1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường tới Kodokan [chu?? đê?? có nhiê??u ngươ??i đọc, được mod Lyhl giới thiệu tháng 5/2010]

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi teranosarus, 26/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mda9

    mda9 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    điều này là đương nhiên rồi, nếu nói về kĩ thuật thì chẳng ai giống ai cả, người mạnh bộ tay, người mạnh bộ chân, người nhỏ con, người bự con, đánh làm sao phù hợp với mình và có hiệu quả là được. nhưng trong kĩ thuật thì nhất thiết 10 người đánh 1 đòn đều phải giống nhau hết. vì đó là kĩ thuật, còn nếu nói sửa đòn để phù hợp thể trạng thì cái đó phải đem áp dụng vào chiến đấu ( thầy em cũng sửa đòn nhiều lắm chứ, nhưng chỉ áp dụng chiến đấu thôi ), còn về kĩ thuật có sai khác ít thì em không nói, nhiều khi có thiếu sót, nhưng không phải là đem bộ nage vào dạy. còn nhiều chuyện vui lắm, cho mấy anh lớn đứng lớp ( đai nâu), mà trình độ như khủng long thì khỏi chê rồi, mặc dù tất cả đều do cô dạy nhưng mỗi người dạy 1 kiểu, làm mấy đứa nhỏ hỏi em cũng chẳng biết làm sao mà nói, cũng giống như khủng long vậy ( em cũng thua luôn). vd như đòn harai goshi, em học 1 cách khác ( không học trong bộ nage), nên khi chúng nó hỏi đòn đó đánh làm sao, em chỉ theo kĩ thuật thì chúng nó bảo em tập sai, không giống mấy anh lớn dạy. mà có giải thích rằng cô lấy trong bộ nage ra dạy thì chúng nó cũng chẳng hiểu nage là gì. chúng hỏi em tại sao không đánh giống bộ nage mà lại đánh cách khác, trả lời sao đây. mà trong quá trình cho mấy aqnh lớn đứng lớp, đáng lẽ cô phải đứng đằng sau coi 1 thời gian, đòn nào mấy anh còn thiếu sót thì nhắc nhở, bổ sung, vì mấy anh ấy sẽ giống như cái gương cho tụi đai trắng vậy, thế mà cô giao hẳn, không trông coi gì cả, thế là từ 1 thiếu sót của 1 người thành thiếu sót của nguyên 1 lớp. rồi từ tốp này qua tốp khác, cứ như vậy mà nhân lên. vậy có tai hại không cơ chứ.. đó cũng là 1 kinh nghiệm đó chứ, nói ra để biết mà tránh, rút kinh nghiệm. em nhiều khi cũng muốn nói, nhưng mà mình là đai nâu, lại thâm niên không bằng thì làm sao lên tiếng được.
    Quan trọng không phải  là đi mau mà là  đi mãi
  2. mda9

    mda9 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    điều này là đương nhiên rồi, nếu nói về kĩ thuật thì chẳng ai giống ai cả, người mạnh bộ tay, người mạnh bộ chân, người nhỏ con, người bự con, đánh làm sao phù hợp với mình và có hiệu quả là được. nhưng trong kĩ thuật thì nhất thiết 10 người đánh 1 đòn đều phải giống nhau hết. vì đó là kĩ thuật, còn nếu nói sửa đòn để phù hợp thể trạng thì cái đó phải đem áp dụng vào chiến đấu ( thầy em cũng sửa đòn nhiều lắm chứ, nhưng chỉ áp dụng chiến đấu thôi ), còn về kĩ thuật có sai khác ít thì em không nói, nhiều khi có thiếu sót, nhưng không phải là đem bộ nage vào dạy. còn nhiều chuyện vui lắm, cho mấy anh lớn đứng lớp ( đai nâu), mà trình độ như khủng long thì khỏi chê rồi, mặc dù tất cả đều do cô dạy nhưng mỗi người dạy 1 kiểu, làm mấy đứa nhỏ hỏi em cũng chẳng biết làm sao mà nói, cũng giống như khủng long vậy ( em cũng thua luôn). vd như đòn harai goshi, em học 1 cách khác ( không học trong bộ nage), nên khi chúng nó hỏi đòn đó đánh làm sao, em chỉ theo kĩ thuật thì chúng nó bảo em tập sai, không giống mấy anh lớn dạy. mà có giải thích rằng cô lấy trong bộ nage ra dạy thì chúng nó cũng chẳng hiểu nage là gì. chúng hỏi em tại sao không đánh giống bộ nage mà lại đánh cách khác, trả lời sao đây. mà trong quá trình cho mấy aqnh lớn đứng lớp, đáng lẽ cô phải đứng đằng sau coi 1 thời gian, đòn nào mấy anh còn thiếu sót thì nhắc nhở, bổ sung, vì mấy anh ấy sẽ giống như cái gương cho tụi đai trắng vậy, thế mà cô giao hẳn, không trông coi gì cả, thế là từ 1 thiếu sót của 1 người thành thiếu sót của nguyên 1 lớp. rồi từ tốp này qua tốp khác, cứ như vậy mà nhân lên. vậy có tai hại không cơ chứ.. đó cũng là 1 kinh nghiệm đó chứ, nói ra để biết mà tránh, rút kinh nghiệm. em nhiều khi cũng muốn nói, nhưng mà mình là đai nâu, lại thâm niên không bằng thì làm sao lên tiếng được.
    Quan trọng không phải  là đi mau mà là  đi mãi
  3. mda9

