1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. skyhp

    skyhp Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2010
    Bài viết:
    873
    Đã được thích:
    267
    cái bài của mày xào nấu từ cái bài đó chứ đâu, tao chửi cho bên topic báo mạng việt nam mới biết đường đem về sửa lại.

    nếu không sửa lại bài từ bên đấy thì lôi cái link gốc ra đây xem nào, hay link gốc cũng f35c ngu như nhau cả.
  2. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    (Soha.vn) - Siêu tiêm kích F-35B nhiều khả năng sẽ không thể trình diễn khả năng hạ cánh thẳng đứng tại triển lãm quốc phòng tổ chức tại Anh vào mùa hè năm nay.
    Sắp tới sẽ có nhiều triển lãm hàng không lớn được tổ chức tại Anh trong mùa hè này. Trong đó, mẫu chiến đấu cơ tàng hình F-35B, biến thể có thể cất và hạ cánh thẳng đứng trong dòng tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-35, sẽ lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng bên ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, khán giả có lẽ phải thất vọng khi biết rằng F-35B nhiều khả năng sẽ không thực hiện động tác hạ cánh thẳng đứng, điều mà chiến đấu cơ Harrier đã thực hiện từ những năm 60 của thế kỷ trước.
    Người đứng đầu lực lượng Không quân thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ, tướng Matthew Glavy cho biết nguyên nhân là do chương trình chưa thử nghiệm xong vật liệu dùng để bảo vệ đường băng khỏi nguy cơ bị "tan chảy" do luồng khí nóng hướng thẳng xuống dưới từ động cơ máy bay. Tuy nhiên, theo tờ Daily Beast (Mỹ), lời giải thích có phần đơn giản này không che giấu được 2 vấn đề lớn: mức độ tin cậy của các thông tin liên quan đến chương trình F-35, và tính hữu dụng của khả năng hạ cánh thẳng đứng.
    [​IMG]
    Tiêm kích F-35B
    F-35B được thiết kế cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, và Anh dự kiến cũng sẽ mua mẫu này. Nó có thể cất cánh chỉ với đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Những người ủng hộ chương trình cho rằng F-35B sẽ cho phép Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng những đường băng ngắn trên khắp thế giới, tăng khả năng yểm trợ trên không cho các lực lượng viễn chinh. Tuy nhiên, trong quá trình hạ cánh thẳng đứng, luồng phản lực từ động cơ hướng thẳng xuống mặt đất với nhiệt độ hơn 900 độ C.
    Theo dữ liệu thử nghiệm của hải quân Mỹ, có 50% khả năng luồng phản lực này có thể gây bong, nứt lớp bê tông của đường băng chỉ với 1 lần hạ cánh, do nhiệt độ cao khiến độ ẩm trong bê tông bị hóa hơi và giãn nở cực nhanh. Trong khi đó, hãng Lockheed Martin, nhà thầu chính của F-35B, cho rằng sự chênh lệch nhiệt độ giữa luồng phản lực của F-35B và Harrier là không đáng kể. Tuy vậy, Hải quân Mỹ vẫn quyết định dùng loại bê tông chịu nhiệt ở những địa điểm thử nghiệm, đồng thời đặt thêm 1 tấm nhôm bên trên để bảo vệ đường băng.
    [​IMG]
    Trong quá trình hạ cánh thẳng đứng, luồng phản lực từ động cơ của F-35B hướng thẳng xuống mặt đất với nhiệt độ hơn 900 độ C.
    Đó không phải là lần đầu tiên Lockheed Martin có vấn đề với thông tin do mình cung cấp. Năm ngoái, RAND, một công ty nghiên cứu quốc phòng tư nhân, đã kết luận rằng việc kết hợp 3 mẫu chiến đấu cơ của 3 quân chủng, không quân, hải quân, thủy quân lục chiến, vào 1 chương trình chung Joint Strike Fighter (JSF) khiến chi phí tăng cao hơn nếu từng quân chủng phát triển máy bay riêng biệt. Đáp lại, Lockheed Martin cho rằng RAND sử dụng một số dữ liệu đã lạc hậu, mặc dù những dữ liệu này lại không được đưa vào bản báo cáo.
    BÀI LIÊN QUAN
    Một báo cáo hồi năm 2011 cho thấy chi phí vận hành của F-35A, phiên bản dùng cho không quân, cao hơn 40% so với F-16. Một quan chức cấp cao của chương trình khi đó cho rằng Lầu Năm Góc đã tính toán sai. Nhưng sau 3 năm, con số trên vẫn không thay đổi.
    F-35B được thiết kế để hoạt động từ những tàu hỗ trợ đổ bộ và những sân bay dã chiến. Một tàu hỗ trợ đổ bộ chỉ có thể chứa tối đa 6 chiếc F-35B, do đó khả năng hoạt động từ những sân bay dã chiến là rất cần thiết. Nhưng nếu vấn đề liên quan đến luồng khí nóng phản lực không được giải quyết thì khả năng này rất khó khả thi.
    Một giải pháp là dùng những tấm che bằng nhôm như trong quá trình thử nghiệm nhưng việc chuyên chở và lắp đặt chúng không hề dễ dàng. Mỗi tấm có kích thước 30m x 30m, nặng 30 tấn, gồm 400 bộ phận khác nhau và cần 2 người để lắp ráp.
    Việc phải thêm vào những tấm chắn này sẽ làm tăng thêm gánh nặng hậu cần khi vận hành chiến đấu cơ nặng 25 tấn này, gấp đôi chiếc Harrier. Đặc biệt là trong điều kiện thời chiến, việc tiếp tế cho những sân bay dã chiến như vậy có thể rất nguy hiểm.
    [​IMG]
    F-35B cất cánh trong đêm
    Có thể hạn chế phần nào vấn đề trên nếu cho máy bay di chuyển với tốc độ chậm về phía trước cùng lúc với việc hạ cánh. Như vậy lượng nhiệt sẽ được phân tán ra một diện tích lớn hơn. Tuy vậy vẫn còn những vấn đề khác, như việc những mảnh vụn từ đường băng sân bay có thể bị luồng phản lực thổi tung lên và va đập vào lớp vỏ của máy bay, gây ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của nó.
    Cho đến nay, Lầu Năm Góc vẫn chưa có kế hoạch thử nghiệm cho các trường hợp trên, và điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đánh giá khả năng thực sự của F-35B trong thực tế, nhất là khi mà phiên bản này tiêu tốn ít nhất 21 tỷ USD trong tổng số 55 tỷ USD ngân sách phát triển cho cả 3 phiên bản A, B và C. Chi phí sản xuất trung bình của một chiếc F-35B hiện cũng cao hơn mọi chiến đấu cơ đang được sản xuất hiện nay.
  3. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    http://breakingdefense.com/2014/06/a-gods-eye-view-of-the-battlefield-gen-hostage-on-the-f-35/
    Mike Hostage - tướng không quân hé lộ một số thông tin thú vị về F-35
    1. Khả năng tác chiến điện tử "cực mạnh" và kết hợp được với cả vệ tinh tấn công hệ thống điện tử của đối phương ( bám sóng rada và tín hiệu mặt đất, cài được cả virus vào máy tính đối phương ngay cả khi máy tính không kết nối internet), tạo được hàng ngàn tín hiệu giả có RCS trùng với RCS của F-35 để làm quá tải hệ thống phòng không

