1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. teenTM9x

    teenTM9x Guest

    T50 vs F22 ? T50 loại hậu sinh , mặc dù anh ngố đã ngâm cứu con này từ khá lâu . nhưng ấp mãi mới nỡ . dĩ nhiên nó phải là những tiến bộ mới nhất của hàng không nga , F22 ra đời cũng đã 20 năm nay , thử hỏi khi nó được giới thiệu năm 90 thì nga có hàng nào tương đương được với nói ? T50 nhiều radar là cố đã bắt nói , nga cũng ngán mức độ tàng hình của F22 nên radar phủ kín cả máy bay , người có bình thương không mà cứ kêu F22 là gà ăn quẩn cối say ??? nó không muốn bán và chỉ điều đến những vùng nói , nhậy cảm cần sự răn đe . không nói đâu xa có 4 cái điều đến nhật thôi mà báo chỉ đã âm lên , khựa nó la làng lên rồi . đỉnh cao công nghệ , là con át chủ bài của không quân mỹ nên nó không bán là điều dẽ hiểu , sao gấu không sản xuất đại trà MIG31 mà bán
    T50 đang thử nghiệm còn chán mới sản xuất .
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Đúng là F-22 l;à máy bay tàng hình đại trà đầu tiên của thế giới ,nhưng Nga cũng không kém như hãng bình luận quân sự Jane''s nổi tiếng thế giới khi phân tích về không quân toàn cầu có nói về chương trình tàng hình bí mật của Nga.Nhưng lại không nhắc đến Su-47 và Mig-39 hay 1.42/1.44 cũng như lần đầu tiên phương tây công nhận sự chiếm ưu thế của PAK FA T-50 và chỉ ra những điểm yếu của F-22... mình sẽ tô vàng những đoạn đó còn viếc Nga tuyên bố máy bay thế hệ 5 của họ vượtỷoọi địch thủ về giá thành, tàng hình, cơ động vũ khí ..thì sẽ dịch ra sau.
    Về không quân Mỹ
    Jane''s Defence Weekly
    Briefing: Fighter club
    An overview of all the world''s current production fighter aircraft, including those now in development. By Robert Hewson
    The worldwide industrial base for combat aircraft is a small one. Only a handful of countries - France, Russia, the United States and perhaps now China - produce every component required for a complete platform. Other nations - such as Germany, Sweden and the UK - have very high levels of design and manufacturing skills, but have opted to join collaborative programmes or to buy in vital equipment because to do otherwise is simply too costly.
    To these well-established names should be added a third list of countries who want to join the party. Nations like Brazil, Japan, India, Pakistan and South Korea are looking to get into the fighter business either by developing new versions of other people''s aircraft, or by building their own. For some the task will prove too expensive or beyond their national technical means, but it is clear that today''s ''old boys club'' of fighter manufacturers could start to look different as the century progresses.
    United States of America
    Boeing F-15
    Once seen as a programme that had run its course, Boeing''s F-15 Eagle has experienced a complete renaissance. Two critical orders from South Korea and Singapore injected a new lease of life into the F-15, revitalising the veteran design with a wave of new technology.
    In April 2002 Boeing won South Korea''s hard-fought F-X competition and with it an order for 40 F-15Ks. In 2008 a follow-on order for 21 F-15Ks was awarded under the second phase of the F-X programme. A third F-X procurement for 40-60 advanced fighter aircraft is expected next year and, while South Korea is considering the Lockheed Martin F-35 for some or all of this acquisition, Boeing is heavily promoting its F-15SE Silent Eagle.
    The F-15K, derived from the F-15E Strike Eagle, has been re-named the Slam Eagle. It is powered by General Electric''s F110-GE-129, selected in preference to Pratt & Whitney''s F100 engines that powered every earlier F-15E and derivative. The F-15K has a tailored systems fit that includes a Raytheon AN/APG-63(V)1 radar and Lockheed Martin''s Tiger Eyes targeting system: an advanced Low-Altitude Navigation and Targeting InfraRed for Night (LANTIRN) derivative. The F-15K also has the AWW-13K datalink *****pport the Boeing AGM-84H Standoff Land Attack Missile Expanded Response (SLAM-ER) weapon, for which Seoul is the first export customer.
    Singapore''s selection of the F-15SG was just as significant as South Korea''s. Although the Republic of Singapore Air Force (RSAF) purchased fewer aircraft, it showed the South Korean win was not a one-off. The acquisition of 12 aircraft was announced in December 2005, rising to 24 in 2007. Deliveries to the first RSAF training unit began in May 2009.
    The F-15SG is the most advanced F-15 platform to emerge from the St Louis production line. It is equipped with Raytheon''s APG-63(V)3 active electronically scanning array (AESA) radar, making the RSAF one of just four air forces with an operational AESA capability. Other systems include Lockheed Martin''s AN/AAQ-33 Sniper targeting pod and a new infra-red search and track system (IRST). Like the F-15K, the F-15G is powered by twin F110-GE-129A engines.
    In March 2009 Boeing unveiled a conceptual prototype for the F-15SE Silent Eagle, a ''stealthy'' enhancement to the F-15E with several key airframe changes including modified conformal bays to allow internal weapons carriage. The F-15SE adopts the AESA, IRST, the Joint Helmet-Mounted Cueing System (JHMCS) helmet and other sensors proven in the F-15SG in a fused, networked mission system. Boeing has inferred that the Silent Eagle''s radar cross-section matches the same low levels the US government has authorised for F-35 export customers. Export permissions for South Korea have been obtained and the F-15SE is likely to be offered to other potential customers including Israel, Japan and perhaps Saudi Arabia. The Silent Eagle will make its first flight and conduct initial weapons tests later this year.
