1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường Vào Đại Học ở Anh .

Chủ đề trong 'Du học' bởi knw, 31/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. knw

    knw Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    399
    Đã được thích:
    0
    Đường Vào Đại Học ở Anh .

    Theo thống kê của Đại sứ quán VN tại Vương quốc Anh, hiện có hơn 2.000 du học sinh VN đang học tập tại đây. Số lượng HS VN du học tại Anh tăng vọt từ năm 2003 đến nay (năm 2002 chưa tới 1.000 HS) và đang có khả năng ngày càng tăng cao.

    Vì sao như vậy? Những ghi nhận dưới đây của PV Tuổi Trẻ qua chuyến đi thực tế 10 ngày ở các trường CĐ, ĐH thuộc Vương quốc Anh sẽ trả lời phần nào câu hỏi đó...

    Vừa thoải mái vừa bó buộc :

    Bước vào phòng kiến trúc và thiết kế Trường CĐ TP Manchester, tôi chú ý ngay đến Bùi Ngọc Khánh vì cậu HS này có thể hình khiêm tốn nhất so với các bạn đồng học nhưng lại tranh luận sôi nổi nhất. Với giọng liến thoắng, Khánh kể: ?oNgày đầu tiên đến trường, thầy giáo tiếp chuyện mình thân mật như tâm sự với nhau vậy. Thầy hỏi ?oem thích ngành gì??, mình cũng thật thà ?othích kiến trúc?. Thầy đưa cho một cuốn sách dày cộp bảo về nhà đọc, ?onhững kiến thức cơ bản về kiến trúc? ấy mà. Nghiễm nhiên sau đó mình trở thành học viên của lớp dự bị ĐH ngành kiến trúc?.

    Cũng như bao bạn khác, Khánh được ?ocấp? một không gian riêng với bàn ghế, dụng cụ đo, vẽ ở phòng kiến trúc và thiết kế: ?oHS có thể bày tất cả những gì mình muốn lên đó. Học ở đây phải tự giác. Trước mỗi vấn đề, giáo viên (GV) chỉ trình bày sơ lược về kiến thức lý thuyết rồi cho bài tập. Việc còn lại - tìm tòi, đọc sách và thực hành - HS tự lo liệu. Trường không bắt buộc HS phải đến trường, cứ tới thời hạn có sản phẩm nộp cho thầy là được?. Ngược lại, GV ngày nào cũng có mặt ở trường, HS cần hỏi vấn đề gì sẽ được đáp ứng ngay.

    Khánh cười rất tươi: ?oNói chung học rất thoải mái. Ngay cả khi thực hành làm một sản phẩm nào đó cũng vậy, sau mỗi giai đoạn thầy luôn hỏi ?ocó thích làm tiếp không?, nếu không thích sẽ đổi ngay cái khác?.

    Trong khi đó Trần Tú Diễm Hằng - đang học năm 2 chứng chỉ A ở Trường CĐ tư thục Bosworth - lại kể về những ?obó buộc? trong năm đầu tiên ở ký túc xá của trường: ?oHọc hết lớp 11 ở VN, mình sang đây. Mới 16 tuổi nên phải ở nội trú. Cứ 8g-8g30 phải ra khỏi nhà để ăn sáng (trường nấu ăn cho HS) rồi đi học. Phòng ở đã có người dọn dẹp. 10g tối mình phải có mặt ở ký túc xá, nếu trên 16 tuổi sẽ được ?ogia hạn? đến 11g.

    Tất cả phương tiện giải trí vào buổi tối như tivi, Internet miễn phí, bida... đã có đầy đủ trong khuôn viên ký túc xá. Trong ba tháng, HS chỉ được phép đi qua đêm một lần nhưng phải có đơn xin phép, đồng thời ba mẹ ở VN cũng phải gửi email cho trường nữa?. Hằng kết luận: ?oChỉ khi đến trường mới được thoải mái thôi...?.

    Trường cũng là nhà :

    Bước vào một lớp học ở Trường CĐ Bosworth, chỉ có sáu HS với không khí thân thiện như một gia đình. HS có thắc mắc cứ ngồi tại chỗ và giơ tay, GV chạy ngay đến và tận tình hướng dẫn. Thấy tôi ngạc nhiên, Trần Hồng Nga - đang học năm 1 chứng chỉ A ở đây - giải thích: ?oTrong suốt tiết học, GV hầu như chỉ đứng và chạy đi chạy lại?.

    Ông Michael McQuin - hiệu trưởng Trường Bosworth, cho biết: ?oDạy HS từ 16 tuổi trở lên, đa số lại sống xa nhà (60% HS của trường đến từ các nước khác), chúng tôi phải tạo cho HS cảm giác ngôi trường như nhà của họ.

    Mỗi HS có một người bố hoặc mẹ nuôi để cuối tuần hay những ngày lễ có thể đến chơi, sinh hoạt gia đình. Mỗi HS có một GV chủ nhiệm và bắt buộc phải gặp ít nhất 1 lần/tuần. Sĩ số các lớp học chỉ từ 6-8 HS nên các em được chú ý cá nhân tốt?.

