viết hay quá, rất kỹ lưỡng. Tớ cũng đã đi làm ở Sing một thời gian. Thời đó khi bón tớ vừa tốt nghiệp có nghe nói đến chương trình kêu gọi chất xám của Singapore và Canada, chương trình hấp dẫn lắm. Chính sách một cửa, có thể xin thẻ thường trú nhân, các chế độ ưu đãi khác. Hai nước này đua nhau chào mời, họ muốn đi lại con đường của Mỹ từ đầu thế kỷ và đặc biệt là sau thế chiến thứ II và thời kỳ chiến tranh lạnh.
    Tuy nhiên, do tình hình càng ngày càng có nhiều người apply cho nên các chương trình của Mỹ và Canada đã xiết chặt và nâng cao tiêu chuẩn đòi hỏi lên rất nhiều. Không biết ở Singapore bây giờ thế nào chứ ngày trước dễ lắm?
    Tớ cũng rất muốn viết về mấy đề tài này nhưng sợ nhiều khi nhận thức của người viết và nhận thức cũng như cách suy nghĩ của nhiều bạn đọc lại khác dễ dẫn đến hiểu lầm và quy kết mình là tuyên truyền *********, bán nước, chỉ đường cho hươu chạy, dụ dỗ lôi kéo nhân tài ra khỏi đất nước nên thôi. Mình nhiều khi chỉ suy nghĩ đơn giản là làm một vài năm lấy kinh nghiệm rồi về nước. Tôi cũng đã về nước làm việc thật, sau đó vì nhiều lí do lại ra đi, lại học lại làm việc ở nước ngoài. Rồi thấy chương trình hay, suy nghĩ rất đơn giản là nó cho mình giấy tờ sao lại không lấy. Có thêm cái quốc tịch Mỹ nữa đi đâu trên thế giới cũng tiện. Chính phủ Việt Nam cũng đâu có cấm mình có hai 2 quốc tịch ( trong hiến pháp nói chỉ có một nhưng cũng không có điều luật nào nói là nếu mình có quốc tịch khác là bị huỷ quốc tịch việt nam. Hơn nữa hệ thống hành pháp của Việt nam cũng vẫn còn nhiều lỗ hổng, không kiểm soát được ai là người có đa quốc tịch). Vì vậy mỗi khi về Việt nam mình lại xoè quốc tịch Việt Nam ra thế là OK, còn nếu có thích đi châu Âu chơi cũng không cần phải xin Visa. Vậy tại sao không?
    Nhưng chắc có người sẽ suy nghĩ khác, sẽ qui kết mình không yêu nước, ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân vì vậy cũng không dám viết gì nhiều.
    Hơn nữa, lại thấy các bạn đang viết lãng mạn thế kia mà đưa vào một bài viết thực tế quá lại làm cho người đọc cảm thấy cứng ngắc.
    Nếu bác quan tâm đến H-1 và Visa L của US và chương trình định cư cho người có trình độ cao của Canada có thể PM cho tôi.
    u?c netwalker s?a vo 23:48 ngy 14/12/2004
  3. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Hi Wandering,
    Bác viết hay quá, rất kỹ lưỡng. Tớ cũng đã đi làm ở Sing một thời gian. Thời đó khi bón tớ vừa tốt nghiệp có nghe nói đến chương trình kêu gọi chất xám của Singapore và Canada, chương trình hấp dẫn lắm. Chính sách một cửa, có thể xin thẻ thường trú nhân, các chế độ ưu đãi khác. Hai nước này đua nhau chào mời, họ muốn đi lại con đường của Mỹ từ đầu thế kỷ và đặc biệt là sau thế chiến thứ II và thời kỳ chiến tranh lạnh.
    Tuy nhiên, do tình hình càng ngày càng có nhiều người apply cho nên các chương trình của Mỹ và Canada đã xiết chặt và nâng cao tiêu chuẩn đòi hỏi lên rất nhiều. Không biết ở Singapore bây giờ thế nào chứ ngày trước dễ lắm?
    Tớ cũng rất muốn viết về mấy đề tài này nhưng sợ nhiều khi nhận thức của người viết và nhận thức cũng như cách suy nghĩ của nhiều bạn đọc lại khác dễ dẫn đến hiểu lầm và quy kết mình là tuyên truyền *********, bán nước, chỉ đường cho hươu chạy, dụ dỗ lôi kéo nhân tài ra khỏi đất nước nên thôi. Mình nhiều khi chỉ suy nghĩ đơn giản là làm một vài năm lấy kinh nghiệm rồi về nước. Tôi cũng đã về nước làm việc thật, sau đó vì nhiều lí do lại ra đi, lại học lại làm việc ở nước ngoài. Rồi thấy chương trình hay, suy nghĩ rất đơn giản là nó cho mình giấy tờ sao lại không lấy. Có thêm cái quốc tịch Mỹ nữa đi đâu trên thế giới cũng tiện. Chính phủ Việt Nam cũng đâu có cấm mình có hai 2 quốc tịch ( trong hiến pháp nói chỉ có một nhưng cũng không có điều luật nào nói là nếu mình có quốc tịch khác là bị huỷ quốc tịch việt nam. Hơn nữa hệ thống hành pháp của Việt nam cũng vẫn còn nhiều lỗ hổng, không kiểm soát được ai là người có đa quốc tịch). Vì vậy mỗi khi về Việt nam mình lại xoè quốc tịch Việt Nam ra thế là OK, còn nếu có thích đi châu Âu chơi cũng không cần phải xin Visa. Vậy tại sao không?
