1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.244
    Đã được thích:
    449
    Kô hàng đầu đc đâu.
  2. tvm303

    tvm303 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    1.973
    Đã được thích:
    6
    Nếu muốn phục F-22 thì nên dùng hàng 4+ như Su-30, Mig-35 bất ngờ lên đánh thì F-22 xem ra khó chơi vì máy bay Nga tàng hình và điện tử có thể kém Mỹ chút chứ khả năng bay luôn hơn đứt máy bay Mỹ.
  3. HelloBarca

    HelloBarca Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/07/2007
    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    67
    Cái này chắc lỗi của phi công?
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Đây là vụ đập bụng của mẫu YF-22 chứ không phải của F-22. Lỗi máy tính.
  5. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    ?oChim ăn thịt? F-22 trở lại Thái Bình Dương
    Sáu chiến đấu cơ F-22 Raptor đã tới căn cứ không quân Kadena hôm 10/01 như một phần trong kế hoạch triển khai 3 tháng hỗ trợ các hoạt động an ninh của Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ tại phía Tây Thái Bình Dương.
    Số máy bay này đã có mặt tại căn cứ sau chuyến bay kéo dài 10 giờ từ căn cứ không quân Hickam, thuộc Hawaii.
    Những chiếc F-22 này, thuộc Phi đội Chiến đấu 27, được triển khai từ căn cứ không quân Langley. Đây là việc triển khai thứ hai của máy bay Raptor đồn trú tại Langley tới Kadena. Lần triển khai đầu tiên diễn ra vào tháng 2/2007.
    Trước đó, trong tuần này, khoảng 250 nhân viên bảo dưỡng và hỗ trợ chiến đấu đã tới đây để chuẩn bị các hoạt động ?ođón? chiến đấu cơ Raptor.
    Việc triển khai chiến đấu cơ F-22 tại khu vực Viễn Đông là cơ hội để thể hiện khả năng viễn chinh của máy bay này.
    ?oĐây là lần triển khai thứ hai tại nước ngoài của chúng tôi. Đây là cơ hội để luyện tập khả năng nhằm đáp ứng nhiệm vụ của Không quân Mỹ trên toàn thế giới. Chúng tôi thực sự hứng thú khi có mặt ở đây để hỗ trợ liên minh an ninh Mỹ-Nhật, và chúng tôi mong muốn đẩy mạnh quan hệ đó trong đợt triển khai này,? trung tá David Nardi, một phi công thuộc Phi đội Chiến đấu Viễn chinh 27, cho biết.
    Trung tá David Nardi cho biết thêm: ?oĐây là cơ hội tuyệt vời đối với chúng tôi để huấn luyện với các đơn vị khác của Mỹ trong khu vực và giúp thực hành sứ mệnh của họ trong việc duy trì an ninh tại Thái Bình Dương.?
    Đối với căn cứ không quân Kadena, việc triển khai máy bay Raptor này cho phép lực lượng không quân có cơ hội kết hợp các hoạt động với loại máy bay chiến đấu tối tân nhất của Không quân Mỹ và để thực hành một trong những sứ mệnh cốt lõi của lực lượng không quân.
    Được biết, F-22 là một máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 4. F-22 có thành tích vượt trội so với bất kì loại máy bay nào khác từng được vận hành và một số lực lượng không quân nước ngoài muốn mua loại máy bay này. Sự kết hợp về tốc độ, công nghệ điện tử và tàng hình tiên tiến đã tạo ra lợi thế quyết định cho F-22.
    Được xem là chiến đấu cơ tối tân nhất thế giới hiện nay, ?oChim ăn thịt? F-22 được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của Không quân Mỹ.
    Thu An (Theo Defence Talk)
  6. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    ?oChim ăn thịt? cô đơn
    Trong suốt năm 2008 vừa qua, thông tin về F-22 Raptor (chim ăn thịt) tiếp tục là đề tài nóng bỏng trên nhiều trang báo không chỉ của Mỹ mà cả thế giới. Tuy nhiên, thay vào những dự đoán lạc quan trước kia là những nhận định đầy bi quan. Không ít người cho rằng chương trình quân sự khổng lồ, quá tốn kém này có thể sẽ bị chôn vùi.
