1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    [/quote]
    Phải là Tom và Jerry. Quay lại nói chuyện tàng hình. F-117 chính người Mẽo chê nó chán chứ ko phải pro Nga bảo thế. Đó là lý do họ cho F-117 về hưu. F-117 chưa phải là cổ, vì nói thế F-15, F-16 có mà là bố của F-117. Nếu concept máy bay tốt sao ko nâng cấp sử dụng tiếp. Lý do bảo là có F-22 hay hơn thay thế cũng chưa chuẩn xác nếu mọi người nhìn vào số F-22 trang bị của USAF. Mà F-22 thay thế cho F-15 còn chưa đủ lại còn thay cương kích F-117, hoá ra USAF đang thu nhỏ biên chế.
    [/quote]
    Đồng ý với Bác mấy điểm trên. F-22 quá đắt và không đủ cho USAF, năm 2009 chỉ định đặt thêm vài chiếc để duy trì dây truyền sản xuất thì gánh nặnh còn lại sẽ đè lên vai F-15, F-16, F-15 cũng đã già quá rồi. Nếu chỉ vì lý do chi phí bảo trì và nâng cấp (đương nhiên rẻ hơn mua mới) thì Mỹ hoàn toàn có thể duy trì 20-30 con F-117 nữa. Còn cho về hưu hoàn toàn như hiện nay thì phải nghĩ rằng nó có nhiều vấn đề chưa hoàn chỉnh cũng như chi phí/hiệu quả (tức mang con khác rẻ hơn để thay thế cho nhiệm vụ của nó).
    Thân mến!
  2. tvm303

    tvm303 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    1.973
    Đã được thích:
    6
    Mà nhân tiện mọi người có thấy số phận F-117 rất giống F-111 ko. Cả hai đều 3 chứ số, lúc ra lò đều là đột phá công nghệ, những tưởng làm vương xưng tướng trong USAF (với F-111 còn đòi lên tàu sân bay nhưnh USN nó ghét nó ko cho lên). Cuối cùng thì cả hai chiếc đều về hưu non, chắc tại vì có điểm thiếu sót mà đến nỗi ko cải tạo nổi, phải xài thằng khác.
  3. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Những thằng đột phá công nghệ đều là thằng chứa nhiều cái cần khắc phục. Tên đi đầu còn thiếu kinh nghiệm mà. F-111 Mỹ bị thay bằng F-15E chứ tụi úc còn xài lâu. Một trong những yếu điểm của tàng hình thế hệ đầu là tiền bảo trì cao. Bộ da tàng hình đắt giá cần săn sóc sắc đẹp cực tốt nếu không thì toi. Đã có F-22 rồi chỉ có điên mới giữ F-117tiền bảo trì cần cho F-22/35 . Bọn Mỹ đang lúc cần tiền . Nhiệm vụ tàng hình là đột phá phòng không tiêu diệt radar cảnh báo, chỉ huy....Khi phòng không suy yếu đám F-15/16/18 mới ra tay. Nhờ F-117 mà mỹ bớt chết đấy.
  4. tvm303

