1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Em muốn hỏi về nguyên lý của Ắc-quy

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi mrrekl, 16/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mrrekl

    mrrekl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2005
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Em muốn hỏi về nguyên lý của Ắc-quy

    - Các bác cho em hỏi Ắc quy khô và nước khác nhau ở chỗ nào ạ ??
    - Nguyên lý nạp ắc quy?? Nếu giả sử Ắc quy 12Volt của em hết điện, em lấy 1 cái nắn dòng 12V đấu vào liệu có nạp được không ạ?
    Thanks all
  2. mrrekl

    mrrekl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2005
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Mịa, chẳng bố nào trả lời mình. CHÁN !!! cái box này
  3. KTY

    KTY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Chẳng ai trả lời thế nhỉ? thế thì nói sơ một tí vậy
    Ắc quy có nhiều loại, có loại làm việc ở nhiệt độ vài trăm độ ... Vì vậy bảo ắc quy khô với ắc quy nước khác nhau thế nào thì cũng chịu vì vốn chúng nó khác nhau từ đầu đến cuối. Nếu cùng họ hàng thì cái khô có thêm chất làm đặc dung dịch lỏng lại thành dạng hồ.
    Lấy 1 cái nắn dòng để nạp ắc quy thì dùng với ắc quy rẻ tiền thôi. Dùng với cái đắt tiền hỏng mua cái mới khổ lắm.
  4. Kinhkha_project

    Kinhkha_project Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Về nguyên tắc, điện áp nạp bao giờ cũng bao giờ cũng cao hơn điện áp của bình ắc quy. Thí dụ, nạp cho ắc quy 12 V cần có điện áp 13,8 V
  5. BeMuonHoc

    BeMuonHoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/10/2006
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Chào mọi người,
    Em thì không biết acquy nó ra sao. Vì thường acquy không chạy được em chỉ việc đỗ nước và lấy máy sạc thôi.
    Nhưng em lỡ đỗ nước vào nhầm cái acquy khô. Vậy nó có còn xài được không? nếu muốn sạc phải làm bằng cách nào?
    Xin mọi người giúp đỡ em dùm!

    Cám ơn!
  6. tranguyenminh

    tranguyenminh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2006
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    bình s tĩnh nào em!!
    anh tư vấn thế này nhé , về nguyên tác thì em nạp như vậy không có gì là sai nhưng hiệu quả và hậu quả thì phải xét vì các lí do sau
    -có thể bộ nguồn không đủ công suất sẽ gây quá tải cho nguồn-dẫn đến hỏng nguồn
    - ắcquy được coi là yếu điện khi điện áp thấp hơn điện áp danh định nhưng có thẻ thấp hơn là bao nhiêu 1,2,3..v so với danh định trong trưòng hợp của bạn nếu ắcquy còn đủ 12 v thì không thể nạp nhưng nếu thấp hơn 12v thì nạp bình thường .nhưng ắcquy sẽ không " no"
    kinh nghiệm nạp ắcquy dòng nạp =1/10 dung lượng( cái anh
    ampe/giờ)
    Inạp= (Unguồn-Uắcquy) / r ắcquy
    nế đạt được các thông số như trên thì quá OK đấy
  7. candy4mat