    2. Hệ thống thư viện thông tin được chia sẻ giữa các máy bay trong đội hình, tự so sánh và đưa ra khuyến nghị tối ưu giúp phi công quyết định nhanh hơn.
    3. Tất cả các quốc gia sau khi được chia sẻ thông tin mật về khả năng của F-35 đều cam kết mua hàng, cam kết tài chính quốc gia nói lên rõ nhất về khả năng của F-35.
    hk111333 thích bài này.
  4. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    http://breakingdefense.com/2014/06/...he-f-35-no-growlers-needed-when-war-starts/3/
    Cái này mới hay nhất đây: lần đầu tiên một quan chức cấp cao của BQP xác nhận F-35 có RCS nhỏ hơn F-22 - chấm dứt huyền thoại F-22 tàng hình tốt hơn F-35

    [​IMG]
    Uong_Tinh_Vehk111333 thích bài này.
  5. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    Theo như trong bài ấy có nói thì cần 8 F-35 để lhaj một mục tiêu mà chỉ cần 2 f-22 để làm việc ấy.

    Mình vẫn không hiểu, sao bọn Mĩ nó không phát triển tiếp thiết kế của F-22. F-35 có lẽ chỉ cần phát triển phiên bản cho hải quân như F-18 còn không quân thì phát triển tiếp f-22 thay vì làm đến 3 phiên bản :D
  6. matkinhbu

    matkinhbu Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    1.602
    Đã được thích:
    716
    Dự án F22 đã thất bại quy mô lớn về mặt tài chính và định hướng, nên hiện tại không ai dám sát muối vào.
    f35 thực tế dùng rất nhiều công nghệ của F22, nhưng đẩy hết chi phí nghiên cứu cho F22 nên đã tách ra rõ ràng hơn thực tế. (dự án F22 chết rồi, cho nó gánh thêm chi phí cũng chẳng sao)
    halosunhk111333 thích bài này.
  7. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    8 F-35 để hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu trên không, chứ không phải 1 mục tiêu, anh đọc kỹ hộ cái.

