1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dual-shock vs Mono-shock Giảm xóc nào hay hơn?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi pbinh979, 28/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Em xin tiếp tục ý kiến của bác Minhpt
    Đây là sơ đồ cái kẹp quần áo của bác Minhpt, với vòng tròn là bánh xe, thanh ngang hình chữ nhật là gắp sau, và đường chéo là khung sườn.
    [​IMG]
    Việc so sánh giảm sóc đặt thẳng và nghiêng chỉ đề cập đối với giảm xóc sau loại twinshock thôi bác àh. Vì giảm xóc trước áp dụng hiện nay là loại ống ***g chứ không còn là loại có trục đỡ như chiếc BWM đời 1961 bác thấy ở trên.
    Hehe, nếu chỉ nói 1 trường hợp cụ thể như vậy thì theo em cũng chưa thể bao quát hết được đâu. Em thì thấy xe Honda Future giảm xóc sau đặt nghiêng (thiết kế của những năm 2000) nên có phần êm hơn kiểu bố trí giảm xóc của chiếc Dream (thiết kế của giữa những năm 80s).
    Mong các bác tiếp tục cho ý kiến!
  2. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Đính chính lại 1 chút:
    Cái giảm xóc nằm ở đáy tam giác cân là tối ưu (như hình vẽ)
    [​IMG]
    Còn với mono shock cũng vậy luôn:
    [​IMG]
    Để tối ưu cho giảm xóc người thiết kế sẽ làm sao cho 2 đầu của giảm xóc nằm trên 1 cung tròn (như bác Khome nói đến)
    Về giảm xóc của Future hơn Dream thì có lẽ tôi không đồng ý! Ngược lại mới đúng
  3. vietndag2r

    vietndag2r Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Em thích ý kiến của bác đi bộ mono êm mông có lẽ do lý do này mà mono đắt hơn twin chăng?
  4. SHpy

    SHpy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2003
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Em làm lại cái hình cho các bác được rõ !!
    Lóc cóc giải thích thử
    [​IMG]
    Các tia màu đen mảnh là vuông góc và song song với thanh nghiêng (sườn xe)
    Khi để phuộc đứng, toàn bộ lực nhún xuống sẽ dồn toàn bộ vào phuộc (lựa màu đỏ).
    Nếu để phuộc nghiêng, thì lực mà phuộc phải chịu là lực màu xanh bên tay trái, phần còn lại sườn xe chịu dọc theo. Tuy nhiên, khi để phuộc nghiêng, phải để đầu trên của phuộc vào sâu bên trong (chứ không đưa cái bánh xê ra ngoài đưọc ) nên theo quy tắc đòn bẩy, phuộc sẽ chịu lực màu xanh lớn hơn lực màu xanh lá cây bên tay trái. Nhưng lực xanh dương có lớn hơn lực màu đỏ hay không thì chưa biết được (còn phụ thuộc tỷ lệ đòn bẩy).
    Lúc này, thanh gắp sẽ chịu thêm 1 lực phản hồi kéo ngang sang bên trái. Thực tế chắc chắn là phuộc nghiêng sẽ không hoàn toàn vuông góc với sườn xe (em không biết giải thích sao nhưng nó giống "điểm chết" quá !!)
    Hành trình phuộc nghiêng sẽ ít hơn phuộc đứng rất nhiều. Hành trình "nhún" của bánh xe không đổi. Các lực dọc theo thanh gắp, sườn xe có lớn cũng ít nguy hiểm ( :) cây đũa đâm thẳng có thể chọc thủng miếng thép, nhưng để nằm ngang lấy tay nhấn gãy dễ dàng)
    Theo em thì phuộc nghiêng hay đứng sẽ tác động tới sự an toàn nhiều hơn. (bác nào phân tích thêm dùm em nếu em đúng hướng)
    Còn sự êm ái là nằm ở phối hợp giữa các tính toán độ cứng lò xo, khối lượng tải dự kiến (sinh ra lực) , độ nhớt của cái pitton (em ko biết gọi là gì !!), dao động lò xo .v.v. Để làm sao cho tạo thành ngưỡng cộng hưởng triệt tiêu dao động rộng khi bánh xe vấp chỗ không bằng phẳng.
    Được shpy sửa chữa / chuyển vào 00:16 ngày 11/05/2006
  5. hoanghuucanh

    hoanghuucanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/08/2006
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0

    Theo mình biết thì hệ giảm xóc sau monoshock được hãng Yahama lần đầu tiên giới thiệu vào đầu những năm 1970s.
    .Không biết cái giảm xóc cua Piagio-VesPa có được coi là Mono Shock kô nhỉ. Nếu nó vẫn được gọi là Mono Shock thi cái mốc 1970s cua Yamaha cần phải xem lại rồi
    Được hoanghuucanh sửa chữa / chuyển vào 21:11 ngày 31/08/2006
  6. motomaster

    motomaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Em chưa hiểu ý bác muốn nói giảm sốc ở đây là Mono-shock hay the suspension system nói chung

    Hơn nữa, theo bác thì "cha chú" của BMW là hãng nào? Mercedes-Benz? Adler? hay hãng nào khác?
    BMW đã sản xuất xe máy có động cơ flat- twin từ những năm đầu tiên của thế kỷ 20. Vậy cha chú của BMW là hãng nào nhỉ.
    Theo em, nếu đã nói thì phải có căn cứ, không nên mơ hồ như vậy bác ạh.
    u?c khome s?a vo 17:37 ngy 01/11/2006
  8. motomaster

    motomaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
  9. isps

    isps Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2005
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Còn loại giảm xóc nữa, hình như là Avenis chỉ có một bên , thì có được gọi là monoshock không bác ? ưu nhược điểm của nó thế nào ? Thanh kiu
  10. motomaster

    motomaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này