    candy4mat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2003
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Ắc quy: Sơ lược thôi nhé
    - Ắc quy kềm: có nhiều loại, dùng dung dịch điện phân là KOH. Ưu điểm dung lượng lớn, trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao khoang 20 năm. Thường dùng cho máy bay.
    Lưu ý: có nhiều loại, nhiều loại rất tệ. chỉ loại dùng dương cực bằng Bạc mới xịn thôi.
    - Ăc quy axít: Cũng có nhiều loại, loại này thông dụng. Dung dịch điện phân là H2SO4 loãng. rẻ tiền, dung lượng khá lớn, khả năng phóng điện tốt, tuổi thọ khoảng 5 năm.
    Trong ắc quy axít có 2 loại thường dùng là:
    ắc quy phải bảo dưỡng"tạm gọi thế": chắc biết cả rồi
    ắc quy không cần bảo dưỡng: Thông thường dân tình hay gọi là ắc quy khô. Thực tế nó là ắc quy axít nhưng được hàn kín và phía trên phủ 1 lớp hoá chất có tác dụng để phục hồi nước vì thế loại này không cần phải châm thêm nước.
    - Ắc quy khô: loại này gồm 21 chất khác nhau "chất gì thì chịu" tuổi thọ khoảng 3 năm. Nhớ không lầm thì do 1 kỹ sư Nga phát minh sau này bán lại cho Nhật. loại này bây giờ rất ít thấy. dung lương nhỏ, phóng điện kém. không thể dùng để khởi động cho ô tô và xe máy được vì khả năng phóng điện rất kém "khoảng vài Ampe thôi"
    Loại này ngày trươc dùng trên xe gắn máy DD "loại màu đỏ sản xuất tại Nhật, hình như DD đời 86"
    + Nạp ắc quy:
    - Nạp bằng dòng (I) không đổi.
    - Nạp hiệu điện thế (U) không đổi.
    - Nạp xung: Tạm hiểu là vừa nạp vừa phóng điện.
    Mỗi phương pháp đều có ưu và khuyết điểm "bác tìm hiểu thêm nhá"
    Câu hỏi thứ 2 của bác: nạp được tuốt. "nhưng nếu đòi hỏi phải đúng kỹ thuật thì còn nhiều điều phải làm rõ" Mà bác cũng không phải lo lắng gì đâu. chỉ có máy bay may ra mới phải đúng kỹ thuật thôi, mấy cái khác cứ vô tư đi, chẳng chết ai đâu.
  8. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Không hiểu bạn có nhầm không, chứ ở nhà tớ đang có 2 cái xe Hoda82 đều dùng acquy khô cả. Mấy cái đèn acquy cũng dùng acquy khô hết đó
  9. tranguyenminh

    tranguyenminh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2006
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Không hiểu bạn có nhầm không, chứ ở nhà tớ đang có 2 cái xe Hoda82 đều dùng acquy khô cả. Mấy cái đèn acquy cũng dùng acquy khô hết đó
    [/QUOTE]
    bác nói đúng rồi đó khô có thể hiểu là không có "nước" chứ acquy khô thì cũng có cả axid hoặc kiềm
    loại kiềm thì hiệu điện thế thấp hơn axid
    nhưng nói về dòng thì còn tuỳ thuộc nhiều bản chất khác nữa nhưng không thể nói là khô thì không sử dụng cho việc này việc kia!!
  10. candy4mat

    candy4mat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2003
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Không hiểu bạn có nhầm không, chứ ở nhà tớ đang có 2 cái xe Hoda82 đều dùng acquy khô cả. Mấy cái đèn acquy cũng dùng acquy khô hết đó
    [/QUOTE]
    Từ ngữ kỹ thuật và từ ngữ dân chúng thường dùng nhiều khi khác nhau.
    * Cái ắc quy khô mà mọi người thường gọi, thực chất nó là ắc qui axit. nhưng phía bên trong trên nắp ắc qui có phủ hoá chất để tự phục hồi nước. cho nên loại này không cần phải bảo dưỡng (không phải châm thêm nước) nên mọi người thường hay gọi là ắc qui khô. Loại này được làm kín hoàn toàn nên không thấy cái lỗ nào cả. Nếu nó hư bạn đập thử ra mà xem.
    Khi mua ắc qui này người ta sẽ châm nước vào và bịt kín lại, bạn chỉ việc dùng tới lúc hư thì thôi, không phải bảo dưỡng gì cả.
    * Ắc quy khô đúng nghĩa thì chắc chắn không dùng để khởi động cho ô tô và xe gắn máy được. vì dòng điện phóng (A) nhỏ. Dùng để thắp sáng thì được. Không biết xe nhà bác có đề (khởi động bằng điện) không? nếu có thì chắc chắn đó không phải là ắc qui khô rồi. Hiểu 1 cách nôm na giống như Pin vậy nhưng nó cho phép phóng nạp liên tục được, không giống Pin chỉ có thể nạp được khoảng vài ngàn lần.

Chia sẻ trang này