1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

FANSIPAN, Tết Tây và Tết Ta

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi asiandragon, 24/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. asiandragon

    asiandragon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    FANSIPAN, Tết Tây và Tết Ta

    Em định tổ chức cho lớp em đi Sapa vào ngày 11, 12 tháng 2 (14 và 15 tháng Giêng). Sau khi cho lớp chơi xong, em sẽ ở lại để leo Fan vì đằng nào cũng 1 công lên Sapa rồi. Đây là lần đầu tiên em lên Sapa, chân ướt chân ráo không biết đường đi nước bước thế nào, kinh nghiệm leo núi mới chỉ đến Yên Tử là hết. Vậy nên em muốn hỏi box nhà mình có đoàn nào leo Fan cùng thời gian ấy thì cho em tham gia với. Thèm đi quá!

  2. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Chào bạn asiandragon. Bạn muốn leo Fanxipang à?
    Thú vị nhể! Nhưng nói trước nha, đau đầu gối lém !
    Vậy Bạn cho mình xin ít đất để kể trước câu chuyện mình leo Fanxipang hồi năm ngoái để bạn hình dung ra con đường bạn sẽ tới nha !
    Phần I: Đường lên Fanxipang
    Bạn chinh phục Fanxipang lần nào chưa? Muốn khắc tên mình trên độ cao 3143 m nóc nhà của Bán đảo Đông Dương ? Bạn hãy đến với nó đi, dù chỉ 1 lần nhưng bạn sẽ thấy mình thật sự lớn lên, bản lĩnh lên, niềm tự tin và kiêu hãnh cao lên rất nhiều đấy.
    Tôi và Hằng đã phải chuẩn bị tinh thần để có dũng khí vượt chướng ngại vật từ lúc nghe ông bạn đi nhờ xe ô tô tại Phố Ràng (Lao Cai) trong đêm Hà nội lên Sa Pa cảnh báo sự nguy hiểm của con đường leo núi này. Tôi dám chắc rằng bạn cũng sẽ toát mồ hôi, ngần ngại, chùn chân khi đối diện nó như chúng tôi thôi!
    Nhìn từ Sa Pa chỉ thấy những đỉnh cao 1900 m hoặc 2400 m trong những ngày trời nắng đẹp còn Fanxipang, bạn sẽ chỉ thấy nó thoáng ẩn thoáng hiện trong những cuộn mây trắng và sương mù khi đứng ở đỉnh đèo Mây tại độ cao 1945 m.
    Bạn là đàn ông và đi một mình? Hãy chọn cho mình tour 2 ngày. Nếu bạn có bạn gái để muốn trao nhau một nụ hôn nồng cháy trên cái đỉnh cao nhất Đông Dương tận hưởng cảm giác của kẻ chiến thắng mà dưới chân bạn rợp trời những ngọn núi nhấp nhô, mây cuồn cuộn trôi? Bạn hãy chọn tour 3 ngày 2 đêm.
    Chúng tôi chọn hành trình 3 ngày 2 đêm cùng với 3 người bạn nước ngoài. Ms Serena chuyên viên IT tại Học viện MIT Hoa Kỳ , Alex và Shapova cặp sinh viên người CH Czech. Hướng dẫn viên là Kiên, một anh bạn 25 tuổi nhưng đã có thâm niên 2 năm rưỡi làm Guide leo Fanxipang. Khuân vác cho cả đoàn là 2 bạn trẻ người H''''''''''''''''Mong tên Thầu và Dính. Khi rời khách sạn tới văn phòng du lịch nơi đặt tour để lên đường, ông chủ khách sạn nơi chúng tôi ở còn dặn phải cẩn thận vì truyền hình thông báo thời tiết sẽ có thay đổi trong những ngày tới.
    Chúng tôi tập trung đầy đủ thành viên dưới chân đèo Ô Quy Hồ vì phải đón Kiên. Buổi sáng, trời lạnh cắt da thịt, chúng tôi lên Fanxipang với tâm trạng rất phấn chấn bởi cảm giác may mắn, hôm đó thời tiết có vẻ thuận lợi. Độ lạnh là 15, trời quang đãng không có nhiều mây, không khí hơi ẩm ướt. 8h30'''''''''''''''' chúng tôi tới đỉnh đèo Mây, điểm bắt đầu của tuyến leo núi này là Trạm Kiểm lâm ở độ cao 1945 m.
    Trước khi lên đường, Kiên dặn cả đoàn phải thật cẩn thận với loại rắn xanh sống trên cây, chúng có thể lẫn vào những đám lá mà ta không thể nhìn rõ chúng được. Bọn rắn này rất độc. Ban đêm chúng nhanh nhẹn bao nhiêu thì ban ngày chúng hoàn toàn như người mù nằm trên cây, vô tình bạn chạm phải là sẽ bị cắn ngay lập tức, bạn phải đối diện với một sự nguy hiểm tính mạng không thể biết trước sẽ ra sao khi ở giữa rừng.
