1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường cao tốc bắc nam và vấn đề cần bàn.

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi thanh786, 28/06/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thanh786

    thanh786 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2005
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Đường cao tốc bắc nam và vấn đề cần bàn.

    ã Không biết tốn bao nhiêu điện năng để cho con đường này, vì nó vận hành hoàn toàn bằng điện. Một hệ thống truyền tải điện phức tạp phục vụ con tàu theo suốt con đường trong khi nước ta đang thiếu điện trầm trọng.
    ã Rồi vấn đề an toàn khi mà vận tốc con tàu là rất lớn, liệu có phải làm lưới bao bọc toàn bộ con đường không ?
    ã Nước ta thiên nhiên rất khắc nghiệt, liệu con đường có chịu nổi những trận bão lũ.
    ã Cơ sở hạ tầng nước ta thấp kém và còn phải xây dựng nhiều, khi làm đường cao tốc rồi thì có ảnh hưởng đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng sau này không : như các đường giao thông, cầu cống, hệ thống thủy lợi, các khu đô thị . . .
    ã Nước ta cái gì cũng nan giải, và là nước nghèo thì nên chọn cái cơ bản làm trước để làm tiền đề cho những cái cao cấp sau. Sự đi tắt đón đầu phải có cơ sở nền tảng, chứ không, như bong bóng xà phòng, như cây tầm gửi.
  2. tomtepvt

    tomtepvt Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Bài viết:
    863
    Đã được thích:
    0
    Ủng hộ xây dựng, chứ 30 năm nữa mới xây và xây cũng mất 30 năm thì đến đời nào mới có
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Ủng hộ võ mồm thì tôi ủng hộ 10 tay,
    nhưng nói chịu tăng thuế mỗi đầu người lứa tuổi lao động
    2 trăm đôla hàng năm thì tôi vái cả nón .
  4. asinciao

    asinciao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2010
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Theo em tại thời điểm này chưa nên xây dựng ĐSCT, nền kinh tế VN hiện nay với GDP 100 tỉ USD dự trữ ngoại tệ chưa đủ lớn để thực hiện những mục tiêu đầu tư lớn mà ko sợ vỡ nợ. Mà dự tính chi phí để đầu tư khoảng 1570km đường sắt là 56 tỉ USD
    Trên TG chỉ có 1 số nước phát triển mới có ĐSCT: Japan, France, Germany, Spain, Korea, China, Taiwan,
    Nhưng khi họ làm ĐSCT thì thực sự GDP của họ đã rất cao dự trữ ngoại tệ của họ thuộc loại lớn nhất nhì TG.
    Ngay cả những nước lớn như USA và Russia cũng chưa đầu tư cho ĐSCT vì họ cảm thấy ko thực sự cần thiết, người USA rất thực dụng họ tính toán chi phí rẻ nhất. Với chi phí đầu tư lớn thời gian thu hồi vốn rất lâu, công nghệ VN thì phải 100 năm nữa mới đủ sức làm được điều này, thời điểm hiện tại nếu quyết định đầu tư cho ĐSCT thì sẽ phải dựa vào Japan rất nhiều nếu ko xoay được vốn ODA thì VN sẽ phải nợ IMF rất nhiều dẫn đến tình trạng vỡ nợ như Greek xảy ra chỉ vì chi tiêu ko thận trọng do các chính khách mắc bệnh vĩ quồng đã liều đăng cai Olympic mùa hè 2004 và mua sắm 1 loạt trang thiết bị quân sự hạng sang để bảo vệ cho Olympic như: chiến đấu cơ F16, tên lửa Patriot... để đến khi vỡ lợ đã muộn, nhưng họ còn có EU giúp 110 tỉ Euro còn VN thì ai giúp.
    Lại để các thế hệ con cháu gánh vác khoản nợ khổng lồ kia sao? Các thế hệ sau sẽ nhìn nhận đánh giá chúng ta thế nào? Dầu Khí, Khoáng Sản khai thác cạn kiệt lại phải ghánh vác khoản nợ khổng lồ. Đó còn chưa tính đến khi xd thì sẽ xảy ra tranh luận nhiều giữa các trường phái ủng hộ và không ủng hộ + dư luận chấp vấn nhiều....
    Do vậy là theo em trong thời điểm hiện tại chưa nên xd ĐSCT vội, phải tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mang tính quốc gia.

Chia sẻ trang này