1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mimosalq

    mimosalq Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2006
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    137
    J20 làm ra để cho không các cường quốc châu Phi.
  2. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    Báo Mỹ bóc trần sự thật v ề lớp vỏ tàng hình của F22/35

    F-22 Raptor, F-35 Lightning II: Xin đối thủ được tàng hình

    (Bình luận quân sự) - Mỹ chỉ đủ khả năng duy trì tính năng tàng hình cho F-22 Raptor, F-35 Lightning II trong thời bình, trong thời chiến, đối phương không cho phép làm điều đó.

    F-22: Những nan giải của lớp áo tàng hình

    Lớp sơn phủ độc đáo của các máy bay chiến đấu là nhằm đảm bảo khả năng tàng hình cho máy bay, khiến radar đối phương không phát hiện được. Đây là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo tính năng tàng hình cho các chiến đấu cơ thế hệ 5 của bất cứ quốc gia nào.

    Mới đây, “The Drive” đã tiết lộ hình ảnh những tiết lộ chi tiết về lớp phủ tàng hình han rỉ trên thân của một chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor của Mỹ. Trên mũi máy bay, lớp sơn được gọi là phủ tàng hình (hay còn gọi là vật liệu hấp thụ radar - RAM) đã bắt đầu bong tróc, thậm chí đã hoàn toàn biến mất.

    Cần lưu ý rằng trước đó, chiếc máy bay này đã tham gia Triển lãm hàng không EAA Airventure (EAA Airventure Air Show) ở Oshkosh (Wisconsin), và rõ ràng, trong chuyến bay, vật thể lạ nào đó đã đâm vào làm hỏng mũi máy bay. Điều này có thể đã khiến cho lớp phủ độc đáo trên thân máy bay của Mỹ bị bong tróc.

    Các chuyên gia của The Drive cũng không loại trừ rằng nguyên nhân có thể là các hạt cát bắn vào mũi máy bay chiến đấu ở tốc độ cao, ở khu vực Trung Đông chẳng hạn. Ngoài ra, khi nói đến khí hậu Florida vốn có độ ẩm cao, điều này cũng khiến cho lớp sơn phủ khó bảo quản đúng cách.

    Trong trường hợp nó bị hư hại, máy bay sẽ hiển thị rõ ràng trên màn hình radar thông thường của đối phương và lâm vào tình trạng nguy hiểm.

    Đồng thời, bài báo lưu ý rằng việc phục vụ lớp phủ tàng hình được hình thành bởi số lượng lớn vật liệu composite là một trong những chi tiết đắt nhất trong hoạt động máy bay. Do đó, chi phí cho một giờ bay của F-22 Raptor trung bình có giá lên đến 60.000 dollars, mà việc phục hồi lại lớp sơn hấp thụ radar chiếm một nửa số tiền này.

    [​IMG]
    Việc duy trì tính năng tàng hình cho cả F-22 Raptor và F-35 Lightning II đều rất phức tạp
    Đối với các máy bay không tham gia vào các tình huống chiến đấu hoặc huấn luyện cao cấp, việc duy trì lớp sơn phủ tàng hình của những chiếc F-22 này không phải là ưu tiên hàng đầu, bởi 2 nguyên nhân chính là rất mất thời gian và chi phí tốn kém.

    Ví dụ như một tình huống rất đơn giản là có gì đó không ổn với bảng điều khiển ánh sáng trên máy bay phản lực. Việc bảo trì cần phải mở bảng điều khiển đó, nhân viên kỹ thuật sẽ phải loại bỏ lớp vật liệu hấp thụ radar và tháo tất cả các ốc vít ra để sửa chữa. Khi sửa xong, lại phải sơn lại lớp phủ cho vật liệu một lần nữa để làm cho chiếc máy bay chiến đấu tàng hình 100%.

    Có nhiều tiêu chuẩn khác nhau về mức độ sẵn sàng cho lớp sơn phủ của F-22 tùy theo tình huống.

    Ví dụ như đối với một máy bay phản lực tham gia nhiệm vụ chiến đấu hoặc cần thiết cho thử nghiệm và huấn luyện cao cấp, nếu lớp sơn hư hại chỉ 10% là bắt buộc phải sơn phủ lại toàn bộ, còn đối với một máy bay được sử dụng để huấn luyện phi công F-22 mới, tỷ lệ đó có thể lớn hơn một chút mới phải sơn phết lại.

