1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Du lịch tới Bắc Triều Tiên - Nhật ký rất hay

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi amourunique, 13/04/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Du lịch tới Bắc Triều Tiên - Nhật ký rất hay

    Kiếm được cái này trên các diễn đàn du học sinh và du lịch. ĐỌc hay phết.
    Nguồn từ blog :


    http://fr.blog.360.yahoo.com/blog-Qz0y2dw2cqq354oeI1DPi928zuQw?p=618

    Của một thằng người Pháp, hình như làm cùng ngành với mình, sống ở Shanghai, đã sang du lịch BTT vài lần và đặc biệt thích tìm hiểu về nước này.

    Tháng 10 năm 2003, tôi có chuyến đi du lịch Bắc Hàn trong khuôn khổ một chuyến đi dĩ nhiên là đươợ sắp xếp kéo dài trong năm hay sáu ngày gì đó. Mật độ thăm quan dày đặc, chuyến đi này lạ lùng ở mọi góc độ, ngay cả chỉ qua những gì mà người ta cho phép tôi thấy. Những chuyến thăm quan cũng như những khẩu hiệu tuyên truyền ở khắp mọi nơi mà chúng tôi gặp thường xuyên đã tạo cho tôi có một chuyến đi kì lạ nhất : Du lịch trong một đất nước kì lạ thì dĩ nhiên rồi, nhưng hơn hết là du hành trong thời gian. Với những chi tiết thuật lại người ta sẽ như quay lại Đông Âu những năm 60, và tôi đã cảm giác như thực sư đến một « hành tinh khác » vậy.




    Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket Khi quay trở về tôi chép lại những thu nhận của mình sau chuyến đi, điều mà về nguyên tắc tôi không bao giờ làm cả, khi mà những kỉ niệm vẫn còn nóng hổi, và ghi lại gần như chi tiết chuyến đi này. Tôi post lên một diễn đàn tôi thường xuyên tham gia và chia làm 27 chương ! Mọi người sẽ thấy đúng là những ghi chép dài dòng cho một chuyến đi chưa quá một tuần. Căn bản là tôi thấy rằng ở diễn đàn đó mọi người có thói quen post lại các ghi chép, nên tôi sẽ làm thể để các bạn cùng xem, mong mọi người lượng thứ cho những vụng về về câu cú và một vài ý tưởng đôi khi hơi lố lăng.

    1. Du hành tới Bình Nhưỡng.

    Hẹn nhau ở Sân bay Bắc Kinh ngày 1 tháng 10 để làm quen với những người cùng đi khác và chuẩn bị các thứ liên quan đến visa và vé máy bay. Tôi đã ngạc nhiên khi thấy không phải bay trực tiếp sang Bình Nhuỡng mà trước tiên phải tới Shenyang (thuộc Mãn Châu Lý) trước khi bay tới Bình Nhữong vào cuối buối chiều. Thế là mất toi một ngày.

    [​IMG]

    Năm người tham gia chuyến đi làm quen với nhau : Tất cả đều người Tây âu, trừ một đồng chí người Mẽo đi với hộ chiếu Anh Cát Lợi (Dân quốc tich Mẽo không có quyền vào thăm Bắc Hàn) Chúng tôi lấy lại visa và bị đẩy tới cái máy photo của sân bay để lưu chúng ( CHúng bị tịch thu khi ra khỏi biên giới và không có bất cứ phát đóng dấu nào của Triều tiên lên hộ chiếu cả). Chúng tôi cũng phải để lại di động cho mấy thằng cha người Anh cát lợi Bắc Kinh (mấy thằng thuộc hãng lữ hành), tại vì tuyệt đối cấm mang loại máy móc này sang Bắc Hàn, đó là một trong những nguyên tắc chúng tôi không thể đùa cợt được.

