1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

FAR FROM HEAVEN - Điều gì cầm tù sự lựa chọn của con tim ?

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi eternity, 04/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. eternity

    eternity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    FAR FROM HEAVEN - Điều gì cầm tù sự lựa chọn của con tim ?

    Chicago SunTimes - Roger Ebert
    Rating: A
    "Because the film deliberately lacks irony, it has a genuine dramatic impact..."
    Chicago Tribune - Michael Wilmington
    Rating: A
    It's a near-perfect film
    Entertainment Weekly - Owen Gleiberman
    Rating: A
    "...a dazzling conceptual feat, but more than that, it's a work of enthralling drama..."
    New York Post - Lou Lumenick
    Rating: A
    "It's one of the year's best movies - miss it at your peril"
    Los Angeles Times - Manohla Dargis
    Rating: A
    "(Julianne) Moore breaks our hearts"

    [​IMG]

    Khung cảnh mùa thu se lạnh với những tán lá cây chuyển màu đỏ thẫm là đoạn mở đầu của Far from heaven. Một hình ảnh thật thanh bình cùng với hình ảnh gia đình khá giả, mẫu mực Whitaker những năm 50 ở Connecticut. Cathy Whitaker ( Julianne Moore ) là một người vợ nội trợ, hiền lành, đảm đang. Frank ( Dennis Quaid ) là một người đàn ông mạnh mẽ, thành đạt trong công việc. Họ có 2 đứa con, 1 trai 1 gái ngoan ngoãn, xinh xắn. Thậm chí 2 người còn được đăng trên báo với những lời lẽ ca ngợi cho 1 gia đình kiểu mẫu. Còn gì tuyệt hơn vậy.
    Nhưng, đằng sau cái vỏ bọc tuyệt đẹp được che đậy kĩ càng là một sự thực cay đắng: sau một lần tình cờ đưa thức ăn cho chồng vào đêm khuya ở văn phòng, Cathy chứng kiến Frank đang trong vòng tay của 1 người đàn ông khác ! Quá sửng sốt, cô đã nghẹn lời bật khóc. Bí mật bị phanh phui: Frank là một người ĐTLA. Dù đau đớn khôn cùng nhưng Cathy vẫn vững tin: chắc chắn phải có một phương pháp chữa "căn bệnh" cho chồng mình. Thế nhưng mặc cho bao nhiêu lần nói chuyện với bác sĩ tâm lí và cả những lần gồng mình để "gần gũi" vợ, Frank cảm thấy bất lực, bế tắc.
    Cùng thời gian đó, Cathy làm quen với một người da đen làm vườn cho gia đình của mình là Raymond. Hồi những năm 50, khi nạn kì thị chủng tộc ăn sâu vào trong máu những người da trắng thì chuyện một người da trắng nói chuyện bình thường với 1 người da đen là một chuyện động trời. Không chỉ có vậy Cathy lại thấy sự đồng cảm với Ray. Anh có một đứa con gái chừng 11 tuổi. Vợ anh mất sớm nên anh phải một mình nuôi con ăn học. Đã nghèo, gặp khó khăn mà cha con anh còn bị đối xử bất công: đi đâu mọi người cũng tránh xa, nhìn họ với cặp mắt khinh khỉnh, đứa con gái bị bạn bè trêu chọc, ném đá vào người. Thế nhưng chúng ta không bao giờ thấy Ray khổ sở, chán nản mà luôn xởi lởi, nở nụ cười trên môi. Anh không phải là một người đàn ông thô kệch, ngù ngờ mà còn rất hiểu biết về nghệ thuật, hội họa. Khi cùng xem với Cathy một buổi triển lãm tranh, Cathy nhìn vào một bức tranh theo trường phái trừu tượng và nói rằng cô thích nó nhưng không hiểu rõ tại sao, chỉ "cảm thấy" và tự cười mình, Ray đã phân tích gì đó về abstract art tôi không nghe rõ, đại ý là những bức tranh này khi càng nhìn họ càng nhìn rõ nét đậm trong nó nên cảm thấy yêu thích chúng. Từ sự cảm phục về kiến thức nghệ thuật của Ray, dần dà tình cảm Cathy dành cho anh ngày một sâu đậm hơn. Tuy vậy 2 người trong những lần gặp nhau không có gì đi quá giới hạn, cũng lắm chỉ là một điệu nhảy với nhau.