    Lockheed Martin F-16
    Overshadowed by the F-35 programme, it is easy to forget that Lockheed Martin''s F-16 remains in production and is still the world''s most successful modern combat aircraft by almost any measure. Indeed, were it not required to do otherwise by the demands of the F-35, Lockheed Martin would be continuing to develop and sell the F-16 at a greater rate than is now possible. Having delivered 4,454 aircraft to 25 customers since the first F-16A was handed over to the US Air Force (USAF) in 1978, the F-16 currently has an order backlog of around 100. This ensures production will continue to mid-2013. Between now and then Lockheed Martin is looking to India for a crucial order that would secure a longer-term future for the F-16.
    Over the past 10 years the F-16 gained continuous and respectable sales from Chile (10 delivered in 2006), Greece (30 delivered 2009-10), Oman (12 delivered 2005-06) and Poland (48 delivered 2006-09). Orders have also been received from Morocco, Pakistan and Turkey and deliveries to these countries are ongoing. Most recently in March 2010, 20 Block 52 F-16C/Ds were approved for Egypt. The last of these aircraft will be delivered in 2013 and so, under existing plans, it could be the final production F-16.
    Deliveries are now under way to Pakistan - previously a blacklisted country to which F-16 sales were explicitly prohibited - as Islamabad is now a key US regional ally. The first three of 18 new-build Block 52 F-16C/Ds ordered in 2006 were inducted at Shahbaz Air Force Base (AFB) in June. From 2012 the Pakistan Air Force (PAF) will also take re-delivery of 45 F-16A/Bs (the latest number issued by the US Embassy in Islamabad), refurbished and upgraded by Turkey''s TAI. The PAF still holds options for another 18 Block 52 aircraft.
    Later this year deliveries will begin to Morocco of the 24 Block 52 F-16C/Ds Rabat ordered in 2007. This year and next Turkey will start to receive the first of 30 aircraft ordered in 2007.
    Meanwhile, Taiwan''s planned purchase of 66 F-16s has been stalled by intense political pressure from China, which has succeeded in halting the US export process for these jets.
    With few other significant sales prospects on the horizon, India''s MMRCA competition has immense importance for the F-16. The F-16IN variant offered to India is developed from the Block 60 F-16E/F produced for the United Arab Emirates (UAE) and underlines just how much potential lay in the original YF-16 design. Billed by Lockheed Martin as "the world''s most advanced fourth-generation fighter" (so as not to tread on any F-35 toes) the F-16IN is powered by a 32,000-lb thrust General Electric F110-132A engine and is equipped with Northrop Grumman''s APG-80 AESA radar. The heavyweight airframe can be fitted with conformal fuel tanks and will be equipped with an advanced electronic warfare system. The F-16IN is a fully datalinked and networked aircraft capable of carrying a very wide range of air-to-air and air-to-surface weapons.
    The F-16IN, along with the Gripen NG, occupies the lighter end of the spectrum of MMRCA competitors. It would seem to be one of the options that best meets the Indian Air Force''s primary requirement for an affordable aircraft that can be acquired and operated in significant numbers. A win in India, if and when an MMRCA selection is ever made, would ensure the F-16 remains in production to the end of this decade and perhaps beyond. However, without that MMRCA victory the curtain is falling on this fighter from Ft Worth.
    Boeing F/A-18E/F
    Boeing''s F/A-18E/F Super Hornet and associated EA-18G Growler are the company''s ''mainstream'' fighter products today. For the US Navy (USN) the Super Hornet occupies an increasingly important place in the inventory, filling a critical space between ageing ''legacy'' Hornets and the uncertain future of the F-35C. To date, Boeing has delivered more than 460 Super Hornets to the USN, with production proceeding at a rate of one per week. The 2008 arrival into service of the Block II Super Hornet saw the aircraft reach its full potential. This standard incorporates Raytheon''s APG-79 AESA radar with full Link 16 Multiple Information and Distribution System (MIDS) and AN/ASQ-228 Advanced Targeting Forward-Looking Infrared (ATFLIR) integration plus the JHMCS helmet. The Block II aircraft also provides the baseline for the EA-18G Growler.
    Under earlier plans US procurement of the F/A-18E/F and EA-18G should have ended with the current multi-year procurement plan (MYP2) which ends in 2011. This would have given the navy a total of 505 aircraft. Concerns over the delayed development of the F-35, plus a consistent fall in the year-on-year cost of aircraft, made the navy amenable to a Boeing offer for a further MYP buy (MYP3) of 124 aircraft. This will result in deliveries continuing to 2015 at least, bringing the total US fleet up to 629 aircraft. The company believes that a contract will be signed before the end of this year and says that it expects US production to continue beyond these 124 jets and at least until 2020. A secure future for the domestic production line will allow Boeing to redouble its export efforts.
    There is currently one export customer for the Super Hornet. In March 2007 Australia selected the F/A-18F as an interim aircraft for the transition from the F-111 to the F-35A. In March 2010 the Royal Australian Air Force took delivery of the first of 24 aircraft on order. Twelve of these will be built to the so-called F/A-18F+ standard because they have been fitted for (but not with) the wiring and other airframe modifications needed for conversion to EA-18G standard at a later date.
    The EA-18G Growler was developed to be the USN''s successor airborne electronic attack (EA) aircraft, replacing the EA-6B Prowler in the defence suppression role. The navy has two operationally ready Growler squadrons (plus a training unit), with a third front-line unit now in transition. Each squadron operates five aircraft. Future capability upgrades to the Growler''s AESA (which is still many years off) will allow it to function as an active electronic warfare system, alongside the aircraft''s dedicated ALQ-218 jamming suite. The Growler retains the full air-to-air capabilities of the Super Hornet plus the Prowler''s hard-kill capability with the AGM-88 High-speed Anti-Radiation Missile (HARM) missile. This full spectrum of ''hard'' and ''soft'' EA capabilities will become increasingly important in future air warfare and the Growler now finds itself uniquely positioned to take advantage of that upcoming market.
