1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường Trường Sơn-Con đường huyền thoại-Những bước chân kỳ diệu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi hoibihay, 29/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TempelTuttle

    TempelTuttle Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Xin lạc đề một chút, có phải pháo Vua chiến trường nạp đạn voà từ phía nòng, cần một cần cẩu để nâng viên đạn không nhỉ?
    Nghe nói là vì vậy nó bắn rất chậm nên nhiều trận bị pháo 105mm của ta bắn cho thất điên bát đảo?
    Được TempelTuttle sửa chữa / chuyển vào 13:17 ngày 02/06/2003
  2. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Khi nó nạp đạn thì phải chúc nòng xuống (để đạn không rơi ngược lại?). Tốc độ bắn thì chậm thật nhưng thêm nữa là một trận địa pháo Mỹ-Nguỵ chỉ có khoảng 2 hay 4 khẩu 175mm, còn lại là pháo tầm ngắn 105ly. Còn trận địa pháo của ta thường là toàn pháo 130ly tầm xa và ta thường đặt pháo ngoài tầm với của 105ly. Như vậy khi đấu pháo thì toàn bộ pháo ta đối đầu với chỉ 2 hay 4 khẩu 175ly, địch phải bỏ pháo mà núp! Tuy nhiên chúng có thể gọi máy bay trợ chiến!
  3. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Khi nó nạp đạn thì phải chúc nòng xuống (để đạn không rơi ngược lại?). Tốc độ bắn thì chậm thật nhưng thêm nữa là một trận địa pháo Mỹ-Nguỵ chỉ có khoảng 2 hay 4 khẩu 175mm, còn lại là pháo tầm ngắn 105ly. Còn trận địa pháo của ta thường là toàn pháo 130ly tầm xa và ta thường đặt pháo ngoài tầm với của 105ly. Như vậy khi đấu pháo thì toàn bộ pháo ta đối đầu với chỉ 2 hay 4 khẩu 175ly, địch phải bỏ pháo mà núp! Tuy nhiên chúng có thể gọi máy bay trợ chiến!
  4. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Pháo 105 của ngụy chỉ đạt 10,5km; 155 chỉ đạt 14,5km.
    Phía ta, 85 đạt 14km; 122 đạt 17km; 130 đạt 27km, chưa kể mấy loại phản lực H12, ĐKB bắn cũng tầm 105 nhưng tốc độ thì ác hơn nhiều.
    Như vậy rõ ràng khi đấu pháo ta có ưu thế, địch chỉ hơn khoản máy bay. Về sau khi Mĩ rút khì KQ ngụy cũng không đủ mạnh.
    Tháng 4-1975 ở ngoại vi SG, pháo binh QĐ3 đấu pháo suốt 4 ngày, đánh tan nát gần 40 khẩu pháo 105, 155.
    Đường Trường Sơn quả thật là 1 huyền thoại, 3 vạn người VN đã ngã xuống, 2 vạn người bị thương và hàng vạn người nhiễm chất độc hoá học để làm nên con đường mang tên Chủ tịch HCM.
    Trường Sơn xẻ dọc, rọc ngang
    Xẻng tay mà viết nên trang sử hồng
    Trường Sơn vượt núi băng sông
    Xe đi trăm ngả chiến công bốn mùa
    Trường Sơn đông nắng tây mưa
    Ai chưa đến đó, như chưa rõ mình
    KCVQNBHSCTQ
  5. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Pháo 105 của ngụy chỉ đạt 10,5km; 155 chỉ đạt 14,5km.
    Phía ta, 85 đạt 14km; 122 đạt 17km; 130 đạt 27km, chưa kể mấy loại phản lực H12, ĐKB bắn cũng tầm 105 nhưng tốc độ thì ác hơn nhiều.
    Như vậy rõ ràng khi đấu pháo ta có ưu thế, địch chỉ hơn khoản máy bay. Về sau khi Mĩ rút khì KQ ngụy cũng không đủ mạnh.
    Tháng 4-1975 ở ngoại vi SG, pháo binh QĐ3 đấu pháo suốt 4 ngày, đánh tan nát gần 40 khẩu pháo 105, 155.
    Đường Trường Sơn quả thật là 1 huyền thoại, 3 vạn người VN đã ngã xuống, 2 vạn người bị thương và hàng vạn người nhiễm chất độc hoá học để làm nên con đường mang tên Chủ tịch HCM.
    Trường Sơn xẻ dọc, rọc ngang
    Xẻng tay mà viết nên trang sử hồng
    Trường Sơn vượt núi băng sông
    Xe đi trăm ngả chiến công bốn mùa
    Trường Sơn đông nắng tây mưa
    Ai chưa đến đó, như chưa rõ mình
    KCVQNBHSCTQ
  6. hoibihay

