1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Longbow

    Longbow Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/10/2016
    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    100
    Ý là quốc gia đầu tiên sở hữu F35 sau Mỹ

    [​IMG]

    Nhiều người lầm tưởng Isarel là quốc gia đầu tiên sở hữu F35 sau Mỹ, thế nhưng sự thật là Ý mới là quốc gia đầu tiên sở hữu F35 và được điều khiển bởi chính phi công Ý (2 máy bay giao cho Isarel là do phi công của Lockheed Martin điều khiển), vào ngày 05 tháng 2 năm 2016, không quân Ý đã đưa F-35 lần đầu tiên hạ cánh thành công sau chuyến bay vượt Đại Tây Dương từ căn cứ không quân của hải quân Patuxent River, Maryland. Để chuẩn bị cho chuyến bay 7 giờ vượt Đại Tây Dương, không quân Ý đã tiến hành bay thử nghiệm máy bay tiếp dầu ở Mỹ (vào tháng 05/2015) bằng KC-767A, qua đó cũng trở thành chiếc máy bay tiếp dầu đầu tiên không được điều hành bởi các lực lượng không quân Mỹ thực hiện tiếp nhiên liệu thử nghiệm cho một chiếc F -35.

    [​IMG]
    Chiếc F-35 của không quân Ý là chiếc F35 đầu tiên bay vượt Đại Tây Dương

    https://theaviationist.com/2016/12/...untry-to-operate-the-f-35-outside-of-the-u-s/
    ChuyenGiaNemDa thích bài này.
  2. Longbow

    Longbow Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/10/2016
    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    100
    máy bay tàng hình F-22 Raptor của Hoa Kỳ sẽ xuất hiện ở miền bắc Australia trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông

    [​IMG]

    Bắt đầu từ năm 2017, Australia sẽ chấp thuận sự hiện diện của máy bay quân sự Hoa Kỳ, bao gồm cả F-22 Raptors, để duy trì một "sức mạnh chiến đấu đáng tin cậy" trong khu vực và gửi một thông điệp mạnh mẽ đến quốc gia nào có ý đồ độc chiếm biển Đông.

    Không quân Hoàng gia Australia sẽ bắt đầu huấn luyện cùng với F-22 Raptor của không quân Hoa Kỳ, những chiếc máy bay sẽ hiện diện ở nước Úc vào năm tới.

    Đây là một trong những hoạt động sau thỏa thuận của Đô đốc. Harry Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Hoa Kỳ, và người đứng đầu Không quân Hoàng gia Úc, Marshal Mark Binskin.

    Không quân Hoàng gia Úc cũng sẽ đưa vào trang bị F35 vào năm 2018 và sẵn sàng trực chiến vào năm 2021. Toàn bộ 72 chiếc F35 của Không quân Hoàng gia Úc sẽ đưa vào hoạt động đầy đủ vào năm 2023.


    P/S: Với lượng F22 ở Nhật và Úc, lượng F35 sắp đưa vào trang bị ở Nhật và Úc, sự xuất hiện thường xuyên của B52, B1 và B2 ở Guam, và biên đội EA-18G Growlers ở Philippines cùng với đó là 2 nhóm tàu sân bay hạt nhân thường xuyên có mặt ở Thái Bình Dương, hy vọng những cái đầu nóng ở Trung Nam Hải sẽ nguội bớt!
    ChuyenGiaNemDa thích bài này.
  3. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Đã có mấy nước sở hữu F35 rồi.
    Hình như Nauy là sờ đến sớm nhất.

    Ý và Nhật được lắp, F35 bạn nói tới lắp tại Ý.
    --- Gộp bài viết: 16/12/2016, Bài cũ từ: 16/12/2016 ---
    Cameri FACO Ý sẽ lắp F-35A và cả F-35B.
    Hiện nay đang lắp tới AL-8 dành cho Không quân ý rồi, đang lắp chiếc F-35B đầu tiên.
    Sang năm nó sẽ lắp F-35 cho Hà Lan.

    Mọi công đoạn kiểm tra chất lượng đều do nhân sự Mỹ làm hết.

