1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

dùng động cơ xe máy chế tạo máy bay siêu nhẹ?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi a4cva, 16/08/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. omory

    omory Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    525
    Thật ra ai đã từng chơi qua RC thì đều biết làm 1 con heli hay cánh bằng bay đc là điều không khó. Nhưng làm cho nó bay an toàn đảm bảo tính mạng cho pilot và những người khác thì lại là vấn đề khác.
  2. Keunglee

    Keunglee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2011
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Trời? nói về RC thì cánh bằng có thể làm được bằng cách mua vật liệu về mà cắt, dán ráp, cân chỉnh....chỉ đồ điện như motor, servo, pin, bộ phận nhận tín hiệu, điều khiển là mua thôi. Còn RC heli tui đố thằng nào chế được, toàn là mua trọn bộ về bay hoặc mua kit, combo về ráp bay thôi chứ chả ai chế được món gì hết. Hàng thiệt theo tôi CÓ THỂ cánh bằng dễ chế tạo hơn, chứ trực thăng thì chi tiết nhiều, cấu tạo phức tạp lắm, phải tính toán đủ thông số hết, cánh bằng đang bay lỡ chết máy còn có thể thả trớn xuống từ từ hoặc dùng dù hãm lại được, còn trực thăng đang bay gãy cánh, chết máy kể như chết chắc.
    Nhưng chế tạo đồ thật không hề dễ chút nào, mình đưa bác 300 triệu thử bác có thể chế được chiếc heli như bác ở Bình Dương ko? câu trả lời là KHÔNG.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Kakakaka vật thể nhỏ bay tầm thấp 100m-200m rada phòng không không phát hiện được đâu bác ơi. Đơn củ là năm 2000 thằng Lý Tống mướn máy bay cánh quạt bên Thailand bay wa rải truyền đơn tùm lum ở SG nè, bác nông dân dưới đồng còn nhìn thấy được số hiệu chiếc máy bay, nhưng rada mình không phát hiện được. Qua vụ này hình như nghe nói cũng mấy bác bên phòng không rớt chức đấy.
  3. omory

    omory Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    525
    Ai bảo heli chết máy là toi. Trình RC chỉ có thế thì ko chế đc cũng là phải. Về đọc thêm autorotation đi đã rồi hãng phát biểu.

    đọc nick clbmohinh lên xem trình độ đến đâu nào.
  4. Keunglee

    Keunglee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2011
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Dạ thưa cụ, đọc kỹ dùm em nha, em nó cái phần đó là máy bay thiệt, còn heli RC em không nói, đúng là heli RC có rotation, nhưng thử xem rotation mà lấy ga trễ xem có bị đập không thì biết. Còn muốn biết nick em là gì thì xin thưa REDRC cho cả 2 bên clbmohinh và 365 lun, clbmohinh thì em ít sinh hoạt, chủ yếu sinh hoạt bên www.rchobby365.com. Chả cần biết trình RC em tới đâu nhưng bác cứ vô địa chỉ www.rchobby365.com thì cái bài của em nó nằm chình ìn ngay trên đầu trang chủ ấy. Xin thưa là em chơi 6ch, 4ch mod chơi chơi thôi nghe cụ.
    Kính cụ.
  5. omory

    omory Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    525
    Thôi ko cãi nhau kẻo lại mất hòa khí anh em.
    RC thì cả heli lẫn cánh bằng ở VN đều có người chế đc và đều đã bay đc (điển hình là có bác đã nối 2 con Trex450 thành 1 con Chinook rồi đấy) Em nói bác bởi vì cái dòng bôi đỏ ở trên thôi.

    Riêng vấn đề máy bay chở người em xin nhắc lại là làm nó bay được là không khó (kể cả heli lẫn cánh bằng) tuy nhiên bay an toàn lại là chuyện khác.

    to all: những ai có trình độ, điều kiện và khả năng theo em nên nghiên cứu AUV( autonomous underwater vehicle) cái này thiết thực hơn cho VN tại thời điểm này.
  6. beanvietnam

    beanvietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2004
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Dùng động cơ xe máy để làm 1 máy bay nhỏ là... chuyện nhỏ.
    - Thực tế thì động cơ chuyên dùng cho máy bay có cấu tạo đơn giản hơn một xe oto, tại sao vậy? vì càng phức tạp lại càng rắc rối và cần nhiều thao tác kiểm tra, càng phức tạp lại là cơ hội cho nhiều hỏng hóc, nhưng lại cần độ bền cơ học cáo và đáng tin cậy. Một động cơ oto, khi chạy với vận tốc V=100kph, vòng quay động cơ khoảng 3000 rpm (rotation per minutes = vòng/phút) max rpm là 8000 rpm. Trong khi đó động cơ máy bay chuyên dùng khi bay bằng (cruising speed) khoảng 6000rpm (max rpm là 8000rpm), như vậy động cơ máy bay phải làm việc cường độ rất cao.
    - Động cơ máy bay chuyên dùng còn phải thích hợp với điều kiện áp xuất không khí thay đổi trong quá trình bay, áp suất tại mực nước biển là 1013,25 hPa (Hecto Pascal), nhưng khi lên đến 3000m sẽ giảm và còn lại khoảng 750 hPa. Mật độ không khí tại mực nước biển cũng giảm theo (tại mực nước biển là 1225g/m3) như vậy lượng oxy vào xy lanh cũng giảm ===> động cơ giảm công suất...
    - Tại rất nhiều quốc gia phát triển ngành hàng không tổng hợp (general aviation), những người đam mê hàng không vẫn dùng động cơ xe máy hoặc xe oto, hay ngay cả đc máy cắt cỏ làm động lực cho máy bay (máy bay Cri-Cri, máy bay Lazair). Các bạn có thể search thì sẽ thấy có rất nhiều động cơ như vậy, nhưng khi bay phải hiểu được là nó có thể tắt máy đấy, trong chuyện này thì chả có gì là đảm bảo là sẽ không bao giờ tắt máy ngay cả động cơ Roll Royce hat Pratt and Whitney cũng tắt khi đang bay mà.
    - Động cơ có lẽ khá nổi tiếng khắp thế giới cho máy bay siêu nhẹ là Rotax (Áo) cũng bắt đầu từ xe máy trên tuyết (snowmobile) sao đó được cải tiến hộp giảm tốc và lắp vào các máy bay 2 chỗ.
    - Động cơ máy phát điện cũng được dùng cho máy bay.
    Xem này: http://thekneeslider.com/archives/2007/03/05/motorcycle-engine-powered-airplanes/
    Bean
  7. Keunglee

