1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường Trường Sơn-Con đường huyền thoại-Những bước chân kỳ diệu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi hoibihay, 29/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lorela

    lorela Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    VII. NỖ LỰC CẮT ĐỨT ĐƯỜNG MÒN HCM
    Trong bất cứ cuộc chiến tranh nào, tiếp vận thường là yếu tố sinh tử góp phần quyết định quan trọng trong việc thành công hay thất bại. Các bậc danh tướng cổ kim luôn luôn đặt vấn đề tiếp vận thành mối ưu tư hàng đầu trong mỗi cuộc hành quân.
    Thời xưa, khi hình thái chiến tranh còn đơn giản với những vũ khí thô sơ, công tác tiếp vận thường thu gọn vào việc tiếp tế lương thực cho quân lính. Dưới thời Tam Quốc bên Tầu, vạn đại quân sư Khổng Minh Gia Cát Lượng của nhà Hán đã chế ra "trâu gỗ, ngựa gỗ" để giải quyết vấn đề tải lương trong những lần "lục xuất Kỳ Sơn" ra đánh Tào Tháo tại Trung Nguyên. Ông cũng lập kế dùng thuyền chở rơm rạ chèo tới gần thủy trại của quân Tào rồi cho quân khua chiêng gióng trống khiến địch sợ hãi bắn tên loạn xạ nên nhàn nhã thu được 10 vạn mũi tên cắm vào thuyền đem về nạp cho Đô Đốc Chu Du của Giang Nam làm vũ khí đại thắng quân Tào trong trận Xích Bích. Tào Tháo gian hùng đã ra lệnh chém quan Chưởng Bạ Dương Tu khi lương thực bị cạn cũng chỉ mong trấn an lòng quân sĩ.
    Gần đây hơn, dưới thời nhà Trần trong Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã đại phá quân Mông Cổ hùng mạnh khởi đầu bằng chiến thắng Vân Đồn khi tướng Trần Khánh Dư đốt hết những thuyền chở lương của giặc. Kết qủa, 50 vạn quân do Nguyên đã bị thảm bại. Trong thế chiến thứ hai, những đoàn chiến xa Panzer lừng danh bách chiến bách thắng dưới quyền con cáo già sa mạc Rommeo đã bị quân Anh chận đứng tại Phi Châu vì thiếu nhiên liệu. Vào năm 1954, quân đi Pháp đã bị thất trận tại Điện Biên Phủ vì bị cắt đứt đường tiếp vận và tăng viện duy nhất bằng đường hàng không.
    Hai xe vận tải Molotova của Bắc Việt, được ngụy trang kỹ càng, đang di chuyển trên hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh (tài liệu: VIETNAM, Oct 1995)