    Lockheed Martin F-22
    The Lockheed Martin F-22 Raptor will be the most advanced air superiority fighter in the US - and probably the world - for decades to come and yet it is an aircraft with no future. This seeming contradiction is due to the 2009 decision to halt F-22 production at just 187 operational aircraft. When the USAF conceived the Advanced Tactical Fighter programme in the 1980s the service expected to acquire 750 F-22 fighters. In the years that followed this number was repeatedly cut back until only enough F-22s remained to equip seven front-line squadrons.
    The F-22 offers unparalleled levels of radio frequency (RF) ''stealth''. It is equipped with a Northrop Grumman APG-77 AESA radar and the BAE Systems AN/ALR-94 radar warning receiver: a highly sophisticated passive detector system that is a key element in the F-22''s stealthy concept of operations. The F-22 is somewhat limited by its ageing suite of air-to-air weapons that includes the AIM-120C-7 Advanced Medium-Range Air-to-Air Missile (AMRAAM) and AIM-9X Sidewinder. However, the delayed introduction of the long-range, advanced-seeker AIM-120D AMRAAM should give the F-22 the beyond-visual range air combat reach it deserves.
    The F-22 has frequently been sold as a versatile air-to-ground combat aircraft. While the aircraft has attack capabilities this is not part of its primary mission and a multi-billion dollar series of upgrades is required to give the F-22 its full set of teeth.
    The US refusal to export the F-22 and the technologies contained therein, effectively doomed it when domestic budget cuts forced a premature end to production. The US was both unwilling and unable to build an affordably exportable F-22. After years of argument the programme was terminated in October 2009, with Defense Secretary Robert Gates noting that the F-35 was more modern, more affordable and, in many respects, more capable than the F-22. It will be some years before he can be sure he was right.
    Lockheed Martin F-35
    Better known as the Joint Strike Fighter (JSF), Lockheed Martin''s F-35 Lightning II should be the combat aircraft that dominates the 21st century from a sales and performance perspective. However, the programme has fallen significantly behind in its planned development schedule, making it impossible to claim much technical achievement for the aircraft so far. The F-35 is also mired in an intractable argument over cost, with the manufacturer and its customer - the US Department of Defense (DoD) - using figures and estimates that bear no resemblance to each other.
    The goal of affordable JSF pricing relies entirely on a planned production number that many observers believe to be unattainable. Earlier this year Lockheed Martin stated a belief that 7,500 F-35s would be built over the lifecycle of the programme. This seems unlikely. The latest e***ion of the partner nations'' memorandum of understanding for F-35 Production, Sustainment and Follow-on Development (the PSF MoU) shows an estimate of 3,173 aircraft comprising orders from the US (2,443), the UK (138), Italy (131), Australia (100), Turkey (100), the Netherlands (85), Canada (80), Norway (48) and Denmark (48). These official numbers have remained steady for several years but all of them are now in serious doubt. Budgetary reality is forcing several customers to reduce their planned acquisitions (in the UK and Italy for example), while other nations such as Denmark and the Netherlands could drop out of the programme entirely.
    The US DoD has already cut its low-rate initial production (LRIP) numbers, removing 211 aircraft from the 2011-15 delivery schedule to reinvest that money in F-35 development. Lockheed Martin and the DoD are now negotiating a price for 32 aircraft in the fourth LRIP batch (LRIP4), which the company says will be 20 per cent lower than government estimates.
    This year has seen some notable firsts in the F-35 flight-test schedule, although all of these events have happened much later than originally planned. In March the short take-off and vertical-landing (STOVL) variant of the F-35B reached a key milestone when an aircraft was flown into a hover for the first time and, on a subsequent flight, performed a vertical landing. An F-35B was flown supersonically in June. The first carrier-capable F-35C also made its maiden flight in June. That same month the first test aircraft to be equipped with actual mission systems was delivered to NAS Patuxent River, on what was the 107th test flight for the project in 2010. Two F-35As have been active with USAF test units at Edwards AFB since May, while four F-35Bs are flying with the USN/US Marine Corps. A fifth F-35B and two F-35Cs should also be flying by the end of the year. Lockheed Martin has a target of 395 test sorties in 2010.
    FA/XX NGAD
    The USN has a conceptual requirement for a notional ''sixth-generation'' aircraft that might overtake the F-35C to introduce an entirely new level of capability around 2025. Introduced as the FA/XX but now referred to as next-generation air dominance (NGAD), the navy is looking for a strike fighter with a combat radius of around 1,500 n miles and Mach 2 performance. It is also considering a design that can be optionally manned. Boeing has self-funded several preliminary NGAD studies and other manufacturers are likely to have done the same.
  3. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4

    Về không quân Nga
    Russia
    Russia''s once mighty military aircraft industry has been reduced to a shadow of its former self after years of dwindling investment and a lack of coherent industrial policy. Throughout the 1990s and into this decade Russian designers continued to wring impressive performances from aircraft that were essentially designs from the 1970s and 1980s. The emergence of Sukhoi''s T-50 (perspektivnnyi aviatsionnyi kompleks frontovoi aviatsyi: Prospective Aviation Complex for Frontal Aviation - PAK-FA) at last gives Russia a fighter that looks toward the rest of the 21st century. However, the level of investment and mature technology required to complete the PAK-FA means its future is far from clear.
    Russian Aircraft Corporation MiG, one of the most famous names in aviation, is now a one-customer company with all its hopes pinned on sales to India. Although rebuilt MiG-29SMTs were transferred to Yemen in recent years, the rejection in 2008 of similar aircraft by Algeria was an embarrassing setback for the company. MiG has successfully developed a new version of the MiG-29K carrier-borne fighter to the IAF and about 30 of these aircraft will equip the air wing aboard the INS Vikrama***ya (the former Russian carrier Admiral Gorshkov ).
