1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anhday71

    anhday71 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    118
    1 fan Mỹ lo lắng về khả năng của F35 cho biết ^__^.
    oplot2 thích bài này.
  2. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
  3. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
    Bóng ma phi công F-35 tử nạn lại ám ảnh Mỹ
    (Lực lượng vũ trang) - Chỉ sau khi nối lại hoạt động bay 4 tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ phải ra cảnh báo mới về việc tính mạng phi công F-35 bị đe dọa vì thiếu oxy.
    Cảnh báo mới

    Thông tin này được Tạp chí Air Force dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Joe Matthew Dellavedova cho biết, các phi công lái chiến đấu cơ tàng hình F-35 tiếp tục báo cáo về các hiện tượng cho thấy có tình trạng thiếu oxy gây nguy hiểm cho cả con người và máy bay.


    Vị phát ngôn viên này gọi các sự cố với phi công trên tiêm kích F-35 là những "giai đoạn sinh lý". Và vấn đề càng trở nên nguy hiểm khi hàng loạt cuộc diều tra cả độc lập lẫn phối hợp giữa nhiều cơ quan nhưng nguyên nhan cụ thể dẫn đến tình trạng này vẫn chưa được xác định.

    Trước đó, quân đội đã công bố có sự gia tăng mạnh các hiện tượng bất thường trong "giai đoạn sinh lý", trong đó có những triệu chứng chóng mặt, ngứa ran ngón tay và mất phương hướng. Trong giai đoạn từ năm 2006-2016 các phi công đã báo cáo 10 trường hợp như vậy.

    [​IMG]
    Thiếu oxy luôn là nỗi ám ảnh của phi công Mỹ.
    Đỉnh điểm của sự cố này xảy ra hồi giữa năm 2017 khi toàn bộ tiêm kích F-35 của Không quân Mỹ tại căn cứ Luke ở bang Arizona phải dừng bay do xuất hiện tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng đối với phi công.

    Phát ngôn viên Không quân Mỹ, Đại uý Mark Graff xác nhận vụ việc và và cho biết rằng, kể từ đầu tháng 5, đã có ít nhất 5 phi công gặp phải tình trạng giảm oxy trong máu. Vị phát ngôn viên này tuyên bố họ sẽ tăng cường giúp phi công nhận thức về các triệu chứng thiếu oxy trong quá trình lái máy bay. Các phi công cũng sẽ được thông báo về tất cả sự cố đã xảy ra.

    Đại uý Mark Graff cho biết, các phi công báo cáo họ có triệu chứng giảm oxy trong máu, hay còn gọi là hiện tượng mất oxy trong khi bay. Những người này phải sử dụng hệ thống cung cấp oxy dự phòng trên máy bay để hạ cánh.

    Quyết định dừng bay chỉ áp dụng đối với toàn bộ F-35 chỉ áp dụng tại căn cứ Luke để điều tra, những căn cứ khác F-35 vẫn hoạt động bình thường, Đại uý Mark Graff cho biết.

    Theo Air Force, dù sự cố này mới chỉ xuất hiện tại Luke nhưng nó cho thấy vấn đề nghiêm trọng của Không quân Mỹ hiện nay bởi sự cố tương tự trên F-22 đến nay Mỹ vẫn chưa có cách khắc phục triệt để.

    Và đây cũng chính là vấn đề trên F-35, bởi sau khi dừng bay để điều tra nguyên nhân thiếu oxy không có kết quả, toàn bộ số chiến đấu cơ F-35 tại Luke tiếp tục thực hiện các chuyến bay như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

    Phi công tử nạn

    Tình trạng thiếu oxy không chỉ xảy ra với F-35 và F-22 mà sự cố này xuất hiện trên hầu hết các loại chiến đấu cơ của Mỹ. Mới đây, Kênh truyền hình Mỹ CNN trích dẫn kết quả điều tra của Hải quân Mỹ cho biết, đã có 4 phi công nước này thiệt mạng vì trục trặc của thiết bị oxy trên máy bay tiêm kích bom F/A-18 Hornet.