    F-22 thiết kế chuyên không chiến và chiếm ưu thế trên không, thiết kế từ 20 năm trước trong điều kiện Sô Liên chưa sụp tất diên phải khác rồi. Các increment sau này bổ sung khả năng ném SDB chỉ là chắp vá cho nó khỏi thất nghiệp.

    F-35 thiết kế là multi-role với mục tiêu là phải diệt được hệ thống phòng không S-400 và các phiên bản tương đương.

    3 phiên bản để thay thế toàn bộ dòng thế hệ 4 f-15,f16,f18,A-10, A-6, A-7 và thay đổi cả doctrine (hậu cần giảm bớt, đội hình bay không cần Growler/Prowler kèm như trước),
    hk111333 thích bài này.
  8. mokurapov

    mokurapov Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2011
    Bài viết:
    1.206
    Đã được thích:
    592
    Đâu mà ghê vậy bạn? f-35 tác chiến không cần máy báy tác chiến điện tử không phải vì nó có luôn khả năng đó đâu. Mà vì nó dựa vào tính năng tàng hình để không cần đến tác chiến điện tử. Còn máy bay a-10 được thay thế không có nghĩa là f-35 có khả năng đầy đủ của a-10 mà chỉ đơn giản là các uav sẽ làm một số chức năng nguy hiểm của a-10, số còn lại do f-35 làm.

    Theo mình thì nếu f-35a có giá của 1 chiếc su-35s thì nó là chiếc máy bay thành công. F-22 tương lai theo mình thì họ không còn bố trí trong nước mỹ nữa mà chỉ còn ở nhật, đức và có thể có ở ấn độ trước khi bị loại biên và thay thế bằng ucav
    OnlySilverMoonhk111333 thích bài này.
  9. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.703
    Đã được thích:
    7.575
    1.A-10 được thay thế bằng Scorpion là 1 cường kịch hạng nhẹ chi phí rẻ
    2. F-35 cho là không cần E/W jet bay cùng thì chứng tỏ khả năng đối kháng điện tử nó quá tốt , đe dọa rất lớn đến chương trình EA-18G Block II và hệ thống nhiễu thế hệ mới Next Generation Jammer ( NGJ ) hoàn thành 2020 , nói chung Boeing sẽ gây sức ép lên Pentagon đòi phải duy trì mua sắm Growler hoặc downgrade cái E/W trên JSF xuống mới có việc để làm
    Hoặc LM quá tự tin của mình giống cái chuyện F-35 soi được tên lửa đạn đạo phóng 1000km cách đây vài năm
    3. Còn việc tàng hình hơn F-22 thì các chuyên giá đánh giá thế này : cái này đăng trên tạp chí AIR International số tháng 4/2014
    F-22 hoàn toàn không sử dụng vật liệu hấp thụ radar ( RAM ) và chỉ chú ý tàng hình bằng thiết kế góc cạnh . Tuy nhiên F-22 hoàn hảo hơn so với F-35 về tất cả mọi hướng , F-35 chỉ đạt được khả năng tàng hình tốt ở bán cầu trước nhưng kém hơn cạnh bên và phần sau hoàn toàn không có . F-22 cũng được xem là máy bay tàng hình tốt hơn cả F-117 lẫn B-2
    Như vậy nhờ có wind-tunnel và vô số thử nghiệm ở phòng tản xạ sóng thì tướng Mike đã cho thấy F-35 tàng hình tốt hơn 1 máy bay không dùng RAM , good jobs !!!
    Lần cập nhật cuối: 09/06/2014
    OnlySilverMoonhk111333 thích bài này.
  10. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Growler chỉ có USN mua, USAF với USMC không xài (USAF thì có AWACS xịn quá rồi, USMC thì nếu USAF không làm chủ bầu trời nó sẽ không tham chiến), sau gói 18 chiếc chữa cháy thì tương lai của nó chấm dứt luôn.
    Boeing chắc chắn trúng thầu gói 2018 bomber rồi, chia tiêm kích/ cường kích cho LM là chuyện đương nhiên.

    Tên lửa đạn đạo soi được = DAS, có cả clip còn gì,
    Về giá thì LM cam kết nếu sản xuất đủ số lượng theo kế hoạch, F-35 sẽ rẻ hơn bất kỳ tiêm kích thế hệ 4 nào tại thời điểm đó. Nhưng nhìn xu hướng thì chắc F-35 chưa sản xuất đủ 50% là đã đến lúc UAV thay thế toàn bộ không quân rồi.
    bailamos_1986 thích bài này.

Chia sẻ trang này