    It is hoped that the positive experience of the MiG-29K programme and MiG''s long-standing relationship with India will boost the MiG-35''s bid for the IAF''s MMRCA fighter requirement.
    The MiG-35 design is powered by thrust-vectoring RD-33K engines and is fitted with Phazotron''s Zhuk-AEh AESA radar. The aircraft can be fitted with an intriguing mix of Russian and Western-sourced equipment, including the Elettronica ELT/568(V)2 self-protection jammer and OLS-UEhM electro-optical system with TV, IR and laser channels.
    Sukhoi is Russia''s combat aircraft ''heavy hitter'', particularly in the export market. Successive enhancements to the original Su-27 ''Flanker'' gave birth to today''s family of Su-30MK heavyweight strike fighters. Built in two different versions (thrust-vectoring and conventional engines) by two different plants within the Sukhoi group (Irkut and KnAAPO, respectively) the two-seat multirole Su-30MK has been sold in significant numbers to Algeria, China, India, Indonesia, Malaysia, Venezuela and Vietnam. About 309 Su-30MK variants are in service with these seven nations, with another 198 earlier-model Su-27SK/UBK fighters delivered to China, Indonesia and Vietnam.
    Su-30MK production continues for Algeria, Vietnam and India which, between them, have a further 178 aircraft on order.
    India stands out as the major customer, with HAL undertaking licensed production of the Su-30MKI variant. In June India''s cabinet approved a further follow-on purchase of 42 Su-30MKIs that will take the IAF''s fleet to 272 aircraft by around 2018. China was once expected to be a major Su-30 customer and, although the People''s Liberation Army Air Force (PLAAF) and navy did acquire 100 Su-30MKK and Su-30MK2 aircraft, purchases from Russia were halted as China''s attention shifted elsewhere.
    As a replacement for the Su-24 ''Fencer'' Sukhoi also builds the Su-34 bomber and attack aircraft. Not strictly a fighter (as it does not have a primary air-to-air role) the Su-34 is now entering Russian service in very modest numbers after an extremely long development period. In a reflection of how long it has taken to get the Su-34 into service, a weapons and engine upgrade for Russia''s (brand-new) aircraft is now under way.
    Sukhoi has developed the Su-35S (previously Su-35BM) to bridge the gap between ageing Su-27 air superiority fighters and the next-generation T-50. Not to be confused with the earlier canard-equipped Su-35 (Su-27M) project, the Su-35S is powered by an uprated version of the AL-31F thrust-vectoring engine known as -117S. The aircraft is equipped with a Tikhomirov-NIIP Irbis-E passive electronically scanned array (PESA) radar. The first Su-35S flew in February 2008 and to date Sukhoi has built three prototypes, one of which was lost in a crash in April 2009.
    In August 2009 the Russian Air Force announced that 48 aircraft would be acquired to modernise three fighter regiments. By the end of last year manufacturing of the first Su-35S had begun. In Russian service the Su-35S will be an important stepping stone towards the T-50/PAK-FA. Many of the T-50''s initial systems, including its entry into service Saturn 117S engines, will first be proven on the Su-35S. Russia is also seeking to export the Su-35S, although there would appear to be few potential customers. Early approaches to China were rebuffed and attention has since moved on to Venezuela.
    Sukhoi''s T-50 advanced fighter is Russia''s PAK-FA. Developed in great secrecy, the T-50 burst into the spotlight following its first flight in January 2010. As with any new fighter programme there is huge gulf between what the T-50 may be capable of when it finally reaches full operational capability and what the aircraft can achieve today. Experience also shows that the path from the present to that projected future is unlikely to be a smooth one. The T-50 is a sophisticated design, with several novel features and an intriguing approach to ''stealth'' and low observability. When fitted with its planned Tikhomirov-NIIP AESA radar, EW systems, new engines and new weapons the T-50 has the potential to be a dominant air combat system. Russia''s aerospace industry must now prove that it can deliver that package.
  4. arianespace

    arianespace Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    23/04/2009
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    0
    Mấy chuyên gia quân sự Nga thì bảo "PAK FA không thua gì F22"
    Còn các CHUYÊN GIA quân sự ttvnol thì bảo "F22 xách dép cho cho T50"
    Bộ quốc phòng Mỹ bảo " dừng làm F22 vì giá thành quá đắt, đẩy mạnh làm F35 vì giá thành rẻ gần bằng F22"
    Thật thật giả giả...chung qui cũng tại in tờ nét mà ra
  5. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    trong cuộc tập trận nga -Mỹ -cânda vừa rồi có Mig-31 tham gia.Cũng là lúc nga hoàn thành Mig-31BM cải tiến với cả tên lửa tầm xa mới K-37M mà hình như dùng cho cả PAK FA T-50 nữa .Các bạn xem Video bây giờ Mig-31 cũng chả bí mật như ngày xưa chỉ có các phi công lão luyện mới được bay-các thanh niên theé hệ mới bây giờ cũng bay cùng Mig-31
    Russian air force completing MiG-31BM modernization program
    http://en.rian.ru/mlitary_news/20100813/160190708.html
    17:21 13/08/2010
    The Russian air force is completing a modification program for its MiG-31 interceptor aircraft to the MiG-31BM standard, the force''s commander Col.Gen. Alexander Zelin said on Friday.

    The Russian air force is completing a modification program for its MiG-31 interceptor aircraft to the MiG-31BM standard, the force''s commander Col.Gen. Alexander Zelin said on Friday.
    "The air force is currently carrying out the vital task of deep modification of the MiG-31 aircraft to MiG-31BM standard. This task is being successfully carried out," he said.
