1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dương Thu Hương

Chủ đề trong 'Văn học' bởi vitconvn, 06/03/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chanqua1111

    chanqua1111 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2003
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    sao lai khoa , ai noi DTH khong duoc chap nhan ? Tui thich nhung tac pham cua ba ta , va tu tuong chinh tri cua ba ta tui cung thich luon
  2. nguoicuoicung

    nguoicuoicung Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/07/2002
    Bài viết:
    1.459
    Đã được thích:
    0
    Đi vắng mấy hôm, nhờ đồng đội trông hộ, sao lại xử lý bài thế này. có xoá thì xoá luôn đi chứ.
    Lúc đầu những tác phẩm ra Bên kia bờ ảo vọng , Những thiên đường mù được ca ngợi là có cái nhìn chân thực về một quá khứ đã qua . Đúng vào thời kỳ đổi mới rất nhiều mặt của đất nước về tư tưởng, văn hoá, kinh tế hành chính, đối ngoại.
    Nhưng sự sụp đổ của cải cách, đổi mới ở Nga Xô làm các nhà cải cách Vn cấp tốc thay thuyền trưởng, thuyền trưởng( có lẽ là vĩ đại nhất trong mấy chục năm qua)NVL nhường tay lái cho **. con thuyền VN chuyển hướng, đi lập lờ giữa dòng hải lưu . Tất cả những gì đổi mới hừng hực trước đó đều được nhìn nhận lại.
    Cũng cần phải nói rằng những động thái chính trị của DTH đầu thập kỷ 90 tác động rất nhiều về cách đánh giá lại tác phẩm của bà. Và liệu một cánh đánh giá bị tác động như thế, liệu có khách quan không.
    Không nói đến tư tưởng nằm trong nhiều tác phẩm của bà, cách dựng chuyện và tạo tình tiết, xây dựng hình tượng nhân vật rất đáng đọc
  3. codet

    codet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2002
    Bài viết:
    1.130
    Đã được thích:
    0
    Ccũng chả có gì đâu.
    Chẳng qua, đọc thấy, chanqua111 post lâu lâu,mà không thấy mod nào xoá, thì ngứa tay, nhắc nhở hộ thôi, chứ spam bài quái quỷ gì.
    Còn topic này, cũng việc quái gì phải đóng.
    Tư tưởng của một tác phẩm là phần quan trọng. Nó cũng cần như mọi mặt khác.
    thế nhưng ,liệu để một bài có nguy hại như vậy, tồn tại thì có tốt không/
    Còn bàn luận về mọi mặt, vô tư đi...
    Thế nhá,còn cảm thấy, lại là rác, thì del nốt./.
    VLC ...
  4. nguoicuoicung

    nguoicuoicung Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/07/2002
    Bài viết:
    1.459
    Đã được thích:
    0
    Đúng , tư tưởng là phần quan trọng nhất của một tác phẩm văn học. Trong bất kỳ tác phẩm nổi tiếng nào, người ta đề cao tư tưởng của tác phẩm đó trên hết, là tiêu chí cao nhất để nhận xét tác phẩm. Trong mỗi tác phẩm nào cũng có tư tưởng của nó. Tác phẩm càng lớn thì tư tưởng càng bao trùm cả không gian và thời gian, những tác phẩm xuất hiện nhiều năm trước, được tái bản nhiều lần, dịch ra nhiều thứ tiếng là những tác phẩm này. Còn lại một số tuy cũng có những tư tưởng, ở VN nói riêng thì những tư tưởng này đa phần dựa trên chỉ thị của nhà nước.
    Ngay như tác phẩm Chuông nguyện hồn ai, cách viết rất đơn giản, những câu đối thoại liên miên. Nhưng nhờ có những tư tưởng nhân văn, nội dung thiết thực,gắn bó với thời điểm mà cả thế giới đều bị tác động bởi chiến tranh. Cho nên được đánh giá rất cao.
    Theo tôi nội dung tác phẩm rất quan trọng, nhất là ở Việt Nam khi mặt bằng thưởng thức đánh giá không đồng đều cho lắm. Người đọc đa phần bị cuốn hút với nội dung câu chuyện chứ không phải là cách viết. Có những tác phẩm được gây dựng bằng cách viết hiện đại, lôi cuốn người đọc từ đầu đến cuối mà không bị mệt mỏi. Nhưng khi buông tay rời chuyện, trong đầu người đọc không đọng lại gì mấy
    Về DTH rất tiếc chúng ta khó có thể bàn hết lẽ tư tưởng của bà vì nhiều nguyên nhân hiện nay. Trước kia người ta khen, bây giờ người ta chê. Chỉ nhìn vào những thái độ thay đổi 180 độ đó thôi, cũng đủ hiểu rằng trong các tác phẩm của mình, DTH đều thể hiện một tư tưởng rõ ràng và mạnh mẽ.
    Một ông cán bộ mặc quần áo đại cán kiểu Tôn Trung Sơn, một bà lão cần cù từ thời con gái, chịu khó, dám nghĩ dám làm để thành địa chủ? trong Thiên đường mù, một cô gái trẻ chốn chúa lộn chồng, bắt nhân tình nhân ngãi với bồ già trong Bên kia bờ ảo vọng, những nhân vật có từ 30 năm trước mà chúng ta đều bắt gặp bất kỳ ở những khu nghỉ mát, du lịch nào hiện nay. Hay anh nhà báo vì miếng cơm manh áo nhiều khi phải vặn ngòi bút để kiếm cân thịt, bao xi măng cho vợ trong Những vĩ nhân tỉnh lẻ.Tất cả đều hiện thực và cô đọng, hầu hết những nhân vật của DTH đều có những tâm lý mâu thuẫn, và DTH giải quyết xử lý nội tâm của nhân vật một cách khá hợp lý.
    Người ta coi khinh DTH bởi cái lý do mà họ gọi là chính trị, nhưng thực ra , bản chất cốt lõi của sự khinh nhờn này là do tác động của chính trị. Cuộc đời vốn luôn như vậy
    Thôi lượn, hàng Nét Quảng ninh vừa đắt vừa chậm, Hà Nội nhanh vù vù, nhớ người ở nhà thật
    Hà nội ơi!
    Tóc dài thả gió đê mê
    Liễu mềm rủ kín lê thê
    Biết đâu ngày ấy ,anh về
    Tối thứ bảy, trên bờ biển ở đây, trai gái cũng dập dìu gớm
    Được nguoicuoicung sửa chữa / chuyển vào 19:28 ngày 13/09/2003

Chia sẻ trang này