1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

environmental education ?! van de vs giai phap

Chủ đề trong 'Khoa học công nghệ và môi trường' bởi motchutDALAT, 21/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. motchutDALAT

    motchutDALAT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2003
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Chao ca lang KH va CN moi truong,

    muc dich cua minh mo ra chu de nay de moi nguoi chung ta nhung nguoi co tam huyet voi viec bao ve moi truong dac biet o VN chia se nhung y kien kinh nghiem ma moi nguoi suy nghi va tich luy duoc. Chu de nay ko lien quan den van de ki thuat, khoa hoc ma la ve con nguoi. Minh hy vong ca lang se soi noi cai nhau cho vui.

    Bat dau nhe:

    Ai cũng biết là để duy trì va nâng cao chất lượng môi trường (ngày càng xuống dốc) thì một yếu tố rất quan trọng (co the noi la quan trong bac nhat) là yếu tố con người. Vì vậy nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tinh thần yêu thiên nhiên cho thế hệ như chúng ta và trẻ hơn một tí là rất cần thiết. Để làm được như vậy thì cần có một chương trình giáo dục đúng đắn. Câu hỏi mình muốn nêu ra là:

    Giáo dục MT hiện nay ở thế giới nói chung va ở VN nói riêng có những khó khăn và thuận lợi gì?
    Và chương trình giáo dục như thế nào la hợp lí!??

    mong bà con cô bác tham gia cho box minh ngày càng sôm tụ, ai co vấn đề hay chủ đề hay mở ra cho chúng em cùng tranh luận và học hỏi!!!!!!!
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bạn Một Chút Đà Lạt thật nhiệt tình, tuy mới chỉ tham gia diễn đàn ít lâu nhưng bạn đã có hàng loạt bài viết rất hay. Tớ xin thay mặt các bạn ở đây gửi lời cảm ơn đến bạn và tặng bạn 5 sao để thể hiện điều đó. Xin góp ý thêm với bạn một chút là bạn nên gõ Tiếng Việt có dấu cho mọi người dễ đọc hơn: có cả kiểu VNI lẫn kiểu TELEX cho bạn lựa chọn, không cần phải dùng thêm bất cứ một chương trình thứ 3 nào, thật tiện lợi phải không?
    Theo tớ, vấn đề giáo dục môi trường còn gặp phải khó khăn vì 2 việc sau:
    1. Tư tưởng ?ochưa chết ngay ?" không sợ?: Môi trường là một vấn đề thuộc dạng ?othuốc bắc ngấm lâu? cho nên những tác hại lâu dài mới thấy. Hơn nữa, những tác hại đó khi muốn khắc phục thì lại cực kì khó khăn. Vì vậy, con người đa số là thích giải quyết những việc trước mắt, đôi khi quên mất hoặc không ý thức được điều này.
    2. Nhận thức sai lầm của thế hệ trước: nhiều nhà lãnh đạo tại cái thời đại của họ chưa có khái niệm rõ ràng về bảo vệ môi trường. Nhưng ngày nay, xã hội công nghiệp phát triển, chất thải độc hại theo đó cũng tăng lên. Khi gặp phải những lời cảnh báo về điều này, thường đáp trả bằng thái độ ?oỪ đúng rồi, môi trường quan trọng lắm. Nhưng mà cứ để đấy để xem xét đã...?
    Tạm có ý kiến như vậy, mong được tiếp tục trao đổi cùng các bạn
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  3. motchutDALAT

    motchutDALAT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2003
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Thêm nữa ở các nước đang phát triển, từ nhỏ có thể trẻ em được dạy về yêu thiên nhiên môi trường nhưng kinh tế khó khăn thì tất yếu là miếng ăn cái áo là quan trọng nhất nên đôi khi họ phài làm thôi. (đó là lý thuyết )
    nhưng một điều nghịch lí là: dường như những người khá giả ít quan tâm đến chất lượng môi trường hơn là những người bình dân thì phải (/??????/) (bà con cho ý kiến nhé)
    Mình nghĩ muốn mọi người có ý thức về cải thiện mội trường xung quanh (chứ chưa nói gì cao xa hơn) thì giáo dục phải đi liền với luật. Vì sao?:
    -Bây giờ nếu ta chỉ áp dụng chương trình giáo dục và khuyến khích mọi người thực hiẽn thì sẽ không đạt hiệu quả cao vì trong thời gian ngắn nó chưa đủ ngấm.
    - Kết hợp với pháp luật (như là phạt về kinh tế, về lao động công ích) thì mọi người sẽ bị bắt buộc làm những đíều đúng và kết hợp với giáo dục sẽ dần tạo ra ý thức mới.
  4. cuong_quoc