    Tại sân bay Shenyang, tôi học gạo mấy câu tiếng Bắc Hàn, do một thằng bạn đã sang chơi bên đó dạy lại bằng cách học thuộc mấy mẫu câu mà tôi nghĩ là sẽ có ích, kiểu như « đồng chí tiếp viên », « đã đảo bọn đế quốc Mẽo », » Bọn đế quốc Mẽo là kẻ thù chung của chúng ta ». Thực sự là một phương cách hoà nhập tự nguyện vậy

    Khi tớ sân bay Sheyang (rất hiện đại và dễ chịu) tôi chú ý tới những người Bắc Hàn đầu tiên tôi gặp vốn dễ nhận ra qua huy hiêu Chủ tịch đáng kính Kim Nhật Thành. Sau này tôi mới hiểu rằng tất cả đảng viên của đảng lao động Triều Tiên đều phải đeo huy hiệu này. Và chỉ những người này mới có quyền ra nước ngoài. Theo tính toán và quan sát của cá nhân tôi sau này, có lẽ phải hơn một nữa dân số Bình Nhữõng là đảng viên đảng lao động.

    Giờ lên máy bay đã đến, tôi nhìn chiếc máy bay, dĩ nhiên là máy bay Nga ngố, sơn cờ hiệu của Bắc Hàn, với quốc kì được sơn ở đuôi. Nội thất bên trong khá là duyên dáng và khác biệt với máy bay phương Tây. Chúng tôi là năm hành khách phương Tây duy nhất, giữa đám hàng trăm hành khách Tàu Khựa bẩn và vài người Triều Tiên. Sau khi hành khách ổn định chỗ ngồi người ta chia bánh kẹo và nhật báo Bình Nhưỡng cho chúng tôi.

    Tôi nhìn qua tờ Thời báo Bình nhữong in năm..91. chú giải: Bắc Hàn sử dụng lịch Juche, theo đó năm bắt đầu tính từ năm sinh Kim chủ tịch kính mến (1912). Mục mỗi ngày một sự kiện viết về một sư kiện quan trọng chưa từng có: Một tác phẩm của Chủ tịch kính yêu Kim Chính Nhật(con zai của chủ tịch quá cố và là chủ tịch hiện tai) đã được ra tiếng Rumani và phân phối tại nước này!!! Bài báo dĩ nhiên tương ứng với cái không khí rất phấn khởi cho sự kiện hiếm có này. Tôi lật những trang tiếp theo và chú ý là đa số các bài báo đến liên quan đến cuộc chiến Triều Tiên xảy ra cách đây năm mươi năm. Nhìn bề ngoài thì thời sự nóng hổi nhất quả là nghèo nàn để xứng đáng là tờ Nhật báo Bình Nhưỡng.

    Một lúc sau, chúng tôi được uống « rượu táo ». Những anh đã từng tới Péru thì sẽ thấy đây giống như một kiểu Inca Cola nhưng không kinh khủng bằng, nghĩa là một loại nước uống đậm đặc vị đường hoá học mà chẳng giống cái khỉ gì cả.

    Trong chuyến bay tôi chú ý tới các nữ tiếp viên Bắc Hàn đẹp tuyệt vời, điều này dẫn tôi tới quyết định sử dụng mấy từ học gạo được sáng nay. Tôi uống hết cốc ruợu táo và trả cốc cho cô tiếp viên bằng cách gọi « đồng chí tiếp viên » bằng tiếng Triều Tiên. Nàng quay lại và đi về phía tôi. Vẻ mặt của nàng và ánh mắt nàng nhìn tôi dĩ nhiên sẽ còn ăn sâu trong kí ức của tôi. Không phải vì vẻ đẹp của nàng (mà đã khiến tôi dành mất một vài nơ rôn thần kinh) mà chính là cái vẻ bí ẩn thoát ra từ sắc mặt nàng. Sự pha trộn tinh tế giữa sự ngạc nhiên, sự lên án, niềm ngưỡng mộ và chút rối loạn toát ra trong sự im lặng và nụ cười ngượng nghịu. Tôi đưa cho nàng cái cốc và không nói gì cả. Cố gắng đầu tiên tiếp xúc với « nhân dân » triều tiên dừng lại ở đó. Thất bại.

    Năm mươi phút bay, chúng tôi đáp xuống sân bay quốc tế Bình nhưỡng nằm giữa thiên nhiên và cách biệt với thành phố. Ngay khi xuống máy bay, thứ đầu tiên tôi nhìn thấy là chân dung khổng lồ của chủ tịch kính mên Kim Nhật Thành và vẻ hùng vĩ của terminal (trạm chờ). Nhìn một luợt xung quanh sân bay,tôi thấy khoảng hơn chục chiếc máy bay cỡ nhỏ của hãng hàng không quốc gia Air Koryo và cái thanh tĩnh đáng xúc động của sân bay. Xe bus nhanh chóng đưa chúng tôi vào chỗ làm thủ tục nhập cảnh. Bên trong cái sân bay cũ kĩ và đáng thương được trang trí bởi mặt tiền rất đẹp. Không một cái máy tính và trong những cái cabine bằng gỗ, các đồng chí cảnh sát Bắc Hàn nhìn rất kĩ hộ chiếu trước khi đóng dấu lên visa và cho chúng tôi đi qua.

