1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

***: dưới mắt nhìn của người viết nữ Việt Nam

Chủ đề trong 'Văn học' bởi Nethiu, 29/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Nuocmatquy

    Nuocmatquy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2006
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    1
    Mình rất thích đoạn văn tả cảnh Phương và Kiên ân ái (đúng hơn chỉ một phía người con trai) trong "Nỗi buồn chiến tranh" (lại do đàn ông viết). Chắc không làm hài lòng TTT? Biết sao được vì mình là đàn ông mà, ích kỷ vậy thôi. Lê Đạt không nhảy vào vì chắc gì ông ấy đã viết nổi? Đẽo gọt tài tình ở thể thơ trí tuệ thôi. Và vì đàn ông ******** vừa yếu kém vừa mơ hồ như vậy thì nhường đất luôn cho phụ nữ cho xong.
  2. Nuocmatquy

    Nuocmatquy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2006
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    1
    Bạn nói thế không được, bọn Tây có cách mạng ******** từ tám hoánh mà mình vẫn cứ lấy Kiều ra lẩy là không nên. Thua chúng nó cái gì thì thua chứ chuyện này ít nhất cũng phải hòa, chả lẽ cái gì cũng lẽo đẽo theo sau, chê bai rồi bắt chước không nổi? Mà xưa nay chỉ có phương Tây hóa phương Đông chứ chưa bao giờ xảy ra chuyện ngược lại cả.
    Toàn cầu hóa thì như vũ bão nên cụ Tản Đà bây giờ sai lè ra: "phương Đông là phương Đông,phương Tây là phương Tây,hai bên không thể nào gặp nhau được"
    Lại nghe câu chuyện bọn đàn ông Ả rập bắt phụ nữ che mạng, trùm khăn bởi phụ nữ những nơi ấy đòi hỏi ******** rất cao nên chúng chào thua lâu rồi, nên kỳ quặc vậy để gìn giữ sự chung thủy (ở phía người phụ nữ) đó thôi.
    Trong một bài báo khác tôi đọc được là nhân loại đang dần mất đi nam tính ở những người đàn ông rất đáng lo ngại và vẽ ra tương lai không mấy sáng sủa cho họ, nghe mà kinh.Yếu kém từ trong bản chất cộng với bình đẳng giới toàn diện như hiện nay thì biết đâu một ngày nào nhân loại lại trở về mẫu hệ? Có thể lắm, ai mà biết được?
  3. Nuocmatquy

    Nuocmatquy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2006
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    1
    Bạn này hồ đồ quá.
    1/Các nhà văn VN bây giờ bằng giắt quanh người, dốt mà lại lắm bằng thế à? Có điều họ ít viết được cái hay mà thôi.
    2/*** là sở hữu của VH hiện đại hay hậu hiện đại còn eros thuộc về cổ điển mất rồi. Bây giờ bạn có nhá nổi bộ cổ điển nào không? Vẽ!
  4. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Trong nghệ thuật, *** là thủ pháp
    Trong ***, nghệ thuật là thủ pháp
  5. fonzzi

    fonzzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2006
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    0
    Thủ pháp = phương pháp bằng tay
    Ku này thiếu nhiều quá.....
  6. EmXinhKhong

    EmXinhKhong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    Mời các vị đọc tuyên ngôn của anh Nguyễn Huy Thiệp về *** nhé! Tất nhiên, cũng chỉ để giải toả cho 1 vài ý kiến đã thõ thẹt cho rằng: "Văn chương đương đại chỉ có ***"
    Nguyễn Huy Thiệp và dòng văn 8X
    09:36'' 14/08/2006 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Họ cho rằng tôi mị lớp trẻ 8X, họ cho rằng tôi muốn nhẩy lên làm thủ lĩnh lớp trẻ v.v? Tôi xin nói rằng, tôi chỉ như cây cầu nối các bạn với một cửa ra thế giới...