    Coi như đây chỉ là chi nhánh hay liên doanh của Lockheed ở Châu Âu thôi.
    Đến khi bàn giao mới thuộc sở hữu của Ý

    AL-5 đang được chuyên gia Lockheed kiểm tra
    [​IMG]

    theo chú thích, chiếc ở gần là F-35A, chiếc ở xa là F-35B đang lắp ráp tại Ý
    [​IMG]
    ChuyenGiaNemDa thích bài này.
  4. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    5 giải pháp thế chân nếu F-35 bị Donald Trum loại
    (Vũ khí) - Tiêm kích F-35 là một trong những chương trình vũ khí gây tranh cãi nhất về chi phí, tính năng hoạt động, cho tới tuổi thọ, sự cố...
    Trang tin National Interest (NI) của Mỹ số ra ngày 12/12 vừa qua cho biết Tổng thống đắc cử Trump có thể giãn tiến độ dự án F-35. Để thế chân, 5 giải pháp dưới đây hiện đang được đưa ra xem xét.

    1. Sản xuất thêm tiêm kích Raptor F-22

    Theo NI, giải pháp đầu tiên, thay vì tiếp tục phát triển F-35, Mỹ có thể tái khởi động dây chuyền sản xuất tiêm kích F-22.

    Thực tế, Mỹ có nhiều kinh nghiệm về tiêm kích mang tên Raptor (Chim ăn thịt) và nếu được nâng cấp có thể thay cho chương trình F-35 mà lâu nay vẫn đang được mong đợi.

    [​IMG]
    Tiêm kích F-35 là một trong những chương trình vũ khí gây tranh cãi nhất như chi phí, tính năng hoạt động, cho tới tuổi thọ, sự cố...
    Tuy nhiên, theo giới bình luận quân sự, việc khởi động lại chương trình F-22 sẽ rất tốn kém và có thể không giải quyết được các nhu cầu cho Hải quân hay Lính thủy đánh bộ.

    Thực tế, không ai ủng hộ phát triển tiêm kích F-22 dùng trên mẫu hạm lẫn trên các tàu đổ bộ của lính thủy đánh bộ.

    Về mặt lý thuyết, Không quân Mỹ (UAF) có thể dựa vào tiêm kích F-22, Hải quân Mỹ (USN) có thêm tiêm kích trên mẫu hạm F-18 Super Hornet. Còn lính thủy có thêm F-35B.

    Tuy nhiên, trong 3 loại tiêm kích này, F-35B được xem là một ẩn số, chứa nhiều rủi ro nhất, khiến Lầu Năm Góc đau đầu trước sự lựa chọn đối với dòng chiến đấu cơ đắt đỏ, và tồn tại yếu tố kỹ thuật bất ổn.

    Từ lâu, tiêm kích F-22 vẫn còn chứa đựng nhiều điều bất ổn về kỹ thuật. Vì vậy UAF chưa bao giờ coi F-22 là chiến đấu cơ lý tưởng, cho dù đã có những thành tích nhất định. Ngoài ra, luật pháp Mỹ cũng không cho phép xuất khẩu F-22, nên điều này không giải quyết được các vấn đề ngoại giao một khi chương trình F-35 bị hủy bỏ.

    [​IMG]
    Tiêm kích F-22.
    2. Chuyển sang máy bay không người lái

    Một trong những đột phá mang tính điểm nhấn của ngành hàng không nhân loại trong thập kỷ trở lại đây là sự ra đời và bành trướng của công nghệ và học thuyết máy bay không người lái (Drone).

    Mỹ cũng như một số quốc gia phát triển bắt đầu khai thác phương tiện này kể từ năm 2000. Drone đảm nhiệm được nhiều chức năng quan trọng với vai trò máy bay có lái, như do thám, hỗ trợ trên không, đánh chặn và tấn công tầm xa.

    Trở ngại lớn nhất đối với các drone có thiết kế "mọi thứ trong 1" chính là vấn đề tác chiến không đối không. Với cấu hình hiện tại, khả năng chiến đấu không đối không của drone rất kém, hạn chế về mặt tốc độ, linh hoạt và các gói cảm biến nếu so với các chiến đấu cơ hiện đại.

    Cho dù các drone thế hệ mới khắc phục được các nhược điểm này, thì nó vẫn phải đối mặt với một loạt các vấn đề phát sinh. Trừ phi các drone có thể chiến đấu độc lập, còn không, hệ thống liên kế dữ liệu với trung tâm điều khiển từ xa dễ bị đối phương vô hiệu hoá.

    Các drone hay UAV một khi mất liên lạc với phi công, thì chỉ trong tích tắc cũng sẽ trở nên vô dụng, nhất là khi tham chiến không đối không.

    Chưa hết, vấn đề mà hầu hết ai ai nghĩ tới, đó là tình trạng chính các drone phải tự đưa ra các quyết định tiêu diệt đối phương, không phải một mà rất nhiều tình huống khác nhau. Và dù có thông minh đến đâu, các drone dạng robot này cũng chưa thể giỏi được bằng con người được. Vì vậy muốn có thế hệ drone có đủ trí thông minh thì Không quân Mỹ phải mất vài thế hệ nữa.

