1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Du lich Tibet

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi D_Nguyen83, 31/08/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Quang

    Quang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/01/2001
    Bài viết:
    860
    Đã được thích:
    0
    Hi hi thế ra em hẵn còn trẻ nhắm nhắm hiền huynh nhỉ hi hi
    Ơ hay là sang năm bác sắp xếp cầm chịch để những bạn thích đi Tibet trên này tìm "ra đường Mây trắng" đi Cái chị định rủ em đi bấy lâu sắp..chống lầy roài
  2. junbk

    junbk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/05/2003
    Bài viết:
    844
    Đã được thích:
    0
    Em cũng vừa đi Tân cương đợt 1-10 vừa roài, đúng là tuyệt vời, tuy không cao như Tây tạng nhưng thủ phủ Urimqi cũng ở mức hơn 2000m, khi vừa xuống máy bay cũng thấy hơi nhức đầu suốt cả một buổi chiều
    Cả một cánh đồng máy phát điện sức gió, mỗi cái trị giá gần 500 ngàn $....
    [​IMG]
    Hoả diệm sơn đây
    [​IMG]
    [​IMG]
    Này thì nho này ....( pú tao gou)
    [​IMG]
    Trên đỉnh núi hơn 2000m lại có một cái hồ to đùng, phê lòi mắt..
    [​IMG]
    Và đây là gái Tân cương.....
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. D_Nguyen83

    D_Nguyen83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/08/2005
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    chào các bạn. DN đang ở Nepal border. Sẽ cập nhật nhiều hơn trong vài ngày tới. Tháng 11 và 12 ở Nepal có rất nhiều cái hay. Tháng 12 Dalai Lama sẽ thuyết giảng ở Ấn Độ, ko biết có tham gia được ko, vì nghe nói mọi khách sạn đều full rồi.
    Nói chung experience ở Tibet rất tuyệt vời. ko giống như trong "con đường mây trắng", nhưng cũng có vài điều kỳ diệu nho nhỏ. Với lại ko nên expect nhiều, thế giới thay đổi từng giây từng phút nên Tibet cũng vậy thôi.
    còn về chính trị chính em thì mình đi du lịch, chắc là nên tránh.
    cập nhật cụ thể khi đến kathmandu, ở biên giới internet chậm lắm.
  4. Quang

    Quang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/01/2001
    Bài viết:
    860
    Đã được thích:
    0
    Nhìn ảnh thích thật đấy! Đi Tân Cương thì không cần Visa như Tây Tạng, mà chắc cũng có tuyến đường sắt từ HN sang? Junbk chỉ dẫn cho mình thêm chút ít nữa đi
    Đây, người Uyghur mà bạn Junk đã gặp:
    Người Uyghur (Tân Cương - Trung Quốc)


    [​IMG]


