1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đúng và Sai

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi focifoci, 14/01/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chiaki_co_len06

    chiaki_co_len06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2006
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0
    Sao cứ đem cái hay của thuyết này ra so sánh với cái tiêu cực của một thuyết khác, thế thì rõ ràng là khập khiễng rồi. Có lẽ truanang phủ nhận sạch trơn thật chăng vì vào thời điểm bấy giờ đạo Khổng có nhiều ưu điểm và nó đã thành đạo chính thống của nhiều nước lớn. Một học thuyết có thể ăn sâu bám rễ đến như thế không phải nói hay là hay dở là dở. Nhưng có ai bảo chủ nghĩa kinh viện nhà thờ là tốt hơn đạo Khổng đâu? Như chiaki thấy thì truanang đang ca ngợi phương Tây bởi họ đã giải phóng con người sớm hơn và làm gương cho phương Đông, câu này rõ ràng đã ám chỉ trước đó xã hội phương Tây cũng đã bị kìm kẹp bởi mọi loại chủ nghĩa và chế độ rồi. Phải chăng bây giờ có ai lại muốn quay lại thời đạo Khổng đang thịnh vượng và ảnh hưởng mạnh mẽ nhất? Cái thời nhà Tần đốt sách Nho trong phút chốc đã là mù quáng tự cao nhưng cái thời coi Nho giáo là quốc giáo cũng là một sự mù quáng chẳng kém. Ca ngợi đạo Khổng một cách thái quá đồng thời lại ca ngợi xã hội tự do nam nữ bình đẳng quả là một thái độ lạ lùng!
  2. nguoidonga

    nguoidonga Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2007
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Bạn chiaki thân
    Theo mình thì chúng ta nên phân biệt rạch ròi giữa tôn giáo và chính trị.Và vai trò của tôn giáo tới sự phát triển của một đất nước.(Cho dù Nho học có phải là tôn giáo hay không ).
    Trong lịch sử thì tôn giáo thường đi song song với chính trị và lấy tôn giáo làm công cụ "bóc lột" -bảo vệ sự cân bằng cho xã hội.
    Việc Nho học ra đời có nhiều mâu thuẫn vì sự đa dạng của văn hoá Trung Hoa mà chính Nho học cũng phải bổ sung thường xuyên.Ví như các hoàng đế lấy thiên hạ theo cách nghịch mà trị thiên hạ theo cách thuận vậy.Hay theo cách nói của người Hoa là ngoại Nho nội Pháp.
    Vừa rồi có tác phẩm"sự xung đột của các nền văn minh" có nhấn mạnh đến vai trò của tôn giáo trong thời đại chúng ta.
    Tôn giáo là một phần của văn hoá và nó tác động lớn đến sự phát triển của một đất nước.
    Nền văn minh của Trung Hoa và Châu Âu khác xa nhau .Như bạn 012345 đã nói châu Á cần có một người đứng đầu tập hợp lại để trị thuỷ,chống thiên tai ,khai phá đất đai.Nên cần có một thể chế chính trị như vậy.Nho học trở nên độc tôn.Nho giáo có nhiều mặt không tích cực như coi thường phụ nữ,sự trung thành thái quá ,...
    Nhưng nó có sự bổ sung ví như quan niệm của Mạnh Tử về một vị vua và cách cư xử của quần thần với vị vua đó.Rất tiến bộ.
    Khi Khổng tử nói :Quân thần: Trong quan hệ vua tôi, vua thưởng phạt công minh, tôi trung thành một dạ.
    Cha con:Cha hiền con hiếu. Cha có nghĩa vụ nuổi dạy con cái,con phải hiếu đễ và nuôi dưỡng cha khi cha về già
    Vợ chồng: Chồng phải yêu thương và đối xử công bằng với vợ;vợ chung thủy tuyệt đối với chồng
    Người vợ phải tuyệt đối chung thuỷ với chồng nhưng ngược lại cũng vậy Nhưng do chế độ phụ quyền mà người ta quên đi điều thứ nhất là chồng phải yêu thương và công bằng với vợ.
    Sự công bằng với đàn bà theo tôi chỉ nên ở một chừng mực nào đó .
  3. tadiepthu

    tadiepthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2007
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    @ truanang : anh thấy chú mới là thằng cãi cùn tự vì từ đầu đến cuối ngòai những lý do chủ quan do chính chú đặt ra thì chẳng có lý do khách quan nào cả
    @ chiaki : chồng thì không cãi nhau với vợ chỉ có nói cho vợ hiểu thôi còn vợ có hiểu hay cố tình không hiểu thì chồng cũng chịu cái đó do vợ quyết định. Vợ nói chưa đọc nhiều về các lý luận triết học trong đạo khổng thì vợ làm sao mà biết được nó thế nào chứ đúng ko. Phải biết thì mới nói được hiểu chưa. Còn hàn quốc là nước chịu ảnh hưởng chứ ko phải sản sinh ra nền triết học trung hoa thì làm sao có thể ảnh hưởng sâu đậm hơn TQ được chứ
    @ Nguoiachau : bạn nhận định rất đúng đắn và sắc bén. Tôi xin bổ sung thêm kinh viện nhà thờ được lập ra nhằm vai trò tay sai cho bọn vua chúa phong kiến tây âu. Thời kì sa đọa suy đồi trong lối sống đạo đức của học là : Phục hưng. Với những nhận xét tác phẩm thơ văn về phụ nữ đàn ông thóang đãng và mát mẻ vô cùng cái đó được nhận mạnh là tư tưởng thông thóang đó.
  4. nguoidonga

