1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F117A bị bắn rơi ở Nam Tư như thế nào??

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi sheva551984, 01/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Vớ vẩn, ai bảo với bác là "mọi xe Đức, Mỹ, Nhật đều khóc vì không nổ được máy". Xe Lada vẫn là đuội nhất. Tất nhiên có xe ngoại không nổ được máy, nhưng đó chỉ là thiểu số so với số LADA không nổ được máy. Tớ chưa thấy lái xe kinh nghiệm nào lại đổ nước nóng vào mô-tơ để "rã đông". Bác mà dùng nước sôi đổ lên kính buổi sáng thì có ngay một lớp băng, cậy gần chết, hoặc phải đợi xe nóng lên, nhưng như thế thì mất khoảng 30 phút. Vả lại nhỡ vẫn không nổ được máy thì môtơ phủ một lớp băng. Ở Nga, thông thường người lái xe lấy các tấm vải vật liệu tổng hợp bịt đàng trước mũi xe ( tớ có để ý phần lớn là Volga) để giữ nhiệt cho xe khi chạy vào mùa đông.
    Chuyển qua khả năng vận động của xe UAZ. Không phủ nhận là khả năng vượt địa hình của UAZ là cao vì gầm cao, 4 bánh động được thiết kế cho quân đội, và tất nhiên là Ford Escape 3.0 gầm thấp thì sa lầy rồi, nhưng xe Toyota Land Cruisser chạy thận trọng theo tớ chủ yếu là chủ xe người ta giữ xe vì xe đó đắt tiền. Còn UAZ rẻ tiền thì có va vào đá cũng chả sao nên các bác biến nó thành huyền thoại thôi.
    Đang F117 lại biến thành LADA và UAZ + Toyota Land Cruisser.
  2. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    UAZ vượt lầy tốt hơn vì xe được thiết kế nặng về vượt địa hình hơn, do nó là xe quân sự mà ra. Đơn giản thế thôi.
    Ford Escape là xe compact SUV - Sports Utility Vehicle. Ford Escape có 20 tỉ thứ mà UAZ không có, ví dụ GPS, túi khí (2 - 6 túi khí, tuỳ option), ABS, phân bổ lực phanh điện tử, v.v... Thực chất Ford Escape là một cái xe gia đình, có thêm mục đích phụ là đi dã ngoại. Nếu tôi không nhầm thì UAZ hình như đến cái seat belt còn không có. Cái này là cái tối thiểu để an toàn cho người trên xe.
    Trở lại vấn đề về F/A-117: rõ ràng là cho đến giờ chưa một nước nào làm được một cái gì tương tự như thế. Kể cả thằng Anh, Pháp chứ chưa nói gì đến Nga. Về quy mô thì Nga hơn mấy thằng Tây Âu chứ về công nghệ thì vẫn còn nhiều vấn đề lắm.
    Các bác có thể nói rằng các nước khác nó làm được các loại khác hiệu quả hơn F117 chứ không thèm làm cái đó, rồi F117 nặng nề cơ động kém, v.v... Nhưng đố bác nào chỉ ra được loại nào ở thời điểm năm 2006 hiệu quả hơn F117 năm 1991 đấy (15 năm trước đây).
    Thà làm thằng cục mịch nhưng không bị bắn còn hơn làm thằng nhanh nhẹn nhưng cứ ló mặt ra một cái là ăn đạn - đơn giản thế thôi.
    Ngay tại Nam Tư sau khi rơi thì F-117 vẫn tiếp tục được sử dụng, và không cái nào khác bị rơi thêm. Điều đó cho thấy F-117 bị bắn rơi vì chiến thuật chứ không phải vì kỹ thuật / công nghệ.
    Bọn Mẽo cho F-117 về hưu là vì nó có rất nhiều thứ thay thế tốt hơn: F-22, F-35, B-2, v.v.. Đã thế, riêng việc bảo trì F-117 đã rất tốn kém, vì mỗi lần tháo lắp cái gì bên trong xong là lại phải sơn lại lớp RAM bằng tay. Vì thế mỗi máy bay phải nuôi 1 đội 10 thằng chỉ để chăm sóc lớp vật liệu này. Chỉ riêng tiền lương bổng, bảo hiểm y tế, quyền lợi của 10 chú này cũng xấp xỉ 800K - 1 triệu $/ năm.