    Được biết, các phi công lái những chiếc F/A-18 Hornet thường xuyên phàn nàn về các trục trặc khi lái những chiếc tiêm kích hạm này. Có trên 114 khiếu nại đã được đăng ký năm 2016, trong năm 2017 là 52 trường hợp.

    Hồi tháng 7/2016, sau khi liên tiếp 5 chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ (4 chiếc tiêm kích dòng F/A-18 và 1 chiếc F-16) bị rơi, các quan chức nghị viện Mỹ nổi giận và đòi điều tra khẩn cấp và quy trách nhiệm cho những người đã để xảy ra tình trạng sự cố liên tiếp đối với không lực nước này.

    Thực tế, các cuộc điều tra này được bắt đầu hồi tháng 3, sau khi hơn một trăm phi công, trong đó có cả con trai của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence vốn đang theo học khóa huấn luyện bay, đã từ chối bay trên máy bay huấn luyện T-45 Goshawk do các vấn đề tương tự.

    Các giáo viên bay của Mỹ đã đình công để chống lại việc ban lãnh đạo từ chối giải quyết vấn đề trục trặc của hệ thống cung cấp oxy trên chiếc những máy bay huấn luyện T-45 Goshawk cũ kỹ của Hải quân Mỹ, khiến phi công bị giảm lượng ô xy trong máu.

    Hoạt động tẩy chay đã khiến hàng trăm chuyến bay huấn luyện đã bị hủy, đến ngày 4/4, Hải quân phải Mỹ tạm ngưng hoạt động của toàn đội bay khoảng 200 chiếc, để kiểm tra và gặp gỡ các huấn luyện viên tại những căn cứ hỗn hợp không quân - hải quân ở bang Texas, Mississippi và Florida.

    Như thông báo của một số giảng viên, số lượng các vụ ngộ độc không khí vì thiếu oxy trên những chiếc máy bay già lão T-45 Goshawk (hơn 30 năm tuổi) đã tăng rất mạnh trong thời gian qua. Trung bình mỗi tuần lại xuất hiện 3 sự cố loại này trên dòng máy bay trên.

    Một số giảng viên cho hay, tình trạng ngộ độc có thể khiến họ bất tỉnh trong điều khiển dòng máy bay huấn luyện dành cho tàu sân bay này. Số vụ tai nạn đã tăng rất mạnh, từ mức trung bình 11,9 sự cố trong 100.000 giờ bay vào năm 2012 lên 47 vụ vào năm 2016.


    http://baodatviet.vn/quoc-phong/luc...a-phi-cong-f-35-tu-nan-lai-am-anh-my-3345855/
    --- Gộp bài viết: 27/10/2017, Bài cũ từ: 27/10/2017 ---
    F22 chưa cần S300, Su-35 bắn hạ thì đã tử ẹo vì rơi tới 5 chiếc, 1 nửa trong số đó là bị lỗi õxi, cuối cùng Mỹ cũng dẹp luôn dự án F22, F35 hơn 300 lỗi, chưa fix xong lại lòi ra thêm hơn 700 vấn đề, tương lai cũng như F22 sản xuất được 100-200 chiếc rồi đóng cửa dây truyền luôn

    Cũng ko có gì lạ, Mỹ từng chế tạo mẫu máy bay kém hiệu quả là F4 và F105 cả trăm cả ngàn chiếc (mặc dù bị MiG17 hạ nhục ở VN), thì F22/35 có là gì
  4. anhday71

    anhday71 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    118
    Bây giờ nước Mỹ chỉ còn cách bóp cổ tay thở dài.
  5. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
    F4 sản xuất >5000 chiếc, mặc dù thiết kế lỗi thời, bị đánh bại ở cả VN (bị Mig 17/J5 và Mig 19/J6 bắn hạ) lẫn Trung Đông (KQ Israel dùng Mirage nhiều hơn và phần lớn chiến thắng của KQ Israel bởi Mirage) vẫn phải sx và sử dụng đó thôi, nên F35 ko có gì lạ. Thứ bảo vệ Mỹ duy nhất là vũ khí hạt nhân chứ ko phải mấy cái này, nên Mỹ nó mặc sức chế tạo ra những thứ rác thải để rửa tiền cho quan chức và bọn nhà thầu quân sự.

