1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Jenna.87

    Jenna.87 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/04/2012
    Bài viết:
    668
    Đã được thích:
    5
  2. Su-35K

    Su-35K Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/06/2013
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
  3. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    he he, nhận 4 lô cỡ 120 cái chỉ để bay thử nghiệm khí động thôi là khớ rồi. Theo kế hoạch, block 3 mới là loại trực chiến được, hơn trăm con hàng block 1, 2 sản xuất ra chưa thử nghiệm tính năng gì được, đang cố bay bằng F-16, F-18 mà chưa xong.

    Cụ thể, phi đội F-35 giờ bay trong điều kiện hạn chế ngặt nghèo:
    - Trần bay không quá 40.000ft (thiết kế cho phép tới 60.000ft)
    - Gia tốc lượn vòng khống chế 4,6G (thiết kế cao hơn 5G, giờ chính thức lầu 5 cạnh rút xuống 4,6G cho bản A, 5G cho bản B)
    - Thời gian tăng tốc từ 0,8 lên 1,2G chính thức được phép dài hơn F16 block 50 là 8 giây trên bản A, 12 giây trên bản B. Ngoại trừ các chuyến bay thử đặc biệt được giám sát chặt cho các máy bay vừa được chỉnh sửa, các F-35 còn lại bị giới hạn ở tốc độ dưới âm (0,9M)
    - Góc tấn giới hạn trong bay tập là 18 độ, lầu 5 góc giảm yêu cầu, cho phép giảm góc tấn tới hạn của F-35 xuống 50 độ, tương đương F-18 (bản E/F)
    - Tất cả các phi công đều chỉ được bay trong điều kiện khí tượng hạn chế (tốt) cụ thể là trời nắng đẹp, cấm bay trong mây, đặc biệt là mây tích điện (vì F-35 ko có chống sét thì phải), cấm bay trong mưa, cấm bay đêm, cấm bay trong điều kiện can nhiễu tự nhiên như bão từ mạnh.
    - Các F-35 bị cấm bay trong đội hình cự ly gần, cấm bay biểu diễn, cấm các hình thức cơ động có thể đưa máy bay vào trạng thái stall.

    Đó là thực tế của cỡ 100 F-35 đã giao hoặc trên dây chuyền ở thời điểm này. Chưa máy bay nào có thể hoạt động theo thiết kế. Phi công và giáo viên chuyển loại cho rằng việc chuyển loại từ block 1, 2 (giai đoạn phát triển) lên block 3 (giai đoạn trực chiến) cũng sẽ mất nhiều thời gian, vì các thay đổi liên tục cả phần mềm lẫn phần cứng của các phiên bản.

    Nói chung, chương trình F-35 đang quá nhiều vấn đề, và hy vọng thử chiến thuật này nọ chắc là phải đợi tới thời hạn combat ready (rải từ 2016 hay 2018 tùy phiên bản, đấy là gia hạn của nhà 5 xó) may ra các phi công F-35 mới được cởi bỏ các giới hạn bay để thử nghiệm chiến thuật. Tuy nhiên, việc cắt giảm tính năng bay kém hơn hoặc bằng các máy bay hiện đang phục vụ làm nhiều giặc lái già không tin vào chuyện có thể chiếm ưu thế, vì cả vượt trội về cơ động, vượt trội về tải vũ khí, vượt trội về sensor... đều chưa chứng minh được điểm nào.

    Các lỗi thì có hàng trăm lỗi (cỡ hơn 700) yêu cầu phải sửa đổi quá trình chế tạo hoặc chế tạo/thiết kế lại toàn bộ. Điển hình là lỗi quá nhiệt cánh đuôi ngang khi bay tốc độ cao, lỗi nứt cánh phải sớm (chưa tới 30% số giờ bay yêu cầu đã xuất hiện nứt vượt cho phép), lỗi bộ máy phát tích hợp (Intergrated Power Pack - IPP) không đủ tin cậy, đã phải tháo bỏ và thay bộ mới cho 16 máy bay trong quá trình thử nghiệm, lỗi gây nguy cơ cháy của khoang máy tính do dùng chất tải nhiệt bắt cháy, lỗi quá nhiệt khung và cửa xả động cơ so với thiết kế (vì lỗi này nên phải kéo dài thời gian gia tốc lên siêu âm), lực cản không khí khi mở cửa khoang vũ khí vượt quá dự tính, hệ thống ghế phi công không được tự động kích hoạt trong một số trường hợp gây nguy hiểm cho phi công, vùng quan sát của phi công quá hẹp, chủ yếu tập trung ở phía trước song cũng bị hạn chế nhiều giống như ở Mig-25/31.... Đó là các lỗi cơ bản, trên biến thể B và C còn nhiều lỗi liên quan tới các cấu trúc đặc thù như quạt nâng, móc cáp...

