1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Du Lịch Tâm Linh

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi xadieu_2000, 04/12/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kiemmaxadieu

    kiemmaxadieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Có một sự kiện Tâm Linh rất lớn sắp diễn ra nên mình đẩy topic này lên. Mình vừa nhìn theo khía cạnh du lịch tâm linh bởi người việt nam gắn liền với tín ngưỡng. Đó cũng phải đi, cũng phải ngắm nhìn và cảm nhận.......chính xác vẫn là du lịch. Nhưng đây mang tính chất du lịch chuyên biệt, đó là tâm linh. Đi để cảm nhận cái tâm mà đời thường nhiều khi đã bị che phủ bởi vật chất, cám dỗ, tham lam.......đi để thấy cái tâm thực của mình và của mọi người. Tìm về chính mình....tìm về với

    " Nhân chi sơ tính bản thiện"

    Đó là đại lễ PHẬT ĐẢN. Sự kiện lớn của các tăng ni, phật tử khắp thế giới và ở việt nam.
  2. kiemmaxadieu

    kiemmaxadieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0

    01. Sự hình thành và phát triển của đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc.

    (The United Nations Day of Vesak, viết tắt là UNDV)
    Đại lễ Vesak Tam Hợp Liên Hiệp Quốc là một sinh hoạt văn hóa do Liên Hiệp quốc khai sinh, chủ xướng. Duy trì và triển khai cách đây 9 năm:
    Ngày 15-12-1999, tại phiên họp thứ 54 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, sau khi thảo luận Đề mục 174 của chương trình nghị sự, Đại hội đồng đã biểu quyết chính thức thừa nhận và đứng ra tổ chức Đại lễ Phật đản hay còn gọi là đại lễ Tam hợp.
    Vào năm 2000, đại lễ Vesak LHQ đã được long trọng tổ chức tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York với sự tham gia của các Đoàn đại diện môn pháp phái Phật giáo thuộc 34 quốc gia.
    Từ năm 2004 đến nay, dưới sự bảo trợ của chính phủ Hoàng gia Thái Lan và của Giáo hội Phật giáo Thái Lan, trường đại học Phật giáo Mahachulalongkorn tổ chức 3 lần đại lễ Vesak LHQ và bốn lần hội thảo quốc tế tại Trụ sở LHQ Châu Á Thái Bình Dương và Trung tâm Phật giáo thế giới Buddhamonthon, Bangkok, Thái Lan.
    Vào ngày 29-5-2007, trong lễ bế mạc đại lễ Vesak LHQ, sau khi xem xét thư thỉnh nguyện của GHPGVN và công hàm của của Bộ Ngoại Giao nước CHXHCNVN, Hoà thượng GSTS. Dharmakosajarn đã căn cứ vào Hiến chương đại lễ Vesak LHQ công bố trước hơn 500 đoàn đại biểu Phật giáo thuộc 62 quốc gia rằng Việt Nam là nước đăng cai ĐLPĐLHQ 2008 và GSTS. Lê Mạnh Thát, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM làm Chủ Tịch Uỷ ban Tổ chức Quốc tế (viết tắt là IOC).
    02 . Vesak và lễ Tam Hợp là gì ?.
    Vesak là tên gọi tháng Tư âm lịch, là tháng mà Nam tông Theravada từ xưa đã kỷ niệm 3 sự kiện trọng đại của đức Phật: Đản sinh, Thành đạo, và Niết bàn. Việt Nam ta theo Bắc tông Đại thừa phần đông nên chỉ kỷ niệm tháng Vesak này cho dịp Phật đản sinh, còn 2 sự kiện kia thì tách rời tổ chức riêng ra. Nhưng Liên Hiệp Quốc làm theo Nam tông nên năm nay ta cũng làm theo như vậy. Vì vậy đại lễ Vesak là sự kiện hết sức thiêng liêng của toàn thể đệ tử Phật trên khắp thế giới. Qua việc đăng cai đại lễ Vesak lần này, ta cũng chứng tỏ cho thế giới biết về chính sách tôn giáo của ta là đúng đắn hợp lý.
    Từ xa xưa, Đại lễ Vesak, hay còn gọi là lễ Tam Hợp, đã được tổ chức tại các quốc gia Phật giáo theo truyền thống Nam tông, bắt đầu từ Sri Lanka sau đó truyền sang Miến Điện, Thái Lan, Lào và Cao Miên. Trong khi đó, một số quốc gia theo truyền thống Phật giáo Bắc tông, như Trung Hoa, Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản, thường cử hành ba dịp lễ trọng đại trên vào ba ngày khác nhau trong năm. Tuy nhiên, ngày rằm tháng tư âm lịch được xem như là ngày lễ Phật giáo trọng đại nhất, và đã được các đoàn đại diện Phật giáo chấp nhận, trong kỳ Ðại hội Phật giáo Thế giới lần thứ VI vào năm 1961.
    03. Ý nghĩa của việc Liên Hiệp Quốc chọn ngày sinh của Phật (ngày trăng tròn tháng 5 DL) là ngày Văn hóa và Tôn giáo của thế giới.
