1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

FCS, Future Combat System

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi huyphuc1981_nb, 21/06/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    http://www.arms-expo.ru/site.xp/053055124049049052050.html
    BMPT là j`.
    Thứ nhất , nó chính là đây, FCS. Như đã nói từ đầu, FCS là hệ thống chiến đấu tương lai cho bộ binh, cùng với FMBT là hai thứ xe quân sự chủ lực tương lai (F=futurre) hồi 199x và 2003 của Mỹ. Trước giờ, những kỹ thuật quân sự tốt nhất Mỹ đều đi nhập: súng trường, xe tăng... nên nhân cơ hội Liên Xô đổ, Mỹ dự định đến 2008 sẽ vượt qua huyền thoại Liên Xô luôn đứng đầu về lục quân 3 thế kỷ nay.
    FCS và FMBT là hai cái tên nhai lại của Liên Xô hồi 196x. Lúc đó, dựa trên toán học phát triển, cơ khí và vật liệu đã cách mạng, Liên Xô lập ra kế hoạch hiện đại hoá lục quân mang tính cách mạng. Kết quả của các thứ đó là cốt lõi của lục quân Thế Giới hiện nay. Ví dụ, IFV-BMP thay thế cho APC-BTR (BMP, BTR là tiếng Nga). MBT thay thế cho xe tăng hạng trung, MBT là xe tăng xuất phát từ xe tăng hạng nặng như IS, từ đây tuyệt chủng xe tăng hạng trung. MBT có các thay đổi cách mạng về kỹ thuật: pháo nòng trơn thay cho xoắn, giáp liên hợp thay cho giáp liên tục, đạn tự hành thay cho đạn ngu..
    Đến 199x, xe tăng Mỹ vẫn quá lạc hậu do phải nhập khẩu kỹ thuật, ví dụ M1A2 vẫn là giáp liên tục của Thế Chiến II. Trong khi đó, trước khi đổ, Liên Xô đã bắt đầu cuộc cách mạng mới, là dùng vũ khí thông minh, sensor, liên lạc... thay cho quang học. Do đó, FCS và FMBT là hy vọng vĩ đại của Mỹ nhân cơ hội Nga dừng phát triển gần 10 năm.
    Tuy vậy, cho đến hôm nay, 2008, ngày mà mười năm trước người ta dự định FCS và FMBT đi vào thực tế, thì chỉ thấy có BMPT.
    BMPT là j`.
    Trên mạng, lan truyền một lập luận ngu nhất quả đất: "BMPT là xe hộ tăng". Bọn Mỹ thì bao h cũng sai concept.
    Thực chất, BMPT chỉ là xe BMP thế hệ mới, nối tiếp bước bộ binh đi bộ-APC(BTR)-IFV(BMP). боевая ма^ина подде?жки ,анков là BMP kiểu tăng, hay là xe tăng nhưng chức năng như BMP, không hề có chữ nào liên quan đến hộ ủng j` cả.
    Đơn giản như vậy thôi, BMPT là BMP giáp tốt như tăng.
    Bộ binh cũng có thể hộ tăng, nói BMPT là xe hộ tăng cũng như nói bộ binh là binh chủng chuyên hộ tăng, quá ngu si. Có điều, bi h, nhiều chú quá ngu si nên lại ngại người khác nói đến 2 tiếng đó.
    Cũng như mỗi người lính bộ binh hay là xe BMP, xe BMPT ưu tiên mục tiêu hàng đầu là bộ binh địch, rồi đến công sự, rồi đến xe cộ (có cả tăng MBT) và máy bay. Nếu như trước đây khẩu dã pháo tự hành là phương triện trợ chiến cấp tiểu đoàn thì nay BMPT là xe trợ chiến cấp tiểu đội, kỹ thuật phát triển mua nhiều xe là đương nhiên, nhiều xe nên có xe cứu hộ-chữa cháy cũng là đương nhiên.
    Đúng hơn, BMPT là xe BMP cấp tổ. Đọc lại trang đầu thấy nó có chức năng giống hệt FCS, cũng là xe của tổ, chỉ khác một điểm, là BMPT đã qua thời kỳ trang bị rộng và đã đến thời kỳ rao bán, còn FCS vẫn nằm trong phim viễn tưởng cùng súng điện từ.
    Về hoả lực, cơ bản xe giống cũ, BMP, nhưng nhờ nhiều sensor, xe tấn công máy bay tầm thấp hiệu quả, điều này là một thách thức tiếp theo của trực thăng, vì làm tăng vọt số nòng súng ngắm bắn hiệu quả trực thăng, tăng lên hàng trăm lần. Xe bắn máy bay tầm thấp hiệu quả như một xe phòng không ngắm máy tính, tầm 6km cao 4km.