    [​IMG]
    Trở ngại lớn nhất đối với các drone có thiết kế "mọi thứ trong 1" chính là vấn đề tác chiến không đối không.
    3. Nâng cấp các phi đội bay hiện có

    Theo NI, quân đội Mỹ đang sở hữu một phi đội bay khổng lồ với đủ các loại máy bay chiến đấu hiện đại, vì vậy kế hoạch hiện đại hóa các chiến đấu cơ hiện tại để thay thế chương trình F-35 được xem là khả thi và ít tốn kém.

    Tiêm kích Su-27 Flanker của Nga thường được xem là mối đe dọa hàng đầu đối với các chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ, nhưng thực tế Su-27 cũng chỉ là sản phẩm được nâng cấp từ một máy bay cũ từ thời Chiến tranh lạnh.

    Vì vậy không lý gì USN và UAF lại không học Nga làm điều này để đối trọng. Ví dụ, chiến đấu cơ F-16 Viper đã được nâng cấp từ biến thể F-16A.

    [​IMG]
    Chiến cơ F-16 Viper.
    Để hỗ trợ quân đội, hãng Boeing đã tiến hành nâng cấp cho ra đời các biến thể mới F-15 và F/A-18, có thêm tính năng tàng hình và áp dụng nhiều công nghệ mới, đã được đưa vào sử dụng.

    Để thực thi các hợp đồng ký với Hàn Quốc, Boeing có kế hoạch phát triển biến thể F-15 Silent Eagle. Đây là biến thể hiện đại có khả năng giảm đáng kể tín hiệu radar, và ít bị phát hiện.

    Ngoài ra, Boeing còn cải tiến bình chứa nhiên liệu mới cho tiêm kích trên hạm F/A-18 Super Hornet, tăng khả năng tàng hình và tầm bay, còn tiêm kích F-16 phiên bản nâng cấp hiện vẫn đang được sản xuất.

    [​IMG]
    Chiến cơ F/A-18 Super Hornet.
    F-15 Silent Eagle và F/A-18 Super Hornet là những thế hệ chiến đấu cơ tiềm năng có thể lấp chỗ trống của F-35 trước khi máy bay thế hệ thứ 6 được ra đời.

    Một trong những điểm yếu của phi đội bay Mỹ hiện nay là chi phí bảo dưỡng rất tốn kém do máy bay già nua, vì vậy việc nâng cấp, hiện đại hoá là điều cần thiết.

    4. Chờ tiêm kích thế hệ 6

    Phương án tiếp theo nhằm tiết kiệm chi phí là loại bỏ hoàn toàn tiêm kích thế hệ 5 (trừ các chiến đấu cơ F-22 và F-35 đã sản xuất), và tập trung vào nghiên cứu phát triển tiêm kích thế hệ 6.

    Thế hệ máy bay chiến đấu mới sẽ tập trung vào các tính năng chủ yếu như tàng hình, siêu hành trình, siêu tốc, khả năng tích hợp mạng, năng lực dùng vũ khí laser, và khả năng hoạt động không người lái.

    Không chỉ có Mỹ, một số quốc gia khác hiện cũng đã bắt tay vào nghiên cứu thế hệ máy bay này như Nhật Bản, Nga, Ấn Độ và Pháp, nhằm tạo ra những phi đội bay lớn giống như thời Chiến tranh lạnh.

    [​IMG]
    Tiêm kích thế hệ 6.
    Việc loại bỏ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sẽ khiến Mỹ bị hụt hẫng, giảm đội hình phi đội cũng như khả năng chiến đấu, nhưng đổi lại, nó giúp cho Hải quân và Không quân Mỹ đỡ phải gánh chịu những phi phí khổng lồ từ chương trình tiêm kích F-35 gây ra. Do vậy ý tưởng chờ thế hệ máy bay chiến đấu mới được xem là khả thi và sẽ mang lại hiệu quả.

    5. Mua thêm chiến đấu cơ của châu Âu

    Theo các chuyên gia quân sự, đây là giải pháp tốt nhất giúp Mỹ khắc phục được tình trạng khi tương lai F-35 mờ mịt.

    Mỹ có thể mua Dassault Rafales, Eurofighter Typhoons hay Saab Gripens do châu Âu sản xuất. Kể từ sau Thế chiến I, Mỹ chưa từng mua chiến đấu cơ nước ngoài nào với số lượng lớn, trừ máy bay Hawker Siddely Harrier.

