1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đừng bới lông tìm vết nữa!

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi manhogany, 24/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. manhogany

    manhogany Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/11/2002
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    0
    Đừng bới lông tìm vết nữa!

    Không biết lập topic này có đúng không, nhưng tình hình nóng bỏng ở các phương tiện thông tin đại chúng về nạn đạo nhạc khiến tôi tự dưng thấy muốn nói ra một cái gì đó.
    Tôi nghe đầy đủ các bản nhạc người ta up lên mạng, như một sự cố ý cho thiên hạ thấy rằng: Bài này giống bài kia đó, rằng nhạc Việt Nam toàn con lai đó.. Đủ các lý do với đủ thứ ngôn từ chuyên môn mà tôi, một kẻ mù nhạc chẳng sao hiểu nổi.
    Tôi chỉ biết đơn giản thôi, rằng âm nhạc chỉ có 7 nốt. Sáng tác gì đi nữa cũng chỉ trên 7 nốt đó thôi. Mà giả dụ có giống thật đi chăng nữa thì điều đó có thể là do ngẫu nhiên lắm. Vì như Trần Tiến nói, có khi ta chỉ tình cờ nghe và nó ăn sâu vào trong óc ta lúc nào không hay, chứ ta không cố tình đạo nhạc.
    Thế mà sau vụ Bảo Chấn, thiên hạ moi đâu ra lắm sự đạo nhạc thế. Đâm ra tôi cũng nghi ngờ tuốt tuột những gì mình đã từng nghe. Thậm chí cả bài hát tôi yêu thích, Chiến lá thu phai của Trịnh Công Sơn, sao đoạn đầu nghe giống Boulevard thế. Xin lỗi nếu có ai thích bài hát này. Tôi thấy nhiều bài báo viết về những bài hát giống nhau, cũng tương tự cái kiểu "bới lông tìm vết này". Cái gì nghe hơi na ná nhau, họ quy tuốt vào một kiểu. Cùng một dòng sự kiện cho thiên hạ quan tâm, cho báo chí bán được nhiều...
    Bao nhiêu năm nay sao chẳng ai lên tiếng thế. Mà phải đợi đến lúc sự thật được phơi ra (mà không biết sự thật về bên nào), cả một đám lô xô cùng đổ vào bàn chung về một vấn đề, như thể mình có trách nhiệm lắm, quan tâm lắm. Mà có khi, chính cái người viết bài dập các nhạc sĩ kia tơi bời, lại là những người cách đó chưa lâu, khen ngợi bài hát đó lên mây xanh đấy. Nhạc trẻ Việt nam hiện nay, có lẽ hơi thiếu cá tính đặc trưng. Cũng phải vay mượn nơi này một chút, nơi kia một chút, để tự làm nên mình. Chính khán giả, cũng là những người tiếp nhận sự "con lai" đó một cách nồng nhiệt. Thế mới có chỗ cho các nhạc sĩ tiếp tục chứ.
    Có lẽ phải đến lúc, xin các nhà báo Việt Nam, xin cả cái ban trumthisi gì đó với các topic mấy trang toàn bài của bạn, dừng việc bới lông tìm vết lại. Hãy nhìn nhạc VN bằng con mắt nhẹ nhàng hơn. Nam Cao có một câu rất hay: "NGười chỉ xấu xa trong con mắt ráo hoảnh của phường ích kỷ". Tại sao cứ đổ tội hết lên đầu các nhạc sĩ thế.
  2. Minh@

    Minh@ Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/07/2001
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    0