    Chống nhân lực, xe có khả năng cảnh giới tốt hơn xe tăng do nhiều người quan sát qua nhiều sensor, xe bắn nhân lực mạnh gấp đôi BMP cũ với hai tháp pháo nhỏ hai bên chứa phóng lựu AG-17Đ hay đại liên. Đặc điểm này làm cho xe giống hệt một công sự di động, tầm nhìn rộng và hoả lực mạnh.
    Sự nguy hiểm của xe tăng gấp bộ khi nó thừa kế khả năng bắn trong khi di chuyển 70km/h đường gồ ghề của T-72.
    Nhiệm vụ cơ bản vẫn là trợ chiến bám sát bộ binh. BMP trước đây cũng vậy. BMPT trội hơn nổi bật so với BMP ở khả năng phòng thủ khi làm nhiệm vụ này. Khi trợ chiến bám sát bộ binh, số lượng mục tiêu xuất hiện đột ngột tăng vọt, tần suất ăn đạn chống tăng cũng vậy, giáp tốt hơn rất nhiều BMP, gần tương đương xe tăng T-72 trang bị đủ nhưng ít hại bộ binh ta hơn. Trong điều kiện chiến tranh hiện đại, khó thứ j` ngoài pháo xe tăng và chống tăng bắn đạn KE làm hại được BMPT, điều đó nằm ngoài khả năng của đối phương, tức bộ binh địch.
    Điều kiện chiến đấu điển hình nhất là trưởng xe dùng đạn tự hành Akata-T, phó xe dùng pháo nòng dài 30mm cảnh giới trên không, hai lính cảnh giới bộ binh hai bên. Lúc này, thực chất là xe mạnh hơn một xe tăng khi đối đầu 1-1. Hơn đứt khả năng cảnh giới nên các chú ngu si nói là xe hộ tăng.
    Điều kiện bộ binh xung phong, khi khá giầu có. Lúc này, trưởng xe hoặc phó xe dẫn hai lính rời xe chiếm mục tiêu, người ở lại trợ chiến. Đây là trường hợp điển hình của BMP nhưng mỗi tiểu đội 3 xe chứ không phải 1 như trước.
    Về lịch sử phát triển.
    BMPT được Liên Xô phát triển trước đây. Trong phiên bản thử nghiệm dự định cùng thời với T-95 là xe chiến đấu bằng lớp sensor mới, radar, nên có vỏ tàng hình và radar. Tuy nhiên, điều đó hiện nay không cần thiết vì Mỹ không có khả năng đạt được. Sau này, Israel cũng phát triển loại xe giáp dầy như tăng, nhưng Israel thiếu công nghệ mới cũng như thiếu khả năng format concept mới, vốn chỉ phát triển được ở những nền văn minh hoành tráng.
    Kiểu BMPT trên ảnh được phát triển từ Nizhny Tagil. Đây là thành phố mà nhà máy "Máy hơi nước Kharcov" chạy về. Nhà máy "Máy hơi nước Kharcov" là nơi thiết kế T-34 và là dây chuyền đầu tiên làm xe này. Sau này, Maxcơva và Nizhny Tagil là hai trung tâm xe tăng của Liên Xô-Nga. Một bên có T-72 và T-90. Một bên có T-80, T-62 và T-2000. T-95 là phiên bản của Nizhny Tagil là xe đối đầu với Leopard III (dĩ nhiên, họ nhà T không coi M là j` bao h cả).
    BMPT format tại hội đồng nhà nước. Còn phiên bản trên đây thiết kế được đóng thử tại «У?алOском s' ,?анспо?,ного ма^инос,?оения» (Уs'Тo-Liên hợp Viện thiết kế-Công nghiệp sản xuất xe Ural). Song song với BMPT này là phiên bản của Maxcơva, mạnh hơn khả năng tàng hình, tự động chiến đấu, nhưng lại kém khả năng cảnh giới và vũ khí đa dạng, cũng như tồn tại trong môi trường phức tạp.
    Hiện nay, BMPT sử dụng loại đạn А,ака-Т bám cùm laser.
    Do tính chất cánh mạng của mình nên BMPT có cấu tạo dễ thay đổi, tính mở. Nhờ có số lượng lớn sensor, khả năng trang bị các sensor rất mạnh, dễ thay đổi khí tài...nên xe dễ dàng được cải tiến. Ví dụ, trong điều kiện mùa đông phủ tuyết, người ta dễ dàng lắp các hệ thống hồng ngoại mầu để bắn tỉa từng tên địch hoàn toàn tự động. Hoặc xi-lô của APS được thay bởi phóng lựu AG-17Đ như hình chụp trên. Hoặc việc trang bị AT-15 không gặp khó khăn j`, (hiện tại, AT-15 lắp trên BMP-3). Các phương án trên đều đã được thử nghiệm để khách hàng chọn lựa.