    Thủ tục này diễn ra không vấn đề gì. Đoạn sau mới đáng nói : Hải quan. Người hướng dẫn của chúng tôi, Đồng chí Kim (Không liên quan gì đến đồng chí Kim chủ tịch, gần như mọi người đều tên là Kim ở nước này). Giữa hai buớc thủ tục chúng tôi làm quen nhau giúp nhau nếu có một vấn đề gì đó. Ban đầu chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi không mang theo đt di động. Tôi là người cuối cùng qua kiểm tra trong đám hành khách phương Tây,bốn đồng chí kia thoát khỏi thủ tục hải quan một cách đơn giản. Cha trời ! Mấy đồng chí cảnh sát có vẻ như được trang bị xịn hơn đồng nghiệp làm thủ tục nhập cảnh của họ nên họ có thể nhìn thấy mọi thứ bên trong vali. Có cái gì làm họ chú ý thì họ sẽ mở ra xem hết.

    Các đồng chí ấy nhanh chóng lôi máy ảnh của tôi ra. Biết rõ đó là một vật bị cấm, tôi đã cố gắng không thể hiện sự lo lắng của mình. Tôi khá nhanh trí (không phải là tự ca ngợi mình, nhưng thực sự là tôi khá tự tin), bằng cách lôi từ cái balo máy MP3 đời mới mà tôi mang theo. Một vật hoàn toàn xa lạ với người Bắc Hàn. Cái MP3 này đúng là đánh lạc hướng được sự chú ý của hải quan : Dĩ nhiên đây là thứ các đồng chí tìm » Tôi nói bằng thứ tiếng anh mà đương nhiên là họ cóc có hiểu. Mấy chú hải quan như thế là quên mất máy ảnh của tôi để chú tâm vào soi xét kĩ càng cái máy MP3 trước khi trả lại cho tôi. Khi kiểm tra xong cái MP3 họ cho phép tôi sắp xếp lại và để tôi đi qua.

    vậy đó, lần này thì tôi thực sự ở trên đất Bắc Hàn rồi.
  2. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Sao tui vô hỏng được bạn ui?
  3. casanova0611