    mda9 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    à, còn chuyện này nữa, giải judo trẻ thành phố HCM sẽ diễn ra vào ngày 10/4/2004 tại nhà thi đấu quận Bình Thạnh, số 8 Phan Đăng Lưu. giải năm nay rất ít hạng cân, và em lại bị dụ thi đấu nữa rồi, hichic...
    Quan trọng không phải  là đi mau mà là  đi mãi
  4. mda9

    mda9 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    à, còn chuyện này nữa, giải judo trẻ thành phố HCM sẽ diễn ra vào ngày 10/4/2004 tại nhà thi đấu quận Bình Thạnh, số 8 Phan Đăng Lưu. giải năm nay rất ít hạng cân, và em lại bị dụ thi đấu nữa rồi, hichic...
    Quan trọng không phải  là đi mau mà là  đi mãi
  5. teranosarus

    teranosarus Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    He he, thật ra vụ mda9 bức xúc thì Khủng long này bức xúc từ lâu rồi nên để tâm vào nghiên cứu, tại sao có sự khác biệt đó, vẫn là những lý do lần trước đã nếu là do thể trạng mỗi người khác nhau, cách suy nghĩ khác nhau, tư duy khác nhau cảm nhận về đòn đánh khác nhau nên tạo nên sự khác nhau về kỹ thuật giữa mọi người mặc dù học cùng một thầy, cô tuy nhiên điều này có thể khắc phục khi càng lên đai cao, tuy nhiên ở Việt nam nhiều người lúc dậy lại quên mất mà dậy cái mình có, chứ không dậy kỹ thuật cơ bản, sự khác biệt đôi khi rất nhỏ đối với những người biết rồi (đôi khi có thể cho là không đáng kể) nhưng với các em nhỏ chưa biết nhiều thì đó lại là một sự khác biệt đáng ngạc nhiên, đợt trước khủng long này phải hỏi thầy người Nhật, rồi kiếm băng, đĩa, sách kỹ thuật của Nhật về coi để tự sửa chữa các khuyết điểm kỹ thuật (nhưng mà chưa hết ) xem các băng đĩa của trường phải châu Âu nữa...
    Còn vụ mda9 muội nói là mình cũng đai nâu nhưng thâm niên không bằng nên không góp ý về việc các anh lớn sai hay không biết nói với các em nhỏ thế nào thì theo anh: điều tối kỵ là nói với học sinh là ảnh dậy thế là sai rồi mà phải thế này này, điều đó sẽ làm cho học sinh có những suy nghĩ đánh giá sai về thầy cô (các thầy cô còn không thống nhất, chê nhau) em có thể nói là đó là những kỹ thuật ảnh hưởng của quá trình thi đấu tập luyện lâu dài còn cơ bản là thế này sau này có đánh như thế kia, hoặc nói thẳng với ông anh lớn đó là em tưởng đòn này phải đánh thế này sao anh lại đánh thế, có gì sai anh chỉ cho em, không những tốt cho anh ta mà có khi ông sẽ giải thích cho em là tại sao ổng dậy thế, anh cũng vẫn làm như thế.
    Đàn bà và tiền bạc là nguyên nhân của mọi sự rắc rối
  6. teranosarus

