1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường Trường Sơn-Con đường huyền thoại-Những bước chân kỳ diệu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi hoibihay, 29/05/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 10con3

    10con3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2005
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Hình như thiếu tướng Võ Bẩm cũng có hồi ký.
    Mình có 2 cuốn hồi ký :
    - Đường xuyên Trường Sơn của Đồng Sĩ Nguyên - tư lệnh binh đoàn Trường Sơn
    - Trường Sơn ngày ấy của Phan Hữu Đại, đại tá, nguyên chính ủy Sư đoàn ô tô cơ động vận tải 571. (xuất bản năm 1999)
    Cuốn thứ nhất thì chắc nhiều người có vì mới in lại. Cuốn thứ 2 của cụ Phan Hữu Đại khá hay, viết khá chi tiết về những gian khổ mà bộ đội TS phải gánh chịu trong cuộc chiến chống Mỹ.
    Linh có rảnh, hôm tới mình mang luôn cuốn này đi cho Linh gõ, rồi gửi lên cho mọi người đọc.
    10con3
    mùa thu rồi ngày 23, ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến ... nóp với dáo, chân đi không mà lòng người giàu lòng vì nước...
  2. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Chán các bác quá! Mới đầu năm, chưa hết tết mà đã đụng độ nhau rùi! Thôi các làm tí thơ + bia cho hạ nhiệt!
    Anh lái xe Trường Sơn
    Xe các anh ra đi,
    Trong mênh mông Trường Sơn
    Giữa trập trùng núi biếc
    Giăng giăng bức màn sương
    Đoàn xe đi, cheo leo
    Giữa mông lung trời sao
    Mồ hôi đầm lưng áo
    Đèo mãi cao, còn cao
    Xe anh đi mùa khô
    Trong bụi mù đất đỏ
    Áo anh đầy bụi phủ
    Màu xanh thành màu nâu
    Xe anh đi mùa mưa
    Trong đất bùn lầy lội
    Cùng suối lũ, mưa rơi
    Làn da anh xanh tái
    Từ bên Trường Sơn Đông
    Anh qua Trường Sơn Tây
    ?oMiền Nam" trong trái tim
    Sống chết nào sá chi?
    Xe anh mê mải vượt suối đèo
    Trời khuya gió lạnh, giọt sương gieo
    Xe nối theo xe, đi lầm lũi
    Hàng nặng, băng qua những chặng đèo
    Dù ?ođịch đánh, ta cứ đi?
    Qua nhiều trọng điểm vạn lần nguy
    Bom nổ trước sau trùm khói lửa
    Vẫn không ngăn được bánh xe quay?
    Anh biết giờ đây bên xe anh
    Bao chàng lính trẻ mắt long lanh
    Bao cô em gái hồng đôi má
    Tay vẫy, miệng cười, đôi mắt xanh.
    Đã mấy năm rồi không nghỉ ngơi
    Xư từng vỡ kính, bẹp bên tai
    Nguỵ trang giàn lá che mắt địch
    Anh vẫn vào ra những tháng ngày.
    Qua núi qua non, anh cùng xe
    Sớm tối bên nhau vượt dặm dài
    Trước vành tay lái, anh nhìn thẳng
    Với một niềm tin không chuyển lay
    Ơi anh! ?oAnh lái xe Trường Sơn"
    Bình dị tên anh giữa chiến trường
    Thương mến xiết bao người dũng sĩ
    Tên anh còn mãi với con đường
    Trường Sơn Tây, Xuân 1972
    Bài thơ này em lấy trong quyển "Ký ức Đường Trường Sơn" của Lưu Trọng Lân
  3. tungcongtu

    tungcongtu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/03/2002
    Bài viết:
    409
    Đã được thích:
    0
    Khi Bác Hồ giao nhiệm vụ thì cụ Võ Bẩm có lẽ cũng chỉ là Đại tá thôi, cấp tướng sau này mới phong. Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên cũng chỉ mang hàm đại tá, sau giải phóng phong vượt cấp lên Trung tướng. Chính uỷ cũng chỉ đại tá (Đặng Tính). Ngày xưa đại tá là to lắm rồi.
    Bộ đội Trường Sơn đã 2 lần nhận huân chương Sao vàng, thật đáng trân trọng các bác nhỉ? Trong khi rất ít cơ quan được nhận Sao vàng.
    Đường Trường Sơn mới khả năng thất thoát lãng phí tham nhũng chắc không cao và cũng không nhiều vì nó chủ yếu giao cho bộ đội làm, vừa rồi có vị tư lệnh 559 có dấu hiệu tham nhũng lập tức mất chức luôn. Bộ đội 559 làm kinh tế chủ yếu lấy công làm lãi không dám tham ô đâu các bác ạ.
    Vài dòng mạo muội.
  4. bye2romance

    bye2romance Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2005
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    1 triệu tấn là bao gồm cả súng đạn , các chiến cụ khác. 1 quả đạn pháo cũng vài chục cân rồi. Mà hơn nữa đấy là tính bình quân mà
  5. BrodaRu

