1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dual-shock vs Mono-shock Giảm xóc nào hay hơn?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi pbinh979, 28/04/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi: giảm xóc đơn hay đôi kô khác nhau về tính năng.
    Với xe cần gọn nhỏ thì làm giảm xóc đơn, và ngược lại.
    Giảm xóc đôi cân bằng tốt hơn cái đơn, và cái đơn thì cần khớp quay càng sau vững hơn để bánh không bị vặn.
    Về độ nghiêng của giảm xóc: giảm xóc càng đứng xe càng êm ái hơn
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hi bác Minhpt!
    Cảm ơn bác đã góp ý. Tuy nhiên, em thì vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng giảm xóc sau càng nghiêng thì xe càng êm (tất nhiên độ nghiêng của giảm xóc cũng chỉ tới 1 giới hạn nhất định)
    Bác có thể tham khảo 1 số model của BMW
    Đây là chiếc R 69 S đời 1961
    [​IMG]
    Ta có thể thấy loại giảm xóc sau đặt đứng như trên được hãng BMW áp dụng từ những năm 30s cho tới cuối những năm 60s
    Còn đây là chiếc R80 được sản xuất từ khoảng năm 1981 đến 1995.
    [​IMG]
    Ta có thể thấy bộ giảm xóc sau đã được cải tiến rõ rệt bằng cách đặt nghiêng giúp xe vận hành êm ái hơn.
    Regards!
  3. rap_metal

    rap_metal Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    2.786
    Đã được thích:
    0
    chả bít thế nào chứ em thấy mono shock của con X ngày xưa của em biển M5 đi nó bồng bềnh thích nắm
    bi giờ đi wave @ nó cứng ác
  4. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Một điểm quan trọng của bộ giảm sóc là quãng đường tối đa mà bộ giảm sóc đó đi được là bao xa. Monoshock có điểm ưu việt so với loại twin shock là tăng khả năng kéo dài quãng đường đi của bộ giảm sóc (cái này bác khome đã nói). Trước khi có monoshock, chiều dài tối đa của quãng đường đi của twin shock là khoảng 10cm, còn với monoshock, quãng đường này được kéo dài thêm 5cm nữa, đến 15cm.
    Thứ hai với monoshock, người ta có thể bỏ bớt được một thanh giảm sóc, tức là giảm được trọng lượng xe.
    Hai điểm trên đều quá quan trọng cho xe địa hình. Do vậy các nhà sản xuất motorcross như Yamaha vồ ngay lấy monoshock ngay khi nó được phát minh ra.
    Lúc đầu monoshock cũng chỉ dùng cánh tay đòn kép (double swing arms) giống như twin shock. Về sau người ta còn thay thế cánh tay đòn kép bằng cánh tay đòn đơn (single swingarm) để: 1)giảm bớt trọng lượng một cánh tay đòn (để xe nhẹ, tốc độ cao hơn), 2) thay lốp rất nhanh khi đua xe (lốp chỉ gá bằng một ecu duy nhất). Đương nhiên không thể có xe có cánh tay đòn đơn mà lại dùng twin shock được.
    Một cái nữa là twin shock thường có chiều thẳng đứng hoặc gần thẳng đứng, nên khi đi offroad sẽ chịu trực tiếp và gần như toàn bộ lực tác động khi xe bị xóc mạnh-> dễ bị cong, gẫy lò xo. Trước kia để khắc phục điều này cần làm lò xo to hơn -> xe bị nặng lên.
    Monoshock thường được đặt ở vị trí nằm ngang gần song song với thân xe, do vậy lực nhún sẽ được phân tán ra các thanh tay đòn trước khi tác động vào lò xo/pít tông của bộ monoshock, nên thường sẽ hoạt động bền bỉ hơn.
  5. pbinh979

    pbinh979 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2002
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Nhưng mà Mono shock hình như thường đắt hơn thì fải? tại sao lại như vậy nhỉ? VD như con FX của mình chẳng hạn, đi thì thích thật đấy (đèo 2 rất êm ái, chấp hết các gờ giảm tốc ở Hà nội) nhưng thấy bảo là đồ xịn đắt lắm, khoảng 2 tr cơ . Me.... ơi, cả cái xe có 10 tr mà riêng cái giảm xóc đã 2 tr thì chít con thôi. Đi gửi xe ban đêm chỉ sợ nó đổi mất cái giảm sóc
  6. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Cái bồng bềnh này mà vào cua là hơi bị sợ đấy, cứ rập rà rập rình. Muốn đầm xe, cua ngon thì cần một cái giảm sóc hơi... cứng một chút he he!
  7. traitimvn79

    traitimvn79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    2.168
    Đã được thích:
    1

