1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lqmmanh

    lqmmanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    133
  2. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Hề hề hề, câu hỏi trên định hỏi mấy chiến sỹ như cửu An, PĐTV ... những chiến sỹ suốt ngày lải nhải về chuyện F-22, radar Nga ngố cổ lỗ sỹ vì vẫn PESA trong khi phương Tây là AESA. Hôm nào đọc thêm một tý về monopulse radar của Gấu tý, thấy Gấu bảo cái cánh quạt trực thăng đang quay bay thấp tao còn thấy.
    Thực ra có lẽ sỹ quan SSX tìm được con số hơi cũ của người Nga khi đó họ giả lập RCS của F-22 là 0,3m2 nhưng bây giờ thì là 0,1m2. Có lẽ con số sau đúng hơn vì yêu cầu khi thiết kế F-22 là ở chính diện cùng độ cao với radar, khi chiếu radar vào RCS của F-22 phải nhỏ hơn F-15 đời đầu 100 lần. Tức là vào khoảng 0,15-0,2m2, nhưng những nhà thiết kế làm được tốt hơn, nhưng ko có nghĩa là 0,0001 (nói luôn bằng 0 cho nhanh) ..
    Tôi đọc thấy nếu F-15 không mang nhiễu là 1, mang nhiễu là 0,7 còn F-22 là 0,3.
    Nga và Mỹ đang nghiên cứu cái màn chắn này thay đổi được tần số lọc bằng tia cực tím, hoặc một tần số (giải mầu) ánh sáng khác nhau.
  3. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Hừm, ý bác là sao? Máy bay nóng lên nhưng ko phát xạ tín hiệu nhiệt ra ngoài à? ĐỘng cơ xả nhiệt ra ngoài ở mức tối thiểu ko làm nóng ko khí lên?
  4. SSX

    SSX Guest

    Năm ngoái rộ tin dò rỉ từ Capitol Hill rằng sẽ đóng cửa dây chuyền sản xuất F-22. Thế mà băng của Bút cho đến cuối đời vẫn cố cứu được F-22. Tài thật.
    F22 từ năm 1986 đến giờ thành đồ cổ rồi chẳng chịu cải tiến gì mà cũng chẳng còn tiền mà cải tiến bởi lạm chi đã quá nhiều bây giờ ông CongressMan nào còn dám chi tiền. Radar AESA tân tiến nhưng chẳng mạnh được bằng PESA đời cổ nhà nọ lại bị lỗi phần mềm không Synthetic Apperture đế tấn công mặt đất được, vài năm nữa mới khắc phục xong, dò lỗi trong một triệu bảy trăm ngàn dòng lệnh ADA thì hơi lâu và cũng hơi khó. Làm sao gọi là air superiority fighter. Avionics thì cực kỳ hiện đại mỗi tội hay chết, nóng tý là chết thế nên mới phải đút hangar máy lạnh. Đậu trên đường băng thì phải nổ máy liên tục. Tắt máy có 2 giây là chết. Gặp ẩm thì bị ăn mòn điện hoá bong tróc cái áo tàng hình cũng chết. Động cơ Pratt & Whitney F119-PW-100 một thời được quảng cáo ngất trời là mạnh nhất thế giới thế mà bay tí đã thấy đốt đít phụt lửa đỏ lòm. Nó gắn OLS vào mig cổ nó phang chết mất. Thiên hạ còn đang đồn đại tuổi thọ cái động cơ này quá kém khi chạy tốc độ cao M2.2 như thiết kế thế nên bây giờ F-22 bị hạn chế bay max chỉ có M1.8 bay supercruise M1.5.
    Tập trận Nellis vừa rồi Ấn mang Su-30MKI ra nghênh chiến có dám đưa F-22 ra đọ đâu. F-15 thua còn đỡ chứ đưa F-22 mà thua thì...