    tvm303 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    1.973
    Đã được thích:
    6
    Nhưng mà F-22 đắt khủng khiếp mà mục tiêu của F-22 là air-supriority, làm thay cho F-15 chứ có phải ground-atttack như F-117 đâu (mặc dù đa năng). Khi thay thì USAF đang ưu tiên thay cho các phi đoàn bay F-15, thế nhiệm vụ cường kích luồn sâu bỏ cho ai. Mà với giá thành như F-22 thì thay được hết cho F-15 đã oải bây giờ còn thay hết cường kích thì DoD Mỹ định cho dân Mỹ hết phúc lợi xã hội à. Còn F-35 để thay F-16 của USAF, cưỡi TSB thay F/A-18, đổ bộ cùng Marine thay Harrier, đâu đến lượt làm hộ nhiệm vụ cho F-117. Mà F-35 đang gặp nhiều trục trặc. Để xem người Nga đã phải vứt dự án Yak-141 vào xọt rác (concept hoàn toàn giống F-35, nếu chế ra chỉ có đồ electronic là kém hơn F-35), không biết Mỹ sẽ chế F-35 thế nào để ko vứt đi.
  5. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    F-22 giá quá cao không thể mua số lượng như kế hoặch chính là sai lầm đang bị chỉ trích của các nhà hoặch định chính sách cho USAF. Về ném bom F-22 không phải là cường kích để thay cho F-15E tuy nhiên để làm nhiệm vụ thọc sâu tiêu diệt radar, trạm thông....thì nó thừa sức và người ta cho rằng hiện nay ngoài F-22 không có máy bay nào có khả năng xuyên hàng phòng thủ của TQ. USAF luôn gào lên đòi mua thêm F-22 vì cho rằng số lượng không đủ. Nhưng tiền đâu ra khi hiện nay vũ khí Mỹ đã già nua từ không quân đến lục quân tất cả đều cần thay thế( nghe giống Nga nhỉ? nhưng đó là sự thật) Người ta chỉ hy vọng giá thành F-35 cho phép mua số lượng lớn. Vì muốn F-35 kiêm luôn cái nhiệm vụ định là cho F-22 nên người ta tập trung mọi khí tài điện tử có thể có lên nó hy vọng câng bằng với thế yếu kém về tàng hình của nó so với F-22 cũng như sự lanh lẹ kém hơn nhiều. Cho đến hôm nay không quân Mỹ vẫn còn nhức đầu vì máy bay thế hệ 5. USN vì thế phải tạm dùng F-18E/F. USAF hiện phải nâng cấp AESA cho F-15 như vậy nghĩa là họ còn phải dùng F-15 trước khi giải quyết xong vụ giá cả và số lượng máy bay thế hệ 5. Nga thì sẽ phải nâng cấp Su-27 và đóng mới Su-35 vì chắc chắn họ cũng sẽ không khả năng mua máy bay thế hệ 5 với số lượng lớn. Tuy nhiên USAF vẫn chiếm ưu thế hơn khi họ đã vào hoạt động số lượng trên 100 F-22 và số khá lớn F-XX với AESA và data link mới cũng như sự liên tục nâng cấp AWACS . Nga còn số quá lớn Su, Mig quá củ và thiếu nâng cấp do thời kỳ khủng hoảng kinh tế kéo dài lê thê vừa thoát khỏi nay lại có nguy cơ tái diễn.
  6. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Lần đầu tiên tôi mới nghe nói Yak-141 và F-35 cùng chung ý tưởng đề xuất thiết kế. Yak-141 là tham vọng phát triển một bước trên Harrie và Yak-38. Nó bị huỷ bỏ và Nga buộc quay về với Yak-38 không hiệu quả là vì thiếu tiền phát triển và không khắc phục được yếu tố an toàn. F-35 vì muốn rẻ nên ngay từ đầu người ta đã thiết kế 3 trong 1. 1 thông thường thay F-16, 1 lên xuống tầu thay F-18 và 1 số lượng nhỏ cần sân bay rất ngắn để cất cánh và hạ cánh để thay cho Harrier. Bác xem kết cấu thiết kế của nó và nghiên cứu lại vấn đề an toàn của Harrier và Yak sẽ hiểu vì sao USAF chọn quạt nâng thay cho phản lực. Hiện nay khác xa với Yak-141 . F-35 đã được không quân nhiều nước hạ bút chọn mua rồi. Vấn đề cuối cùng của nó là :" Bao Nhiêu?"
  7. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Bác xem hộ em cái vàng vàng với, hàng phòng thủ của Tung của mà không nhìn được F-22 thì chắc là thằng Tung của nó sợ thằng Mỹ một phép.
    Nếu được bác cho em xin cái Link để dẫn chứng cho cái vàng vàng nhé.
    Thân mến!
  8. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Đương nhiên là TQ sợ Mỹ. Nếu không sợ thì nó luộc chín Đài Loan rồi. Nếu không sợ nó đâu cho phép Mỹ bay cao hơn nghị quyết UN tự mình đánh Iraq trong lúc TQ và Nga cứ phải dựa vào UN. Bác muốn xem link thì đầy ví dụ như cái nầy:
    China''s arms buildup could also pose challenges to the United States if it is drawn into a conflict with Beijing over Taiwan. The commander of American forces in Japan, Lt. Gen. Bruce Wright, told The Associated Press earlier this month that China''s air defenses were now almost impenetrable to the American F-15 and F-16 aircraft stationed in Asia.
    Only the stealthy F-22 or the Joint Strike Fighter still under development could carry out missions over China, he said. "Our planes are much older than the planes they would be matched against," Mr. Wright said, the Associated Press reported.
    http://www.weeklystandard.com/Content/Public/Articles/000%5C000%5C014%5C230memen.asp
  9. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Bác ơi, đánh Đài là vấn đề khác bác ạ, vấn đề ở chỗ lấy Đài trong điều kiện ít thiệt hại nhất (kinh tế, quân sự, ngoại giao), chứ không phải lấy bằng mọi giá. Nó còn phải ngắm dư luận quốc tế nữa chứ. Còn cái phát biểu của cái bác tướng gì gì ấy ở trên nó không chỉ ra những gì mà Bác viết bằng tiếng Việt ở trước đâu Bác ạ. Thậm chí còn hạ thấp không lực Mỹ nữa bác ạ (cũ hơn của người ta - "Our planes are much older than "). Bác xem lại nghĩa đoạn bôi vàng ấy, một cái quá ít còn phải đang giữ nhà, một cái còn đang phát triển bác ạ. Nói như thế thì giả sử Thằng Tàu nó nói thế này : Máy bay JXX của nó cũng "carry out missions over" Mỹ của Bác nhưng vì JXX đang "still under development" thì Bác cũng hiểu như vậy chắc?
    Thân mến!
    Được mig1000 sửa chữa / chuyển vào 14:00 ngày 29/12/2008
  10. tvm303

    tvm303 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    1.973
    Đã được thích:
    6
    Phiên bản F-35B và Yak-141 của Nga có sự tương đồng về cơ cấu nâng máy bay để STOL. Thậm chí chính Lockheed cũng đã hợp tác với Yakovlev Design Bureau về ý tưởng chế tạo động cơ cho F-35B và nói đích danh là ý tưởng lên thẳng của Yak-141. Yak-141 hay F-35 khác Yak-38 hay AV-8B Harrier đó tuy STOL nhưng là supersonic chứ ko them subsonic, vì nếu dùng kiểu nâng của Yak-38 hay Harrier thì máy bay ko thể có tốc độ trên âm đưọc. Người Nga không giải quyết được vấn đề về an toàn nhưng lại gợi ý tưởng cho người Mỹ và cuối cùng thì ta có F-35. Tuy nhiên giá thành F-35 nói là rẻ hơn F-22 những vẫn >80mil thì đúng là đắt thái quá, thế này thì đúng là USAF phải thu giảm biên chế ác liệt rồi, lại còn kéo theo USN với cả USMC nữa. DoD xem ra có vấn đề trong việc vung tiền.

Chia sẻ trang này