    Vượt qua hàng chục quả đồi, khe sâu, những dốc thoai thoải và ngạc nhiên trước những sườn núi trồng toàn cây thảo quả của người H''''''''''''''''Mong, hoa đã bắt đầu đổ rực, Chúng tôi đi qua vạt rừng cháy mà vết tích còn sót là những thân cây 2 người ôm, đen sì trơ trọi giữa bạt ngàn bụi tre vàng lúp xúp. 11h45'''''''''''''''' trưa, bắt đầu thở dốc. Kiên nói: chưa ăn thua gì đâu, đường còn xa lắm !
    Chúng tôi nghỉ trưa bên cạnh một khe nước, trong tiếng rì rào của rừng đại ngàn, tiếng chim hót và thỉnh thoảng đâu đó tiếng kêu lảnh lót của một chú vượn lạc bầy.
    Sự thử thách tinh thần bắt đầu khi cuộc chinh phục tiếp tục vào buổi chiều. Những con dốc dựng đứng trơn trượt, đường mòn ngoắt nghéo chui qua những tán lá ướt đẫm sương chưa tan. Chúng tôi phải cố gắng trèo qua những thân cây to lớn mục nát đổ nghiêng chắn lối đi. Bất ngờ Serena hét lên, theo hướng tay cô ấy chỉ chúng tôi thấy một con rắn xám to lớn đang phun phì phì và lẩn vội vào đám lá rừng vàng úa.
    Đồng hồ chỉ 16h 45'''''''''''''''', càng vào sâu, rừng âm u và hơi buốt lạnh của sương len lỏi qua vạt áo đẫm mồ hôi, lúc này để nhận biết đường mòn chỉ bằng những vết băm, những mảnh nilon màu xanh đỏ đánh dấu trên thân cây của những người lên Fanxipang trước chúng tôi. Và rồi tôi nghe thấy tiếng rì rầm của suối và thác nước. Trước mắt là một con suối hùng vĩ nước chảy ầm ầm trắng xoá len lỏi qua những tảng đá phủ đầy rêu. Tôi và cả đoàn thở phào khi nghe Kiên thông báo đã chuẩn bị tới chỗ nghỉ qua đêm. Một cái lán dựng tạm trên đám đất bằng phẳng bên kia suối làm nơi nấu ăn, còn các thành viên sẽ có lều bạt cá nhân.
    Chúng tôi ghi lại khoảnh khắc vượt qua chặng thứ nhất của hành trình ở khúc suối trên độ cao 2270 m và tận hưởng cảm giác buốt lạnh của chân trần dưới làn nước trong vắt.
    Đêm rừng đại ngàn bao phủ bởi một màu đen thâm u và chìm lẫn trong tiếng nước chảy ầm ầm, tiếng gió hú ào ạt là tiếng nghiến vặn mình răng rắc.. kẽo kẹt của những thân cây, tiếng chân thú ăn đêm, tiếng côn trùng rỉ rả như một bản hoà tấu hoang dã cực kỳ ấn tượng. Hai đứa tôi thắp một ngọn nến trong lều bạt ấm cúng ngồi im lặng bên nhau, và lắng nghe..rồi cuộn tròn trong túi ngủ chìm trong giấc nồng.
    Sáng sớm, rừng bảng lảng màn sương mờ trắng muốt, nhưng im ắng lạ thường, chỉ tiếng thác nước vẫn ầm ầm vang. Sau bữa điểm tâm và một thoáng ngại ngần khi nghe ông bạn guide thông báo sự nguy hiểm của chặng thứ 2, cả đoàn phải bỏ lại tất cả những vật nặng cá nhân để 2 người khuân vác ở lại trông coi, mang theo máy ảnh, điện thoại di động và nước uống, chúng tôi lên đường.
    Thử thách đầu tiên là một cái dốc thẳng đứng lởm chởm đá tai mèo. Nó cao khoảng 80m bên cạnh một thác nước nhỏ, Tôi phải bám vào từng gờ đá trơn trượt đầy rêu, bụng nghĩ cẩn thận đấy nhé! Tôi lay thử và ướm độ chắc vì Kiên kể đã có người nặng quá và chủ quan nên đã ...rơi thoải mái xuống cái vực hun hút ầm ầm nước chảy dưới kia. Tôi quay lên nói với cô bạn: Em đừng nhìn xuống..chóng mặt đấy. Cố gắng lên...
    Mất khoảng 20'''''''''''''''' trong trạng thái lo ngại. Qua rồi, thở hổn hển... nhưng đẹp quá kìa! Trước mắt là trập trùng những ngọn núi xanh rì nhấp nhô thoáng ẩn thoáng hiện trong biển mây trập trùng...
    Đường vòng vèo chui qua những cội rễ cổ thụ, ngoắt nghéo như bầy rắn. Rừng ở cao độ này chỉ mọc cây lá tròn, thân vừa phải, ít cây lớn. Xa xa có những đám rừng chỉ toàn thông, loại thông Sapa đặc hữu.
    Vượt qua cao độ 2700 m khi đã nghỉ 15'''''''''''''''' trên ngọn một quả núi, nhìn thẳng xuống dưới thấy mây trùng trùng điệp điệp dưới chân mình, cảm giác như đứng trên cổng trời. Đón chúng tôi ở chặng tiếp theo là vài đoạn dốc ngược, rêu đá trơn khủng khiếp. Phải leo và bám vào rễ cây, vào thân tre nhích từng bước một. Bắt đầu thấy chân mình chùn lại, run lẩy bẩy...