    F-35 xây dựng đội ngũ trên quy trình tân tiến là máy bay đang giai đoạn thử nghiệm được đưa vào sản xuất loạt nhỏ ngay. Sau khi nhận các lô hàng này, dĩ nhiên phải xây dựng hạ tầng, đào tạo phi công và kỹ thuật mặt đất trong khi vẫn tiếp tục thử nghiệm và cải tiến, cải lùi. Phi công đào tạo ra dù chưa bay được bắn được cũng vẫn phải duy trì bay, và đi học lại mỗi lần upgrade phần mềm, đội mặt đất phải học thêm khi có cải tiến, hoặc thay thế, hoặc nhận máy bay lô sản xuất sau. Tất cả các việc đó duy trì song vẫn không đạt trạng thái chiến đấu được. Ngược lại đó, với "Su-35 hiện đại hóa sâu" thì các mẫu thử đều là độ lại khung thân tồn kho, lắp thêm đầu DVD với MP3, cảm biến lùi.... để cải thành, nên có 8 cái cũng là thường, vì triển vọng nếu không bán được hàng, 7 mẫu kia sẽ thành prototype của Su-37 hoặc Su-41 gì đó. Nếu so sánh thì nên lấy T-50 hoặc mẫu T-10 chẳng hạn, số mẫu thử nghiệm thường rất ít, phải qua được thử nghiệm quốc gia (thử bay, thử bắn xong, tính năng kỹ thuật được chấp nhận nghiệm thu), được chấp nhận trang bị mới sản xuất loạt và đào tạo phi công, rồi mới bay thử nghiệm chiến thuật.
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Một so sánh của Mỹ trắng - có vẻ là người lo lắng thực sự tới F-35 - cho thấy không gì là nổi trội. Theo định nghĩa thế hệ 5 của nhà thầu:

    1/ Tàng hình
    2/ Siêu hành trình/Siêu cơ động
    3/ Đa năng/đa nhiệm
    4/ Hệ thống sensor đa phổ/hệ thông tin nối mạng
    5/ Điện tử hàng không tiên tiến

    thì F-35 được mỗi điểm 1 là có tý thành tích, trong vùng phổ sóng radar, ngoài ra trên các thiết bị EO/IR thì F-35 (chưa đi vào khai thác) không hơn so với các hệ thống đang khai thác
    Siêu hành trịnh đã bỏ khỏi mục tiêu của dự án. Siêu cơ động chưa thể hiện, song với việc giảm yêu cầu cho các đặc tính bay, sẽ khó có cơ hội để so với các hệ thống hiện hành (F-16, F-15, Rafale, Typhoon)
    Đa năng/đa nhiệm thì kém các hệ thống hiện tại đang khai thác trên thế giới. Trong nhiệm vụ rất cần tàng hình là SEAD thì tải vũ khí trong thân quá ít, không bắn được các vũ khí stand-off nên rất đáng nghi ngờ.
    Hệ thống sensor/thông tin nối mạng thì Rafale và Typhoon đã triển khai cả thập kỷ nay, dùng tốt, mô tả của F-35 không thấy gì nổi trội hơn.
    Điện tử hàng không tiên tiến thì do 4 điểm trên, cũng đánh dấu hỏi to tướng.

