1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dual-shock vs Mono-shock Giảm xóc nào hay hơn?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi pbinh979, 28/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pbinh979

    pbinh979 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2002
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Dual-shock vs Mono-shock Giảm xóc nào hay hơn?

    Mình thấy một số xe chi chỉ có một giảm xóc ở giữa như X 125, EXCITER, CBT và nhiều loại xe đua. Cái này được gọi là Mono Shock, ko hỉu nó có hay hơn giảm xóc đôi ko nhẩy? Các chuyên gia giải thích cho mình hiểu với nhé, so sánh ưu, nhược của tưng loài về kinh tế, thẩm mỹ, chất lượng ..v..v..
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Thường đối với các xe thể thao (sport bike) cần có trọng lượng nhẹ để tăng tốc tốt hơn - người ta thường áp dụng hệ giảm xóc sau đơn và đặt ở giữa (monoshock).
    [​IMG]
    Còn đối với các loại xe lớn và nặng, k0 cần chạy vận tốc cao (thường là standard và cruiser), người ta phải cần tới hệ giảm xóc đôi để chịu được tải trọng lớn của xe.
    [​IMG]
    Còn một điều nữa, là về độ nghiêng của giảm xóc. Giảm xóc càng được đặt nghiêng nhiều thì mức độ hấp thụ xung lực của nó càng tốt hơn. (như hình minh họa dưới đây so với hình trên)
    [​IMG]
    Theo tôi, nếu so sánh độ êm ái giữa 2 loại giảm xóc trên (dualshock và monoshock) thì chúng có sự khác biệt không đáng kể.
    Được khome sửa chữa / chuyển vào 13:55 ngày 28/04/2006
  3. hieu_sh13

    hieu_sh13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/02/2006
    Bài viết:
    2.709
    Đã được thích:
    0
    Hay lắm bác khome ạ !
  4. pbinh979

    pbinh979 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2002
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Nhưng mà tôi nghe nói rằng Mono shock vào cua tốt hơn, ko bi văng xe. Xe đi ổn định hơn. ko biết có đúng ko nhẩy.
    Mà Mono shock thì đắt hơn Dual chứ. Chắc là phải có cái gì đặc biệt hơn.
    .
    u?c Kasanova s?a vo 08:30 ngy 04/05/2006
  5. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Điều bác pbinh979 nói là có cơ sở đấy.
    Giảm xóc monoshock đặt thấp làm cho trọng tâm của xe được đưa xuống dưới nhiều hơn. Vì vậy xe ôm cua ngọt hơn, ít văng cũng là điều dễ hiểu.
    1 lợi thế của monoshock so với twinshock là do nó được đặt sâu phía trong nên theo nguyên tắc đòn bẩy, nó làm cho khoảng cách nhún của bánh xe được dài hơn. Chính vì vậy mà monoshock cũng đuợc áp dụng cho xe cào cào ----> 1 loại xe địa hình cần bay nhảy nhiều.
    Theo mình biết thì hệ giảm xóc sau monoshock được hãng Yahama lần đầu tiên giới thiệu vào đầu những năm 1970s.
  6. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Xe cruiser nếu xài monoshock thì cũng tốt, có đi vào đường xấu 1 chút gặp ổ gà hay mấy cái gờ giảm tốc thì khi xe lướt nhanh qua không kêu lọc xọc hay rung lắc gì nhiều cảm giác rất êm ái dù cho đi 2 hay đi 1 cũng có cảm giác như nhau.
    [​IMG]
    Khoe hàng chút... he he...
  7. thichdulich

    thichdulich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    817
    Đã được thích:
    0
    e đồng ý với nhà bác này ! Nhưng trong bài bác khome nói là thằng giảm sóc nào để càng nghiêng nhiều thì mức độ hấp thụ xung lực của nó càng tốt hơn. (như hình minh họa trên kia)
    Vậy quay lại vấn đề giảm sóc môno tốt hơn giảm twinshock nhưng trong sport bike lấy FX và NOVA làm ví dụ tại sao chúng để thẳng thế mà vẫn hấp thụ xung lực tốt ??? cua vẫn ngon !
    Được thichdulich sửa chữa / chuyển vào 10:48 ngày 04/05/2006
  8. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Trường hợp trên chỉ đúng với twinshock, khi chân của giảm xóc được bắt vô gần kề với trục tâm của bánh sau. Còn với monoshock thì khi thay đổi độ nghiêng giảm xóc, sự hấp thu xung lực thay đổi không đáng kể.
    Monoshock cũng có yếu điểm đó chứ các bác. Đó là nó thường chỉ thiết kế cho xe đi 1 người và không chở nặng!!
  9. thichdulich

    thichdulich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    817
    Đã được thích:
    0
    clear ! thanks guy !
  10. muitenbac1

    muitenbac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác Khơ me lắm.
    Trong bõ Oto- xe máy này công nhận bác là một trong những người mà tôi nể phục nhất đấy, kiến thức về xe cộ của pác thật đáng nể,
    Vote 5* cho bác nhé

    Hiện giờ tôi đang đi xe X125, vẫn còn thích lắm. nhìn bây giwò bon thanh niên toàn thấy Rim chiến (laọi này minh đi fải đến 10 năm rùi, chan''''''''''''''), Wave đỏ (quá đĩ), và JuV chẳng có chút khí thế nào cả.
    Dù sao khi có nhiều $ hoen tôi cũng cố cày một con Beo 250 hay gi` đó tương tự chạy cho nó đã.

Chia sẻ trang này