    Nhưng chắc có người sẽ suy nghĩ khác, sẽ qui kết mình không yêu nước, ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân vì vậy cũng không dám viết gì nhiều.
    Hơn nữa, lại thấy các bạn đang viết lãng mạn thế kia mà đưa vào một bài viết thực tế quá lại làm cho người đọc cảm thấy cứng ngắc.
    Nếu bác quan tâm đến H-1 và Visa L của US và chương trình định cư cho người có trình độ cao của Canada có thể PM cho tôi.
    u?c netwalker s?a vo 23:48 ngy 14/12/2004
  4. Wandering

    Wandering Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    To bác CXR: Chưa chi đã trù úm tôi là "già" rồi, thế bác ko nghe thấy câu, "càng già càng dẻo càng dai" à? Các bạn gái trẻ trẻ đừng nghe bác CXR tuyên truyền nhé, tớ hẵn còn trẻ trung lắm . Vâng khi nào rỗi tôi sẽ lại spam tiếp. Các bạn du học ở đây nhiều lắm, kinh nghiệm và kiến thức của các bạn chắc rất phong phú, bao người, bao hoàn cảnh, ta cứ chia sẻ với nhau, vừa để động viên, vừa để giúp đỡ lẫn nhau nhỉ? Các bạn nào rỗi rỗi viết về chủ để niềm vui du học của bác CXR đi, đi du học cũng có rất nhiều niềm vui, bạn mới, người mới, đất mới, ko khí mới vv, kẻo người ta thấy đi du học toàn buồn thì toi .
    To bác Netwalker: Thank bác nhiều về thành ý của bác. Tuy nhiên chắc tôi ko định bay đi đâu nữa đâu, vài năm tới tôi bay về VN thôi. Ở nước ngoài tôi chán lên tận cổ rồi . Sức ép công việc, khác biệt văn hoá, nhớ nhà vv làm tôi chán nản lắm. Hôm nay nhận được một PM, giật mình mới biết hôm qua là tết đoan ngọ, tết giết sâu bọ, vậy mà tôi chả nhớ gì. Nhớ lại ngày xưa vào ngày này, bố tôi bắt chúng tôi dậy sớm từ lúc 5h30am, ra ngoài tắm nước lạnh để cả vụ hè sẽ ko bị rôm xẩy, mụt nhọn, sau đó về nhà ăn một chút hoa quả nào đấy, có thể là mận, là táo vv hoặc ăn rượu nếp. Vậy mà ngày hôm qua với tôi như một ngày bình thường, chả có gì khác biệt cả, hic. Chắc cũng nhiều bác ko biết hôm qua là tết đoan ngọ giống tôi.
    Vâng bác nói đúng rồi, ngày xưa người nước ngoài vào Singapore làm việc dễ lắm, gần đây có thắt chặt lại rồi, việc xin PR cũng ko còn dễ dàng như trước nhưng với các sinh viên học ở các trường công như NTU, NUS vv thì PR luôn được offer. Tôi viết chi tiết vậy cũng muốn thêm một chút thông tin cho các em sắp phải đi tìm việc ở Singapore ra trường đợt này vì các em bị bond 3 năm mà, kiểu gì cũng phải ở lại làm việc. Còn việc về hay ở là quyết định của mỗi người, tuỳ hoàn cảnh, cân nhắc của người ta. Nhưng tôi tin những người đã sinh ra và lớn lên ở VN, dù đi đâu, làm gì, vẫn hướng về VN và ko sớm thì muộn sẽ trở về VN thôi. Nếu bác rỗi thì bác cứ viết đi, tôi ko nghĩ có người lại nghĩ chúng ta đang khuyến khích gì đó đâu. Tôi tin vậy.

    Lang thang tìm dĩ vãng
    Giật mình nhớ cố nhân
  5. Wandering

    Wandering Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    To bác CXR: Chưa chi đã trù úm tôi là "già" rồi, thế bác ko nghe thấy câu, "càng già càng dẻo càng dai" à? Các bạn gái trẻ trẻ đừng nghe bác CXR tuyên truyền nhé, tớ hẵn còn trẻ trung lắm . Vâng khi nào rỗi tôi sẽ lại spam tiếp. Các bạn du học ở đây nhiều lắm, kinh nghiệm và kiến thức của các bạn chắc rất phong phú, bao người, bao hoàn cảnh, ta cứ chia sẻ với nhau, vừa để động viên, vừa để giúp đỡ lẫn nhau nhỉ? Các bạn nào rỗi rỗi viết về chủ để niềm vui du học của bác CXR đi, đi du học cũng có rất nhiều niềm vui, bạn mới, người mới, đất mới, ko khí mới vv, kẻo người ta thấy đi du học toàn buồn thì toi .