    The MiG-31BM is fitted with upgraded avionics and digital datalinks, a new multimode radar, color multi-function ****pit displays, a new, more powerful computer and ability to carry new air-to-air and possibly air-to-surface missiles such as the AS-17 Krypton anti-radar missile.
    Information on display next to a MiG-31BM in 2009 associated the aircraft with air-to-air missiles including the Vympel R-73 (AA-11 Archer), R-77 (AA-12 Adder), and R-33S (upgraded AA-9 Amos) and the K-37M (AA-X-13 Arrow).
    The air force is also accepting other new aircraft, including the Su-34 strike aircraft, the forthcoming Su-35, the Yak-130 advanced trainer, and Ka-52 and Mi-28 helicopters, he said.
    Manufacturer''s tests are also underway on the Sukhoi T-50 fifth generation fighter prototype.
    Zarya (Moscow Region), August 13 (RIA Novosti)
  6. anhtuan133

    anhtuan133 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    102
    hĩ hĩ, cao đạo gì đâu bạn, bọn trẻ con nó gọi là cúp đuôi chuồn thẳng
    Xem nào, có cái gì tất cả các máy bay "được gọi là hiện đại" đều có mà F22 và F35 lại không:
    1/ Sensor thụ động: ồ, EF, rafale, Mig, Su, Mi, Ka đều có EO/IR, và giờ đều là EO/IRST, còn F: không có :) Trong tiêu chuẩn thế hệ 5, chính Mỹ đề ra yêu cầu về sensor thụ động.
    2/ Radar: èo ơi, AESA thời thượng thì là dĩ nhiên, nhưng phải có SAR cơ để còn đa năng đánh đất đánh biển mà, F22 và F35 chưa có trong khi mọi người thì đã có sẵn từ khi thiết kế xong
    Dĩ nhiên cái trò gắn radar lên cả mũi, cả cánh, cả đít như T-50 thì pilot F22 nằm mơ cũng chả thấy
    3/ Vũ khí: tất tần tật máy bay "hiện đại" đều mang được gần như tuốt tuồn tuột vũ khí của quân mình, đánh đất đánh biển đánh không hay dẫn đường IR, laser, radar, TV.... đều chơi hết. Riêng F22 và F35 thì không: chỉ mang được vài loại trong hàng trăm loại vũ khí, và chỉ dẫn radar, IR hoặc ....GPS như máy bay AN-2
    còn T-50 mẫu thử dám kiêu hãnh nhìn xuống cười khẩy vào F-22 và F-35 vì sao
    1/ T-50 có loại vũ khí phụt về trước nhưng lại ... quặt về sau đâm mù được thằng đang ngẩng mặt nhìn lên đũng quần mình F22, F35 ko có loại đó.
    2/ T-50 có lượng radar nhiều bằng 3 lần mấy cái F hiện đại
    3/ T-50 có cặp mắt OLS rất tinh kỳ và ... gắn khắp người
    4/ T-50 có cái radar gắn đít to gần bằng radar gắn mũi của F18
    5/ T-50 có cái đuôi toàn động vẫy vẫy, thích thế
    6/ T-50 có cái đuôi động cơ vẫy vẫy, hài thế
    7/ T-50 có cái bụng chứa vũ khí to uỵch, xấu thế
    8/ T-50 cất/hạ cánh đường băng dã chiến, oai thế
    [/QUOTE]
    F22 có trang bị đồ chơi IR, nó đây AN/AAR 56:
    http://www.lockheedmartin.com/data/assets/mfc/PC/MFC_MLD_PC.pdf
    F22 có đuôi phụt 2D. Ứng dụng dòng khí bypass để làm mát.
    Danh sách sensor:
    AN/AAR-56 PMAWS (F/A-22) : Air Intercept, Range Information, Bearing Information, Altitude Information IR sensor
    AN/ALR-94 ECM (Vsmall/-50) : Active jammer
    AN/ALR-94 ESM : Surface Search, Air Search, Range Information, Bearing Information, Classification Passive RWR/ESM/SIGINT
    AN/APG-77 : Air Intercept, Range Information, Bearing Information, Altitude Information, IFF Information Radar
    Mang vác: AIM-120C9 AMRAAM ,AIM-9X Sidewinder (X/2003), GBU-32(V)1/B JDAM [Mk83] (USAF)
    Dog-fired: M61B1 Vulcan (a/c)
    (http://www.harpoondatabases.com/Platform.aspx?DB=1&Type=Plane&ID=691)
    Về RSC, đăng lại 1 lần nữa từ đống rác internet:
    Đây là bảng RSC của 1 số máy bay. RSC đo bằng radar của AWACSs today like E-2C Hawkeye 2000 and E-3C:
    F-15C & Su-27 (RCS = 10~15m2): 450 ~ 600 km
    Tornado (RCS = 8 m2): 420 ~ 500 km
    MIG-29 (RCS = 5 m2): 370 ~ 450 km
    F/A-18C (RCS = 3 m2): 330 ~ 395 km
    F-16C (RCS = 1.2 m2): 260 ~ 310 km
    JAS39 (RCS = 0.5 m2): 210 ~ 250 km
    Su-47 (RCS = 0.3 m2): 185 ~ 220 km
    Rafale (RCS = 0.1~0.2 m2): 140 ~ 200 km
    F-18E (RCS = 0.1 m2): 140 ~ 170 km
    MIG-42 (RCS = 0.1 m2): 140 ~ 170 km
    EF2K (RCS = 0.05~0.1 m2): 120 ~ 170 km
    F-35A (RCS = 0.0015 m2): 50 ~ 60 km
    F/A-22 (RCS < or = 0.0002~0.0005 m2): < or = 30 ~ 45 km
  7. anhtuan133

    anhtuan133 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    102
    Về lý thuyết có thể cảnh báo sớm hầu hết tất cả các vật thể bay kim loại bằng cái này:
    [​IMG]
    Tuy nhiên, như nhiều máy bay khác, F22 sẽ tận dụng địa hình cùng các thông tin về trạm radar để luồn lách tránh được bao nhiêu hay bấy nhiêu. F22 cũng chả điên rồ bay thẳng 1 mạch tới ném bom rồi bay về.