    Người Uyguhr sinh sống ở vùng Tân Cương rộng lớn của Trung Quốc, ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Trung Quốc chỉ là ngôn ngữ thứ hai. Với khoảng 8 triệu người, họ đã tạo nên một vùng dân cư đông đúc, một khu tự trị riêng ở vùng Tân Cương. Họ sinh sống tập trung ở dãy núi phía Nam, nơi có ốc đảo Tarim Basin. Đối với người Uyghur thì đó là thủ phủ của khu tự trị.
    Cái tên Uyghur theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là "united'' or ''allied". Những người dân Thổ Nhĩ Kỳ du canh du cư, sống nay đây mai đó trong quá trình chuyển dịch của mình đã đặt chân đến nơi đây và nhận ra rằng đó chính là mảnh đất lý tưởng dành cho họ. Nhờ quyết định đó mà đã hình thành nên dân tộc Uyghur.
    Đầu tiên người Uyghur là những cư dân sinh sống ở những vùng nông thôn phía Nam hồ Baykal ngày nay. Theo một truyền thuyết có từ bao đời nay, đầu tiên nhóm cư dân đó chỉ có khoảng 10 người, vì không thể sống hòa thuận với bầy sói hoang, họ đã tập trung nhau lại rời bỏ nơi mình đang sống để đi tìm một miền đất hứa. Đó chính là khởi nguồn của một bộ lạc hoang dã người Thổ Nhĩ Kỳ mà sau này trở thành người Uyghur.
    Vào thế kỷ thứ 6, bộ lạc người Thổ Nhĩ Kỳ ấy sinh sống ở vùng núi hoang sơ Altai, sang đến thế kỷ thứ 7, bộ lạc đó phát triển hơn nhiều, sau đó thì họ tách ra một bộ phận di cư sang phương Đông và một bộ phận còn lại di chuyển về phía Tây. Bộ phận di cư sang phương Đông sinh sống chủ yếu ở Trung Quốc. Có thể nói đây là bước ngoặt vĩ đại của tộc người này, bởi sau đó họ đã phát triển đến mức có thể sáng lập cho mình một đế chế riêng vào thế kỷ thứ 8, trên chính mảnh đất của người Trung Quốc bấy giờ. Và cũng từ đó, những người dân di cư này được gọi bằng một cái tên là "Người Uyghur".
    Người Uyghur có dân số đông gấp đôi người Tạng của Trung Quốc, vì thế mà họ luôn tìm mọi cách để thống nhất người Tạng sinh sống tại vùng đất này (đó là khoảng thời gian từ năm 755 - 763). Sang đến thế kỷ thứ 9, trong nội bộ người Uyghur có diễn ra một sự phân chia lớn, một vài người sống định cư ở Hexi Corridor đã thành lập một đế chế riêng cho mình tại Dunhuang và Zhangye, một số khác thì rời phía Nam vùng núi Heavenly, ngôn ngữ mà họ sử dụng là của người châu Âu.
    Đến thế kỷ 10, người Uyghur đã mang nặng tư tưởng chính trị riêng, điều đó được phản ánh rõ qua sự phát triển về kinh tế, văn hoá của người dân. Họ tự làm ra bảng chữ cái riêng cho mình và đó chính là nền tảng cho ngôn ngữ Mông Cổ sau này. Mong muốn đế chế của mình được công nhận trước kia đã ngay lập tức bị giấc mơ thống nhất Trung Quốc dập tắt.
    Mãi cho đến sau này, có thể nói là từ khi bắt đầu bước sang thế kỷ 19, người Uyghur vẫn không ngừng dồn hết tâm trí của mình vào công việc thiết lập một chính quyền tự chủ riêng. Mặt trái của những cuộc xâm lược, áp bức mà triều đại phong kiến Trung Quốc thống trị lúc đó áp dụng với các dân tộc ngoại lai đã làm nên tư tưởng ấy của họ. Đó chính là động lực thúc đẩy ý chí thống nhất đất nước của người Uyghur, và cuối cùng thì ước mơ đó của họ đã thành hiện thực, ngày 1/10/1955 khu tự trị Tân Cương của người Uyghur đã được thiết lập.
    Giờ đây, nhắc tới người Uyghur ở Tân Cương (Trung Quốc) là người ta nhớ ngay tới một dân tộc lạ kỳ, một dân tộc có một sức sống mãnh liệt, và hơn thế nữa đó còn là dân tộc có truyền thống văn hoá hết sức độc đáo và hấp dẫn. Ngay trong cuộc sống hàng ngày, người dân Uyghur cũng vẫn giữ được nét truyền thống của mình. Ngay như việc làm nhà để ở họ vẫn sử dụng kiểu gạch vuông, bởi họ cho rằng nó sẽ tạo cảm giác ấm cúng và rộng rãi, nhất là vào mùa đông. Giường ngủ của người Uyghur thường được trải những lớp vải nhiều màu sắc. Những dụng cụ thiết yếu trong gia đình và đồ làm bếp thường được để nơi góc nhà, hốc tường thuận tiện. Trong vườn nhà của người Uyghur thường trồng dưa tây và thóc lúa, có nhiều gia đình còn trồng nho. Bao giờ người Uyghur cũng dành riêng một khoảng đất nho nhỏ ở sân trong nhà mình để làm nơi nghỉ ngơi, giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi.