    To bác Netwalker: Thank bác nhiều về thành ý của bác. Tuy nhiên chắc tôi ko định bay đi đâu nữa đâu, vài năm tới tôi bay về VN thôi. Ở nước ngoài tôi chán lên tận cổ rồi . Sức ép công việc, khác biệt văn hoá, nhớ nhà vv làm tôi chán nản lắm. Hôm nay nhận được một PM, giật mình mới biết hôm qua là tết đoan ngọ, tết giết sâu bọ, vậy mà tôi chả nhớ gì. Nhớ lại ngày xưa vào ngày này, bố tôi bắt chúng tôi dậy sớm từ lúc 5h30am, ra ngoài tắm nước lạnh để cả vụ hè sẽ ko bị rôm xẩy, mụt nhọn, sau đó về nhà ăn một chút hoa quả nào đấy, có thể là mận, là táo vv hoặc ăn rượu nếp. Vậy mà ngày hôm qua với tôi như một ngày bình thường, chả có gì khác biệt cả, hic. Chắc cũng nhiều bác ko biết hôm qua là tết đoan ngọ giống tôi.
    Vâng bác nói đúng rồi, ngày xưa người nước ngoài vào Singapore làm việc dễ lắm, gần đây có thắt chặt lại rồi, việc xin PR cũng ko còn dễ dàng như trước nhưng với các sinh viên học ở các trường công như NTU, NUS vv thì PR luôn được offer. Tôi viết chi tiết vậy cũng muốn thêm một chút thông tin cho các em sắp phải đi tìm việc ở Singapore ra trường đợt này vì các em bị bond 3 năm mà, kiểu gì cũng phải ở lại làm việc. Còn việc về hay ở là quyết định của mỗi người, tuỳ hoàn cảnh, cân nhắc của người ta. Nhưng tôi tin những người đã sinh ra và lớn lên ở VN, dù đi đâu, làm gì, vẫn hướng về VN và ko sớm thì muộn sẽ trở về VN thôi. Nếu bác rỗi thì bác cứ viết đi, tôi ko nghĩ có người lại nghĩ chúng ta đang khuyến khích gì đó đâu. Tôi tin vậy.

    Lang thang tìm dĩ vãng
    Giật mình nhớ cố nhân
  6. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Hôm nay nhận được một PM, giật mình mới biết hôm qua là tết đoan ngọ, tết giết sâu bọ, vậy mà tôi chả nhớ gì. [/QUOTE]
    Bác Wandering ở Sing là còn đỡ rồi, buồn buồn có thể bay về Việt nam chơi có mấy tiếng đồng hồ, vé máy bay cũng rẻ( ý tôi nói là rẻ hơn chỗ tôi).
    Nói về mấy cái ngày Tết, tôi còn buồn hơn bác, 30 Tết, Mùng Một Tết, đi làm tuốt. Nếu muốn về ăn Tết Việt nam, cả năm không được nghỉ phép, để lấy phép về. Vé máy bay lại đắt, nếu không đặt mua trưóc vài tháng, có khi không có vé mà về. Vé mua rẻ nhất cũng phải $1200 - $1500 9 ( đấy là giá bay các hãng hàng không như China Airline, hạng Economy). Nếu cần bay gấp $2000. Mỗi lần về chơi nhìn sơ sơ hết chục sấp.
    Mỗi lần bay về riêng khoản ngồi máy bay và transit, ngồi chờ, thủ tục hành lý, hải quan đã đủ mệt. Bay hết 1 ngày, về nghỉ hết 1 ngày, quay lại hết 1 ngày, nghỉ lấy lại sức trưóc khi đi làm hết 1 ngày, kì nghỉ chỉ có 2 tuần ( 14 ngày), mất 4 ngày cho đi lại rồi, chơi được có 10 ngày.
    Thôi anh em mình làm một ly giết sâu bọ trên mạng vậy.
    u?c netwalker s?a vo 23:48 ngy 14/12/2004
  7. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Hôm nay nhận được một PM, giật mình mới biết hôm qua là tết đoan ngọ, tết giết sâu bọ, vậy mà tôi chả nhớ gì. [/QUOTE]
    Bác Wandering ở Sing là còn đỡ rồi, buồn buồn có thể bay về Việt nam chơi có mấy tiếng đồng hồ, vé máy bay cũng rẻ( ý tôi nói là rẻ hơn chỗ tôi).
