1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-18 E/FSuper Hornet Vs Sukhoi Su-35

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Model_kit_enthusiast, 15/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672

    Thực ra tác dụng của thuật bay thì ba chục năm nay, các thuật bay mới hiệu quả thế nào thì cả ta cả tây đều đóan mò, vì không có xung đột nào đủ để thể hiện.
    Thuật bay nó gắn với vũ khí, nếu không có cảnh báo sớm hay phi công kinh nghiệm thì chỉ cần sai thời điểm là ăn đòn. Ngay động tác cắt kéo phá lock rất cổ truyền là một ví dụ, có 2 chú máy bay Mỹ cắt kéo đúng lúc SAM tới, đi cả 2.
    Trong đối đầu, đương nhiên cobra là chết, vì thất tốc, mất độ cao, tự đặt mình vào thế bị động. Tuy nhiên trong tình huống này có trường hợp khả dĩ là nhìn thấy bằng mắt thường tên lửa địch, lượng cự ly rồi cobra thoát tên lửa, chúi xuống lấy lại tốc độ, chấp nhận dogfight ở vị trí không thuận lợi.
    Khi bị bắn vào đuôi cũng vậy, nhưng khó hơn vì tên lửa đến phải được phát hiện bằng hệ thống cảnh báo (radar và IRST).
    Bác để ý ở tầm gần mới có thể thoát FOV đầu dò dễ dàng được bằng cobra. Tên lửa còn cách chục km thì có mà thoát bằng mắt
    Trong khi trốn chạy, Su hay Mig có nhiều khả năng thoát thân hơn nhờ động cơ khoẻ và tính năng khí động của máy bay tốt, và cũng lật thế cờ dễ hơn.
    Mỹ có dùng F-16 và F-15 làm drone bắn thử hả bác????
  2. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Vấn đề ở chỗ là heat thì tốc độ cỡ mach 2 nhưng AR thì tốc độ cỡ mach4, nên từ lúc nghe báo có tên lả nhằm tới thì phải vọt được khoảng cách đủ lớn trong khoảng xấp xỉ 2s mới bắt tên lửa cơ động vòng, cobra mất khoảng gần 3s, khoảng cách di chuyển thì có thể coi là đứng yên đối với tên lửa, cần gì phải thông minh, cứ lao thẳng vô nổ cái đùng là xong.
    Tên lửa AR cũng được dẫn đường silent theo kiểu datalink chứ ko soi radar phản xạ như AIM154 hay R27 đời đầu nữa đâu.
    Túm lại em vẫn giữ đúng quan điểm là cobra chỉ để đánh tầm gần, dùng để thoát khi bị bám đuôi sát nút, thực hiện nhằm tránh lock khi đối phương bám sát ở khoảng cách mà bắn point blank là chết.
    Cú này ko những thoát lock mà còn đưa thằng bám đuôi vào dĩa, trong khi vẫn ko bị thằng ngắm ở xa hơn đe doạ chết người.
    Đối phương muốn bám để bắn canon thì phải vào đủ gần, mà gần là cobra qua mặt, thứ nhì là bay đủ xa để khi cobra thì lao vô bắn, nhưng bay xa vậy thì có khi nó vọt mất rồi, ở đó cho mà bắn. Su bay nhanh và lắt léo hơn hầu hết các máy bay khác trong những động tác cơ động thông thường nữa.
    Nó ko phải là lăng ba vi bộ để tránh tất cả như head on hay để đối phương bám bắn sau đuôi từ khoảng cách 2 dặm, hay tránh tên lửa tầm xa, tránh cái này nên dùng cách thông thường. Các tình huống đó trông chờ vào việc nó bắn head on đối phương trước, bắn tên lửa ra sau đuôi, chạy trốn hay nhờ đồng đội bắn chết cái thằng bám đít...
  3. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672

