1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Đến nay vẫn chưa biết máy bay Gen 5 của Nga dùng công nghệ gì. Công nghệ Plasma được nghiên cứu nhưng để tạo được plasma như vậy thì chống được rada nhưng có lẽ không chống được các thiết bị dò nhiệt khác. Hơn nữa, máy tạo Plasma loại khối lượng nhỏ mà vẫn đáp ứng nhu cầu tàng hình đã nghiên cứu xong chưa thì không có thông tin. Phải đợi cuối năm nay, hoặc đầu năm sau (khi thử nghiệm quốc gia) thì có lẽ mới rõ nó dùng công nghệ gì. Khả năng dùng công nghệ Plasma xảy ra là thấp.
    Thân mến!
  2. gepard9

    gepard9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2009
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Su-35BM xuất hiện, Mỹ phải chế tạo F/A-22N Sea Raptor
    Trang tin Defpro đã đăng tải bài báo trong đó phân tích khả năng chiến đấu của phiên bản dùng trên tàu sân bay của máy bay tiêm kích mới nhất F-35B Joint Strike Fighter và máy bay F/A-18E/F Super Hornet trang bị trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Sau đó, bài báo đưa ra kết luận rằng những máy bay dùng trên tàu sân bay này không thể tiêu diệt được mối đe dọa từ kẻ thù tiềm năng.
    Trong số những ?omối đe dọa tiềm năng này? phải kể đến những phương tiện hạng nặng mang tên lửa có cánh siêu thanh như Tu-95/142 và Tu-22M của Nga và H-6K của Trung Quốc (Tu-16 được trang bị động cơ tuốc bin quạt gió). Những máy bay này với tầm hoạt động xa có thể mang ít nhất 6 tên lửa có cánh. Mục tiêu cơ bản của các máy bay này là những nhóm tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ.
    Theo dụng ý của những nhà chiến lược Mỹ, trong tương lai, những phương tiện mang vũ khí mạnh chống tàu sân bay sẽ được hộ tống bởi những máy bay tiêm kích được chế tạo dựa trên Su-27 ?" Su-35BM Flanker E+. Máy bay chiến đấu này cũng có tầm hoạt động chiến đấu lớn, có khả năng tiếp dầu trên không để có thể hoạt động trong phạm vị 1.500 hải lý. Ví dụ, máy bay F-35B và F/A-18E/F của Mỹ được tiếp dầu trên không thì có khả năng hoạt động trong vòng bán kính 600 hải lý. Và kết luận rõ ràng là, các quốc gia được trang bị Flanker E+ có thể tác chiến hiệu quả chống lại máy bay tiêm kích cất cánh từ boong tàu sân bay Mỹ. Việc sử dụng máy bay không người lái để chống lại những máy bay tấn công có thể giảm được độ nguy hiểm nhưng không thể hoàn toàn loại bỏ nó.
    Sau đó bài báo đưa ra kết luận: những máy bay tiêm kích mới có thể được trang bị tên lửa có tầm xa siêu lớn P-172 và P-37 có thể sẽ tiêu diệt những máy bay trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không (trinh sát cơ E-2C/D Hawkeye). Sau đó, trong những trận chiến trên không quá cao, Flanker E+ sẽ vượt trội hơn so với F-35B và F/A-18E/F về số lượng tên lửa không-đối không treo bên ngoài. Nhờ có các phương tiện chiến đấu điện tử mạnh hơn, máy bay Mỹ có thể tránh được tên lửa nhưng không phải là tất cả.
    Su-35BM Flanker E+ của Nga có thể mang10 tên lửa tầm xa và 2 tên lửa tầm ngắn. Trong vòng bán kính 500 hải lý, những máy bay này có thể mang 8 tên lửa tầm xa và phóng đồng thời. Tỷ lệ được mất giữa Flanker E+ và F-35 có thể là 1:1. Super Hornet và F-35 không sở hữu khả năng siêu cơ động, ngoài ra chúng không có vận tốc đủ nhanh để nhanh chóng thoát khỏi trận chiến. Đây vẫn còn là một vấn đề nan giải trong cuộc chiến không phận hiện đại trên biển.