    Bìa cuốn Truyện ngắn 8X.
    Liệu đã có một dòng văn học 8X như những lời đồn đại chưa, thưa ông?
    - Trong cuộc sống cũng như trong văn học nghệ thuật, độ tuổi 8X có thể nói là trẻ trung, có khả năng, có tự tin để bước vào văn chương. Họ đang trên đường đi tìm mình và khẳng định mình. Tôi quan tâm đến cái lạ, thế hệ 8X. Tôi đã đọc nhiều của họ, như hai cuốn đặc trưng gần đây nhất là tập thơ ?oDự báo phi thời tiết? và ?oTruyện ngắn 8X?. Nhìn chung, tôi có nhiều cảm tình, đặc biệt là những tác giả nữ ở hệ 8X này. Họ có độ chân thực hơn các tác giả nam. Có thể, các tác giả nam còn điệu đà câu chữ hay bị sức ép của các quan điểm trước nó.
    Riêng phụ nữ, họ ý thức về tuổi tác rất nhanh, ý thức về thời gian nên sự bộc lộ mạnh mẽ hơn đàn ông. Với dòng 8X, tôi thích truyện ngắn hơn thơ, truyện ngắn thuyết phục được tôi hơn. Như thơ của nhóm ?o5 Con Ngựa Trời? tôi không ấn tượng, nhưng đọc đến văn xuôi tôi phải giật mình. Có những tác giả mới viết mà độ chững chạc và khả năng tay nghề tốt hơn so với thế hệ trước. Tôi nhận thấy dòng 8X được trang bị kiến thức, họ có đọc, có học, có theo dõi thời sự văn nghệ trong và ngoài nước.
    ?oTôi đã mua cuốn "Truyện ngắn 8X về và hỏi ông Nguyễn Huy Thiệp xem trong này viết cái gì. Tôi đã rất tò mò. Chúng tôi đã từng giới thiệu những truyện ngắn của các tác giả trẻ Việt Nam tại Đức. Vừa qua, chúng tôi có giới thiệu nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và truyện ngắn của chị, sắp tới, chúng tôi hy vọng được làm việc với các cây bút trẻ thuộc thế hệ 8X như các bạn?? - Gunter Giesenfeld

    ?oTruyện ngắn 8X? gồm 22 truyện ngắn của 18 tác giả sinh năm 1980 đến 1989, trong đó, các cây viết nữ chiếm đa phần điều này cho thấy sự khẳng định mình của nữ rất mạnh mẽ?
    - Tôi thấy văn học nghệ thuật ngoài tài năng ra còn sự chân thực, chân thực trong suy nghĩ và tình cảm. Đọc 8X, thấy được sự hoang mang, sợ hãi, ngờ vực? Tất nhiên, họ vẫn sống và họ sẽ biết cuộc sống còn nhiều thứ tồi tệ, nhưng cái đáng sợ nhất là con người vẫn chấp nhận sự tồi tệ đấy.
    Nhưng trong truyện của các tác giả thế hệ 8X này, họ có đấu tranh nhưng cái gọi là đấu tranh đấy không đi đến đâu và không được rõ ràng?
    - Họ còn trẻ, họ bất bình trước những cái giả dối đen tối, đấy chính là sức mạnh của các cây bút 8X. Người viết trẻ thường trong sáng, bảng màu của họ chỉ có màu trắng và đen, tốt và xấu, hay và dở. Nếu không có những tiếng nói bất bình thì thiếu đi chất lửa trong văn học nghệ thuật. Tất nhiên, đám viết già không phải họ suy đồi hay đểu giả gì, mà đơn giản họ thoả hiệp với mọi sự. Ngay như tôi cũng bắt đầu thoả hiệp. Nên ưu điểm của hệ 8X là không thoả hiệp, cho dù họ vẫn còn sự ngô nghê, nhưng họ biết bất bình và đòi hỏi sự rõ ràng.

    Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp và ông Gunter Giesenfeld
    Vừa qua, tại sao ông tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các cây viết 8X với 2 nhà văn, dịch giả người Đức là ông Gunter Giesenfeld (Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Đức) và bà Marianne Ngo?
    - Tôi đã được nghe rất nhiều tin tức khó chịu của người trong nghề khi tôi tổ chức cuộc gặp gỡ này. Họ cho rằng tôi mị lớp trẻ 8X, họ cho rằng tôi muốn nhẩy lên làm thủ lĩnh lớp trẻ v.v? Tôi xin nói rằng, tôi chỉ như cây cầu nối các bạn với một cửa ra thế giới, chính các bạn trẻ phải tự trang bị ngoại ngữ, vi tính, ngay cả lái xe ôtô. Các bạn phải giữ mối quan hệ tốt với các nhà xuất bản, các dịch giả nước ngoài để in ấn sách của mình. Chẳng hạn như ký một cái hợp đồng phải ra làm sao, biết tin học để giữ liên hệ với các nhà xuất bản nước ngoài thế nào. Thị trường văn học mở ra chứ đâu phải chỉ xung quanh phố Nguyễn Xí. Nếu chỉ quan tâm đến thị trường văn học trong nước sẽ khó đi xa. Ngoài viết lách ra, cây viết trẻ phải là con người của nền văn minh. Nhà văn được phong tặng là tiên tiến trong giới trí thức nên anh phải văn minh, phải tổ chức cuộc sống đàng hoàng. Chứ không phải là uống rượu ngồi một chỗ than vãn chửi đổng, coi mình là trên hết.
    Ông có cho rằng lứa nhà văn 8X viết bằng bản năng quá lớn không?
    - Bản năng mới tuyệt vời. Bản năng là quan trọng và tử tế nhất. Người văn nghệ giỏi là người bộc lộ bản năng, nhưng bản năng thôi chưa đủ mà vẫn phải trang bị thêm văn hoá, và được nhiều người giỏi hướng cho nữa.
    Nhưng bản thân những truyện đầy khủng hoảng thừa cái trống rỗng, đổ vỡ, ********? Họ ngại kiếm tìm ý tưởng mới, ngại chau chuốt ngôn ngũ, nên khiến tầm nhìn hạn hẹp, thậm chí cực đoan...
    - Tôi cảm thấy họ có sự bơ vơ trong đời sống tinh thần.Ám ảnh lớn nhất của bất cứ cá nhân con người nào, hơn cả tôn giáo đạo đức, tiền bạc, chính trị v.v. là ám ảnh ********. Đấy là điều đáng viết và khó viết hay nhất. Đấy cũng là hấp lực mạnh mẽ đối với cuộc sống nói chung và văn học nói riêng. Người nào tổ chức được ******** trong văn học nghệ thuật thì sẽ phản ánh được đời sống tự nhiên và đời sống xã hội. Tôi tin đấy là tác phẩm đáng mơ ước của các nhà văn. Tôi thấy có 2 thứ đáng ca ngợi nhất: Một là Thượng đế và hai là ********. Người ta sống loanh quanh cũng chỉ có hai mối quan tâm nhất đấy thôi.
    Văn học đâu chỉ có ********?
    - (Cười!) Tất nhiên rồi, văn học cao siêu lắm, nói về điều này điều kia, nhưng không có ******** thì không có văn học và người viết văn không có khao khát ******** sẽ khó cầm bút được.
    Giới trẻ lợi dụng đề tài ******** và viết như là mốt?
    - Tôi nói lại nhé! Đấy là lứa tuổi ám ảnh về độ ******** lớn nhất, những khao khát về ********, những tiếng gọi hoang dã trong cơ thể? rất gay cấn và thường xuyên. Có thể ở những lứa tuổi khác cũng nghe thấy tiếng gọi đấy, nhưng họ có nhiều mối quan tâm khác. ******** là đề tài tốt, nhưng cũng cho thấy sự chật hẹp mối quan tâm trong bọn trẻ, bọn trẻ ít chỗ chơi quá. Họ có ngồi với mấy ông đàn anh lớn tuổi mắt trước mắt sau là đòi rủ đi nhà nghỉ, họ ngồi trong cơ quan với thủ trưởng hay ngồi với mấy ông thầy giáo cứ loanh quanh lại bị rủ đi nhà nghỉ.
    Ông có buồn không khi các cây viết trẻ coi văn chương là cái chợ?
    - Tôi không biết họ có đi hết với con đường văn học hay không, nhưng tôi thấy họ nên nuôi nấng bản năng của mình, cũng nên ?otầm sư học đạo?, nên tìm những bậc đàn anh hướng đạo và khuyến khích. Tôi thấy nhiều cây viết trẻ coi văn chương là cuộc chơi, nghe tôi thấy buồn. Nhưng nói thật, tôi quan niệm nghệ thuật là phải bán được, văn học cũng cần phải thế. Cái chính là nhà văn phải sống được bằng nghề viết.
    Thụy Du (thực hiện)
    http://vietnamnet.vn/vanhoa/tintuc/2006/08/601641/
  7. luonnoiloiyeu

    luonnoiloiyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2006
    Bài viết:
    1.138
    Đã được thích:
    0
    Mr Thiệp nói chính xác nhiều chỗ đấy chứ!
    Thứ nhất, nam giới có ham muốn mạnh mẽ hơn nhưng sự "thụ ơn" và "ban phát" của lứa 8x nhìn chung thì nữ giới trội hơn. Ở đây tôi không chỉ nói về bản năng mà còn cần phải nhắc đến kinh nghiệm. Ngay từ "khúc dạo" đầu chẳng hạn....
    Thứ hai, các cây bút nữ thể hiện sự khát khao (khát khao chứ không phải ham muốn đâu nhé!) hơn. Đơn giản là *** với nữ giới, ngoài sự "thụ hưởng" và "ban phát" họ còn có nhu cầu "chia sẻ". Điều đó các cây bút nam chưa làm được. Vì ích kỷ hơn nữ giới cũng có mà vì tự ti cũng có. Xin thưa, bằng tuổi nhau thì các cô gái nhìn bạn trai như những... thằng nhóc khờ khạo (dĩ nhiên là không phải là tất cả). Họ thích hướng về những mẫu đàn ông phong trần, kinh nghiệm, tài năng, thành đạt, rộng lượng.... và khi đó cảm xúc là một khát khao được tăng với cấp độ số nhân.
    Thứ ba, bản thân cái thằng tôi tự thấy mình không phải là biết quá ít nhưng đứng trước phụ nữ, tôi vẫn có cảm giác họ được cái họ khao khát vừa trước đó mong muốn thì sự khao khát của họ cho lần sau càng cao hơn. À, ừ, thì chiều họ, thì cố. Dù sao đó cũng là nửa thế giới bí ẩn vô cùng mà cái gạch nối bản năng- lý trí chúng ta mới chỉ tiệm cận được mà thôi. Ít ra thì tôi cũng biết chút ít cách để những người phụ nữ đã, đang và sẽ đi qua cuộc đờii... "chỉ dạy" khi cần. À, xin đính chính là cả hai cùng "cần" nhé!
    Thứ tư, cái này là dành cho bạn EXK! Hì hì, tớ đọc cái truyện "EXK? EXN! EHBXĐ!" của cậu từ hồi đầu được đăng trên vnn và cảm giác đầu tiên là.... Hờ hờ, đại xá. Văn cậu thú vị lắm nhưng riêng cái khoản kia thì cần bổ sung thêm vốn- CỰC KỲ NGỐ (đằng sau vẻ bất cần- nhớ buổi uống rượu sáng sớm ở chợ hoa đêm tớ từng nghe cậu bảo câu gì và trả lời như thế nào ko?)
    Dù sao thì tớ cũng còn chưa mời bạn đi uống rượu đấy! Chờ ổn định công việc tí đã nhé!
  8. newlove

    newlove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Mối liên hệ giữa tình yêu và ******** như thế nào dưới mắt người phụ nữ VN???
  9. hanthuyen17

    hanthuyen17 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2006
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    ... đưa ra ý kiến cá nhân là điều hòan tòan cần thiết trong bất kỳ cuộc tranh luận nào. Tuy thế, nếu bạn chỉ bỉ báng người khác mà không nêu dẫn chứng cụ thể thì chúng tôi buộc phải coi đó là sự xúc phạm danh dự cá nhân ---> phải chỉnh sửa bài viết này của bạn. Hy vọng bạn thông cảm và rút kinh nghiệm cho lần sau

    Tôi nghĩ ******** cũng là một đề tài như các đề tài khác. Viết về nó? OK, nhưng cái chính là phải viết thế nào. Tác giả giỏi là người tạo được cách viết độc đáo. Ham muốn mà không có tài năng thì cũng vứt.
    Có thể nói: 99% nhân loại ham muốn ********, nhưng chỉ có 1/1 triệu người mới có khả năng sáng tạo về nó.
    Được hanthuyen17 sửa chữa / chuyển vào 13:05 ngày 17/08/2006
    Được pittypat sửa chữa / chuyển vào 10:59 ngày 19/08/2006
  10. luonnoiloiyeu

    luonnoiloiyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2006
    Bài viết:
    1.138
    Đã được thích:
    0
    Tôi thì ko cho là *** đóng vai trò chủ đạo định hướng văn học hiện đại. Tuy vậy, nhu cầu ngày càng tăng lên của sự "thụ hưởng" khiến chúng ta có nhu cần "ban phát" ngày càng cao. Nhưng khổ nỗi, chúng ta muốn người khác "chia sẻ" mà chính bản thân mình lại có một khối cầu bí mật tâm hồn. Ám ảnh đấy chứ!
    Thiển ý mua vui qua đường thôi.
    Bà con đại xá!

Chia sẻ trang này