1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-117 chuẩn bị bay chuyến bay cuối cùng

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi sonyclie, 12/03/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    CAS vận hành thế nào? Nhóm xung kích gồm các máy bay tiêm kích hộ tống và tiêm kích bom đột kích làm nhiệm vụ chế áp phòng ko, ko quân đối phương nhằm kiểm soát ko phận chiến trường. Nhóm bình định gồm máy bay tiêm kích bom và trực thăng vũ trang tấn công lực lượng đề kháng, phòng thủ mặt đất và hỗ trợ hậu cần của đối phương. Trong khi các máy bay tiêm kích đánh chặn của nhóm xung kích bảo vệ ko phận chống máy bay tiêm kích đối phương (Offensive Counterair) và trấn áp lực lượng phòng ko chiến trường còn sót lại của địch (Suppression of Enemy Air Defense), các máy bay tiêm kích bom trong nhóm sẽ duy trì tấn công thọc sâu (Battlefield Air Interdiction) hoặc chia cắt khả năng bổ sung chiến đấu từ xa của địch. Nhóm bình định được sự bảo vệ trên ko của nhóm xung kích sẽ tấn công tiêu diệt xe tăng, cụm pháo binh, hoả điểm, v.v. Gói lại là CAS hỗ trợ hoả lực cận tuyến hiệp đồng binh chủng trong một chiến dịch cụ thể. Ngoài chiến dịch cụ thể, một số phần của CAS ko được gọi là CAS nữa: tỉ như OCA, BAI hay SEAD là các chiến dịch ko kích riêng biệt.
    Chú cà thộn này chị dậy mãi không khôn
    Close air support có nghĩa chính là support chú thộn hiểu chủa. Đã support tức là support cho ngưpời khác, chú hiểu chủa. support cho người khác là cần có cái người khác đó hiểu chủa.
    Cái đoạn chú mô tả đó là hoang tưởng miền tây của người Mỹ, khi không quân trở thành lực lượng chủ lực, khi không quân có thể quyết định chiến trường. Đó là những hoang tưởng thần kinh lớn nhất mà thằng bán máy bay có thể nhồi sọ vào những cái đầu bị tẩy sạch sành sanh não.
    Những kẻ yếu hèn ăm mày thường như thế, khi thua đối phương thường nghĩ đến những giọt nước thần uống vào có thể vạm vữa nhưng quỷ thần, đánh phát địch chết luôn. Cái lũ đi du học ở Mỹ thì kiến thức cơ bản nhất cũng không có, đầu toà những nước thần hoang tưởng thần kinh như vậy.
    Chúng cấp học bổng cho các chú, mất hàng chục năm tẩy sạch não, để đảm bảo đến cuối đời não không thể mọc lại được một tế bào nào. Nhồi chặt cái đầu rỗng đó xxx để đảm bảo đến cuối đời toàn hoang tưởng thần kinh.
    ----------
    Không quân không bao giờ có thể làm chủ mặt đất cả, các nhiệm vụ đối đất của nó đều là hỗ trợ các lực lượng trên đất. Việc coi không quân có thể đánh chiếm một vùng đất là một điều hoang tưởng thần kính nhất như chị nói trên, của những thằng bán máy bay nó nhồi vào những cái sọ bại não, đầy trên các sách báo "tìm hiểu kỹ thuật miễn phí".
    Close air support "hỗ trợ từ trên không bám sát theo lục quân", chị đã nói lại 1000 lần rồi. Nhưng những cái đầu hoang tưởng thần kinh khổng thể mọc lại một tí tẹo tèo teo não nào để hấp thụ được. Cái đối tượng của suprort là các lực lượng trên đất.
    Close air support nó thế nào, chị đã nói một ty tỷ lền rồi. Những cái đầu bại não thì cho chúng ngu si đần thộn, chị không hơi đâu mà dậy chúng cả ngày cả. Close air support cần súng, pháo, đồ điện...nhưng thế nào chị cũng đã nói rồi. Biên chế có thể trong lục quân, chị cũng đã nói rồi.