    Kiên kể rằng nhiều người đã phải dừng lại ở cao độ 2900 m. Ở đoạn này thực sự đáng ngại thật. Tôi thấy mình chênh vênh bên sườn núi, xung quanh khoảng trống hun hút không thấy đáy, bên kia là vách thẳng đứng như vết chém khổng lồ của ngọn núi 2986 m có cái đỉnh tròn ủng rất hùng vĩ. Trước mặt là một bức tường đá cao ngất lòng thòng đoạn dây nilon để chúng tôi bám theo đó leo lên. Đây là đoạn nguy hiểm nhất. Cảm giác sẽ rơi từ trên độ cao 2900 m xuống làm cô bạn tôi bắt đầu run sợ và định đầu hàng, nhưng rồi được động viên và tôi bắt buộc phải hù doạ bằng cách đưa ra lý do có thú dữ, nếu ở lại một mình rất nguy hiểm nên hành trình mới lại tiếp tục.
    Bạn nghĩ gì khi đó? Đừng sợ hãi! Hãy chú ý bám chắc và cẩn thận. Hãy để người đi trước leo lên xong đã. Đừng vội vàng. Nào ! hãy đặt chân lên gờ đá đầu tiên. Hít một hơi thật sâu, thật căng ***g ngực và leo một mạch.. cố gắng đừng nghỉ giữa chừng, đừng nhìn ra xung quanh, đừng nhìn xuống dưới ..nhé! Bởi nếu bạn nhìn xuống dưới, lập tức bạn sẽ bị ngợp bởi độ sâu và có thể bạn sẽ sợ hãi và bủn rủn mà buông tay...Bạn sẽ ra sao khi rơi từ trên độ cao 2900 m xuống?
    Vượt qua đoạn này, chúng tôi đã thành công tới 3/4 chặng đường. Đồng hồ chỉ 10h55'''''''''''''''' . Mặt trời hiện ra chói loà, bầu trời xanh ngắt. Dưới chân là biển mây trôi lừng lững, trước mặt là nhấp nhô những đỉnh núi cao trên 2000 m như những mỏm đá khổng lồ. Tôi có cảm giác là mình đang dùng phép cân đẩu vân trong Tây du ký.
    Thoáng một lúc rồi tất cả lại chìm trong màn mây mù, Hằng kêu lên em cảm thấy như sờ được và mây đang len lỏi qua từng ngón tay ...
    Rừng ở độ cao này hoàn toàn là loại cây giống cây sậy, những bụi thấp lè tè, những vạt hoa nở trắng, đường rất trơn vì sỏi cấp phối làm chúng tôi rất khó khăn khi leo. Vượt cao độ 3000 m cả đoàn đã tới chân của Fanxipang.
    Thật lạ! Dưới chân đỉnh Fanxipang là khu rừng trúc, thân cây to tròn vàng óng cao đều khoảng 2,5m , chúng rụng lá và mủn ra tạo thành lớp bùn xốp ẩm ướt mềm mại dầy cả gang tay.
    Lúc này chúng tôi đã rất mệt ! chân run lập cập, cảm thấy ngực đau nhói vì không khí loãng, miệng khát khô và mồ hôi ướt đẫm áo... Serena thốt lên: Chúa ơi.... Chúng tôi cố gắng bám vào thân trúc và leo. Leo bên cạnh tôi Alex thở hổn hển nhưng vẫn thì thầm : Bạn còn cách thiên đường có 143 m nữa thôi đấy!
    Đồng hồ chỉ 12h25'''''''''''''''' trưa, khi cảm thấy không thể tiếp tục, không thể đi nổi, thật sự muốn ngừng lại...thì kìa! Cái chóp nhọn hợp kim nhuốm màu thời gian xám xịt, cái vật ngày xưa người Pháp đặt lần đầu tiên đánh dấu cuộc chinh phục, đánh dấu đỉnh 3143 m cao nhất bán đảo Đông Dương hiện ra trước mắt. Xung quanh là thảm hoa rừng trắng và đỏ như một vòng nguyệt quế đón chào. Thật hạnh phúc! Chúng tôi đã tới đích.
    Một sự tình cờ thú vị khi tới đỉnh Fanxipang chúng tôi gặp tốp 4 người gồm 2 người Korea và 2 người Việt Nam lên đỉnh trước chúng tôi gần 1 tiếng, họ nghỉ đêm ở độ cao 2700 m và họ sẽ tiếp tục cuộc hành trình bằng một lối về phía sau đỉnh Fanxipang. Lối đi đó xuyên rừng đại ngàn trong dãy Hoàng Liên và họ sẽ về Sa Pa sau chúng tôi khoảng 4 ngày.
    Trên đỉnh Fanxipang hôm ấy trời nắng đẹp, sóng mobile (nhưng chỉ Mobifone và Vinafone, còn Viettel, S.Fone chưa phủ sóng tới nơi) đủ để chúng tôi liên lạc với người thân thông báo đang ở độ cao 3143 m.
    Ăn trưa và chụp ảnh. Lúc này trời trong xanh, không khí lạnh hơn, nhiệt độ thay đổi tuỳ lúc nhưng Kiên bảo rằng chưa bao giờ lên cao hơn 15 độ.