    casanova0611 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    16/10/2003
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    1
    Bạn post tiếp đi nhé, Triều Tiên tới giờ vẫn là một thế giới hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài, chúng ta biết rất ít về họ.
    ôi, có lẽ phải gọi đấy là "chủ nghĩa xã hội cực đoan" thì đúng hơn
  4. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Đã sửa lại link trên.
    Nếu không được có thể thử vào bằng cái này:
    http://fr.blog.360.yahoo.com/blog-Qz0y2dw2cqq354oeI1DPi928zuQw?p=619
  5. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    2.Những ấn tượng đầu tiên.
    Ngay khi vừa ra khỏi sân bay, chúngtôi ngay lập tức được « đón tiếp » bởi người hướng dẫn thứ hai của đoàn, Đồng chí Li, người áp tải chúng tôi về xe bus. Tại Bắc Hàn, bất cứ nhóm du lịch nào cũng phải được kèm bởi ít nhất hai người hướng dẫn. Có hai lý do : Một người hướng dẫn không thể theo dõi cả đoàn cùng một lúc, nhất là với mấy ông người nước ngoài tai quái luôn muốn chụp ảnh mà không xin phép. Thứ hai là chính những người hướng dẫn phải theo dõi lẫn nhau? Thực thì quả là nguy hiểm nếu để một hướng dẫn viên với khách. Ý nghĩ của anh ta sẽ bị làm hư hỏng dẫn đến anh ta có những tư tưởng « không lành mạnh ». Tệ nhất là anh ta có thể chiều ý du khách và cho phép họ làm những việc bị cấm. Những khách du lịch đơn lẻ mà chúng tôi gặp sau này cũng được hai hướng dẫn viên đi kèm. về mặt lý thuết, trong suốt chuyến đi mấy ngày này chúng tôi chỉ có thể nói chuyện với Đồng chí kim và những hướng dẫn viên địa phương khác. Việc nói chuyện với những người dân khác đều bị cấm. Thực tế thì nguyên tắc này không đến nỗi cứng nhắc, nhưng quả thực với chúng tôi hai đồng chí nói tiếng anh khá chuẩn này gần như là hai giọng nói duy nhất của Bắc Hàn trong suốt chuyến đi. Mỗi khi tôi nói rằng « người dân Bắc Hàn nói rằng » hay « Người dân Bắc Hàn nghĩ rằng » thì cần phải hiểu là « Đ/c Li hoặc là Đ/c Kim nói rằng », và biết rằng hai đồng chí thân mến này hẳn là đã được đào tạo lâu dài và kĩ lưỡng về những điều cần nói và cần cho biết để không vi phạm đường lối chính sách.
    Trong chuyến đi chúng tôi nhận thấy sự khác biệt giữa hai đồng chí TT với tính cách khác biệt này. Đ/C Kim chặt chẽ, đã có thời gian sống ở Liban và Đông Âu, tư tưởng "khá" là cởi mở và hơi phần giáo điều. Đôi khi chúng tôi có cảm giác là anh không tin tí nào vào những gì anh nói, nhưng điều này cũng không có gì lấy làm chắc. Đ/c Kim về phần mình thì thoải mái và dễ đùa cợt hơi, nhưng sự giáo điều thì có vẻ ăn sâu hơn.
    Xe buýt mất chừng bốn mươi phút để đưa chúng tôi về khách sạn, nó đưa chúng tôi lứot qua một phần thủ đô Bình Nhưỡng trước khi màn đêm buông xuống. Ban đầu chúng tôi đi theo con lộ trên đó thi thoảng chúng tôi lướt qua một vài chiếc xe Mẹc cũ và vài chiếc xe hơi Nhật Bổn có vẻ đời mới hơn. Điều đầu tiên đập vào mặt tôi là số lượng người đi bộ trên tuyến đường này. Đi bộ có vẻ như là phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở nước CHDCND Triều Tiên, phần sau của chuyến đi sẽ khẳng định điều này. Điểm đặc biệt khác, dân Bắc Hàn thường di chuuyển theo đám đông. Công nhân làm cùng nhà máy đi về cùng nhau đã đành, ngay cả trẻ em đi học và cả binh lính cũng thế. Ấn tượng thứ ba là số luợng kinh loành binh lính. Tôi đã từng ấn tượng bởi số luợng người măc quân phục trong những chuyến đi đầu tiên của tôi tới Tàu Khựa cách đó vài năm, nhưng điều này không sánh lại với những gì tôi có thể thấy ở Bắc hàn. Theo ước tính sơ bộ của tôi thì có khoảng một phần sáu hoặc phần bảy dân số nước này mặc quân phục, nếu không kể đến số lượng đáng kể trẻ em và phụ nữ (Tôi không nói đến người già vì ít khi gặp họ trên đường). Sau này Đ/ C Kim nói với tôi là quân đội Bắc Hàn có khoảng một triệu rưỡi lính, tôi không thể nào tin được, một đất nước chỉ có 22 triệu dân lại có chừng ấy binh sĩ. Hình như tôi đã đọc ở đâu đó số lượng binh lính tại ngũ của nước này ước chừng 1,5 đến 2 triệu người, con số này có lẽ không sai. Ấn tượng thứ tư:Người Bắc Hàn khá gầy, nhưng điều này thì chẳng phải là một sự ngạc nhiên.