    hoibihay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2003
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Những kỉ lục của Đoàn 559:
    - Chuyến hàng đầu tiên chi viện cho miền Nam xuất phát từ Khe Hó (Tây Nam Vĩnh Linh)
    - Qua 16 nZm, đã:
    + Đào đắp, san lấp khoảng 29 triệu m3 đất đá
    + Xây dựng mạng đường bộ gồm 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang ở Đông và Tây Trường Sơn với tổng chiều dài gần 2 vạn km; 1 tuyến đường "kín" dài 3.140 km. Hệ thống đường sông dài gần 500 km.
    + Hệ thống đướng ống dẫn xZng, dầu dài 1.400 km vào tới Đông Nam bộ.
    + San lấp 78.000 hố bom.
    + Phá 12.600 quả bom từ trường, 8.000 bom nổ chậm, 85.100 mìn các loại.
    + Đánh 2.500 trận bộ binh loại khỏi vòng chiến đấu gần 20.000 tên địch, thu, phá huỷ hơn 100 xe quân sự, hàng ngàn súng các loại.

    + BZn rơi hơn 2.450 máybay các loại
    + Vận chuyển, tổ chức hành quân hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ dân, chính, đảng vào raqua Trường Sơn. Mỗi nZm bình quân chuyển được hơn 1 triệu tấn hàng cho chiến trường, riêng nZm 1974 có lượng hàng gấp 22 lần nZm 1966.
    + Trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân nZm 1975, Bộ đội Trường Sơn đã bảo đảm giao thông toàn bộ tuyến đường Quốc lộ 1 và 7 tuyến đường khác, có tổng chiều dài 2.577 km, bắc lại 88 cầu, sử dụng trên 1.000 xe ô tô chở các quân đoàn chủ lực và chở bổ sung gần 20 vạn quân cho các chiến dịch để giải phóng miền Nam.
    - Đồng chí Phan Mài đã gùi nặng 100 kg trong nhiều chuyến liền. Đồng chí Nguyễn Điều thồ xe đạp mỗi chuyến 420kg.
    - Chiếc xe đạp thồ đầu tiên được đưa vào Trường Sơn là chiếc xe Favorits có số khung 20.220. Từ nZm 1963-1965, đại đội 9 (đoàn 70) đã dùng chiễce này thồ 1.800 tấn hàng vào chiến trường. NZm 1966, chiếc xe được đưa về trạm 34 do đồng chí Hồng, tiểu đội trưởng sử dụng thồ hàng vào, chở thương binh ra. Hai nZm 1969-1970 đã chở được 50 thương binh, tiết kiệm được hơn 500 công cáng hộ.

