1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

FanXiPan Bụi Xuân ??" FBX : Văn thơ ảnh ọt tường thuật kể lể từ trang 71

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi vagabonder, 29/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. umbalaxibuavn

    umbalaxibuavn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2006
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Mọi người đâu hết rùi, Buồn wa đi.
  2. MaVien

    MaVien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2006
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    He He..................
    Để giúp các bạn khuấy động lại phong trào, tôi tặng các bạn bức ảnh chụp đỉnh Phan Si Pang
    [​IMG]
    Chấm đỏ trên chính là đỉnh PSP
  3. umbalaxibuavn

    umbalaxibuavn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2006
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Sao mình soi mãi ở earth.google.com mà ko thấy đỉnh fxp đâu ha?
    Cảm ơn bác Mavien nha.
  4. bachhoang31

    bachhoang31 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/07/2006
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Post chút kinh nghiệm của đồng chí vừa leo F một mình:
    Tôi xin phân tích về những đồ đạc tôi đã mang theo, tổng hợp từ ý kiến các anh trong TBG, bác Thực SP và kinh nghiệm bản thân thu lượm được, tôi thấy những thứ mình mang theo là rất cần thiết. Trong chuyến đi, hầu hết đồ đạc đã được sử dụng tối đa những ưu điểm của chúng:
    Về đồ trên người phải mặc:
    -Mũ: lúc đầu tôi định không mang vì tôi có mang khăn lông, nghĩ rằng khi lạnh, mưa có thể dùng để quấn lên đầu, nhưng khi ra ga tôi lại quyết định mua. 1 chiếc mũ bên ngoài giả da, bên trong có lông. Quá trình đi tôi buộc ngang ba lô, khi leo ở các tay vịn thứ 2, thứ 3 là ở trên đỉnh của những quả núi, trời thì mưa, khi leo ra rất nhiều mồ hôi, đầu ướt sũng, nếu không có chiếc mũ thì có lẽ tôi đã cảm lạnh. Giá của nó là 25k
    -Áo quần đông xuân côt tông: cái này thấm mồ hôi cực tốt, giúp thôi rất thoải mái
    -Quần áo đi xe máy: bộ đồ này có lớp hồ bên ngoài nên chống mưa, bên trong có 2 lớp nên cực ấm. khi leo tôi chỉ mặc 1 bộ quần áo đông xuân và 1 bộ quần áo đi xe máy. Kết quả rất tốt, không cần mặc áo mưa, rất ấm và lại thoải mái. 1 điều nữa là bộ đồ này được công ty X20 may xuất khẩu, nên độ bền thì không cần nói đến, trúc, đá tảng, gai quệt vào đều không sao cả. Khi về HN, tôi giặt xong lại mới như khi mua.
    -Khăn lông to: tôi giắt ngang bụng: dùng lau mồ hôi liên lục, tối dùng làm gối để ngủ
    -Găng tay có hạt: cái này thì mọi người biết quá rõ rồi, nhưng mọi người nhớ mua 1 ngày/1 đôi
    -Giầy đi rừng của tôi: chính là loại giầy của cảnh sát cơ động, nhược điểm là hơi nặng so với giày bộ đội, ưu điểm là cao cổ, đường vân ở đế rất dày và bám, mõm giầy cứng chịu rất tốt những cú vấp ngã, va chạm với đá trên đường, chịu nước tốt hơn giầy bộ đội. Theo cuốc kinh nghiệm sinh tồn nơi hoang dã thì chính là loại giày này.
    -Tất thường đi bên trong, tất chống vắt đi ở bên ngoài, giầy đi rừng kéo cao lên, rồi phủ quần đi xe máy bên ngoài, rất yên tâm, không có 1 con vắt nào bám được mà rất ấm