    BrodaRu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/03/2004
    Bài viết:
    1.026
    Đã được thích:
    32
    Năm mới về,chúng ta cùng thắp hương cầu nguyện cho hàng vạn người đã mãi mãi dâng tuổi thanh xuân cho đất nước trên quãng đường này. Chúng ta cũng mừng tuổi và tri ân những người thật may mắn mà còn sống.Mong rằng thế hệ chúng ta sẽ làm cho đất nước tươi đẹp hơn.
  6. go_go

    go_go Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/03/2005
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Các bác ah`, bọn em làm giao thông cũng đang làm đường Trường Sơn Đông mới(giai đoạn Thiết kế kỹ thuật).Mùng 10 tết này lại vào đó khảo sát.Bọn em làm đoạn Thạnh Mỹ - Đà Lạt do tư vấn Trường Sơn làm tổng thể.Những địa danh như YANGMAO, DrưngKnớ(địa phận ĐăkLăk, Lâm Đồng..)...lại bắt đầu ghi dấu chân những người thợ, kỹ sư giao thông như bọn em.Ôi ruồi Vàng, muỗi bạc ,vắt kim cương, ôi những đỉnh đèo mây phủ, những cơn mưa rừng...Tất cả chỉ có ở Trường Sơn thôi.Đường này bọn em làm mới nên không biết có liên quan đến đường Trường Sơn mà các bác nói đến không?
  7. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Tư lệnh bộ đội Trường Sơn qua các giai đoạn:
    Thiếu Tướng Võ Bẩm
    [​IMG]
    Thiếu Tướng Phan Trong Tuệ:
    [​IMG]
  8. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Trung Tướng Hoàng Văn Thái
    [​IMG]
    Trung Tướng Đồng SĨ Nguyên
    [​IMG]
    Được ptlinh sửa chữa / chuyển vào 20:21 ngày 10/02/2006
  9. dungsamtien