    Mặc dù các chuyên viên mua sắm của nhà 5 xó, những tổ chức giám sát kiểu DOT&E cũng đã báo khá nhiều lỗi lớn, song phi công phàn nàn là bấy nhiêu chưa hề đủ. Về mặt chi li, các phi công tập lái F-35 và huấn luyện viên còn thêm hàng đống thứ hài hước:
    - Tốc độ (air speed) giới hạn ở 550 KCAS (1018km/h, 0,9M) với cao độ trên 8.000ft, dưới 8000ft giảm xuống 500 KCAS (926km/h). Tốc độ hạ thấp cũng giới hạn ở 6000ft/phút (30m/s) khi cơ động.
    - góc tấn giới hạn từ -5 độ đến +18 độ, vượt tải giới hạn từ -1G đến +5G
    - cấm cất - hạ cánh theo đội hình (formation take-off and landing), cấm bay đội hình gần nhau (close-formation)
    - cấm bẻ gắt cần lái (stick) hoặc đạp nhanh bàn đạp (rudder), cả 2 thứ này phi công phải điều khiển từ từ và theo dõi thông số, giữ máy bay trong giới hạn cho phép.
    - phải giữ khoảng cách với các đám mây tích điện ít nhất 25 dặm
    - cấm sử dụng data-link và kênh thông tin bảo mật, cấm sử dụng hệ thống IFF
    - Không sử dụng thông tin trên HMD (helmet mouted display) như thông tin chính (primary reference)
    - Hệ thống thông tin và khí cụ dẫn đường khó sử dụng (màn hình không nhạy, nhiều khi phải bấm nhiều lần), dò-đặt kênh mất nhiều thời gian
    - Kính buồng lái, màn hình, mặt mũ bay quá bóng, tạo nhiều bóng khi có nắng và rất khó đọc thông tin
    - Một số bộ phận trên bộ đồ bay phát nhiệt quá nhiều, mặc dù trong buồng lái có điều hòa, nhưng nhiều lúc một số phần của bộ đồ bay cao hơn nhiệt độ bên ngoài ở mặt đất đến 30 độ F, gây khó chịu cho phi công.
    - Simulator thì tuyệt, nhưng máy chủ quản lý đào tạo lại rất phở, nhiều khi chạy 2 tiếng là phải reboot.
    - Trong một vài phi vụ, radar chịu chết khi khóa mục tiêu, hoặc khi mở chế độ cận chiến.
    phần mặt đất thì hoàn cảnh như thế này:
    - Thời gian khả dụng của máy bay là khoảng 50% (50% thời gian không khả dụng là thời gian bảo dưỡng định kỳ, không bay được)
    - Bộ IPP (integrated power pack) phải dùng bộ khí cụ riêng để theo dõi khi khởi động máy bay, đảm bảo các van của hệ thống làm việc đúng, không gây cháy nổ
    - Thời gian bay trung bình giữa các lỗi nặng (mean flight hours between critical errors) là 11 giờ, thời gian bay trung bình giữa các thay thế (mean flight hours between removals) là 4 giờ, thời gian bay trung bình giữa các lần bảo dưỡng (mean flight hours between mainternance event) là 1,4 giờ.
    - Thời gian thay động cơ kéo dài so với mục tiêu thiết kế. Thay động cơ định kỳ mất trung bình 39 giờ, thay động cơ trong các trường hợp đột xuất mất trung bình 52 giờ, trong khi mục tiêu thiết kế là 120 phút cho công tác này.
    - Hệ thống hỗ trợ bảo dưỡng kết nối rất chậm, khoảng 3 phút để khởi động. Vài lần hệ thống này báo nhầm, ví dụ có lần cần thay lốp phía trái (quan sát bằng mắt) thì hệ thống này khăng khăng đòi thay lốp phía phải.
    - Hệ thống nạp ac quy tự động tắt khi nhiệt độ xuống thấp, làm lỡ vài phi vụ. Vì vậy, nhân viên mặt đất phải giữ các máy bay trong nhà chứa được sưởi nóng đúng dải nhiệt độ mới có thể đảm bảo kỹ thuật đúng lịch.
  5. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.960
    Đã được thích:
    29.050
    ối đệch. Say mịe nó rùi nhưng thấy bài chú thì nói cho chú thông. Cái F-35 nó có 3 phiên bản.nói cái lào ra cái í nhá

    Bên quân đội không nhận mẫu thử nghiệm khí động (tức thử nghiệm kỹ thuật). Chú nói sai toe toét...

    Người ta thừ nghiệm tính năng thì có hàng đống vấn đề với 1 cái tàu bay mới. CHuyện đó cũng thường tình. CHú xem bọn Nga ngày nay còn bao nhiêu cái Su-27 phiên bản đầu tiên trong biên chế thì hỉu cớ làm sao người ta thử nghiệm và hiệu chỉnh. Nều tính từng phiên bản riêng thì lỗi chừng hơn 100 trên 1 bản, cũng không quá nhiều. Cầy khác Nga 1 cái căn bản là cừ có mẫu mới thì mang ra la toáng lên vận động hành lang bán hàng loạn cào cào nên nó cứ có mẫu thử là mang ra trình làng chứ không như Nga Xô. Cái hay của nó có thể là chi phí cao nhưng thoả mãn nhu cầu các bên[:D]tham gia vào phát triển mẫu, mua thành phẩm, đóng góp ngân sách luntun beng gì đấy. Nhưng quan trọng là kết quả cuối cùng là nó vẫn có sản phẩm kịp thời cho bên quân đội...luôn như vậy.