    cuong_quoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Bạn đặt vấn đề hơi khó và lớn . Ý bạn là tình hình giáo dục chuyên nghiệp về ngành môi trường hay là chỉ là phổ cập kiến thức về môi trường ? Bạn phải đặt vấn đề rõ ràng thì mới nói chuyện được chứ .
    Tôi thấy những chương trình Thế giới động vật hay Khám phá trên Tivi là những công cụ rất tốt để tạo nên tâm hồn yêu thiên nhiên ở trẻ .Hồi nhỏ tôi mê nhất là ''thế giới động vật''. Nhưng vấn đề là người lớn phải định hướng và giải thích cho chúng , hướng cho chúng vào đó . Tự những chương trình này đã có sức hấp dẫn riêng của nó khiến trẻ tìm hiểu , nhưng hầu hết các chương trình trên đều chiếu vào những giờ nào đó mà không bao giờ thấy .Ngược lại những chương trình như ca nhạc , chiếu phim , tin tức thời sự thì cứ suốt ngày .
    Còn trên thế giới tôi nghĩ họ giáo dục môi trường tốt , tôi nghe nói những người dân bình thường ở Mĩ cũng hiểu những vấn đề như hiệu ứng nhà kính , mưa acid và nhiều cái khác .
    Chút ý kiến ! Hi vọng có ai đó đã nghiên cứu về vụ này góp ý thêm.
    Xin chào .
  5. motchutDALAT

    motchutDALAT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2003
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Đúng ta nên tập trung vào một cái để nói như bạn cuong_quoc nói. Vậy thì mình tập trung vào "phổ cập kiến thúc MT" đi.
    Theo mình được bieết, ở các nước phá triển họ ý thức được vấn đề MT bởi vì họ quan tâm đến chất lượng cuộc sống (nhu cầu về cái ăn cái ở kô còn là thiết yếu nữa). Những người quan tâm đến mội trường chủ yếu là những người khá giả và trí thức đặc biệt là SV. Còn những người tối mặt tối mày với miếng cơm manh áo thì MT đối với họ thì quả xa vời và chưa cần thiết. Xin lỗi mọi người đi lộn đề rồi.
    Hôm nay nói về thộng tin đại chúng
    - Đáng mừng là trong những năm lại đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có những chương trình về MT bắt đầu nổi lên với bài hát "Điếu đó tùy thuộc hành động của bạn" nhưng chỉ đuợc một thời gian ngằn nay lại xep rối. Mà nói về GDMT thì phải "mưa dầm thấm lâu". Nên đó là một cái dở.
    - Cái thứ hai là các báo cũng liên tục dưa các tin về MT nhưng lại thiếu những bài bàn về tác động đến sức khỏe con người như thế nào (mà có thì cũng ít lắm). Ví như Ít bài nói đến nước thế nào là sạch là tốt để uống,...
    - lại nữa, các bào chỉ liên quan đến MT giở cũng ko thiếu (như Tạp chí BVMT, Tạp chí KHCN&MT) nhưng nó chưa đươc người dân bình thường đón đọc nà chỉ những người quan tâm những người tìm tài liệu đọc mà thôi.
    vài ý kiến mong anh em tiếp tục
    Để kết bài mình chỉ muốn hỏi rằng "có phải đang đươc học về chuyên ngành MT đã yêu MT kô, các bạn học MT nhưng có còn xã rác bừa bãi??"
  6. NTA

    NTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    0
    To motchutDALAT
    Mình xin cung cấp cho bạn 1 thông tin nữa về vấn đề này.
    Hiện nay trong công tác quản lý môi trường tại các nước trên thế giới thường áp dụng 3 công cụ chính:
    +Công cụ kiểm tra giám sát (Command Control)
    +Công cụ kinh tế
    +Công cụ truyền thông (Communication)
    Giáo dục môi trường chính là 1 bộ phận rất quan trọng của công cụ truyền thông.
    Nếu áp dụng liên tục đều đặn trong một thời gian dài thì sẽ rất hiệu quả. Vì nó sẽ tạo nên một thói quen, một ý thức bảo vệ môi trường ở mỗi người dân. Thêm một ưu điểm nữa là chi phí áp dụng nó không cao rất tốt cho các nước đang phát triển như Việt Nam.
    Tuy nhiên muốn phương pháp này phát huy nhanh chóng và hiệu quả thì giáo dục MT cần phối hợp với các hình thức chế tài khác như xử phạt tiền, lao động công ích ...
    Chắc chắn rằng trong tương lai không xa việc giáo dục và phổ biến kiến thức về môi trường sẽ được áp dụng nhiều hơn, sâu hơn và rộng hơn nữa tại nước ta.
    Chào mừng các bạn đến với diễn đàn KHCN&MT
    Lần cập nhật cuối: 23/03/2014
  7. Petitmonstre

    Petitmonstre Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
  8. motchutDALAT

    motchutDALAT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2003
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0