    -GPS: tôi được các anh TBG cho những điểm đánh dấu mà trước đây các anh đã đi . Tôi nhập vào và goto theo hướng đi, kết hợp với con đường mòn, xem mình đi có đúng hướng không. Nếu có loại GPS nhập được bản đồ thì tôi đỡ vất vả hơn.. Nó cũng ghi lại quá trình đi của mình, đây là vật quan trọng số 1 trng chuyến đi, tôi đã phải thực tập rất nhiều với nó vì khi lạc đường nó sẽ giúp ta quay trở lại được con đường cũ.
    -Điện thoại và máy ảnh thì mọi người đều biết rồi
    Bên ngoài balô:
    -2 lít nước đối với tôi là bị thiếu trong chuyến đi, khi trở về điểm ngủ đêm, nước của tôi đã hết sạch, phải uống nước suối. Cái này tuỳ theo khả năng chịu đựng của môi người
    -1 bộ quần áo đi mưa: buổi đêm khi ngủ, tôi đã trải ra trên những cây trúc để cách nhiệt, vừa chống ẩm và nước mưa trôi vào
    -Lều làm trại:chắc mọi người đều hiểu rõ công dụng rồi, nhưng khi thực hiện dựng lều 1 mình thì rất khó khăn, trời tối rất nhanh, hôm trước vội quá nên tôi cũng chưa làm thử, khi thực tế thì có phần khó hiểu. Tôi đã dựng nhầm 1 lần, sau đó phải gỡ ra dựng lại, đây là loại lều 4 người nên khó nhất là phần ghép khung và xếp nó vào các móc. Điểm ngủ của tôi 1 bên là vực nên tôi không đóng các chân lều căng hết cỡ được, buổi tối vẫn có nhiều gió lùa vào.
    Sau chuyến đi tôi thấy được rằng các bạn nếu đi 1 mình thì chỉ dùng loại lều đôi, nhẹ bớt khối lượng, tập làm trước ở nhà để khỏi bỡ ngỡ. Chọn nơi rộng để căng lều hết cỡ, sẽ phát huy tối đa tác dụng của nó.Tuyệt đối không dùng võng, các bạn nên dựng lều hoặc 1 cái lán, vì buổi đêm trong rừng không những lạnh, sương, có mưa và những con vật có thể chui vào hoặc tấn công bất cứ lúc nào
    -Tấm trải dùng để làm thảm lót khi ngủ, rất ấm
    -Dao đi rừng của tôi là loại dao của người dân tộc mèo mua được với giá 20k/cách đây 10năm. Dùng để chặt trúc cực tốt và rất sắc, có thể phòng thân. Rất tiếc là tôi đã để quên nó ở trên đường về.
    Trên cùng balô: tôi phân loại và để những thứ có liên quan vào 1 túi nilon rồi dán miếng giấy ở bên ngoài, trên đó ghi rất cả những thứ bên trong để khi cần mình đỡ phải lục tung lên
    -đèn ticka đeo tran dùng buổi đêm, tay chân vẫn dảnh để thực hiện việc khác, nhược điểm là vì màu sáng trắng lên không soi trong sương mù được
    -đồng hồ đo độ cao: đây là vật rất hữu dụng, có nhiều chức năng, tôi dùng để xác định độ cao, nhiệt độ, góc bêring để chẳng may GPS không bắt được sóng thì tôi vẫn có thể định hướng tiếp với con đường mòn. Khi leo thì tôi móc nó vào cạp quần cho tiện, đây là loại chống nước
    -Bản đồ không dùng mấy vì thực sự là không có bản đồ chi tiết ở vùng Fan, tôi mua ở cục bản đồ có loại 1:50.000 là nhỏ nhất, nhưng cũng không có các con đường của Fan. Các bạn lên dùng bản đồ của trạm kiểm lâm
    -Còi dùng đề phòng khi bị lạc, nếu phát hiện có tiếng người, mình có thể thổi làm ám hiệu
    -Pin để giữ liên lạc liên tục cho điện thoại, cho đèn ticka, đèn pin và GPS,
    -Điện thoại của tôi nghe được mp3 , nên không cần máy nghe nhạc. Với tôi âm nhạc là 1 phần giúp thành công cho chuyến đi, những bản nhạc hào hùng, sôi nổi của thập niên 90, bài hát đường đến ngày vinh quang, niềm tin chiến thắng đã giúp tôi rất nhiều, như có thêm sức lực để quên đi mệt mỏi. Tiếp bước trên hành trình của mình
    Học hỏi nha bà con!!

