1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Buồn cười!

    2 đồng chí loay hoay mấy ngày vẫn không biết cái pandora box đó là gì
    Giờ quay ra ...thôi nho xanh lắm.. =))

    Thầy kiên thì post cả cái bụng f35 nhưng mãi không tìm được nó( mà có biết nó là miẹ gì đâu, còn phán điện văng tung toé cơ mà =)) )
    Thầy gà thì đem bài tập sv ra hại bạn , sau ngượng quá lấy luôn cái máy phát diesel trên máy bay dân dụng ra đỡ


    Tóm lại là 2 thầy vẫn ngọng vì cái tuyên bố của kienov đúng không nào :))
  2. GiaosuGug

    GiaosuGug Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/05/2009
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0

    Hà hà, chiên da nhổ lông tua bin quì xuống chiêm bái vái lạy chuyên gia hộp số Mỹ xịn này:

    [​IMG]

    Mềnh càng ngày càng thấy tiên sinh alsou giống dangnghia-chiên da A dê va rồi đấy:

    Ông nào cũng nổ mềnh chuyên gia hãng nhớn:
    Cuối cùng một ông thì đi bắt entropy kéo cày sinh công.
    Một ông thì phán tỉnh bơ P đo bằng VA

    Quá tài[:P]
  3. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    hố hố, chú mình hay nhể, tớ phán là có hộp số, chú xoắn tít lên bảo số là cái gì cơ :-p

    Giờ định làm chòe à ???

    Này, trang 100, tớ bảo:

    "Chiên da thuần hóa entropy cũng khóc cho F35 nhiều nhể, dưng vấn đề là thế chóa nào mà bản F-35 nguyên thủy, trong thiết kế ấy, lại tính sai, máy phát đáp ứng được có 65% công suất điện của cả máy bay, thế là đi thiết kế lại bộ phát điện, từ hộp số truyền động tới máy phát đều phải thiết kế lại, chính vì vậy năm nay có 2 lần F35 nằm đất chỉ vì có trục trặc ở vấn đề máy phát, các anh trong chương trình biết là đồ này mới thiết kế lại, gắn thêm vào nên cứ dừng bay kiểm tra cho chắc, biết đâu .... "

    Chú xoắn luôn sau đó:

    "Thầy ạ! Thầy mà có tí đạo đức liêm sỉ hay có đam mê tìm hiểu kỹ thuật như cái title của thầy thì chả bao giờ thầy phải nghĩ thế!
    Thầy giải thích hộ em cái " hộp số truyền động" của máy bay F-35 cho em học hỏi với
    Còn chuyện dừng bay trong quá trình thử nghiệm có gì ghê gớm mà hô hoán kinh thế không biết! thầy chỉ em cái sản phẩm nào từ blue print ra đến chiến trường mà trơn tru thử? Thầy nhìn tần suất bay thử nghiệm của nó em đưa post trên xem
    Con T-50 gia bảo nhà Ngố thầy search thử xem nó bay test được bao nhiêu chuyến rồi?"

    Trang 101, tớ trả lời:

    "bợn thân mến, quy luật vĩnh cửu của tạo hóa là từ trục động cơ phản lực ra đến trục máy phát điện thì phải có hộp truyền động/giảm tốc, không có thì điện xoay chiều phát ra nó phắn tóe loe ra không trung chứ không chịu chạy theo dây dẫn để đưa điện về thắp sáng cho phi công

    Cái đấy gọi là hộp số cũng được, nhưng không giống cái hộp số xe công nông mà bợn đang tưởng tượng ra trong đầu

    Bản F35C còn có cái hộp số to tướng nữa, đố bợn là để làm giề "

    Chú xoắn tiếp:

    "Wow! điện xoay chiều bắn tóe ra lung lung không theo dây dẫn (Để mấy thằng chuyên điện nó thịt thầy )
    Cái hộp thần kỳ nó thế nào thầy sâu cho em sáng tầm mắt với"

    Chuyên gia "Không cần viagra" nhảy ra cứu chú, phán:

    "Chính uỷ Kiên stop đoan này dùm em, tốt nhất ngài đi kiếm dùm em cái sơ đồ khối của F35 cái, bởi cái gọi là cảm ứng điện từ trên dây dẫn chả có ăn nhập gì vụ này cả, đừng bắt chiên da thuỵ sĩ lục lại chi .

    Theo em hiểu thì máy bay dùng máy phát điện riêng, hổng dính dáng gì tới động cơ phản lực hết, nên cái vụ Gear cũng hơi khó hiểu . Thời chiến tranh VN thì máy bay mẽo phát điện 115V/400Hz cơ , lý do tần số cao là để thu gọn thể tích máy phát đoá, sau đó tất tần tật được nắn lại thành 1 chiều DC để điều khiển hệ thống , có thế mới kết nối được với hệ thông cấp điện dự phòng được. Mà thực ra ông viết bài báo trên cũng như bọn phóng T viên nhà mình, chả có chuyên môn gì,chỉ là nghe hơi mà thôi .