    Vì thế, không có giải pháp nào tốt hơn là chế tạo phiên bản máy bay hoạt động trên tàu sân bay dựa trên F-22 đó là F/A-22N Sea Raptor. Nó cần phải thực hiện những chức năng đánh chặn xa của phương tiện mang tên lửa có cánh và cho F-14 Tomcat nghỉ hưu. Về kích cỡ, máy bay mới nhỏ hơn đáng kể so với Tomcat.
    Việc sử dụng máy phóng để cất cánh cho phép Sea Raptor vận hành với tải trọng khoảng 80.000 pound; so với tải trọng cất cánh tối đa của F-14 khoảng 75.000 pound.
    Việc chế tạo máy bay này là hoàn toàn có thể. Dựa trên những máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân, Nga đã có thể tạo ra máy bay sử dụng trên tàu sân bay Su-33 tốt nhất trên thế giới tính đến thời điểm này. Pháp cũng đã thành công khi tạo ra phiên bản máy bay sử dụng trên tàu sân bay dựa trên máy bay tiêm kích đa chức năng Rafale đó là Rafale M. Việc những kỹ sư giàu kinh nghiệm của Northrop-Grumman hoặc Boeing tạo ra F/A-22N Sea Raptor là điều không khó.
    Còn giá của công việc chế tạo ra máy bay mới này? Chi phí bổ sung để trang bị cho máy bay mới có giá ít nhất khoảng 230 triệu USD (-10 hoặc +30%).
    Khi sản xuất bổ sung 500 chiếc máy bay cho Hải quân Mỹ thì giá một chiếc máy bay sử dụng trên tàu sân bay sẽ cao hơn giá của F-22 (142 triệu USD) khoảng 10 triệu USD. Việc sản xuất 700 chiếc F/A-22N mới sẽ là biện pháp kinh tế rất có lợi khi giá 91 chiếc F-35B đầu tiên là 158 triệu USD mỗi chiếc. Trong trường hợp này, giá của F-22N sẽ giảm đáng kể.
    Quyết định này là sự lựa chọn chiến lược quan trọng đối với Mỹ để giành chiến thắng đối với những máy bay hiện đại như Su-35 BM Flanker E+ của Nga trong các trận chiến trên không. Việc trang bị cho tàu sân bay của mình bằng những máy bay không có khả năng phản ứng lại hiệu quả đối với những mối đe dọa nguy hiểm do máy bay có khả năng chiến đấu hiệu quả cao của kẻ thù tạo nên thì quả là sự "ngu ngốc" rất lớn. Chính điều này có thể dẫn đến kết cục, trong những năm 20 của thế kỷ 21 nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ sẽ mất đi sức mạnh hiện có của mình. Nếu không có những máy bay F-22N thì vai trò của Hải quân Mỹ sẽ suy giảm trong cuộc chiến chống lại loạn quân từ các nước thuộc thế giới thứ ba.
    Nguồn tin
    http://www.militaryparitet.com/teletype/data/ic_teletype/4758/
    http://www.militaryparitet.com/e***or/assets/main_page/6eb1fdbf629e53d69d8b19404128edc16ab8f289_big.jpg
    Được gepard9 sửa chữa / chuyển vào 17:44 ngày 18/03/2009
  3. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Anh sẽ mua 3 chiến đấu cơ F-35 đầu tiên
    Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Hutton hôm 18/3 cho biết, Anh đang xúc tiến kế hoạch mua 3 máy bay tấn công phối hợp F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo bất chấp sức ép lớn về ngân sách thu mua quốc phòng.
    Theo thỏa thuận, Anh sẽ nhận những máy bay phiên bản hạ cánh thẳng đứng và cất cánh khoảng cách ngắn (F-35B) đầu tiên trong năm 2011.
    Bộ trưởng Hutton phát biểu với các phóng viên rằng ông sẽ phê chuẩn chi tiết của thỏa thuận mua bán trị giá 700 triệu USD khi ông gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trong ngày hôm qua.
    Theo ông Hutton, máy bay F-35 tránh radar này sẽ là ?otrụ cột chính của các chiến đấu cơ tiên tiến trong quân đội Anh?.