    Nếu bạn lên Fanxipang vào dịp Sa Pa trời đẹp và khô ráo, lạnh 8 đến 10 độ, bạn có thể may mắn gặp băng tuyết trên đỉnh và chứng kiến cảnh tượng tuyết rơi giữa rừng nhiệt đới đẹp kỳ vĩ.
    Chúng tôi xuống núi lúc 14h05''''''''''''''''. Và khi ấy không ai có thể ngờ rằng chỉ một lát nữa thôi sẽ có một thành viên trong đoàn phải gặp một biến cố thật kinh hoàng...
    Phần II: Người mất tích và tuyết rơi trên

    Khi ta đang tận cùng đau khổ, mầm hạnh phúc đã bắt đầu mọc cái lá đầu tiên
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 03:40 ngày 25/12/2005
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 03:41 ngày 25/12/2005
  3. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Phần II: Người mất tích và tuyết rơi trên núi
    Chúng tôi xuống núi lúc 14h05''. Trời mù mịt sương, khí lạnh từ núi đá toả ra buốt giá. Quãng đường xuống núi thì nhanh nhưng chân tay run lẩy bẩy bởi thả lỏng gân cốt đột ngột. Qua đoạn vực sâu buổi sáng leo lên bằng dây cả đoàn tách thành 3 tốp bởi có người đi nhanh, có người đi chậm. Tôi và Hằng xuống trước. Theo sau là Serena và cặp Alex -Shappova. Anh bạn Kiên đi cuối cùng.
    Trước khi xuống núi, Kiên dặn cả đoàn phải chờ nhau ở chỗ nghỉ dưới độ cao 2700 m. Tôi và Hằng đi nhanh nên dừng khoảng 10'' mới thấy Serena tới nơi, theo sau là Shappova. Rồi tới Kiên mà không thấy Alex đâu. Hỏi Shappova " Alex đâu?" - "Alex nói mình đi trước với Serena ". Kiên nói với Shappova "Lạ vậy, Kiên đi sau cùng mà". Chúng tôi nóng ruột ngồi chờ thêm gần 20'' vẫn không thấy Alex tới. Shappova có vẻ lo sợ cứ đi đi lại lại, đến lúc không chịu được nữa cô bảo Kiên cùng cô quay lại tìm Alex.
    Tiếng Kiên gọi Alex cứ vang rền và vọng lại từng nhịp. Không thấy tiếng trả lời. Không gian im lặng một hồi lâu thì bất ngờ chúng tôi hoảng hốt khi nghe tiếng Kiên hú gọi "Anh Hoàng ơi, quay lại đi!!!!!!". Chúng tôi hối hả ngược trở lại khoảng gần 400 m thì thấy Kiên và Shappova đang cuống cuồng nhìn ngó xuống đoạn vực sâu khuất sau một tảng đá. Chính đoạn này là đoạn cua của đường mòn nhưng chia ra 2 nhánh. Một nhánh leo qua mỏm đá nhằm đi tắt, tránh leo qua một thân cây rất to bị đổ nằm vắt ngang. Lối này dễ bị rơi ngã nhất, nó khuất và có vẻ hiền lành bởi cây cối um tùm, nhưng thực tế mỏm đá rất chênh vênh vì nhô ra khoảng không. Lúc tôi và Hằng đi qua cũng phát hiện ra điều này, người Việt Nam nhỏ nên chúng tôi dễ dàng chui qua gầm thân cây. Kiên chỉ tay xuống nói "Có thể Alex rơi xuống đây" Kiên phát hiện ra chiếc khăn của Alex vẫn vắt trên vai trong suốt hành trình bị rơi dưới tán cây. Thôi chết! Có lẽ anh chàng Czech cao 1m90 đã đi tắt qua mỏm đá và chuyện đã xảy ra...
    Shappova gào thét hoảng loạn. Tôi nói với Hằng và Serena ôm cô gái, giữ để cô ấy bình tĩnh lại, còn tôi và Kiên vòng phía sau lần mò theo từng thân cây tụt xuống. Hai chúng tôi xuống đoạn khá sâu vẫn không thấy Alex hoặc dấu vết gì. Chúng tôi phán đoán, nếu Alex rơi thì khả năng sống sót cao bởi dưới vực là rừng cây dày, có thể sẽ bám được một cành cây nào đó hoặc được đỡ lại bởi tán lá. Nhưng rất lạ, khi chúng tôi xuống tới gần thung lũng bên dưới vẫn không thấy vết tích của Alex.
    Tình hình thời tiết lúc này xấu đi bởi gió to nổi lên, trời thì mù mịt, mây âm u, khí lạnh ào ạt thổi tới và khả năng chúng tôi gặp mưa là rất lớn. Tôi nhìn đồng hồ đã 16h48'', như vậy chúng tôi mất 1h20'' tìm Alex. Kiên và tôi thi nhau hú gọi nhưng chỉ nghe tiếng vọng lại của chính mình như trêu ngươi.