    Còn thủa xưa, đó là các máy bay bắn đạn xuyên vào nóc xe tăng. Đây là IL, còn cái của Đức nữa. Cho đến chiến tranh Vịt, Mỹ không có Close air support nên ngụy phải lấy A-37 ném bom bổ nhào thế nào chị cũng nói rồi. Các thể loại nhà bại não klhông có lấy bất cứ một lý sự nào ngoài chuyện lặp đi lặp lại nên chị không hơi đâu mà cãi với lũ cùn, nên các chú tìm lại những trang trước mà đọc.
    http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/Tu-lieu/2006/03/3B9E82F5/
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Thím phận đàn bà! Nếu ko có tài lương đống của Vua bà thì cũng phải lấy thuỳ mị, nết na mà học hỏi!
    Close Air Support mà tra cá tháng tư thì nó đúng là hỗ trợ, cầm ô, cầm lọng cho lục quân phỏng? Chẳng trách đánh đấm toàn thua với cãi cùn!!! CAS vốn là lực lượng tiên phong và chặn hậu trong chiến dịch binh chủng hợp thành, là đội thọc sườn, thọc sâu trong tấn công, phản công! Có Air Dominance mới có CAS, có CAS mới có chống tăng, diệt tăng thím hiểu chửa??
    Thằng Mỹ có một nhúm sư đoàn mà nó đè bẹp lực lượng Irắc gấp 6 lần! Nó vây đánh ko kích Serbie hơn 40 chục ngày khiến dân Balkan còn kinh tới giờ!! Chắc nó đánh bằng nước bọt hay giọng lưỡi cú vọ, hả thím?! Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng!
    Nói đâu xa, ở VN, nếu ko giấu lực lượng mà đem ra phang nhau với máy bay SEAD, Iron hand của nó một trận rồi lấy thun bắn bi hả? Thím đã hiểu chửa??? Dốt lại còn to mồm!!!
    Được OldBuff sửa chữa / chuyển vào 18:35 ngày 18/03/2008
  3. thachhanam

    thachhanam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/12/2007
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    12 ngày đêm rơi có 5 cái F111 hay sao ấy , làm gì mà bay cái nào rơi cái ấy .
  4. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Cậu có đọc được quyển sách nào ra hồn đâu. Toàn những thứ phổ biến kiến thức miễn phí của bọn bán máy bay. Nên đầu óc mới ra như vậy.
    Công nghệ tẩy não của Mỹ quy mô và chất lượng sản phẩm thì trên mức tuyệt vời. Nến những chũ nhiếm độc không thể nào hiểu được gì ngoài những nhiễm độc đó. Nên chị chả dại dột mà đi cãi nhau với tập đoàn bại não cả.
    Những chiến dịch Trung Đông và Balkan đó đánh mấy em bị bóp hầu bóp cỏ đến gần chết. Nhưng nước Mỹ thì có gì để khoe về quân sự ngoài những chiến dịch bóp cổ người hấp hối đó.
    So với những chiến dịch đó thì có gì:
    Hè thu 1972, chiến dịch ném bom lớn nhất trong lịch sử loài người. 420 ngàn tấn bom nhồi vào một dải đất Quảng Trị chiều ngang 30km dài 50km. Ngay sau đó, chiến dịch thứ 2 kém chỉ một chút là 12 ngày đêm. Toàn bắn bằng thun đấy.
    Xa hơn nữa, lấy gì sánh được Stalingrad, trận chiến quyết định số phận không quân Đức. Toàn bộ Nam Liên Xô từ Capcaz đến thảo nguyên Ucraina, mỗi bên 2-3 vạn máy bay lao vào nhau, chủ yếu là không chiến dogfight. Cuối cùng, chỉ 30km eo chiến tuyến bao vây Stalingrad mà không quân Đức không thể vượt qua.
    Tiếp theo là chiến dịch Close Air Support lớn nhất trong lịch sử loài người ở Kursk. Cũng hàng vạn máy bay lao xuống các nóc xe tăng trong mưa đạn.
    Chỉ cần những trận đánh nhỏ xíu, như quân cảng chủ chốt của Đức ở Đông Phổ, bị Close Air Support và ném bom bổ nhào làm thịt trong vòng 2 giờ đồng hồ, trong khi trận công thành trên cạn đang diễn ra.