    Nói về mấy cái ngày Tết, tôi còn buồn hơn bác, 30 Tết, Mùng Một Tết, đi làm tuốt. Nếu muốn về ăn Tết Việt nam, cả năm không được nghỉ phép, để lấy phép về. Vé máy bay lại đắt, nếu không đặt mua trưóc vài tháng, có khi không có vé mà về. Vé mua rẻ nhất cũng phải $1200 - $1500 9 ( đấy là giá bay các hãng hàng không như China Airline, hạng Economy). Nếu cần bay gấp $2000. Mỗi lần về chơi nhìn sơ sơ hết chục sấp.
    Mỗi lần bay về riêng khoản ngồi máy bay và transit, ngồi chờ, thủ tục hành lý, hải quan đã đủ mệt. Bay hết 1 ngày, về nghỉ hết 1 ngày, quay lại hết 1 ngày, nghỉ lấy lại sức trưóc khi đi làm hết 1 ngày, kì nghỉ chỉ có 2 tuần ( 14 ngày), mất 4 ngày cho đi lại rồi, chơi được có 10 ngày.
    Thôi anh em mình làm một ly giết sâu bọ trên mạng vậy.
    u?c netwalker s?a vo 23:48 ngy 14/12/2004
  8. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Chào bác CXR,
    Cho phép tôi được spam bài này vào đây để cho mọi người tiện theo dõi vậy nhé! Nếu bác không đồng ý, tớ sẽ xoá ngay.
    Bằng lái xe, Xe hơi ?" xe motorcycle và Bảo Hiểm ở Nước ngoài
    Sinh viên du học ngày hôm nay có nhiều bạn có nhu cầu mua xe để thuận tiện cho đi lại.
    Tôi viết bài này hy vọng sẽ giúp được các bạn có nhu cầu sử dụng xe ở Mỹ. Các bạn ở các nước khác như Châu Âu ( EU), Úc hãy viết về tình hình bên đó cho các bạn đến sau biết:
    Riêng ở Nhật Bản, Singapore, HongKong, việc sở hữu một cái xe hơi rất phức tạp. Luật giao thông theo luật Anh, chạy xe bên phải đường, tay lái bên phải ( ở Việt nam gọi là tay lái nghịch nhưng tôi nghĩ rằng đâu có phải tay lái bên trái mới là thuận, cho nên tôi dùng từ tay lái bên phải). Trong khi đó hệ thống giao thông công cộng của những nước này rất tốt. Nhật bản có shinkansen, Singapore và HongKongcó MRT( Mass Rapid Transportation - một dạng kiểu Metro), ngoài ra còn có hệ thống xe bus, taxi, v..v. HongKong có thêm hệ thống phà ( ferry).
    Xe hơi ở mấy nước này rất đắt và phải trả thêm nhiều loại phí để được sử dụng xe, vì đất đai chật hẹp. Dạng như kiểu quota sử dụng xe, chỉ ngần đó xe được sử dụng ở đất nước đó trong một khoảng thời gian nhất định ( trước khi mua xe phải mua quyền sử dụng xe và thường phải đấu thầu để mua), tiền đậu xe, gửi xe cũng rất đắt, v....v.
    Bằng lái xe (Driver?Ts License): có thể nói là một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất ở Mỹ. Đi đâu cần giấy tờ gì để chứng minh lai lịch người ta thường hỏi bằng lái xe, dần dần bằng lái xe thay thế cho chứng minh thư (ID), có nhiều bang ở Mỹ từ chối cấp chứng minh thư nếu bạn đã có bằng lái xe. Không có bằng lái xe hoặc không có xe hơi ở Mỹ chẳng khác nào không có chân hoặc bị chặt chân. Ngoại trừ bạn sống ở các thành phố lớn có hệ thống giao thông công cộng tốt như tàu điện ngầm (subway, metro), xe bus, taxi, v?v, và cũng chỉ giúp cho bạn đi trong thành phố đó hoặc khu vực đó (local), còn nếu bạn muốn đi xa hơn bạn bắt buộc phải sử dụng hệ thống đường cao tốc (highway). Đường cao tốc ở Mỹ cũng có 2 loại, đường cao tốc trong bang (State highway) và đường cao tốc xuyên bang (Inter-State Highway). Bạn không thể đi bộ, cưỡi ngựa hoặc đi xe đạp trên những con đường này. Hai phương tiện duy nhất có thể chạy trên đương này là ô tô và xe máy.
    Nếu bạn đã có bằng lái xe của Việt nam (loại bằng lái quốc tế, bạn có thể lái ở một số bang hoặc xin thi chuyển đổi bằng lái Mỹ ngay được không phải chờ đợi)
    Để có được bằng lái xe, người xin cần phải qua hai vòng:
    1/ Thi lý thuyết luật giao thông của Mỹ (bằng viết) sau khi có giấy chứng nhận qua kỳ thi lý thuyết rồi, bạn sẽ có được giấy phép học lái xe. (Tùy theo luật mỗi bang mà bạn có thể thi tay lái ngay sau khi thi bằng viết hay phải đợi 3 hoặc 6 tháng) Học phí cho mấy cái trung tâm dạy lái xe ( driving school) cũng thay đổi tùy theo bang và hình thức. Nếu bạn đã biết sơ về lái xe rồi muốn tập thêm chút đỉnh, có thể học theo giờ. Nếu bạn chưa biết gì muốn học từ đầu có thể học theo khóa tùy theo tiểu bang sẽ từ $150 đến $300. Nếu bạn biết lái xe rồi chỉ muốn người ta trở đi thi, bạn có thể thuê tiếng hoặc trả nửa ngày. Nếu bạn không chắc thi một lần sẽ được bạn có thể thuê bao trọn gói, học cho đến khi có bằng lái thì thôi.