    dungsamtien Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2005
    Bài viết:
    2.909
    Đã được thích:
    59
    Theo em đước Biết đường trường sơn ngày xưa chủ yếu là phía tây thôi.đi qua Lào là chủ yếu sau đó là Miên.
    Ông già em lài Lái xe đoàn 559 từ 1968(lính của cụ Đồng Sĩ Nguyên)sau 1972 chuyển qua trung đoàn giao liên cơ giới em cũng có 1 số hình ảnh mà ông già em chụp hồi đó còn lưu được tới bây giờ
    -Để đảm bảo vận chuyển hàng hóa trên suất chiều dài tuyến ta bố trí những binh trạm vận tải mổi binh trạm sẽ đảm nhiệm vận chuyển trên 1 cung đường nhất định ,biên chế binh trạm thông thường gồm có vài đại đội hoậc 1,2 tiểu đoàn xe.pháo cao xạ.1,2 đơn vị bộ binh bảo vệ hành lang.ngoài ra còn có lực lượng công binh rà phá bom mìn và thanh niên xung phong.
    Cái nữa là hàng hoá vận chuyển bằng xe vận tải chỉ hoạt động vào mùa khô.mùa mưa chạy không được.mùa khô thì bụi đỏ cứ bốc lên ngùn ngụt xe mà không đập kính là không thấy đường chạy-cho nên mới có 1 Bài thơ của bác Phạm Tiến duật về tiểu đội xe không kính-
    -khi vận chuyển hàng hóa ban đêm(không có đèn) nhiệm vụ của anh lái phụ duy nhất là nhìn 2 bên đường..tìm hầm chữ A...dọc tuyến cứ 1 quãng đường thì công binh lại đào hầm chữ A có gắn lân tinh trước cửa để lái xe có gì chui vô đó tránh bom..
    -theo ông già em nói lính xế sợ nhất là mấy chú C130.bọn này là bậc thầy về săn xe của ta..các chú này cứ quần thảo hàng tiếng trên trời dòm ngó.chỉ cần có tín hiệu là các chú ấy chớp liền rất chính xác.lái xe ai cũng ớn.
    -cái tiếp là sau khi chuyển hàng xong đưa xe đi giấu rồi lên võng nằm 1 giấc tới chiều...nhưng mà cái áo giáp phải giấu cho kỹ nếu không là "bốc hơi" như chơi có nhiều anh hay đi tới các xe ngó nghiêng lắm
  10. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Nhân bác dungsamtien nói đến AC-130, em gửi luôn bài phục vụ các bác.
    Khẩu pháo 100 li ?ođộc thân? giữa rừng Trường Sơn
    Không biết khi giúp ta trang bị những trung đoàn pháo cao xạ 100 li với những bộ khí tài hiện đại, các bạn Liên Xô có bao giờ nghĩ rằng vào một lúc nào đó, tại một nơi nào đó, có một khẩu pháo 100 li, đơn độc một mình, đêm đêm nhả từng quả đạn, tham gia đánh máy bay AC130 của Mỹ trên Trường Sơn?
    Nghe thì lạ, khó tin, nhưng đó lại là chuyện có thật một trăm phần trăm.
    Trước tiên, xin nói về máy bay AC130-, ?ocon quái vật 5 đầu?, ?ocon cú vọ độc ác?, ?othằng cướp đêm?? kẻ thù đặc biệt nguy hiểm của bộ đội lái xe trên Trường Sơn. Bom sát thương, bom bi, thậm chí cả bom B52 rải thảm, anh em cũng không ngại (vì đã nắm được quy luật của B52). Chỉ ngán nhất cái thằng ?osập thùng? này.
    Cứ mỗi điểm xạ ?opập-pùng!?o, ?opập-pùng!? là một xe ta ăn đạn cối 40 li của AC130.
    Tôi đã nhiều đêm trèo lên đỉnh núi Xóm Péng để nghiên cứu về loại máy bay hiểm độc đó. Những đêm đầu tôi thỉ thấy, qua ánh trăng, chiếc máy bay hai thân AC119, loại máy bay mà tôi đã từng thấy khi nó thả dù tiếp tế cho lính Pháp ở thung lũng Điện Biên năm xưa. Sau một tiếng ?oRẹ-ẹ-ẹt? dài giống như chiếc xe Zin sang số, là một loạt đạn 20 li cày xuống đường AC119 bắn 20 li cũng khá chính xác, nhưng ở đâu có pháo ta bắn mạnh là nó chuồn ngay.
    Đêm 18 tháng 1 năm 1972, tôi lại trèo lên đỉnh núi. Khoảng 18 giờ, tiếng động cơ ầm ì từ xa vọng lại, nhưng nghe nặng nề hơn những đêm trước. Khi tiếng ầm ì đến gần, tôi ngửa mặt nhìn lên, căng mắt theo dõi.
    Trong ánh trăng vằng vặc, tôi chợt nhìn thấy lờ mờ bóng dáng chiếc máy bay, với cái bụng to bè, lướt qua rất nhanh. Chỉ mấy giây thôi, rồi nó mất hút trong màn đêm, nhưng tôi khẳng định đó là AC130!
    Nghe tiếng động cơ thay đổi, tôi đoán nó đã bắt đầu lượn vòng trên trọng điểm. Bên dưới đường kia, đoàn xe ta đang đi qua. Bỗng ?opập-pùng!?, ?opập-pùng!?, những tiếng nổ của đạn cối 40 li làm tim tôi đau nhói. Thế nào cũng có một chiếc xe dính đạn của nó rồi. Không biết đồng chí lái của ta có kịp xuống hầm ẩn nấp?
    Từng cụm lưới lửa cao xạ vọt lên, bắn chặn đầu máy bay. Lập tức bọn cường kích F4 nhào tới ném bom phản ứng trận địa. Tuy thế, đạn cao xạ vẫn tiếp tục từng đợt, từng đợt nổ rền trên trọng điểm Xóm Péng.
    Tôi hy vọng nó sẽ chuồn. Nhưng không! Những tiếng ?opập-pùng!?, ?opập-pùng!? vẫn cứ như một điệp khúc quái ác kéo dài, dai dẳng. Tôi bỗng hiểu ra rằng: thế là độ cao bay của AC130, hơn hẳn AC119, đã ở ngoài tầm bắn của pháo cao xạ 37 li của ta.
    Ở đây, chúng tôi có một đại đội pháo 57 li, nhưng cũng không uy hiếp nổi nó. Chỉ sau vài loạt bắn, trận địa pháo 57 đã bị bọn F4, A7 lao đến ném bom: bom phá, bom sát thương, bom bi, cả bom lân tinh nữa. Hai pháo thủ của đại đội hy sinh ngay trên mâm pháo.
    Với phương tiện quan sát bằng ?omáy khuếch đại ánh sáng mờ?, đặc biệt có thêm phương tiện mới, quan sát bằng ?otia hồng ngoại?, phát hiện mục tiêu nhờ ở ?obức xạ nhiệt? toát ra từ máy nổ của xe, tên cú vọ đã dễ dàng nhằm trúng xe ta.
    Đêm nay, mười xe cháy trên đường. Một xe xích của trung đoàn tôi kéo một khẩu pháo 100 li của đại đội 3, trên đường vào Tà Lộng, đi qua đó, cũng bị AC130 đánh hỏng.
    Đại đội 3 chỉ còn lại ba khẩu pháo, với bộ khí tài vừa mới được sửa chữa, do hư hỏng sau một chặng đường dài vượt đỉnh Trường Sơn.
    (Trich trong Hồi ký-Ký ức Đường Trường Sơn của Lưu Trọng Lân)

Chia sẻ trang này