1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đúng và Sai

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi focifoci, 14/01/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. muabongmay2207

    muabongmay2207 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    0
    hoan hô hoan hô bác chưa nắng.
    bác viết thật hay. lão khổng là một lão %^%$.
    mục đích của lão ta là bình thiên hạ chư con ng làm gì có quyền con ng trong mắt lão ! họ hàng nhà hít ne cả đấy
    rồi lại đến bác mác. ông Hà SĨ Phu từng nhận định cn mác như một cô gái cực đẹp, lộng lẫy, mỗi tội thiểu năng trí tuệ.
    khi đảng cộng sản TQ giành độc lập , mao trạch đông đã ra lệnh đập hết tượng đài vào bảo tàng lịch sử của khổng, khổng tức lắm
    uất ức làm mà ko làm gì đc chúng nó, bèn tự an ủi mình rằng
    thôi bọn hậu bối trẻ ng ngon thịt, ko chấp chúng nó, chúng nó thì biết cái quái gì . ( đêm đó khổng đi nhậu đến sáng tỉnh thì thấy mình đang trong tay một ả lả lơi)
    bà cô già time đã không phụ lòng khổng, ngày nay TQ lại phát huy tình thần chao lưu của lão, nho giáo lại đc in ấn tái bản với nhiều tập nhằm lấp đi phần nào lỗ trống trong văn hóa của chúng, kìm nén dân chủ . bọn tàu nó còn bí hơn VN nhà mình nhiều , phong tỏa báo chí, tự do ngôn luận, có mấy vụ phóng viên báo bị công an đánh chết nữa là khác. nó dạy đạo khổng cho dân nó, nhưng lại lược bỏ những phần ng ta tỏ ra anh hùng, bỏ đi những chuyện can gián cấp trên, thay đổi thời thế, nó chỉ dạy ng ta an phận, nương theo dòng đời mà chảy, ngoan ngoan~.
    nghĩ ra cũng khổ thân lão,
  2. chiaki_co_len06

    chiaki_co_len06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2006
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0
    Bạn thân mến!
    Rất tiếc bài viết của bạn có thể có nội dung chưa phù hợp hoặc vượt ra ngoài nội qui của TTVNOnline. Nếu không có sự vi phạm, bài viết của bạn sẽ được hiển thị trở lại trong một thời gian ngắn.
    Mong bạn thông cảm và tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển TTVNOnline.
    Ban Quản trị TTVNOnline!​
    Chà, mưa bong bóng lại viết bậy bạ gì mà bị lock thế kia. Rõ là khổ.
  3. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Chiaki nhạy cảm thiệt!
  4. 01041992

    01041992 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/12/2007
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    ức chế con dế mèn >!<
    ừm, chiaki có cảm giác rất tốt
    hình như thượng đế luôn ban tặng những tâm hồn mỏng manh đa cảm một trực giác rất cao !
  5. Hienscarlett

    Hienscarlett Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    866
    Đã được thích:
    0
    há há
    hay thiệt
  6. tadiepthu

    tadiepthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2007
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Thứ 1: Vợ à thời kì phong kiến được hình thành trên thời kì chiếm hữu nô lệ nếu nói cho phép đàn ông năm thê bẩy thiếp thì chẳng liên quan j đến đạo Khổng cả. Ngay trong thời kì chiếm hữu nô lệ thì đàn ông đã có nhiều vợ rồi (là nhưng người có quyền lực, có của cải ). Vì thế chính quyền coi việc đàn ông có nhiều vợ là tập quán pháp (đọc luật sẽ biết đó là hình thức nhà nước chấp nhận cho những thủ tục hình thành từ lâu trong xã hội ).
    Thứ 2: Trọng nam khinh nữ cũng là tập tục nảy sinh trong xã hội. Ai cũng biết trong thời kì công xã thì tộc người đàn bà hái lượm người đàn ông săn bắt vì vậy người đàn bà cung cấp thực phẩm thường xuyên cho ja đình nên giữ vai trò chủ đạo hay ta thường gọi là chế độ mẫu quyền. Sau này khi công xã nguyên thủy tan rã, ở thời kì chiếm hữu nô lệ thì của cải do chiến tranh (chiến lợi phẩm, trong đó có cả phụ nữ ) do cải tiến công cụ sản suất nên vai trò hái lượm của người phụ nữ jảm đi, họ ko còn được nắm quyền chỉ huy nữa. Người đàn ông đứng lên làm trụ cột với cái roi gia đạo. Trong " Kinh Lễ " của khổng tử cũng nói đến vị trí của người phụ nữ trong xã hội với thái độ không được trọng thị vì Khổng Tử sinh ra trong thời chiến quốc trước khi Tần thuỷ hòan thống nhất trung hoa nên ông ta được jáo huân đúng theo tư tưởng nam quyền.
    Thứ 3: Ở hàn quốc cũng như hầu hết tất cả các nước thuộc châu á đều có hình ảnh người đàn ông là to lớn vĩ đại trong ja đình. Người ta quan niệm đàn ông là phải kiếm tiền nuôi ja đình. Tuy nhiên chỉ nói riêng Hàn quốc thì tỉ lệ đàn ông ở nhà để làm bếp cũng cao ko kém việc các bà ở nhà đâu . Hơn nữa người Hàn quốc nghĩa là các chủ doanh nghiệp khi thuê người cũng ko mấy thích thú với những phụ nữ đã kết hôn
  7. truanang

    truanang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2007
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    0
    Ho* ho* , anh chẳng có thời gian đôi co nhiều với chú làm gì cho mất thời gian . Chú đọc mà ko hiểu thì cố mà xem lại khả năng đọc hiểu . Anh chẳng hiểu cái nho giáo mà chú khư khư dữ lấy có cái gì tốt đẹp cả . Anh chỉ thấy nó đầy đoạ người phụ nữ , làm chết mất một nửa giai cấp lao động trong xã hội . Tập trung quyền vào tay vua chúa , ko độc quyền thì là cái gì . Anh nói nó kìm hãm sự phát triển kinh tế , khoa học của Trung quốc mấy nghìn năm , chú cứ ngẫm lấy để mà phân tích .
    Sợ chú lại ko hiểu để anh đưa ra mấy cái dẫn chứng phân tích cho chú thấy vậy :
    Quân thần: Trong quan hệ vua tôi, vua thưởng phạt công minh, tôi trung thành một dạ.
    Tam Tòng: Tam là ba; Tòng là theo. Tam tòng là ba điều người phụ nữ phải theo, gồm: "tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử"
    Tại gia tòng phụ: nghĩa là, người phụ nữ khi còn ở nhà phải theo cha,
    Xuất giá tòng phu: lúc lấy chồng phải theo chồng,
    Phu tử tòng tử: nếu chồng qua đời phải theo con"
    Nho giáo có rất nhiều điểm mâu thuẫn, nếu chưa tính đến Nho giáo các đời sau, Nho giáo nguyên thủy chứa đựng rất nhiều mâu thuẫn về nguyên tắc; ví dụ, Khổng Tử nói "dân làm gốc" nhưng lại gọi dân là "tiểu nhân",...