    Một bản tin của Không quân Mỹ (USAF) nói về công tác bảo trì, bảo dưỡng lớp sơn phủ tàng hình cho chiến đấu cơ F-22 ở căn cứ không quân Tyndall đã cho biết, mỗi tuần, nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra lớp phủ ngoài máy bay một lần, còn kiểm tra chi tiết hơn thì cần khoảng 150 sửa chữa cần thiết trên khoảng 30 khối cấu kiện khác nhau. Những sửa chữa này có thể mất đến ba tuần để hoàn thành.

    Đầu tiên, họ sẽ phải che phủ máy bay để tránh phát tán bụi bẩn; tiếp theo, các nhà bảo trì loại bỏ các khu vực bị hư hỏng bằng cách chà nhám và sau đó làm sạch hoàn toàn những khu vực được chà nhám, để đảm bảo sự liên kết hoàn hảo cho các lớp sơn phủ.

    Sau khi hoàn thành công đoạn này, nhân viên kỹ thuật phun lại các lớp sơn nền phủ vật liệu hấp thụ radar cho phép tăng khả năng tàng hình; sau đó mới tiếp tục với các lớp sơn bổ trợ khác.

    Một trong những trở ngại lớn nhất mà nhóm kỹ thuật phục hồi F-22 phải đối mặt khi phun lại các lớp phủ tàng hình là... thời tiết. Vật liệu tàng hình có liên quan đến hóa chất và rất nhiều loại hóa chất trong đó được yêu cầu phải đặt ở trong một phạm vi nhiệt độ và độ ẩm nhất định để có được mối liên kết tốt nhất. Chỉ cần một tham số không như ý, ví dụ như độ ẩm cao cũng có thể sẽ phá hoại tất cả những nỗ lực của họ.

    [​IMG]
    Phần đầu chiếc F-22 Raptor bị bong tróc lớp sơn tàng hình
    Để đảm bảo các điều kiện này, mỗi cơ sở bảo dưỡng của F-22 được trang bị hai nhà xưởng có trạm kiểm soát khí hậu theo các tiêu chuẩn ngặt ngèo, nhưng do nhu cầu phục hồi lớp sơn liên tục sau mỗi chuyến bay của “Chim ăn thịt”, các xưởng này không bao giờ trống.

    Những điều kiện ngặt nghèo này khiến cho trong vòng một tuần, một nhóm kỹ thuật liên tục làm việc cũng chỉ có thể khôi phục được sáu chiếc F-22, tăng lên tối đa được 8 đến 10 chiếc nếu huy động toàn bộ lực lượng trong những ngày cuối tuần.

    Sơn tàng hình của F-35 còn tệ hơn cả F-22

    Thực ra, thông tin về việc các chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ cứ sau mỗi chuyến bay tốc độ cao lại phải “tút tát” lại lớp sơn tàng hình đã không còn là điều gì quá xa lạ.

    Tháng 12/2018, trang Defense Aerospace dẫn đích danh tuyên bố của nhà sản xuất Lockheed Martin của Mỹ thừa nhận, cứ sau mỗi chuyến bay, một loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 khác của Mỹ là F-35 Lightning II cũng phải phủ lại lớp sơn tàng hình.

    Thông tin về tính năng tàng hình nhanh xuống cấp của F-35 Lightning II được đại diện của nhà sản xuất máy bay chiến đấu Jeff Bibion cho biết, khi trả lời thắc mắc của giới quân sự nước này, về tình huống có thể khiến F-35 mất tính năng tàng hình trước radar đối phương.

    Đại diện của nhà sản xuất máy bay chiến đấu Jeff Bibion thừa nhận, đúng là có vấn đề với lớp phủ của F-35. Lockheed Martin tuyên bố rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng này là bởi vì công nghệ tàng hình bị đẩy lên tới mức "chạm trần nhà" về giới hạn khả năng của mình.