    Ngày nay, quân lực Hoa Kỳ được coi là hữu hiệu nhất thế giới không hẳn chỉ vì binh sĩ thiện chiến mà còn nhờ bộ máy tiếp vận khổng lồ hữu hiệu gần như vô giới hạn có thể tiếp tế bất cứ phần đất nào trên thế giới trong khoảnh khắc dăm ba tiếng đồng hồ. Trong cuộc chiến tại Việt Nam, theo thống kê, cứ mỗi quân nhân Hoa Kỳ trực tiếp cầm súng đánh giặc ngoài mặt trận, có ít nhất 5 người khác đàng sau lo việc tiếp vận và yểm trợ. Vì vậy, chúng ta thấy những căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ trên thế giới không phải là những trại lính mà là những căn cứ yễm trợ tiếp vận khổng lồ.
    Vì tầm quan trọng có mức độ quyết định của vấn đề tiếp vận, nên binh thư thường nói "một tướng lãnh chỉ biết về hành quân mà không biết về tiếp vận thì chưa phải là một vị tướng hoàn toàn." Hoàng Đế Napoleon bách chiến của nước Pháp tóm tắt ngắn gọn và đơn giản hơn: "Đạo quân nào cũng tiến bằng chiếc bụng." Ý ông muốn nói quân lính có no bụng mới đánh trận được.
    Trong thời buổi văn minh hiện đại, chiếc bụng của một đạo quân không chỉ đơn giản chỉ cần lương thực cho quân lính, mà còn không thể thiếu nhiên liệu cho xe cộ, máy bay, tầu chiến và bom đạn cho những loại vũ khí tối tân. Do đó, khi cường độ của cuộc chiến tại Việt Nam trở thành ác liệt với các trận đánh chuyển từ hình thái du kích chiến qua trận địa chiến với quân số đôi bên lên tới nhiều sư đoàn, vấn đề tiếp vận đương nhiên trở thành một yếu tố sinh tử đối với Cộng quân.
    Để tiếp tế cho chiến trường miền Nam, ********* dùng hai ngả chính. Đó là đường mòn Hồ Chí Minh và hải cảng Kompong Som còn được gọi là Sihanoukville của Cam Bốt. Nhưng tới năm 1971 khi chính phủ Lon Nol thân Hoa Kỳ thay thế ông hoàng Sihanouk, đường tiếp vận từ Cam Bốt qua ngả Kompong Som bị cấm chỉ. Con đường duy nhất còn lại là đường mòn Hồ Chí Minh. Cả ********* lẫn phe đồng minh đều biết rằng bên nào kiểm soát được trục tiếp vận huyết mạch này sẽ chiến thắng tại miền Nam.
    Vì tầm mức chiến lược vô cùng quan trọng này, ngay từ năm 1965, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã có hai kế hoạch để cắt đứt đường mòn Hồ Chí Minh: một là đổ bộ lên miền Bắc ngay vùng hải cảng Vinh nhằm phá vỡ ngay từ đầu mối, hai là đánh sang Lào để cắt đứt tại khúc giữa. Nhưng những kế hoạch này đã không thực hiện được vì Quân Lực VNCH không đủ mạnh. Vả lại Hoa Kỳ cũng không đồng ý nới rộng chiến tranh qua toàn cõi Đông Dương vì e ngại Trung Cộng và Nga Sô sẽ nhân cơ hội nhẩy vào vòng chiến.
    Do đó, trong lúc Cộng Quân ra sức bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh thì lực lượng đồng minh dồn nỗ lực đánh phá. Các hoạt động quân sự của đồng minh nhằm cắt đứt trục tiếp vận quan trọng này gồm: thả những toán biệt kích xâm nhập nội địa Lào, dùng máy bay bắn phá, dùng lực lượng sắc tộc thiểu số Hmong của Lào và trực tiếp đổ quân sang đánh phá.
    1. HOẠT ĐỘNG CỦA NHỮNG TOÁN BIỆT KÍCH
    Những đơn vị chuyên xâm nhập vùng lãnh thổ do địch quân kiểm soát này thường được gọi là Lôi Hổ do Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ huấn luyện. Đây là những toán nhỏ chừng 4, 5 người được phi cơ thả xuống khu vực đường mòn Hồ Chí Minh để thu thập tin tức tình báo về các hoạt động và di chuyển của Cộng quân cũng như thi hành những công tác phá hoại.
    Ban đầu, những toán biệt kích được thả dù từ các phi cơ vận tải loại C-47, sau này được thả bằng trực thăng loại H-34 hay UH-1B. Phi Đoàn 219 của Không Quân VNCH là đơn vị phụ trách thả và bốc những toán biệt kích bên Lào.
    2. DÙNG MÁY BAY ĐÁNH PHÁ
    Song song với các hoạt động biệt kích, không lực Hoa Kỳ còn dùng phi cơ oanh tạc khu trục để thường xuyên thả bom hay bắn phá để ngăn chận sự di chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh.
    Mỗi khi thu thập được những tin tức tình báo chính xác từ các toán biệt kích hay từ những máy móc điện thám về di chuyển của những toán quân, đoàn xe hay nơi tập trung quân của địch, phi cơ Hoa Kỳ từ các căn cứ không quân bên Thái Lan như Phanat Nikhon hay Takhli v.v... lập tức cất cánh oanh tạc. Ngoài ra, các phi cơ võ trang Hải Quân Hoa Kỳ từ hàng không mẫu hạm ngoài biển Đông cũng thường xuyên bay tuần tiễu dọc theo đường mòn dể sẵn sàng bắn phá mỗi khi phát hiện mục tiêu.
