1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dual-shock vs Mono-shock Giảm xóc nào hay hơn?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi pbinh979, 28/04/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Ok, giờ thì em chịu là Monoshock có từ rất lâu trước khi được Yamaha áp dụng trên dòng xe cào cào.
    Tuy nhiên, theo em biết, Hãng Daimler-Benz không sản xuất xe máy bác àh. Chiếc xe trong hình bác đưa lên là của HD.
    Về lịch sử của hãng Mercedes-Benz, bác có thể xem thêm tại đây, trong profile không thấy họ đả động gì đến xe máy cả.
    http://5nam.ttvnol.com/garage/509003.ttvn
    Hơn nữa, tuy rằng Carl Benz và Gottlieb Daimler là những người chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên nhưng gọi Mercedes-Benz là cha chú của BMW e rằng có hơi quá không bác nhỉ.
    Regards!
    u?c khome s?a vo 08:34 ngy 03/11/2006
  2. motomaster

    motomaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
  3. CunXiu8182

    CunXiu8182 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2006
    Bài viết:
    604
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi, ý kiến về góc nghiêng lò xo của bác khome là đúng.
    Đơn giản thế này : Đòn bẩy có hành trình càng dài thì càng nhẹ. Các bác vẽ ra thì thấy, muốn hành trình dài, lò xo cùng một độ cứng và biên độ hoạt động, góc nghiêng sẽ phải thay đổi. Góc nghiêng hướng tâm sẽ cho đòn bẩy một hành trình dài.
    Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó, càng nghiêng thì giảm xóc lại chịu thêm nhiều lực mô men ly tâm.
    Em không biết nhiều về lịch sử động cơ, lịch sử hình thành giảm xóc. Đơn giản vì em không có thời gian lướt web. Các bác vào đây là để trao dổi kiến thức với mọi người, không phải là chỗ để thể hiện sự tài ba search web của các bác.
    Một suy nghĩ đơn giản về đòn bẩy cũng không hiểu thì sao có thể bàn đến lịch sử cơ khí này nọ? Đến chịu.
    Xin lỗi bác Khome vì em chọc vào câu chuyện của các bác.!
    Được Cunxiu8182 sửa chữa / chuyển vào 01:29 ngày 19/01/2007
  4. kenzo_winter

    kenzo_winter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2005
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    0
    em có chiếc mono shock xịn,hiệu gazi,mua bên thái,chưa kịp sử dụng thì bán xe mất rồi,bác nào quan tâm em để lại cho
    [​IMG]
    [​IMG]
    liên hệ 0985819876
  5. tanthanh2009

    tanthanh2009 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/06/2007
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Bao nhiêu $ hả bạn! Cần mua về để độ 67 đây!
  6. chipu

    chipu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2006
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    1
    Bác Khome nói đúng rồi, nhưng tôi xin bổ sung thêm thế này:
    Dải tải trọng của giảm xóc monoshock hẹp hơn, tức là thường chỉ thiết kế cho xe đi 1 người, nếu 2 người thì có thể hơi quá tải. Tất nhiên cũng có thể thiết kế cho 2 người (ví dụ trọng tải 120 kg) thế thì luôn phải đèo thêm 1 chú hoặc phải ăn nhiều cho nó béo, không thì giảm xóc cứng lắm.
    Còn giảm xóc loại dual thì dải làm việc rộng hơn, 1 người vẫn nhún được mà 2, 3 chú vẵn OK. Vấn đề của loại này là phương chịu lực của giảm xóc gần với phương chuyển vị của hệ khung đỡ ở xe.
    Trong các sách giáo khoa về sức bền vật liệu, nguyên lý máy, chi tiết máy có nhiều mô hình khá gần với hệ giảm xóc của xe máy. Nếu bác nào có thời gian đọc tham khảo cũng hay.
  7. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    xin bon chen với các bạn tí xíu.;ngoài yếu tố thẩm mỹ.yếu tố giảm trọng lượng...mono shock còn có rất nhiều ưu thế về cân bằng.nên thường thiết kế cho xe tốc độ cao.như các loại xe gp.vì khả năng hấp thu và fản hồi lực fân bố đều hơn.ở xe thiết kế dual shock lực hấp thu và fãn hồi lại fụ thuộc vào 2 fuộc nhún ở 2bên.nên đòi hỏi 2 ống này fải có thông số kỷ thuật chính xác giống như nhau.chỉ cần 1bên cứng hơn bên kia thì vào cua hay thắng xe sẽ có vấn đề ngay.điều này thấy rất rõ ở những xe đã bị fục hồi fuộc nhún.vì khó mà fục hồi chính xác.ví dụ we tháo bỏ bớt 1 ống fuộc của loai xe dual shock.khả năng té là rất cao.ví dụ cho dể hiểu thôi.các bạn dừng làm thật nhé.xin đóng góp cùng các bạn

Chia sẻ trang này