    [​IMG]
    Nhân viên kỹ thuật phải mài nhám sạch những chỗ cần sơn lại trên F-22
    Cụ thể, tình huống trên diễn ra do việc mài mòn lớp phủ đặc biệt có tác dụng hấp thụ tín hiệu radar. Lớp phủ tàng hình này rất dễ bị hao mòn, nó chỉ "sống" được trong vòng một chuyến bay, sau đó chiếc máy bay cần phải vào xưởng kỹ thuật để phun lại.

    Đây là một tình huống khiến các phi công Mỹ lo lắng. Thử nghiệm đã cho thấy, nếu không có lớp sơn này, chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ hiện rõ mồn một trên màn hình quan sát của các hệ thống phòng không, giống như chiếc phi cơ khổng lồ Boeing-747.

    Thừa nhận mới nhất này của Lockheed Martin cũng cho thấy, có thể đây chính là nguyên nhân khiến chi phí cho mỗi chuyến bay của F-35 Lightning II bị đội lên mức khủng khiếp, dù chỉ là một chuyến bay huấn luyện.

    Theo số liệu thống kê của Không quân Mỹ mà trang Defense Aerospace có được cho biết, để bay trong một giờ, loại máy bay tàng hình F-35 tiêu tốn hết 24.000 USD, gấp nhiều lần so với các loại tiêm kích thế hệ 4 hiện có của Không quân Mỹ. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là số liệu cuối cùng về chi phí bay của F-35, bởi cần phải tính thêm vào đó khoản tiền “tút tát” lại lớp sơn tàng hình.

    Hơn nữa, ngoài việc cứ sau vài giờ bay lại phải sơn lại một lần, một vấn đề đau đầu khác với Mỹ và các đồng mình là: Không chỉ tốn kém về mặt tiền bạc, mà thời gian sơn lại lớp phủ tàng hình cũng không phải là nhanh, khiến Mỹ không thể xoay xở kịp trong tình huống khẩn cấp thời chiến.

    Hiện nay, cả nước Mỹ chỉ có vài cơ sở đủ khả năng sơn lại lớp phủ tàng hình này; trong đó có nhà máy của tập đoàn Lockheed Martin ở Fort Worth - Texas. Nhà máy này được bảo vệ nghiêm ngặt, bởi nó có dây chuyền sơn tối tân để phủ lên những chiếc F-35 lớp “áo khoác tàng hình”.

    Được biết, dây chuyền sơn của máy bay chiến đấu F-35 hoàn toàn không có sự can thiệp trực tiếp của con người.

    Khi một chiếc F-35 lắp ráp xong hoặc vừa hoàn thành một chuyến bay, nó được kéo vào một căn phòng gọi là Tổ hợp Hoàn thiện Máy bay (AFF) - một nhà xưởng khổng lồ không có cửa sổ, rộng gần 21.000 m2.

    [​IMG]
    Nhà máy của Lockheed Martin chỉ có thể sơn hoàn thiện 7 chiếc F-35 mỗi tháng, còn F-22 là 6 chiếc một tuần
    Bên trong AFF là ba robot điều khiển bằng laser, được lập trình để phun Vật liệu Chống Radar (RAM) lên vỏ ngoài máy bay, giúp nó giảm tiết diện phản hồi radar. Còn đuôi và một số bộ phận khác, được phun sơn riêng tại phòng gọi là Hệ thống Hoàn thiện Tổ hợp Tự động.

    Nhờ lớp sơn này mà máy bay trở nên tàng hình trước radar của đối phương. Tuy nhiên, thời gian để thực hiện công đoạn này rất lâu, bởi nó phải làm từng phần riêng rẽ.

    Theo báo cáo của Hiệp hội Kỹ sư Quốc tế (SAE) có trụ sở ở Mỹ, năm 2008, trong lần đầu tiên hoàn thiện kỹ thuật và phun sơn tàng hình cho một chiếc F-35B, nhà sản xuất đã phải cần tới 3 ngày để phủ một lớp sơn đầu tiên cho một chiếc F-35B dù nó chỉ dài 15,4m với sải cánh 10,7m.

    Hiện nay, phòng sơn AFF ở Texas chỉ có thể sơn hoàn thiện cho 7 chiếc F-35 một tháng. Hãng Lockheed Martin đang nghiên cứu hoàn thiện công nghệ để nâng công suất lên 17 chiếc F-35 một tháng vào năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn công suất khoảng 25 chiếc F-22 mỗi tháng.