    F4 khi ra đời cũng được xem là máy bay Gen 3 đầu tiên, tối tân nhất khi đó, nào là radar tầm xa (so với khi đó), tên lửa tầm xa AIM7D/E, tên lửa hồng ngoại AIM9B/C/D/E, trong khi LX lúc đó ko có máy bay nào tương đương, kể cả MiG-21 cũng kém xa khi chỉ có 2 quả K13 chỉ tương đương AIM9A cũ rích, tầm bắn cực ngắn (vì Mig 21 ban đầu ko có radar), thậm chí còn bắn hụt khi trời sáng do nhầm với mặt trời (AIM9B trở đi thì ko bị). LX lúc đó còn ko có cả loại tên lửa dẫn đường SARH nào tương tự AIM7A chứ đừng nói các phiên bản nâng cấp trang bị cho F4 tham chiến ngay tại VN khi đó, MiG-25/23 ra đời sau đó cũng mới chỉ vượt trội về tốc độ hoặc khả năng cơ động chứ ko vượt trội về trang bị, điện tử so với F4, ưu thếhiện đại của F4 mãi tới khi F14/15/16 ra đời mới bị giảm

    Nói cách khác F35 cũng như F4, tư duy thấy trước bắn trước, so với thời đại CTVN thì F4 ko khác gì 1 F35 khi đó, radar tầm xa, tên lửa tầm xa, tốc độ cực cao (nhanh hơn cả F35). Đa nhiệm vụ vì được tích hợp rất nhiều công nghệ điện tử, cảm biến tinh vi, gồm cả hệ thống ngắm mục tiêu ban đêm, hệ thống quang học laze chỉ điểm AGM, hệ thống pod ECM gây nhiễu chủ động và cả chaff/flares gây nhiễu thụ động, có cả tên lửa chống radar AGM45/78, cuối cùng vẫn đại bại trước MiG-17/J5. F4 cũng có tới 3 phiên bản dành cho USAF, USNAF và Marine Corp

    Đến đây nhiều đồng chí sẽ tự hỏi tại sao máy bay Âu Mỹ thường tinh vi về thiết bị điện tử, trang bị vũ khí hơn so với máy bay LX khi đó, nhưng luôn nhận thất bại, đó là vì tư duy mỗi bên mỗi khác (sau này LX cũng nhận thất bại với tư duy lỗi thời số lượng hơn chất lượng), máy bay LX ban đầu thiết kế đơn giản, vì mới trải qua WWII với Đức, khi đó số lượng bù chất lượng, Đức ko kịp sản xuất máy bay, xe tank, pháo và súng lẫn nhân lực ko đú nổi vs LX và Đồng Minh, trong chiến tranh lạnh cũng vậy, thay vì chạy đua công nghệ bán dẫn, linh kiện điện tử tinh vi vs Âu Mỹ mà chắc chắn là ko theo kịp, thì LX đi theo lối đơn giản hơn là thiết kế ra những mẫu máy bay nhanh hơn, cơ động cao, vì động cơ và thiết kế khí động học thì vẫn dễ hơn so với thiết bị điện tử tinh vi đối với các nước có nền công nghiệp, điện tử đang từng bước đi lên như LX khi đó, còn máy bay Âu Mỹ khi đó do giới hạn công nghệ, nên muốn trang bị thiết bị điện tử tinh vi, thì phải tăng kích thước máy bay, giảm độ cơ động, mà công nghệ khi đó cũng mới sơ khai , nên cũng chưa có gì có thể thay đổi cục diện, sau này thì tư duy đó lỗi thời vì Mỹ ra đời máy bay vừa cơ động vừa đánh tầm xa tốt lẫn tác chiến điện tử tối tân hơn như F15/16, thực ra các loại F14/15/16 ổn định hơn F4 nhờ 1 phần là có hệ thống FBW, vì với trang bị điện tử cồng kềnh như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến độ vận động của máy bay, F4 khi xưa thì chưa có nên rất khó xoay sở trong khi Mig 17 thì dễ dàng hơn. Tuy nhiên ngày nay cơ động thôi chưa đủ, phải là siêu cơ động tức là giống như UFO xoay bất kì hướng nào cũng được mà pilot ít bị chịu lực g ảnh hưởng nhất, vẫn đảm bảo khả năng chiến đấu của pilot thì chỉ có máy bay Nga hoặc TQ làm được, trong khi Mỹ lại dẫn đi vào lối mòn như CTVN là thiết kế các máy bay quá cục mịch như F35, dù có FBW vẫn ko thể nào hạn chế được độ kém cơ động của nó, thời CTVN hoặc Trung Động 1967-1973 các máy bay LX khi đó ko hề có ECM pod, thậm chí tới cả CT Vùng Vịnh I và Kosovo 1999 cũng vậy, vì máy bay LX vào thời CTVN chưa có ECM pod, chỉ có chaff/flares, còn những bản xuất khẩu cho các nước tư bản như Ai Cập, Syri, Iraq hoặc Nam Tư (Nam Tư tuy là CS nhưng lại ko bị LX chi phối, nên LX chỉ coi là đối tác chứ ko phải đồng minh hoặc vệ tinh để mà chuyển giao phiên bản máy bay tối tân như trong nước sử dụng, duy nhất chỉ có Đông Đức, VN, Cuba, Ba lan và BTT được sử dụng MiG-21/29 tiêu chuẩn LX, còn lại hầu hết là các phiên bản tiêu chuẩn xuất khẩu, NATO gọi là Monkey Model: Monkey model (disambiguation), hiện nay Nga, TQ thậm chí còn vượt trội Mỹ về BVR lẫn EW. Chính ra Mỹ đi trước nhưng lại về sau, F22/35 Gen 5 thậm chí còn ko có ECM pod để phòng thủ ngoài chaff/flares như F4 khi xưa