    Liên Hiệp Quốc chọn ngày Phật đản sinh là ngày Văn Hóa và Tôn Giáo thế giới để tôn vinh Đức Phật, một vĩ nhân văn hóa và tâm linh của nhân loại, và để biểu dương tinh thần hòa bình và nhân bản trong giáo pháp của Ngài. Cho nên, đó cũng là niềm hãnh diện, đặc biệt cho Phật tử của quốc gia nào được chọn lựa đứng ra tổ chức ngày Hội lớn này của nhân loại. Nói chung, đại lễ Phật Đản Liên Hiêp Quốc trở thành một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc trong cộng đồng Phật giáo thế giới, xây dựng giá trị nhân văn, tâm linh, và tín ngưỡng khi có sự hợp tác giữa mọi người trên tinh thần từ bi trí tuệ của đạo Phật.
    Ở Việt Nam, đây là cơ hội phát huy và bảo tồn các di sản văn hóa Phật giáo và tạo hình ảnh một nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, vừa tốt đạo - đẹp đời trong mắt các nước anh em trên thế giới.
    04. Ý nghĩa của việc Việt Nam đăng cai Ðại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc (LHQ) 2008 :
    Việc Chính phủ Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2008 là sự thể hiện đường lối, chính sách tự do tín ngưỡng của Nhà Nước Việt Nam, làm cho bạn bè và nhân dân thế giới thấu hiểu về đất nước và con người Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình, tự do, thân thiện, hòa hợp và đoàn kết. Đồng thời, khẳng định phật giáo VN luôn luôn đồng hành cùng với vận mệnh của đất nước, của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử. Phật tử VN luôn đứng về phía Tổ Quốc và nhân dân trong cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước. ĐẠO PHẬT ĐỐI VỚI NGƯỜI VN KHÔNG CHỈ LÀ MỘT TÔN GIÁO MÀ CÒN LÀ MỘT BỘ PHẬN KHÔNG THỂ TÁCH RỜI CỦA NỀN VĂN HÓA DÂN TỘC GIÀU TRUYỀN THỐNG "- xứng đáng với tinh thần Đạo Pháp và Dân Tộc.
    Về phương diện giáo hội: Đây chính là dịp để thiết lập nhịp cầu tâm linh và học hỏi kinh nghiệm Phật sự của các giáo hội, tổ chức, phái đoàn Phật giáo trên thế giới. Đồng thời tăng cường sự hiểu biết, cảm thông, hợp tác giữa GHPG trong nước và nước ngoài nước, nhằm góp phần mang lại cho đời sống xã hội các giá trị hoà bình, an lạc và hữu nghị.
    Về phương diện tâm linh: Ta giới thiệu được nhiều hệ phái pháp môn tu tập tại Việt Nam cho PG các nước bạn. Đặc biệt VN có sự dung thông liên kết giữa 2 tông phái chính là Nguyên Thủy và Đại thừa.
    Về phương diện học thuật: Chủ đề hội thảo chính và các diễn đàn của Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 mang tính thời sự cao, gắn liền với các mối quan tâm hàng đầu của LHQ và Việt Nam. Thông qua đó, giới thiệu và cung ứng các giá trị Phật giáo có thể đóng góp cho các vấn nạn toàn cầu.
    Về phương diện văn hoá: Đây là hoạt động mang tính quần chúng hóa, nhằm tạo không khí tưng bừng, sôi nỗi, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Các sắc màu lễ hội này nhằm tạo sự giao lưu, học hỏi tinh hoa văn hoá Phật giáo các nước, đồng thời kêu gọi ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá thế giới, trong đó bao gồm các di sản văn hoá Phật giáo cấp thế giới và quốc gia.
    Về phương diện du lịch: Các tour du lịch chính thức trong đại lễ bao gồm Trúc Lâm Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh và Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. Mục đích nhằm giới thiệu về bản sắc Phật giáo Việt Nam qua dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử ngày xưa và ngôi Chùa Bái Đính mới được xây dựng tại khu du lịch thuộc cố đô Hoa Lư, kinh đô đầu tiên của Việt Nam với ba đời vua Đinh, Lê và Lý.
    Về phương diện kinh tế: Việc đăng cai Đại lễ Vesak LHQ còn có ý nghĩa kinh tế : biến năm 2008 thành ?onăm Việt Nam? với các hoạt động phát triển du lịch và đầu tư kinh tế vào Việt Nam thời hậu WTO.
    Về phương diện đạo đức: Trong thời đại mà nền kinh tế, khoa học và kỹ thuật phát triển không ngừng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, thì áp lực về vật chất ngày càng gia tăng đè nặng lên đời sống tinh thần của mỗi cá nhân. Do đó, con người có nhu cầu tìm về những chuẩn mực giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc. Trong bối cảnh đó, đạo đức phật giáo có một ý nghĩa quan trọng đối với việc bồi đắp đời sống tinh thần lành mạnh đối với con người.
    ( Sưu tầm)​
  3. kiemmaxadieu

    kiemmaxadieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0

    05. Việc tổ chức Ðại lễ Vesak do Ban điều phối quốc gia thực hiện:
    Vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ là một tổ chức tôn giáo trong một nước đa tôn giáo, nên không thể tự mình đứng ra đảm trách một lễ hội mang tính cách quốc gia và có quan hệ với thế giới, trong đó có những thủ tục ngoại giao đối với các nước và vấn đề an sinh và an ninh cho các phái đoàn các nước đến tham dự.
    Do đó, việc tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2008 do Ủy ban Tổ chức Quốc tế đảm trách và chính phủ nước đăng cai (kết hợp với Giáo hội địa phương dưới hình thức một Ban Điều phối Quốc gia) hỗ trợ kinh phí và phối hợp tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Đại lễ Vesak. Các thành viên trong Ủy ban Tổ chức Quốc tế bao gồm đại diện được bầu từ những người có tín ngưỡng Phật giáo ở một số nước trên thế giới có đạo Phật. Đứng đầu Ủy ban Tổ chức Quốc tế là một Chủ tịch, Chủ tịch vừa là thành viên của Ủy ban Tổ chức Quốc tế, vừa là công dân của nước đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak. Trụ sở Ủy ban Tổ chức Quốc tế đặt tại nước Chủ tịch cư trú. Vai trò chủ yếu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế là chuẩn bị nội dung chương trình, và đưa ra những vấn đề có liên quan tới Đại lễ Vesak, bầu cử thành viên Ủy ban và lựa chọn nước đăng cai tiếp theo.
    Khác với Thái Lan, một quốc gia thuần nhất về tôn giáo, nên việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp quốc được chính phủ Hoàng gia toàn quyền giao cho trường Đại học Phật giáo Mahachulalongkom đảm nhiệm, còn ở Việt Nam, một nước đa tôn giáo, nên yếu tố đoàn kết tôn giáo và hài hoà tổ chức cần phải được bảo đảm, dù là một lễ hội của Liên Hiệp quốc. Vì thế, một Uỷ ban cấp quốc gia được thiết lập gọi là ?oBan Điều phối Quốc gia tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2008? gồm đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một số tổ chức xã hội, vài cơ quan của nhà nước, và một số thành viên (IOC) người Việt Nam, để điều hòa và phối hợp công việc, nhằm đảm bảo cho Đại lễ Vesak Liên Hiệp quốc năm 2008 thành công tốt đẹp.
    06. IOC, International Organizing Committee, là gì ?
    Cộng đồng Phật giáo thế giới tưởng niệm Đại lễ Tam hợp LHQ được biết đến qua danh xưng ?oUỷ ban Tổ chức quốc tế? viết tắt là IOC trong tiếng Anh hay ?oUỷ ban? trong tiếng Việt.
    Trụ sở của IOC sẽ được đặt tại nơi Chủ tịch của IOC cư trú.
    Văn phòng của Ban Thư ký quốc tế được đặt vĩnh viễn tại trường đại học Mahachulalongkorn, Bangkok , Thái Lan.