    Có ai nghĩ là việc giáo dục môi trường cho trẻ em mẫu giáo và cấp I ngay từ bây giờ là rất cần thiết không
    mình nghĩ nếu mà được thì quá tốt nhưng phải làm thế nào để việc đó sinh động kô cứng nhắc thì quả là nan giải. tuy nhiên ở mức độ này mình nghĩ là những bộ phim hoạt hình, trò chơi (vd như là ai trồng nhiều cây nhất, bé tập chăm sóc cây), những bài hát, những project nhỏ (vd phát cho mỗi bé một bình cây, khuyến khích các bé chăm sóc ở nhà), coi nhứng bộ phim giới thiệu về tự nhiên, môi trường, có lẽ là rất thích hợp.
    Trong quản lí và bảo vệ môi trường, thì quả là GD luôn luôn được nhắc đến và hầu hết đều công nhận tính chất lâu dài của nó. Còn trong một thời gian ngắn luật lệ, xử phạt theo mình là hiệu quả nhất. Nó đồng thời cũng sẽ giúp cho GD được tốt hơn. VD như khi người ta bị phạt sẽ tự động tìm hiểu lí do, một người biết rồi nhiều người biết như là phản ứng dây chuyền ấy.
    GD MT hình như cũng bị ảnh hưởng rất nhiều từ mức độ quản lí môi trường. Ở Vn cấp thấp nhất trong quản lí MT la Sở KH&CN Môi trường ở các thành phố trực thuộc TW. Như vậy liệu có đủ nhân lực để giải quyết hết đến các vấn đề. Mình nghĩ ở mỗi huyện thị thành (nếu được thậm chí phường xã) nên có những văn phòng chuyên trách về môi trường. Những vphòng này sẽ phân tích và phản ứng nhanh hơn với các vấn đề xảy ra ở địa phương. Thêm nữa từ báo cáo ở cấp này chúng ta sẽ có khá hoàn chỉnh và kĩ database về hiện trạng môi trường, mà nó rất là quan trong trong quản lí, nghiên cứu. Và cuối cùng là sẽ cung cấp thêm rất nhiều việc làm.
    mọi người nghĩ thế nào?
  9. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Tôi tán thành ý kiến của một số bạn về việc đưa giáo dục môi trường vào trường. Biện pháp này ít tốn kém nhưng phải cần có thời gian. Không thể kỳ vọng một sự thay đổi nhanh chóng về nhận thức của xã hội. Để người dân VN có ý thức như ở nước phát triển hiện nay, VN ta chắc cũng phải mất năm bảy chục năm.
    Tuy nhiên theo tôi trước mắt hiệu quả bảo vệ và phát triển môi trường bền vững phụ thuộc rất nhiều vào bộ máy quản lý môi trường. Về vấn đề này tôi có một vài ý:
    Không phải như bạn motchutdalat đã viết, cấp quản lý nhà nước thấp nhất ở VN bây giờ là quận huyện (phòng công thương môi trường), tôi nhớ không lầm thì xuất hiện bốn năm năm nay rồi. Tuy nhiên hiệu quả rất hạn chế vì ít người (1, 2 người), thiếu trình độ chuyên môn (chủ yếu là kiêm nhiệm). Muốn thay đổi chỗ này cũng không phải dễ cả ở hai góc độ, những người hiện tại chức thì không chịu nghỉ, còn sinh viên mới ra trường thì không chịu về. Mà đào tạo nâng cấp đội ngũ nhân sự hiện tại thì quả là việc trần ai, vừa tốn kém vừa không hiệu quả.
    Các biện pháp công cụ quản lý môi trường thì vừa yếu, vừa thiếu lại mang nặng tính hình thức, các biện pháp chế tài không đủ mạnh. Tính hình thức thể hiện rõ từ đầu đến cuối. Đầu tiên các cơ sở muốn có giấy phép sản xuất kinh doanh phải có đánh giá tác động môi trường. Mà cái này chỉ cần bỏ ra vài chục triệu thì có người (rất chuyên nghiệp!) lo từ đầu đến cuối. Kế đến khi đã đi vào hoạt động thì thỉnh thoảng các cơ sở cũng bị kiểm tra. Nếu có vi phạm thì cùng lắm cũng chỉ bị phạt vài triệu chẳng thấm tháp vào đâu. Việc rút giấy phép hoạt động không hề đơn giản vì liên quan đến nhiều ban ngành, nhiều mối quan hệ.
    Nhiều vấn đề quản lý ảnh hưởng đến môi trường, ví dụ như các bạn cũng biết việc quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, việc quản lý khai thác rừng, quản lý khai thác nguồn nước ngầm, cát, khoáng sản ... lại thuộc nhiều cơ quan khác nhau, và chất lượng quản lý ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Tuy nhiên cho đến nay việc phối hợp giữa các cơ quan này với cơ quan quản lý môi trường còn rất hạn chế. Điển hình như các vụ cá chết hàng loạt, lúc đầu người dân không biết tại sao, cơ quan quản lý thì đoán già đoán non và phản ứng rất chậm. Nếu có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan quản lý thì việc xác định nguyên nhân và có các biện pháp khắc phục sẽ nhanh hơn nhiều.
  10. Petitmonstre

    Petitmonstre Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này