    Như vậy, nếu phải thực hiện chuyến bay dài xâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương hoặc vấp phải các đợt không chiến liên miên với Su-35, Su-57 Nga hay J-50 Trung Quốc, có lẽ F-35 Mỹ phải xin đối thủ cho đình chiến để thay phiên nhau về nhà tút tát lại sơn tàng hình rồi lại ra đánh nhau tiếp!

    Trong điều kiện chiến tranh, liệu đối phương có cho Mỹ cơ hội để sơn phết lại những chiếc máy bay này hay không? Xem ra trong thời chiến, F-22 và F-35 rất có thể sẽ trở thành những máy bay bình thường, nó chỉ có thể tàng hình trong thời bình, khi Mỹ có thời gian, có đầy đủ điều kiện kỹ thuật và không cần phải đánh nhau với ai!

    Với vấn đề nan giải về lớp áo khoác tàng hình của F-35 và F-22 Mỹ, xem ra, khái niệm về tàng hình của chúng cũng chỉ là tương đối, cái giá của tàng hình cũng không hề rẻ.

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/bin...htning-ii-xin-doi-thu-duoc-tang-hinh-3384872/
  3. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    Không tin tưởng tàng hình, Mỹ thử thành công UAV chuyên hứng đạn cho tiêm kích

    Theo National Interest, Không quân Mỹ vừa thử nghiệm thành công máy bay tấn công không người lái (UCAV) XQ-58A Valkyrie có đỡ đạn thay cho tiêm kích.

    Vụ thử được thực hiện tại khu vực Yuma, Arizona hồi tháng 6/2019 nhưng đến nay thông tin mới được công bố. Hiện không rõ chiếc XQ-58A Valkyrie đã được thử những gì nhưng Không quân Mỹ tiết lộ, chiếc UCAV này đã hoàn thành chuyến bay kéo dài hơn 70 phút và thực hiện nhiều bài kiểm tra quan trọng. Tất cả đều cho kết quả đúng như dự kiến.

    [​IMG]
    Mỹ thử nghiệm XQ-58A Valkyrie.
    Valkyrie là một phần trong nỗ lực của Không quân Mỹ để có được dòng máy bay không người lái nhanh, tàng hình, có thể bay, tương tác và chiến đấu bên cạnh các máy bay chiến đấu có người lái.

    Dòng UCAV này là sản phẩm do Công ty giải pháp công nghệ an ninh và quốc phòng Kratos phát triển, có chiều dài khoảng 9,14m. Máy bay mới sẽ hoạt động ở tầm xa hơn 4.800 km. Nó có thể mang tải trọng 272 kg, bao gồm bom và tên lửa có đường kính nhỏ.

    Máy bay có thể được sử dụng để làm lá chắn cho máy bay chiến đấu kiểm soát khả năng tác chiến đồng đội trên không, sẵn sàng đỡ đạn cho máy bay có phi công lái và hệ thống vũ khí tự động đắt tiền khác khi tác chiến.

    Thượng tướng William Cooley thuộc Không quân Mỹ lưu ý rằng ý tưởng về XQ-58A là làm ra một loại máy bay không người lái có khả năng chiến đấu với giá thấp thông qua việc sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại.

    "Ý tưởng cơ bản là chúng ta có thể chế tạo ra một loại máy bay có khả năng chiến đấu với giá thành thấp thông qua sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại và giảm chi phí càng thấp càng tốt", tướng Cooley cho biết.

    Kratos là công ty công nghiệp quốc phòng quy mô lớn có trụ sở ở San Diego, bang California chuyên sản xuất hệ thông liên lạc vệ tinh, an ninh-chiến tranh mạng, thiết bị vi sóng điện tử, phòng thủ tên lửa và chiến đấu. Nhưng sản phẩm nổi bật nhất của doanh nghiệp là máy bay không người lái.

    "Valkyrie đại diện cho thế hệ máy bay không người lái hoàn toàn mới. Nhờ chuyên môn sâu rộng về máy bay không người lái và đôị ngũ nghiên cứu-phát triển có trình độ cao, chúng tôi có thể kết hợp công nghệ ưu việt với chi phí thấp trong một máy bay không người lái có đầy đủ chức năng.