    Cùng thời gian đó, Mỹ có hai trận đánh để đời, đó là ném bom Nhật và Đức. Chết hàng chục vạn dân thường.
    ....
    Nhiều lắm không thể kể được. Ngay cả chiến dịch Close Air Support Chechnya 1999 thì 3 vạn năm nữa Mỹ mới đủ trình độ thực hiện, chặn toàn bộ các diểm cố thủ, chốt giao thông, bóp chết chech.
    Afghan, trong khi NATO ngày nay bị đánh khắp nơi thì ngày xưa, MiG-23 và Su-25 bóp dí Taliban. Chỉ còn vùng đất nằm trọn trong Pak được Mỹ, Tầu, Pak nuôi dướng là thoi thóp. Đến nay Mỹ khâm phục bội phần, ngày đêm cầu viện quân Nga ở Afghan. Nga thì vẫn đủng đỉnh, chờ xem Mỹ nó tự chứng minh nó ngu thế nào đã.
    Công nghệ tẩy não nhồi sợ Mỹ không chỉ phục vụ máy bay. Tuy nhiên, chỉ trong ngành máy bay cũng thấy hậu quả. Phần không nhỏ cử tri Mỹ là các chú bại não, đầu toàn xxx. Vậy nên những máy bay như F-12, F-117 mới ra đời. Cái công nghệ nhồi sọ đó nhồi cho các chú bại não cái kiến thức "không quân là chủ lực".
    Bọn bại não cà thộn không hiểu những máy bay có Close Air Support điển hình của Mỹ là để phục vụ lục quân. Ví như A-10. Hay F-25 được coi là máy bay của liên quân. Những máy bay đó còn có thể được biên chế ngay trong lục quân, cũng như vai trò của IL-2, Su-25 hay là MiG-1.4 nếu như nó được chấp nhận trang bị. Bọn bại não cũng thiếu kiến thức lịch sử-quân sự để hiểu ưu thế của A-37. Chúng có thời gian bay lâu, tải nặng để bám sát các trận đánh của lục quân.
  5. AqTao

    AqTao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2006
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
  6. SSX

    SSX Guest

    Cái này gọi là nhiều sách quá nên tấu hoả nhập ma.
    Air Dominance nên mig đi bảo vệ cầu Hàm rồng hay Hải phòng
    Quảng ninh gọi là tả pí lù lăng lủng chéo chứ hổng phải cas.
  7. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Thím biết ít nhưng ngộ chữ thì để anh giảng cho về trận Kursk người ta dùng CAS như thế nào nhá! Vào đây nổ tưng bừng với đám trẻ trâu ném đá là hỗn nghe chửa? Thím biết mấy vụ đánh đấm đó anh phải nhá thay bánh mì trong bibliotek khi chờ lên tàu về nước ko? Bố láo!!!
    Nói về trận Kursk trước, trận khác nếu thím thích trao đổi thì cứ be lên một tràng để anh biết, nghe chửa?
    Ai dùng CAS trước tại vòng cung Kursk (quen mồm hồi ở nhà gọi là trận Cuốc-xờ-cơ):
    Cuối chiều 4/7/1943, Đức mở hàng với món CAS do phủ xung oanh tạc phi cơ Ju87 Sturzkampfflugzeug đạo diễn trên toàn tuyến Bắc vòng cung với chiều sâu 4km để mở đường cho mấy quân đoàn tăng và cơ giới tiến quân về phía trận địa Xô-viết. Trận oanh kích do Ju87 tiên phong đã ko gặp bất kỳ sự khánh cự nào từ phía ko quân Hồng Quân. Đây là bài toán che giấu lực lượng dự trữ phản công chiến lược của Hồng Quân.
    Ngay sáng hôm sau, Hồng quân mở đợt tập kích do đội hình IL-2 Ш,f?мовик và nhóm khu trục hộ tống vào các sân bay tiền duyên của ko quân Quốc xã nhưng kết quả ko cao. Đây được xem là tập kích đường ko chứ ko phải CAS.