    ?oĐứa con? thời Chiến tranh lạnh
    Có thể gọi F-22 Raptor là ?ođứa con? cuối cùng của cuộc chạy đua vũ trang kéo dài hàng chục năm giữa Mỹ và Liên Xô, được chính thức kết thúc vào đầu những năm 1990. Trong những năm chiến tranh lạnh đó, Mỹ đã xây dựng chương trình Advanced Tactical Fighter (hoàn thiện máy bay tiêm kích chiến thuật). Theo đó, ngành công nghiệp hàng không Mỹ cần phải sản xuất chiếc máy bay đảm bảo cho không lực Mỹ chiếm ưu thế trước chiếc Su-27 thế hệ thứ 4 do Liên Xô chế tạo.
    Việc thiết kế chiếc máy bay mới được giao cho các tập đoàn cạnh tranh Mỹ chuyên sản xuất vũ khí, khí tài là Lockheed/Boeing/General Dynamics và Northrop/McDonnell Douglas.
    Thử nghiệm các hình mẫu loại máy bay này diễn ra trong thời gian không phải là tối ưu ?" năm 1991. Khi đó khối quân sự Warsaw do Liên Xô đứng đầu hầu như không còn tồn tại. Vài tháng sau, cường quốc này tan rã vào tháng 12.1991. Kết quả là mẫu YF-22 của Tập đoàn Lockheed Martin được chọn, nhưng những hứa hẹn về một hợp đồng quân đội Mỹ sẽ mua 750 chiếc F-22 đã không được thực hiện trọn vẹn.
    Bên cạnh các tính năng siêu việt về tốc độ, tính tàng hình, rất cơ động mà cho đến nay nhiều loại máy bay chiến đấu khác không thể theo kịp, thì F-22 có nhược điểm khá lớn: giá thành quá cao. Chương trình sản xuất máy bay tàng hình F-22 đã tiêu tốn đến xấp xỉ 70 tỉ USD. Con số này tương đương với ngân sách quốc phòng hằng năm của Nga và Trung Quốc. Theo thời gian giá thành sản xuất một chiếc F-22 cũng được cho là không tưởng. Từ 150 triệu USD theo dự kiến ban đầu nay đã lên tới con số 300 triệu USD. Người ta hy vọng nếu có nhiều đơn đặt hàng, thì giá mới có thể giảm xuống. Nhưng đây cũng là vấn đề đau đầu không chỉ đối với Mỹ.
    Sự tiết kiệm muộn màng
    F-22 là một trong những chương trình hiếm hoi được Mỹ xây dựng với tiêu chí ?ochỉ dành riêng cho mình?. Tất nhiên một số nước giàu có khác có thể mua ?ochim ăn thịt? đắt giá này, nhưng các nhà làm luật Mỹ lại cấm bán F-22 cho nước ngoài vì quan ngại sẽ bị rò rỉ các công nghệ tiên tiến nhất để chế tạo nó.
    Ngoài F-22, Mỹ cũng lưỡng lự khi xuất khẩu một loại máy bay thế hệ thứ 5 hiện đại khác là F-35 Lightning II, cũng do Lockheed Martin sản xuất, trong chương trình Join Strike Fighter. F-35 do nhiều nước đồng tài trợ, nhưng đóng góp chính vẫn là Mỹ. Loại máy bay này kế thừa nhiều công nghệ khi sản xuất chiếc F-22, tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn một nửa. Trong tình hình khủng hoảng tài chính tiền tệ như hiện nay, thì trong mắt nhiều khách hàng tiềm năng, chọn mua F-35 là giải pháp tốt hơn so với chiếc F-22 đắt giá.
    Theo một số nguồn tin báo chí, hiện không lực Mỹ có 127 chiếc F-22 Raptor. Trong thời gian tới, sẽ có khoảng 60 chiếc nữa được cung cấp cho quân đội Mỹ. Vào tháng 5.2008, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ngân sách quốc phòng năm 2009, trong đó sẽ chi tiền mua bổ sung thêm 20 chiếc F-22. Tuy nhiên, tháng 11.2008, lãnh đạo Lầu Năm Góc quyết định tiết kiệm khi chỉ mua thêm 4 chiếc F-22 nữa.
