1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Du lịch Đền Hùng, một trong những ngôi đền cổ nhất Việt Nam

Chủ đề trong 'Ẩm thực' bởi vankhmt3k6, 26/01/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2016
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    1
    Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, là nơi thờ những vua Hùng mang công dựng nước, Tổ Tiên của dân tộc Việt Nam.

    [​IMG]

    Cho đến nay, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa dân tộc Công ty du lịch giá rẻ , nhất là những nhà nghiên cứu chuyên sâu về thời đại những vua Hùng đều khẳng định: Đền Hùng là ngôi đền cổ nhất ở Việt Nam.

    Ngôi đền cổ nhất Việt Nam

    Ngọc phả kể rằng, đời vua đồ vật sáu là Hùng Huy Vương, cầu được Thánh Gióng là tướng nhà Trời xuống giúp đánh đuổi giặc Ân. Để tạ ơn Trời, nhà vua đã dựng miếu thờ trên đỉnh núi, sau này phiên ra chữ Hán gọi là Kính Thiên lĩnh điện, tức là Đền Thượng. Như vậy là hơn 3.000 năm trước trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh đã xuất hiện ngôi miếu thờ Trời do Vua Hùng thứ sáu lập phải, một địa chỉ tín ngưỡng cổ nhất Việt Nam.

    Theo Ngọc phả, đời Vua Hùng đồ vật 18 (Duệ Vương) không sở hữu con trai mới thi tuyển rể cho nối ngôi. Tản Viên động chủ Ba Vì là Công ty du lịch giá rẻ tại hà nội trang nam nhi kiệt xuất đã thắng cuộc được lấy công chúa Ngọc Hoa, nhưng chàng từ tạ ko muốn nối ngôi. Bị vua cha ép mãi chàng tạm nhận. Thấy vậy Thục Phán là cháu họ Vua Hùng (làm tù trưởng bộ Tây Vu) đem quân tới tranh ngôi sở hữu Tản Viên.

    Cuộc chiến tranh Hùng - Thục xảy ra ác liệt nhiều năm. Thục Phán luôn luôn thua nhưng ông ta nhất định không chịu thôi. Cuối cộng Tản Viên khuyên Vua Hùng nhường ngôi cho Thục Phán. Phán được lên khiến Vua cảm kích lên núi Nghĩa lĩnh lập “Lưỡng thạch trụ ư sơn trung” thề rằng đời đời thờ phụng nhà Hùng và giữ gìn đất nước.

    Phán dựng miếu thờ 18 đời Vua Hùng trên núi và đón tông tộc nhà vua về ở dưới chân núi giao cho trông nom cúng bái, cắt đất ngụ lộc cho họ từ Việt Trì lên Tuyên Quang. ngày nay lưỡng thạch trụ vẫn ở trong Đền Hạ. Ngôi đền này đã trải qua thời gian, lịch sử đã mất dấu tích cũ và nhiều lần được xây dựng, trùng tu lại…

    Tại ngôi đền cổ nhất Việt Nam này còn sở hữu các dấu tích linh thiêng khác. ấy là: Mộ Vua Hùng thứ sáu ở sườn núi phía đông, năm 1874 được xây lên thành Lăng. Tiếp đó là quán nghỉ ngơi của những Vua Hùng khi lên khiến cho lễ điện Kính Thiên và bàn việc cơ mật có Lạc Hầu, Lạc Tướng, nay được gọi là Đền Trung.