    teranosarus Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    He he, thật ra vụ mda9 bức xúc thì Khủng long này bức xúc từ lâu rồi nên để tâm vào nghiên cứu, tại sao có sự khác biệt đó, vẫn là những lý do lần trước đã nếu là do thể trạng mỗi người khác nhau, cách suy nghĩ khác nhau, tư duy khác nhau cảm nhận về đòn đánh khác nhau nên tạo nên sự khác nhau về kỹ thuật giữa mọi người mặc dù học cùng một thầy, cô tuy nhiên điều này có thể khắc phục khi càng lên đai cao, tuy nhiên ở Việt nam nhiều người lúc dậy lại quên mất mà dậy cái mình có, chứ không dậy kỹ thuật cơ bản, sự khác biệt đôi khi rất nhỏ đối với những người biết rồi (đôi khi có thể cho là không đáng kể) nhưng với các em nhỏ chưa biết nhiều thì đó lại là một sự khác biệt đáng ngạc nhiên, đợt trước khủng long này phải hỏi thầy người Nhật, rồi kiếm băng, đĩa, sách kỹ thuật của Nhật về coi để tự sửa chữa các khuyết điểm kỹ thuật (nhưng mà chưa hết ) xem các băng đĩa của trường phải châu Âu nữa...
    Còn vụ mda9 muội nói là mình cũng đai nâu nhưng thâm niên không bằng nên không góp ý về việc các anh lớn sai hay không biết nói với các em nhỏ thế nào thì theo anh: điều tối kỵ là nói với học sinh là ảnh dậy thế là sai rồi mà phải thế này này, điều đó sẽ làm cho học sinh có những suy nghĩ đánh giá sai về thầy cô (các thầy cô còn không thống nhất, chê nhau) em có thể nói là đó là những kỹ thuật ảnh hưởng của quá trình thi đấu tập luyện lâu dài còn cơ bản là thế này sau này có đánh như thế kia, hoặc nói thẳng với ông anh lớn đó là em tưởng đòn này phải đánh thế này sao anh lại đánh thế, có gì sai anh chỉ cho em, không những tốt cho anh ta mà có khi ông sẽ giải thích cho em là tại sao ổng dậy thế, anh cũng vẫn làm như thế.
    Đàn bà và tiền bạc là nguyên nhân của mọi sự rắc rối
  7. teranosarus

    teranosarus Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    He he hôm trước được một ông em cho mượn 1 đĩa VCD Judo Olympians Favorite techniques (Các đòn thế ưa thích hay sở trường của các thành viên đội tuyển Olympic của Mỹ) cắt được một file gif đòn thế có cảm hứng của Mí cô nương nên post lên cho Mí cô nương tham khảo nè
    Đàn bà và tiền bạc là nguyên nhân của mọi sự rắc rối
  8. teranosarus

    teranosarus Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    He he hôm trước được một ông em cho mượn 1 đĩa VCD Judo Olympians Favorite techniques (Các đòn thế ưa thích hay sở trường của các thành viên đội tuyển Olympic của Mỹ) cắt được một file gif đòn thế có cảm hứng của Mí cô nương nên post lên cho Mí cô nương tham khảo nè
    Đàn bà và tiền bạc là nguyên nhân của mọi sự rắc rối
  9. teranosarus