    Anh có kế hoạch mua tổng cộng 138 máy bay hạ cánh thẳng đứng và cất cánh khoảng cách ngắn (F-35B) trong những năm tới. Số máy bay này sẽ hoạt động trên 2 tàu sân bay lớp Queen Elizabeth mới. Hai mẫu thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ được mua trong năm nay.
    Lockheed Martin đang phát triển loại máy bay này cho Lực lượng Không quân, Hải quân và quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ cũng như cho Anh và 7 đối tác quốc tế khác ?" bao gồm Italy, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Australia, Đan Mạch và Na-uy.
    Các đối thủ cạnh tranh của F-35 bao gồm chiến đấu cơ Gripen của Saab, Rafale của Dassault, MiG-35 và Su-35 của Nga, và Eurofighter Typhoon của EADS.
    Mỹ và Anh là những quốc gia chính tham gia dự án F-35, với 3 phương án sản xuất: Loại dành cho các sân bay thông thường, loại dành cho hàng không mẫu hạm và loại hạ cánh thẳng đứng. Anh đầu tư 2 tỉ USD vào chương trình JSF và có kế hoạch mua 150 chiếc trị giá 8,6 tỉ USD. Ngoài ra, còn có 8 quốc gia khác tham gia dự án.
    Đầu năm 2006, những chiếc F-35 đầu tiên đã được sản xuất tại nhà máy của Lockheed Martin. Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến mua 2.400 chiếc F-35. Tính chung, tổng đơn đặt hàng F-35 trên toàn thế giới dao động từ 2.000 đến 3.500 chiếc.
    Nguồn tin
  4. dragon17

    dragon17 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    F22 mới bị rơi thêm 1 chiếc gần căn cứ không quân Edwards, California, chưa có thông tin về tình trạng phi công. Lại đi toi mất 140mil rồi.
    http://news.yahoo.com/s/ap/20090325/ap_on_re_us/f22_crash
    Tổng cộng trước giờ F22 hình như bị rơi 2 em nhỉ?
  5. tekute1976

    tekute1976 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/02/2007
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    250
    Thực ra máy bay rơi khi đang luyện tập thì cũng là chuyện thường. Chỉ khi nhiều cái rơi vì cùng 01 nguyên nhân, hoặc nhiều nguyên nhân nhưng tương tự nhau thì mới ra vấn đề.
    Một số bro thấy "phe địch" rơi 1 vài cái máy bay thì hả hê, phán này phán nọ. Thật chẳng ra làm sao cả.
    Theo tui thì tỷ lệ rơi máy bay Nga cao hơn Mỹ chủ yếu là do mức độ bảo dưỡng, mức độ luyện tập của phi công Nga, và một số yếu tố khác nữa kém hơn, chứ chưa thể khẳng định chất lượng máy bay Nga tồi hơn.
    Tất nhiên, rơi 01 con F22 thì đau hơn rơi một con Mig29, vì nó mới hơn, và đắt hơn, đồng tiền liền khúc ruột mà.
  6. binhnhat

    binhnhat Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2006
    Bài viết:
    782
    Đã được thích:
    7
    Phi công đi cùng với máy bay rồi
  7. gepard9

    gepard9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2009
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Israel: Mỹ có thể cho phép xuất khẩu ?oChim ăn thịt?
    The Jerusalem Post cho hay: Washington có thể cho phép xuất khẩu máy bay tiêm kích đa chức năng thế hệ 5 F-22 Raptor sang một số quốc gia trong đó có Israel vì ngân sách quốc phòng nước này đang được xem xét lại.
    Theo nguồn tin trên, việc sản xuất máy bay này sẽ không bị ngừng lại. Israel cũng có ý định xem xét lại quyết định mua F-22 vì nước này mong muốn có phương tiện chắc chắn để có thể chiến thắng trong cuộc xung đột quân sự. ?oĐể làm được điều đó, chúng ta cần có máy bay tốt nhất hiện nay?, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng nói với The Jerusalem Post.