    Cũng tại mấy ông thiết kế phần Hydraulỉc lạm dụng điều khiển bầng điện nhiều quá, trong khi mấy thằng lo phần điện chắc có xơ múi gì đây, kiểu như nhà thầu đi đêm với ku B phẩy : chú mày giữ nguyên giá cho anh nhưng bớt đồ xuống xíu, phần chênh lệch anh với chú cưa đôi, thế mới có chuyện nguồn bị sụt mất 65% .

    Dù sao cũng thích truyền thông phương Tây, rất minh bạch. Chỉ thiếu chưa đưa tin ku nào đi tù vì vụ này, hay cũng chìm xuông kiểu như vit ta nhể ?"

    rồi từ đây chú bắt đầu lảng, làm như chuyện chất vấn của chú là ... của chuyên gia rứt giỏi tốt nghiệp cả Nga lẫn Thụy Sĩ về turbin =))


    Chú mình làm chòe làm gì, thích học thì vào đây, thầy Phong xì có loạt bài hay lắm, cả hình vẽ rất dễ hiểu, tớ tìm mãi mới ra:

    http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,13010.70.html


    có cái hình này:
    [​IMG]

    khối KĐA-KSA là khối máy phát với hộp số đấy, trên F135 chả biết nằm đâu, nhưng cũng có cái tương tự chú mình ạ!

    Đừng hỏi KĐA-KSA ở đâu nhá, hỡi người chiên da turbin đã từng thụ huấn bằng tiếng Lenin :))

    còn cùng trang 101, chiên da bắt đầu nổ như .... bịnh lậu:

    "Hí hí!
    Thầy kiên cẩn thận nhé! Kẻo lần này lại giống vụ cào cào đầu đạn chôn vùi luôn danh tiếng của thầy đấy!
    Để giúp thầy thì mời thầy ngâm kíu mấy cái từ khóa này:
    " aerial electrical systems", " aircraft DC/AC generator" , coaxial aerial generator,...
    Thầy cứ từ từ ngâm kíu rồi trả lời em, kẻo lại ra đi không một lời từ biệt"

    tiếp theo, chả thấy ai nói gì, chiên da nổ tới :

    "Thôi thầy đừng làm trò hề nữa
    Cho thầy 24h để giải đề mà thầy search cả đêm không ra cái hộp pandora àh?
    Trợ giúp lần cuối này:
    variable frequency generator!

    Lần này mà mò không ra thì thầy lặn luôn dùm đi nhé

    Điều hoà máy bay chạy bằng điện cụ ạh! không phải mượn moment động cơ quay, đ ần vừa thôi

    Bơm dầu để tăng áp phun nhiên liệu, hệ thống điều khiển là hydraulic riêng biệt hoàn toàn"



    Tớ cũng cả tin, gúc cả 4 từ khóa của chiên da, chả thấy dính gì đến máy bay cả, tài thật :P
  4. GiaosuGug

    GiaosuGug Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/05/2009
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0

    Hê fhề, cái khối đấy nó là máy phát+bộ đề khởi động tua bin+hộp số.
    Sơ đồ của F 35 cũng có cái khối starter/generator đấy.

    Được cái tiên sinh bây giờ bắt đầu ngoan như cậu vàng rồi, không hỏi "đâu đâu" nữa, mềnh bắt đầu quý rồi đấy[:D]
  5. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    à vâng, em quên mất quả này, cảm ơn bác đã nhắc @}
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    hề hề, nhiều chữ thì cũng cố nhồi chữ thánh hiền đi nhá :-p

    http://en.wikipedia.org/wiki/Alternating_current

    http://en.wikipedia.org/wiki/Radio_frequency
  6. GiaosuGug

    GiaosuGug Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/05/2009
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Hình thực tế-có hộp số:
    http://vnfawing.com/forum/viewtopic.php?t=2440&sid=bd3e286c8f9ade8dc0f2dcc965748c3e
    [​IMG]

    Không có hộp số:

    [​IMG]

    Khi bán cho J 10 cái hộp số lại chui xuống dưới:
    [​IMG]
  7. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Huyphong không rỏ khớp thuỷ lực của hộp số như anh kien0989 nói là như thế nào:-??

    Quay lại vụ F-35B, động cơ F135 của nó guồng cả 2 bộ truyền động khi cất hạ cánh VTOL: 1 bộ truyền động biến tốc cho các thiết bị phụ trợ (accessory gearbox) và 1 bộ truyền động cấp công cho quạt nâng. Vấn đề hụt công suất phát điện có thể phát sinh từ khâu điều khiển đồng bộ 2 bộ truyền động này khi máy bay VTOL.

