1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Chả ai có thể tin thông tin của wikipedia đựơc cả bác ạ căn cứ theo thông tin của wikipedia thì chú Cuội lên moon đầu tiên đấy
    Ai dùng internet cũng biết wikipedia nó là cái gì, chả lẽ bác không biết sao bác SSX
  2. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Vụ này tớ cung cấp được nguồn thay sỹ quan SSX, trang foxbat.ru tiếng Nga được ko? nếu được sẽ bốt link.
  3. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Vâng cho em xin đi bác. THANKS bác trứơc
  4. op2

    op2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/08/2004
    Bài viết:
    972
    Đã được thích:
    1.062
    Nguồn: http://www.historynet.com/f-117-nighthawk.htm
    The demands of combat, as modified by the requirements of stealth, dictated the rest of the redesign. Contrary to most military aircraft designs since the 1950s, the airplane would carry no radar, since even an inactive radar acts as a reflector. Even the normal radio antennas that adorn conventional aircraft were made to retract beneath the airplane?Ts skin when not in use.
    Được op2 sửa chữa / chuyển vào 02:04 ngày 24/10/2008
  5. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    F 35 hoàn tất thử nghiệm về bộ xử lý tái khởi động động cơ
    [​IMG]
    Cuộc thử nghiệm dc thực hiện tại căn cứ không quân Edwards bang California
    Sau 12 lần test thì có ít nhất 9 lần tái khởi động dc động cơ Pratt & Whitney F135 mà ko cần thông qua bộ đánh lửa.
    Phi công bay thử nói :" quá thuạn lợi và vượt xa mong đợi" và "đáng tin cậy".
    http://www.flightglobal.com/articles...t-edwards.html
    thế là pilot của F 35 ko sợ cái vụ eject khi tắt điện nhé
  6. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1
    Cuộc thử nghiệm mang tính bước ngoặt đối với F-22 Raptor
    [​IMG]
    F-22 Raptor từ căn cứ Edwards nhận nhiên liệu tổng hợp từ KC-135 Stratotanker.
    VIT - Lực lượng Thử nghiệm kết hợp F-22 của Mỹ đã đạt được bước tiến quan trọng khác khi một chiến đấu cơ ?oChim ăn thịt? F-22 của căn cứ không quân Edwards đã thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Đây là lần đầu tiên, một máy bay của Không quân Mỹ tiếp nhiên liệu trên không sử dụng nhiên liệu động cơ máy bay khác.

    Cuộc thử nghiệm này là hoạt động mang tính bước ngoặt trong các cuộc thử nghiệm của Edwards nhằm chứng nhận việc sử dụng nhiên liệu của F-22, một sự kết hợp 50/50 của nhiên liệu máy bay JP-8 và nhiên liệu có nguồn gốc khí khí đốt tự nhiên.
    ?oMục tiêu của chúng tôi là nhằm hoàn tất kế hoạch thử nghiệm và chúng tôi muốn chứng minh rằng, không có tác động bất lợi nào trong khi thực hiện tiếp nhiên liệu trên không sử dụng nhiên liệu tổng hợp,? thiếu tá Drew Allen, Giám đốc chương trình định giá và tiêu chuẩn hóa 411 FLTS cho biết.
    Trong cuộc thử nghiệm quan trọng này, một chiếc KC-135 Stratotanker từ căn cứ March Air Reserve đã phân phát nhiên liệu cho máy bay F-22 sử dụng cách thức tiếp nhiên liệu thông thường.
    ?oKhông có bất cứ thay đổi nào đối với cả hai máy bay. Chúng tôi chỉ muốn chứng minh rằng không có tác động bất lợi nào trong việc phân phát nhiên liệu.?

    NM (Theo DefenceTalk)
    Được abtomat47 sửa chữa / chuyển vào 12:02 ngày 12/11/2008
  7. oldorama97