    Tuy nhiên, chưa phải là kết thúc với cuộc đua FCS. Phương án của Nizhny Tagil được chọn vì T-72 và T-90 có khả năng thích nghi cao với điều kiện phức tạp nơi tiền duyên của BMP, cùng xuất phát từ T-72, BMPT có phần thân xe và ổn định tháp pháo của T-90A. Trong khi đó, phương án của Maxcơva nhiều khí tài hơn, tấn công mạnh mẽ hơn. Thường thấy là sẽ có một bản cải tiến lai, trong trường hợp này là xe Nizhny Tagil sẽ mang khí tài Maxcơva.
    Cái thông minh nhất của Nizhny Tagil là thay ERA truyền thống Kontac của T-90. Nó làm giảm khả năng chống đạn KE, nhưng các khí tài bố trí xung quanh lại như một giáp phụ tăng khả năng chống HE, kể cả đánh vào nóc khi APS không chạy. Lợi lớn của nó là thu nhỏ tháp pháo vốn to oành vì mặc váy Kontac, nhờ đó bố trí được hai bức tường giáp hộp hai bên, bỏ được ERA phía đó và nhờ đó giảm gần hết nguy hiểm cho bộ binh ta khi ERA phản ứng với HE. Nhìn vào hai bức tường đó, không một xạ thủ B41 nào dám diệt xe này ruqd hai bên, bắn thì đạn nảy ra, trong khi đó cảnh giới nó chĩa một tỷ các thứ vào.
    Phiên bản Maxcơva lại dùng phần thân T-95 của Nizhny Tagil , vốn xuất xứ từ thân xe T-80, chạy nhanh giảm xóc, thể tích trong lớn. Tháp phó nhô lên nhưng tự động hoá bé tẹo, nó có tư tưởng thiết kế giống T-95 nhưng tháp pháo BMP bé xíu. Nhờ vậy, xe có khả năng tàng hình cao.
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    to X-Zeroo
    Ừ, mình đang nói đến "đời sau" cuả cái Kontac kiểu viên gạch dùng cho T-72 đời đầu, sau được thay bởi tấm lớn Kontac-5 trong ảnh.
  3. SSX

    SSX Guest

    Ờ hờ hờ bác bót BMPT bài 1 trang 1 thật.

    подде?жкa có 2 nghĩa là hỗ trợ, yểm hộ và nghĩa khung bệ.
    Trong cụm từ боевая ма^ина подде?жки ,анков thì phải hiểu
    là xe chiến đấu trên khung xe tăng. Nghiã thì rõ nhưng khái niệm thì sai.
    Bộ binh đi theo BMP là yểm hộ BMP sao. Cũng vậy BMP đi theo
    tăng là support tăng? Mỗi thằng có nhiệm vụ riêng của nó chứ.
    Nội thất đây bác Phúc
    http://www.btvt.narod.ru/3/bmpt.htm
    Vị trí pháo thủ
    [​IMG]
    Vị trí trưởng xe
    [​IMG]
    Vị trí xạ thủ AG-17
    [​IMG]
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 02:50 ngày 19/07/2008
  4. SSX

    SSX Guest

    Vào xem Eurosatory 2008 thấy toàn các bé xinh xinh nhẹ hều giáp mỏng, chắc đang choáng vì khủng bố.
    Tìm mãi không thấy chú nào được gần như BMPT.
    Chú IFV này có lẽ gần BMP nhất
    [​IMG]
    Chú này là IFV nhưng thấy vỏ mỏng tang
    [​IMG]
    Msta-S?
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 03:33 ngày 19/07/2008
  5. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Chẹp, nhìn xe cộ của Ngố và Đức thấy hưng phấn quá, nhìn đồ Mẽo và Phú dâm chán hết cả người. Hai thằng trên thắng về khoản ngầu.