    Bên cạnh đó, hiện nay Bộ trưởng Quốc phòng Israel đang tiến hành các cuộc hội đàm với Mỹ về việc mua tối thiểu 25 chiếc máy bay tiêm kích mới nhất F-35 Lightning. Phi công Israel đã đến Mỹ và lái thử máy bay F-35 và như The Jerusalem Post khẳng định ?ohọ đã trở về Israel và mang theo những ấn tượng tốt?. Tuy nhiên, theo lời phát ngôn viên, nếu Mỹ xuất khẩu F-22 thì Israel sẽ hoãn việc mua F-35 trong một thời gian.
    Trong số những quốc gia trước đây bày tỏ ý định sở hữu máy bay tiêm kích đa chức năng mới nhất của Mỹ và là máy bay hiện đại nhất thế giới có Nhật Bản, Israel và Australia. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa "gật đầu" cho xuất khẩu. Theo các chuyên gia, có 2 lý do chính khiến Mỹ chưa chịu xuất khẩu F-22. Lí do đầu tiên là giá cả. Chi phí cho mỗi chiếc F-22 lên đến 200 triệu USD. F-35 có giá thấp hơn một nửa. Đây là lí do mà Mỹ thúc đẩy xuất khẩu F-35. Một lý do khác nữa là Mỹ không muốn những bí mật của F-22 rơi vào tay những các cường quốc thù địch. Trung Quốc từng yêu cầu mua ít nhất 1 máy bay F-16 từ Pakistan, Nga có thể yêu cầu 1 chiếc F-14 từ Iran và Mỹ có trong tay MiG-25. Mặc dù nỗ lực ngăn chặn chuyển giao công nghệ không được phép nhưng nếu mất công nghệ sẽ là sự mất mát lớn đối với F-22.
    Quân đội Mỹ trong thời gian gần đây đã giảm yêu cầu mua F-22. Trong giai đoạn chế tạo, quân đội nước này có ý định mua khoảng 750 chiếc F-22 nhưng hiện nay họ cần khoảng 240-250 chiếc. Nếu Lầu Năm Góc từ bỏ hoàn toàn kế hoạch mua tiếp theo máy bay này thì việc sản xuất ?oChim ăn thịt? sẽ bị ngừng lại. Điều này khiến nhà sản xuất F-22 và những chủ hợp đồng khác không hài lòng. Các nhà công nghiệp tuyên bố rằng nếu điều này diễn ra thì Mỹ sẽ mất khoảng 1.000 việc làm.
    Một số chuyên gia cũng khẳng định rằng về chất lượng, F-35 kém khá xa F-22 vì vậy Lầu Năm Góc cần phải tiếp tục mua những ?oChim ăn thịt? này.
    F-22 là chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Mỹ. F-22 được cho là loại máy bay có tính năng vượt trội, có thể "làm chủ bầu trời" vì di chuyển nhanh hơn và khống chế được các loại radar.
    Nó đã trở thành đề tài nóng trong cuộc tranh luận về việc cân nhắc mua phục vụ cho các cuộc chiến ?" chẳng hạn như cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan - chống lại những đe dọa từ các đối thủ tiềm năng khác.
    Được biết, ngày 25/03, một vụ tai nạn đã xảy ra đối với F-22 tại bang California khiến một phi công 49 tuổi thiệt mạng. Khác với những vụ tai nạn trước xảy ra với F-22, lần đầu tiên tai nạn này dẫn đến tử vong. Hiện vẫn chưa có tuyên bố nào về nguyên nhân xảy ra tai nạn.
    Nguồn tin
    http://lenta.ru/news/2009/03/30/raptor/
  8. thangtutai

    thangtutai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2009
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    43
    Thế Plasma sẽ đc trang bị như thế nào trên máy bay của Nga, và các bác có thể cho biết chúng có ưu điểm gì hơn công nghệ tàng hình Của Mẽo ko vậy .Bác nào am hiểu giải thích cặn kẽ hơn đc ko chưa em hiểu lắm về vụ này .
  9. Su35FlankerE

    Su35FlankerE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2009
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    0
    Hiện nay, công nghệ tàng hình dùng cho máy bay, tàu chiến gồm khá nhiều loại , 2 nước đi đầu thế giới về công nghệ tàng hình hiện nay là Mĩ & Nga .