    2/ Thi tay lái: tùy theo tiểu bang mà bạn sẽ chỉ lái ở đường trong thành phố hay còn gọi là đường địa phương ( local) hoặc phải chạy cả trên đường cao tốc (highway). Nếu bạn đủ yêu cầu sẽ được cấp bằng lái bang đó và cũng tùy thoe luật của bang nơi bạn cư trú, bạn sẽ được lấy bằng ngay lập tức hay phải đợi từ 2 đến 12 tuần. Trong thời gian này bạn được cấp một tờ giấy chứng nhận đã vượt kỳ thi sát hạch bằng lái, ngay cả khi nhận được bằng thật rồi cũng tùy theo bang mà có bằng tạm có giá trị từ 6 đến 12 tháng. Sua thời gian này bạn sẽ được cấp bằng từ 3-5 năm. Bằng lái cũng có nhiều hạng nhiều loại, băng motor riêng, bằng ô tô riêng, bằng xe taxi, bus riêng, xe tải riêng, rơ moóc kéo riêng. Bằng lái xe hơi phổ biến ở Mỹ là bằng O, giống như bằng C1 của Việt Nam ( Đây là băng lái tôi được cấp ở Việt nam cách đây hơn 10 năm bây giờ không biết thay đổi ra sao, không biết có còn gọi là C1 nữa hay không?). Bằng này cho phép bạn lái phần lớn các loại xe thông dụng ở Mỹ, khác với bằng Việt Nam là chỉ cho lái đến xe 8 chỗ ( 12 chỗ cần bằng cao hơn)., bạn có thể lái xe 15 chỗ, hoặc kéo theo xe kéo, rơ moóc (trailer), tàu thủy, du thuyền, v?v.
    u?c netwalker s?a vo 23:49 ngy 14/12/2004
  9. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Chào bác CXR,
    Cho phép tôi được spam bài này vào đây để cho mọi người tiện theo dõi vậy nhé! Nếu bác không đồng ý, tớ sẽ xoá ngay.
    Bằng lái xe, Xe hơi ?" xe motorcycle và Bảo Hiểm ở Nước ngoài
    Sinh viên du học ngày hôm nay có nhiều bạn có nhu cầu mua xe để thuận tiện cho đi lại.
    Tôi viết bài này hy vọng sẽ giúp được các bạn có nhu cầu sử dụng xe ở Mỹ. Các bạn ở các nước khác như Châu Âu ( EU), Úc hãy viết về tình hình bên đó cho các bạn đến sau biết:
    Riêng ở Nhật Bản, Singapore, HongKong, việc sở hữu một cái xe hơi rất phức tạp. Luật giao thông theo luật Anh, chạy xe bên phải đường, tay lái bên phải ( ở Việt nam gọi là tay lái nghịch nhưng tôi nghĩ rằng đâu có phải tay lái bên trái mới là thuận, cho nên tôi dùng từ tay lái bên phải). Trong khi đó hệ thống giao thông công cộng của những nước này rất tốt. Nhật bản có shinkansen, Singapore và HongKongcó MRT( Mass Rapid Transportation - một dạng kiểu Metro), ngoài ra còn có hệ thống xe bus, taxi, v..v. HongKong có thêm hệ thống phà ( ferry).
    Xe hơi ở mấy nước này rất đắt và phải trả thêm nhiều loại phí để được sử dụng xe, vì đất đai chật hẹp. Dạng như kiểu quota sử dụng xe, chỉ ngần đó xe được sử dụng ở đất nước đó trong một khoảng thời gian nhất định ( trước khi mua xe phải mua quyền sử dụng xe và thường phải đấu thầu để mua), tiền đậu xe, gửi xe cũng rất đắt, v....v.
    Bằng lái xe (Driver?Ts License): có thể nói là một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất ở Mỹ. Đi đâu cần giấy tờ gì để chứng minh lai lịch người ta thường hỏi bằng lái xe, dần dần bằng lái xe thay thế cho chứng minh thư (ID), có nhiều bang ở Mỹ từ chối cấp chứng minh thư nếu bạn đã có bằng lái xe. Không có bằng lái xe hoặc không có xe hơi ở Mỹ chẳng khác nào không có chân hoặc bị chặt chân. Ngoại trừ bạn sống ở các thành phố lớn có hệ thống giao thông công cộng tốt như tàu điện ngầm (subway, metro), xe bus, taxi, v?v, và cũng chỉ giúp cho bạn đi trong thành phố đó hoặc khu vực đó (local), còn nếu bạn muốn đi xa hơn bạn bắt buộc phải sử dụng hệ thống đường cao tốc (highway). Đường cao tốc ở Mỹ cũng có 2 loại, đường cao tốc trong bang (State highway) và đường cao tốc xuyên bang (Inter-State Highway). Bạn không thể đi bộ, cưỡi ngựa hoặc đi xe đạp trên những con đường này. Hai phương tiện duy nhất có thể chạy trên đương này là ô tô và xe máy.