    3,4 cuộc chiến tranh tương đối lớn từ 1990 đến nay Serbia, Iraq1, Iraq2, Afghan. F-117 ít ra cũng còn tham chiến. F-22 thì chẳng được tích sự gì cả. Đáng lẽ ra giờ đây đem F-22 đi chôn được rồi. Thế nhưng vừa làm đám ma F-117 xong, đồng minh NATO đã cười ruồi. Bây giờ mồ còn chưa xanh cỏ mà lại đem F-22 đi chôn thì chúng nó cười cho mất mặt. Thôi cứ để cái xác ướp trong hangar máy lạnh thỉnh thoảng mang ra doạ ma cái chơi.
    F-22 thì như thế, air superiority đã mất thiêng, air domination cũng chẳng còn tin tưởng. Vậy nên mới đẻ ra cái tàng hình F-35.
    Tàng hình, siêu cường luôn thích tàng hình. Nhưng Stealth chính ra là Concept của Đức. Năm 1945 trước khi WW2 kết thúc họ cũng đã kịp mang ra áp dụng cho một số tàu chiến.
    Càng ngày càng thấy thất vọng về siêu cường, cái này e cũng tại 2 tay HP và Kiên. Ông Đức ông Nga chiếm hết cả các concept chiến tranh hiện đại, cái concept nào mà origin của ông Mỹ thì y rằng là đồ bỏ đi. Không có Đức có Nga thì bây giờ siêu cường vẫn còn đang đánh nhau bằng súng kíp.
    Thật ra thì chỉ cần 1/3 số tiền của F-22, F-35 trên cơ sở của F-15, F-16 thừa sức cho ra đời một con F-XX cực tốt, hay nâng cấp chúng cũng giải quyết được khối việc. Nhưng đó đã là chuyện của quá khứ. Rất nhiều tướng lĩnh Mỹ về hưu kêu gọi nếu dốc hết tiền bạc vào tàng hình thì lực lượng máy bay chiến đấu chủ lực sẽ bị trống trầm trọng. Pentagon trong cơn say máu tàng hình đâu có thèm nghe.
    F-35 về mặt ý tưởng thì tốt nhưng lại đi theo vết xe đổ của F-22, bê bối kể ra vài chục trang không hết. Rút kinh nghiệm từ F-117 khi đại bàng bị nhốt vào chuồng gà, giờ đây người ta gán cho nó cái tên lạ tai universal fighter-bomber F-35 Lightning II Joint Strike Fighter (JSF). Riêng dịch cái tên này ra tiếng Việt đã vã mồ hôi hột. Universal: phổ thông, tổng thể, vạn năng. Joint: lưu manh, lén lút, hắc-điếm, ổ-điếm. Strike: tấn công, đánh đập, gây sợ hãi... Có thể hiểu nôm na là F-35 tia chớp tấn công đột kích tổng hợp. Do vậy ném đi đâu thì cũng vẫn là đại bàng, không còn sợ nhầm chuồng gà nữa.
    Kể từ khi lên ngôi năm 2001, Bút vốn là một cựu phi công đã liên tục bơm tiền cho AirForce. Ngân sách cấp cho AirForce từ 2001 đến 2009 là $850 tỷ, hiện tại là $150 tỷ/năm, chiếm 21% ngân sách quốc phòng trong khi lương của tất cả các pilot chỉ khoảng $1 tỷ. Đội giá, làm giá là chuyện muôn thủa. Nếu như trước đây Pentagon nói giá một cái F-22 là $116t/cái thì nay giá thực là $355t/cái. Kỳ vọng 1000 chiếc F22 thì nay còn chưa đầy 200.
    Nếu như ban đầu khi lập dự án F-35 Pentagon nói giá xuất xưởng của nó chỉ khoảng $37t/cái, thì sau đó Pentagon lại nói giá $79t/cái, cần $226 tỷ để mua 2866 cái F-35. Hiện tại GAO tính toán giá $122t/cái, cần $1000 tỷ để mua 2,458 cái, tiền mua hết $300 tỷ, số còn lại là tiền hoạt động. Giá đã đội thêm ít nhất 54% trong vài năm trở lại đây. Chưa kể tiền dự án (thiết kế, chế tạo thử nghiệm...) cũng đã đội lên đến $54.8 tỷ (GAO).
