1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ekranoplan

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Rockerfeller_III, 22/02/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Rockerfeller_III

    Rockerfeller_III Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    31
    Xin các bác giới thiệu về Ekranoplan. Em đọc tài liệu nước ngoài thấy có loại "xe" này mà chẳng hiểu nó là cái gì.
  2. JeanVal

    JeanVal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2006
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Nó chẳng giống cái gì cả.
    Không phải xe, không ra tàu bay cũng không phải tàu thuỷ.
    Nhác trông thì na ná cái thuỷ phi cơ nhưng chỉ bay được là là mặt nước nhưng to và có khả năng mang tải khá kinh dị. Tốc độ cũng lớn. Radar cảnh giới không phát hiện được nó.
    Ngố nó có con ekranoplan có lẽ to nhất trên đời này được người phương Tây đặt tên Con quái vật biển Caspie
  3. long40d

    long40d Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    1.028
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  4. long40d

    long40d Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    1.028
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  5. ntdu

    ntdu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Là một loại thuỷ phi cơ cỡ lớn nhưng không chạy hẳn trên mặt nước mà đúng ra là chạy là là mặt nước bằng hệ thống tạo đệm khí giữa thân và mặt nước, do đó có tốc độ rất cao. Theo các số liệu thì đã có loại lớn chở khoảng 300 quân đổ bộ. Tuy nhiên nó còn được Nga giữ tuyệt mật hơn cả hạm đội tầu ngầm vì hai nguyên nhân: thứ nhất là lực lượng này sẽ là ưu thế về đổ bộ của hải quân Nga; thứ hai là về công nghệ có nhiều cái còn chưa thể tiết lộ. Cái quan trọng nhất là nguyên ý tạo đệm khí: theo tính toán thông thường thì không có hệ cánh quạt nào có thể tạo được đệm khí đủ để nâng eknoplan mà lại có kích cỡ nhỏ như vậy. Nó bay sát mặt nước nên các rada cảnh báo bờ biển đương nhiên không phát hiện được hoặc khó phát hiện.Tôi đã tổng hợp một số tài liệu của Nga nhưng xem ra rất mâu thuẫn (kể cả về kỹ thuật lẫn quy mô) vì họ giữ bí mật mà.
  6. Rockerfeller_III

    Rockerfeller_III Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    31
    Thế có nghĩa hiện nay loại "trâu nước" này vẫn là phương tiện cao cấp à? Em nghe nói loại này tiết kiệm nhiên liệu, tốc độ nhanh và "né" được radar. Tuy nhiên, mấy loại radar quét tàu chiến chắc cũng chộp được chứ?
  7. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Dành cho các bác đọc được tiếng Anh (Google từ: Wing In Ground Effect): http://www.se-technology.com/wig/index.php
    Thử Google với các từ khoá khác như: wing to ground effect, ground effect, wing-ground effect.
    Đệm khí chỉ là một cách gọi. Cẩn thận không lại nhầm với kiểu đệm khí của các hoovercraft. Tới giờ thì hệ thống tạo đệm khí ở đây chỉ là cấu trúc (hình học) của cánh, bố trí các cánh, và đôi khi là bố trí động cơ và loại động cơ (phản lực/cánh quạt).
    Hiệu ứng này đã được biết đến từ lâu. Anh em ta đi máy bay, khi máy bay hạ cánh, gần chạm đất, cũng được nếm trải cái hiệu ứng này.
    Tốc độ rất cao so với các phương tiện thuỷ thôi, còn không thể có tốc độ cao như những máy bay vận tại hiện nay.
    Boeing cũng đã đưa ra concept về một loại phương tiện như thế này, với hình vẽ trông cũng rất ấn tượng. Đây là ý tưởng cho một loại phương tiện vận chuyển nhanh cho quân đội Mỹ trong tương lai. Còn tương lai của concept này thế nào thì chịu.
    Ngoài những vấn đề kỹ thuật mà người ta còn đang ngâm kíu, thì một trong những rủi ro của loại phương tiện này khi đang trong hành trình là những luồng gió mạnh thổi theo chiều từ trên xuống dưới (windsheer???)--->>> Chắc sẽ cần cái radar dự báo thời tiết hơi bị to :)).
    Được hairyscary sửa chữa / chuyển vào 15:18 ngày 23/02/2007
  8. Rockerfeller_III

    Rockerfeller_III Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    31
    Vậy đâu là nguyên nhân khiến loại "xe" này không được phổ biến? Bởi vì người ta chưa lường hết được nguy cơ (hỏng hóc, tai nạn...) nên kô sản xuất nhiều hay vì do kỹ thuật cao quá, kinh phí lớn quá?
  9. ntdu

    ntdu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Đệm khí chỉ là một cách gọi. ..
    Hiệu ứng này đã được biết đến từ lâu. Anh em ta đi máy bay, khi máy bay hạ cánh, gần chạm đất, cũng được nếm trải cái hiệu ứng này.
    Hiệu ứng này có lạ hay không? đúng như bạn nói: nó không lạ gì cả. Nhưng cái chính không phải nó lạ, mà là LÀM SAO TẠO ĐƯỢC nó với một cấu hình cụ thể, ý tôi nói cái ấy cơ. Chứ còn việc tạo ra 1 chiếc xe chạy theo nguyên lý đệm khí đã có từ thời đầu thế kỷ 20 rồi, nhưng chẳng tiến bộ được là bao.
  10. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Người ta vẫn tạo ra nó khi tạo ra các máy bay (cánh cố định), khi những máy bay này đi gần mặt đất.
    Ý tớ thì muốn chỉ rõ là phải phân biệt kiểu đệm khí của các phương tiện loại này với các hoovercraft, vì khi mô tả với cụm từ hệ thống tạo đệm khí, người ta dễ nhầm với kiểu tạo đệm khí của các hoovercraft.
    Đệm khí hình thành khi phương tiện dạng này di chuyển về phía trước với một tốc độ đủ nhanh (và thoát khỏi mặt nước???). Vì vậy các động cơ không phải làm việc theo kiểu thổi không khí xuống phía dưới để tạo đệm khí nâng phương tiện lên. Thế cho nên người ta không cần đến cái hệ cánh quạt nào quá to cả. Người ta chỉ cần động cơ đủ khoẻ để phương tiện này có thể lao về phía trước và thoát khỏi mặt nước.
    Lạ hay không? Tớ chẳng nói gì chuyện nó lạ hay không, phải không nhỉ?!
    Làm sao tạo được nó với một cấu hình cụ thể?-Cậu thử vào link tớ đã post xem sao.
    Trong đấy, cậu cũng có thể thấy một concept sử dụng cánh quạt để đẩy khí xuống dưới thân phương tiện. Nhưng đấy vẫn là concept, và nó đã khác đi so với nguyên lý tạo đệm khí ban đầu của loại phương tiện này.

Chia sẻ trang này