    Far from heaven gợi nhớ người xem thời kì vàng son của melodrama những năm 40, 50. Khung cảnh thanh bình, màu đỏ nồng ấm tràn đầy, tiếng nhạc vĩ cầm da diết, con người nói chuyện với nhau lịch sự, từ tốn ( nói chuyện toàn "I'm terribly sorry", "how on earth..." ). Đầu phim là mùa thu, lá chuyển màu, báo hiệu một sự chuyển biến sắp tới. Và đúng là đằng sau cái vẻ lịch sự, đẹp đẽ của thị trấn là cả một bộ mặt lạnh lùng, định kiến đáng ghê tởm. Họ tránh xa, coi những người da đen như một con vật. Ngay cả những người da đen dù không thích người da trắng nhưng khi Cathy ăn quán của người da đen, họ cũng không làm gì cô ngoài cái nhìn thiếu thiện cảm. Điều bất ngờ là - người bạn thân nhất của Cathy sau khi nghe Cathy kể về bí mật của Frank đã không sửng sốt bằng chuyện của cô. Thế mới biết hồi đó định kiến đối với người da đen còn lớn hơn với người ĐTLA ( trong khi bây giờ thì ngược lại ). Bác sĩ tâm lí nói chuyện với bệnh nhân muốn chữa "bệnh" ĐTLA, nhẹ thì trao đổi hàng tuần, nặng hơn thì dùng ghế điện ! Đối với Frank, ngay cả việc không yêu nổi bản thân mình ( anh luôn dằn vặt mình mắc bệnh ) thì còn yêu nổi ai ? Cathy và Ray giành cho nhau tình cảm chân thành nhưng cũng không vượt qua nổi rào cản. Họ - những con người trong phim - có tình cảm, khát khao yêu và được yêu nhưng chỉ một điều thôi - một thứ mà cuộc sống hằng ngày họ bị phụ thuộc vào - đã ngăn họ lại : XÃ HỘI
    Ba nhân vật chính trong phim đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình, đặc biệt là Julianne Moore. Cô đã có một vai diễn để đời, nhập vai kiểu những năm 50, người xem thấy trong cô yếu đuối mà vừa mạnh mẽ, vừa tuyệt vọng vừa bền bỉ, giọt nước mắt hạnh phúc, nụ cười cay đắng, sự chịu đựng như chỉ cần thêm một cơn gió nữa thôi sẽ bùng nổ nhưng rồi bao nhiêu cơn gió qua đi, ngọn lửa vẫn cứ leo lét mãi.
    Khi những nốt nhạc cuối cùng của bộ phim ngân lên, bạn sẽ cảm thấy như mình vừa nhìn vào lăng kính soi rõ xã hội cuộc sống của một gia đình những năm giữa thế kỉ 20. Chợt nhói đâu vì đã hiểu rõ câu trả lời của Điều gì cầm tù sự lựa chọn của con tim ...

    ( Cảnh gần cuối phim cực kì đẹp và có ý nghĩa nhưng thôi, để bà con xem trước đã rồi tôi sẽ bình luận sau )

    [​IMG]
    Cuộc sống bình lặng của những bà vợ nội trợ những năm 50 ở Mỹ

    [​IMG]
    Giây phút "hạnh phúc" của Cathy và Frank

    [​IMG]
    Một người da trắng nói chuyện với một người da đen là một chuyện động trời lúc bấy giờ

    First rule of film club : you do not talk about film club

    Được eternity sửa chữa / chuyển vào 18:15 ngày 04/03/2003
  2. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Xem bài viết về phim Far from Haeven mà tự dưng tôi lại liên tưởng và nhớ đến phim Driving Miss Daisy (1989).Cũng nói về đề tài phân biệt chủng tộc,giữa những người đã đứng tuổi.
    Xã hội Mỹ trong những nãm 50 sau chiến tranh thế giới 2 có tệ phân biệt chủng tộc thật dã man làm sao.Tình cảm của Cathy và Frank chãc phải ghìm nén trong lòng lãm ....Thảo nào mà bác Vote cho Julianne Moore cho giải Oscar vai nữ chính
    Lại còn đề tài đồng tính luyến ái nữa cơ à,sao lãm đề tài nhậy cảm trong phim này thế nhẩy ,tui chưa xem ... đi mua về xem rồi bàn luận với bác sau vậy
  3. Orge

    Orge Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/02/2003
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Julianna Moore trong phim Far from Haeven có lẽ đoạt Oscar lần này,tụi bạn tôi bên này đều kết Nicole Kidman,nhưng mình hi vọng cho Moore ... nhớ cái phim End of the Affair nãm nào (???) cô được đề cử mà không được,hey nãm nay thế nào cũng đoạt giải cho xem
    Thế còn The Hours có ai đã xem phim này chưa,cũng được đấy.
  4. sat

    sat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2003
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    các bác thít thể loại phân biệt chủng tộc có thể xem thêm:
    West side story (hình như đã được bác nào đó giới thiệu)
    Jungle Fever
    Color Purple
    American X History
    Toàn film good cả đấy!
    Được sat sửa chữa / chuyển vào 12:47 ngày 22/05/2003

Chia sẻ trang này