    Nếu bạn đã có bằng lái xe của Việt nam (loại bằng lái quốc tế, bạn có thể lái ở một số bang hoặc xin thi chuyển đổi bằng lái Mỹ ngay được không phải chờ đợi)
    Để có được bằng lái xe, người xin cần phải qua hai vòng:
    1/ Thi lý thuyết luật giao thông của Mỹ (bằng viết) sau khi có giấy chứng nhận qua kỳ thi lý thuyết rồi, bạn sẽ có được giấy phép học lái xe. (Tùy theo luật mỗi bang mà bạn có thể thi tay lái ngay sau khi thi bằng viết hay phải đợi 3 hoặc 6 tháng) Học phí cho mấy cái trung tâm dạy lái xe ( driving school) cũng thay đổi tùy theo bang và hình thức. Nếu bạn đã biết sơ về lái xe rồi muốn tập thêm chút đỉnh, có thể học theo giờ. Nếu bạn chưa biết gì muốn học từ đầu có thể học theo khóa tùy theo tiểu bang sẽ từ $150 đến $300. Nếu bạn biết lái xe rồi chỉ muốn người ta trở đi thi, bạn có thể thuê tiếng hoặc trả nửa ngày. Nếu bạn không chắc thi một lần sẽ được bạn có thể thuê bao trọn gói, học cho đến khi có bằng lái thì thôi.
    2/ Thi tay lái: tùy theo tiểu bang mà bạn sẽ chỉ lái ở đường trong thành phố hay còn gọi là đường địa phương ( local) hoặc phải chạy cả trên đường cao tốc (highway). Nếu bạn đủ yêu cầu sẽ được cấp bằng lái bang đó và cũng tùy thoe luật của bang nơi bạn cư trú, bạn sẽ được lấy bằng ngay lập tức hay phải đợi từ 2 đến 12 tuần. Trong thời gian này bạn được cấp một tờ giấy chứng nhận đã vượt kỳ thi sát hạch bằng lái, ngay cả khi nhận được bằng thật rồi cũng tùy theo bang mà có bằng tạm có giá trị từ 6 đến 12 tháng. Sua thời gian này bạn sẽ được cấp bằng từ 3-5 năm. Bằng lái cũng có nhiều hạng nhiều loại, băng motor riêng, bằng ô tô riêng, bằng xe taxi, bus riêng, xe tải riêng, rơ moóc kéo riêng. Bằng lái xe hơi phổ biến ở Mỹ là bằng O, giống như bằng C1 của Việt Nam ( Đây là băng lái tôi được cấp ở Việt nam cách đây hơn 10 năm bây giờ không biết thay đổi ra sao, không biết có còn gọi là C1 nữa hay không?). Bằng này cho phép bạn lái phần lớn các loại xe thông dụng ở Mỹ, khác với bằng Việt Nam là chỉ cho lái đến xe 8 chỗ ( 12 chỗ cần bằng cao hơn)., bạn có thể lái xe 15 chỗ, hoặc kéo theo xe kéo, rơ moóc (trailer), tàu thủy, du thuyền, v?v.
    u?c netwalker s?a vo 23:49 ngy 14/12/2004
  10. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Xe hơi ?" xe máy
    Xe hơi ở Mỹ có nhiều loại và cũng có thế nói thị trường xe hơi Hoa Kỳ là thị trương xe hơi lớn nhất, đa dạng nhất và phong phú nhất, có đủ loại từ thượng vàng hạ cám tư những chiếc xe Luxury đắt tiền nhất sản xuất có số lượng hạn chế (limited ), hoặc làm theo đơn đặt hàng như RollRoyce, Ferrari, Porsche, Lamborghini, Bentley, loại đắt tiền nhưng phổ biến hơn có Mercedes, Lexus, BMW,Jaguar, Lincoln, Cadillac, v?v , tầm trung có Toyota, Honda, Volkwagen, Chevrolet, Ford, GM, v?v , thị trường bình dân có Huyndai, Daewoo, Saturn, Buick và một loạt c/ty con khác đều trực thuộc tập đòan GMC, cho đến những chiếc xe cũ $200 -300 cũng mua được, thậm chí cho không (free). (Ở Việt nam chắc khó kiếm đước cái xe hơi nào $300).