    nguoidonga Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2007
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Hãy làm phép so sánh giữa các nước theo Khổng giáo,kito giáo,Hindu ,Hồi giáo ...Thì rõ ràng vị thế của Nho giáo không phải là yếu thế .Như hiện nay những nước theo Hồi giáo đang có sự khủng hoảng của các tín đồ .Hay sự phát triển của Ấn độ.
    Châu Âu ở thế kỉ 15 thì có phong trào cải cách tôn giáo .Canvanh sáng lập ra đạo Tin lành .Có nghiên cứu cho rằng đạo Tin lành là cốt tuỷ cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản Tây phương.Đạo Tin lành nói làm giàu không là điều xấu ,khuyên răn con người luôn phải vươn lên trong cuộc sống ...nói chung quan điểm khá tiến bộ.
    Nho giáo có phải là tôn giáo hay không là vấn đề đang tranh cãi .Trong điều kiện thế giới phẳng hơn thì liệu Nho giáo có tồn tại một cách vững bền hay không thì không ai biết.
  5. 01041992

    01041992 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/12/2007
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    đúng là cần rạch ròi giữa tôn giáo và chính trị.
    nhưng cái khác của nho giáo đối với các loại giáo phái khác, là ng ta nó lại thiên về chính trị, thiên về bình thiên hạ. trong khi các đạo phái khác lại đi vào con nguoi sâu trong con ng và tâm linh.
    chính vì nó phục vụ chính trị thế nên nó sẽ dần lạc hậu và biến mất khi xã hội con ng phát triển cao hơn, trong khi các giáo phái khác sẽ tiếp tục duy trì và ngày càng phát triển mạnh mẽ khi con ng có đầy đủ về vật chất hơn, nhu cầu về tinh thần niềm tin lớn hơn giữa xã hội cánh đồng ngày nay
    nho giáo đc vận dụng thành một công cụ cho những nhà cầm quyền
    "xã hội là những bản khế ước thành văn và ko thành văn ,
    chói buộc con ng bằng luật pháp văn bản và ko văn bản. "
    đạo đức trị thì con ng bị gò bó, bị đánh cắp tự do tinh thần lớn hơn , bị trèn ép hơn, ít quyền dân chủ, quyền con ng hơn.
    đảng trung quốc từng phát biểu rằng, nếu có một cuộc chiến tranh tầm cỡ quốc gia, và có nửa tỉ ng trung quốc cần nằm xuống thì chúng ta vẫn còn nửa tỉ ng, nhưng đảng của họ thì ko thể thiếu.
    con ng chỉ đc coi là những phương tiện, vật dụng trong ván cờ của nhà cầm quyền.
    theo đà phát triển của tự do dân chủ, đạo đức trị sẽ chết dần, ranh giới giữa các quốc gia sẽ ngày cag mờ nhạt ( như châu âu, đồng tiền chung châu âu, đc đi lại tự do....) chủ nghĩa quốc gia, tinh thần dân tộc cũng vậy. và bất kể thứ gì kìm nén tự do của con ng cũng sẽ bị diệt vong khi nó không còn giá trị nữa/
  6. tadiepthu

    tadiepthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2007
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Nhưng có một điều không thể không phủ nhận Nho jáo đã làm cho TQ là một nước có trật tự kỉ cương. Sức mạnh của họ được tạo ra từ sự trật tự trong lối sống suy nghĩ của tòan bộ người dân. Trong khi chúng ta phủ nhận những truyền thống văn hóa tốt đẹp tiếp nhận những lai căng dị hợm những cải cách quái đản trong văn hóa thì họ vẫn jìn jữ và lưy truyền ví dụ như trẻ con của họ vẫn học "ngũ kinh" ở tiểu học.
  7. 01041992