    - Chiếc bao gùi đầu tiên dùng để gùi hàng vào chiến trường làm bằng vải bạt dài 0,7 m, rộng 0,4 m đã cũ do đồng chí Thái, đại đội 3, sử dụng vận chuyển hàng. Tính đến ngày 15-3-11970 (khi đưa về nhà truyền thống), chiếc bao đó đã cùng nhiều chủ nhân chuyển được hơn 50 tấn hàng, 915 kg công vZn, thư từ đến chiến trường.
    - Ngày 20-8-1959, chuyến hàng gùi bộ đầu tiên được giao cho chiến trường là vũ khí, công vZn tài liệu bí mật.
    - Ngày 9-8-1964, ngày đầu tiên trung đoàn 98 đơn vị Anh hùng thực hiện mở đường cơ giới lên Trường Sơn.
    - Ngày 25-10-1965, đoàn xe ô tô đầu tiên chở hàng vào chiến trường,mở đầu giai đoạn vận tải cơ giới trên Trường Sơn.
    - Ngày 24-7-1965, tiểu đoàn 20 cao xạ bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên trên tuyến.
    - Đơn vị bZn rơi nhiều máy bay nhất trên tuyến là tiểu đoàn 36 cao xạ (E28), bắn rơi 157 máy bay Mỹ

    - Đại đội 4 súng máy 12,7 ly là đơn vị hai lần Anh hùng, bắn rơi 156 máy bay, bình quân mỗi chiến sĩ bắn rơi 2 máy bay.
    - Ngày 3-3-1971, toàn tuyến bắn rơi 16 chiếc, riêng D28 hạ 8 chiếc.
    - Ngày 5-3-1971, toàn tuyến bắn rơi 40 chiếc, riêng D24 hạ tại chỗ 18 máy bay Mỹ (cả phản lực và trực thZng)
    - Ngày 16-6-1973, hai đồng chí Nguyễn VZn Thể và Lê VZn Thái (thông tin 470) hạ tại chỗ 1 máy bay F4 bằng 9 viên đạn súng trung liên.
    - Anh hùng Nguyễn Viết Sinh gần 6 nZm làm nhiệm vụ gùi, thồ, vận chuyển hàng vượt Trường Sơn. Tổng cộng chặng đường anh vượt bằng độ dài vòng quanh trái đất.
    - Trong chiến dịch phản công chống cuộc hành quân "Lam Sơn 719" của địch (3-1971), các lực lượng bộ đội Trường Sơn đã bắn rơi 365 máy bay, diệt 8.105 tên, bắt sống 1.160 tên địch, phá huỷ 136 xe tZng, xe cơ giới và 86 khẩu pháo.
    - Trong 8 nZm chiến đấu ở Trường Sơn, Trung đoàn 98 công binh - đơn vị anh hùng đã mở được 2.000 km đường ô tô, 500 km đường giao liên, khai thông 200 km đường sông, bắc 400 cầu, bắn rơi 38 máy bay, diệt 137 tên biệt kích, thám báo.
    Bạn trưởng thành thực sự vào ngày đầu tiên bạn cười chính mình.
  7. hoibihay

    hoibihay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2003
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Những kỉ lục của Đoàn 559:
    - Chuyến hàng đầu tiên chi viện cho miền Nam xuất phát từ Khe Hó (Tây Nam Vĩnh Linh)
    - Qua 16 nZm, đã:
    + Đào đắp, san lấp khoảng 29 triệu m3 đất đá
    + Xây dựng mạng đường bộ gồm 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang ở Đông và Tây Trường Sơn với tổng chiều dài gần 2 vạn km; 1 tuyến đường "kín" dài 3.140 km. Hệ thống đường sông dài gần 500 km.
    + Hệ thống đướng ống dẫn xZng, dầu dài 1.400 km vào tới Đông Nam bộ.
    + San lấp 78.000 hố bom.
    + Phá 12.600 quả bom từ trường, 8.000 bom nổ chậm, 85.100 mìn các loại.
    + Đánh 2.500 trận bộ binh loại khỏi vòng chiến đấu gần 20.000 tên địch, thu, phá huỷ hơn 100 xe quân sự, hàng ngàn súng các loại.