    Quyết định có mua tiếp 16 chiếc F-22 còn lại cần phải chờ tân chính phủ của ông Barack Obama. Việc này cũng gián tiếp quyết định số phận tiếp theo của ?ochim ăn thịt?. Hơn thế, vào tháng 2.2008, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã tuyên bố sẽ xem xét lại chính sách mua vũ khí dành cho quân đội Mỹ và không phản đối nếu dỡ bỏ lệnh cấm bán F-22 cho nước ngoài. Nhưng để làm điều này, các nhà làm luật Mỹ lại phải sửa đổi luật.
    Không ít giải pháp thay thế
    Tuy đắt giá, song khách hàng quốc tế của F-22 cũng khá tiềm năng. Nhưng nếu Thượng viện Mỹ kéo dài lệnh cấm thì Lockheed Martin sẽ mất nhiều bạn hàng và có thể mất luôn cả ?ochim ăn thịt?. Nhật Bản là quốc gia nhiều năm nay mong muốn sở hữu F-22, nhưng theo một số nguồn tin, rất có thể Tokyo sẽ thay đổi dự định của mình.
    Cuối tháng 12.2008, báo Daily Yomiuri dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng nước này thông báo: Nhật sẵn sàng từ bỏ việc mua F-22 để mua loại máy bay khác, trong đó có thể mua F-35. Lý do đưa ra là chính quyền Barack Obama có thể hạn chế hoặc ngưng hẳn chương trình sản xuất loại tiêm kích này. Và như vậy các cuộc đàm phán mua F-22 là vô nghĩa. Tuy nhiên, tạp chí quân sự Jane?Ts lại đưa tin ngược lại: Nhật Bản vẫn có ý định mua F-22 cho dù tình hình không được cải thiện.
    [​IMG]
    F-22 hiện đại nhưng khó bán
    Một khách hàng tiềm năng khác là Úc từ năm 2004 cũng bày tỏ ý muốn sở hữu F-22. Tuy lúc đầu Chính phủ Úc ủng hộ ý tưởng này, nhưng nay lại từ chối mua F-22. Một trong những lý do đưa ra không chỉ vì giá của F-22 cao hay Mỹ từ chối bán cho nước ngoài mà còn có cả ý kiến đánh giá không cao về chất lượng của chiếc tiêm kích này. Và vào tháng 12.2008, Tư lệnh không lực Úc Mark Binskin thông báo đã quyết định chọn mua gần 100 chiếc F-35.
    Vì đây là loại máy bay có tính năng vượt trội các loại tương tự do nhà máy Shukhoi của Nga sản xuất. Nếu thế thì đương nhiên việc mua F-22 sẽ bị hủy bỏ. Một khách hàng khác là Israel cũng muốn mua F-22, nhưng với số lượng chỉ 24 chiếc thì cũng coi như không giải quyết được vấn đề.
    Có thể thấy phần lớn các khách hàng đã và đang nghiêng về việc mua F-35. Ngoài ra, các loại tiêm kích khác do châu Âu và Nga sản xuất cho dù có tính năng nào đó thua kém F-22, nhưng lại có giá bán rẻ hơn nhiều cũng không phải sự lựa chọn tồi cho nhiều quốc gia.
    Sự chọn lựa khó khăn
    Rất có thể trong một vài tháng tới số phận của ?ochim ăn thịt? sẽ được quyết định. Và đặt dấu chấm hết hay không trong vấn đề này thuộc về tân Tổng thống Barack Obama. Nhưng đây là quyết định không hề đơn giản. Ông Obama sẽ phải chọn lựa, hoặc là khai tử chương trình và làm cho hàng nghìn người thất nghiệp, làm cho các tập đoàn sản xuất vũ khí không có lợi nhuận, hoặc tiếp tục chương trình quá tốn kém, đòi hỏi nguồn tài chính khổng lồ để mua những chiếc F-22 trong thời buổi khủng hoảng kinh tế.
    Tất nhiên Thượng viện Mỹ có thể cho phép xuất khẩu F-22 nếu như Lầu Năm Góc từ chối mua nó. Nhưng khi đó tình thế quả là trớ trêu: Chiếc máy bay dự tính chỉ sản xuất riêng cho quân đội Mỹ, thay vì tiếp tục được biên chế vào quân đội nước này nay lại được sản xuất cho nước khác. Nhưng tìm được khách hàng tiềm năng giờ đây cũng không phải dễ dàng.
