1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường Trường Sơn-Con đường huyền thoại-Những bước chân kỳ diệu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi hoibihay, 29/05/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Bac hoibihay ơi 2 số liệu của bác dưới đây có vẻ không chính xác.
    Làm gì mà đường Trường sơn chuyển được trung bình mỗi năm 1 triệu tấn, năm 1974 gấp 22 lần năm 1966 nghĩa là năm 1974 chuyển tới vài triệu tấn kia á.
    Theo tôi biết trong 16 năm đường trường sơn chỉ chuyển được hơn 1 triệu tấn hàng hoá, trong đó bị mất mát, hao hụt, cháy hỏng mất gần 450 ngàn tấn, chỉ đến được tay bộ đội có 550 ngàn tấn thôi. Cao điểm nhất là mùa khô 74-75 vận chuyển được khoang 400 ngàn tấn.
    Năm 1972 vận chuyển được khoảng 150 ngàn tấn
    Đường Trường sơn kể từ năm 1966 mới chuyển sang vận chuyển cơ giới bằng ô tô với 1 tiểu đoàn xe hơn 100 chiếc, còn trước đó chỉ gùi thồ thôi
    Năm 1974 Đoàn 559 có gần 10.000 xe ô tô tải, 2000 xe máy thi công.
    Đường trên biển không gọi là đường trường sơn mà được gọi là " Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển"
    Tôi nhớ không chính xác lắm nhưng giai đoạn được gọi là đường mòn, dùng tàu không số chỉ vận chuyển được hơn 10 ngàn tấn thôi.
    Còn lại có lẽ là năm 1975 dùng tàu lớn vận chuyển cho chiến dịch HCM
    Đường mòn HCM trên biển có 2 giai đoạn khác nhau. Giai đoạn 1 từ năm 1961 đến 1968 là tàu của đoàn 125 dùng tàu gỗ, sau đó là tàu sắt, trọng tải chỉ hơn 100 tấn.
    Sau 1972 là dùng tàu cá mang biển số miền nam, đóng 2 đáy do Tư Mao chỉ huy chuyển chở đến 1974 thì dừng
    Đường trên biển chở được ít nhưng toàn chở súng đạn, vào nhưng nơi mà đường bộ không với tới được như 1 số vùng ở khu 5, khu 6 ( khánh hoà phú yên, Ninh thuận,), Bà rịa, trà vinh, bến tre, cà mau. Có khi 1 chuyển tàu sắt chở 100 tấn súng đủ trang bị cho 1 trung đoàn bộ đội, chở nhiều loại vũ khí mới lúc đó như 12,7mm, DKZ75, B.40, RPD, AK47 cho bộ đội nhưng nơi trên khi đó còn dùng súng ngừa trời, giàn thun, garrant, Carbin, Nó có ý nghĩa vô cùng.Trận Bình Giã 2 trung đoàn bộ đội của B2 đợi sẵn ở Bà Rịa , trang bị vũ khí do tàu không số chở vào là vào trận luôn. Nhưng chính sự xuất hiện những vũ khí trên ở nhưng nơi mà Mỹ-Nguỵ cho là Bắc Việt không thể chuyển tới được bằng đường bộ làm Mỹ nghi ngờ có đường trên biển, cho đén vụ Vũng Rô năm 1965 thì đường này bị lộ
    bác nào có số liệu chính xác hơn thì post lên cho bà con biết
    Thần Tiễn

    Được B.40 sửa chữa / chuyển vào 08:21 ngày 04/06/2003
  2. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Này, cậu có hiểu gì về lịch sử không mà lại nói như vậy. Đường HCM là 1 trục vận chuyển cực kì quan trọng, những chiến trường ở quá xa (Cà Mau chẳng hạn) thì đường Trường Sơn trên bộ không vươn tới được, gần như chỉ trông vào vũ khí do đường biển đưa vào.
    Còn về số chuyến vận tải thì em xin phép đính chính bác hoibihay chút ạ : tổng cộng có 169 chuyến, trong đó 100 chuyến thành công, 50 chuyến phải quay về giữa chừng, 19 chuyến mất. Tổng số hàng vận chuyển được là 5.677 tấn, mất 700 tấn. Có 76 cán bộ chiến sĩ hi sinh và 51 người bị thương.