    Sự nghèo khổ của đất nước này đập ngay vào mắt nếu chung ta nhìn phía lề đường. BH nghèo hơn Trung Khựa nhiều (Tôi đang nói Trung Khựa vùng chưa phát phát triển), nhưng điều tệ hại nhất của sự khốn khó đó là sự khốn khổ về tâm lý (không với nghĩa xấu) đọc thấy trong ánh mắt nhìn không niềm vui của người dân sau những ngày làm việc. Người dân BH ít khi cười, họ quá lo lắng để tồn tại.
    Sau một lúc, chúng tôi tới vùng ngoại ô của Bình Nhữong, những khẩu hiệu chính trị và chân dung Chủ tịch kính mến Kim Nhật Thành xuất hiện mỗi lúc một dày đặc. Rồi chúng tôi đi vào nội thành, ở đây cảnh tượng trở nên xúc độn! Chưa bao giờ tôi thấy một thành phố buồn bã và thiếu sức sống như ở đây. Dĩ nhiên tôi chưa bao giờ đến Đông âu cũng như Liên xô cũng, nơi có thể cũng không mấy khác, nhưng dù sao thì ở đây không có nét gì chung với những gì tôi đã thấy ở những vùng chưa phát triển của Trung Khựa hay các nước gọi là nghèo khác.. Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket Thành phố một màu xám xịt và phục vụ cho sự sùng bái lãnh tụ. Một vài toà nhà và công trình khổng lồ thi thoảng hiện lên giữa những khu chung cư xấu xí. Những đại lộ rộng thênh thang nhưng thiếu vắng cửa hàng, màu sắc, nhà hàng hay một sự phá cách nào khác. Không có sự sống trên đường phố, chẳng qua đó chỉ là nơi để đi qua mà thôi.
    Mật độ dân cư có vẻ dày hơn là tôi tưởng, chắc tại vì đó là cổng nhà máy và công sở. Những bộ quân phục vẫn xuất hiện nhiều và người dân vẫn luôn âu sầu. Một vài bến bus tập trung khá nhiều công nhân. Rất ít xe cộ trên đường, ngoài những chiếc xe bus, xe điện bụi bặm. Cũng rất ít xe đạp, và đương nhiên là cũng không có quá nhiều người đi bộ.
    Một trong những thành viên của nhóm có vẻ như ngạc nhiên về số lượng ô tô đi lại quá ít ỏi trên đường. Đ/C Kim trả lời mội người một cách rất nghiêm túc rằng đó là ý nguyện của Lãnh tụ nhằm chống ô nhiễm đô thị và không bị rơi theo khó khăn của Seoul với nhũng vụ kẹt xe và ô nhiễm do xe hơi. Một trong hai đ/c hưỡng dẫn, tôi không nhớ là ai còn them vào "người triều tiên thích đi bộ.
    Vẻ như không; chúng tôi làm một vòng qua các công trình lớn của thành phố, mà chúng tôi sẽ thăm quan chi tiết vào những ngày sau. Những khẩu hiệu cổ động hiện diện ở mọi nơi khắp thành phố. Tôi phải thừa nhận là những khẩu hiệu này tuyệt đẹp, còn đẹp hơn những khẩu hiện của Trung Khựa. Khẩu hiệu cổ động của Bác Hàn lớn và mạnh mẽ hơn nhiều, phần lớn mô tả người lính đang chiến đấu, những người lao động phấn khởi, tất cả dưới vụ cười nhân từ của Chủ tịch kính mến Kim Nhật Thành. Trái lại rất ít khẩu hiệu có hình con trai ông, Kim Chính nhật, mặc dù vẫn có vài khẩu hiệu "Kim Chính Nhật muôn năm, mặt trời của thế kỉ 21".. Những khẩu hiệu và biểu ngữ này là những nơi được trang hoàng màu sắc của thành phố.
    Một lúc sau, chúng tôi về đến khách sạn, toà nhà thật ấn tượng cao 47 tầng, phía trê là trên một nhà hàng nhìn được toàn cảnh thành phố, nằm trên một hòn đảo nhỏ giữa dòng song, để những du khách nước ngoài không thể ra ngoài một cách tự do.
  6. quecui