    Đã có những hạt mưa rơi xuống mặt. Chúng tôi vội vã leo lên. Tôi bàn với Kiên để 3 người phụ nữ về trước khi trời tối vì đường rất nguy hiểm, họ còn phải tụt xuống cái vực đá cạnh thác nước, họ sẽ báo cho Thầu và Dính 2 người khuân vác H''Mong lên giúp chúng tôi tìm Alex. Tôi suy luận Alex rơi xuống có thể chỉ bị thương, hoặc ngất xỉu, nhất định sẽ vẫn còn dưới đó. Nhưng khổ một nỗi thung lũng không gần với đoạn chúng tôi về qua, muốn tìm phải xuống độ cao 2500 m cắt ngang rừng để tới.
    Shappova không muốn về lán, đỡ mất thêm thời gian tôi giục Hằng và Serena về trước khi trời đổ mưa. Hằng trở thành người dẫn đường bất đắc dĩ, tôi dặn bảo Thầu và Dính mang túi ngủ, áo ấm, thức ăn, đèn pin, hẹn gặp ở độ cao 2500 m đánh dấu bằng sợi dây căng ngang đường. Chúng tôi cực kỳ lo lắng nhìn hai người phụ nữ lẫn vào khoảng tối của rừng đại ngàn.
    Đồng hồ chỉ 17h20'' lác đác những giọt mưa lạnh ngắt. Chỉ có 2 con dao nhỏ dùng cắt đồ ăn trưa và cái bật lửa tôi hút thuốc lá, nếu trời mưa...chúng tôi sẽ chết lạnh. Thật may Sappova tìm trong balo nhỏ mang theo còn 2 bịch nilon to dùng đựng quần áo ướt. Chúng tôi rạch đôi tạm che mưa.
    Trời tối mù, lạnh như cắt da, tính rằng nhanh nhất cũng phải 20h Thầu và Dính mới tới nơi, ba chúng tôi quyết định cắt rừng sang thung lũng trước. Kiên mang theo chiếc đèn pin nên di chuyển cũng nhanh.
    Rừng ở độ cao này cây nhỏ, ít gai có phần dễ đi. Vì đã định hướng khi còn ở phía trên nên không gặp khó khăn mấy, ba người thay nhau gọi và hú tìm liên tục. Đi một khoảng xa, sợ bị mất hướng trong đêm tối, chúng tôi quay lại. Trời bắt đầu mưa dày hơn, tiếng gió gào u u phía trên đầu, từng giọt mưa rơi vào áo trong làm tôi lạnh run bần bật. Tối quá, ánh đèn pin loang loáng mà cũng khó nhìn thấy gì, ba chúng tôi cố gắng đi một đoạn nữa thì phải dừng lại vì Kiên phát hiện đã đi lạc hướng.
    Vừa ngừng thì cả ba người gai ốc sởn cả lên. Rõ ràng nghe lẫn trong tiếng gió, tiếng mưa nhỏ xào xạc có tiếng người rên rỉ rất gần chỗ chúng tôi đứng. Alex rồi ! Theo ánh đèn pin chúng tôi gọi "Alex, Alex..." tiếng người rên rỉ im bặt. Không thấy trả lời. Trời tối mù, gió thì gào thét trên tán lá. Bất ngờ một tiếng "soạt" rất to ngay cạnh chỗ Shappova đứng, rồi tiếng kêu "choét choét" bay vọt lên. Chúa ơi ! một con chim rừng..........
    Đồng hồ chỉ 20h20''. Lúc này tất cả run bần bật vì quá lạnh và đói. Tiếng Thầu và Dính hú gọi, chúng tôi gặp nhau, vội vã lột bỏ cái áo khoác đã ướt nhẹp, quấn chiếc túi ngủ giữ ấm trong lúc 2 anh bạn H''Mong căng tấm nilon làm chỗ trú rồi đốt lửa sưởi. Chúng tôi suy đoán mãi vẫn không lý giải nổi trường hợp Alex mất tích. Shappova nói tiếng Anh không tốt nhưng chúng tôi cũng hiểu khi nghe cô kể lại bằng cả lời nói lẫn động tác minh hoạ rằng Alex muốn đi vệ sinh nên bảo Shappova đi cùng Serena, anh ấy sẽ đuổi theo sau. Có lẽ trong lúc Alex vội đuổi theo Shappova nên không phát hiện ra chỗ nguy hiểm, thế là trượt chân....
    Một đêm không ngủ vì lo tránh mưa, may là mưa cũng tạnh dần khi đêm gần về sáng, gió vẫn to nhưng điều lo ngại nhất là trời càng lạnh hơn, Thầu bảo "Trời mưa, lạnh thế này, lần trước mình đi lấy gỗ gặp tuyết rơi đấy".
    Trời sáng dần, chúng tôi chia nhau làm 2 tốp tìm kiếm xung quanh khu vực thung lũng. Tôi, Shappova và Thầu tìm dọc hướng xuống núi, còn Kiên, Dính sẽ đi sâu vào trong, sau đó vòng xuống núi theo con suối lớn. Chúng tôi hẹn gặp tại đoạn dốc dựng đứng cạnh thác nước ở độ cao 2100 m lúc 9h.