    Lễ hội của người Uyghur cũng rất đặc biệt, lễ hội Kashgar là một ví dụ điển hình nhất. Khi mặt trời thức dậy, toả những ánh bình minh trong lành (vào khoảng 6 giờ sáng), đã có hàng nghìn người tập trung chờ đợi lễ hội khai cuộc. Trong lễ hội, hấp dẫn nhất là những điệu nhảy, chúng lôi cuốn tất cả mọi người, bởi vậy các điệu nhảy luôn kéo dài suốt buổi lễ. Người lớn thì đánh trống, thổi tù và (loại nhạc cụ này được làm từ sừng trâu, sừng bò), còn trẻ con thì thường tập trung nhau lại thành một nhóm rồi đi chơi khắp đường phố. Và đây cũng là dịp mọi người đến với lễ hội khoe những bộ trang phục cũng đặc biệt không kém những điệu nhảy truyền thống.
    Đặc trưng nhất trong bản sắc vZn hóa của người Uyghur có lẽ là lễ cưới truyền thống, khách mời dự lễ cưới thường nhảy theo những điệu nhạc trước khi người tộc trưởng đọc kinh Koran. Chỉ mãi những nZm gần đây phong tục truyền thống của người Uyghur mới có sự thay đổi chút ít theo tập tục của người Trung Quốc. Ngay như chuyện duy trì nòi giống, trước kia người Uygur vẫn giữ thói quen sống theo kiểu quần hôn, nay thì khác, người Uyghur đã tiếp thu phần nào sự tiến bộ của xã hội bên ngoài bằng cách họ cũng đã quy định mỗi gia đình một vợ một chông và chỉ có từ một đến hai con mà thôi.
    Trang phục của người Uyghur là một sự tổng hợp vô cùng độc đáo, chọn lọc từ những điểm đặc trưng nhất trong trang phục truyền thống của ba thành phố Turpan, Kucha và Kashgar. Đàn ông thường mặc một thứ quần dài có chiều rộng gấp ba lần kiểu quần thông thường. Phần vải thừa được dắt gọn gàng trên phần eo của người mặc, đi kèm với chiếc quần ấy là đôi giầy được làm từ da thuộc của động vật.
    Phụ nữ Uyghur thì mặc áo dài suôn rộng không chiết eo và có nhiều màu sắc chủ yếu làm từ vải thô, sau này thì chúng được làm từ tơ lụa. Bộ trang phục này còn có thêm những dải lụa màu nâu đậm trang trí bên ngoài, những chiếc váy dài kiểu này rất thanh lịch và tao nhã.
    Về trang sức và trang điểm, phụ nữ Uyghur hay dùng khZn trên đó có thêu rất nhiều hoa vZn với vô số màu sắc để quấn quanh tóc mình. Trang sức của người Uyghur rất độc đáo, mỗi địa phương nơi người Uyghur sinh sống lại có một kiểu trang sức khác nhau. Phụ nữ Uyghur thường ưa thích mặc những trang phục và trang sức có màu đỏ, xanh hoặc trắng ngà. Không giống với người Trung Quốc, phụ nữ Uyghur thường trang điểm sao cho đôi mắt của mình có màu nâu, đôi khi việc trang điểm cho mắt đơn giản đến mức chỉ cần vẽ một đường viền nhỏ xung quanh là được. Phụ nữ để tóc dài và thường tết gọn gàng, trong đám cưới truyền thống người con gái thường tết tóc mình thành 10 bím tóc, hoặc có thể nhiều hơn thế, bởi theo quan niệm của họ trang điểm như vậy sẽ khiến người ta gặp nhiều may mắn hơn.
    Trong giao tiếp hàng ngày, người Uyghur vẫn giữ được nhiều phong tục độc đáo. Đáng chú ý nhất là trước khi bắt đầu câu chuyện thì chủ nhà luôn là người rót nước cho khách rửa qua hai bàn tay của mình bằng một chiếc bình nhỏ, việc rót nước cho khách cũng được làm một cách nhẹ nhàng. Trong khi nói chuyện phải luôn giữ theo phép giao tiếp truyền thống là tế nhị, hoà nhã với mọi người trong gia đình, người đàn ông lớn tuổi trong gia đình bao giờ cũng là người quan trọng nhất.
    Người Uyghur có một kho tàng những câu chuyện cổ, âm nhạc và rất nhiều điệu nhảy truyền thống, những hiện vật còn giữ được đến bây giờ là những sợi dây đàn ghi ta, đàn mZngđơluyn và những bộ trống lục lạc (trống nhỏ có gắn những vòng kim loại kêu xủng xoẻng ở vành). Về múa truyền thống, người Uyghur có những điệu nhảy vô cùng uyển chuyển, nhịp nhàng trên nền nhạc dân gian với lời ca diễn tả cảnh tha hương, cảnh đói nghèo, tình yêu con người... Trong nền văn hoá độc đáo của người Uyghur người ta còn tìm thấy những bùa chú có xác định cả niên đại (thế kỷ 8), trong đó có kể tên 400 loài thảo mộc và hơn 200 mẫu pha chế...
    Đó chính là những nét độc đáo trong bản sắc vZn hoá của người Uygur, nó đã chứng minh một quá trình hình thành và phát triển của một tộc người sinh sống trên vùng đất Tân Cương rộng lớn của Trung Quốc. Nhưng hơn hết, với những nét văn hoá đặc trưng này, người Uygur đã được cả thế giới biết đến như một dân tộc có truyền thống phát triển lâu đời, bỏ qua khoảng thời gian dài chưa được công nhận.