    Nếu các bạn mới có bằng lái và ngân sách hạn hẹp có thể mua những loại xe cũ, rẻ tiền vì nhiều lý do thứ nhất có đâm đụng vào đâu cũng không tiếc, tiết kiệm tiền bảo hiểm. Xe Mỹ ở tầm tiền này hay hỏng vặt nhưng tiền sửa chữa và phụ tùng rẻ. Xe Nhật đỡ hỏng vặt hơn nhưng tiền sửa chữa và phụ tùng thay thế đắt hơn.
    Hiện nay có nhiều xe của Hàn Quốc đang tiếp thị vào thị trường Mỹ theo kiểu Toyota và Honda làm cách đây hơn chục năm là bảo hành 10 năm hoặc 100.000 miles ( 1mile tương đương khoảng 1.8 km) với giá thành khá rẻ dưới $10 ngàn. Ngoài ra cũng có nhiều loại xe loại nhỏ ( compact car) của rất nhiều hãng kể cả Mỹ lẫn nhập khẩu ( ở Mỹ nói xe Nhập khẩu tức là các nhãn hiệu xe nước ngoài nhưng có thể sản xuất ở Mỹ ví dụ như Toyota, Honda, VW, Huyndai, Daewoo, Nissan, Mitsubishi, BMW,..v?..v).
    Một trong những điều chú ý trong khi mua xe hơi ở Mỹ là có thể trả giá. Phần lớn các món hàng khác ở Mỹ là có giá cố định hay còn gọi là giá niêm yết nhưng riêng xe hơi lại khác bạn đừng bao giờ mua xe với giá niêm yểt ( MSRP price). Nếu bạn biết mua có thể tiết kiệm vài nghìn đô la.
    Một trong những điều chú ý khi đi mua xe là bạn cần phải chuẩn bị ngân sách, ví dụ như có $10 nghìn không nên mau xe $10,000 vì bạn còn phải trả rất nhiều khoản khác, ví dụ như thuế, lệ phí đăng ký, tiền biển, bảo hiểm, v?v. Riêng tiền thuế có thể lên đến vài nghìn tùy theo giá trị xe và biểu thuế tiểu bang, có tiểu bang không phải trả thuế như New Hampshire (slogan của tiểu bang này là Live free or die).Chú ý cũng đừng sập các bẫy sau: mua bảo hiểm thêm (extended warranty), etching, Lojack. GPS security (các loại này có lời quảng cáo hết sức hấp dẫn là xe có bị đánh cắp về đến Việt nam cũng tìm ra được, giảm tiền bảo hiểm, v?v. nhưng trên thưc tế một là xe của bạn không đáng gắn bảo hiểm, hai là nếu đắt tiền đã có hệ thống security của nhà sản xuất rồi, xe càng đắt tiền hệ thống an ninh càng tốt và trong hợp đòng bảo hành của hãng sản xuất có câu là miễn bảo hành khi xe bị sửa chữa, thay đổi). Có rất nhiều người sập những bẫy này và trả thêm vài nghìn đô để đổi lấy một tờ giấy mà không bao giờ dùng tới. Ngay cả dân Mỹ cũng mắc lừa nhiều lắm.
    Khi mua xe cũ cũng nên cẩn thận. Ở Mỹ có câu: ?oDon?Tt believe used car dealer? có thể tạm dịch ra tiếng Việt là ?o Thật thà tệ thửa lái trâu?. Xe hỏng hóc, chảy dầu mỡ tùm lum , họ cũng có thể nói tốt và cứ chạy đi có gì hỏng hóc quay lại đây tôi sửa cho nhưng trên thức tế khi bạn đã trả tiền, nhận xe thì đườn ai nấy đi. Nếu bạn đem xe lại sửa họ rất vui mừng cháo đón bạn nhưng bạn sẽ phải trả tiền sửa chữa.
    Một điều lưu ý nữa đó là các loại xe thanh lý, có rất nhiều xe còn mới nguyên nhưn bị tại nạn lớn, hư hại nặng như nổ bong bóng ( airbag), móp nửa xe, xe bị ngập lụt (ví dụ như xe có xuất xứ từ Carolina) các hãng bảo hiểm thấy rằng trả tiền sửa chữa nhiều khi còn đắt hơn là trả trọn gói và thâu xe đó về bán thanh lý lấy lại một khoản. Trên mặt giấy tờ, xe này có giá trị 0, tờ khaigốc hay giấy khai sinh (title) các loại xe này bị hủy và làm lại tờ khai mới (reconstruction title), dân buôn xe goi là square title. Ngày xưa khi Việt Nam chưa có lệnh cấm nhập xe cũ, sinh viên du học và Việt kiều hay đánh thể loại xe này về Việt nam bán, kiếm khá đậm.
    Vì vậy nếu bạn có ít tiền nhưng muốn đi xe đẹp và biết mua có thể mua những loại xe này chạy ví dụ như một xe Mercedes coupe sport 2 cửa S600, V12 ( 12 máy) hoặc Lexus S430 coupe sport 2 cửa đẹp long lánh trông còn mới 95% có thể mua với giá $30-$40 ngàn (giá MSRP có thể lên đến $70-$100 ngàn), Humvee quân sự ( xe này rất đẹp và hầm hố) đã độ lại theo kiểu dân sự với ghế da, cửa nóc, âm thanh nổi với giá khoảng $50, 000 ( giá cũ có thể lên đến $150 tùy theo loại, kiểu dáng và độ xe). Hiện tại, GMC đã tung ra thị trường dòng xe Hummer dân sụ với hai loại H1 và H2 có giá MSRP khoảng trên dưới $50 ngàn.