    Thầu là người dẫn đường, anh ta đi băng băng làm chúng tôi theo rất vất vả. Tìm dọc ven con suối nhỏ đến khi chúng tôi nhìn thấy đoạn suối lớn chảy tới thác mà vẫn chưa thấy khả quan gì. Chui qua một lùm cây, bất ngờ tôi đá phải một cái vỏ của hộp sữa tươi Cô gái Hà Lan bên một dấu giầy rất rõ. Tôi chỉ cho Shappova và cô ấy kêu lên bằng tiếng Czech, khuôn mặt lộ rõ vẻ vui mừng "Alex..Alex..." Ba chúng tôi toả ra xung quanh tìm dấu vết nhưng không tìm thêm được gì..
    Chúng tôi hú gọi Alex vang cả rừng, vẫn không có tiếng trả lời. Chờ đến hơn 9h mới thấy Kiên và Dính quần áo ướt như chuột về tới điểm hẹn. Cả đoàn quyết định về lán.
    Xuống tới lán, Hằng và Serena lo ngại nhìn chúng tôi khi không thấy mặt Alex trong toán. Bên ngoài trời bắt đầu mưa trở lại, gió vần vũ. Tôi thấy vẻ mặt Kiên và Shappova rất căng thẳng. Chúng tôi nhận định như lời Shappova nói thì trong balo của Alex có 5 hộp sữa Cô gái Hà Lan mà 2 người mua ở Sa Pa nhưng chưa dùng, vết giầy to như thế thì khả năng Alex qua đó là có cơ sở. Như vậy, anh bạn này vẫn có thể đi được và cũng biết hướng đi. Nhưng tại sao chưa về tới lán? nếu khi đã tới thác nước thì về lán chỉ còn một đoạn ngắn. Tôi bàn với Kiên ở lại thêm một ngày nữa để tìm, hoặc trong ngày hôm nay nhất định thế nào Alex cũng về tới.
    Buổi trưa, chúng tôi ăn mì tôm nấu vội đủ để lót dạ vì thức ăn mang theo còn quá ít. Trời bên ngoài mỗi lúc sáng dần, gió to hơn, mưa có vẻ như nhẹ hạt nhưng lạnh hơn buổi sáng rất nhiều. Thầu, Dính, Kiên và tôi quay lại thác nước một lần nữa nhưng đành thất vọng quay về.
    Khoảng 16h, cả toán đang ngồi trong lán bỗng Thầu chạy vào "Tuyết rơi Kiên à" Tôi, Hằng, Kiên chạy ra ngoài..những bông tuyết trắng tinh bắt đầu bay bay đậu lại trên mái lán, trên những ngọn cây...
    Đến 17h.. Tuyết rơi dày đặc, Trời như sáng hơn...xung quanh chúng tôi tuyết phủ kín màu trắng tinh khôi, tuyết bay lả tả...những bông tuyết trắng muốt đậu lại trên tóc, trên vai, trên cánh tay...một cảnh tượng chỉ có ở vùng ôn đới đang diễn ra thật đẹp giữa một khu rừng nhiệt đới...
    Khi chúng tôi mải ngắm cảnh tuyết rơi, Thầu và Dính vác dao quắm đi xuống suối mà chúng tôi cũng không để ý, nhưng khoảng một lúc đột nhiên thấy Dính chạy hớt hải về nói trong tiếng thở hổn hển "ông Tây...đang ở.. dưới ...suối".
    Phải vất vả lắm 4 thằng đàn ông chúng tôi mới khiêng được Alex về lán. Thầu và Dính phát hiện Alex đang bất tỉnh nằm trong một hốc đá ven suối khi đi bắt ếch rừng...
    Shappova khóc oà, cuống cuồng bên cạnh Alex, Kiên vội vã tháo bỏ giầy tất, quần áo của Alex, chúng tôi tập trung hết túi ngủ và chăn để ủ ấm cho anh bạn, đốt lửa ngay trong lán và làm tất cả những gì có thể. Alex bị xây sát nhiều chỗ, Kiên phát hiện một vết thương rất nặng, máu vẫn rỉ ra do cây đâm vào bắp đùi nhưng cậu ấy tự buộc vết thương lại bằng băng cá nhân. Serena tìm trong balo đưa cho Shappova một vỉ thuốc cùng một lọ nhỏ thứ nước gì đó để cô ấy cho Alex uống. Khoảng 2 tiếng sau thì Alex tỉnh lại..
    Ban đêm tuyết rơi dày, trời lạnh khủng khiếp, im gió..nghe lẫn tiếng xào xạc của rừng đêm, tiếng rì rầm của suối là những tiếng răng rắc của tuyết đang đóng thành băng. Chúng tôi đốt lửa *****ốt đêm và chẳng ai ngủ nổi mặc dù quá mệt mỏi, cứ chập chờn..chập chờn..
    Sáng hôm sau, tôi bàng hoàng khi bước ra ngoài lán. Một cảnh tượng thật kỳ vĩ.....tuyết phủ kín lên tất cả mọi thứ, tuyết bám vào dây rừng thành những sợi tuyết to nhỏ chằng chịt như những cây thông Noel..cả rừng Fanxipang trắng tinh..
    Chúng tôi xuống núi lúc 8h. Thầu và Dính dìu Alex, cũng may anh bạn này khoẻ, vết thương đang sưng tấy nhưng vẫn cố gắng đi tập tễnh. Đường về Sa Pa lúc này sao dài và khó khăn đến thế...có những doạn dốc chúng tôi phải dùng dây để giữ thăng bằng đưa Alex xuống núi.