    Keunglee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2011
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Cái này mình có xem trên youtube, nhưng là ở nước ngoài, VN mình ko rõ là có ai làm như thế chưa vì các diễn đàn liên wan tới heli ko thấy nhắc đến. Cho dù nếu có đi nữa thì làm sao gọi là CHẾ TẠO được hả bác? Chỉ là cải tiến, là mod lại thôi, tui từng làm con 3.5ch lên 4ch thì gọi là tôi CHẾ à?

    Mà tui nhớ là đang nói heli thiệt chết máy là toi mà? rồi từ đó bác lái wa heli RC kỹ thuật rotation, rồi wa chế tạo RC.....:-??. Heli RC là niềm đam mê chính của mình rồi, gia nhập các diễn đàn hầu như mới đây thôi, nhưng xin thưa bác mình đã tập tành chơi RC heli 3 năm rồi, giờ ở nhà cũng được 3 con 6ch và 5 con 4ch, mấy con 3.5ch or 4ch bèo bèo đã rã lấy đồ part và cho hết rồi. Mình không biết nhiều nhưng mình cũng biết đủ về heli RC nha.
  8. terminaterx300

    terminaterx300 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2006
    Bài viết:
    2.245
    Đã được thích:
    1
    nói chung thì vẫn còn ngọa hổ tàng long lém mà mình không biết đó thôi [:P]

    mình biết 1 người từ chế dc nguyên con RC heli từ cách đây gần 10 năm ( chạy pin , bldc đàng hoàng ) nhưng dừng vì cạnh ko lại mấy anh tung của =))=))
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    giờ nhà ông nam châm siêu lực đặt để làm BLDC 1 đống ,lâu lâu xin về chơi
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    từ vụ này mà có về mấy con chuyên bắt thấp đó, giờ thằng nào thử bay lại đi rồi biết =))=))
  9. Keunglee

    Keunglee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2011
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1

    Trời ơi? nói thiệt nha RC heli cấu tạo phức tạp vô cùng. 10 năm trước chưa phổ biến lắm ở VN đâu, lúc đó theo các bậc đàn anh thì chủ yếu chơi cánh bằng máy nổ là chính, 1 con RC heli đúng nghĩa phải là 6 kênh hoặc ít ra là 4 kênh 1 tầng cánh, chứ 3 kênh 3,5 kênh và 4 kênh 2 tầng cánh dân chơi máy bay điều khiển ngời ta gọi là hàng TOY thôi. Chế được nguyên con là chế cái gì mới được bác ơi? Những người chơi RC heli ở VN mình nếu có chế cũng chỉ có thể chế được cái sườn, cái ống đuôi, chống đuôi, cờ đuôi, cái càng đáp, cái canopy, cốt đứng, cốt ngang, ESC...là cùng. Chứ mấy bộ phận chính như motor hoặc động cơ, cốt chữ T, grip cánh, cánh quạt, servo, gyro, cục nhận tín hiệu (rx), bộ điều khiển(tx).... tui đố ai mà chế được. Vì nó liên quan tới điện điện tử, mà cái này đồ điện nó đâu giống điện gia dụng đâu, và có những phần thì rất là tinh vi chính xác, chỉ cần không đều 1 tí là sẽ rung lắc làm hư các bộ phận khác luôn. Nói chung lắp ráp thì dễ nhưng mà gọi là chế tạo đúng nghĩa thì nói thiệt giấc mơ hơi bị lâu đấy.

    Gởi các bác hình một số trong những con Heli RC của mình nè, trời ơi cấu tạo nó phức tạp lắp, mua về ráp vô cân chỉnh cho nó bay đầm cả 1 vấn đề

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
  10. terminaterx300

    terminaterx300 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2006
    Bài viết:
    2.245
    Đã được thích:
    1
    nói chung là cái con RC heli của ông chỉ còn phần điện tử là mà chưa nghiên cứ thôi, motor BLDC thì cũng làm rồi đó, chép mẫu của đám hacker ;)) - nếu bạn chơi hàng dữ thì sẽ biết

    còn cục nhận phát tx rx thì chế giống đồ RC thì chẳng ai làm cả, vì làm thì ko bằng mua, còn bạn cần thì mình giới thiệu cho bạn vài người nhận làm tx rx loại hàng khủng [:P] - hàng theo nhu cầu

    p/s mình biết là bọn heli thì mức độ ổn định cần rất là cao => khi gia công đa phần toàn = máy cnc thôi nên bạn yên tâm mức độ ổn chịnh, vẽ đúng thì làm đúng thôi,con kia thì đã từng bay rồi, giờ đắp bụi bên cạnh 1 con t-rex một thời =))=))

Chia sẻ trang này