    oldorama97 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2008
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Thông tin các bác đưa rất hữu ích .
    Hôm trước lên forum cũ gặp bạn bè , tình cờ thấy 1 cuộc thảo luận của mấy tay người Nauy và Thụy điển trong việc Không quân Nauy có nên mua phiên bản xúât khẩu của F35 hay k? thấy tụi nó chê F35 không phù hợp trong việc đối đầu với không lực Nga . tụi nó chê F35 ở các điểm sau :
    -the "degree" of stealth of the export versions of the F-35 are heavily reduced.....is it known how stealthy those planes will be?
    -JSF short range is a problem. Norway has very large ocean areas to look after ( 7 times larger than the landmass of Norway ). we can add extra fuel on the outside, but then the stealth will be gone. There is also a concern that the F 35 motor will over heat very quickly for such long distance flight. The question is how effective the plane will be in an eventual war senario in such con***ions.
    It is possible to add extra tanks, but then the stealth will be gone.
    The large engine creates alot of heath and the systems needs to be cooled off amongst other ways by alowing the fuel to circulate inside the airframe. If all systems are on, the aircraft uses more fuel and the range is therefore getting shorter. The alternative is to shut down some of the systems, but that is something that one can''t do in a war senario. Then the danger from an enemy becomes greater, such as under an operation in Afghanistan
    Tụi này không hề chê hàng Mỹ kém , chúng rất thích là khác , nhưng khi đem vấn đề " cost " ra so sánh chúng cho ra bản nhận xét này :
    F-22: Not Availible and probably wont be for 20 years or more.
    F-35: Availible but experiencing delays and costs over runs due to be new technology.
    Euro Fighter: Avalible but expensive and within Norway''s reach. Down falls air to ground capabilities being very limited but over all a good interceptor.
    Rafale: Availible Also expensive but again well within norways reach. Downfall air to air capabilities are relatively new for this aircraft and short range.
    F-18 Superhornet: Availible and Battle proven carries a large load of both air to air and air to ground weapons if purchased with all the bells and whisles its expensive but affordable to norway also a readily availible load of spare parts due to so many already being produced and in air wings.Downfall Short range
    F-16 Block 62. Availible somewhat expensive but has some F-35 electronics in it also uses some off the shelf proven tech. Down fall maybe range no stealth.
    F-15 +: Availible has the Range and a large weapons load, also advanaced electronics and radar just a little short of the F-22. Downfalls It will be expensive probably along the lines of the euro fighter but alot cheaper than the F-22 and probably the F-35.
    Grippen: Availible they are making it more capable. Downfalls avalibility date still wide open and how many will they sell parts may become an issue. Not stealth.
    Should be noted that the Euro Fighter,Rafale and F-18 Superhornet all have low observability not true steath.
    Off the wall choices:
    Su-35: expensive but large payload and range. Downfalls having to depend on Russia for spare parts.
    Mig-35: Good cheap for price choice. Downfalls some range and maintenence issues.
    Phải công nhận là thú vị
    Nguồn : http://www.airliners.net/aviation-forums/military/read.main/85972/1/
  8. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    [​IMG]
    Cũng lắp tay??? hoành tráng hơn cái xưởng của VN mà bác Bronco bốt bên GDQP một tý.
  9. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1
    Không lực Mỹ với chương trình đại tốn kém F-22
    Được xem là chiến đấu cơ tối tân nhất thế giới hiện nay, F-22 ?oRaptor? được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của không lực Mỹ. Tuy nhiên, tương lai của chương trình sản xuất máy bay bạc tỉ này hiện phụ thuộc vào lựa chọn của người Nhật.