    Từ 5/7/1943 tới 7/7/1943, ko quân quốc xã liên tục thực hiện các phi vụ CAS cùng chiến dịch tấn công blitzkrieg của các sư đoàn thiết giáp vào phòng tuyến Hồng Quân và đạt được một số thắng lợi nhất định.
    Từ 7/7/1943 tới 17/7/1943, hai bên tiến hành các đợt CAS với các đơn vị tăng, thiết giáp và bộ binh cơ giới theo kiểu ăn miếng trả miếng.
    Toàn bộ các phi vụ CAS của hai bên trong thời gian từ 4-17/7/1943 chủ yếu diễn ra tại phân khu Bắc của vòng cung Kursk với ưu thế tổ chức hiệp đồng nghiêng về ko quân Quốc xã.
    Từ 12/7/1943, Hồng quân mở chiến dịch tổng phản công mang tên Kutuzov tại cánh cung Trung Tây của Kursk. Cú thọc sườn vào lực lượng dự trữ trận Kursk của quân Quốc xã khiến lực lượng Đức mất thế chủ động chiến lược. Từ thời điểm này, các phi vụ CAS với sự tham dự của IL-2 mới được xem là có ý nghĩa quan trọng trong việc tiêu diệt và truy quét lực lượng tăng thiết giáp Quốc xã.
    Tặng cho thím và lũ trẻ trâu trang web kỷ niệm 60 năm chiến thắng Kursk để vào nghiên cứu cho biết một phần lịch sử trước khi nổ nhá!
    http://www.kursk1943.mil.ru/
  8. Topol

    Topol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    1
    Thôi ông ơi, nếu không biết rõ thì ngồi im, không phát biểu chả ai nói gì ông đâu. Chứ còn kiểu cãi cùn, đánh trống lảng thành chuyện tiếu lâm nghe mãi cũng chán lắm.
  9. SSX

    SSX Guest

    CÁI CHẾT ?oDIỀU HÂU ĐÊM? F117A
    theo Lenta.ru

    Kể từ khi hoạt động đến nay F-117 Night Hawk đã mất 9 chiếc, 4 trong số đó được coi
    là hy sinh trong chiến đấu.
    Tất cả bắt đầu từ đâu
    Cái ý tưởng thiết kế một cái máy bay không bị nhìn thấy tồn tại không bị ra đa kẻ thù nhìn
    thấy đã bị các chuyên gia vay mượn từ một cuốn sách của một nhà khoa học Xô viết làm
    việc cho Lockheed Martin Peter Yakovlevich Ufimtsev nhan đề ?oPhương pháp sóng biên
    trong lý thuyết vật lý nhiễu xạ?. Cuốn sách này được viện kỹ thuật Radio Moscow xuất bản
    năm 1964. Nó vạch ra lý thuyết phản xạ sóng radio từ những mặt phẳng.
    Theo tính toán của nhà khoa học các thiết bị cấu tạo từ các tấm phẳng nghiêng một góc nào
    đó có thể phản xạ một cách hiệu quả sóng ra đa và do đó tạo ra một mức độ nguỵ trang cao.
    Cuốn sách cho biết rằng trên thực tế, ý tưởng chế tạo một cái máy bay với những tấm phẳng
    sẽ phá hoại các đặc tính khí động của máy bay và không loại trừ làm mất mát rất lớn các thuộc
    tính dễ điều khiển và ổn định. Tại thời điểm đó (khoa học điện tử hàng không chưa phát triển)
    chế tạo một cái máy bay như thế mà không có các hệ thống điện tử điều khiển bay là không thể được.
    [​IMG]
    ảnh: sách Ufimtsev tái bản. Amazon.com
    Tuy nhiên, những năm 197x, với sự xuất hiện của máy tính với phần cứng và phần mềm, ý tưởng
    như thế có vẻ đã gần hơn với hiện thực, đặc biệt với sự hiện diện của các công ty quốc phòng hàng
    đầu Mỹ. Ben Rich, cha đẻ của cái máy F-117 Mỹ, ?omáy bay không thể nhìn thấy? đã lấy sách của
    Ufimtsev làm cơ sở cho việc thiết kế cái máy bay này. Bản mẫu năm 1975-76 đã được chấp thuận
    trong chương trình thử nghiệm bí mật ?otàng hình? XST (ND: chắc có cả những nỗi ám ảnh mất mát
    trên bầu trời Bắc Việt trong đó).