    + BZn rơi hơn 2.450 máybay các loại
    + Vận chuyển, tổ chức hành quân hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ dân, chính, đảng vào raqua Trường Sơn. Mỗi nZm bình quân chuyển được hơn 1 triệu tấn hàng cho chiến trường, riêng nZm 1974 có lượng hàng gấp 22 lần nZm 1966.
    + Trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân nZm 1975, Bộ đội Trường Sơn đã bảo đảm giao thông toàn bộ tuyến đường Quốc lộ 1 và 7 tuyến đường khác, có tổng chiều dài 2.577 km, bắc lại 88 cầu, sử dụng trên 1.000 xe ô tô chở các quân đoàn chủ lực và chở bổ sung gần 20 vạn quân cho các chiến dịch để giải phóng miền Nam.
    - Đồng chí Phan Mài đã gùi nặng 100 kg trong nhiều chuyến liền. Đồng chí Nguyễn Điều thồ xe đạp mỗi chuyến 420kg.
    - Chiếc xe đạp thồ đầu tiên được đưa vào Trường Sơn là chiếc xe Favorits có số khung 20.220. Từ nZm 1963-1965, đại đội 9 (đoàn 70) đã dùng chiễce này thồ 1.800 tấn hàng vào chiến trường. NZm 1966, chiếc xe được đưa về trạm 34 do đồng chí Hồng, tiểu đội trưởng sử dụng thồ hàng vào, chở thương binh ra. Hai nZm 1969-1970 đã chở được 50 thương binh, tiết kiệm được hơn 500 công cáng hộ.

    - Chiếc bao gùi đầu tiên dùng để gùi hàng vào chiến trường làm bằng vải bạt dài 0,7 m, rộng 0,4 m đã cũ do đồng chí Thái, đại đội 3, sử dụng vận chuyển hàng. Tính đến ngày 15-3-11970 (khi đưa về nhà truyền thống), chiếc bao đó đã cùng nhiều chủ nhân chuyển được hơn 50 tấn hàng, 915 kg công vZn, thư từ đến chiến trường.
    - Ngày 20-8-1959, chuyến hàng gùi bộ đầu tiên được giao cho chiến trường là vũ khí, công vZn tài liệu bí mật.
    - Ngày 9-8-1964, ngày đầu tiên trung đoàn 98 đơn vị Anh hùng thực hiện mở đường cơ giới lên Trường Sơn.
    - Ngày 25-10-1965, đoàn xe ô tô đầu tiên chở hàng vào chiến trường,mở đầu giai đoạn vận tải cơ giới trên Trường Sơn.
    - Ngày 24-7-1965, tiểu đoàn 20 cao xạ bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên trên tuyến.
    - Đơn vị bZn rơi nhiều máy bay nhất trên tuyến là tiểu đoàn 36 cao xạ (E28), bắn rơi 157 máy bay Mỹ