    3 vị chuyên gia quân sự Mỹ có tiếng từng nhận xét: F-35 là "một sự nghiệp thất bại to lớn nhất đã được báo trước và càng ngày càng lộ rõ thành một thảm hoạ." Một thất bại không thể tránh được.
    Vậy mà khi bắt đầu dự án F-35 người ta nói rằng: Nó có khả năng giải quyết mọi vấn đề phức tạp nhất của không chiến, kể cả phá huỷ các mục tiêu trên mặt đất, giao chiến với fighter tất cả các đối thủ tiềm tàng, trực tiếp hỗ trợ cho lực lượng mặt đất... Rằng thiết kế F-35 là có một không hai trên thế giới với những tính năng tân tiến vượt trội không một ai sánh được.
    Cũng chính 3 vị trên phát biểu: đó mới chỉ là sự khởi đầu của những tin tức tồi tệ, giá cả tăng cao, tiến độ chậm trễ mới chỉ là vấn đề hiện tại. Việc thử nghiệm mới chỉ vừa bắt đầu, nói về thành công lúc này là quá sớm khi hàng loạt vấn đề nghiêm trọng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong bối cảnh gấp gáp, vội vã sản xuất hàng loạt, trong khi đang còn những tồn tại phức tạp với động cơ, hệ thống điều khiển và cả hệ thống điện, điện tử. Quả không sai, mới đây người ta đã phải thay động cơ chỉ vì mức phát xạ hồng ngoại quá lớn, lớn gấp đôi F-15 trong khi tiêu chí tàng hình có tính đến cả phát xạ hồng ngoại.
    Chưa phải là hết, những người chỉ trích F-35 nói cho dù Pentagon có đạt được tất cả các tính năng đã hứa hẹn thì F-35 cũng quá nặng nề để không chiến. Nó nặng hơn Rafael cùng kích thước đến hơn 3 tấn. Trong khi động cơ lại quá yếu chỉ có thể bay max M1.6, thuộc loại thấp nhất trong các fighter hiện nay, thông số T/W không đủ để làm máy bay thế hệ 5. Không những vậy nó lại rất kém cơ động. Thậm chí có chuyên gia còn nói nó kém cơ động còn hơn cả F-105, loại đã bị ?~tận diệt?T trên bầu trời VN.
    Không chiến đã vậy, đánh đất, cường kích lại còn tệ hại hơn.
    Đầu tiên, nó mang được quá ít bom, chỉ khoảng 2 tấn bởi khoang chứa có hạn và không phải loại bom nào cũng mang được. Đeo bom ngoài thì lại chẳng thể là tàng hình. Số bom này thậm chí còn ít hơn những máy bay đã dùng ở Đông nam á những năm 60-70.
    Thứ 2 là F-35 quá mỏng manh để có thể chống chọi với mối nguy hiểm trên mặt đất trong khi các máy bay hiện tại đã được bọc thép để có thể chịu được đạn cỡ lớn bắn thẳng.
    Thứ 3 là để tấn công mặt đất thì tốc độ chậm của nó lại quá cao, phi công không kịp xử lý tình huống, bay chậm thì AOA lại quá lớn không còn thấy mục tiêu, thua xa loại chuyên đánh đất A-10.
    Trên quan điểm tàng hình, thì điểm yếu của nó lại chính là cái radar ở mũi côn. Người ta không thể đắp vật liệu tàng hình lên đó nếu còn muốn sử dụng radar của chính mình. F-117 là một máy bay tương đối hoàn hảo trong việc tàng hình và không mang radar xong vẫn bị SA-3 của Serbia bắn rơi năm 1999 thì liệu F-35 có thật sự là tàng hình?
    Vậy F-35 có thế mạnh gì? Không chiến tầm xa chăng. Việc sử dụng radar mạnh tầm xa, các thiết bị điện tử tối tân để giành phần thắng BVR ngày nay không có gì là đảm bảo trong điều kiện không chiến thực sự. Các chuyên gia nói.