    Đã học hết năm 1 ĐH ngoại thương ở VN nhưng Nguyễn Thị Thu Mai vẫn chấp nhận ?olàm lại từ đầu? ở Anh (học dự bị ĐH ở Trường CĐ TP Manchester): ?oỞ VN mình hơi lười, dửng dưng với những câu hỏi tìm hiểu bài của thầy cô. Vậy mà sang bên đây không biết từ khi nào mình đã có phản xạ nếu không đồng ý với thầy là đứng lên phản bác lại ngay, chẳng sợ thầy cô phạt hay sợ nói sai?.

    Một trở ngại mà gần như du HS nào cũng gặp phải là khả năng giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, hầu hết các trường đều có tổ chức khóa luyện Anh văn miễn phí cho HS quốc tế. Như Trường Cambridge Tutors College ngoài việc tổ chức lớp học còn bố trí cho HS ở chung với những gia đình người Anh để giúp HS hòa nhập với cuộc sống và văn hóa địa phương.

    Đầu khóa học, nhà trường còn tổ chức khóa hướng dẫn kỹ năng học sao cho hiệu quả. Ông Willie Mills, hiệu trưởng Trường CĐ TP Manchester, cho biết: ?oHS học những khóa học trước ĐH với mục đích chính là vào ĐH. Chúng tôi rất hiểu điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi không dừng lại ở sự giáo dục học thuật. Điều quan trọng hơn đối với HS ở lứa tuổi đang hình thành nhân cách là giáo dục các em hiểu được những giá trị thực của cuộc sống...?.

    Ông Michael McQuin chỉ cho chúng tôi xem danh sách HS thi kết thúc khóa chứng chỉ A năm trước: khá nhiều HS đã được nhận vào học ở những trường ĐH nổi tiếng như Oxford, Cambridge... Nhưng ông vẫn khẳng định: ?oKhông nên nhìn vào kết quả học tập của HS để đánh giá quá trình giáo dục của nhà trường. Đầu vào ở trường chúng tôi có thể HS chưa xuất sắc nhưng khi kết thúc khóa học các em tiến bộ hơn. Môi trường học có giúp HS phát triển tiềm năng một cách tốt nhất không đó mới là điều đáng nói...?.

    **** Các trường ĐH ở Anh không tổ chức thi tuyển như ở VN mà xét tuyển dựa trên kết quả học tập của HS ở khóa học chuẩn bị vào ĐH. 16 tuổi, HS Anh tốt nghiệp trung học (ở VN, HS đang học lớp 11) và chọn một trong rất nhiều khóa học để theo học. Kết quả của khóa học này là căn cứ để các trường ĐH xét tuyển sinh viên. Các khóa học được nhiều HS VN chọn lựa:

    - Chứng chỉ A (A Levels): kéo dài hai năm, HS sẽ chọn học 4-6 môn học phản ánh trực tiếp ngành học mà HS muốn học ở bậc ĐH.
    - Tú tài quốc tế: kéo dài hai năm và được các trường ĐH ở hơn 60 quốc gia (trong đó có Vương quốc Anh) công nhận làm điều kiện nhập học ĐH.

    - Dự bị ĐH: kéo dài một năm với mục tiêu cơ bản là chuẩn bị cho HS đạt được yêu cầu tuyển sinh của các trường ĐH. Tuy nhiên, chỉ có một số trường ĐH ở Anh chấp nhận kết quả khóa học này. Vì thế, trước khi đăng ký học, HS nên tìm hiểu trước trường ĐH mình muốn vào có xét tuyển SV bằng kết quả khóa dự bị ĐH này hay không.