    Cái bồng bềnh này mà vào cua là hơi bị sợ đấy, cứ rập rà rập rình. Muốn đầm xe, cua ngon thì cần một cái giảm sóc hơi... cứng một chút he he!
    __________________________________________________
    Chính xác đó!
    Khi bồng bềnh có nghĩa thụt dầu làm việc kém hiệu quả,nó giảm sóc chủ yếu bàng lò so thôi.
    Cái thụt dầu làm cho việc bật tưng tưng giảm bớt,tạo cho xe không bay cái mông đít khi vào cua.Dĩ nhiên là sẽ bám đường hơn và điều hiển nhiên an toàn hơn khi cái bánh cứ lơ lửng trên không!
  8. rap_metal

    rap_metal Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    2.786
    Đã được thích:
    0
    hợ, vào cua móm hả bác? tại xe em phẽo, chạy tà tà như xe 100cc thấy thích thích
    mà lên chợ lâu rồi
    -----------
    bi giờ X5-6T mà thụt 2T như bác dì ở trên nói thì tháo đồ ra bán còn sướng hơn
    thụt : 1T
    đầu bò : 5lít
    IC: 5lít
    côn : 1T
    máy : phẽo cũng đc 1T
    khung : 1T
    vỏ nhựa linh tinh : 5lít
    giấy tờ: 5lít
    còn mấy cái linh tinh kiếm chác đc tí có khi hơn hehe
  9. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Quay về ý kiến của bác Khome,
    Nếu tính toán về lực và quãng đường di chuyển của giảm xóc thì cai nào bố trí để chiều dài càng = khoảng cách từ khớp quay càng tới đỉnh trên giảm xóc là tối ưu về lực và đường đi (tam giác cân, đáy là giảm xóc) các bác hình dung nó như cái kẹp quần áo.
    Nếu giảm xóc choãi hơn (nghiêng hơn) thì cũng 1 lực xóc (phương thẳng đứng) giảm xóc phải chịu thêm lực kéo ngang ra sau, như vậy cần giảm xóc cứng hơn để chịu thêm lực kéo ngang. Nhưng vì đỉnh của giảm xóc quay về trước nên bác thường thấy nó ngắn hơn cái đứng và hành trình nó đi ít hơn, độ mềm mại kém hơn. Hành trình của giảm xóc lớn thì độ mềm mại lớn (cái moto cross là ví dụ)
    Thực tế: Rebel giảm xóc sau nghiêng hơn LA và ngắn hơn nên cứng hơn, đi LA êm ái hơn nhiều.
    Mở rộng ra: các bác xem cái thụt trước của xe địa hình (cào cào) xem có cái nào nghiêng 60 độ (so với phương nằm ngang) kô? trong khi touring hay cruise thì nghiêng đến 30 vẫn tốt.
  10. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Xin bổ sung thêm một ý:
    Về liên hệ giữa góc nghiêng của giảm sóc và độ êm ái như bác Minhpt giải thích là nói đến loại giảm sóc truyền thống twin shock bởi thanh giảm sóc loại này một đầu (phía trên) gắn trực tiếp vào thân xe, đầu kia (phía dưới) gắn vào tay đòn xoay (swing arm - càng sau xe) nếu là giảm sóc sau, vào nằm trực tiếp trên càng xe (nếu là giảm sóc trước) . Với loại này thì rõ ràng là góc nghiêng càng nhỏ thì độ chịu lực (và cảm giác êm ái) càng tốt hơn.
    Twin shock (tra***ional)
    [​IMG]
    Tình hình có hơi khác đối với giảm sóc monoshock, bởi monoshock thường không đơn thuần chỉ là một thanh giảm sóc duy nhất, mà là một hệ giảm sóc mà một thành phần không có trong twin shock truyền thống chính là phần tay đòn truyền lực (linkage) nối thanh giảm sóc với swing arm. Chính cái linkage này khi xoay sẽ hấp thụ và triệt tiêu lực kéo ngang không để lực đó tác động vào thanh giảm sóc. Lúc này góc nghiêng của thanh giảm sóc sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng chịu lực hay độ êm ái nữa.
    Monoshock của Yamha Yzf 600, phần nối vào thanh giảm sóc chính là tay đòn truyền lực (linkage)
    [​IMG]

Chia sẻ trang này