    Thiết kế nguyên mẫu với cái tên ?oViên kim cương Vô vọng? được phát triển tiếp với cơ sở là cỗ máy
    tính có chương trình Echo 1. Năm 1977, 2 bản mẫu được chế tạo, nó kém hơn 40% so với các thông
    số tính toán. 1978-80 cả 2 bản mẫu bị phá huỷ, nhưng các dữ liệu cần thiết làm cơ sở cho bản thử
    nghiệm kích thước thật YF-117A-LO đã có đủ. Từ đây có 5 cái thử nghiệm. Việc phát triển F-117
    được giao cho đội đầu đàn của Lockheed Martin, đội ngũ chồn hôi-Skunk Works.
    Cái đầu tiên của đội chồn hôi được giao cho không lực 16/1/1981. Nó có ký hiệu F-117FSD, những
    cái tiếp theo được giao cho đến 10/1983. Họ cũng đã thiết kế F-117A. Nó khác với sê-ri 5 cái trên ở
    chỗ đuôi lớn hơn. Sau đó F-117A được đặt tên Diều hâu đêm. Trong quá trình bay thử và hoạt động 5
    năm đầu nó cũng được gọi là Con gián-Tarakan, và được giấu trong những hangar kiên cố để tránh bị
    vệ tinh Xô viết theo dõi. Tất cả các chuyến bay đều được thực hiên về đêm.
    Thiết kế với hình dạng kỳ cục để làm giảm khả năng bị phát hiện làm cho cỗ máy này bị phá hỏng về khí
    động học. Vấn đề chủ yếu là nó mất ổn định ở vận tốc thấp và khả năng cơ động kém. Để khắc phục mức
    độ ổn định cần thiết khi bay, người ta đã phải sử dụng một hệ thống điện tử đặc biệt, các thuật toán mà nó
    thực thi được điều chỉnh nhiều lần trong quá trình thử nghiệm. Các nghiêm cứu cho thấy rõ, thiếu hệ thống
    ổn định này, tại vận tốc thấp cỗ máy trở thành không điều khiển nổi và làm gia tăng nghiêm trọng các nguy
    cơ tai nạn.
    Chỉ có 59 chiếc được mang số hiệu từ 785-843, mặc dù ban đầu không lực Mỹ lập kế hoạch mua hơn 100
    chiếc. Trong giai đoạn đầu 1983-85, trung bình mỗi năm chế tạo 8 cái. Tuy nhiên quan hệ Xô-Mỹ lúc đó bắt
    đầu được cải thiện cùng việc Xô viết cho triển khai hàng loạt tên lửa phòng không di động S-300 làm cho phái
    ủng hộ F-117A trong không lực bắt đầu kém mặn mà với cỗ máy này. Giá của mỗi chiếc theo số liệu chính thức
    năm 1990 là hơn 42.6t. Toàn bộ dự án cho đến lúc đó đã chi khoảng 6.56 tỉ. Sau đó, năm 1992 cũng đã tiêu
    tốn thêm 400t để nâng cấp thiết bị vật liệu tàng hình và vũ khí. Việc tăng giá do các dàn xếp mờ ám làm cho mỗi
    chiếc phải chịu thêm 10-15% tổng giá trị của dự án. Việc chế tạo suy giảm dần mỗi năm, 4 rồi 3/năm, cái cuối
    cùng xuất xưởng 12/7/1990.
    Thiết kế và khả năng
    F-117 là máy bay chiến thuật dưới âm thiết kế để thâm nhập bất ngờ với độ cao thấp qua hệ thống phòng không
    tấn công các mục tiêu quan trọng như căn cứ quân sự, sân bay, trung tâm thông tin điều khiển... cũng như tìm kiếm
    và tiêu diệt máy bay đối phương trong không trung.