    Nói về thiết giáp chiến đấu bộ binh đa năng hạng nặng phải nhắc đến NAMER của bọn Do thái, về khung giáp đảm bảo cho nó với T72 đập nhau xem thằng nào méo trước T72 khóc. Các loại giáp nổ và APS loại Trophy cũng được áp dụng. Mấy mẫu mới giới thiệu chưa đưa ra tháp pháo mất dạy súng ống tua tủa như BMP-T, chắc là chưa cần. Nó lắp tháp pháo Vulcan lên thì mất mấy hồi đâu. Ngoài ra nó vẫn mang theo một tiểu đội bộ binh như các IFV truyền thống, ko bí rị như BMP-T. Nói dại, đất Do thái mà ko xài tank kiểu Ngố thì phí mảnh đất thánh của Môidê. Do thái chưa có giáp phụ chống KE như Relikt của Ngố, nhưng có loại giáp hộp tổng hợp giống kiểu của Đức, rẻ tiền, xài cũng được.
    Về sensor điện tử các loại, chẹp, coi như đồ Ngố làm xịn lắm đi. Cơ mà sao vẫn phải mua IRST của Phú dâm về trang bị cho T72BM vậy cà? Tăng cường tính năng chống bộ binh cho MBT? Do đồ Phú rẻ và nhỏ gọn? Do có sẵn mua luôn khỏi mất công ngâm cứu chế tạo thiết bị mới? Hướng xuất khẩu? Tổng hợp các lý do trên? T72BM là loại pump up kinh dị ngang với T80U xài nội địa hẳn hoi, chẹp chẹp.
  6. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Tôi chia xẻ cả hai quan điểm của cả hai bạn về xe hỗ trợ tăng và xe thiết giáp chở quân vì thực tế chiến tranh quân sự bây giờ đã cho thấy tầm quan trọng của tăng trong tấn công nhưng kgông có hộ trợ bằng không quân ,phòng không hay bộ binh thì với các AT và RPG như RPG-32 hay các loại đạn pháo mới thì tăng sẽ rất nguy hiểm-.Còn các xe bọc thép lại có hệ thống giáp yếu và hoả lực kém thì cũng rất đễ nguy khi tiếp cận gần đối phương nhất ở vùng nông thôn, thành phố, đồi núi vậy xu hướng là như sau
    -Cải tiến hoả lực của APC/ÌFV như BMP-3/BMP-M hay BMD-4/BMD-4M dùng đến pháo 100 mm có đạn tên lửa hoặc pháo 30 mm kèm AT có góc bắn rộng có khả năng bắn vào các toà nhà cao tầng ,đồi núi máy bay lên thẳng...
    -Lắp thêm giáp cho xe thiết giáp cả ERA hay chủ động như Arena
    -Dùng khung xe tăng để làm xe như BMPT, BTR-T....
    Rõ ràng phải chấp nhận một thoả hiệp nào đó vì xe cằng trang bị mạnh thì số lính chở trên xe sẽ giảm đi nên có lẽ các xe bọc thép đi sau tăng phải có hoả lực mạnh và giáp tốt còn các loại giáp nhẹ xe tiếp cận sau để dọn bộ binh và chở quân là chính như của Mỹ là M113.Vậy theo mình BMPT cũng vừ là hộ trợ tăng vừa là BTR
    BTR-T
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 11:48 ngày 19/07/2008
  7. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.454
    Đã được thích:
    3.553
    Những bí mật của tăng T-95
    Kế hoạch sản xuất những chiếc xe tăng thế hệ mới T-95 được đề cập tại Nga nhiều năm nay, nhưng giờ đây các thông tin khá cụ thể về nó mới được hé lộ.
    Để hiểu rõ hơn về T-95, trước hết cần phải đề cập đến T-90, loại tăng được cho là hiện đại nhất của Nga hiệnvà đang được nhiều quốc gia ưa thích. Đặc biệt là Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này đã ký hợp đồng không chỉ mua hàng trăm chiếc T-90, mà còn xin cả giấy nhượng quyền sản xuất loại tăng này cho quân đội của mình.
    T-90 ra đời vào đầu những năm 90, khi mà loại tăng chủ lực được sản xuất dưới thời Liên Xô lúc đó là T-72 và T-80U bắt đầu trở nên lạc hậu, không đáp ứng được những yêu cầu tác chiến mới. Để tiết kiệm thời gian và tiền của, Moscow đã lấy chính chiếc T-72B để làm cơ sở thiết kế cho chiếc T-90.
