Em muốn hỏi về Media!!! Gần đây em thấy PR có vẻ là một nghề đang hot, nên em muốn tìm hiểu thêm về nghề này, và nếu có thể, có khi em chuyển nghề cái, hè hè. Vì thế, các bác cho em hỏi một vài vấn đề sau: - Media: Thực ra em chưa hiểu hết nghĩa của từ này trong phạm vi của một Công ty. Ví dụ như bọn Việt Ba chả hạn, nó lấy tên là VietBa Media, tức là nó sẽ làm những cái gì ạ??Ngoài việc tổ chức các chương trình trên truyền hình ý ạ, thì nó còn làm những gì ạ? - Sự kiện truyền thông: Phòng này trong một công ty (ví dụ như VietBa chả hạn) thì làm gì ạ???Ví dụ một Công ty muốn tổ chức một cuộc hội thảo gặp gỡ khách hàng, mà không đủ điều kiện chả hạn, thì sẽ thông qua bọn này phải không ạ? - Về vấn đề kinh doanh: Ý em muốn hỏi là NV Kinh Doanh ở các công ty khác thì rõ rồi, họ sẽ đi tìm khách hàng, này nọ này nọ, và cuối cùng là bán được sản phẩm. Thế còn một Công ty Media, thì NV phòng nào sẽ được coi là NV Kinh doanh ạ?? (Chẹp, hỏi vấn đề này chung quy lại là em muốn hỏi là nó có vất vả như NV KD ở các Công ty không ạ) Chẹp, em hỏi có điều gì quá ngố mong các bác bỏ quá cho em ạ, thz các bác nhiều nhiều,
Cái nè bít ít thì trả lời ít Vàng :he nhầm roài the hotest bi h phải là chứng khoán cơ.Chuyển qua làm chứng khoán đê. về cái kinh doan:cái nè thì có khối việc mà làm có những cty về truyền thông họ mua lại đất quảng cáo trên các tờ báo.Nhân viên phòng kd sẽ phải đi chào bán quảng cáo ví dụ thế.Hồi trc (hồi trc WC2006) tớ làm thêm cho 1 cty Còn có những việc như mua các clip hay những ch trình liên quan tới WC về rùi bán lại cho nhà đài đổi lấy spot quảng cáo. Đem bán ý tưởng event.Có nơi họ bảo tớ :"chú cứ nghĩ ý tưởng cho anh miễn hay sẽ có người làm "
Vàng bên trên: Trả lời sai roài, hỏi "đang hot" thì đúng là đang hot mà? Các công ty Media thường làm những việc sau: 1. Mua, bán, sản xuất các chương trình truyền hình 1. Game show, talk show (Chiếc nón kỳ diệu, ai là triệu phú, Talk Viet nam) 2. Mua bán, nhập các bộ phim chiếu trên truyền hình, ở rạp hoặc phim DVD 3. Phối hợp với đài truyền hình để sản xuất chương trình truyền hình (Gõ cửa ngày mới - VTV1, 7 ngày công nghệ - VTV2, Cuộc sống số - FPT Media - VTV3, Chuyện lạ Việt Nam - TVplus - VTV3, Mỗi ngày một cuốn sách - MQ Media) 2. Booking Agency: làm đại lý booking quảng cáo cho các tờ báo, tạp chí, đài truyền hình 3. Sáng tạo ý tưởng, sản xuất các TVC QC, các phóng sự hoặc phim tài liệu hướng dẫn sử dụng (một sản phẩm nào đó) 4. Một số công việc khác giống các cty quảng cáo như: thiết kế, in ấn, sản xuất các vật phẩm liên quan đến quảng cáo. 5. Tư vấn, lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch truyền thông Nói chung thì thường là thế, nhưng đặc trưng của các cty Việt Nam là hay đá lộn sân với nhau, nên một cty quảng cáo cũng có thể tự nhận là công ty Media và ngược lại, cty Media có job về quảng cáo thì cũng nhận làm luôn, rồi thuê lại đối tác khác làm. Do sự chuyên nghiệp hoá trong công tác tổ chức nên các sự kịên đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao thì các cty mới thuê các agency làm. Để tiết kiệm chi phí thì tự làm cũng được. Phòng sự kịên truyền thông thì mình chưa nghe bao giờ, tuy nhiên có thể là gộp cả phòng sự kiện vào truyền thông vào một phòng. Không phải tất cả các cty Media đều làm được hết các job về Media . Rất nhiều cty tên Media nhưng chỉ thực hiện việc tổ chức sự kiện (Vplus Media, Life Media, One Media,). Một số công ty QC, PR cũng thường kiêm các job về Media (thường là các cty lớn) như Đất Việt, Goldsun, Đông tây Promotion (bà con ruột rà với Đất Việt), T&A, Galaxy, Venus, TVplus, ADT, VietPower. Một số cty Media chỉ chuyên về Booking (MindShare), một số cty Media khác chuyên game show nhưng do có lợi thế về mua bán bản quyền và có quan hệ tốt với đài nên thường làm thêm về Booking (Vietba Media, BHD, Lasta, Hoàng Gia). Túm lại là Media đang là thời thượng nên nhiều cty không làm Media cũng tự nhận, cty tổ chức sự kiện cũng lấy tên làm Media. Cty Media có lợi thế về quan hệ nên làm thêm các job về QC or PR. Nhân viên bán hàng của các cty dạng Agency (chung cho cả QC, PR, Media) thường được gọi là Account Executive, AE của cty Media thường bán các dịch vụ cty họ cung cấp vd: tổ chức sự kiện, tư vấn, lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch truyền thông, bán bản quyền các chương trình truyền hình, bán quảng cáo (booking) Nói chung thì nhân viên của các Agency về PR, QC, Media chuyên làm dịch vụ nên sẽ bán các sản phẩm và dịch vụ của họ. Nghề sales (AE) trong các cty Media cũng cực như các nghề khác, nhưng vinh dự hơn (kiểu như mang tem sv ngoại thương thường oai hơn ) đào thải lại cao, không phải ai cũng làm được, và thường xuyên luân chuyển giữa các Agency. Ngoài kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ thì nó còn cần về mối quan hệ, sự may mắn, và năng khiếu bẩm sinh. Một cty Media thường có các bộ phận (không phải tất cả các cty Media đều có, đôi khi do cty còn nhỏ nên chưa chuyên nghiệp hoá, nhân viên kiêm búa xua): 1. Account (sale) 2. Bản quyền. 3. Phòng thiết kế - sáng tạo (Creative) 4. Phòng hành chính - quản trị (Lễ tân, kế toán, thủ quỹ?) 5. Phòng sản xuất (Event ?" Production) 6. PHòng truyền thông (PR)