    Băng tần radar:
    [​IMG]
    MIG-31 Foxhound (đã tức tưỏi ra đi ở ấn độ cùng F16) sử dụng radar N007 Zaslon công suất rất lớn, bước sóng 2-4cm, phát hiện RSC 0,3m2 từ khoảng cách 50 km
    Radar NIIP N035 Irbis E có công suất tới 20KW. Loại radar này có tầm phát hiện RSC 0,0001m2 ở tầm xa khoảng 20-25 km
    [​IMG]
    Đặc điểm của các loại radar mới đều đa chức năng: surveillance, datalink, target acquisition, engagement, jamming..., tất cả kết hợp trên cùng một mặt phát, dùng một dải băng tần rộng từ L/S/C đến X/Ku. Các loại radar của Mỹ như APG63/79/77/81 đều như thế cả, có điều độ rộng băng tần mỗi thứ một khác mà thôi.
    Khả năng của APG77: chùm tia chính (mainlobe) của APG77 rất mỏng: các radar hiện đại có góc nón của chùm tia ở 2o radian, thì mainlobe của nó được ước tính ở 0.5o radian. Hơn thế nữa, chùm tia phụ (sidelobe) của nó hầu như không đáng kể. Đây là một kỹ thuật hết sức phức tạp vì phải tính toán giao thoa chính xác cho 1''500 nguồn phát sóng.
    [​IMG]
    nó gồm 3 tấm antenna: 1 tấm hướng tới trước, 2 tấm hướng sang bên để phủ góc 240o cả thảy. Các tấm này đều gắn cố định, không có một moving part nào cả: việc lái tia bằng điện tử trong khoảng nanosecond chứ không phải là second như các radar lái tia bằng cơ.
    [​IMG]
    Thứ hai, nó là radar đầu tiên lắp trên máy bay ứng dụng kỹ thuật mô phỏng dàn antenna lớn (Synthetic Aperture Radar) dựa vào chiều dài đường bay, cho phép hiện hình mục tiêu ở độ phân giải cao để phi công nhận diện ngay bằng mắt thường chứ không cần máy tính phân tích qua radar signatures như các loại khác.
    Nói về SAR, có thể tham khảo post này:
    SAR và Lookdown shootdown của Raptors
    Một chiến thuật lủi trốn xưa nay của các phi cơ yếu thế trong không chiến là lượn xuống thấp, gần mặt đất. Phi cơ đang săn ở phía trên cao sẽ khó nhìn thấy phi cơ phía dưới bằng radar: tín hiệu RF phản hồi của phi cơ phía dưới sẽ bị lẫn vào tín hiệu RF phản hồi từ bề mặt lồi lõm của mặt đất.
    Để máy bay có khả năng lookdown - shoot down, người ta tìm cách cải tiến radar. Kỹ thuật được áp dụng là phân tích biến đổi tần do hiệu ứng Doppler: xung sóng RF phản hồi từ vật thể đang lại gần hoặc ra xa nguồn phát sẽ có tần số thay đổi theo (đây cũng chính là nguyên tắc để đo tốc độ mục tiêu của radar). Bằng các thuật toán phân tích - so sánh mức độ biến đổi của tần số thu được khi radar scan phía dưới, người ta tách được phần mặt đất cùng với các vật thể chuyển động chậm ra khỏi màn hình.
    Lookdown shootdown bắt đầu được ứng dụng từ radar của F15C và Mig 31.
    Riêng đối với Raptors, thì lookdown shootdown sử dụng Synthetic Aperture Radar (SAR) và Inverse SAR.
    Về nguyên lý, thì ảnh radar đơn của một vật thể là một hình ảnh mờ, gọi là radar signature. Khi ghép nhiều ảnh radar đơn thu được từ nhiều antenna nhận xếp liền nhau trên một khoảng đủ lớn, thì người ta có ảnh 2 chiều có độ phân giải khá cao của vật thể đó.
    Trên Raptor dĩ nhiên không thể lắp được một dàn radar lớn như thế, nên người ta sử dụng kỹ thuật giả lập: radar quét liên tục trên một chặng bay đủ dài để tương đương với dàn antenna lớn, và các ảnh radar nối tiếp thu được trên chặng đó được ghép lại để khởi tạo hình ảnh hai chiều.
    Nhờ kỹ thuật này, nên màn hình radar của Raptor có được ảnh hai chiều của mục tiêu thay vì chỉ một vài đốm sáng đang di động như trên màn hình của radar thường. Ảnh này đủ để phi công nhìn ra đâu là tên lửa, đâu là máy bay dân dụng và đâu là máy bay đối phương.
    Dĩ nhiên, nói về lookdown shootdown thì kỹ thuật này cũng thay thế hoàn hảo cho kỹ thuật phân tích so sánh tốc độ được dùng trên F15C hay Mig31 trước đó.[/cođe]
    Về cái vật liệu che mũi radar, tham khảo post này:
    Thực sự, tôi tìm hiểu về vật liệu che radar của Raptor qua các forum về military aviation, nhưng thông tin không có nhiều ngoài vài dòng như sau:
    1) Accessing the F22A Raptors - AusairPower cho biết là "The low observable composite radome covering the APG-77 phased array is one of the most sensitive - and expensive - components in the forward fuselage"
    2) F-22 Raptor Stealth cho biết là "On-board antennas and radar systems are a major potential source of high radar visibility for two reasons. One is that it is obviously difficult to hide something that is designed to transmit with very high efficiency, so the so-called in-band radar cross section is liable to be significant. ...The work being done to reduce these signatures is classified."