    Việc sử dụng danh xưng của IOC chỉ được giới hạn trong các thành viên của Uỷ ban mà sự gia nhập của họ được IOC ghi nhận.
    ü Tổ chức IOC gồm có :
    - 1 CHỦ TỊCH +6 PHÓ CHỦ TỊCH (ít nhất 2 VỊ TU SĨ NƯỚC ĐĂNG CAI) nhiệm kỳ 1 năm.
    - 01 Tổng Thư Ký + 03 Phó Tổng Thư Ký (2 vị thuộc nước không đăng cai) nhiệm kỳ 1 năm.
    - Thành viên là những người được Chủ tịch chấp thuận, nhiệm kỳ 1 năm.
    - Những thành viên cũ qua năm sau là đại biểu dự thính.
    - Cựu chủ tịch trở thành Chủ tịch Danh Dự cho Vesak năm sau.
    ü Mục đích của tổ chức IOC
    1. Thừa nhận trên toàn thế giới và tổ chức kính mừng ngày Đại lễ Vesak hay ngày lễ Tam hợp, tưởng niệm ngày ra đời, ngày thành đạo và ngày nhập niết-bàn của đức Phật như ngày quốc tế về tôn giáo và văn hoá.
    2. Tăng cường, cỗ vũ và duy trì các hợp tác giữa các truyền thống và tông môn pháp phái Phật giáo trên thế giới, nhằm nuôi dưỡng và bảo hộ văn hoá, triết lý và hành trì Phật giáo vì sự an bình và hạnh phúc của nhân loại.
    3. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, toạ đàm cấp quốc gia và quốc tế nhằm thảo luận các vấn đề tôn giáo, xã hội và học thuật.
    4. Khuyến khích các học giả và các nhà học thuật Phật giáo đối thoại và đóng góp vào việc phát triển phân khoa Phật học và triết học Phật giáo.
    5. Khuyến khích sự thực hành Phật pháp nhằm đáp ứng các thách đố của thế giới mà nhân loại đang đối diện.
    6. Thảo luận các vấn đề liên hệ đến lợi ích chung của cộng đồng Phật giáo thế giới và cân nhắc cẩn trọng bất kỳ vấn đề có thể phát sinh.
    7. IOC cần thừa nhận trong ?oTuyên bố chung? các mục đích căn bản của các thành viên sáng lập trong nỗ lực thiết lập hoà bình trên thế giới.
    07. Chương trình đại lễ diễn ra như thế nào ?
    Chương trình Đại Lễ Phật Đản LHQ 2008, có những nội dung chính:
    1.- Các phiên họp và các nhóm thảo luận của IOC.
    2.- Các phiên họp về thành viên lưu nhiệm, thành viên không lưu nhiệm và thành viên mới của IOC (bao gồm sự chuyển giao và báo cáo).
    3.- Các phiên họp về thành viên Ban Thư ký quốc tế được lưu nhiệm, không lưu nhiệm và thành viên mới (bao gồm sự chuyển giao và báo cáo).
    4.- Các hội nghị, hội thảo, diễn đàn và các hoạt động khác xoay quanh các vấn đề của Liên hợp quốc, Phật giáo và đặc biệt là ngày Đại lễ Vesak (ngày được xem là điểm trọng tâm của Đại lễ).
    5.- Các vấn đề khác như toạ đàm, thảo luận nhóm và các phiên họp liên hệ trực tiếp đến mối quan tâm và quyền lợi của thành phần dự thính tham gia đại lễ và khuyến khích sự tham dự tối đa từ các tham dự viên chính thức.
    ( Sưa tầm)​
  4. kiemmaxadieu

    kiemmaxadieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    CHƯƠNG TRÌNH ​
    ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN LIÊN HỢP QUỐC 2008 TẠI HÀ NỘI VIỆT NAM
    Cập nhật ngày 30/04/2008
    . 13-5-2008 Cả ngày Đón tiếp và đăng ký các đại biểu.
    14-5-2008 7:30 Đón các đại biểu từ khách sạn đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
    8:10 Ổn định hội trường.
    8:30 Tiếp đón quan khách ngoại quốc, Đại sứ, Nguyên thủ quốc gia.
    8:35 Tiếp đón chư Tôn đức Giáo phẩm, quan khách ngoại quốc, Đại sứ, Nguyên thủ quốc gia vào hội trường.
    8:45 Lễ Tam Bảo, múa lục cúng và tụng sám Phật đản
    9:00 Phát biểu của Chủ tịch IOC
    9:10 Diễn văn chào mừng của Pháp Chủ Hội đồng chứng minh và Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN.
    9:20 Diễn văn khai mạc của *************.
    9:50 Thông điệp của Tổng thư ký LHQ
    10:00 Thông điệp của Nguyên thủ quốc gia và các Đại sứ
    10:30 Giải lao
    10:50 Thông điệp của lãnh đạo các GHPG thế giới
    11:30 Ăn trưa
    13:00 Thông điệp của lãnh đạo các GHPG thế giới
    13:50 Thuyết trình chính 1: Phật giáo với vấn đề công bằng xã hội và dân chủ (Buddhist Contribution to Social Justice and Democracy)
    15:00 Giải lao
    15:30 Thiền ca
    15:40 Thuyết trình chính 2: Vai trò của Phật giáo trong việc giải quyết xung đột và ngăn ngừa chiến tranh (A Buddhist Solution to War and Conflict)
    16:50 Chụp hình lưu niệm tập thể
    17:30 Giải lao
    18:00 Ăn tối
    19:30 Biểu diễn văn nghệ và múa truyền thống VN, do Thứ trưởng Lê Tiến Thọ (Bộ Văn hóa ?" Du lịch - Thể thao) làm tổng điều phối.
    21:00 Trở về khách sạn
    15-5-2008 7:30 Đón các vị đại biểu từ khách sạn đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia
    8:10 Ổn định hội trường
    8:30 Khóa lễ tụng kinh và cầu nguyện của các đoàn Phật Giáo
    9:00 Các Hội thảo nhóm
    1) Vai trò của Phật giáo trong việc giải quyết xung đột và ngăn ngừa chiến tranh (War and Conflict: A Buddhist Perspective)
    2) Sự đóng góp của Phật giáo về công bằng xã hội (The Buddhist Contribution to Social Justice)
    3) Phật giáo nhập thế và sự phát triển (Engaged Buddhism and Development)
    4) Chăm sóc môi trường: Giải pháp của Phật giáo về sự thay đổi khí hậu (Care for the Environment: Buddhist Response to Climate Change)
    5) Vấn nạn gia đình và Giải pháp của Phật giáo (Family Problems and Buddhist Response)
    6) Diễn đàn ?oGiáo dục Phật giáo: Sự kế thừa và phát triển? (Symposium on Buddhist Education: Continuity and Progress)
    7) Phật giáo trong thời đại kỹ thuật số (Symposium on Buddhism in the Digital Age)
    10:00 Giải lao - Tiếp tục Hội thảo chuyên đề
    11:30 Ăn trưa
    13:00 Tiếp tục Hội thảo chuyên đề theo nhóm
    15:00 Giải lao
    17:00 Kết thúc các Hội thảo chuyên đề theo nhóm
    19:00 Cải lương Phật giáo: ?oCuộc đời Đức Phật? của Soạn giả Tuệ Quang do Thứ trưởng Lê Tiến Thọ (Bộ Văn hóa ?" Du lịch - Thể thao) làm tổng điều phối, NS. Hoa Hạ làm đạo diễn và ĐĐTS. Thích Nhật Từ phụ trách.
    20:00 Ban thư ký quốc tế viết báo cáo kết quả hội thảo
    và dự thảo Tuyên Ngôn Hà Nội.
    16-5-2008 7:30 Đón đại biểu từ khách sạn đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia
    8:10 Ổn định hội trường
    8:20 Khóa lễ tụng kinh và cầu nguyện của các đoàn Phật giáo
    9:00 Chuyên đề đặc biệt: ?oPhật giáo trong thời đại kỹ thuật số? (Buddhism in the Digital Age).
    9:45 Giải lao
    10:00 Phần thảo luận mở
    11:30 Chiêu đãi của Thủ tướng Chính phủ
    13:00 Thuyết trình đặc biệt về chủ đề ?oSự đóng góp của Phật giáo về kinh tế và phát triển phúc lợi? (Buddhist Economics and Welfare Developments: A Buddhist Contribution)
    14:00 Phát biểu của lãnh đạo các phái đoàn PG thế giới
    15:00 Giải lao
    15:30 Tuyên Ngôn Vesak tại Hà Nội
    15:45 Lễ bế mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam
    15:50 Diễn văn bế mạc của Thủ tướng nước VN
    16:30 Chương trình nhạc giao hưởng và múa nghệ thuật truyền thống do Thứ trưởng Lê Tiến Thọ (Bộ Văn hóa ?" Du lịch - Thể thao) làm tổng điều phối, Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo sáng tác, và ĐĐTS. Thích Đức Thiện phụ trách.
    19:30 Lễ thắp nến cầu nguyện thế giới hòa bình, quốc thái dân an
    20:30 Kết thúc Đại lễ. Trở về khách sạn.
    17-5-2008 Cả ngày Du lịch văn hóa tâm linh 01 ngày:
    1. Trúc Lâm Yên Tử, Quảng Ninh
    2. Công viên Văn hoá Phật giáo Bái Đính, Ninh Bình
    3. Di sản văn hoá thế giới Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.