    Bãi bằng trước Đền Hạ theo truyền thuyết là nơi Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng nở thành trăm con trai. Rồi hai người chia tay, đức Lạc Long Quân dẫn 49 con về miền biển, mẫu Âu cơ dẫn cong ty du lich gia re 50 con lên núi, để lại người con cả khiến Vua. Cuối cộng là giếng Ngọc nước mát trong tại chân Núi phía Đông Nam. Hai công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa theo cha lên núi thường rửa mặt, chít khăn ở giếng này. Thời Hậu Lê làm cho đền trùm lên giếng để thờ…

    Đền thờ ông Vua của nghề lúa nước

    phương pháp đây hơn bốn nghìn năm, Vua Hùng đã đem cây lúa mọc ngẫu nhiên cấy xuống nước thuần hóa thành cây lúa chiêm, tạo ra nguồn lương thực dồi dào cho dân. Sách Giao Châu ngoại vực ký của người Hán viết hồi thế kỷ III nói rằng: “Ở Giao Chỉ thời xưa chưa với quận huyện thì đất đai sở hữu ruộng Lạc, ruộng đó theo nước triều lên xuống mà khiến. Dân khẩu ruộng đấy mà ăn buộc phải gọi là dân Lạc. Đặt ra Lạc Vương, Lạc Hầu làm chủ những quận huyện. những quận huyện phần đa dạng là Lạc Tướng. Lạc Tướng thì mang ấn đồng dải xanh.”

    Câu này cho thấy thời Hùng Vương dân Việt khiến ruộng Lạc. Từ ruộng Lạc mà cư dân gọi là Lạc dân; Vua, quan cũng với danh hiệu ấy (Lạc hầu, Lạc tướng, Lạc Vương - chính là Hùng Vương).

    Ruộng Lạc là ruộng chiêm ngâm nước quanh năm, chiếm đa số không gian đồng đất xứ Việt. Theo nước triều lên xuống mà làm cho tức là theo mùa lũ lụt và mùa khô cạn của những con sông, rõ rệt nhất là hệ thống sông Hồng, sông Lô, sông Đà chảy qua bộ Văn Lang, hợp lưu tại Việt Trì. Thủy chế hàng năm của chúng là mùa lũ lụt từ tháng Năm tới tháng Tám Âm lịch nước sông tràn vào ngập lút đồng chiêm, mùa khô hạn là tháng 10 đến hết tháng Tư năm sau, khi ấy nước trong đồng rút ra sông, để lại phù xa, bùn ngấu chỉ việc trang cào phẳng phiu rồi cấy lúa, rất dễ dàng.

    Vua còn phát hiện ra chòm sao Thần Nông hình người mọc ở phía Tây Nam bầu trời, cứ đêm rằm tháng Tám hình ông Thần Nông hiện ra rõ ràng, năm ấy vụ mùa bội thu, hình ông Thần Nông hiện ra mờ nhạt thì vụ chiêm ấy kém sút. bởi thế Vua lập đàn cầu Thần Nông bên bờ Đồng Lú, nhìn về hướng Công ty du lịch tại hà nội Tây Nam mà khiến cho lễ. Người Việt cổ quan niệm chòm sao đấy là vị thần trên trời, phải mới suy tôn những Vua Hùng là con cháu Thần Nông.

    Thời phong kiến, tại Đền Thượng vẫn treo hạt lúa thần đục bằng gỗ lớn như chiếc thuyền câu, tượng trưng cho nghề làm ruộng của những vị thánh tổ Hùng Vương (năm 1949 quân Pháp đóng trên cao điểm Đền Hùng lấy mất hạt lúa thần).

    Nhân dân ta trải hơn 4.000 năm sống bằng hạt thóc, cung ứng theo qui trình gieo mạ cấy lúa của những Vua Hùng. Mấy chục năm nay Việt Nam xuất khẩu gạo góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho thế giới. vì vậy tín ngưỡng Vua Hùng ông tổ của nghề cấy lúa nước, mãi mãi sở hữu ý nghĩa lịch sử và nhân văn quốc tế.

    Cho tới ngày nay, Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh là ngôi đền chung của cả nước, là nơi dân tộc Việt làm lễ Giỗ Tổ hàng năm hết sức uy nghi, thể hiện tinh thần “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, nhớ ơn tổ tiên đã gây dựng nền tảng cuộc sống ấm no cho con cháu.

Chia sẻ trang này