    Và chúng tôi làm được điều này chỉ trong chưa đầy 2 năm, không phải hàng thập niên", ông Eric Demarco, đại diện nhà sản xuất nói.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/my-thu-thanh-cong-uav-chuyen-hung-dan-cho-tiem-kich-3384861/
    --- Gộp bài viết: 02/08/2019, Bài cũ từ: 02/08/2019 ---
    Nào chúng ta cùng xem lớp vỏ tàng hình F22/35 đầy rẫy huyền thoại lếu láo và dối trá

    RCS F35 > F22 nhưng thông số trên giấy lại là F35 0.0015m2 > F22 0.00001m2 ?!

    F35 cần tên lửa tầm xa để tấn công, trong khi nếu nó tàng hình thì chỉ cần JDAM, tại sao trong cấu hình của nó lại có tên lửa JASSM

    F35/22 khi bay sơn sẽ bị tróc vỏ, trong khi bọn rồ Mỹ và media lá cải Mỹ chưa từng nói điều này, chúng lờ đi hoàn toàn mặc định máy bay khi bay ko bị tróc vỏ tàng hình

    F22/35 vẫn cần máy bay EA18G đi kèm để hỗ trợ gây nhiễu, chứng tỏ chúng ko hề vô hình như quảng cáo khi vẫn phụ thuộc máy bay tác chiến điện tử gây nhiễu

    Nay đến việc Mỹ chế tạo UAV chuyên đỡ đạn cho F22/35 là đủ hiểu F22/35 ko hề tàng hình
    --- Gộp bài viết: 02/08/2019 ---
    Báo Mỹ:
    'F-22 bộc lộ trên màn hình radar rõ hơn Su-35'


    Hiện nay trong một số đơn vị chiến đấu của Không quân Mỹ được trang bị tiêm kích thế hệ 5 F-22 nhưng đã không được bảo trì và nâng cấp đúng mức nên dẫn tới tình trạng F-22 bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt ở phần thân vỏ và lớp phủ tàng hình.
    Chính vì vậy đã xuất hiện những hình ảnh thê thảm về F-22 với phần thân vỏ cong vênh và bị hoen rỉ, lớp sơn bên ngoài đã bị mài mòn hết... Mặc dù vậy, chúng vẫn được Không quân Mỹ sử dụng cho hoạt động huấn luyện và làm nhiệm vụ.
    "Chúng đã không còn là tiêm kích tàng hình đúng nghĩa, thậm chí những chiếc F-22 còn dễ bộc lộ trên màn hình radar hơn cả chiến đấu cơ thế hệ 4++ như Su-35 của Nga hay Rafale của Pháp", một vị đại diện của Không quân Mỹ thừa nhận.

    http://baodatviet.vn/anh-nong/f-22-boc-lo-tren-man-hinh-radar-ro-hon-su-35-3384814/?p=2
    --- Gộp bài viết: 02/08/2019 ---
    RCS F35/22 nếu ko có lớp sơn tàng hình thì sẽ = MiG-29, Tornado tức khoảng 5m2 trở lên, hiểu đơn giản kích thước càng lớn thì bộc lộ RCS càng lớn

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết: 02/08/2019 ---


    [​IMG]
  4. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    F-22 bị tóm sống khi âm thầm bay qua Syria
    Thứ Tư, 07/08/2019 07:29

    Vũ khí) - Tiêm kích tàng hình F-22 của Không quân Mỹ vừa bị phát hiện khi đang âm thầm bay qua không phận Syria với mục đích không rõ ràng.


    "Tình huống F-22 lộ diện trên màn hình radar khi nó đang được KC-135 tiếp nhiên liệu trên không phận phía đông-bắc thành phố Raqqa của Syria hôm 29/7", Defence Blog dẫn nguồn tin quân sự tại Syria cho biết.

    [​IMG]
    Tiêm kích F-22.
    Hiện Mỹ và Nga vẫn chưa có bình luận chính thức nào về phát hiện nói trên. Nhưng theo giải thích của báo Mỹ, thông tin về việc các chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ cứ sau mỗi chuyến bay tốc độ cao lại phải phủ lại lớp sơn tàng hình đã không còn là điều gì quá xa lạ. Và rất có thể, chiếc F-22 bị lộ diện không đảm bảo đúng quy trình đó nên việc bị phát hiện đã xảy ra.