    PS: Các bạn dựa lịch này mà bám đoàn đi theo.
  5. kiemmaxadieu

    kiemmaxadieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Ngày Lễ Phật Đản là một ngày trọng đại. Vậy chúng ta cần làm gì để hưởng trọn thành quả mà lễ đó mang lại.
    " Trong bài giảng của mình, thượng tọa Thích Chân Quang khuyên mỗi người nên góp một phần công sức bé nhỏ của mình để giúp cho Đại lễ Phật Đản năm 2008 do Việt Nam trở thành đại lễ tưng bừng, long trọng, trang nghiêm, sâu sắc và cảm động.
    Mọi người có thể ăn mặc đẹp đẽ, dọn sạch sẽ đường làng ngõ phố.
    Hoặc có thể, trước Đại lễ một tháng, ta đã chuẩn bị ít tiền mua vài món quà. Ta nên lên danh sách sẽ tặng quà cho ai trong tuần Phật Đản đó. Người ít tiền thì gom đối tượng mình tặng quà nhỏ lại. Người giàu có hơn thì mở rộng đối tượng tặng quà. Có thể vào trong tuần lễ đại lễ, người giàu tặng quà cho một ngàn người, như ta nghèo, ta lựa ba đối tượng thôi. Ba đối tượng đó là ai?
    Đối tượng thứ nhất là cha mẹ ta, người đã sinh ra ta.
    Đối tượng thứ hai là người nghèo nhất trong xóm ta, đó là lòng thương đối với người mà không có hoàn cảnh may mắn mắn như mình. Bây giờ nhân ngày Phật Đản, ta nhớ đến Phật thì ta phải thương yêu những mảnh đời bất hạnh như thế.
    Và đối tượng thứ ba là người nào đạo đức, đáng kính nhất trong khu vực của mình. Có thể đó là một vị Thầy giáo, cô giáo già đã về hưu nhưng cả một đời đã tận tuỵ để dạy dỗ học sinh. Có thể đó là một ngôi chùa trong làng xóm ta mà vị Thầy trụ trì rất là khả kính. Hay đó là một ông cán bộ đã về hưu mà ta biết thời gian phục vụ ông rất là liêm khiết, lo cho dân cho nước.
    Đồng thời, để hưởng ứng Tuần lễ hội Vesak, chúng ta có thể bảo vệ môi trường của trái đất bằng cách phát động một tuần lễ đi bộ.
    Ngày trước, hiếm lắm mới có một chiếc xe đạp, mọi người đi thăm nhau có thể đi bộ cả 5, 6 km.
    Còn ngày nay, nhiều khi chạy ra đầu ngỏ mua cái bánh, ta cũng xách xe gắn máy chạy, góp phần làm ô nhiễm không khí và làm kẹt xe. Bây giờ kẹt xe kinh hoàng lỗi tại ai? Nhiều người cứ đổ lỗi cho Nhà Nước không qui hoạch đường xá, song có ai nghĩ nếu mình đừng mua xe thì lấy gì kẹt? Mua xe quá nhiều thì phải kẹt xe, không có đường nào mở kịp để cho mình mua xe hết.
    Vì vậy, trong tuần lễ Phật Đản, ta sẽ phát động một tuần đi bộ vì tình yêu đối với trái đất. Ta đưa con ta đến trường, đi làm, đi thăm viếng ai cũng đi bộ. Ta sẽ sống lại thời ông cha ta hồi xưa, đi đâu cứ đi bộ như vậy mà rất là khỏe, sống lâu khỏe mạnh, hết những bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp, tension, sạn thận, hay nóng giận cáu gắt gì đó hết luôn. Sau một tuần đi bộ đó, ta thấy con người khỏe lên rất nhiều. Đi bộ vì tình yêu đối với trái đất là như vậy.
    Đất nước Việt Nam ta không phải chỉ có Phật giáo mà còn có những tôn giáo bạn cũng đang hiện hữu. Khi ta đang yêu thương mọi người, ta thương yêu đồng đạo của ta ta cũng không quên những người đồng bào của ta dù họ khác tôn giáo.
    Đức Phật đã dạy ta yêu thương tất cả chúng sinh không phân biệt, không phải vì người đó khác tôn giáo mà ta không yêu thương. Vì vậy, ngày Phật Đản là ngày thiêng liêng, trọng đại ta phải mang tình thương, mang đạo lý của Phật đến cho tất cả mọi người, không phân biệt bất cứ một ai. "
  6. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1