    quecui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/05/2001
    Bài viết:
    960
    Đã được thích:
    0
    Cái này từ mấy báo
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=229885&ChannelID=89
    http://vnexpress.net/vietnam/the-gioi/tu-lieu/2007/11/3b9fc9c9/
  7. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    bài trên báo kia bị cắt theo chế độ kiểm duyệt.
    Chúng tôi ở tại một trong hai khách sạn của thành phố. Khu trung tâm vốn dành cho người Tàu vì sự nguy hại của họ ít hơn người phương Tây. Khách du lịch Tây Âu phải trú ở khách sạn nằm trên hòn đảo, dĩe nhiên là cũng có nhiều người Tàu trú ở đây. Thật là ngạc nhiên, khách sạn rất hiện đại, tiêu chuẩn bốn sao và có hầu hết những thứ mà người ta vẫn mong đợi ở khách sạn loại này. Gian đại sảnh rất lớn được trang hoàng bởi tấm thảm hình kimilsunia (một loại hoa được tạo ra để vinh danh Chủ tịch kính mến Kim Nhật Thành) và hoa kimjongilia (loại hoa vinh danh Kim Chính Nhật). Những phiên bản của hai loại hoa này có mặt hầu như khắp mọi nơi, như thể sự hiện diện của tên và chân dung của hai đồng chí lãnh tụ này vẫn chưa đủ.
    Phòng ốc ở đây giống như bất kí ở khách sạn quốc tế nào. Tôi bồn chồn bật ti vi lên và thấy phần lớn là các kênh Tàu khựa. cũng có một kênh Đài Loan dân quốc, một kênh tiếng Nhật và BBC. Rồi màn hình vô tuyến bị nhoè đi kèm dòng chữ "tín hiệu vệ tinh bị gián đoạn". Như tinh cờ...có một kênh truyền hình Bắc Hàn, dĩ nhiên là tôi thử xem kênh này. Không có gì đáng ngạc nhiên, chỉ toàn là những khúc quân hành và opéra cách mạng. Càng tốt, tôi nghiện món này. Tiếp theo là bản tin! Đúng là chưa từng có, một khung nền toàn màu xanh và đồng chí phát thanh viên đang cúi đầu xuống đọc một xấp giấy. Tôi không hiểu cóc gì cả, nhưng nhịp điệu đơn điệu, cách nói nhanh và âm sắc rất nghiêm trang. Thi thoảng có vài phóng sự về các nhà máy để minh hoạ cho lời thoại! Không thật sự lý thú!
    Lúc sau tôi gặp những người khác và hai đồng chí hướng dẫn viên du lịch trong nhà hàng quay. Mãi một lúc sau khi chúng tôi đi vào thì nó mới quay.. Dù sao thì buổi tối ở Bình Nhưỡng cũng chẳng sáng sủa gì. Dĩ nhiên là các khu chung cư thì có cánh đèn nhưng về toàn cảnh thì thành phố thật là mờ mịt và u ám. Đương nhiên người ta không thấy bất cứ ánh đèn pha nào. Các đồng chí hướng dẫn viên nói là ngay bây giờ chúng tôi phải quyết định chúng tôi sẽ ăn gì vào những ngày tiếp sau (Món Triều Tiên hay đồ Tây) và nên biết là mọi người đều phải ăn cùng một kiểu. Chúng tôi nhất trí chọn đồ ăn Triều Tiên. Thành thực mà nói thì thức ăn kiểu Triều mà bọn tôi ăn đêm đó rất là ngon. Ngon hơn đồ ăn Triều mà tôi đã có dịp ăn ở Shanghai và Nam hàn. Đang lúc ăn thì nhà hàng bắy đầu quay. Phải thừa nhận là tôi không mấy thấy thích thú với ý tưởng mình thì ăn nhậu trong một nhà hàng quay, trong khi biết là ngoài kia bao người đang đói rét và điện năng sản xuất ra không đủ chiếu sáng cho tất cả mọi người. Ít ra thì thì tiên mà chúng tôi trả cho việc ăn nhậu cũng phục vụ cho việc nhập khẩu lương thực hay xây dựng các trung tâm điện THỰC Thụ (CHú này dùng từ Thực thụ để đá đểu việc nước CHDCND TRiều Tiên anh hùng xây trung tâm điện đểu để chế bom), nhưng tôi hơi nghi ngờ điều này..