    Em nghĩ cobra biến thiên độ cao vài trăm mét, tên lửa nổ đùng thì chỉ mong nó là quả SA2 may ra ăn điểm.
    Còn chỗ vàng, e rằng bác lầm. Radar chủ động sinh ra là vì độ phân giải của radar chủ không đủ dẫn đường, phải dùng radar chủ động của tên lửa để bay giai đoạn cuối.
    Cái gọi là datalink theo ý bác hiểu nó chỉ đơn giản là radio command. Datalink phải có 2 chiều, nghĩa là máy bay nhận tín hiệu được từ đầu dò của tên lửa đang bay. Chế độ datalink để dẫn đường thì máy bay mẹ phải bật radar rọi lấy thông số, và phải đảm bảo độ phân giải đủ để dẫn tên lửa đến mục tiêu. Nếu phải vậy, người ta bắn tên lửa bán chủ động cho nó rẻ
  4. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Biến thiên khoảng 300m trong 3s = 200m trên 2s, so với 2 mile trong 2s, thử tính sin ra xem góc lệch của tên lửa là bao nhiêu? Em chủ quan cho là nó chỉ cần nhích một chút xíu, giống như bác phi xe cán chó vậy.
    Theo em cách tránh thông thường là bẻ hướng sao cho tạo góc với phương đến của tên lửa gần với 90 độ rồi vọt hết cỡ, nếu tốc độ đủ lớn trong khoảng thời gian ngắn là thoát ok, nhưng chắc cũng phải làm vài lần để thoát cả đợt 2 và 3...
    Tên lả dẫn đường bán chủ động thì cần mẹ nó beam vào mục tiêu, mà như thế thì lộ ngay từ đầu. Loại chủ đọng thì nhận tín hiệu vị trí tương đối từ mẹ, bay đến gần mới tự nó beam, như vậy ko lộ cho đến khi quá muộn..
  5. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Nôm na thôi, =200m/ 2mile, xẩp xỉ 1/16, vậy góc lệch xấp xỉ 3.6 độ, so với cái beam khoảng 2 hay 3 độ thì vẫn còn lãi chán. Thực tế thì không thể tính toán như thế, vì cái tên lửa nó dò hàng nghìn lần 1 giây để chỉnh đường.
    Theo nhà em thì cobra không phải để thoát khỏi FOV của tên lửa, mà để cho tên lửa không thể theo kịp sự thay đổi đột ngột quỹ đạo của máy bay
  6. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Quan trọng là cái 200m đó tên lửa cũng phải leo lên (cho rằng nó đang bay ngang đi). Trong 2s nó phải leo lên 200m, khi đang phi với tốc độ 5M. Thế thì cái gia tốc theo phương đứng nó phải có là at^2/2=200m -> a=100 m/s2 = 10G. Giá trị đó em e là các cánh lái bé tý của nó không làm được.
    Tên lửa AR em bàn sau. Theo em nhớ thì bác có lầm trong quy trình lock của loại này, nhưng để em xem lại đã, lâu quá quên tiệt
  7. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Bác Kiên nhầm rồi, vì để đuổi máy bay 9G, 10G nên các cánh lái bé tí đó phải đủ sức lái quả tên lửa đi 15G, 20G. Có điều vì vận tốc của tên lửa rất lớn nên bán kính vòng lượn của nó cũng rất rất lớn (R=v^2/a)
  8. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    không rõ các giá trị G mà tên lửa AA kéo được là bao nhiêu, nhưng kéo được 20G thì kinh quá nhỉ? Chỉ biết quảng cáo về tên lửa thì nó chỉ nói là diệt được mục tiêu đang lượn với Gmax là bao nhiêu thôi.
    Tầm càng ngắn, tên lửa càng phải cơ động nhiều G, càng dễ chết nếu làm chậm nhưng càng dễ tránh nếu làm đúng.
    Tớ chỉ muốn giải thích là tên lửa chuyển hướng theo máy bay không giống lái xe chẹt chó như bác nào ở trên kia ví. Bởi vì lúc đó bác ý phải lái con siêu xe nào đó hay là lái F1 đang chạy tít mù để chẹt. Quả này thì cũng khó đấy
  9. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Trong các tên lửa không đối không tầm ngắn, loại tốc độ cao nhất (theo FAS) là Python 3 và Python 4 của Israel, tốc độ cũng chỉ là M 3.5. Loại được nói tới nhiều của Nga là AA11 Archer, tốc độ là M 2.5. Cho rằng đấy là con số công khai, thì tốc độ thực tế phỏng chừng cũng trong khoảng trên dưới M 3. Không có loại nào có tốc độ M 5 đâu.
    Theo FAS, AA 11 Archer của Nga có khả năng tiêu diệt mục tiêu cơ động tới 12G - đây là gia tốc cơ động của mục tiêu, không phải của tên lửa. Cobra của Su 27 có mức G là bao nhiêu - cái này tớ chịu.
    FOV của các loại tên lửa tầm nhiệt thì tuỳ từng mặt hàng. Python 4 thì là 120 độ thì phải. AA11 Archer là 90 độ, nếu tớ không nhớ nhầm. Trước đây có một top nói về cái này. Chú Dog cũng phân tích rất kỹ.
    Tốc độ tên lửa cao, nhưng không nhất thiết là bán kính vòng lượn sẽ lớn. Điều này tuỳ thuộc vào khả năng chịu G của tên lửa. Nếu khả năng chịu G lớn, người ta có thể thu nhỏ bán kính vòng lượn của tên lửa. Máy bay có tốc độ chậm hơn tên lửa, nhưng bán kính vòng lượn có thể lớn hơn nhiều, do khả năng chịu G của máy bay kém hơn của tên lửa.
    Chẳng hạn như AA 11 Archer của Nga, ngoài lái bằng cánh lái, nó còn được lái bằng định hướng luồng khí xả, tính cơ động sẽ rất cao.
  10. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Cộng thêm tốc độ của máy bay mẹ thì tốc độ xuất phát của tên lửa có thể đạt 4M, 5M
    Cobra nhìn thì có vẻ ghê gớm, nhưng hình như chỉ có khoảng 3G thôi, vì tốc độ khi thực hiện cobra khá nhỏ
    - Tên lửa có kích thước khá nhỏ, nên khả năng chịu G của kết cấu chắc là thoải mái. Quan trọng là hệ điều khiển (cánh lái, TVC) có đủ sức lái được hay không.
    - Cứ giả sử là tốc độ tên lửa cao gấp đôi máy bay, tên lửa có thể võng vỉa với G cũng cao gấp đôi máy bay đi, vậy thì bán kính vòng lượn của tên lửa vẫn còn cao gấp đôi máy bay (vì R=v^2/a). Muốn tên lửa lượn được bán kính bằng máy bay thì G của tên lửa phải gấp 4 lần máy bay.
    - Khả năng chịu G của máy bay bị giới hạn ở mức 9G, 10G chủ yếu để bảo vệ phi công

Chia sẻ trang này