    Loại công nghệ tàng hình chủ yếu mà Mĩ dùng cho máy bay tàng hình hiện nay là công nghệ giảm bề mặt phản xạ hiệu dụng của phương tiện chiến đấu bằng nhiều cách như: sử dụng vật liệu có khả năng hấp thụ hoặc tản xạ sóng radar, cấu trúc phương tiện chiến đấu có bề mặt nhiều góc cạnh để tản xạ theo nhiều hướng khác nhau như ở F-117 hoặc nhẵn bóng để giảm tối đa phản xạ sóng radar, đưa các thùng treo tên lửa hoặc bom vào bên trong thân máy bay...Đấy là lí do giải thích cho sự kì dị , khác lạ về hình dạng của các loại máy bay tàng hình Mĩ như B2, F117, F22...
    Còn Nga thì ngoài việc sử dụng các công nghệ, vật liệu tàng hình truyền thống như sơn tàng hình,vật liệu polyme... thì đang phát triển 1 loại công nghệ tàng hình mới là Công nghệ tàng hình Plasma, hiện nay, Nga đang đi đầu thế giới về nghiên cứu và ứng dụng loại công nghệ này . Công nghệ tàng hình Plasma (còn gọi là tàng hình đẳng ion) có tính kinh tế, rẻ tiền hơn tất cả các công nghệ tàng hình đã có, nhưng lại có hiệu quả tàng hình rất cao. Bản chất của công nghệ tàng hình Plasma là cân đối giữa hiệu quả khí động học và tính tàng hình của vật thể. Đó là công nghệ tàng hình khác hoàn toàn với các công nghệ tàng hình truyền thống. Thực chất plasma có nghĩa là nguyên tử của nó chứa nhiều động năng tới mức các điện tử hóa trị được giải phóng do những va đập giữa các nguyên tử. Một tín hiệu vô tuyến gặp phải luồng Plasma sẽ dễ dàng bị phân tán. Sóng điện từ gặp phải Plasma cũng sẽ bị năng lượng hóa cao và đổi hướng làm cho máy thu không thu được tín hiệu phản hồi, vì thế radar không phát hiện được sự hiện diện của vũ khí trang bị. Cũng có khả năng là plasma sẽ đánh lừa và tiêu tán năng lượng sóng vô tuyến bằng cách hút tín hiệu xung quanh nó cho tới khi tín hiệu bị triệt tiêu, do đó không phản hồi lại radar. Khi sử dụng luồng Plasma, sẽ làm tăng tính tàng hình mà không phải trả giá về mặt khí động và thậm chí đạt hiệu quả cao. Trung tâm nghiên cứu khoa học Keldysh của Nga là cơ quan đầu tiên đề xuất ý tưởng plasma, từ tháng 3 năm 1999, họ đã chào hàng xuất khấu một thiết bị tàng hình dạng lắp ghép có khả năng làm cho máy bay thông thường trở nên vô hình đối với radar. Hệ thống này sẽ tạo ra một lớp khí ion hóa hay Plasma bao quanh máy bay. Hiện nay, công trình nghiên cứu một hệ thống giảm khả năng quan sát thế hệ ba đang được tiến hành. Hệ thống này nặng dưới 100kg tiêu thụ vài chục kw điện. Bằng cách lắp hệ thống này cho máy bay, tiết diện phản xạ radar của một máy bay thông thường có thể giảm đi trên trăm lần, bằng tiết diện phản xạ radar của máy bay tàng hình chuyên dụng. Công trình nghiên cứu phát triển sử dụng công nghệ tàng hình Plasma của Nga còn nhằm giảm khoảng 30% sức cản của máy bay. Theo ý kiến của các nhà khoa học Nga, một trong những công nghệ khí động Plasma dân dụng đã làm giảm đáng kể tiết diện phản xạ radar của máy bay. Sự hấp thụ sóng vô tuyến của Plasma đã được biết đến qua hiện tượng mất liên lạc mà tàu vũ trụ luôn gặp phải khi quay về tầng khí quyển. Nguyên nhân là do hiệu ứng che chắn của Plasma. Tất nhiên, điều này luôn xảy ra ở phía trước tàu vũ trụ khi nó lao vào tầng khí quyển của Trái Đất và va đập với không khí làm nhiệt độ tăng cao. Nguyên lý này đã được áp dụng để hấp thụ năng lượng radar. Mặc dù khi dùng các máy phát Plasma xung quanh máy bay, có thể máy bay sẽ bừng sáng lên như sao băng, nhưng trên màn hình radar dường như lại vô hình. Theo ý kiến của các nhà thiết kế thuộc Viện Thiết kế Mikoyan và Sukhoi của Nga, sự tốn kém của công nghệ tàng hình hiện đang áp dụng vượt quá hiệu quả mà nó mang lại. Vì vậy, chọn công nghệ tàng hình Plasma sẽ là giải pháp cân đối giữa hiệu quả khí động và tính tàng hình trong các thiết kế máy bay thế hệ mới nhất trong tương lai gần.