    Tính "phi dân chủ" và hệ quả của nó là tư tưởng "bá quyền", coi khinh các dân tộc khác, coi mình là trung tâm còn "tứ di" xung quanh đều là "bỉ lậu" cả. Khổng Tử nói: "Các nước Di, Địch, dù có vua nhưng cũng không bằng Hoa Hạ (Trung Hoa) không có vua" (thiếu trích dẫn). Tính phi dân chủ còn được thể hiện ở chỗ coi thường người dân, đặc biệt là phụ nữ. Khổng Tử gọi dân thường là "tiểu nhân", đối lập với người "quân tử". Còn đối với phụ nữ, ông nói: "Chỉ hạng đàn bà và tiểu nhân là khó dạy. Gần thì họ nhờn, xa thì họ oán"
    -- Thời Tần thì anh biết chính xác phụ nữ sống khá là phóng khoáng , vì :
    Thành công là bởi lẽ, sau khi Tần Thủy Hoàng chết, nhà Tần sụp đổ, Hán Cao Tổ là Lưu Bang đã rút ra được một số kinh nghiệm của nhà Tần mà bớt đi phần hà khắc mà trưng dụng trí thức. Nhưng phải đến Hán Vũ Đế, theo lời khuyên của Đổng Trọng Thư thì Nho giáo mới được đưa lên địa vị quốc giáo. Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống bảo vệ chế độ phong kiến Trung Hoa trong suốt hai ngàn năm.
    Tức là từ trước cho đến thời Tần , nho giáo vốn chưa phải quốc giáo , nên phụ nữ sống phóng khoáng là một điều dễ hiểu .
    --Anh thấy chú nói ra câu này mà thấy buồn cho cái sự nông cạn của chú . Chú nghĩ rằng người dân dưới cái nho giáo cao cả của chú có nhiều quyền lợi lắm sao . Thôi anh viết đến đây cũng đã là quá rõ ràng rồi . Bye chú .
  8. 01041992

    01041992 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/12/2007
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    hóa ra bác cá riếc đọc nhiều sử ghê .
    cả 2 ý của 2 bác đều hay, chỉ là mỗi ng một hướng
    trong diễn đàn x-cafe có một chủ chương rất hay
    "tôn trọng sự khác biệt "
  9. Hienscarlett

    Hienscarlett Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    866
    Đã được thích:
    0

    thư giãn chút đi nào
  10. tadiepthu

    tadiepthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2007
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    @truanang : chú đúng là phải liệt vào hàng hết thuốc chữa mới phải ( bệnh ng.. thì ko ai chữa được chứ )
    Thứ nhất : anh ko jữ cái đạo khổng khư khư vì nó là vô hình giữ thế quái nào được

    Thứ hai : chú nói đạo khổng tập trung quyền lực vào tay vua chúa (vua thôi ko có chúa ở trung quốc đâu ) đó chình là lý do đạo khổng được xem là triết học trung hoa. Được sản sinh trong jai đoạn phong kiến thì dĩ nhiên là nó sẽ mang màu phong kiến rồi

    Thứ ba : chú bảo nó đầy đọa người phụ nữ làm mất đi jai cấp lao động hơ hơ nói câu này mới ng.. này. Nó đã đày đạo thì dĩ nhiên người phụ nữ cũng phải lao động rồi chứ chẳng nhẽ mag họ lên kệ thờ

    Thứ tư : chú lại lôi tam tòng tứ đức ra mà dọa anh à thế chú có biết tam cương ngũ thường trói buộc người đàn ông trong đạo khổng ko hả? ng...

    Thứ năm : chú nói thời Tần phụ nữ sống phóng khoáng vì sau đó vua nhà hán là Hán Vũ Đế mới lấy nho học làm quốc học đọc xong câu này muốn cười bể bụng. Trong triết học cái logic này nó gọi là chủ quan duy ý chí đấy. Ah đúng rồi hình như trong top nào đó của box cũng có ví dụ cho cái logic mới sáng tạo của chú rồi đấy
    Thứ sáu : chú nói phụ nữ làm đúng tam tòng tứ đức là bị đầy đọa thế thì chắc chú thóang tính lắm nhỉ ? Nhỡ một mai vợ chú cắm chú mấy cái sừng chắc chú cũng cười mãn nguyện vì mình đã ko đầy đọa một người phụ nữ ấy nhỉ
    Thứ bảy chắc phụ nữ thời Tần như thế này ấy nhỉ http://www.dantri.com.vn/nhipsongtre/18-tuoi-va-2-lan-di-pha-thai-/2008/1/214783.vip
    mà quên thời đấy làm j người ta đã biết phá . Thảo nào trung quốc dân số đông thế há há há

Chia sẻ trang này