    Chưa bao giờ ?ochim ăn thịt? lại cô đơn như lúc này. Số phận của nó có thể là một kết cục buồn.
    (Theo TNO)
  7. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Để chim ăn thịt không bị cô đơn, 200 nghị sĩ Mỹ đã kiến nghị lên Obama cho tiếp tục chế tạo F-22.
    VIT - Khoảng 200 nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã cùng kí vào bức thư với nội dung thúc giục Tổng thống đắc cử Barack Obama tiếp tục cho chế tạo chiến đấu cơ tàng hình F-22.

    Các nghị sĩ hi vọng sẽ trình bức thư này lên Nhà Trắng vào hôm nay (20/10) với mong muốn đây là một trong những nội dung đầu tiên mà ông Obama sẽ xem xét khi ông bước vào phòng bầu dục sau khi tuyên thệ nhậm chức vào buổi trưa, một phụ tá của ông Norm Dicks cho biết.
    Bức thư ghi rõ yêu cầu ông Obama ?ochứng nhận? vào ngày 01/3, nếu không dây chuyền sản xuất máy bay F-22 sẽ phải đóng cửa.
    Không quân Mỹ đã cấp tiền mua 183 máy bay F-22 nhưng bức thư trên viết: ?oChúng tôi tin chắc rằng số máy bay này không đủ để đáp ứng những đe dọa tiềm tàng.?
    Ông Dicks và các nghị sĩ khác khẳng định rằng một vài quốc gia đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ để thách thức với F-22, và rằng tên lửa đất-đối-không S-300, S-400 và SA-20 của Nga đã phổ biến trên toàn thế giới. Các chiến đấu cơ tàng hình có khả năng tốt hơn trong việc tránh tên lửa.
    Bức thư còn khẳng định rằng hơn 25.000 người Mỹ làm việc cho hơn 1.000 công ty chế tạo các bộ phận máy bay F-22. Không những thế, 70.000 người Mỹ có công việc gián tiếp từ chương trình này. Vì thế, nếu dự án F-22 đổ vỡ sẽ ảnh hưởng lớn đến việc làm của người lao động.
    Đây không phải là bức thư đầu tiên với nội dung trên. Hôm 16/01, thượng nghị sĩ Chambliss và Patty Murray đã gửi cho ông Obama bức thư với nội dung tương tự.

    Thu An (Theo Defense News)
    Bình loạn : Chắc là Obama sẽ phải chấp nhận để dây truyền sản xuất F-22 tiếp tục hoạt động thôi. Trong thời buổi khủng hoảng này thì chắc là chỉ duy trì chứ không thể sản xuất với số lượng đạt được con số như dự tính ban đầu. Vậy là "Chim ăn thịt vẫn sẽ tiếp tục cô đơn"
  8. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Israel không còn hi vọng sở hữu "Chim ăn thịt" F-22
    Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã đệ trình đề xuất chính thức lên chính phủ Mỹ để mua 25 máy bay tàng hình F-35 cho Lực lượng Không quân Israel. Và như vậy hi vọng sở hữu ?oChim ăn thịt? F-22 của Không quân nước này dường như không còn nữa.
    Israel muốn nhận phi đội máy bay F-35 đầu tiên vào năm 2013 ?" 2014 và tiếp tục mua 50 chiếc khác sau đó. Có thể trong số các máy bay F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo sẽ có loại máy bay cất cánh khoảng cách ngắn và đáp thẳng xuống cất cánh, tương tự máy bay trực thăng. Tất cả các máy bay này sẽ có khả năng tàng hình, khó bị phát hiện bởi radar tầm ngắn.
    F-35 là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không. F-35 được phát triển thành 3 phiên bản khác nhau đáp ứng nhu cầu của những người dùng khác nhau. Cụ thể: F-35A là loại cất và hạ cánh bình thường. F-35B là loại cất cánh khoảng cách ngắn và đáp thẳng xuống. F-35C là phiên bản trang bị cho tàu sân bay.