    F-22 ?oRaptor? ban đầu được thiết kế để trở thành máy bay tiêm kích giành ưu thế trên không trước không quân Liên Xô. Sau quá trình phát triển dài hơi, F-22 với biệt danh ?oChim ăn thịt? (Raptor) không còn là một máy bay tiêm kích đơn thuần nữa. Ngoài các phương tiện không chiến, nó còn được trang bị để thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và do thám.
    [​IMG]
    F-22.jpg
    Máy bay F-22
    Chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ cho ra đời chiếc YF-22, bay thử nghiệm vào năm 1990. Mục tiêu của chương trình là tìm giải pháp thay thế chiến đấu cơ F-15 Eagle và nhằm đối chọi với các loại máy bay chiến đấu tân tiến của Liên Xô thời bấy giờ như Su-27.
    Sau hàng loạt thử nghiệm, cuối cùng người Mỹ đã tìm được sản phẩm ưng ý, đó là chiếc F-22 ?oRaptor?, bay thử lần đầu vào năm 1997. Đến tháng 12.2005, chiếc F-22 đầu tiên được giao cho không lực Mỹ, đánh dấu sự xuất hiện chính thức của thế hệ chiến đấu cơ thứ năm. Theo website quân sự AirForceLink.com thì tính đến giữa năm 2007, 91 chiếc F-22 đã được không quân Mỹ đưa vào sử dụng.
    Chính sách bảo mật thông tin của Mỹ khiến việc so sánh F-22 với các loại máy bay khác rất khó nhưng nhiều nguồn tin khẳng định ?oChim ăn thịt? là máy bay chiến đấu hiệu quả nhất thế giới. Năm 2004, trong báo cáo của Viện Chính sách chiến lược Úc, tướng Không quân Angus Houston tuyên bố rằng ?oF-22 sẽ trở thành máy bay chiến đấu nổi bật nhất?. Còn theo website quân sự GlobalSecurity.com, vào tháng 3.2005, Tham mưu trưởng Không lực Mỹ John Jumper, khi ấy là người duy nhất từng lái cả Eurofighter Typhoon của châu Âu và F-22, đã nói rằng: ?oChiếc Eurofighter Typhoon vừa nhanh nhẹn, vừa tinh vi, nhưng vẫn khó sánh với F-22?.
    Sau một cuộc diễn tập với 8 chiếc F-22 tại Nevada vào tháng 11.2005, trung tá Jim Hecker, chỉ huy phi đội máy bay chiến đấu số 27 tại Căn cứ Không quân Langley, Virginia, bình luận: ?oChúng tôi đã tiêu diệt 33 chiếc F-15C mà không hề chịu một thiệt hại nào. Họ không hề nhìn thấy chúng tôi?. Tuyên bố của Hecker cho thấy phần nào khả năng qua mặt radar đối phương của F-22. Tháng 6.2006, trong một cuộc tập trận ở Alaska, một chiếc F-22A đã đạt tỷ lệ tiêu diệt 144/0 trước những chiếc F-15, F-16 và F/A-18 đóng giả Mig-29, Su-30 và các loại máy bay chiến đấu khác của Nga.
    Chịu trách nhiệm phát triển F-22 là Lockheed Martin, tập đoàn rất nổi tiếng với các loại máy bay quân sự như C-130, F-117, F-16, C-5... Boeing tham gia với vai trò đối tác chính; ngoài ra còn có một số nhà thầu phụ khác.
    Chương trình đại tốn kém
    Toàn bộ chương trình phát triển F-22 đến nay đã ngốn khoảng 70 tỉ USD. Vào thời điểm giữa năm 2006, chi phí sản xuất một chiếc F-22 vào khoảng 120 triệu USD. Nếu cộng thêm cả chi phí nghiên cứu thì con số sẽ lớn hơn nhiều. Tháng 4.2006, chi phí toàn bộ cho mỗi chiếc F-22 được Văn phòng kiểm toán Chính phủ Mỹ ước tính là 361 triệu USD. Chi phí này phản ánh tổng chi phí cho chương trình F-22 chia cho số lượng những chiếc mà không quân Mỹ dự định mua. Điều này có nghĩa nếu số lượng mà không quân Mỹ đặt mua càng nhiều thì giá mỗi chiếc F-22 sẽ càng giảm. Đây cũng là vấn đề đau đầu.
    f22.jpg
    Chiếc KC-135 đang tiếp dầu cho F-22 ?oRaptor? - Ảnh: USAF
    Khi chương trình F-22 mới khởi động vào thập niên 80 của thế kỷ trước, không quân Mỹ dự định mua 750 chiếc. Việc quân đội Mỹ muốn có nhiều máy bay tối tân là điều dễ hiểu trong thời Chiến tranh lạnh, khi mà không quân Liên Xô không ngừng hiện đại hóa. Tuy nhiên, cùng với sự tan rã của Liên Xô, người Mỹ đã mất đi đối thủ chính trong cuộc chạy đua vũ trang. Nhu cầu sắm máy bay hiện đại vì thế cũng giảm. Thế là con số dự mua 750 chiếc nhanh chóng trở thành dĩ vãng.
    Năm 1990, một cuộc điều tra về máy bay của Chính phủ Mỹ đã dẫn tới việc thay đổi kế hoạch, con số dự mua 750 chiếc giảm còn 648. Năm 1994, quân đội Mỹ lại giảm số lượng dự mua còn 442 chiếc. Sau đó, một báo cáo trong năm 1997 của Lầu Năm Góc cho biết sẽ chỉ mua 339 chiếc. Năm 2003, không quân Mỹ lại ?olùi? thêm lần nữa với việc công bố chỉ mua 277 chiếc. Năm 2006, Lầu Năm Góc nói rằng họ sẽ mua 183 chiếc để tiết kiệm ngân sách 15 tỉ USD. Kế hoạch này trên thực tế đã được Quốc hội Mỹ thông qua và quân đội vẫn để ngỏ khả năng mua thêm.