    Tôi suýt quên mất điều quan trong nhất: Cô tiếp viên nhà hàng! Đẹp tuyệt vời, còn xinh và duyên dáng hơn cố tiếp viên hàng không bí ẩn nhiều. Hơn nữa là này tươi cười trong bộ quần áo Triều Tiên truyền thống mới đau đời chứ.. Bất hạnh thay, nàng không nói được tiếng anh cũng như tiếng anh, như thế là không thể làm quen được. Tôi dẫu sau thì cũng làm được nàng cười khi gọi này là "đồng chí" bằng tiếng TRiều. Trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ là một từ rất cộng sản như thế một ngày nào đó lại trở thành công cụ để chim gái! Dẫu sau tôi phải công nhận là các em gái Bắc hàn gây cho tôi ấn tượng mạnh mẽ, trái hẳn với mấy co em Nam Hàn mà tôi luôn tấy là xấu như ma nhát. Thật khó mà tin được họ cùng một dân tộc.
    Tiếp theo chúng tôi xuống phòng uống trà ở dưới tầng trệtt và thóng nhất chi tiết chuyến đi với các đồng chí hướng dẫn viên. Thật là thất vọng với tôi vì sẽ không có các buổi diễu binh hay hoà nhạc cách mạng mà tôi luôn mơ ứoc đựoc xem. Chúng tôi tới muộn mất hai tuần và lại sớm mất một tuần. ĐÚng là không may mắn gì cả. Tôi đã từng tiếc vì không thể tham dự vào liên hoan hoành tráng Arirang với 100.000 diễn viên được tổ chức tại sân vận động lớn nhất của thành phố vào mùa xuân hằng năm.
    ĐỒng chí Li sau đó nói với chúng tôi rằng trong chuyến thăm qua này anh sẽ thử làm chúng tôi hài lòng, nhưng điều đó không ổn lắm vì chúng tôi không có quyền đề xuất ý kiến của mình. Trời đất, từ khi nào mà mà một người hứong dẫn viên lại phải thuyết phục và cóc cần giải thích, từ khi nào một chuyến thăm quan lại chỉ để phục vụ cho việc rèn dũa một quan điểm hơn là dành cho việc khám phá một điều gì đó!
    Rồi chúng tôi có mỗi người một cái thẻ màu trắng để thăm quan khách sạn (Tự do muôn năm) sau khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần là chúng tôi không có quyền ra khỏi khách sạn không kèm hướng dẫn viên. Chúng tôi nhanh chóng nhìn thấy những cái thanh chắn đường của cảnh sát ở lối vào của mấy cây cầu cho phép ra khỏi hòn đáo bé tí này, hơn thế là hàng rào théo gai trên sông ngăn cái ý định thoát khỏi dòng Alcatraz Bắc Hàn này bằng cách bơi qua sông.
    KHi chúng tôi tham quan một vòng khách sạn và trở về thì trong đại sảnh, bên cạn bông hoa Kimjonggike khổng lồ, một tấm pa nô lớn mô tả sức sống và những thành tựu của chế độ. Lãnh tụ cha và lãnh tụ con được chụp ảnh với các kiểu quần áo khác nhau bên cạnh những người công nhân và binh sĩ. Chúng tôi cũng thấy rất nhiều ảnh chụp những cuộc diễu binh và những người lính vui vẻ đang hăng say luyện tập. Một tấm ảnh khác mô tả tên lửa không gian của Bắc hàn thu hút sự chú ý của tôi. Dù tin tức này nọ chăng nữa thì thực sự là có một vụ bắn hoả tên lửa Taepodong của Bắc hàn (bị tịt) Xa hơi một chút, tôi thấy một hàng sách, nơi tiêu khiển duy nhất ở khách sạn. Tuyên truyền, tuyên truyền và tuyên truyền. Tất cả mọi loại sách có thể có và có thể tượng tưọng ra về Lãnh tụ cha và lãnh tụ con đều có ở đây: Album ảnh, tiểu sử, các mẩu chuyện chọn lúc. Người ta cũng thấyy những huy hiệu công sản, nhưng không phải là loại các đảng viên đeo: Loại đó chỉ dành cho những thành viên tích cực và không được bán. Có thể thấy hàng đống nhạc cách mạng, sách lịch sử về chiến tranh Triều Tiên và những tập sách chính luận và thời sự đương thời (nghĩa là về đế quốc Mẽo và các vấn đề liên quan đến nguyên tử). Đêm đó tôi đã mua một vật kì cục nhất mà tôi chưa bao giờ thấy: Album ảnh Kim CHính nhật mà trang nào cũng đang đứng giữa binh lính hay đang thăm quan