    Trong khi đó thằng B-2 thì có người máy xử lý vấn đề này, giảm được 10 nhân công.
  3. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    F-117 tính năng kém [Huy_phuc và các tác giả, 2006] , trong suốt một thời gian dài được cho vào sanh sách vũ khí tuyệt mật, thậm chí là không cho đậu ở sân bay ngoài Mỹ, chủ yếu là dùng để làm đòn về tâm lý trong chạy đua vũ khí. Thế tại sao có nhiều thứ tốt hơn mà lão già B-52 vẫn được dùng và trong tương lai vài chục năm nữa vẫn dùng????
  4. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Thế tại sao chiếc MiG-25 tuyệt vời thế lại bị Nga vất vào sọt rác nhưng chiếc Tu-95 cổ lổ sĩ vẫn được trọng dụng ? Đơn giản là Tu và B chỉ là bomb truck quan trọng ở sức chở nặng đi xa và tấn công từ xa thế thôi . F-117 là máy bay chuyên dùng cho thọc sâu vào đất địch . Trong lịch sử chưa từng có máy bay nào trải qua 3 cuộc chiến tranh thực hiện hàng nghìn phi vụ ném bom thọc sâu vượt lưới phòng không nhưng chỉ rơi có 1 chiếc . Đây là kỹ lục chưa từng có .
  5. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Bất cứ một sản phẩm kỹ thuật nào đều là kết quả của sự thoả hiệp giữa việc chọn lựa các yêu cầu kinh tế kỹ thuật để đáp ứng nhiều mục tiêu khác nhau. Đặc tính nào cần ưu tiên, cái nào cho xuống hàng thứ 2, thứ 3 và cái nào cần phải loại bỏ. Nếu sản phẩm đưa ra ngoài thị trường mà không đáp ứng được yêu cầu thực tế, nhất là yêu cầu này biến đổi rất nhanh chóng của thị trường thì nó sẽ không được thị trường chấp nhận, có nghĩa là phải loại bỏ, hoặc một thời gian sau thì loại bỏ. Việc lựa chọn và thỏa hiệp các yêu cầu kinh tế kỹ thuật cho một sản phẩm công nghệ cao như máy bay, nhất là máy bay chiến đấu, thì giữa các trường phái thiết kế hàng không trên thế giới khác nhau rất nhiều, nó phản ánh hiện trạng kinh tế, trình độ kỹ thuật, thậm chí là văn hóa và đặc tính dân tộc nữa. Sản phẩm nào đáp ứng được càng nhiều yêu cầu kinh tế kỹ thuật thì tất nhiên thời gian phục vụ sẽ kéo dài. Tất nhiên là bác Tommy Nguyễn, Tonny Bùi hoặc Henrry Trúc nào đó mua xe Limousine dài ngoằn12 cửa về Hà nội hoặc Tp HCM để đi làm hàng ngày thì cũng là huyền thoại rồi.
    Được steppy sửa chữa / chuyển vào 09:07 ngày 06/12/2006
  6. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề là chiến tranh với ai, phi vụ với thằng nào.
    Mig 15 có thể thực hiện hàng ngàn phi vụ vào thổ dân Amazone mà em dám cá với bác là con lâu cung tên của bọn đó mới hạ nổi nó.
    Vấn đề là ở chỗ F117 chưa bao giờ giao chiến với hệ thống phòng không có đẳng cấp ngang nó. Nghĩa là ngang về mặt công nghệ.
    Tuy nhiên, theo em F117 là thành công nhất là về mặt tâm lý, khi nó ra đời nó là một nỗi ám ảnh đó chứ đừng đùa. Bác em là Đại tá bên PK-KQ (PK), bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu trăn trở. Trời ơi nếu nó bay vào, bay ra mà rada ta chịu chết thì biết làm gì bây giờ. mãi sau này khi nó lộ nhiều quá mới nhẹ nhõm hơn, nghe nói với hệ thống hiện nay ta vẫn có thể phát hiện được kỹ thuật tàng hình kiểu đó, chỉ cần làm lệch góc gì đó (cái này thì chịu, bác nào biết chỉ giùm) là cơ bản có thể phát hiện ra nó. và nếu phải không chiến thì F117 nên nhảy dù cho an toàn. Chính vì đã mất yêu tố tâm lý nên người Mỹ mới dừng F117 chứ cũ mèm như F16 (không tính các bản nâng cấp vì nếu vậy MIG21 cũng xịn chán) đi đánh nhau vẫn ngon.