    Tiếng suối chảy ầm ầm, những ngôi nhà mái phủ đầy tuyết của Bản Sín Chải đã thấp thoáng trong tán lá kia rồi......chúng tôi đã ra khỏi rừng Fanxipang, xuống tới chân dãy Hoàng Liên cao vời vợi.....ra khỏi 4 ngày đầy những kỷ niệm và biến cố mà có lẽ suốt cuộc đời không thể quên.
    Chúng tôi gặp lại nhau tại Cafe Bar của Hotel Vichtoria nơi Serena ở sau 3 ngày về lại Sa Pa. Tuyết đã tan và trời hửng nắng...Alex đã đi lại tốt hơn, Shappova vui mừng vì gặp lại Kiên cùng chúng tôi, trong mắt cô gái Czech ánh lên một sự biết ơn mỗi khi nhìn Kiên, anh bạn Guide của chúng tôi thì cứ lặng im nhìn ra ngoài cửa sổ nơi mấy người bạn nước ngoài đang hì hục chuẩn bị hành lý leo núi...có lẽ cậu ấy đang hình dung mình cầm lá cờ đứng trên đỉnh Fanxipang cao ngất và ra sức phất....
    Tạm biệt những người bạn Fanxipan, tôi và Hằng cùng chiếc Jolie Mishubisi thân yêu lại bắt đầu một cuộc hành trình mới...
    Phần III: Vượt đèo Mây..lên Dào San ngắm nhìn Trung Quốc.
  4. blackgenesis

    blackgenesis Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/07/2005
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    ua phan 2 dau? dang hap dan ma ke tiep di
  5. blackgenesis

    blackgenesis Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/07/2005
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Xin loi tac gia vi browse web bi loi nen ko thay phan 2, bay gio thay roi. Bai viet tuyet lam, nhu la tieu thuyet , xung dang 9 diem hehe
  6. asiandragon

    asiandragon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác hoangbquang, câu chuyện của bác rất hay và thú vị. Bác đã đi rồi vậy em xin hỏi bác mấy câu với ạ:
    1) Bọn em có khoảng 4 người muốn đi thì chuẩn bị đi như thế nào, lên đấy rồi đặt tour ạ? Bác nói là có người dẫn đường và người khuân hành lý, vậy những người này nằm trong gói tour luôn?
    2) Cần phải mang theo những gì ạ?
    3) Ngoài đường mà bác đi còn đường nào khác nữa không? Tự nhiên đọc đến đoạn rơi từ 2900m xuống thấy kinh kinh. Em bị bệnh sợ độ cao, 10m nhìn xuống đã chóng mặt rồi chứ nói gì đến 2900m.
    Cám ơn bác nhiều!

     
  7. anxin_05

    anxin_05 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/02/2005
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Để tôi trả lời hộ bác hoangbquang nha.
    Đoàn của bạn có 4 người à? 4 người là lý tưởng đấy.
    Tôi đã lên FXF 4 lần bằng 4 đường khác nhau: Thứ nhất là đường Xín Chải, đường này ngắn nhất nhưng cũng khó đi, mất sức vì độ dốc lớn (đi theo tour mất 3 ngày 2 đêm). Thứ hai là đường Trạm Tôn, đường này dễ đi, có bậc đá lát sẵn nhưng không thú vị lắm (đi theo tour mất 3 ngày 2 đên). Thứ ba là đường Cát Cát, đường này cũng không khó đi lắm nhưng hơi xa (đi theo tour mất 4 ngày 3 đêm). Thứ tư là đường cổng trời, đường này rất khó đi và xa nhất (đường này không có tour, phải tự đi).
    Những thứ cần mang theo:
    - Nếu đi theo tour thì bạn chỉ cần mang quần áo ấm, thuốc thang.... những vật dụng cá nhân. Mọi thứ khác như lương thực, nước uống... đã có cửu vạn vác hộ. Tất nhiên bạn phải mang theo nhiều nhiều tiền một tý để trả cho những dịch vụ trên. Nói chung bạn chả cần lo gì cả vì đã có người khác chuẩn bị hộ, bạn chỉ cần chuẩn bị sức khoẻ thôi.
    - Theo tôi bạn và 3 người bạn của ban nên tự đi. Đi như thế mới thú vị, mới có cảm giác khám phá. Nếu tự đi thì chuẩn bị phải chu đáo hơn như: Lều trại, túi ngủ, lương thực, nước uống, thuốc men..... trong vài ngày.
    Nếu bạn muốn đi như vậy tôi sẽ giới thiệu các bạn với một nhóm, nhóm này khởi hành vào ngày mùng 4 Tết ta.
    Chúc bạn thành công. Có gì tôi sẽ liên lạc sau.
  8. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Chào bạn asiandragon !