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 27/10/2017
  6. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.942
    Đã được thích:
    17.451
    1 con số trùng hợp thú vị :D

    [​IMG]
    sourimeo-u thích bài này.
  7. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
    Mỹ cần 7 ngày đưa phi đội F-35B bò đến Nhật Bản
    (Vũ khí) - Dù là chiến đấu cơ tàng hình nhưng người Mỹ phải cần tới 7 ngày và 25 lần tiếp nhiên liệu mới đưa được phi đội 10 chiếc F-35B đến Nhật.
    Tạp chí Aviation Week vừa đăng tải thông tin giật mình về số lần tiếp nhiên liệu cho F-35B bay từ Mỹ sang Nhật. Phi đội gồm 10 chiếc F-35B xuất phát từ căn cứ ở Yuma, bang Arizona bay đến căn cứ ở Iwakuni, Nhật Bản.

    Ngoài việc phải mất cả tuần để F-35B bay từ Mỹ sang Nhật, trong chuyến bay đầu tiên vượt Thái Bình Dương của 10 chiếc F-35B, Không lực Mỹ đảm trách việc tiếp dầu cho số máy bay này với thái độ rất thận trọng khi cho máy bay tiếp dầu tiếp nhiên liệu cho số máy bay này tổng cộng 25 lần.

    Và việc liên tiếp phải nhận nhiên liệu khiên phi công Mỹ phải phàn nàn. Trung tướng Jon Davis, tư lệnh không quân của TQLC gay gắt nói rằng F-35B có thân dài hơn F/A-18 với thùng dầu phụ, vì sao phải tiếp nhiên liệu trên không thường xuyên, và ông không muốn thế: "Chúng tôi phải tiếp dầu nhiều lần hơn chúng tôi muốn".

    [​IMG]
    Tiêm kích F-35.
    Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Không lực Mỹ, Đại tá Chris Karns lý giải, máy bay chiến đấu ngốn rất nhiều nhiên liệu, và F-35B cũng không ngoại lệ. Đại tá Karns cho biết trong thời gian phi đội F-35B bay từ Mỹ sang Nhật, cùng với 10 chiếc F-35B là 9 chiếc máy bay tiếp dầu bay cùng. Những máy bay này đã bơm tổng cộng gần 350 tấn xăng cho số F-35B.