  7. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Sản phẩm bị đào thải không phải vì chủ yếu vì tuổi kỹ thuật nhưng vì nhu cầu hoặc vì bị cạnh tranh bởi sản phẩm tương tự ưu việt hơn . Công nghệ tàng hình Mỹ phát triễn quá nhanh . Chỉ trong hơn 20 năm đã phát triển đến thế hệ thứ 3 rồi . Tuy nhiên tạm thời giá thành quá cao của F-35 và F-22 cũng như chưa có nhu cầu nóng hổi thật sự nên F-117 sẽ tạm thời đình lại lịch ngưng bay . Thời gian phục vụ của nó sẽ còn chờ chương trình F-35 quyết định .
    xoá - AT .
    Được AndrewTran sửa chữa / chuyển vào 10:40 ngày 06/12/2006
  8. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    Không hiểu bác muốn nói gì, sai chính tả nữa chứ. Kỷ lục nào của Nga-Trung là muôn đời, kỷ lục nào của Mỹ là giấy. Ngay F117 em vẫn công nhân nó rất thành công về mặt tâm lý mà. Còn về không chiến thì có nhiều bác trên này đã chứng mình về mặt kỹ thuật nó không mạnh rồi.
    Mỗi thằng có cái hay, mạnh riêng của nhau tùy điều kiện sử dụng. Trong CTVN AK47 được xem là vũ khí cá nhân huyền thoại nhưng nếu với lính ta khẩu lợi hại nhất thực ra là khẩu M79 kia.
  9. TriVien

    TriVien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2006
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Em xin các ông!
    Ông nào biết thì hãy nên tiếng chứ em thấy mấy ông bàn chuyện như mấy ông thầy bói xem voi ấy. Thực sự là nghe không thể vô được.Các ông có ảnh hay tư liệu gì đó post lên thì tốt,anh em lấy cái đó để tự mà tưởng tượng. Chứ KTQS không giống cái xe đạp thồ rau của bà U ở nhà đâu mà thích cho nó là thế này hay thế kia mà được. Vài lời phạm thượng em mong các ông bỏ quá cho em và tập chung vào chuyên môn hơn.
  10. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    01. F117 ưu việt thế nào ko biết nhưng từ khi ra đời đến khi bị cho về hưu chỉ có 15 năm trong khi đầy thứ vẫn bay veo véo trên trời từ VNwar đến giờ. Nó tham gia 5 cuộc chiến chứ ko phải 3, ngoài 2 cuộc chiến Iraq và cuộc chiến Kosovo, nó còn tham gia CT Afga và cuộc tấn công Panama để bắt tướng Noriega năm 1989, khi đó quân đội Mẽo vẫn còn phủ nhận sự hiện diện của nó nên ít người biết.
    03. F22 vừa được trang bị cho ko quân Mẽo tháng 9/2005, tất cả đóng tại căn cứ Hill, bang Utah, trong số 18 chiếc đầu tiên sau 4 tháng đã có 14 nằm ụ.
    04. F35 vẫn còn trên bản vẽ.
    Về mặt tổng thể, F22 được xếp vào thế hệ máy bay chiến đấu thứ 5, ngang với các loại Su 37 của Nga và Eurofighter Typhoon của châu Âu, tất cả bọn này đều có tính năng tàng hình ko nhiều thì ít và đều chưa từng xuất trận nên chưa ai biết thực sự khả năng từng thằng hay ho đến mức nào. Hiện máy bay chiến đấu chủ lực của các quân đội lớn trên thế giới đều thuộc thế hệ 4 và 4.5 tiêu biểu là F16 và F18 của Mẽo, kể cả Ấn, Tàu, Nhật, Hàn, Do Thái ... cũng tự chế lấy được để dùng. F117 mà đánh nhau với bọn này thì thua chắc vì phải hy sinh tính năng khí động học cho tính năng tàng hình nên chỉ dám dùng để ném bom. Đến khi ném bom cũng bị bọn Nam Tư bắn rụng thì cho vào sọt rác luôn.
    Chào thân ái và quyết thắng!

Chia sẻ trang này