công xưởng. Chú thích thì tất nhiên bằng tiếng Triều, nhưng tôi dễ dàng đoán ra nó viết về cái gì. Nên nhắc lại là ở cửa hàng sách này chỉ có thể dùng hai loại tiền đang lưu hành ở Bắc Hàn, Euro và nhân dân tệ. Đô la mẽo dĩ nhiên cấm dùng, (ngay cả khi có vẻ như vẫn có vài tờ trong két của cửa hàng) Đông Yen nhật cũng có thể được chấp nhận. Dù đã nói tạm biệt chúng tôi trông phòng uống trà và nói là phải về phòng ngủ. ĐỒng chí Li lại xuất hiện ở cửa hàng sách, với lý do là tới thuê bằng video (liệu anh ta có máy xem băng video chăng?), chắc hẳn là để xem liệu chúng tôi có té khỏi khách sạn và làm theo những chỉ dẫn không. Sau khi chắc chắn là đã nhìn thấy đầy đủ mọi người, anh ta ngừng lại một chút và đi về phòng, dĩ nhiên là không kèm theo băng video.
    Sau khi xem xong cửa hàng sách thì chỉ còn khu dưới hầm để xem. Thật là một khu hầm nổi tiếng...chỉ toàn Khựa là khựa, tất nhiên người Âu châu thì có thể vào không vấn đề gì, nhưng người Triều Tiên thì cấm hẳn. Tầng hầm là nơi chỉ dành cho khách du lịch, hứơng dẫn viên cũng không được vào. Có ba loại hình giải trí ở đây: Karaoke, casino (Casino Bình nhưỡng), và một phòng mát xa. Tôi làm một vòng trong casino mà không chơi một xu nào. Casion có chừng 20 máy chơi nơi tập trung dân du lịch Khựa Tàu và hai bàn chơi bài. Do cóc hiểu luật chơi nên tôi không có hứng thú tham gia, nhưng vẫn nhớ rõ là tối thiểu phảichơi 20 đô (Cao hơn cả bên đất của mấy chú Khựa nhỉ?) và tối đa là 2000... Tôi xem qua phòng mát xa, chỉ là để kiểm tra xem có những kiểu gì. Quả thực là hay như tôi nghĩ: Massafe= X Euro, Massage+ Dịch vụ đặc biệt= Y Euros. Mặc dù tôi hỏi đi hỏi lại mấy lần nhưng người ta vẫn từ chối nói với tôi dịch vụ đặc biệt là gì. Thế là tôi tha hồ mà tưởng tượng...
    Khi quay lên đại sảnh tôi gặp một đám tu sĩ và mấy cha khách du lich Nam Hàn lộn xộn. Đây thực ra là lần đầu tiên, (hình như thế) các nhóm du khách Nam Hàn tới đây. Vì nguyên tắc thì người mang quốc tịch Nam hàn bị cấm nhập cảnh Bắc hàn. Nhân dịp hội nghị thưọng đỉnh, những nhóm Nam Hàn đã được phép tham quan miền Bắc tuy vẫn còn hiếm. Cảm xúc của mấy chú Nam hàn khá là mạnh, ta có thể hiểu được điều này. Với một người ÂU châu hay Tàu khựa thì Bắc Hàn như là một gánh xiếc hay là sở thú, nhưng với người Nam Hàn thì đó dẫu sao cũng hơi phần là đất nước của họ. Một chú Nam hàn mà tôi bắt chuyện đã nói là họ bay thẳng trực tiếp Soeul Bình Nhưỡng. Tôi nghĩ đây là đầu tiên có một chuyến bay thương mại như thế diễn ra. Chuyến bay của họ chỉ kéo dái khoảng nữa giờ (Vì tính cả vả việc bay vòng ra biển để tránh đường phân giới), nhưng dù sao cũng là một chuếyn bay lịch sử.
    Đêm đó là sinh nhật của Mẹ tôi, và tôi đã không nói trước cho bà biết là tôi đang ở đâu với một lý do đơn giản là bà cấm tôi đi tới đây nếu biết (Bà già tôi là tình nguyện viên của Amnesty Inter). mặc dù giá điện thoại là cắt cổ, 4 , cho một phút nhưng tôi vẫn gọi cho bà một cú. Khi thôi nói cho bà già biết tôi đang ở đâu thì cảm thấy cụ như đang khá là lo, còn ông già thì lẩm bẩm "Đúng là điên" hay một điều gì đó tương tự.
  8. Toyota

    Toyota Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2003
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Trong box Du lịch có bác Hoankiem đã dẫn một nhóm Việt Nam đi Triều Tiên năm ngoái. Đề nghị các bác tường thuật cho bà con xem với .

Chia sẻ trang này