    Việc không thực hiện đúng quy trình bảo dưỡng lớp phủ tàng hình đã khiến máy bay chiến đấu F-22 và F-35 không đảm bảo tình trạng sẵn sàng chiến đấu trên 80% theo quy định. Khó khăn với máy bay F-35 là khoang cabin lái và phụ tùng thay thế. Lớp phủ tàng hình trên kính lái của máy bay F-35 không đảm bảo chất lượng, dễ bong tróc khiến việc bảo trì phải tiến hành nhiều hơn dự kiến.

    Hiện tại, thời gian trung bình để bảo dưỡng mỗi máy bay F-35 cần tới 6 tháng hay 188 ngày. Con số này cao hơn nhiều so với con số quy định là 60-90 ngày. Vấn đề càng khiến Mỹ lo lắng bởi khi bay ở tốc độ cận âm và ở tốc độ chớm vượt tường âm thanh, phần thân vỏ của F-35 vẫn hoàn toàn bình thường.

    Nhưng ngay khi vượt ngưỡng Mach 1,2 (gấp 1,2 lần tốc độ âm thanh), lớp phủ tàng hình của chiếc tiêm kích này bắt đầu bị đốt cháy và khiến F-35 hiện rõ trên màn hình của những hệ thống radar không được thiết kế để bắt mục tiêu tàng hình.


    [​IMG]
    [​IMG]

    Trong khi đó, các máy bay F-22 đang có vấn đề với việc duy trì lớp phủ tàng hình để hoạt động. Lý do này khiến số lượng các máy bay F-22 ở chế độ sẵn sàng chiến đấu không đảm bảo so với yêu cầu. Đây chính là lý do khiến radar Nga có thể nhìn thấy được tiêm kích tàng hình Mỹ.




    Giải thích của báo Mỹ khá rõ ràng nhưng theo giới quân sự Nga, ngay cả khi F-22 và F-35 trong tình trạng tốt nhất, việc phát hiện và theo sát những tiêm kích này hoàn toàn nằm trong khả năng của phòng không Nga, kể cả những hệ thống radar như Struna-1 đang được triển khai ở Syria cũng đủ sức làm điều đó.

    Đây chính là lý do khiến phòng thủ Nga đã nhiều lần phát hiện F-35 của Anh bay lượn sát bờ biển Syria, F-22 Mỹ từng xuất hiện tại Syria và F-35I không kích mục tiêu quân sự tại Syria.

    Radar Struna-1 vừa được nhắc đến có khả năng vô hiệu hóa lớp phủ chống radar trên các mục tiêu, đây là lớp phủ có tác dụng làm tiêu tan sóng vô tuyến. Hệ thống radar này cho phép phát hiện không chỉ những máy bay tàng hình mà còn những mục tiêu tàng hình khác như tàu lượn và các tên lửa hành trình.

    Hệ thống radar này đặc biệt hữu ích khi sử dụng để tìm kiếm các mục tiêu bay ở độ cao thấp. Struna-1 có thể theo dõi và phát hiện được các mục tiêu ở độ cao thấp mà nhiều hệ thống radar bình thường không thể phát hiện được.

    Ngoài ra, khí tài này tiêu tốn và phát ra ít năng lượng, điều này cũng làm cho nó khó bị phát hiện bởi các loại vũ khí chống radar của đối phương. Đây được coi là lý do khiến F-35 và F-22 không thể phát hiện mình đang bị theo sát khi hoạt động gần Syria.
    m.baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/f-22-bi-tom-song-khi-am-tham-bay-qua-syria-3385197/
    --- Gộp bài viết: 07/08/2019, Bài cũ từ: 07/08/2019 ---
    Rcs thực F22 to hơn Su-35 hèn gì bị tóm liên tục :eek:
  5. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    Tiêm kích F-22 Mỹ bong sơn tàng hình khi bay tuần tra

    Chiếc F-22 trong bức ảnh quân đội Mỹ công bố tuần trước có dấu vết bong tróc sơn ở phần mũi khi đang thực hiện nhiệm vụ tiếp dầu.

    [​IMG]
    Chiếc F-22 bị hỏng mũi đang làm nhiệm vụ tại Trung Đông. Ảnh: USAF.