    Tóm lại là một danh sách đầy đủ những tồn tại, yếu kém của F-35 cũng sẽ chỉ có được sau khi thực hiện xong việc thử nghiệm một cách đầy đủ. Nhưng đã ngày càng rõ F-35 sẽ cũng chỉ là một tai nạn có thể so sánh với những thiệt hại mà cái máy bay thất bại F-111 mang lại cho nước Mỹ.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 04:33 ngày 23/10/2008
  5. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Bác SSX viết 1 bài có rất nhiều số liệu, thông tin nhưng lại không trích nguồn. Như vậy rất không .. kỹ thuật. Đề nghị bác trích nguồn cho số liệu và thông tin trong bài viết.
    Được Mr_hoang sửa chữa / chuyển vào 06:26 ngày 22/10/2008
  6. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Bác SSX có một bịnh không thể chữa đựơc là luôn đưa những thông tin từ.... MARS nên không có nguồn đâu ạ
    Mà đa phần tin HOT này từ nhà bác ấy mà ra cả, phát ngôn cứ như nhà khoa học, nhưng đọc thì chả ra làm sao cả, tòan tin tức tưởng tựơng, không chứng cứ, và vớ vẫn.
    Bác nào không tin thì cứ tìm bài của SSX mà đọc, không hề có trích dẫn nguồn thông tin bác ấy NÊU ra nó ở đâu cả.
    Em cá với các bác ở đây cha SSX này chưa hề thấy F117 hay F22 bay ngòai trời chứ đừng nói là "sờ" vào cánh hay đít mấy chiếc này, NHƯNG bác ấy cứ nói như TIÊN TRI đấy ạ
    Em thì chả dám to còi với F117 hay F22 nhưng F14 Tomcat thì em đựơc ngồi vào và "sờ xọang" em nó rồi ạ, phê lắm bác SSX ạ, tuy là công nghệ vất đi của bọn Mỹ nhưng em ước gì Việt Nam mình có chừng 10 phi đội F14 thì cũng đỡ bị thằng hàng xóm khốn nạn bắt nạt
    Được sonyclie sửa chữa / chuyển vào 06:59 ngày 22/10/2008
  7. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Bác giải thích giùm em nguyên lý này cho em với, khỏan này thì em mù tịt THANKS
  8. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Sóng radar phản xạ lại bị phân tán ---> tín hiệu thu yếu ---> "tàng hình".
    Có vậy mà cũng không hiểu .
    PS: À cũng cần nói thêm chứ nếu không phe pro Nga nhân cơ hội đấu tố mình mất : Góc phản xạ không phải là nguyên tắc tàng hình của sơn Iron Ball đâu nhé. Hấp thụ năng lượng điện từ rồi chuyển sang nhiệt mới là nguyên tắc tàng hình của sơn Iron Ball.
    Được Mr_hoang sửa chữa / chuyển vào 07:59 ngày 22/10/2008
  9. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    theo dõi DoD mấy tuần nay thấy tụi Châu Âu đúng là chê F35 dữ lắm , vừa rồi không lực Nauy đã từ chối F35 mà chuyển qua mua Gripen. Nhật, Úc đang chần chừ chưa quyết, e rằng F35 là phiên bản xuất khẩu nhưng rất khó ... xuất khẩu.
  10. TuanDam

    TuanDam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2005
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Em thì lại thấy khác, bài viết của bác SSX cũng như bao bài viết trên báo quân đội nhân dân thôi, cũng chẳng có nguồn gì cả. Những bài kiểu tổng hợp mà các bác đòi nguồn thì em cũng bó tay... có khi quá lại thành lạm dụng. Chẳng nhẽ người ta không có quyền dựa vào suy luận từ cái đầu mình!!!!!!!
    To bác Sonyclie: Ngồi vào F-14 thì quá đỉnh rồi bác nhưng ngồi vào để nhận định là nó tuyệt vời chỗ nào, xấu chỗ nào thì lại là chuyện khác. Em thì chưa được ngồi vào F-14 bao giờ, chỉ được ngồi vào Mig-21, T-55, M113 thôi, ngoài việc nhận định là chỗ ngồi gò bó, khó chịu, không thoải mái như ngồi trên xe máy, em chẳng nhận biết được gì hơn.

Chia sẻ trang này