    TRIỂN LÃM XÁ LỢI PHẬT TẠI HÀ NỘI ngày 22/10/2008 tại tại chùa VÂN HỒ:

    Sáng ngày, 22/10/2008, tại chùa Vân Hồ (phố Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) đã diễn ra triển lãm xá lợi Phật, chư vị Thánh Tăng. Hàng ngàn người dân thủ đô và lân cận đã về chiêm bái. Nhân sự kiện quan trọng của Phật Giáo này mình có dịp được xem và xin tường thuật lại cho quí Phật Tử và bạn yêu thích tâm linh.
    Xin giới thiệu sơ qua một chút về Ngọc Xá Lị:
    Ngọc Xá Lị: đó là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy. Chúng được tìm thấy trong đống tro tàn sau khi hỏa thiêu hài cốt của một nhà tu hành nào đó. Cho đến nay, khi nền khoa học kỹ thuật của nhân loại đã phát triển ở trình độ cao, chúng vẫn tồn tại như một bí ẩn chưa được khám phá.
    Bảo vật của nhà Phật
    Xá lị là từ ngữ phiên âm tiếng Phạn: sarira - nghĩa đen là ?onhững hạt cứng?. Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ đã đem xác của ngài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện thấy trong phần tro còn lại có lẫn rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Nó được đặt tên là xá lị, được coi là một bảo vật đặc biệt quý hiếm của Phật giáo.
    Những năm gần đây, lịch sử Phật giáo cũng như nghiên cứu của các nhà khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại xá lị, chẳng hạn như:
    Tháng 12/1990, một vị cao tăng là Hoằng Huyền Pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt cứng, hạt to cỡ như hạt đỗ tương, hạt nhỏ cỡ bằng hạt gạo, trông gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như những hạt kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng, đó chính là thứ gọi là xá lị.
    Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn - ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được tiến hành nghi thức hỏa táng theo tâm nguyện của ngài, trong phần tro còn lại người ta phát hiện được tới 11.000 hạt xá lị, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp xá lị được ghi nhận một cách chính thức.
    Viên xá lị có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của Pháp sư Khoan Năng, vị chủ trì Tây Sơn Tẩy Thạch Am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài viên tịch thọ 93 tuổi. Sau khi hỏa thiêu người ta tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên xá lị màu xanh lục, trong suốt, đường kính mỗi viên lên tới 3-4cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.
  7. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    Lại có một số trường hợp, xá lị chính là một bộ phận nào đó của cơ thể không bị thiêu cháy. Tháng 6/1994, Pháp sư Viên Chiếu 93 tuổi, chủ trì chùa Pháp Hoa, ở núi Quan Âm, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, trong một buổi giảng kinh tối đã nói với các đệ tử là: Ta sẽ để lại trái tim cho chúng sinh. Sau đó vị sư này ngồi kiết già và siêu nhiên viên tịch.
    Theo đúng pháp quy của nhà chùa, các đệ tử đặt thi thể bà lên một phiến đá xanh, xếp củi chung quanh và tiến hành hỏa hóa. Lửa cháy sáng rực suốt một ngày một đêm. Trong đống tro nguội, các đệ tử thu được 100 viên xá lị to nhỏ khác nhau. Có viên thì hình tròn (xá lị tử), có viên lại nở xòe ra như những bông hoa (xá lị hoa). Những bông xá lị hoa trông rất đẹp, lóng lánh như những bông hoa tuyết, chung quanh còn được giát bằng những hạt xá lị nhỏ cỡ hạt gạo, sắc đỏ, vàng, lam, nâu... hết sức kỳ diệu. Nhưng điều kỳ diệu hơn cả là trái tim của bà không hề bị thiêu cháy. Sau khi ngọn lửa tắt trái tim vẫn còn mềm, nóng, rồi mới nguội dần và cứng lại, biến thành một viên xá lị lớn, màu nâu thẫm. Khoảng 100 đệ tử có mặt trong lễ hỏa táng đã tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ lùng đó. Theo kể lại, Pháp sư Viên Chiếu là người từ bi, tính tình điềm đạm và ôn hòa, thường ngày bà chỉ ăn rất ít. Chùa Pháp Hoa đã cho người mang những viên xá lị đó đến giao lại cho Hội Phật giáo tỉnh Thiểm Tây.
    Khoa học bó tay?
    Vài chục năm trở lại đây, giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng huyền bí được nhà Phật nói đến trong kinh điển như họ đã từng nghiên cứu lý giải các hiện tượng trong thiên nhiên, vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào nghiên cứu hiện tượng xá lị, họ đã gặp phải không ít khó khăn, trở ngại.
    Trước đây người ta không tin là có xá lị Phật tổ. Mãi đến năm 1997, ông W.C Peppé, người Pháp, khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía Nam Népal đã tìm thấy những viên xá lị đựng trong một chiếc hộp bằng đá. Trên hộp có khắc những văn tự Brahmi, và người ta đã đọc được nội dung của nó như sau: ?oĐây là xá lị của đức Phật. Phần xá lị này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ? (Theo Phật quang từ điển). Sự khám phá này đã chứng minh những gì được ghi lại trong Kinh Trường A Hàm và rải rác ở những sách kinh điển của Phật khác về việc phân chia xá lị đức Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật nhập Niết bàn là có thật. Điều kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lị đức Phật vẫn còn nguyên vẹn, lấp lánh màu sắc.
    Về sự hình thành của những viên xá lị, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate, những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lị. Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi bị hỏa táng cũng sinh xá lị. Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, thế nhưng tại sao trong cơ thể của những tín đồ bình thường lại không có xá lị?
    Các nhà khoa học lại cho rằng, có thể xá lị là một loại hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật... giả thuyết này cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên, không hề phát hiện thấy có xá lị. Mặt khác, những cao tăng có xá lị thường là những người lúc sinh thời thân thể rất khỏe mạnh và tuổi thọ cũng rất cao.
    Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề xá lị. Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lị là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng: xá lị là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện thì sau khi viên tịch mới có thể sinh xá lị.
    Tuy nhiên, cuối cùng thì xá lị đã được hình thành như thế nào? Thành phần của nó ra sao? Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương, lục bảo, chỉ là tro cốt còn lại của người tu hành sau khi hỏa táng, vậy mà sao đốt nó hoài cũng không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian, chẳng mảy may hư hỏng... Hàng loạt câu hỏi như vậy cho đến nay vẫn là những câu đố chưa có lời giải đáp!