  5. Quang

    Quang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/01/2001
    Bài viết:
    860
    Đã được thích:
    0
    Du lịch Tân Cương, Trung Quốc
    [​IMG]
    Tân Cương chiếm 1/6 diện tích Trung Quốc, dãy Thiên Sơn 2.500km dài dằng dặc phía Ðông đã chia Tân Cương thành hai bộ phận Nam-Bắc. Phong thổ ở đây thấm đượm tình người! Ðến với Tân Cương là đi ngắm cảnh mùa thu trên rặng núi A Nhĩ Thái của Ca Nạp Kỳ. Những nơi khách thường đặt chân đến là làng Hòa Mục, thôn Bạch Ha Ba và hồ Ca Nạp Kỳ.
    Từ Bố Nhĩ Tân đến làng Hòa Mục quả không dễ dàng, chỉ toàn đường đất, phải mất 7 tiếng mới đến nơi. Cảnh núi rừng ven đường rất tuyệt, các tàng cây lá vàng, lá đỏ trông đẹp mắt khiến mọi người bớt phần mệt mỏi. Những người chăn nuôi thường thả từng đàn trâu bò ngựa trên thảo nguyên rồi chiều về lùa chúng về làng. Âm thanh leng keng của tiếng lục lạc, của tiếng sáo, tiếng gió là một thứ âm nhạc tổng hợp kỳ lạ, vui tai. Ánh nắng ấm áp của mặt trời dần khuất sau những rặng núi, màu trắng của cây khô và sắc vàng kim của lá cây hòa quyện vào nhau như một bức tranh được nhà họa sĩ tài ba vẽ nên.
    Qua cầu gỗ, băng qua bãi cỏ xanh mướt những rừng bạch hoa, leo lên sườn núi trông xuống có thể ngắm toàn cảnh làng Hòa Mục. Từ mái những ngôi nhà gỗ bay lên những làn khói, gió nhẹ thổi chúng nhập vào mây trời và màu vàng xanh của cây lá.
    Thôn Bạch Ha Ba cũng là một thôn nhỏ, nằm trên sườn núi hẹp. Trời mưa lất phất khi chúng tôi đến thôn, chính lúc đó có một đàn chim từ hàng rào tre bay lên không trung, cảnh tượng này khiến ta nhớ đến một bức họa cảnh đồng quê dân dã thường xem.
    Ðến Hòa Ðiền, địa phương nhộn nhịp vui vẻ nhất thuộc vùng Nam Cương. Bữa trưa vào một quán cơm của người dân tộc Duy ăn mì kéo, mì xào thịt bò, mua thêm một ít nho (thứ trái cây đặc sản của Tân Cương). Phía sau là khu kiến trúc sinh thổ với những ngõ hẻm ngoằn ngoèo, nhà cửa cổ xưa. Bên ngoài thành Hòa Ðiền, có thể tham quan vương quốc hạnh đào. Vương quốc đã hơn 700 năm tuổi. Có cây tán rộng đến nửa mẫu. Trong vườn cây có nho, táo và cả cải địa trắng. Nơi này tất cả mang màu xanh và rất im ắng, ta ngắm đến nỗi con tim như trong sạch hơn, thanh thản hơn. Cho dù đứng, ngồi ở vị trí nào cũng có thể nhìn hết nông điền, vườn cây trái xanh tươi thấp thoáng của người Duy. Ði dưới hai hàng cây, phụ nữ đầu đội vải hoa ẩn hiện, quả là một nét đẹp thôn dã.