    Nhiều người dùng mạng xã hội tại Mỹ hôm qua chỉ ra dấu hiệu hư hại của một tiêm kích tàng hình F-22 trong hình ảnh do không quân Mỹ công bố hồi đầu tháng 8. "Hãy nhìn lớp vỏ tàng hình trước buồng lái đã bong tróc đến mức nào. Ôi trời", một người dùng Twitter viết.

    Bức ảnh nằm trong loạt hình ảnh tư liệu được không quân Mỹ đăng trên website chuyên phân phối hình ảnh của quân đội nước này. Không quân Mỹ cho biết phi đội F-22 đang làm nhiệm vụ tuần tra ở "một khu vực bí mật". Giới phân tích đã so sánh địa hình bên dưới với các ảnh vệ tinh và nhận định chiếc F-22 đang hoạt động trên bầu trời gần thành phố Raqqa, tây bắc Syria.

    Lầu Năm Góc không bình luận về thông tin trên.

    Phi đội F-22 Mỹ triển khai tại Trung Đông thường xuyên gặp tình trạng lớp sơn hấp thụ sóng radar và điện từ bao phủ toàn thân máy bay bị biến dạng và bong tróc. Không quân Mỹ cho biết nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ khí hậu khắc nghiệt và không phù hợp với thành phần cấu tạo của lớp sơn.

    [​IMG]
    Phần mũi bong tróc của tiêm kích F-22 biểu diễn tại Mỹ hôm 31/7. Ảnh: Drive.

    Olsen Derrol, cựu chuyên gia tập đoàn Lockheed Martin, từng đánh giá lớp sơn tàng hình của F-22 rất kém bền, có thể dễ dàng bong tróc khi gặp ẩm hay bị các loại nhiên liệu bám vào. Tuy nhiên, đại diện Lockheed Martin khi đó bác bỏ tuyên bố của Derrol, khẳng định lớp sơn của F-22 luôn đạt tiêu chuẩn cho phép.

    Một chiếc F-22 Mỹ tuần trước cũng để lộ phần sơn nứt nẻ và bong tróc tới mức lộ cả cấu trúc bên dưới khi tham gia biểu diễn tại triển lãm hàng không ở bang Wisconsin, Mỹ.
    https://vnexpress.net/the-gioi/tiem-kich-f-22-my-bong-son-tang-hinh-khi-bay-tuan-tra-3963992.html

    RCS F22 mà bị bóc hết sơn RAM tàng hình thì còn to hơn Su-35 ấy chứ
  6. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    F-22 bật TV lên là thấy, ko có gì gọi là tàng hình hết.
    Cần mỗi cái TV thôi ah
  7. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    Báo Israel: Israel sẽ mua F-15 cải tiến thay vì F-35

    https://www.jpost.com/Israel-News/U...dvanced-F-15X-fighter-jets-from-Boeing-581213

    đấy thầy nói đố có sai, Israel sau 1 thời gian test F35 là đủ hiểu hàng nó tệ hại thế nào rồi, F35 đã lần lượt bị các nước test thử từ chối gồm Canada (hủy mua ngay lập tức mặc dù là đồng chế tạo), Ý, Úc (ko mua thêm F35 nào nữa, nhận hàng cho có số lượng lỡ đặt), Thổ (Thổ cũng bất chấp ko cần F35 để mua S400 là đủ hiểu), nay đến Israel, các nước có KTQS tiến bộ trong khối NATO như Pháp, Đức cũng ko thèm mua F35 mặc dù Mỹ cũng từng gạ gẫm, Ấn Độ sau 1 thời gian được Mỹ mồi chài, làm trò mèo giận hờn với Nga, cuối cùng cũng ko thèm mua F35 mà quay lại với dự án HAL FGFA

    media Mỹ luôn tự huyền hoặc, thẩm du với những dòng tít là các nước đều đã mua F35, thực tế chẳng có ai mua cả, phần lớn các nước nhận 1 số ít F35 để thử nghiệm, phần lớn cũng đều là các nước đồng chế tạo F35 gồm Anh TBN Ý Úc