    - Đại đội 4 súng máy 12,7 ly là đơn vị hai lần Anh hùng, bắn rơi 156 máy bay, bình quân mỗi chiến sĩ bắn rơi 2 máy bay.
    - Ngày 3-3-1971, toàn tuyến bắn rơi 16 chiếc, riêng D28 hạ 8 chiếc.
    - Ngày 5-3-1971, toàn tuyến bắn rơi 40 chiếc, riêng D24 hạ tại chỗ 18 máy bay Mỹ (cả phản lực và trực thZng)
    - Ngày 16-6-1973, hai đồng chí Nguyễn VZn Thể và Lê VZn Thái (thông tin 470) hạ tại chỗ 1 máy bay F4 bằng 9 viên đạn súng trung liên.
    - Anh hùng Nguyễn Viết Sinh gần 6 nZm làm nhiệm vụ gùi, thồ, vận chuyển hàng vượt Trường Sơn. Tổng cộng chặng đường anh vượt bằng độ dài vòng quanh trái đất.
    - Trong chiến dịch phản công chống cuộc hành quân "Lam Sơn 719" của địch (3-1971), các lực lượng bộ đội Trường Sơn đã bắn rơi 365 máy bay, diệt 8.105 tên, bắt sống 1.160 tên địch, phá huỷ 136 xe tZng, xe cơ giới và 86 khẩu pháo.
    - Trong 8 nZm chiến đấu ở Trường Sơn, Trung đoàn 98 công binh - đơn vị anh hùng đã mở được 2.000 km đường ô tô, 500 km đường giao liên, khai thông 200 km đường sông, bắc 400 cầu, bắn rơi 38 máy bay, diệt 137 tên biệt kích, thám báo.
    Bạn trưởng thành thực sự vào ngày đầu tiên bạn cười chính mình.
  8. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Khởi đầu ngày 19-5-1959, Đoàn 559 chỉ gồm 500 cán bộ chiến sĩ do Võ Bẩm (sau này là thiếu tướng) chỉ huy. Đến giai đoạn cuối (1973-1975) lực lượng này đã phát triển lên tới 120.000 người do trung tướng Đồng Sĩ Nguyên làm tư lệnh, gồm :
    - 2 sư đoàn ô tô vận tải : 471, 571
    - 4 sư đoàn công binh : 470, 472, 473, 565
    - 1 sư đoàn bộ binh : 968
    - 1 sư đoàn phòng không : 377
    - 6 trung đoàn cao xạ, 1 trung đoàn bộ binh, 2 trung đoàn thông tin, 4 trung đoàn đường ống xăng dầu, 2 trung đoàn cầu, 1 trung đoàn vận tải đường sông, 1 trung đoàn giao liên cơ giới, 1 trung đoàn kho, 1 trung đoàn huấn luyện an dưỡng.
    - 4 đoàn thanh niên xung phong (tương đương trung đoàn) : 10.000 người
    - Trên 5.000 y bác sĩ.
    - Một số đơn vị pháo mặt đất, máy bay chiến đấu.
    Việc tổ chức sư đoàn ô tô vận tải và sư đoàn công binh chưa hề có tiền lệ, ngay cả trong quân đội những nước phát triển.
    Trong quá trình ngăn chặn tuyến vận tải, Mĩ đã sử dụng nhiều thủ đoạn và phương tiện kĩ thuật, đây là vài ví dụ tiêu biểu nhất :
    - Thả "cây nhiệt đới", thiết bị phát hiện tiếng động, ghi lại toạ độ, phát hiện các đoàn xe để máy bay đến đánh. Tại những trọng diểm xe bị đánh nhiều, bộ đội phát hiện rất nhiều "cây nhiệt đới". Bên cạnh sử dụng nhiều đường vòng, đường tránh, nhiều lần ta cho xe nổ máy nghi binh nhưng không chạy, hút máy bay địch vào những chỗ không người, vô hiệu hoá "cây nhiệt đới".
    - Thả bom từ trường thay cho các loại bom phá thông thường. Để giải toả những bãi bom từ trường, Viện Khoa học quân sự của ta đã chế tạo thành công loại xe phóng từ, cho dẫn đầu các đoàn vận tải, bom nổ trước khi gặp xe ta hàng trăm mét (hình như loại này là lấy xe bọc thép LX làm lõi rồi cải tiến thế nào thành ra kiểu như nam châm điện thì phải, nhờ bên KTQS giải quyết cái)