    Trong khi đó, Tướng Scott Pleus của Không lực Mỹ lại có cách giải thích khác khi cho rằng máy bay F-35B của TQLC cần phải được tiếp dầu liên tục để bay đến Iwakuni.

    Mỹ đã thiết lập cơ chế tiếp dầu vượt đại dương tính đến các kịch bản xấu nhất, nếu một máy bay tiếp dầu không thể thực hiện tiếp dầu trên không vì ảnh hưởng của thời tiết hay trục trặc kỹ thuật, thì cả nhóm máy bay vẫn đủ nhiên liệu để hạ cánh an toàn, Tướng Scott Pleus lý giải.

    Theo tuyên bố mới nhất vừa được Mỹ đưa ra, lô F-35B thuộc phi đội không quân Lính thủy đánh bộ tấn công (VMFA) 121, mật danh là “Hiệp sĩ xanh” thuộc Không quân Lính thủy đánh bộ Mỹ chính thức triển khai sẵn sàng chiến đấu trên căn cứ không quân Lính thủy đánh bộ Iwakuni, Nhật Bản.

    Phi đội đóng quân thường xuyên trong căn cứ Không quân Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Iwakuni, Nhật Bản, thuộc biên chế của Cụm không quân Lính thủy đánh bộ 12 (MAG-12) Không đoàn Không quân Lính thủy đánh bộ số 1 (1st MAW). Mã đuôi của họ là VK và mật hiệu thông tin liên lạc "Combat".

    Trung tá không quân Jeff Scott tiếp nhận quyền chỉ huy phi đội Hiệp sĩ Xanh từ trung tá không quân Michael Waterman hôm 28/10/2017, đánh dấu việc chấm dứt khai thác sử dụng các máy bay tiêm kích đa nhiệm F/A-18D Hornet trong VMFA (AW) -121 và mở ra kỷ nguyên khai thác sử dụng máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5.

    Sự thay đổi chỉ huy phân đội đi cùng với việc phi đội cơ động vị trí đóng quân từ MAG-11 tại căn cứ MCAS Miramar tới Cụm không quân Lính thủy đánh bộ MAG-13 tại căn MCAS Yuma, Arizona.

    Phi đội VMFA (AW) -121 chính thức được đổi tên thành VMFA-121, tiếp nhận 3 chiếc tiêm kích đa nhiệm F-35B đầu tiên để trở thành phi đội Không quân Lính thủy đánh bộ sử dụng F-35B trong Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ và cũng là phi đội F-35 đầu tiên sẵn sàng thực hiện bất cứ nhiệm vụ chiến đấu nào.

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/my-can-7-ngay-dua-phi-doi-f-35b-bo-den-nhat-ban-3346022/

    Vậy cách tiêu diệt F22/35 hoặc USAF là chỉ cần tiêu diệt hết máy bay tiếp liệu của chúng, mà bay 7 ngày thì phải thay phi công liên tục, chứ phi công nào chịu nổi 7 ngày bay liên tục ?
  8. anhday71

    anhday71 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    118
    May bay bay 7 ngày thì vòng quanh trái đất mấy vòng rồi bạn ốc luộc ? Trong bài ko thấy nói "cách" bay ? Chắc lạc hậu lắm mới chậm thế ?
  9. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
    Thì nó bay lên TSB, TSB chở nó tới Châu Á, mất 7 ngày là đúng rồi, trước khi bay lên TSB thì nó phải bay từ căn cứ trong lục địa Mỹ, khoảng thời gian nó mất nhiên liệu là ở lục địa Mỹ nhiều nhất, chứ sau đó nó ở trên TSB rồi tới Châu Á thì nó bay vào lục địa Nhật đâu có tốn bao nhiêu

    bán kính chiến đấu F35 có >1000km 1 ít thì làm sao bay được 7 ngày toàn cầu ? bạn đùa à
  10. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    đây là bay chuyển trường, nên không phải chỉ có mỗi máy bay đâu các bạn nhé.
    Mỗi F35 chỉ mang được có 1 người thôi à , còn mấy người khác từ từ đi sau

Chia sẻ trang này