    Vật liệu kết cấu chính là nhôm và ti tan trong các vị trí gần động cơ và ống xả. các góc cạnh sau ống xả động cơ
    được lót các mảnh gốm chịu nhiệt, các phần tử trượt khi co dãn và các tấm thạch anh làm các thành phần chịu giãn
    nở nhiệt của một hệ thống phức tạp.
    Cửa hút khí được che chắn bởi các thanh có khả năng hấp phụ sóng ra đa (RAM), tương tự đối với đuôi động cơ.
    Trừ an ten vô tuyến và các thiết bị khác, mặt ngoài được sơn bằng vật liệu hấp phụ nhiều loại, nó thường chứa các
    thành phần điện môi từ tính và polyme. Mặt ngoài và cả trong của các thành phần kim loại sơn ferro từ màu đen làm
    tăng tàng hình và tản nhiệt.
    Hai động cơ General Electric F404-GE-F1D2 được lắp cho F-117, miệng thổi hẹp phẳng có tác dụng tản nhiệt nhanh
    chóng...Để giảm giá, nhiều chi tiết được tận dụng từ các loại máy bay hiện có F-18, F16, SR-71, T-33 và cả C-130.
    Thử lửa
    F-117 tham chiến lần đầu tiên trong cuộc tấn công Panama 12/1989.Hai cái cất cánh từ phi trường Tonopa, tấn công
    sân bay Panama gần Rio Hato và các doanh trại quân đội nhưng mục tiêu không hề hấn gì.
    Chiến tranh vùng vịnh 1991, F-117A thực hiện 1,300 lượt bay bắn phá một số trong 1,600 mục tiêu Iraq, 6905 giờ bay.
    Chiến tranh Nam tư 27/3/1999, F-117A số hiệu 82-806 bị SAM-3 "Pechora" bắn hạ... F-117A còn tham gia vào các
    chiến dịch tại Afghan và Iraq. Theo một vài đánh giá, không lực Mỹ đã bị mất 4 chiếc F-117A trong chiến đấu, 5 chiếc
    khác bị các tai nạn khác nhau.
    Vụ tai nạn thứ 2, 11/7/1986, F-117 số 792 đâm vào núi, phi công thiệt mạng, nguyên nhân được cho là lỗi phi công.
    Để che dấu ảnh hưởng của tai nạn, tất cả các mảnh vỡ được thu gom, thay vào đó người ta rải các mảnh của F-101A
    Voodo ra thế chỗ.
    Tai nạn thứ 3, 14/10/1987 sai làm của phi công làm F-117 số 815 đâm xuống đất gần phi trường Nellis, nguyên nhân
    được cho là hỏng thiết bị dẫn hướng bay đêm.
    Mức độ nhiều của các tai nạn bay đêm làm cho không lực quyết định bay ngày. Từ đây công chúng mới biết đến sự
    hiện diện của F-117.
    4/8/1992, lửa thiêu rụi một chiếc số 802.
    14/9/1997 trong khi bay biểu diễn tại phi trường Baltimore, Maryland một cái gãy cánh khi đang bay, máy bay đâm
    xuống đất làm bị thương 6 người, pilot thoát chết.Cái này không số bác Kiên không tìm được là phải.
    Cho đến giữa năm 1999, không lực Mỹ mất 9 cái F-117A, trong đó có cả những cái chưa rõ lý lịch.
    Hiện tại F-117A chấm dứt cất cánh. Có 2 F-117FSD chiếc đang trưng bày tại lối vào phi trường Nellis và
    Wright-Patterson. Cái F-117A đầu tiên để tại Nellis, Nevada. Cái số 781 trong viện bảo tàng không lực
    Wright-Patterson, Ohio. Còn trong bảo tàng Hàng không Belgrade có thể thấy các mảnh vỡ của cái F-117A
    số 806 bị bắn rơi trên bầu trời Serbia.
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nói thêm về Close air support:
    Trên đã nói tới CAS chiến trường châu Âu mà nhiều trẻ trâu nổ văng mạng khi lẫn lộn với ném bom kiểu bổ nhào trong chiến dịch ko kích thông thường. Kiểu nhầm con châu chấu với con cào cào, con tép với con tôm này rất phổ biến ở đám trẻ trâu!!! Buff tôi cũng từng là trẻ trâu nhưng được giác ngộ khác hẳn với đám trẻ trâu ngộ chữ trên này!!!