    Các dụng cụ điện tử thám báo tối tân trông giống như những chòm cây được thả từ máy bay dọc theo đường mòn để thâu thập dữ kiện. Khi có xe hay người di chuyển qua, các máy "sensor" có antenne này sẽ ghi nhận những địa chấn và tự động phát ra những tín hiệu đặc biệt. Trên không phận Lào, lúc nào cũng có một phi cơ Hoa Kỳ bao vùng để ghi nhận và báo về trung tâm kiểm thám bên Thái Lan. Những tin tức này được đưa vào máy điện toán để phân tích và xác định mục tiêu cho phi cơ oanh tạc.
    Không quân Hoa Kỳ có loại phi cơ vận tải C-130 biến cải mang tên "Spectre" trang bị máy nhắm hồng ngoại tuyến chuyên dò tìm và bắn phá các xe cộ di chuyển vào ban đêm. Trong một tài liệu chính thức, cán binh ********* nhận xét về phi cơ Spectre này như sau: "Thằng này đánh đêm tinh như ma..."
    3. LỰC LƯỢNG SẮC-TỘC HMONG LÀO
    Ngoài các toán biệt kích hỗn hợp Việt-Mỹ, Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ còn tuyển mộ và huấn luyện người của bộ lạc thiểu số Hmong để thường trực ngăn chận các hoạt động của Cộng quân bên Lào. Lực lượng người Hmong này được đặt dưới quyền chỉ huy của tướng Vang Pao, đặt căn cứ tại Long Cheng.
    Tướng Vang Pao có nhiều tiểu đoàn hoạt động tại vùng Savannakhet gần khu vực Tchepone là một diểm tiếp vận quan trọng của Cộng Quân. Lực lượng này do Hoa Kỳ trực tiếp điều động và quản trị, không thuộc quân đội Hoàng Gia Lào trên nguyên tắc.
    4. CUỘC HÀNH QUÂN LAM SƠN 719 ĐÁNH SANG LÀO
    Vào tháng 2 năm 1971, khi lực lượng Cộng quân tập trung đông đảo tại Lào để dự định tấn công vào Quân Khu I, Quân Lực VNCH đã mở cuộc hành quân Lam Sơn 719 nhằm phá vỡ ý đồ của địch quân bằng cắt đứt đường mòn Hồ Chí Minh là trục tiếp vận chính.
    Lực lượng VNCH gồm có các đơn vị tinh nhuệ như Sư Đoàn 1 Bộ Binh, Sư Đoàn Nhảy Dù, Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến và Liên Đoàn 1 Biệt động Quân. Vì bị đánh trúng yếu điểm, Cộng Quân phải tung ra 6 sư đoàn để bảo vệ. Đôi bên quần thảo khoảng 45 ngày với những trận đánh đẫm máu dữ dội tại Căn Cứ Biệt Động Quân Bắc, Căn Cứ Hỏa Lực 31, đồi Lolo, đồi Sophia v.v... Kết quả, đôi bên đều bị thiệt hại nặng về nhân mạng, chừng 10,000 người về phía Quân Lực VNCH và 20,000 người về phía Cộng Quân.
    Nhưng điều quan trọng là tuy Quân Lực VNCH chiếm được mục tiêu Tchepone, phá hủy nhiều cơ sở tiếp vận quan trọng tại khu hậu cần 604 và 611, nhưng vì không đủ quân số chiếm đóng nên phải rút về, không hoàn toàn cắt đứt được đường mòn Hồ Chí Minh. Vì vậy, chỉ tới mùa hè năm sau, Cộng Quân đã tập trung được đủ tiếp vận và quân số để vượt biên giới tấn công Việt Nam Cộng Hòa tại ba mặt trận: giới tuyến Đông Hà tại Quân Khu I, vùng cao nguyên Kontum tại Quân Khu II và thị trấn An Lộc thuộc tỉnh Bình Long tại Quân Khu III.
    Sau khi hiệp định ngưng chiến Paris được ký kết vào năm 1972, chấm dứt chiến tranh Việt Nam trên giấy tờ, quân đội Hoa Kỳ có cớ rút lui "trong danh dự." Quân Lực VNCH không còn được yểm trợ đúng mức nên thiếu sức mạnh để đánh phá khu vực đường mòn Hồ Chí Minh. Cộng Quân coi như được Hoa Kỳ bật đèn xanh, tự do chuyển người và vũ khí xâm lấn miền Nam.
    Vào tháng 4 năm 1975, Cộng Quân đã dùng toàn lực, đưa hầu hết quân số của miền Bắc, khoảng 20 sư đoàn chiến đấu, nhiều sư đoàn pháo binh và trung đoàn chiến xa nặng vào chiến đấu tại miền Nam với đầy đủ lương thực, nhiên liệu và đạn dược.
    Tất cả bộ máy quân sự khổng lồ này đã được di chuyển qua ngả đường mòn Hồ Chí Minh, chẳng gặp sức chống đối hay trở ngại nào vì Quân Lực VNCH không còn mạng để ngăn chặn. Có thể nói miền Nam đã rơi vào tay Cộng Quân dễ dàng vì họ đã hoàn toàn làm chủ được con đường tiếp vận huyết mạch Hồ Chí Minh.
    Live that you might find the answers
    You can't know before you live
    Love and life will give you chances
    From your flaws learn to forgive
  2. nguoilamvuon1957