    Chúng ta cùng xem bố trí 2 cái hộp này ở động cơ F135 của F35B như thế nào. Loại động cơ F135 được phát triển từ động cơ F119 của P&W, gồm 2 trục đồng trục: 1 trục gắn quạt nén (máy nén thấp áp) và tuốc bin thấp áp, còn trục kia gắn khối máy nén và tuốc bin cao áp. Hộp truyền động (cầu truyền+hộp số) quạt nâng nhận công từ trục quạt nén+tuốc bin thấp áp qua cầu truyền. Hộp truyền động biến tốc phụ trợ nhận/truyền công trực tiếp từ trục máy nén+tuốc bin cao áp.

    [​IMG]

    Khi VTOL, khối điều khiển nâng VTOL (điều tốc quạt nâng, trích khí nén sau máy nén cao áp để chia luồng qua các cổng roll/yaw, góc và tiết diện loa phụt điều hướng, v.v) sẽ phải phối hợp với khối điều khiển động cơ (vòng quay, chỉnh lưu nhiên liệu, v.v). Trong 2 khối này, khối điều khiển nâng VTOL chiếm ưu thế và khống chế chế độ làm việc của động cơ, dẫn tới mất đồng bộ.

    Hi vọng các chiên da động cơ trên này sẽ cùng hợp tác mổ xẻ vấn đề này để tìm ra giải pháp giúp cho nước mẽo. Gốt bờ lét ác mê nhi ca:-w
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Máy điều hoà/điều áp buồng lái/dưỡng khí, séc vô thuỷ lực của các loại máy bay tiêm kích hiện đại đều chạy điện do máy phát trên khối động cơ cung cấp. Hệ thống bơm dầu thuỷ lực (cấp và điều áp dầu thuỷ lực) cho động cơ và cho các cơ cấu chấp hành điều khiển trên máy bay được gắn kèm hộp accessory gearbox. Hệ thống cấp khí cho máy điều hoà, dưỡng khí và điều áp buồng lái trích khí nén tầng thấp áp của động cơ.

    F-22 nằm đất cũng vì trục trặc của bộ cấp dưỡng khí trong hệ thống trích khí nén trên khoang.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Dững loại nớ 2 động cơ thì chết 1 còn 1 nên vẫn lết vờ tổ tốt. Loại 1 động cơ như Mig-21, F-16 hay F-35 nếu chết động cơ thì sẽ lượn về tổ kiểu tàu lượn nếu còn đủ dự trữ cao độ và tốc độ.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Gearbox hiểu theo kiểu mẽo cho hệ thống quạt nâng của Rolls-Royce trên F-35B thì đúng là gắn đồng trục tầng nén thấp áp. Tất nhiên là khi truyền sang trục quạt nâng thì nó đã được chỉnh tốc phù hợp với chế độ nâng chung VTOL.

    Vòng quay tuốc bin tăng giảm sẽ ảnh hưởng tới tần số dòng phát. Giải pháp là máy phát có khả năng điều chỉnh số lượng cuộn ứng theo số vòng quay tuốc bin để duy trì tần số dòng.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Gearbox hiểu theo kiểu mẽo cho hệ thống quạt nâng của Rolls-Royce trên F-35B thì đúng là gắn đồng trục tầng nén thấp áp. Tất nhiên là khi truyền sang trục quạt nâng thì nó đã được chỉnh tốc phù hợp với chế độ nâng chung VTOL.

    Vòng quay tuốc bin tăng giảm sẽ ảnh hưởng tới tần số dòng phát. Giải pháp là máy phát có khả năng điều chỉnh số lượng cuộn ứng theo số vòng quay tuốc bin để duy trì tần số dòng.
  8. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Hì, em đoán mò thôi bác :) vì thấy khối máy nén thủy lực cũng thường nằm chung ở đám máy phát, và tính chất của truyền động thủy lực là có thể điều khiển được công suất truyền khá linh động chứ không bị "cứng" như truyền cơ khí!

    Bác hỏi em mới nghĩ ra là món đó thì không dùng máy phát để khởi động được, dưng vẫn chưa tưởng tượng được cái vành bánh răng gắn trên đỉnh cánh nén thấp áp nó ra răng :-?? theo em hiểu món đó phải dùng bộ giảm tốc hành tinh rồi phải không ạ?
  9. GiaosuGug

    GiaosuGug Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/05/2009
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Nó dùng hệ bánh răng thường thôi, do trục hộp số tower shaft vuông góc với trục tua bin nên dùng bánh răng hình côn:
    [​IMG]
  10. SSX101

    SSX101 Guest

    Mình thấy 2 bạn phí lời với gã alsou chiên da turbine Thụy Sĩ tự xưng. Đến giờ hắn đã ngộ ra chữ gear box thế nào đâu.

    Cũng tên Alsou thì người ta cành vàng lá ngọc, hát hay đàn giỏi như thế này;

    [​IMG]

Chia sẻ trang này