    Thông thường tàu không số xuất phát từ miền Bắc (cũng có trường hợp đi từ Hải Nam-TQ) đi vòng vèo có khi lên gần Singapore rồi vòng qua Trường Sa, vòng xuống sát Indonesia rồi cập vào Cà Mau. Luôn bị máy bay và tàu chiến theo dõi sát, chỉ cần tỏ ra sẽ đi vào miền Nam là chúng tấn công ngay. Tàu không số mang sẵn bộc phá để khi cần đánh chìm tàu.
    Có rất nhiều trận đánh giữa các tàu vận chuyển của ta (trang bị ĐKZ, B41, súng máy 12,7mm) với tàu tuần tiễu của ngụy đã trở thành huyền thoại.
    Có lần, tàu ta bị thương, tàu địch vừa áp mạn định kéo về thì khối bộc phá phát nổ, cả 2 tàu cùng chìm.
  3. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Này, cậu có hiểu gì về lịch sử không mà lại nói như vậy. Đường HCM là 1 trục vận chuyển cực kì quan trọng, những chiến trường ở quá xa (Cà Mau chẳng hạn) thì đường Trường Sơn trên bộ không vươn tới được, gần như chỉ trông vào vũ khí do đường biển đưa vào.
    Còn về số chuyến vận tải thì em xin phép đính chính bác hoibihay chút ạ : tổng cộng có 169 chuyến, trong đó 100 chuyến thành công, 50 chuyến phải quay về giữa chừng, 19 chuyến mất. Tổng số hàng vận chuyển được là 5.677 tấn, mất 700 tấn. Có 76 cán bộ chiến sĩ hi sinh và 51 người bị thương.
    Thông thường tàu không số xuất phát từ miền Bắc (cũng có trường hợp đi từ Hải Nam-TQ) đi vòng vèo có khi lên gần Singapore rồi vòng qua Trường Sa, vòng xuống sát Indonesia rồi cập vào Cà Mau. Luôn bị máy bay và tàu chiến theo dõi sát, chỉ cần tỏ ra sẽ đi vào miền Nam là chúng tấn công ngay. Tàu không số mang sẵn bộc phá để khi cần đánh chìm tàu.
    Có rất nhiều trận đánh giữa các tàu vận chuyển của ta (trang bị ĐKZ, B41, súng máy 12,7mm) với tàu tuần tiễu của ngụy đã trở thành huyền thoại.
    Có lần, tàu ta bị thương, tàu địch vừa áp mạn định kéo về thì khối bộc phá phát nổ, cả 2 tàu cùng chìm.
  4. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Hì, post xong bài này mới đọc thấy bài của bác B40.
    Đường HCM trên biển không những vận chuyển vũ khí mà còn đưa các cán bộ cao cấp vào Nam nữa, ông Lê Đức Anh vào nam năm 1963 bằng tàu không số là 1 ví dụ.
    Ông Tư Mao có phải là người đã phải phẫu thuật thay đổi khuôn mặt để giữ bí mật không hả bác B40.
    Vụ Vũng Rô tôi nhớ không lầm thì như thế này : tàu ta đưa vũ khí vào bờ, xong xuôi quay về thì bị 3 tàu hải quân nguỵ phát hiện và quây bắt. Tàu ta vừa đánh trả vừa tìm cách quay vào bờ. Mặc dù bị thương rất nặng nhưng chiếc tàu này cũng đã kịp quay về bến, bộ đội trên bến kịp thời chi viện. Gặp hoả lực từ đất liền bắn ra, các tàu ngụy phải rút lui. Còn tàu của ta, vì hỏng quá nặng nên đành bỏ lại Vũng Rô.
  5. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Hì, post xong bài này mới đọc thấy bài của bác B40.
    Đường HCM trên biển không những vận chuyển vũ khí mà còn đưa các cán bộ cao cấp vào Nam nữa, ông Lê Đức Anh vào nam năm 1963 bằng tàu không số là 1 ví dụ.
    Ông Tư Mao có phải là người đã phải phẫu thuật thay đổi khuôn mặt để giữ bí mật không hả bác B40.
    Vụ Vũng Rô tôi nhớ không lầm thì như thế này : tàu ta đưa vũ khí vào bờ, xong xuôi quay về thì bị 3 tàu hải quân nguỵ phát hiện và quây bắt. Tàu ta vừa đánh trả vừa tìm cách quay vào bờ. Mặc dù bị thương rất nặng nhưng chiếc tàu này cũng đã kịp quay về bến, bộ đội trên bến kịp thời chi viện. Gặp hoả lực từ đất liền bắn ra, các tàu ngụy phải rút lui. Còn tàu của ta, vì hỏng quá nặng nên đành bỏ lại Vũng Rô.