    Tôi nghĩ bài viết của bạn nghe có vẻ có tình, mà lại không có lý .
    Bạn viết gần giống như NS Quốc Bảo viết trong bài "Chuyện vay mượn trong âm nhạc" (Giai Điệu Xanh 07-04-04 , http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/bantronamnhac/2004/04/58110/)
    Trước hết có lẽ bạn không phân biệt được đâu là kế thừa, là phát huy, là ảnh hưởng và đâu là ăn cắp rồi nhận vơ là của mình, đâu là lương tâm của 1 nhạc sĩ.
    Nốt nhạc chỉ có 7 nốt, cũng như mẫu tự cái cũng chỉ có 24, Bit (Binary Digit) chỉ có 2 giá trị, nhưng nếu bạn chép nguyên văn 50% truyện Kiều, hoặc 50% hệ điều hành WIN XP , rồi nhận là của mình, được không ?
    Chẳng thà như Đàm Vĩnh Hưng, viết rõ là nhạc ngoại quốc lời Việt (Tình Ơi Xin Ngủ Yên), hoặc như Quốc Bảo chỉ đem 1 câu nhạc Hồ Thiên Nga (Swan Lake) vào ca khúc Còn Ta Với Nồng Nàn, có ai nói gì không ?
    Sự việc Bảo Chấn và Tình Thôi Xót Xa đã gần như rõ ràng, khi cả Bảo Chấn và Keiko đều nhận thấy sự tương đồng giữa 2 bản nhạc, và khi trong chương trình đặc biệt của Đài BBC ngày 7-4 về chuyện copy nhạc, niềm hy vọng cuối cùng của NS Bảo Chấn là NS Đức Huy đã chỉ nói là Thảo My (người đầu tiên hát bài Tình thôi Xót Xa) năm 1995 (tức là sau Keiko đến 3 năm) . Chương trình BBC hôm qua, các bạn có thể nghe hoặc download tại đây (12 MB, thiếu 1 chút phần đầu) hoặc đọc tại đây : http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/nhacviet/2004/04/58689/ . Và Bảo Chấn không đưa ra được dẫn chứng nào mới .
    Đồng ý là không nên nhìn nhạc Việt với đôi mắt lệch lạc và nghi ngờ. Không thể nhìn đâu cũng thấy hàng nhái. Nhiều trường hợp giống nhau mà báo chí đưa ra, hoặc là không đúng, hoặc là chỉ giống nhau 1 phần rất nhỏ, không đáng quan tâm.
    Nhưng trường hợp của bài Tuổi 16 thì khác. Trong 1 buổi họp bàn tròn âm nhạc do báo Người Lao Động tổ chức ngày 9-4, một vài nhạc sĩ đã thẩm định như sau :
    "Tuổi 16 - Renaissance Faire gần như giống nhau.-
    Sau hơn một giờ khá căng thẳng, giọng hát nhẹ nhàng của ca sĩ Thư Lê ngân nga ca khúc Tuổi 16 do nhạc sĩ Quốc Bảo sáng tác đã làm không khí buổi thẩm định trở nên lắng lại. Ca khúc này cũng đang nằm trong danh sách ?ođen? vì na ná bài hát Renaissance Faire của Blackmore?Ts Night.
    GS - NS Tô Vũ nhận xét: ?oGiống hơi nhiều!?. Chính ông hát lại một đoạn giống nhau của cả 2 bài để chứng minh chúng có cùng một điệu Berceause với tiết tấu như nhịp võng ru con của châu Âu. Ông cho rằng tối thiểu hai bản nhạc giống nhau 50%. GS-NS Quang Hải: ?oGần như giống nhau, Quốc Bảo chỉ thêm một phần rất nhỏ?. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu chỉ nói một câu: ?oNghe buồn cười quá, bài Tuổi 16 phát triển không hợp lý lắm
    !?."
    http://www.nld.com.vn/?topicid=18&newsid=2969.112308
    Loạt bài của bạn TrumThiSi cũng chỉ đề cập đến NS Quốc Bảo và những nghi vấn copy nhạc trong vài bản nhạc của ông mà thôi. Có dẫn chứng bằng bài phân tích khá chi tiết. Nghi thì ai cũng có quyền nghi ngờ, nhưng việc thẩm định và khẳng định là quyền của Hội Nhạc Sĩ hoặc Cục Quản Lý. Và cũng là điều dễ hiểu và hợp lý, vì sao tập thể YAN viết thư yêu cầu Hội Nhạc Sĩ và các giới chức thẩm định lại những nghi vấn trên.
    Nêu không đúng là 1 sư copy, thì đây là 1 sự minh oan cho NS Quốc Bảo vẻ vang nhất . Tại sao lại không làm ? Tại sao Hội Nhạc Sỹ chưa chính thức vào cuộc ?
    Rất đáng khậm phục NS Trần Tiến khi ông nói :"...Bạn cứ hát và bạn cứ chửi khi thấy nhái của ai đó mà bạn biết. Bài hát dẫu mang nặng đẻ đau, nhưng đã chẳng may là quái thai thì đành đau đớn mà chịu đựng............Làm nữa chứ, còn phải làm mạnh hơn là đằng khác. Tôi đã trả lời trên mạng VNN, rằng tôi rất mong các bạn phát hiện thêm nhiều bài hát khác của tôi có sự chôm chỉa để tôi sửa, để có thể có nhiều bài hát hay nữa tặng các bạn................Chúng ta xoá đói, giảm nghèo để tiến tới xoá nạn trộm cắp hoành hành, nhất là tính cầm nhầm trong mỗi con người còn khó gấp ngàn lần..."

Chia sẻ trang này