    Máy bay chiến đấu do nước ngoài chế tạo mới nhất được quân đội Mỹ sử dụng là B-57 Canberra, sản xuất theo bản quyền của tập đoàn English Electric, Anh.

    [​IMG]
    Chiến đấu cơ Dassault Rafales.
    Để giải pháp này trở thành hiện thực, Mỹ sẽ ký các thỏa thuận cấp phép lắp ráp và sản xuất tại Mỹ. Mỹ sẽ không thoải mái khi các đồng minh châu Âu buộc Mỹ phải ký các thỏa thuận chuyển giao công nghệ, chứ không đơn thuần là rắp ráp hay chế tạo. Điều này đã được hãng Saab Gripens áp dụng đối với Brazil và một số khách hàng khác.

    [​IMG]
    Chiến cơ Saab Gripens.
    Các loại chiến đấu cơ như Dassault Rafales, Eurofighter Typhoons hay Saab Gripens đều là những sản phẩm rất mới đối với UAF và USN. Điều này đồng nghĩa, tạo ra nhiều thế mạnh cho quân đội Mỹ, đặc biệt là ưu thế chi phí và tính năng hoạt động.

    Ngoài sản phẩm của châu Âu Mỹ cũng đang cân nhắc mua các máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 hay thế hệ 5 của Hàn Quốc và Nhật Bản, hợp đồng này sẽ giúp hai đồng minh lớn của Mỹ ở châu Á xuất khẩu được nhiều hàng hoá hơn.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-...neu-f-35-bi-donald-trum-loai-3325083/?paged=2
  5. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.934
    Đã được thích:
    29.012
    Ý tất nhiên phải là nước thứ 2 sau Mỹ nhận F-35. Vì sao? Vì nó là quốc gia ngoài Mỹ duy nhất hiện nay sản xuất F-35. Nó sẽ phải giao 8 chiếc F-35 cho Hà Lan vào 2019 chứ không phải Mỹ. Nó cũng sẽ phải lắp lô thứ 2 cho Thổ và Na Uy... nó sẽ là trung tâm bảo trì và huấn luyện F-35 tại Châu Âu sau này.
    macay3 thích bài này.
  6. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    mình tưởng là Anh chứ nhỉ, con F35B vận hành từ khi hạ thủy tàu năm ngoái năm kia gì mà
  7. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.934
    Đã được thích:
    29.012
    Mang danh là sản phẩm của BAE system và Lockheed Martin. Nhưng cái nơi sản xuất nhiều thứ cho nó nhất lại là Alenia.

    Ở đây đang ý nói là F-35A ấy cụ mod à. Nhưng nói gì thì nói thì bọn Ý nó nhận những chiếc F-35A đầu tiên ngoài nước Mỹ và tự lái về nước từ tháng 2/2016. Và đó cũng là những chiếc F-35A do chính các ekip của Alenia tham gia lắp ráp và được tập huấn tại Mỹ luôn. Giờ họ đang chuẩn bị các cơ sở để bảo dưỡng số F-35 mà Châu Âu đã và sẽ nhận khá nhiều đầu 2017 cũng như lắp máy bay cho chính nó, cho Hà Lan. F-35B sau này có thêm Navy Nhật chứ dự tính ban đầu chỉ Navy Anh và MC Mỹ dùng. Mà thiết kế và hiệu chỉnh nó cũng dưới sự trợ giúp của cả BAE và Alenia dựa trên kinh nghiệm rút ra từ Yak-141, Harrier đấy.

    Nhưng có thêm một chi tiết ít ai quan tâm là Israel mới chính là bên sẽ phụ trách huấn luyện khai thác ứng dụng F-35A cho cả Châu Âu sau này. Huấn luyện thì vẫn ở Ý. Cả quân đội Israel cũng huấn luyện ở đó nốt, aviano airforce base.
    Lần cập nhật cuối: 17/12/2016
  8. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    F-35 đã về với đội của Itxờ ra en
  9. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Anh nhận cho có, vì lỡ góp vốn gần 1 nửa cho JSF rồi :)) chứ Anh có mặn mà dùng F-35 đâu :))
  10. Longbow

    Longbow Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/10/2016
    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    100
    Hình như mấy em đó là của Mỹ mang đi tập trận chung với Anh! Chỉ có F35A là đã biên chế chính thức và mang đi giao hàng, F35B và F35C nghe nói phải đến 2018 mới được chấp nhận!

Chia sẻ trang này