    01041992 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/12/2007
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    đúng là vẫn học ngũ kinh, và tư tưởng của lão ta lại đang đc chuyền bá, nhưng nó mang màu sắc của con bài chính trị nhiều hơn.
    có lẽ đây cũng là lần gượng dậy cuối cùng.
    giới trẻ trung quốc bây giờ thậm chí con mang tư tưởng của lão ít hơn vn ta.
    15 tuổi là lần đầu tiên qua cầu rồi
    và chúng sống rất phóng khoáng là khác
  8. tadiepthu

    tadiepthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2007
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Chú lại mắc cái tật ko chừa rồi động một câu là chú lại rỏ dãi ra khiếp kinh quá. Anh đề nghị là chú ko được mơ tưởng lăng nhăng nữa nghe chưa ko thì anh gọi cảnh sát đến khóa mồm chú lại đấy (trẻ con dạo này chúng nó bậy quá ).
    Tuy nhiên thì chúng nó cũng chấp hành những quy định một cách tử tế và vui vẻ chứ ko như mấy anh chị nhà mình có cái cầu vượt dành cho người đi bộ để làm j mà ngày nào cũng lếch thếch lé mắt nọ mắt kia để sang đường nếu ko tin mời ra trường "ĐH giao thông" mà ngắm. Hay mỗi tối lượn quanh hồ tây là những anh đầu xanh chị đầu đỏ ko mũ bảo hiểm lượn vòng vòng mà lại còn cân ba cân bốn nữa chứ săk máu.
  9. takts

    takts Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2006
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    với mỗi cá nhân hay mỗi hành động, thái độ Chính trị luôn tạo ra sự tác động, chi phối, áp đặt, điều chỉnh....lên cá nhân,tập thể khác.
    ngược lại, thái độ tôn giáo chẳng tác động, điều chỉnh ai cả. đó là thái độ đối thoại nội tâm, tác động nội tâm, tiếp cận những tầng lớp sâu thẳm bên trong mỗi con người.
    đúng và sai dường như là câu chuyện của Chính trị, câu chuyện nhị nguyên bất hủ. chúng là câu chuyện của so sánh,của áp đặt, của lề lối khuân khổ, là thế giới hướng ngoại của mỗi cá nhân.
    thay vì có đối cực đúng - sai, đức - thất đức, nhân - bất nhân,...thế giới tôn giáo chỉ quan tâm đến sự thật. nó không còn là vấn đề quan điểm, khuynh hướng, trường phái, vượt trên tất cả nó tìm đến bản thể ngọn nguồn, nơi sự thật trú ngụ.
    1 bối cảnh nơi sự thật luôn diễn ra, luôn hiện hữu, thì làm sao còn đúng sai,còn quan điểm, đường lối, làm sao còn chính trị, thưa các bạn?
  10. 01041992

    01041992 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/12/2007
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    ôi la la, ai thế này ko phải nhóc tì mãi ko chịu lớn mãi vẫn dậm chân với chiều cao khiêm tốn 64Cm ^)^ ( 64 point)
    mà bác dạo này vớ đc cô nào hay sao mà mãi chẳng thấy biệt vô âm tín đâu !
    hay bác với bác trua nang có gì đó "quan hệ" với nhau...........
    nên trua nang vừa mới nắng đã thấy mèo lười takts xuất hiện
    mà takts là gì vậy bác.
    _______________
    thật là chí lý , những cái đc gắn với ngôn từ, với nhị phân 0,1 là những giá trị đc bịa đặt ra phù hợp cho mỗi thời kỳ, nó ko theo cái đạo, cái chân lý nên nó đầy huyên thuyên huyễn hoặc
    đả đảo chính trị, đả đảo áp đặt
    nhưng văn hóa trung quốc có rất nhiều giá trị đặc sắc thâm sâu. thật không dễ mà có thể hiểu và đánh giá đúng nó đc
    có những giá trị mà có lẽ phải rất nhiều năm, nhiều giá trị mà thế giớimới có thể hiểu phần nào
    một trong số đó chính là tư tưởng của Bảo Ngọc đại ca
    từng nhận định rằng
    "đàn ông là một lũ hôi thối sấu xa bẩn thỉu "
    chúng ngụy trang sự tự ti của chúng bằng tự do của ng khác thông qua cái gia trưởng và áp đặt , chúng nguy trang sự yếu đuối của chúng bằng tình yêu, bằng sở hữu .
    chúng thật khốn nạn, chúng kìm nẹt phụ nữ, bắt nạt phụ nữ để nhận ra giá trị của chúng, chúng thâu tóm quyền lực cũng chỉ vì đc tước đoạt, chiếm hữu phụ nữ .
    thế nên đại ca mới nhận định rằng
    cái thanh cao của thằng đàn ông lại chính là cái bẩn thỉu của nó
    cái bẩn thỉu của 1 ng đàn bà lại chính là sự thanh cao của nàng
    ngay như Thúy Kiều chẳng hạn, ai có thể phủ nhận sự trong trắng của nàng !
    lại thêm một câu bất hủ nữa của Bảo Ngọc
    ngày nào ko nhìn thấy phụ nữ là ngày ta ăn ko ngon, ngủ không yên ! đêm nằm trằn trọc
    thế nên
    đả đảo chính trị, đả đảo áp đặt nên đi theo một khẩu hiệu,
    đả đảo "đàn ông"

Chia sẻ trang này