    Đinh Minh Anh ( theo TT )
  2. knw

    knw Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    399
    Đã được thích:
    0
    Tên tuổi của những trường ĐH hàng đầu nước Anh như: Oxford, Cambridge, Warwick... từ lâu vốn là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, cần học, thi và phỏng vấn như thế nào để đủ điều kiện vào những trường ấy ?
    Xin giới thiệu một vài kinh nghiệm của những bạn trẻ đã từng học những khóa trước ĐH ở Anh và được nhận vào những trường ĐH nổi tiếng...
    * LÊ DIÊP KIỀU TRANG (học viên cao học Trường ĐH Oxford, hiện đang tham gia giảng dạy và xét tuyển sinh viên năm nhất ở Oxford):
    Hãy tự tin!
    Nếu như các trường ĐH khác chủ yếu dựa vào điểm thi dự bị ĐH (như A-levels, tú tài quốc tế...) để tuyển sinh thì Oxford và Cambridge ngoài điểm thi, điều kiện quyết định tuyển sinh lại chủ yếu dựa vào phỏng vấn trực tiếp với ứng viên.
    Đơn nộp vào Oxford hoặc Cambridge phải thông qua UCAS (hệ thống khảo thí của Bộ Giáo dục Anh), ngoài kết quả học tập ở các cấp học dưới, còn có thêm yêu cầu Anh ngữ với HS các nước khác. Đặc biệt, HS phải viết một đoạn văn (personal statement) không quá 22 dòng tự giới thiệu về mình, về ước mơ, dự định nghề nghiệp, các hoạt động ngoại khóa... Đồng thời hiệu trưởng trường (nơi HS học dự bị ĐH) sẽ viết thư giới thiệu (recommendation letter) nhận xét về cá tính, quá trình học tập, tham gia ngoại khóa và tiềm năng của từng HS. Dựa vào đó trường ĐH sẽ chọn một số vào tiếp vòng hai.
    Ở vòng này, thí sinh được yêu cầu gửi hai bài luận văn đã viết trong khóa học chuẩn bị vào ĐH. Đề tài luận văn không nhất thiết phải thật rộng, nhưng cần thể hiện khả năng nắm vững kiến thức đã học, thể hiện sự sáng tạo, chủ động tìm hiểu kiến thức bên ngoài sách giáo khoa. Nếu được duyệt, ứng viên sẽ vào vòng phỏng vấn.
    Vòng phỏng vấn thông thường sẽ bao gồm bài thi viết, phỏng vấn về chuyên ngành và phỏng vấn cá nhân. Bài thi viết tại Oxford không chú trọng vào đáp án đúng/ sai mà chú trọng vào khả năng lập luận, bảo vệ ý kiến của thí sinh. Tương tự, phỏng vấn về chuyên ngành chú trọng khả năng suy luận dựa trên kiến thức chuyên môn để giải quyết những vấn đề thực tiễn. Phỏng vấn cá nhân cần thể hiện sự bản lĩnh, tự tin và trung thực về những điểm mạnh, điểm yếu của mình, cũng như những ước mơ và dự định nghề nghiệp tương lai. Hầu hết HS được mời vào phỏng vấn đều có kết quả học tập xuất sắc, nhưng chỉ một số ít tạo được ấn tượng mới được tuyển vào trường.
    Khi phỏng vấn, các bạn đừng quá lo lắng để tìm được câu trả lời đúng mà nên chú trọng trình bày tại sao mình lại có câu trả lời đó. Chắc chắn các bạn sẽ có nhiều kiến thức chưa được học nên điều các giáo sư cần tìm là khả năng lập luận, dựa vào những gì đã biết để đưa ra những phán đoán hợp lý về những lĩnh vực chưa biết.
    Cuối cùng, hãy thật tự tin! Chắc chắn có nhiều điều các thí sinh khác biết rất tường tận, còn bạn thì thật bỡ ngỡ (như cách diễn đạt tiếng Anh, văn hóa phương Tây, hệ thống an sinh xã hội...), nhưng bạn cũng biết rất nhiều điều về văn hóa phương Đông, về Việt Nam, về sự lớn mạnh của các nền kinh tế châu Á...Vì vậy, bạn hãy tỏ ra tự tin: mình cũng sẽ có những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng sinh viên.
    * NGUYỄN MINH THƯ
    (SV năm 2 Trường ĐH warwick):
    Phải rèn luyện thói quen tự học
    Mình chọn học khóa tú tài quốc tế (IB) trước khi vào ĐH. Trong suốt hai năm bọn mình thực hành rất nhiều. Ví dụ như học môn môi trường học, bọn mình phải đi thực tế, làm nhiều thí nghiệm và viết báo cáo. Điểm tổng kết môn bao gồm cả bài thi cuối năm và điểm các bài thực hành. Ngoài ra, HS còn làm rất nhiều buổi thuyết trình trước lớp nữa. Đó là chưa kể việc thực hiện chương trình ngoại khóa 150 giờ (như làm từ thiện, chơi thể thao, tham gia câu lạc bộ nghệ thuật...).
    Là HS, ai cũng hiểu rằng muốn được điểm cao để vào trường ĐH tốt dĩ nhiên phải có cách học hợp lý và nghiêm túc. Nếu không tập cho bản thân thói quen tự học, tự tìm hiểu sẽ khó có hiệu quả vì giờ lên lớp không nhiều. HS phải cố gắng nắm vững được tất cả những phần có trong chương trình vì đề thi không bỏ qua một phần nào nhưng cũng không vượt quá kiến thức HS.
    Khi vào ĐH thì điều quan trọng nhất là đơn xin vào học, trong đó ứng viên phải tự giới thiệu về bản thân. Phần lớn các trường dựa vào bản tự giới thiệu và kết quả học tập khóa dự bị ĐH để xét tuyển sinh viên. Vì thế sau khi gửi đơn, nếu được mời phỏng vấn tức cơ hội được vào học rất cao. Hồi dự phỏng vấn ở Warwick, mình thấy các giáo sư tỏ ra rất thân mật và khá vui vẻ chứ không căng thẳng lắm đâu.
    Đinh Minh Anh (TT)

Chia sẻ trang này