    Được bachhoang31 sửa chữa / chuyển vào 21:26 ngày 19/12/2006
  5. umbalaxibuavn

    umbalaxibuavn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2006
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Sapa - Thành phố trong sương đây rùi.[​IMG]
  6. bachhoang31

    bachhoang31 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/07/2006
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Mọi người ơi,vào trang này xem thử :
    http://www.taybacgroup.com.vn/Default.aspx?g=posts&t=299
  7. nhanlethithanh

    nhanlethithanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Híhíhí. Con em mình tốt phước phết. Cố lên em. Vaga ới Vaga ời. Tiền mẹ cho mi đi Fan tau tiêu hết rồi. Hé hé hé
  8. jeandn

    jeandn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2006
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    0
    @nhanlethithanh: NÀY NÀY... SPAM THÌ ĐI CHỖ KHÁC CHƠI NHÁ
  9. umbalaxibuavn

    umbalaxibuavn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2006
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Chỉ còn khoảng 40ngày nữa là cuộc hành trình của chúng ta bắt đầu rùi. Để tránh tình trạng cháy vé dịp tết , các bạn nhanh chóng chuyển ''hàng'' cho bác Dũngcz trưởng đoàn HN để mua vé. Chúng ta chỉ cần mua vé giường của sp1, khởi hành lúc 21h20, mùa này ko cần điều hoà, giá là 150k, tiết kiệm được 60k cho cả lượt đi và dzìa.
    Bác Dũngcz post MTK lên cho anh em chuyển vào, cả địa chỉ nữa để có thể chuyển qua đường BĐ. Đề nghị các bạn KTra kĩ trước khi chuyển để tránh tình trạng ... lừa đảo wa mạng. hehe .
    Riêng anh em ở HN thì hôm nào mình thì đóng tiền luôn nhé.
  10. bachhoang31

    bachhoang31 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/07/2006
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Post cái này cảnh báo cho ae miền Nam(bao gồm cả mình,hic
    )
    Đâu là giới hạn chịu đựng của con người?
    Khi lặn trong nước 18 độ C, cơ thể mất nhiệt qua da nhanh gấp 25 lần trong không khí. Mạch máu bề mặt bị co rút để tập trung cho các cơ quan bên trong và duy trì 37 độ C cho những bộ phận then chốt. Nếu cần, sẽ hy sinh tuần hoàn máu ở tứ chi để tập trung vào thân mình và bộ não.
    Cùng lúc đó, cơ thể tiết ra noradrenaline, kích thích hoạt động của tế bào, nhằm tạo ra nhiều nhiệt hơn nữa.
    Khi thân nhiệt xuống còn 35 độ C, cơ thể "run rẩy" và cơ bắp bắt đầu co rút càng lúc càng dữ dội để tạo ra tối đa nhiệt. Vấn đề là nhiệt này được tạo ra ở tứ chi sẽ bị môi trường chung quanh phân tán ngay tức khắc. Hơn nữa, nỗ lực này làm tiêu hao nhanh chóng nguồn năng lực cuối cùng của cơ thể.
    Từ 32 độ C, bắt đầu mê sảng: Sau giai đoạn run rẩy, cơ thể không còn dung dịch kháng lạnh nữa. Nhiệt độ hạ xuống cực nhanh. Tất cả tế bào làm việc chậm lại. Một trong các cơ quan bị tấn công đầu tiên là não. Con người không còn suy nghĩ, nói và có những quyết định hợp lý.
    Dưới 30 độ C, hôn mê: Nhịp đập của tim và hơi thở càng lúc càng chậm hơn. Ở 20 độ C, chắc chắn tim ngừng đập hoàn toàn. Nếu không hành động tức khắc, người ta sẽ chết. Nếu được hồi sức và sưởi ấm đúng cách, có thể cứu được. Chẳng hạn, một cô gái Nauy, 29 tuổi, sống lại được sau khi cơ thể hạ nhiệt xuống đến 13,7 độ C trong suốt một giờ.
    Được bachhoang31 sửa chữa / chuyển vào 15:21 ngày 20/12/2006

Chia sẻ trang này