    Trước khi đi mua bạn cần phải nghiên cứu chuẩn bị trước, xác định giá xe, ở Mỹ có các trung tâm định giá xe cũ, mỗi năm phát hành một ấn phẩm về giá xe, dân buôn xe gọi là quyển xanh, quyển nâu (Blue Book, Brown Book), v?.v . Bạn cũng có thể lên mạng vào các web site của các trung tâm này để nghiên cứu. Dưới đây là một số trung tâm và web site:
    - NADA ( the most popular) http://www.nadaguides.com
    - Kelly Blue Book http:// www.kbb.com
    - Edmunds http://www.edmunds.com
    Xe mới luôn có giá MSRP( Manufacturer Suggested Retail Price) của hãng đưa ra, nhưng mỗi đại lý ( car dealer) có chính sách tiếp thị và khuyến mại riêng cho nên cách tốt nhất là đi khảo giá một vòng. Điều quan trọng là phải xác định được giá gốc ( giá nhập) của đại lý đó với nhà sản xuất. Ví dụ Tôi có thể mau một chiếc Lexus LX 4700, fully loaded, có đầy đủ options, giá MSRP là $74 ngàn với giá khoảng $68 ngàn, hoặc một chiếc MR2 Spyder 2 màu vàng chanh, độ xe chính hãng, cửa giá MSRP khoảng $35 ngàn với giá dưới ba chục.
    Các loại xe khác như Camry hoặc Corolla, v?v có thể mua với giá $10 ngàn ( corolla mới), Camry ( $15 ngàn số tay, cho đến gần $30 đầy đủ option), nếu mua cũ thì vô cùng, khoảng 5 tuổi ( sản xuất năm 1998 có giá vài ngàn, chạy tốt không phải suy nghĩ gì).
    Khi mua xe cũ nhớ kiểm tra giấy tờ xe, xuât xứ xe, kiểm tra máy móc, hình dáng bên ngoài, nội thất, và cần phải chạy thử, xem xe có cân không, tay lái có thẳng không, có dung tay lái không, sang số có dễ dàng không, về số lùi ( số de) có kêu không, phanh ( thắng) có trục trặc gì không, v?.v.
    Sau đó xét theo sách mà trừ giá. Nếu đại lý không chịu cho xem giấy tờ xe, bạn ghi lại số xe (Vehicle Identìication Number) , dân buôn gọi là VIN number. Số này có ghi ở trên cách cửa xe bên phí tay lái, dập vào khung xe ngay sát kính chắn ( windshield). Sau đó về nhà tra cứu ở địa chỉ sau:
    CarFax research http://www.carfax.com
    Bạn đánh số VIN đó vào, kết quả sẽ cho bạn biết xe đó bị đụng chưa, hư hỏng nặng, tờ khai mới hay vẫn tờ khai gốc. Xe đã qua bao đời chủ, xe lease (cho thuê dài hạn), hay rent ( cho thuê ngắn hạn), một đời chủ hay nhiều đời chủ, số côngtơmét cũ là bao nhiêu. Các loại xe đời cũ, công tơ mét thường có thể quay ngược số, xe đời mới đùng công tơmét điện tử không quay theo kiểu đó được, ngoài trừ bác nào biết hack), xe có phải đến từ vùng lụt hay không ( xe loại này thương có mùi hôi và hay hỏng vặt), đại loại đầy đủ những thông tin quan trọng của xe.
    Xe máy
    Xe máy ở Mỹ cũng có rất nhiều loại, xe đua thể thao, điạ hình, xe đi du ngoạn và thường có phân khối rất lớn từ 500 cho đến 2000cc. Các loại xe máy giống ở Việt nam kể cả Spacy, @, v?v cũng chỉ được liệt vào hàng scooter.
    Xe du ngoạn có Harley Davidson, Honda, v?v ( có giá từ $8000 đến vài chục ngand), Xe thể thao có Ducati, Honda, Yamaha, Suzuki, v?v, có giá từ $5000 đến $20 ngàn, ví dụ như loại Ducati có lắp máy tính và chip thông minh rất đắt có thể nối vào máy tính để xem thông số kỹ thuật, tự cân chỉnh xe. Xe địa hình có Yamaha, Suzuki, v..v ( loại này tôi không thích nên không biết lắm. Bác nào biết chỉ dùm).
    Nếu bạn thích bài viết của tôi, xin hãy nhấn vào đây vote ủng hộ. Cám ơn nhiều!

    u?c netwalker s?a vo 23:51 ngy 14/12/2004

Chia sẻ trang này