    Các máy phát Plasma thế hệ đầu tiên và thế hệ thứ hai đã được thử trên mặt đất và thử bay. Hiện nay đang nghiên cứu một hệ thống thuộc thế hệ thứ ba dựa trên những nguyên tắc vật lý mới, và có thể tham khảo sử dụng năng lượng tĩnh điện bao quanh thân máy bay để giảm tiết diện phản xạ radar. Hệ thống tàng hình Plasma trên những tương tác của Plasma và sóng điện từ, nhưng theo một hướng rất khác lạ. Thiết bị Plasma tàng hình sẽ tạo ra một trường Plasma xung quanh máy bay. Trường này, một mặt tiêu tán năng lượng điện từ của đối phương hoặc làm đổi hướng của chúng, làm giảm tiết diện phản xạ radar xuống hơn 100 lần. Hiệu ứng tiêu tán và làm đổi hướng tín hiệu điện từ trong trường Plasma đã được phát hiện từ nhiều thập kỷ trước. Hệ thống tàng hình mới này không có thay đổi gì mới về mặt lý thuyết, nhưng lại có những điểm mới về kỹ thuật của máy Plasma. Các nhà thiết kế máy bay sử dụng một máy phát Plasma che chắn cho các máy bay có tốc độ trên siêu âm. Trong ứng dụng này, Plasma có thể được phát ra bằng một la de Plasma mạnh và đóng vai trò như một lớp che chắn nhiệt cho máy bay. Một ưu điểm của công nghệ tàng hình Plasma đem lại đó là có thể ứng dụng cho các loại vũ khí, khí tài hiện nay mà không cần phải thay đổi cấu trúc hình dạng, chỉ cần lắp trên vũ khí, khí tài đó một máy phát plasma để tạo ra một trường plasma bao quanh.
    Tuy nhiên, việc loại công nghệ này xuất hiện trên chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga sắp tới , theo bác Mig1000 nói là điều ít có khả năng xảy ra bởi chưa thiết kế được máy phát plasma loại nhỏ gọn, dễ lắp trên máy bay , thêm nữa, công nghệ tàng hình này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, vẫn chưa được ứng dụng cụ thể trong lĩnh vực quân sự . Hiện nay, các phương tiện quân sự tàng hình của Nga vẫn chủ yếu sử dụng sơn tàng hình phủ 1 lớp bên ngoài .
  10. fade_away

    fade_away Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/01/2005
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    0
    Bác cứ nói quách là Mỹ chuyên về tàng hình thụ động. Nga thì có biết về thụ động, thích nghiên cứu về tàng hình chủ động.
    Theo thiển ý cá nhân, tàng hình chủ động thì cả ta và địch đều mù tịt, thế nên nếu có làm được sẽ mang tính nhất thời. tàng hình thụ động thì lúc nào cũng kín như bưng, có điều tính năng bay sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào máy tính.
    Còn tàng hình lại chia làm tàng hình với airborne radar hay ground radar, tàng hình với cái trước sẽ dễ hơn cái sau

Chia sẻ trang này