    Bộ trưởng Barak cũng yêu cầu Mỹ cung cấp 3 -5 máy bay vận tải C-130J Super Hercules ?" mô hình hiện đại và tân tiến nhất của loại máy bay Hercules mà lực lượng Không quân Israel đã và đang sử dụng trong nhiều năm nay. Quyết định mua các mẫu máy bay mới nhất này là kết quả sau 2 năm thỏa thuận, và nằm trong khung kế hoạch nhiều năm mang tên Tefen của lực lượng quốc phòng Israel.
    Máy bay vận tải Hercules đã tham gia vào nhiều hoạt động của quân đội Isreal trong nhiều năm qua. Mẫu máy bay mới trên có tầm bay xa hơn, trọng tải chuyên chở lớn hơn và không cần nhiều nhân viên trên máy bay. Nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và sẽ có giá 50 ?" 60 triệu USD/chiếc.
    Các quan chức quốc phòng cấp cao của Israel đã yêu cầu Mỹ xúc tiến nhanh việc chuyển giao máy bay F-35, có thể hoàn tất trước nửa đầu năm 2012. Theo các quan chức quốc phòng nước này, họ cần xúc tiến thỏa thuận mua bán máy bay chiến đấu F-35 do những đe dọa chiến lược mà họ đang gặp phải, đặc biệt là đe dọa từ phía Iran và nỗ lực sở hữu vũ khí hạt nhân của Tehran. Không những thế, các quốc gia Ả Rập cũng đang ngày càng lớn mạnh hơn. Họ cho rằng, máy bay F-35 sẽ cải thiện khả năng ngăn chặn của Isreal.
    Phó Giám đốc Lockheed Martin, ông Robert Trice, hôm 22/5 cho biết, các quan chức chính phủ Mỹ đã thông báo với công ty của ông về yêu cầu trên. Ông cho hay, Lockheed sẽ đáp ứng bất cứ yêu cầu trợ giúp nào từ phía chính phủ Mỹ và Israel trong các cuộc đàm phán. Máy bay tấn công F-35 hiện đang được phát triển tại các cơ sở của Lockheed Martin ở Taxas.
    Thỏa thuận mua F-35 dường như sẽ dập tắt hi vọng và giấc mơ của các phi công thuộc Không quân Israel rằng Israel có thể mua ?oChim ăn thịt? F-22, ít nhất là trong tương lai gần. Lockheed Martin cũng chế tạo máy bay F-22 ?" loại máy bay đánh chặn không đối không với kĩ thuật tàng hình - hiện Không quân Mỹ đang sử dụng.
    F-22 được coi là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới và trước đó Israel mong muốn sở hữu loại máy bay này. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ cấm xuất khẩu F-22 bởi Mỹ lo ngại điều này có thể làm giảm sức mạnh của Không quân Mỹ.
    Một quan chức cấp cao của Không quân Israel bày tỏ hi vọng rằng Tổng thống Mỹ sẽ tặng ông món quà nhân dịp ông có chuyến thăm tới Israel trong thời gian gần đây, đó là đề xuất bán F-22. Nhưng các nguồn tin liên quan đến vấn đề này cho biết, việc ông Bush thay đổi chính sách xuất khẩu F-22 trong tương lai gần là điều khó xảy ra.
    Minh Hạ (Theo Haaretz
  9. nmt83

    nmt83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2004
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    0
    Người ta đã làm ra máy bay thế hệ thứ 5 rồi, trong khi Nga ngố vẩn đang hì hục đuổi theo sau, nghe đâu nhà máy Su đang quá tải...thua đứt đuôi con nòng nọc rồi
  10. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Một thằng thì xin việc mãi không được, phải dọa đóng cửa dây truyền sản xuất, một thằng thì nhiều việc quá sản xuất không kịp => chuyện thằng nào theo kịp thằng nào thì hãy đợi đấy. Điều đó chứng minh một phần tính hiệu quả của loại vũ khí (su) mà ngố sản xuất (em mới bàn về hiệu quả thôi nhé : giá thành máy bay/ hiệu quả tác chiến, dễ vận hành, độ bền và tin cậy,chi phí bảo trì....)
    Thân mến!
    Được mig1000 sửa chữa / chuyển vào 17:53 ngày 30/01/2009

Chia sẻ trang này