    teranosarus Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Híc híc, bị mda9 đe dọa nên post lên cho anh chị em coi chơi đòn OsotoGari nếu có thiếu sót mọi người bổ sung nhé,đòn OsotoGari là một đòn thuộc nhóm đòn chân, đòn này có nhược điểm là mặc dù các võ sư đã quan tâm sửa sai nhưng vẫn bị các môn sinh mới học tập luyện không đạt như yêu cầu. Dĩ nhiên sự hấp dẫn của đòn này là không cần nhiều cố gắng, sức lực và sự nhập nội chỉ như nhiều đòn hông khác; hơn nữa đòn này dù thực hiện một cách kém cỏi cũng đạt được kết quả, đồng thời khi nhuần nhuyễn và chính xác thì dễ áp dụng trong việc phản đòn cũng như liên đòn, đặc biệt dễ dùng để phản đòn khi đối thủ đang giữa chừng nhập nội, ra khỏi đòn bên trái (cũng như bên phải) hay khi đối phương tiến thốc lại.
    Để thực hiện đòn này (bên phải) Tori phải làm cho Uke mất thăng bằng đằng sau bên phải bằng cách bước chân trái tới ra phía ngoài chân phải của Uke, tay trái kéo tay phải của Uke chéo xuống sang ngang, tay phải hỗ trợ cầm ve áo trái Uke đẩy (vòng ra sau gáy), chân phải đá thẳng ra đằng trước vào giữa chân trái của mình và chân phải của Uke rồi bật lại vung ra đằng sau hất đùi chân phải Uke ra đằng sau quật ngã Uke.
    Những điểm lưu ý đó là bước chân trái và bước đá vung chân phải là những động tác làm liên tiếp một cách hài hòa không đứt quãng kết hợp với kéo tay, không thực hiện đòn khi chưa làm cho Uke đủ mất thăng bằng; chân trái Tori tránh đặt quá xa ra bên ngoài chân phải của Uke, tránh đặt quá xa ra đằng sau gót chân phải của Uke; chân phải đá ra cảm giác như sút bóng rồi mới bật lại tránh hời hợt vì có thể sẽ dẫn đến tình trạng là chân vung không đủ cao, Tori hơi chúi ra đằng trước khi đá chân ra đằng trước, mắt nhìn vào mũi bàn chân phải đá ra, mũi bàn chân thẳng các ngón quắp lại tránh vướng vào Uke, khi bật chân ra đằng sau vào thời điểm chân với người nằm trên một đường thẳng thì tiếp theo chân ra đằng sau bao nhiêu người Tori cúi xuống bấy nhiêu.
    Đây là hình minh họa (nhưng mà ông này lại đánh bên trái và ông này thực hiện đòn khi đang di chuyển anh chị em chỉ xem lúc đánh thôi nhé)
    Đàn bà và tiền bạc là nguyên nhân của mọi sự rắc rối
    Được teranosarus sửa chữa / chuyển vào 14:26 ngày 07/04/2004
  10. teranosarus

    teranosarus Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Híc híc, bị mda9 đe dọa nên post lên cho anh chị em coi chơi đòn OsotoGari nếu có thiếu sót mọi người bổ sung nhé,đòn OsotoGari là một đòn thuộc nhóm đòn chân, đòn này có nhược điểm là mặc dù các võ sư đã quan tâm sửa sai nhưng vẫn bị các môn sinh mới học tập luyện không đạt như yêu cầu. Dĩ nhiên sự hấp dẫn của đòn này là không cần nhiều cố gắng, sức lực và sự nhập nội chỉ như nhiều đòn hông khác; hơn nữa đòn này dù thực hiện một cách kém cỏi cũng đạt được kết quả, đồng thời khi nhuần nhuyễn và chính xác thì dễ áp dụng trong việc phản đòn cũng như liên đòn, đặc biệt dễ dùng để phản đòn khi đối thủ đang giữa chừng nhập nội, ra khỏi đòn bên trái (cũng như bên phải) hay khi đối phương tiến thốc lại.
    Để thực hiện đòn này (bên phải) Tori phải làm cho Uke mất thăng bằng đằng sau bên phải bằng cách bước chân trái tới ra phía ngoài chân phải của Uke, tay trái kéo tay phải của Uke chéo xuống sang ngang, tay phải hỗ trợ cầm ve áo trái Uke đẩy (vòng ra sau gáy), chân phải đá thẳng ra đằng trước vào giữa chân trái của mình và chân phải của Uke rồi bật lại vung ra đằng sau hất đùi chân phải Uke ra đằng sau quật ngã Uke.
    Những điểm lưu ý đó là bước chân trái và bước đá vung chân phải là những động tác làm liên tiếp một cách hài hòa không đứt quãng kết hợp với kéo tay, không thực hiện đòn khi chưa làm cho Uke đủ mất thăng bằng; chân trái Tori tránh đặt quá xa ra bên ngoài chân phải của Uke, tránh đặt quá xa ra đằng sau gót chân phải của Uke; chân phải đá ra cảm giác như sút bóng rồi mới bật lại tránh hời hợt vì có thể sẽ dẫn đến tình trạng là chân vung không đủ cao, Tori hơi chúi ra đằng trước khi đá chân ra đằng trước, mắt nhìn vào mũi bàn chân phải đá ra, mũi bàn chân thẳng các ngón quắp lại tránh vướng vào Uke, khi bật chân ra đằng sau vào thời điểm chân với người nằm trên một đường thẳng thì tiếp theo chân ra đằng sau bao nhiêu người Tori cúi xuống bấy nhiêu.
    Đây là hình minh họa (nhưng mà ông này lại đánh bên trái và ông này thực hiện đòn khi đang di chuyển anh chị em chỉ xem lúc đánh thôi nhé)
    Đàn bà và tiền bạc là nguyên nhân của mọi sự rắc rối
    Được teranosarus sửa chữa / chuyển vào 14:26 ngày 07/04/2004

Chia sẻ trang này