1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đường về xứ Phật - Trưởng lão Thích Thông Lạc

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi battambattu, 18/02/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Trích ( Từ lâu quý vị từng bảo nhau: ?oTu không bao giờ chứng đạo?. Vậy chứng đạo là chứng cái gì? Đức Phật đã xác định rõ ràng: Chứng đạo là làm chủ bốn sự đau khổ của kiếp người: SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT. Từ ngày quý vị theo Thầy tu học quý vị có chứng đạo chưa? Nếu quý vị chịu khó nhận xét thì quý vị chứng nhiều lắm. )
    Theo tôi thì trong kinh nikaya không có cái định nghĩa nào về chứng đạo như thế.
  2. tamnhudat

    tamnhudat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Trong kinh A Hàm:
    ?oThiên thương thiên hạ.
    Duy ngã độc tôn
    Nhất thiết thế gian.
    Sinh lão bệnh tử.?
    http://nguyenthuychonnhu.net/index.php?name=News&file=print&sid=85
  3. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Kinh A-hàm được truyền thừa bởi nhiều bộ phái khác nhau sau lần phân phái gốc;cụ thể kinh Trung A hàm được truyền thừa bởi hệ thống Nhất Thiết Hữu Bộ nên có phần không chính xác lắm.Riêng kinh Nikaya được Thượng Tọa Bộ truyền thừa nên đáng tin cậy hơn. Một bài kinh rất quan trọng là kinh niệm xứ cũng Đại Chúng Bộ truyền thừa một cách sai lầm:
    Quán thân bất tịnh.
    Quán thọ thị khổ.
    Quán tâm vô thường.
    Quán pháp vô ngã.
    Kinh Nikaya ghi rõ :quán tâm trên tâm;quán thọ trên thọ;quán pháp trên pháp để diệt trừ tham ưu ở đời.Không lẽ chỉ có tâm mới vô thường mà thân không vô thường;không lẽ chỉ có pháp vô ngã mà tâm không vô ngã sao?
    Thiên thượng địa hạ
    Duy ngã độc tôn
    Nhất thiết thế gian
    Sinh lão bệnh tử
    Câu này nghe cứ như kiếm hiệp;và cũng truyền thừa theo Bắc Tạng;Nam Tạng không có đâu.Đức Phật định nghĩa sinh là khổ bệnh là khổ sầu bi khổ ưu não;cầu bất đắc khổ ái biệt ly oán tăng hội là khổ;tóm lại ngũ thủ uẩn là khổ.
    Sinh lão bệnh tử chỉ có 4: còn 4 cái kia đâu rồi;nếlà bệnh;thì ở đây cũng có thể đồng ý với nhauu bạn coi nó cũng .Nhưng như vậy e rằng quá giản lược và không lột hết được mối tương quan với Tập Đế
    Tuy nhiên đây chỉ là ý kiến riêng của mình.Mong được trao đổi thêm.
  4. NGUYENVBANG