  6. mechua155

    mechua155 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2003
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Bac hobihay lấy số liệu ở đây rồi
    http://hanoi.vnn.vn/chuyen_de/9904/
    Số liệu 1 triệu tấn năm thì có lẽ sai thật, 1 triệu tấn năm cho 300 ngàn bộ đội ở miền nam thì có lẽ bộ đội không đói khổ thế
  7. mechua155

    mechua155 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2003
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Bac hobihay lấy số liệu ở đây rồi
    http://hanoi.vnn.vn/chuyen_de/9904/
    Số liệu 1 triệu tấn năm thì có lẽ sai thật, 1 triệu tấn năm cho 300 ngàn bộ đội ở miền nam thì có lẽ bộ đội không đói khổ thế
  8. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Cho đến trước vụ Vũng rô, Đường mòn HCM trên biễn vẫn là bí mật, Mỹ chỉ nghi nhưng không có bằng chứng, Năm 1965, một tàu không số đã bị hạm đội 7 - Mỹ theo dõi suốt hành trình, đêm hôm đó khi vào đến gần Vũng Rô Khánh Hoà thì bị tàu của Nguỵ vây, Tàu không số luồn lách vào được vịnh, Vừa chạy vừa xuống hàng ( Vũ khí thường được bao gói kỹ, không thấm nước, được thả xuống một điểm nhất định gần bờ để bộ đội vớt lên sau). Khi thả gần hết thì tàu Nguỵ bao vây, 2 bên bắn nhau, tàu không số bị hỏng để lại 1 người điểm hoả bộc phá phá tàu, còn lại dìu nhau bơi vào bờ. Bộc phá nổ nhưng không phá huỷ hết được tàu, một phần chìm sát mặt nước, đài chỉ huy bị thổi văng lên núi. Hôm sau Nguỵ đổ quân truy quét các thuỷ thủ trên bờ và mò được một số vũ khí dưới biển và một số dấu trong hang đá. Các thuỷ thủ đánh nhau mấy ngày, có một số người hy sinh, trong đó có thuyền trưởng Phan Vinh, sau được đặt tên cho 1 đảo ở Trường sa, một số bắt liên lạc với du kích địa phương và được đưa ra bắc theo đường Trường sơn trên bộ.
    Ông Tư Mao là 1 trong nhưng người tham gia lập đường HCM trên biển. Sau 68 việc vận chuyển bằng tàu không số bị dừng lại do Mỹ ngăn chặn ác liệt, chuyến cuối 5 tàu đi thì mất cả 5 tàu. Ông Tư mao được giao nhiệm vụ thành lập 1 công ty đánh cá tại Sài gòn, mua tàu cá, đóng 2 đáy để ra bắc lấy vũ khí, các tàu này thường ghé vào đảo Hải nam lấy vũ khí do tầu của Hải quân Miền bắc chở sang chứ không ghé thẳng vào Hải phòng. Đến năm 73 do bị phản bội nên đường dây này bị bắt gần hết , ông Tư Mao khi đó đang chở ông Lê Đức Anh trên tàu đi từ Trà vinh ra bắc được báo nên không ghé vào Vũng Tàu như dự định mà đi thẳng ra bắc nên thoát.
    Sau đó Ông Tư Mao đề nghị được thay đổi hình dạng để trở lại sài gòn. Và Giáo sư Phan ( Là thiếu tướng Quân y, tôi không nhớ họ) đã phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi hình dạng hoàn toàn cho Tư mao. Sau đó ông quay vào sài gon, mua căn cước giả tiếp tục thành lập công ty đánh cá tại Vũng tàu để ra bắc chở vũ khí. Khi gặp lại, vợ ông Tư Mao cũng không nhận ra chồng mình.
    Đường mòn trên biển chở nhiều cán bộ cao cấp vào khu 8, khu 9, Ông Lê Đức Anh đi vài lần, có cả Ông Lê Trọng Tấn và Hoàng Văn Thái cũng vào Vũng Tàu rồi từ đó lên R. Chắc còn nhiều người khác nữa.