    3) Brochure của LM cho biết là "The F22 signigficantly reduces radar signature using a combination of bandpass radome and a low signature radar"
    4) Giới thiệu sách F22 Raptor - trang 35 cho biết là "The radome is a "bandpass" type that reflects all signals except for the precise wavelength used by F22 radar"
    Tóm lại, thông tin chắc chắn là: Tấm phủ che radar làm từ vật liệu composite đóng vai trò của một band-pass filter, chỉ cho truyền tín hiệu RF ra vào trong băng tần làm việc của F22.
    Thông tin đáng đặt dấu hỏi là "APG77 sử dụng dải băng tần X" - vì đây là băng tần sử dụng rộng rãi trong các radar khác. Nó cũng khó sử dụng băng tần Ku, vì băng tần này được RF seeker của nhiều tên lửa AAM sử dụng.
    Về tên lửa dành cho F22, có thể tham khảo post:
    Vympel R73 là loại tên lửa thế hệ 4 đầu tiên. Những năm 80, khi loại này ra đời thì phương Tây vẫn đang dùng thế hệ 3, và họ nghi ngờ những tính năng của R73. Chỉ khi bức tường Berlin sụp đổ, nước Đức thống nhất thừa hưởng các phi đội Mig29/SU27 của Đông Đức kèm theo loại tên lửa này, thì phương Tây thực sự là "ngã ngửa".
    Đặc tính của tên lửa này gồm ở 3 điểm: cơ động linh hoạt nhờ cánh đầu 2 tầng và ống phụt quay được; seeker có góc tìm lệch tới 60o so với hướng của máy bay; bắn bằng mũ phi công thay vì radar.
    Để dễ hiểu hơn về tính cách mạng của nó, thì chúng ta điểm qua lịch sử tên lửa tầm ngắn một chút.
    Đời đầu, như AIM9B của Mỹ và AA-2 của LX dùng radar sóng ngắn, chỉ dò được một hình nón khoảng 30o và chỉ bắn vào đuôi đối phương được mà thôi. Nên với loại này hai bên phải giằng co tìm cách cắn đuôi nhau, và cắn đuôi rồi khi phóng thì đối thủ vẫn có thể cơ động ra ngoài góc hẹp này để phá khoá.
    Đời 2, như AIM-9D/G/H của Mỹ (của LX thì tôi không nhớ) thì cải thiện góc bắn offboresight lên một chút, nâng khả năng cơ động của tên lửa lên để kéo dài Non Escape Zone.
    Đời 3, như AIM-9L của Mỹ thì góc offboresight không cải thiện, nhưng có thể bắn vào bất kỳ phương vị nào của máy bay đối phương, kể cả từ phía đầu lẫn đuôi, nên được gọi là "all aspect".
    Điểm yếu của tên lửa đời 3 là khi phát hiện mục tiêu (bằng radar), phi công phải quay mũi máy bay thật nhanh về mục tiêu để khai hoả. Một điểm nữa là tên lửa đời này dùng chất đốt cháy nhanh, nên ở pha cuối, khi tên lửa rượt đuổi mục tiêu thì chỉ dùng quán tính thuần tuý. Nên nếu mục tiêu cơ động, thì tên lửa rất dễ thất tốc.
    Vympel R73 thì khác, nó dùng chất đốt cháy chậm, giữ được động lực cho pha cuối. Với góc offboresight lớn, phi công chỉ cần liếc nhìn mục tiêu (miễn là nó nằm trong khoảng 60o so với hướng bay), và qua mũ điện tử, hướng nhìn sẽ được chuyển tới seeker của tên lửa. Tên lửa sẽ mở seeker về hướng đó, lock mục tiêu và rời bệ phóng.
    [​IMG]
    So sánh AIM9M với R73.
    Với khả năng như vậy, Vympel R73 đã biến tất cả các loại tên lửa tầm ngắn hồi đó thành lỗi thời. Nhưng chính nó đã khiến phương Tây lao vào cuộc chạy đua phát triển tên lửa thế hệ 5.
    Đặc tính của tên lửa thế hệ 5, như Python 4/5 của Israel, AIM9X của Mỹ, ASRAAM của Anh... là siêu linh động, góc offboresight 90o và Lock After Launch (LAL). Nghĩa là, phi công có thể nhìn ngang, dùng HMDS chỉ định mục tiêu để tên lửa quay seeker khoá mục tiêu và phóng. Với LAL, phi công còn quay đầu ra sau, chỉ định mục tiêu và bấm nút phóng; tên lửa sẽ tự quay đầu sau khi rời rail, mở seeker và lock mục tiêu.
    [​IMG]
    Dĩ nhiên hiện tại Vympel R73 đã đi qua một loại cải tiến: R73E, R73M, R74, R74M, nhưng so với các loại hiện đại của Phương Tây và Mỹ sử dụng kỹ thuật vi xử lý và phần mềm phân tích đường bay, thì R73 đã thực sự tụt hậu.
    Mã:
    BTW, cũng ở MASK 2009, tên lửa cận chiến thế hệ 5 của Nga - KTRV RVV-MD - đã ra mắt.
    [IMG]http://img521.imageshack.us/img521/7512/rvvmdvvk2s.jpg[/IMG]
    Tầm bắn 40 km, hơi nhỉnh hơn R73 một chút. Các đặc điểm mới và được chuyên gia phương Tây dự báo trước:
    - Ống phụt lúc lắc ba chiều thật sự (R-73 đổi hướng phụt bằng cánh van, chứ chưa lúc lắc được). Như thế, RVV-MD có thể cơ động hơn cả Python 5 (vốn dùng cánh đầu + cánh đuôi).