    NGUYENVBANG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Nam mô a di đà phật
    Trước hết xin xám hối đức Phật Thích ca Mâu Ni
    Em xin các Tỳ kheo, các bác, các anh chị em quá khứ, hiện tại, vị lai, em có gì sai xin bỏ quá cho em
    Em xin được nói rằng, em chưa được học qua một lớp nào về Phật giáo, chưa được đọc một quyển kinh nào của nhà phật. Em chỉ được đọc một vài mẩu chuyện nhỏ mà mọi người đưa lên mạng. Em tự coi mình là người vô đạo bởi không biết gì về đạo, nhưng lại tự coi là một người có thiện cảm với đao phật. Tình cờ vào trang này, tiện thể em xin có vài lời mộc mạc của người đứng ở ngoài ngó vô nhà người khác, dựa vào kinh nghiệm sống của bản thân:
    1-Em rất mừng, nếu đúng như Trưởng lão Thích Thông Lạc nói(Em chỉ đọc các bài mà mọi người đưa lên thôi, các đường lin em chưa đọc) thì trong tương lai Việt Nam ta Phật giáo sẽ rất phát triển. Đức Thích Ca Mâu Ni là người sáng lập Phật giáo, Đức Thích Thông Lạc là người phục hưng Phật giáo. Các cụ bảo công sinh không bằng công dưỡng, vậy phật giáo Việt Nam ta nếu không hơn Ấn Độ thì cũng chỉ kém chút ít, nhưng chắc chắn hơn hẳn Trung Quốc và các nước khác. Ngành du lịch của ta tha hồ phát triển do cả thế giới đổ xô vào học tập nghiên cứu Phật giáo.
    2- Tôi nghe nói bên Tây Tạng người ta tu theo mật tông, rất nhiều người chứng đắc, trong số đó họ đã đẻ lại nhiều kinh sách cho thế hệ sau.
    - Nếu họ đã chứng đắc, biết rằng mình tu chứng nhưng không phải là theo Phật giáo mà là theo đạo nào đó nhưng vẫn nói là mình theo đạo Phật, họ sẽ mắc vào tội nói dối, đang chứng đắc có khi lại quay về chúng sinh luân hồi, vậy chả nhẽ họ nói dối để mất hết hay sao (hay đã chứng đắc rồi thì tha hồ nói dối)
    - Nếu mấy nghìn năm nay không ai chứng đắc, chỉ vì miếng cơm manh áo buộc phải nói dối chả nhẽ không ai nói riêng với người nhà để họ tránh hay sao. Cái kim đẻ lâu tất thò ra khỏi túi, Phật giáo không thể tồn tại lâu thế được
    - Theo kinh nghiêm dân gian, người nào cho tất cả mọi người là sai, là xấu thì nên tránh xa bởi người đó không xấu thì cũng là thần kinh có vấn đề
    3- Một số ví dụ nhờ học ở thầy mà chữa được nhiều bệnh, thật ra trong thực tế có nhiều người không cần học nhưng có quyết tâm cao như các anh hùng cứu nước, các chiến sỹ cách mạng bị tra tấn.... Ví như chuyện một người lính mình đầy thương tích phi ngựa về đưa cho Na Po Le Ong một bức thư, Na Po Le Ong hỏi: Anh bị thương à- trả lời: không, tôi bị giết, nói xong ngã xuống chết(tôi nhớ đại loại nội dung như thế còn có thể sai chi tiết). Như vây phương pháp của thầy tạm gọi là tâm pháp hay tâm khí cũng được
    4- Mở đầu giới thiệu thầy nói dạng như đe dọa không cho những người bình thường bình luận, mà mấy nghìn năm nay không ai đắc đạo, như vậy từ ''nghi"- con đường dẫn đến trí huệ của nhân loại bị bít chặt, thầy là người độc diễn, độc thoại
    5- Nếu chỉ đọc trên mạng tôi thấy chủ yếu là phái Phật giáo Nguyên thủy phê phán Phật giáo Đại thừa là lai tạp theo các đao khác, thỉnh thoảng mới có ý kiến của bên đại thừa cho bên nguyên thủy tu nửa vời, không đến nơi đến chốn. Nhưng tôi chưa thấy vị nào nói rằng tôi đã tu theo Đại thừa 20, 30, 50 năm đã đắc đạo nhưng phát hiện đại thừa là đạo khác với đạo phật, vì vậy chuyển sang tu theo nguyên thủy , thấy rằng nguyên thủy hay thế này, tốt thế khác và khuyên mọi người bỏ đại thừa theo nguyên thủy
    Vậy em xin mạo muội có vài ý kiến cá nhân như sau:
    1- Hiện tượng của Thầy Thích Thông Lạc là hiện tượng cá biệt, do nghiệp duyên nào đó của phật giáo nước nhà tạo ra nhằm thử thách niềm tin của các phật tử. Nếu rất đông phật tử nghe theo thì chứng tỏ đạo phật Việt Nam đang suy vong . Chắc thầy không thể là người chứng đắc của đạo phật được(nghe nói thế gới cũng có đạo Sa tăng, mà cũng có nhiều người theo)
    2- Đạo nào tồn tại lâu dài thì thường là đúng. Vậy theo kiểu hội tụ, ai đi đường nào cũng được miễn là đến đích Việc hay dở của các phái đạo phật nên chỉ để các cao tăng đắc đạo trao đổi trực tiếp với nhau. Còn phần lớn người dân chưa đủ trình độ để bình luận, làm phân tâm phật tử (tội này hơi bị khó gánh) dẫn đến tự nội bộ làm yếu đạo phật. Không riêng đạo phật, các đạo khác cũng có rất nhiều phái
    Đức phật cho phép nghi nên mới dám mạo muội có vài lời tâm huyết ngỗ ngược, ngớ ngẩn mong đại xá - đại xá

  5. NGUYENVBANG

    NGUYENVBANG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Sao không thấy bác nào có ý kiến đóng góp. hay các bác ngại va chạm, ngại mắc nghiệp. Mọi người cứ có ý kiến, nếu có nghiệp xấu em xin gánh cho. Chỉ mong sao tất cả mọi người vững tâm trên con đường tu tập, không bị sa vào các con đường sai
  6. NGUYENVBANG

    NGUYENVBANG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Em cũng mong muốn là em sai- sao không ai ý kiến gì làm em buồn quá, không hiểu có phải em bị phạm huý không?
  7. rarach24

    rarach24 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.104
    Đã được thích:
    1
    MK
    làm j có NGHIỆP mà gánh
    đức ngài nói có nghiệp là nhiệp với chúng sinh thoai
    còn kẻ nào đó đủ tự tin trong mình cũng có đức ngài thì còn sợ L j cái nghịp ^))^
  8. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Post bài chờ người khác trả lời mệt lắm bác ạ.Tốt nhất là anh em có gì cứ gặp nhau ở ngoài trao đổi cho nó đỡ bị lừa . Mọi sự cứ nên coi như một cuộc độc thoại tứ phương.
  9. NGUYENVBANG

    NGUYENVBANG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Post bài chờ người khác trả lời mệt lắm bác ạ.Tốt nhất là anh em có gì cứ gặp nhau ở ngoài trao đổi cho nó đỡ bị lừa . Mọi sự cứ nên coi như một cuộc độc thoại tứ phương.
    [/quote] Em vẫn biết thế, nhưng gặp nhau không biết nói gì bởi em kiến thức hạn hẹp, với lại công việc lu bu, trên mạng thì tranh thủ lúc rỗi được. Cơ bản là làm sao mọi người cùng học hỏi lẫn nhau. Chủ đề này em nói hơi thẳng và cộc quá bởi vì thấy mọi người cứ vòng vo mãi không ai chịu đi vào bản chất vấn đề
  10. NGUYENVBANG

    NGUYENVBANG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Em vẫn biết thế, nhưng gặp nhau không biết nói gì bởi em kiến thức hạn hẹp, với lại công việc lu bu, trên mạng thì tranh thủ lúc rỗi được. Cơ bản là làm sao mọi người cùng học hỏi lẫn nhau. Chủ đề này em nói hơi thẳng và cộc quá bởi vì thấy mọi người cứ vòng vo mãi không ai chịu đi vào bản chất vấn đề

Chia sẻ trang này