    Ngoài 2 đường mòn trên, chắc còn nhiều đường khác nữa, như đường qua cam puchia chẳng hạn. Đường qua CPC có lúc đã tiếp tế toàn bộ vũ khí cho Nam bộ (B.2), đưa nhiều cán bộ cao cấp vào B2 qua ngả này, VN đã mua 60% gạo xuất khẩu của CPC để cung cấp cho nam bộ, ngoài ra còn có xăng dầu, thuốc men, vải vóc v.v? cho đến năm 1970. Nhưng rất ít tài liệu cụ thể về việc vận chuyển vũ khí qua CPC.
    Đường Trường sơn trên bộ còn vận chuyển một loại hàng đặc biệt đó là Đô la , chủ yếu là Đô la Hồng Kông ( không hiểu từ nguồn nào mà bắc VN có). Do việc tiếp tế vào B2 khó khăn, đến năm 72 mớí có đường ô tô vòng qua Modunkiri khá xa nên việc tiếp tên một phần được thực hiện bằng tiền, Đô la được Ngân Hàng Ngoại thương đóng gói từ Hà nội ( Nguyễn Nhật Hồng, nguyên phó tổng GĐ NH ngoại thương VN, GĐ chi nhánh TP HCM bị xử tử trong vụ Minh Phụng-EPCO sau này, khi đó là 1 trong số vài người đặc biệt tin cậy được giao chuẩn bị đôla ở đầu Hà nội). Sau đó đôla được các đoàn xe đặc biệt chuyển vào nam, từ đây đôla HK được tuồn vào chợ lớn đổi cho Hoa kiều lấy tiền Sài gòn với sự giúp đỡ của cơ sở nội tuyến, cùng sự thông đồng của không ít các sỹ quan cao cấp SG và vợ con họ, rồi hậu cần B2 dùng tiền này mua gạo, thuốc men, vải vóc, cả AR15, M79, pháo 105 ly, xe tải và máy bộ đàm PRC-25. Dĩ nhiên đây là con đường tuyệt mật. Nhưng ở SG rất nhiều người biết là đô la HK chỉ có ********* xài, dân miền nam chỉ xài đô la Mỹ.
    Ông Dương Quang Đông (mới mất ) cũng là một người tham gia nhiều vào các đường dây này, ông này không giữ chức vụ gì cao nhưng về hưu vẫn được nhà nước cấp xe - lái xe riêng, hẳn là công lao của ông phải lớn lắm. Và chắc còn rất nhiều bí mật nữa về các con đường khác vì lý do gì đó chưa được tiết lộ.

    Thần Tiễn

  9. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Cho đến trước vụ Vũng rô, Đường mòn HCM trên biễn vẫn là bí mật, Mỹ chỉ nghi nhưng không có bằng chứng, Năm 1965, một tàu không số đã bị hạm đội 7 - Mỹ theo dõi suốt hành trình, đêm hôm đó khi vào đến gần Vũng Rô Khánh Hoà thì bị tàu của Nguỵ vây, Tàu không số luồn lách vào được vịnh, Vừa chạy vừa xuống hàng ( Vũ khí thường được bao gói kỹ, không thấm nước, được thả xuống một điểm nhất định gần bờ để bộ đội vớt lên sau). Khi thả gần hết thì tàu Nguỵ bao vây, 2 bên bắn nhau, tàu không số bị hỏng để lại 1 người điểm hoả bộc phá phá tàu, còn lại dìu nhau bơi vào bờ. Bộc phá nổ nhưng không phá huỷ hết được tàu, một phần chìm sát mặt nước, đài chỉ huy bị thổi văng lên núi. Hôm sau Nguỵ đổ quân truy quét các thuỷ thủ trên bờ và mò được một số vũ khí dưới biển và một số dấu trong hang đá. Các thuỷ thủ đánh nhau mấy ngày, có một số người hy sinh, trong đó có thuyền trưởng Phan Vinh, sau được đặt tên cho 1 đảo ở Trường sa, một số bắt liên lạc với du kích địa phương và được đưa ra bắc theo đường Trường sơn trên bộ.
    Ông Tư Mao là 1 trong nhưng người tham gia lập đường HCM trên biển. Sau 68 việc vận chuyển bằng tàu không số bị dừng lại do Mỹ ngăn chặn ác liệt, chuyến cuối 5 tàu đi thì mất cả 5 tàu. Ông Tư mao được giao nhiệm vụ thành lập 1 công ty đánh cá tại Sài gòn, mua tàu cá, đóng 2 đáy để ra bắc lấy vũ khí, các tàu này thường ghé vào đảo Hải nam lấy vũ khí do tầu của Hải quân Miền bắc chở sang chứ không ghé thẳng vào Hải phòng. Đến năm 73 do bị phản bội nên đường dây này bị bắt gần hết , ông Tư Mao khi đó đang chở ông Lê Đức Anh trên tàu đi từ Trà vinh ra bắc được báo nên không ghé vào Vũng Tàu như dự định mà đi thẳng ra bắc nên thoát.