    nguoilamvuon1957 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2003
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Bác AK M này. Có phải cái khẩu đại bác này chính là vua chiến trường ở bảo tàng quân đội không ấy nhỉ?
    Language: a Loaded Weapon
  3. nguoilamvuon1957

    nguoilamvuon1957 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2003
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Bác AK M này. Có phải cái khẩu đại bác này chính là vua chiến trường ở bảo tàng quân đội không ấy nhỉ?
    Language: a Loaded Weapon
  4. AK_M

    AK_M Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    2.948
    Đã được thích:
    0

  5. AK_M

    AK_M Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    2.948
    Đã được thích:
    0

  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Khẩu M-110 (ảnh cùng F4) được sơn chữ "vua chiến trường". Đặt nhiều ở Quảng Trị, tham gia cản vận tải.
    Thực ra, tác giả Trần Ðỗ Cẩm đã nói lên một vài điểm rất đúng và lịch sử tuyến đường. Điều đúng nhất là 1970-1972: giai đoạn quyết định chiến tranh, ai giành được tây Trường Sơn đến Tây Ninh thì thắng.
    Nhưng tác giả không nói rõ mấu chốt giai đoạn này là đường 9-Nam Lào. Và tác giả không nói đủ quy mô tuyến đường, không phải hàng trăm nghìn mà hàng triệu binh sĩ qua đây.
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Khẩu M-110 (ảnh cùng F4) được sơn chữ "vua chiến trường". Đặt nhiều ở Quảng Trị, tham gia cản vận tải.
    Thực ra, tác giả Trần Ðỗ Cẩm đã nói lên một vài điểm rất đúng và lịch sử tuyến đường. Điều đúng nhất là 1970-1972: giai đoạn quyết định chiến tranh, ai giành được tây Trường Sơn đến Tây Ninh thì thắng.
    Nhưng tác giả không nói rõ mấu chốt giai đoạn này là đường 9-Nam Lào. Và tác giả không nói đủ quy mô tuyến đường, không phải hàng trăm nghìn mà hàng triệu binh sĩ qua đây.
  8. nguyenminh720

    nguyenminh720 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2003
    Bài viết:
    851
    Đã được thích:
    1
    Đường Trường Sơn lịch sử là niềm tự hào của thanh niên Việt Nam
    "Trường Sơn ai chưa đến đó như chưa rõ mình"
    Lòng dũng cảm ,trí tuệ,bản lĩnh chiến đấu được thể hiện rõ ràng cụ thể trên tuyến đường này
    Có những câu chuyện tưởng chừng như huyền thoại về những trận đánh của bộ đội và thanh niên xung phong với biệt kích Mỹ ,ngụỵ,chư hầu....với máy bay B52 ....
    Trong thời kỳ chiến tranh có thể chia ra ba giai đoạn của đường Trường Sơn
    -1 /đi không dấu,nấu không khói ,nói không tiếng-bí mật an toàn đi dén nơi về đến chốn.
    -2/Đường ta rộng thênh thang ...mở đường ra làm nhiều nhánh nhiều hướng ,mặc cho bom rơi đạn rú đường vẫn thông tải hàng ra tiền tuyến
    -3/Thần tốc hành quân vượt Trường Sơn giải phóng miền Nam
  9. nguyenminh720

    nguyenminh720 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2003
    Bài viết:
    851
    Đã được thích:
    1
    Đường Trường Sơn lịch sử là niềm tự hào của thanh niên Việt Nam
    "Trường Sơn ai chưa đến đó như chưa rõ mình"
    Lòng dũng cảm ,trí tuệ,bản lĩnh chiến đấu được thể hiện rõ ràng cụ thể trên tuyến đường này
    Có những câu chuyện tưởng chừng như huyền thoại về những trận đánh của bộ đội và thanh niên xung phong với biệt kích Mỹ ,ngụỵ,chư hầu....với máy bay B52 ....
    Trong thời kỳ chiến tranh có thể chia ra ba giai đoạn của đường Trường Sơn
    -1 /đi không dấu,nấu không khói ,nói không tiếng-bí mật an toàn đi dén nơi về đến chốn.
    -2/Đường ta rộng thênh thang ...mở đường ra làm nhiều nhánh nhiều hướng ,mặc cho bom rơi đạn rú đường vẫn thông tải hàng ra tiền tuyến
    -3/Thần tốc hành quân vượt Trường Sơn giải phóng miền Nam
  10. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Mình đã có vào Ngã ba đồng lộc, nhà bạn mình ở Huyện Can Lộc xã Quang Lộc.
    Trong đó vẫn còn tượng đài thanh niên xung phong và khu kỉ niệm 10 cô gái Đồng Lộc. Trong đó có một bảng danh sách các thanh niên xung phong đã hy sinh ở con đường huyền thoại đó. Rất nhiều trong số họ là thanh niên Hà Tĩnh.
    Chiến tranh đã đi qua, nhưng đôi khi nhắc lại nó cũng làm con người thêm tự hào về đất nước và tin tưởng vào ngày mai. Nên nhớ rằng ngày xưa giặc Mỹ thả bom ác liệt thế nào mà cũng kot thể hạ gục chúng ta, khu vực quanh Ngã ba ĐỒng lộc vẫn còn chi chít lỗ bom. Một thời hào hùng và oanh liệt.
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm

Chia sẻ trang này