    Cũng như bạn anxin_05 đã nói ở trên, việc lên Fanxipan bi giờ không còn ghê gớm lắm như những năm 1998 tui đi lần đầu tiên. Nhưng tui xin bổ xung một chút để bạn có thể chuẩn bị cho chuyến đi của bạn:
    - Các bạn có thể tự lên Sapa bằng tàu hoả, rồi liên hệ mua tour 3 ngày 2 đêm ở một số Office tại Sapa.(Đừng mua tour ở tại HN, vừa đắt mà rùi họ cũng bán lại cho các Office tổ chức leo núi trên Sapa thui) Các bạn nên thuê một người dẫn đường và 2 người khuân vác nếu các bạn tự tổ chức đi mà không mua tour, lý do thì chắc bạn đọc bài viết của tui sẽ hiểu (Nhưng tui nói thật nghe, như vậy không hay lắm vì giá tiền bạn trả cho 3 người ấy không nhỏ đâu) và nếu các bạn không thuê người khuân vác mà tự mang lấy, tui e rằng các bạn chỉ tới nửa đường là các bạn sẽ tháo lui thôi....
    - Chỉ có đường Xín Chải là rất khó đi và độ dốc lớn. Nếu bạn e ngại độ cao và sức khoẻ không tốt lắm, hãy đi đường Trạm Tôn.
    - Nếu bạn mua tour, Office tổ chức leo núi sẽ chuẩn bị cho bạn tất cả (Túi ngủ, thức ăn, lều bạt....). Nếu bạn tự tổ chức đi, bạn sẽ phải tự mua sắm và chuẩn bị - nhiều thứ lỉnh kỉnh lắm..
    -Bạn chỉ cần mang theo (buổi sáng, khi bắt đầu chặng 2): Điện thoại (Sim Mobile, Vina) máy ảnh (Chú ý nạp điện đầy nhé) và áo ấm..
    -Giá mua tour tuỳ thời điểm và cũng tuỳ theo từng Office tổ chức, dao động từ 800k đến 1,2 tr/người...(có giá mua tour của VIP đấy, 2,2 tr/người ) hò ! hò ! hò....
    Túm lại, vấn đề là các bạn chuẩn bị nhiều "xiền" chút....chứ phát sinh lắm thứ lắm......
    Chúc các bạn lên đường may mắn.
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 22:40 ngày 25/12/2005
  9. asiandragon

    asiandragon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác hoangbquang và bác anxin_05. Em xin vote tặng mỗi bác 5* ạ.
    Đợt này em đang thi cuối kỳ nên hơi bận, mấy hôm nữa em sẽ nghiên cứu kỹ lộ trình hơn, có gì các bác cho em hỏi với nhé. Gặp được đúng người đi rồi như các bác thì may cho em quá.
    @ bác anxin_05: Em cũng muốn join với đoàn của bác nhưng sợ lúc đấy em đang phải tháp tùng các cụ nhà em lên Yên Tử (nhà em có truyền thống lên Chùa Đồng vào đầu năm mới). Với cả em cũng muốn kết hợp luôn với việc đưa lớp lên Sapa chơi vì đằng nào cũng 1 công lên rồi.
    Kính các bác 1 ly

     
  10. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Mod gộp các chủ đề tìm bạn đồng hành đi FSP vào một topic:
    -------
    http://www.ttvnol.com/f_233/625847.ttvn
    Muc tieu cua nhom di nay, la don tet Tay tren dinh Fan
    Nhom di co khoang 10 nguoi, theo kinh nghiem cua mot bac da di roi, thi se khong thue guide (Cai nay thi em hoi thay so so, bac a).
    Xuat phat tu HN vao toi ngay 30/12 (neu het ve tau thi di vao ngay 29/12 cung duoc, bac nho?)
    Leo Fan vao ngay 31/12 - di 1 nhat len den dinh luon - hehe, dung trai va ngu tai do cao 3143m - ke ra cai nay cung phe ra phet day!
    Theo lich trinh nay, thi sang thu 3, bac nao phai di lam da co the ung dung ngoi truoc may vi tinh sau khi xuong tau luc 5h sang.
    Chac la chung ta se thue porter, thue leu trai, dem hoi va tui ngu cua tour.
    Lich trinh cu the the nao, thi phai doi ban bac vao toi mai, 26/12, 7h, tai cafe Mai - Nguyen Du. Bac nao co muon di cung thi join vao day nhe!
    Không có gì sợ cả.
    Lịch đi chắc chắn vào ngày 30-12. Vé tàu có thể không hết được, nếu hết thì cùng lắm là mua vé ngồi.
    Bạn nào muốn đón tết Tây trên đỉnh Fanxipan liên hệ theo số : 0912099001
    Được e10dth sửa chữa / chuyển vào 08:10 ngày 26/12/2005
    Chúc các bạn thành công.. Nhưng nhớ chuẩn bị áo mưa nhé, dự báo weather.com cho Lào Cai trong khoảng 10 ngày tới đều scattered showers , nhiệt độ khoảng 13-24oC http://www.weather.com/outlook/travel/businesstraveler/tenday/VMXX0019?from=search_10day
    Cái Weather.com này tớ thấy khá ok vì trước khi đi FXP đợt vừa rồi - mình có theo dõi liên tục khoảng 1 tháng cho thời tiết ở Hà Nội, Lào Cai. Thấy khá chính xác - có lẽ thể nên đoàn mình đi mới gặp cả băng tuyết lẫn nắng ấm :-)
    Hy vọng lần này Weather dự báo sai để các bạn sẽ thành công..

Chia sẻ trang này