    - Sử dụng AC130 tấn công các đoàn xe vận tải bằng pháo 20mm, 40mm và tên lửa. AC130 trang bị các thiết bị khuếch đại ánh sáng yếu để phát hiện mục tiêu, phát hiện tia lửa điện của động cơ xe. Tầm hoạt động khá cao, cao xạ 37mm của ta gần như bị vô hiệu hoá. Để chống AC130, ta xây dựng mạng đường kín náu dưới tán rừng rậm, xe có thể chạy ban ngày. đi đường vòng, đường tránh, đồng thời cho một số xe do các lái xe giỏi, dũng cảm lái ở những trọng điểm thu hút AC130 cho cao xạ 57mm và tên lửa tiêu diệt.
    KCVQNBHSCTQ
  9. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Khởi đầu ngày 19-5-1959, Đoàn 559 chỉ gồm 500 cán bộ chiến sĩ do Võ Bẩm (sau này là thiếu tướng) chỉ huy. Đến giai đoạn cuối (1973-1975) lực lượng này đã phát triển lên tới 120.000 người do trung tướng Đồng Sĩ Nguyên làm tư lệnh, gồm :
    - 2 sư đoàn ô tô vận tải : 471, 571
    - 4 sư đoàn công binh : 470, 472, 473, 565
    - 1 sư đoàn bộ binh : 968
    - 1 sư đoàn phòng không : 377
    - 6 trung đoàn cao xạ, 1 trung đoàn bộ binh, 2 trung đoàn thông tin, 4 trung đoàn đường ống xăng dầu, 2 trung đoàn cầu, 1 trung đoàn vận tải đường sông, 1 trung đoàn giao liên cơ giới, 1 trung đoàn kho, 1 trung đoàn huấn luyện an dưỡng.
    - 4 đoàn thanh niên xung phong (tương đương trung đoàn) : 10.000 người
    - Trên 5.000 y bác sĩ.
    - Một số đơn vị pháo mặt đất, máy bay chiến đấu.
    Việc tổ chức sư đoàn ô tô vận tải và sư đoàn công binh chưa hề có tiền lệ, ngay cả trong quân đội những nước phát triển.
    Trong quá trình ngăn chặn tuyến vận tải, Mĩ đã sử dụng nhiều thủ đoạn và phương tiện kĩ thuật, đây là vài ví dụ tiêu biểu nhất :
    - Thả "cây nhiệt đới", thiết bị phát hiện tiếng động, ghi lại toạ độ, phát hiện các đoàn xe để máy bay đến đánh. Tại những trọng diểm xe bị đánh nhiều, bộ đội phát hiện rất nhiều "cây nhiệt đới". Bên cạnh sử dụng nhiều đường vòng, đường tránh, nhiều lần ta cho xe nổ máy nghi binh nhưng không chạy, hút máy bay địch vào những chỗ không người, vô hiệu hoá "cây nhiệt đới".
    - Thả bom từ trường thay cho các loại bom phá thông thường. Để giải toả những bãi bom từ trường, Viện Khoa học quân sự của ta đã chế tạo thành công loại xe phóng từ, cho dẫn đầu các đoàn vận tải, bom nổ trước khi gặp xe ta hàng trăm mét (hình như loại này là lấy xe bọc thép LX làm lõi rồi cải tiến thế nào thành ra kiểu như nam châm điện thì phải, nhờ bên KTQS giải quyết cái)
    - Sử dụng AC130 tấn công các đoàn xe vận tải bằng pháo 20mm, 40mm và tên lửa. AC130 trang bị các thiết bị khuếch đại ánh sáng yếu để phát hiện mục tiêu, phát hiện tia lửa điện của động cơ xe. Tầm hoạt động khá cao, cao xạ 37mm của ta gần như bị vô hiệu hoá. Để chống AC130, ta xây dựng mạng đường kín náu dưới tán rừng rậm, xe có thể chạy ban ngày. đi đường vòng, đường tránh, đồng thời cho một số xe do các lái xe giỏi, dũng cảm lái ở những trọng điểm thu hút AC130 cho cao xạ 57mm và tên lửa tiêu diệt.
    KCVQNBHSCTQ
  10. AK_M

    AK_M Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    2.948
    Đã được thích:
    0

    dung cu nghe lén - cây nhiêt đo*'i

Chia sẻ trang này