    CAS phải đi kèm với hoạt động của các quân binh chủng khác khi tấn công hay phòng ngự/phản công. Nếu chỉ tác chiến đơn thuần ngoài hiệp đồng binh chủng thì chẳng có CAS gì cả. Có chăng chỉ là chức năng thông thường của ko quân là đánh nhau với máy bay địch và bắn phá, oanh tạc mà thôi!
    Tại VN trong mấy cuộc chiến gần đây có CAS ko?
    Đầu tiên là quân phiệt Nhật nó dùng CAS quy mô nhỏ xen kẽ các chiến dịch tập kích đường ko lớn vào Trân Châu Cảng và Philippines. Tới VN, quân Pháp nghe uy CAS Nhật bên Trung Hoa và Thái Bình Dương nên đầu hàng luôn.
    Nhật đi Pháp quay lại. Bọn Pháp thực hiện nhiều vụ oanh tạc truyền thống của ko quân và một số vụ COIN kiểu bây giờ ở VN. Tuy nhiên, 2 vụ CAS quy mô lớn chống ********* là cuộc hành quân Léa/Thu Đông 1947 và trận Điện Biên Phủ 1954. Với cuộc hành quân Léa, pháp dùng CAS tấn công mở đường cho tiểu đoàn quân dù chiếm Bắc Cạn và các tiểu đoàn bộ binh cơ giới, tàu chiến hành quân theo sông Lô và đường 4. Với trận Điện Biên Phủ, Pháp dùng CAS phòng ngự/phản công tại lòng chảo Mường Thanh, Điện Biên.
    Tại Nam Việt Nam, CAS ko thể thiếu trong các cuộc hành quân kiểu trực thăng vận và thiết xa vận của Mỹ Nguỵ. Trên tuyến Trường Sơn, CAS/COIN được dùng phổ biến để chống xâm nhập, chặn mạch vận tải, chuyển quân. Mấy loại phi vụ bỏ bom, bắn phá của A37, F5 quang các cứ điểm của Mỹ-Nguỵ được xếp vào loại CAS/COIN.
    Quân Vịt nhà mình cũng dùng CAS khi dậy bảo mấy chú thím Kh''me đỏ đã yếu, dốt nhưng thích diệt chủng người Kinh ở Tây Nam và sau là trên đất Cam. Rõ ràng là phương tiện chiến tranh và cách thức tác chiến của ko quân Mỹ-Nguỵ đã được chúng ta "kế thừa có chọn lọc" trong các chiến dịch của quân tình nguyện. Trong mùa khô năm 1978, hàng loạt cuộc phản công có sử dụng CAS của Trung đoàn 917 quân ta đã được thực hiện thành công tại biên giới Tây Nam như Vĩnh Tri, Gò Cát (An Giang), trận CAS phòng ngự/phản công với F9 tại Long Khối. Trong các chiến dịch phòng ngự/phản công dùng CAS này, ta đã điều động F-5, Mig-19, Mig-21 làm nhiệm vụ tiêm kích hộ tống, A-37, trực thăng UH-1 và một phần F-5 làm nhiệm vụ cường kích. Năm 1979, đội hình CAS của ta tiếp tục phối hợp với hải quân đánh bộ, đặc công đánh chiếm căn cứ hải quân Kompong Som và toàn bộ bán đảo Koh Kong.
    Về A-37, đc nào ở trên nổ toé ra là loại này là máy bay huấn luyện và ko có súng. A-37 là loại máy bay cường kích cho nhiệm vụ CAS/COIN, còn loại huấn luyện là T-37. Hình dạng chúng nó giống nhau, nhưng chức năng khác nhau. A-37 hỗ trợ và khắc phục tốt nhược điểm của A-1 Skyraid ở tốc độ và khả năng bổ nhào. A-37 được trang bị một trọng liên 7,62 ly GAU-2B kiểu Gatling ở lỗ mũi . Chi tiết mời các đc tới bảo tàng ko quân Trường Chinh để mắt thấy tai nghe!!

Chia sẻ trang này