    Thôi sau wá xá oỳ. Có zì mai mốt viết tiếp
  6. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    he he, nhưng đặc tính khí động của nhà thầu chào sang vẫn chưa biết, giờ quân mèo đang lọ mọ đi dò profile khí động đặng có cái mà viết giáo trình dạy phi công bay, thế thì gọi là thử nghiệm mỹ thuật hay là thử nghiệm kỹ thuật nhỉ ;));));)) Mấy thằng phi công già bảo là cái profile E-M của nhà thầu đưa sang là đồ vứt đi, giờ vẽ lại với các giới hạn mới công bố có khi đặc tính bay quay về thời F-4, F-5, tuổi gì đòi đú với Rafale, Typhoon và Grippen =))

    Danh sách phàn nàn mới liệt kê trên là chưa đầy đủ với phiên bản A, riêng với bản B, C còn dài nữa cơ, tỷ dụ cái bản B thế qué nào mà nhà thầu vẫn loay hoay cử nhân viên đến căn cứ không quân để xác định ảnh hưởng can nhiễu của đường điện lực tới hệ thống điều khiển, hay là bản C có cái vòi xả nhiên liệu nhưng lại xả đúng vào cửa xả của IPP, thế là bây giờ đang cấm tiệt chuyện ấn nút fuel dump :) Còn mấy lỗi linh tinh như trục quạt nâng phải thiết kế lại nếu ko thì gãy, cửa gió đóng mở ko ổn, hay móc cáp trên tàu quá gần bánh đáp ko móc nổi cáp .... thì dân tình nhắc nhiều quá, chán chả buồn nhắc lại.

    Xin đính chính lại: giới hạn trần bay của F-35 là 20.000ft (khoảng 6km) chứ ko phải là 40.000ft như đã post. Giới hạn tốc độ cho độ cao từ 8000ft tới 20.000ft là 550 knot, dưới 8000ft là 500 knot.
  7. hk111333

    hk111333 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/12/2012
    Bài viết:
    2.521
    Đã được thích:
    224
    oh my god lão Kiên, lão cãi chày cối và phiến diện quá, nếu lão đã từng theo anh em đi thử các loại máy bay của Nga mà ta định mua thì lão đã không nói vậy, ngay cả những mẫu đã từng vang tiếng như Su 27 hay 30 chỉ khác cái tên xxx sau đuôi thôi là khác đủ thứ rồi và cũng phát sinh đủ thứ lỗi rồi nhá. Đừng có mà lôi cái đó vào đây.

    Kế đến ngay cả máy bay tốt như Su 30 xxx nhà ta mỗi chiếc cũng mỗi khác đấy, tại sao khác lão biết không, vì trong quá trình sử dụng nó sẽ có "bệnh", vì vậy mỗi con sẽ có một cái tạm gọi là nhật ký động cơ và máy bay, mất cái này là to chuyện đấy, và khi đó người phi công nào leo lên để bay cái máy bay đó là cả một chuyện đòi hỏi không chỉ bản lĩnh, kinh nghiệm và cả sự mạo hiểm tính mạng nữa đấy,

    một dòng máy bay cùng sản xuất từ một nhà máy nhưng trong loạt cũng sẽ có những bệnh khác nhau, miễn sao các bệnh này không nghiêm trọng và có thể khắc phục được. Nó không phải là một cái khuôn nhựa mà dập ra 10 cái như 10 đâu,

    đúng là đọc được tí bài vở về kỹ thuật là phán như thánh sống ấy, vứt hết cả lý luận thực tiễn ra khỏi óc,
  8. Jenna.87

    Jenna.87 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/04/2012
    Bài viết:
    668
    Đã được thích:
    5
    Tàng hình cái của nợ gì? Bay có tiếng thì 5 thợ bảo dưỡng lành nghề tay cầm chổi sơn phết lại tàng hình mất cả ngày.

    Thôi siêu cường đi mua mệ nó tàng hình Trung Quốc đi cho nó lành. Bác Đào sẵn lòng bán mà.
  9. Lo_To

    Lo_To Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/06/2013
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    53
    EM nghe nói T-50 tàng hình thua J-20 chứ chưa nói F22/35 nữa thím Jenna nhể [:D]
  10. HungSon12C7

    HungSon12C7 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    3.047
    Đã được thích:
    3.910
    ****** có Lỗ To à ? Chúc mừng nhe ! Chắc trái B41 vào lọt :))

Chia sẻ trang này