    Mỹ mồi chài liên tục F35 cho Đức, Pháp, Ấn nhưng họ chẳng mấy quan tâm, thẳng thừng từ bỏ để tự làm máy bay riêng và hợp tác với Nga như Ấn

    https://nationalinterest.org/blog/b...heir-own-6th-generation-stealth-fighter-63847
    https://www.thequint.com/voices/opi...ombat-aircraft-lockheed-martin-offer-to-india
    Lần cập nhật cuối: 11/08/2019
  8. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    F-35I tấn công nhầm nhà kho thay vì nhà chứa tên lửa

    Hình về nhà kho bị tấn công trong vụ không kích của tiêm kích F-35I thuộc Không quân Israel hồi đầu năm 2019 nhằm vào nhà kho được cho là nơi chứa tên lửa đạn đạo của Iran và chuẩn bị chuyển cho quân đội chính phủ Syria.

    Theo tuyên bố của Lực lượng quốc phòng Israel (IDF), quả tên lửa không đối đất đã đánh trúng nhà chứa tên lửa và phá hủy số lượng lớn tên lửa đạn đạo của Iran, nhiều nhất trong số đó là tên lửa Fajr-5.



    [​IMG]
    Những nhà kho tại Syria gần như nguyên vẹn sau đòn không kích của F-35I.
    Kho tên lửa này được xác định nằm trong khu vực thuộc Sư đoàn 4 của Quân đội chính phủ Syria ở Al-Muna. Trong vụ không kích của Israel, ngoài Sư đoàn Số 4 ở Al-Muna gần Damascus còn có hàng loạt mục tiêu khác nhau bị tấn công:

    Các vị trí quân sự ủng hộ Iran ở ngoại ô Damascus; các cơ sở phòng không và trụ sở chỉ huy của Lữ đoàn Số 68 và Lữ đoàn 137 của Quân đội Syria ở vùng Damascus; trụ sở chỉ huy quân sự thuộc Đơn vị quân sự Số 10 ở quận Qatana.

    Nhưng trái với tuyên bố của IDF, truyền thông Nga vừa dẫn nguồn tin quân sự Syria đã cho công bố hình ảnh về hiện trường vụ không kích của Israel và khẳng định, nơi mà tên lửa Israel đánh trúng không phải là nhà chứa tên lửa mà là một nhà kho chưa nông sản.

    Điều đặc biệt, nhà kho đó cũng chỉ bị phá hủy một phần rất nhỏ. Điều đó cho thấy, chiếc tiêm kích được trang bị vũ khí và những công nghệ tối tân hàng đầu thế giới F-35I đã trinh sát nhầm mục tiêu và đánh hụt mục tiêu đã xác định. Hiện cả lực lượng IDF và Không quân Israel vẫn im lặng khi bị tố không kích nhầm.

    Theo AMN, việc Israel tìm mọi cách tấn công và phá hủy tên lửa Fajr-5 của Iran là bởi vũ khí này được cho là đủ khả năng tấn công và phá phủy nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Israel. Nếu vũ khí này khai hỏa nhằm về hướng Israel, hơn 3,5 triệu người nước này sẽ nằm dưới sự uy hiếp của Fajr-5.


    Hiện nay, ngoài lực lượng Iran ở Syria, nhóm Hamas có tới 100 quả đạn Fajr-5, được cung cấp từ Iran qua Ai Cập, trong khi đó những lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Syria cũng đang sở hữu loại tên lửa này. Và những tên lửa này đang thực sự khiến Tel Aviv cảm thấy bất an.
    https://baodatviet.vn/quoc-phong/vu...ham-nha-kho-thay-vi-nha-chua-ten-lua-3385505/

    Thực ra bọn Israel, Mỹ các lần tấn công hết 90% trúng nhà hoang chứ ko phải đánh trúng căn cứ quân sự :-D

    Bổ sung thêm Israel dùng F35I bắn đạn SDB II (tầm bắn 110km) từ biên giới với Syri chứ k dám mò vào không phận Syri

    https://en.wikipedia.org/wiki/GBU-53/B
  9. mimosalq

    mimosalq Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2006
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    137
    Haha F35 chắc nó lại bắn nhầm lãnh sự quán tầu lần nữa nhỉ?
    Nói chung vũ khí Mỹ tệ , cứ thích bắn nhầm tầu ghẻ.
  10. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325

Chia sẻ trang này