    Từ đó có thể thấy rằng dù Lầu Năm Góc để ngỏ khả năng mua thêm, chứ không dừng lại ở con số 183, nhưng khả năng đó vẫn rất mơ hồ. Trong khi Công ty Lockheed Martin lại cần một lời đảm bảo chắc chắn để lên kế hoạch sản xuất, bởi làm ra một chiếc máy bay không phải là công việc của ngày một ngày hai. Còn trong trường hợp Lầu Năm Góc chỉ mua 183 chiếc F-22 thôi thì người ta phải tính đến phương án xuất khẩu. Bởi dừng lại ở con số 183 cũng có nghĩa là chương trình trị giá 70 tỉ USD kết thúc trong thất bại. Hàng ngàn nhân viên kỹ thuật cao làm việc cho dự án này tại các tiểu bang Georgia, Texas, California có nguy cơ thất nghiệp.
    Vị cứu tinh Nhật Bản
    Trong hoàn cảnh quân đội Mỹ chần chừ thì xuất khẩu được xem là lối thoát cho chương trình F-22. Tuy nhiên, giống như nhiều loại chiến đấu cơ chiến thuật khác trong quá khứ, việc xuất khẩu
    F-22 đã bị chặn lại. Quốc hội Mỹ nhiều lần phản đối việc bán ?oChim ăn thịt? ra nước ngoài. Mới đây nhất, đề xuất về xuất khẩu
    F-22 đã bị Thượng viện bác vào đầu năm nay. Tuy nhiên, viễn cảnh hàng ngàn nhân viên kỹ thuật cao thất nghiệp đã được những người ủng hộ xuất khẩu sử dụng làm áp lực đối với Quốc hội. Người ta hy vọng rằng sớm muộn gì giới nghị sĩ cũng sẽ mở đường cho F-22 ?obay? ra nước ngoài.
    Tới đây, thêm một vấn đề nữa được đặt ra: bán F-22 cho ai? Với khả năng tàng hình và hàng loạt tính năng cao cấp khác, F-22 là loại vũ khí trong mơ của bất cứ nước nào. Một chiếc F-22 có giá bán khoảng 130 triệu USD vào cuối năm 2006, cách xa một trời một vực so với nhiều loại máy bay chiến đấu hiện đại của Nga và châu Âu. Mua khoảng 10 chiếc này sẽ ngốn một tỷ lệ phần trăm lớn trong GDP của các quốc gia có nền kinh tế hạng trung. Tất nhiên, thế giới rộng lớn này cũng có nhiều nước đủ tiền để mua một số lượng lớn
    F-22, chẳng hạn như Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ả Rập Xê Út, Ấn Độ, Úc... Tuy nhiên, ngay cả khi có nhiều nước đủ tiền mua F-22 thì việc chọn khách hàng cũng là bài toán đau đầu. Mỹ sẽ không bán loại máy bay siêu hiện đại này cho một quốc gia không phải là đồng minh đặc biệt thân thiết. Vì lý do này mà Nhật Bản, Anh, Úc... trở thành khách hàng tiềm năng hiếm hoi của F-22. Đây là những nước hội đủ các yếu tố: đồng minh thân cận và nhiều tiền.
    Tuy nhiên, khả năng bán F-22 cho một đồng minh ở châu Âu đã bị loại trừ bởi nhân tố Eurofighter Typhoon, loại máy bay chiến đấu hiện đại do một nhóm cường quốc châu Âu liên kết sản xuất. Eurofighter Typhoon hiện là lựa chọn hiển nhiên của Đức, Anh... và vì thế không lý do gì các nước này để mắt tới ?omón đồ xa xỉ? của Mỹ.
    Thế nên, trong thế giới rộng lớn này, xem ra chỉ có Nhật và Úc là khách hàng tiềm năng của F-22. Hãng tin AP cho biết trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống George Bush hồi tháng 4.2007, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đưa vấn đề mua F-22 ra bàn. Quả thực, sau khi nâng Cục Phòng vệ thành Bộ Quốc phòng, Nhật đang có nhu cầu hiện đại hóa quân đội rất lớn. Đội ngũ máy bay ?ocó tuổi? của họ cần được thay thế và F-22 là món hàng mà họ muốn. Mỹ cũng rất hứng thú với việc bán
    F-22 cho Nhật mà việc điều F-22 tới các căn cứ tại Nhật mới đây được xem là chiêu tiếp thị của Mỹ. Đầu năm nay, người Nhật đã được dịp mãn nhãn khi 2 chiếc F-22 cùng 2 chiếc F-15 của Mỹ chơi trò đánh trận giả với một đàn F-4 và F-15 của Nhật trên bầu trời tại căn cứ Okinawa. Đến đây thì vấn đề đã rõ: người Mỹ muốn bán F-22 cho Nhật và phía Nhật cũng rất thích đồng thời có dư tiền để mua. Khúc mắc còn lại là làm sao việc xuất khẩu này được Quốc hội Mỹ cho phép. Điều này đang khiến nhiều người lên ruột, bởi chậm chân một chút thì Nhật có thể đổi qua mua Eurofighter Typhoon.
    Về trường hợp của Úc, có một số đề xuất mua F-22 thay vì F-35. Đề xuất này đã được Công đảng ủng hộ trong bối cảnh chiếc F-22 đã chứng minh được những khả năng vượt trội trong khi F-35 vẫn đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, Chính phủ Úc đã loại trừ việc mua F-22 bởi có lẽ nó sẽ không được phép xuất khẩu và không đáp ứng các yêu cầu của Úc. Viện chính sách chiến lược Úc cho rằng F-22 ?okhông đủ khả năng đa dụng và có giá quá cao?. Vì thế, Nhật Bản được xem là ?ovị cứu tinh? duy nhất cho F-22 ?oRaptor?.
  10. oldorama97