    Sau đó Ông Tư Mao đề nghị được thay đổi hình dạng để trở lại sài gòn. Và Giáo sư Phan ( Là thiếu tướng Quân y, tôi không nhớ họ) đã phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi hình dạng hoàn toàn cho Tư mao. Sau đó ông quay vào sài gon, mua căn cước giả tiếp tục thành lập công ty đánh cá tại Vũng tàu để ra bắc chở vũ khí. Khi gặp lại, vợ ông Tư Mao cũng không nhận ra chồng mình.
    Đường mòn trên biển chở nhiều cán bộ cao cấp vào khu 8, khu 9, Ông Lê Đức Anh đi vài lần, có cả Ông Lê Trọng Tấn và Hoàng Văn Thái cũng vào Vũng Tàu rồi từ đó lên R. Chắc còn nhiều người khác nữa.
    Ngoài 2 đường mòn trên, chắc còn nhiều đường khác nữa, như đường qua cam puchia chẳng hạn. Đường qua CPC có lúc đã tiếp tế toàn bộ vũ khí cho Nam bộ (B.2), đưa nhiều cán bộ cao cấp vào B2 qua ngả này, VN đã mua 60% gạo xuất khẩu của CPC để cung cấp cho nam bộ, ngoài ra còn có xăng dầu, thuốc men, vải vóc v.v? cho đến năm 1970. Nhưng rất ít tài liệu cụ thể về việc vận chuyển vũ khí qua CPC.
    Đường Trường sơn trên bộ còn vận chuyển một loại hàng đặc biệt đó là Đô la , chủ yếu là Đô la Hồng Kông ( không hiểu từ nguồn nào mà bắc VN có). Do việc tiếp tế vào B2 khó khăn, đến năm 72 mớí có đường ô tô vòng qua Modunkiri khá xa nên việc tiếp tên một phần được thực hiện bằng tiền, Đô la được Ngân Hàng Ngoại thương đóng gói từ Hà nội ( Nguyễn Nhật Hồng, nguyên phó tổng GĐ NH ngoại thương VN, GĐ chi nhánh TP HCM bị xử tử trong vụ Minh Phụng-EPCO sau này, khi đó là 1 trong số vài người đặc biệt tin cậy được giao chuẩn bị đôla ở đầu Hà nội). Sau đó đôla được các đoàn xe đặc biệt chuyển vào nam, từ đây đôla HK được tuồn vào chợ lớn đổi cho Hoa kiều lấy tiền Sài gòn với sự giúp đỡ của cơ sở nội tuyến, cùng sự thông đồng của không ít các sỹ quan cao cấp SG và vợ con họ, rồi hậu cần B2 dùng tiền này mua gạo, thuốc men, vải vóc, cả AR15, M79, pháo 105 ly, xe tải và máy bộ đàm PRC-25. Dĩ nhiên đây là con đường tuyệt mật. Nhưng ở SG rất nhiều người biết là đô la HK chỉ có ********* xài, dân miền nam chỉ xài đô la Mỹ.
    Ông Dương Quang Đông (mới mất ) cũng là một người tham gia nhiều vào các đường dây này, ông này không giữ chức vụ gì cao nhưng về hưu vẫn được nhà nước cấp xe - lái xe riêng, hẳn là công lao của ông phải lớn lắm. Và chắc còn rất nhiều bí mật nữa về các con đường khác vì lý do gì đó chưa được tiết lộ.

    Thần Tiễn

  10. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Trong 16 năm từ năm 1966 thì đến năm 1972 à? Trung bình mỗi năm 1 triệu tấn thì không có nghĩa là năm 1966 là 1 triệu. Có lẽ các năm cuối số lượng lớn gấp hàng chục lần các năm đầu. Không có mâu thuẩn gì tuy nhiên không có ý kiến về mặt số liệu!!
    Irak mà có được một tiểu đội súng máy của cái đại đội 4 kia thôi là Mỹ phải sợ rồi!

Chia sẻ trang này