    Từ Hòa Ðiền đến thành phố Ca Thập Cát Nhĩ, đại diện đặc sắc nhất của Tân Cương. Sự cuốn hút của Ca Thập Cát Nhĩ chính là cái thần bí không thể nói một cách rõ ràng minh bạch. Ca Thập Cát Nhĩ hấp dẫn bạn là những ngõ hẻm cũ kỹ nhỏ hẹp. Tại đường Ngô Kỳ Thản Bác Y bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Chi Ðề Nãi Nhĩ, buổi sáng người ta họp chợ, buôn bán, đến tối các cửa hiệu đóng cửa, mọi người dọn dẹp về nhà và lúc này bóng đêm bao phủ. Khi hoàng hôn buông xuống, tìm đến một căn nhà hai tầng nhỏ kiểu dân tộc Duy. Lên lầu xếp chân ngồi trên tấm phản mát lạnh, uống trà, ăn những xâu thịt dê nướng và nho, học cách vấn tròn và hút thuốc Mạc Hợp. Hương thơm thịt dê nướng tỏa trong khói mù mịt. Ðêm đến, quảng trường Chi Ðề Nãi Nhĩ trở thành chợ đêm. Không có điện, mỗi quán hàng thắp lên một vài ngọn nến. Ánh nến hắt trên khuôn mặt người Duy thoảng vẻ sầu muộn: đây phải chăng thành sự đau buồn trọn vẹn của trời đất, cũng là của Ca Thập Cát Nhĩ. Không chỉ cả quảng trường Chi Ðề Nãi Nhĩ đều sáng ánh sáng của nến, ánh nến vàng lung linh chứa đựng nỗi buồn hiu hắt của vùng đất Trung Á này.
    Có thể kiếm tìm chút niềm vui trong khu thành cổ. Ở đây buổi sáng khu hẻm nhỏ rất yên tĩnh, chỉ có thể gặp người già, phụ nữ và trẻ con. Họ đều rất vui vẻ, hiếu khách. Ðặc biệt trẻ con rất thích chụp ảnh, thậm chí chúng sẽ cười tươi và chủ động kêu: "Hello", "Welcome"... Khu hẻm này mang đầy vẻ Hồi giáo. Trong những khu vườn con gái mặc áo váy trắng đầu đội khăn trắng, khi trò chuyện với con trai chỉ được đứng nép sau cửa sổ, không được để lộ hết khuôn mặt. Ngoài sự thần bí, cũng là sự thần bí. Tân Cương là một nơi lý thú mà bất cứ ai trong chúng ta nên đến.
    (Theo SGGP)
  6. Quang

    Quang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/01/2001
    Bài viết:
    860
    Đã được thích:
    0
    Tốc độ Công nghiệp hóa ở Tibet đang tương đối nóng, không đi nhanh thì cũng phí huh ?
  7. gigi123

    gigi123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2005
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    A, cac bac da di chua? Minh o Tp Ho chi MInh ne, minh la nguoi viet goc hoa, neu co di thi len ke hoach truoc di, vi tien bac cung tuong doi nhieu de con de danh nua.
  8. bouldergirl2

    bouldergirl2 Guest

    Nhắn ai đó đang có kế hoạch đi Tibet.Nếu các bạn muốn đi Tibet thì nên đi truớc mùng 1 tháng 7 năm 2006 vì từ 1/7 trở đi họ sẽ thông đuờng xe lửa lên đó.Như các bạn biết TQ đông dân như thế hiện tại do đuờng xá khó đi nên ít nguời đi đuợc lên đó,một khi mà đã thông tàu thì ôi thôi hỏng mất phong cảnh,lúc đó thì chỉ có xem nguời.Thật đấy.

Chia sẻ trang này