    - Seeker dùng Infrared Focal Array (ảnh hồng ngoại) hai màu chống bị đánh lừa giống với Python 5 và Sidewinder AIM-9X.
    - Có khả năng Lock on after launch, cho phép bắn ngược 180o qua vai y như Python 5/ AIM9X. 
    Tính năng LOAL khẳng định là Nga đã chính thức làm chủ (ở mức độ nào đó chưa biết) công nghệ chế tạo tên lửa dùng vi xử lý có khả năng lập trình phần mềm và có khả năng tiếp cận mức độ tinh xảo của phương Tây - vốn dựa vào kỹ thuật vi xử lý và thuật toán phần mềm để đem lại trí thông minh nhân tạo cho vũ khí.
    Thêm 1 cái hình nữa để thấy độ to nhỏ của F22 so với 1 số con khác:
    [IMG]http://img191.imageshack.us/img191/1426/pakfacomparison.jpg[/IMG]
    Bài trên copy hầu hết từ các post của 4r khác, thứ lỗi trước.
    
  8. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    F22 có trang bị đồ chơi IR, nó đây AN/AAR 56:
    http://www.lockheedmartin.com/data/assets/mfc/PC/MFC_MLD_PC.pdf
    F22 có đuôi phụt 2D. Ứng dụng dòng khí bypass để làm mát.
    Danh sách sensor:
    AN/AAR-56 PMAWS (F/A-22) : Air Intercept, Range Information, Bearing Information, Altitude Information IR sensor
    AN/ALR-94 ECM (Vsmall/-50) : Active jammer
    AN/ALR-94 ESM : Surface Search, Air Search, Range Information, Bearing Information, Classification Passive RWR/ESM/SIGINT
    AN/APG-77 : Air Intercept, Range Information, Bearing Information, Altitude Information, IFF Information Radar
    Mang vác: AIM-120C9 AMRAAM ,AIM-9X Sidewinder (X/2003), GBU-32(V)1/B JDAM [Mk83] (USAF)
    Dog-fired: M61B1 Vulcan (a/c)
    (http://www.harpoondatabases.com/Platform.aspx?DB=1&Type=Plane&ID=691)
    Về RSC, đăng lại 1 lần nữa từ đống rác internet:
    Đây là bảng RSC của 1 số máy bay. RSC đo bằng radar của AWACSs today like E-2C Hawkeye 2000 and E-3C:
    F-15C & Su-27 (RCS = 10~15m2): 450 ~ 600 km
    Tornado (RCS = 8 m2): 420 ~ 500 km
    MIG-29 (RCS = 5 m2): 370 ~ 450 km
    F/A-18C (RCS = 3 m2): 330 ~ 395 km
    F-16C (RCS = 1.2 m2): 260 ~ 310 km
    JAS39 (RCS = 0.5 m2): 210 ~ 250 km
    Su-47 (RCS = 0.3 m2): 185 ~ 220 km
    Rafale (RCS = 0.1~0.2 m2): 140 ~ 200 km
    F-18E (RCS = 0.1 m2): 140 ~ 170 km
    MIG-42 (RCS = 0.1 m2): 140 ~ 170 km
    EF2K (RCS = 0.05~0.1 m2): 120 ~ 170 km
    F-35A (RCS = 0.0015 m2): 50 ~ 60 km
    F/A-22 (RCS < or = 0.0002~0.0005 m2): < or = 30 ~ 45 km
    [/QUOTE]
    Trong 11 điểm, bạn quote lại , chỉ nói về 01 điểm trên F22 có.
    Bạn có bị làm sao không, có thiếu cá voi không, có phân biệt nổi onboard device và add-on device không???
    Bạn có bị dở hơi không, khi mang TVC 2D ra so với 3D???
    F22 cánh đuôi đứng toàn động không có -> RCS đuôi về mặt hình học vưỡn còn to.
    Không có đuôi 3D phịt phịt 3 chiều, F22 chịu phận nhà giàu đi Căm ri 2.0 bị thằng 67 xoáy nòng nó oánh võng trước mặt.
  9. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
  10. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    bạn đưa link về F-22 đã dead có lẽ nhầm sang cả F-35.Còn AIM-120C9 là dự kiến 2010 làm cho máy bay tàng hình mỹ có tầm xa 100 km, sao so sánh với các loại vũ khí mới của tàng hình Nga được chỉ tính đến tầm trung RVV-SD đã ngang AIM-120C7 treo ngoài của Mỹ là tầm 115-120 km.Chưa kể đến tầm xa như RVV-PD hay K-37m có tầm bắn 300-400km , lại còn tầm gần RVV-KD vượt trội hơn cả R-74M tính gì đến R-73 .Có lẽ mình sẽ đưa thông số của F-35 A/B lên và AIM-120C9 cho các bạn xem.Còn về RCS thì lạc hậu rồi vì F-22 làm tàng hình ở băng tần X còn Nga dùng đến mấy loại băng tần nên F-22 không còn tàng hình như báo chí đưa vả lại ngay Su-35 dùng OLS cung đã tóm được F-22 ở tầm 90 km rồi nên nếu OLS được hộ trợ khuyếc đại thêm nhờ ra đa thì F-22 vào tầm bắn của Nga trước khi có khả năng tiêu diệt đối phương là < 100 km ...Còn ra đa của F-35 cũng chỉ có tầm 160 km thôi.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mình đưa thêm F-35B để các bạn xem vì mình thấy cũng không mạnh hơn PAK FA T-50 đâu mà cũng hơn anh F-22 khi chiến đấu mà mở 3 khoang vũ khí thì như chú công xoè cánh làm sao mà cơ động hay tàng hình được
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 18:28 ngày 14/08/2010

Chia sẻ trang này