    Theo Khoa học đại quan, Sức khỏe & Đời sống
  8. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    Ngọc Xá lị là báu vật của nhà vật sau khi vị cao tăng đã tu thành chính quả, đã vào niết bàn, đã "không sinh không diệt" thoát khỏi vòng luân hồi khổ đâu. Sau khi viên tịch mọi người sẽ hỏa táng xác họ và một phần thân thể họ sẽ biến thành viên như hòn sỏi, không cái gì có thể hủy diệt được...đó là " Ngọc xá lị".
    Nghe nói được xem Ngọc Xá lị có thể mang lại rất nhiều điều lành, giảm nghiệp ác kiếp trước, mang lại may mắn kiếp này và có cơ Duyên với Phật pháp để có thể tu hành sau này.
    Năm nay Pháp đoàn phái Mật Tông cùng Ngọc Xá lị ghé thăm Hà Nội và triển lãm Ngọc Xá lị tại chùa Vân Hồ. Triển lãm và chương trình chia làm 3 ngày. Mình đi đúng ngày thứ 3, ngày cuối nên không tìm hiểu được nhiều.
    Pháp đoàn Mật Tông lần này nghe nói là vị gốc Đài Loan tu theo 1 trong 4 đại phái của Mật Tông( không phải phái của pháp vương Durka). Vị này là hóa thân của 1 vị Bồ Tát .
    Sáng ngày 22/10. Khoảng 9h30 tôi mới đến chùa Vân Hồ. Sân chùa đã đông nghịt Phật tử:
    [​IMG]
    Phật tử đợi chờ được nghe pháp, giảng pháp, chiêm bái Ngọc Xá lị:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  9. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    Đây là giờ nghỉ 1 chương trình, chuẩn bị nghe hòa thượng Tân Cát Tường giảng pháp:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    Những lò than trong lễ Hộ Ma. Ngày 21/10 nghe nói các Phật tử chen nhau để mỗi người lấy 1 viên gạch. Viên gạch này dùng để làm móng nhà chùa Vân Hồ sau này.
    Lễ cúng Ma:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được xadieu_2000 sửa chữa / chuyển vào 13:20 ngày 14/11/2008

Chia sẻ trang này