    oldorama97 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2008
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Lời kết cho cuộc tranh luận là đây :

    Na-uy ?okết? máy bay Gripen hơn F-35


    VIT - Kết quả một cuộc trưng cầu dân ý công bố hôm 14/11 cho thấy người dân Na-uy muốn chính phủ nước này mua máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển thay vì máy bay F-35 của Mỹ.


    Mặc dù cuộc trưng cầu dân ý không hỏi người dân vì sao họ thích loại máy bay này hơn máy bay kia, nhưng kết quả dường như phát tín hiệu rằng nhiều người Na-uy ủng hộ tăng cường hợp tác quốc phòng với khu vực Scandinavia và nới lỏng sự phụ thuộc vào công nghiệp quốc phòng Mỹ.
    Na-uy ?" quốc gia thành viên NATO ?" sẽ quyết định trước cuối năm nay về thương vụ mua bán 48 máy bay chiến đấu để thay thế số máy bay F-16 già nua. Đây là kế hoạch cần thiết nhằm kiểm soát tốt hơn vùng lãnh thổ rộng lớn của họ tại Bắc Cực ?" khu vực Nga tăng cường các hoạt động quân sự trong những năm gần đây.
    Thỏa thuận - sẽ có trị giá khoảng 14 tỷ USD - sẽ là kế hoạch đầu tư quốc phòng lớn nhất mà quốc gia Bắc Âu với 4,8 triệu dân này thực hiện.
    Kết quả cuộc khảo sát của đài phát thanh quốc gia NRK cho thấy: 37% số người được hỏi cho biết, họ muốn Na-uy mua máy bay Gripen do Saab chế tạo, 18% ủng hộ mua máy bay tấn công phối hợp F-35 do Lockheed Martin chế tạo, và 45% không đưa ra ý kiến.
    Kết quả cuộc trưng cầu dân ý còn cho thấy những người ủng hộ Đảng Bảo thủ đối lập muốn chính phủ lựa chọn chiến đấu cơ của Mỹ, và nếu quốc gia này quyết định mua máy bay F-35 thì đây sẽ là sự tiếp tục quan hệ hợp tác Mỹ - Na-uy trong lĩnh vực mua bán trang thiết bị quân sự kéo dài nhiều thập kỉ qua.
    Hầu hết những người ủng hộ các đảng phái khác đều muốn lựa chọn máy bay Thụy Điển.
    Công ty Saab và các chính trị gia Thụy Điển khẳng định rằng, nếu Na-uy lựa chọn máy bay Gripen, đây sẽ là tín hiệu về một kỉ nguyên mới trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng thân thiết hơn giữa hai quốc gia láng giềng vùng Scandinavia.
    Một số báo Na-uy đưa tin, máy bay F-35 sẽ có giá đắt hơn nhiều so với máy bay Gripen, mặc dù các quan chức Mỹ khẳng định những thông tin như vậy không có cơ sở và dựa trên sự so sánh không công bằng.
    vitinfo.com
    Trình PR của công nghiệp quân sự Mỹ cao lắm cơ mà , sao để mấy bạn Thụy Điển dắt mũi thế kia ?

Chia sẻ trang này