    Trải qua nhiều năm liên tục được cải tiến, tuy vẫn giữ phong cách của trường phái tăng Liên Xô, nhưng T-90 lại có những tính năng siêu việt và đến nay nó vẫn được nhiều nước đánh giá là loại tăng hàng đầu thế giới. T-90 được trang bị loại pháo 125 ly, có khả năng tiêu diệt các loại xe bọc thép của đối phương. Đặc biệt loại tăng này còn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, được trang bị cả hệ thống tên lửa điều khiển, sẵn sàng hạ gục máy bay của địch. Lớp vỏ bảo vệ nhiều lớp gồm thép, gốm và các loại vật liệu tổng hợp của T-90 được coi là ?otuyệt tác? của các chuyên gia quốc phòng Nga. Được trang bị động cơ V-92S2, 8 xy-lanh, có công suất 1.000 mã lực nên T-90 có thể di chuyển với tốc độ 70 km/giờ. Đặc biệt loại tăng này còn có thể lội nước sâu 5 mét, vượt qua các hố có chiều dài 3 mét, hoặc các rào chắn có độ cao 1 mét. Chính nhờ những tính năng này mà T-90 được mệnh danh là ?ongười bay?.
    Những thông tin trái ngược
    Tại Nga, kế hoạch thiết kế chiếc T-95 đã có từ gần 15 năm nay. Lúc đó, không ít thông tin cho rằng, quân đội Nga chuẩn bị tiếp nhận loại tăng hiện đại này. Tuy nhiên, do sau khi Liên Xô tan rã, tình hình có nhiều thay đổi, Chiến tranh lạnh dường như đã kết thúc, nền kinh tế của Nga lâm vào khủng hoảng, nên T-95 vẫn chỉ là một đề án nằm trên giấy.
    Đến năm 2001, sau khi Vladimir Putin đảm nhiệm chức tổng thống được khoảng 1 năm, tình hình kinh tế - xã hội Nga bắt đầu ổn định thì quan điểm, chính sách mới về quân sự bắt đầu được nhìn nhận lại. Cùng với việc khôi phục lại hạm đội (kể cả tàu ngầm) hải quân, thiết kế các loại máy bay chiến đấu mới, thì việc nhanh chóng cho ra đời chiếc T-95 cũng được xúc tiến.
    Vào năm 2001, Giám đốc Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng tỉnh Sverdlov, ông Victor Batuyev, thông báo rằng T-95 sẽ được đưa vào sản xuất ngay sau khi hiện thực hóa hợp đồng bán cho Ấn Độ 310 chiếc tăng T-90S. Thông báo này chứa đựng những thông tin bí mật mà không ít các quốc gia quan tâm, nhưng ngay lập tức gây sốc với Ban giám đốc Nhà máy Uralvagonzavod - đơn vị thường được giao trọng trách sản xuất các loại tăng của Nga. Trợ lý của tổng giám đốc nhà máy này, ông Eduard Churikov, lúc đó nói: ?oTôi không biết một tí gì về loại tăng này và tôi không hiểu các ông đang nói về chuyện gì!?. Ở thời điểm này, dây chuyền sản xuất của Uralvagonzavod đã ngừng hoạt động 10 năm, còn các công nhân có tay nghề bậc cao đối với sản xuất tăng chỉ còn đúng 1 đội.
    Chiếc tăng huyền thoại
    Cho dù có thông tin trái ngược nêu trên, nhưng thực tế Nga vẫn âm thầm thử nghiệm chiếc T-95 đầy tham vọng của mình. Và giờ đây, thông tin về chiếc tăng được coi là huyền thoại này của Nga không còn là điều bí ẩn nữa. Vào ngày 22.12.2007 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, tướng Nicolay Makarov, tuyên bố: ?oNăm 2008, quân đội Nga hoàn thành giai đoạn thử nghiệm loại tăng mới, đến năm 2009, quân đội sẽ tiếp nhận loại tăng này?. Theo lời ông Nicolay Makarov, loại tăng mới chứa đựng những quan điểm thiết kế hiện đại nhất, không giống với bất cứ loại tăng từ trước đến nay. Đây là loại tăng của thế kỷ 21, có bộ phận di chuyển tối tân, được trang bị hệ thống bảo vệ và vũ khí tấn công tuyệt hảo vượt xa các loại T-80 và T-90. Ông Nicolay Makarov cũng nói thẳng: ?oMột số nhà máy quốc phòng của Nga không có khả năng sản xuất các bộ phận cấu thành chiếc tăng này?.
    Tuyên bố của vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng được gọi là ?omở? nhưng dù sao vẫn kín như bưng, bởi không có bất kỳ một thông tin cụ thể nào về chiếc xe tăng đã được đồn đoán từ gần 15 năm nay. Tuy nhiên, qua nhiều nguồn thông tin, hình dạng chiếc tăng huyền thoại đã dần hiện hình một cách khá rõ nét.
    Các chuyên gia quân sự mô tả chiếc tăng của thế kỷ 21 như sau: Rắn chắc, gọn nhẹ, có tốc độ cao, không có nhược điểm, hệ thống điều khiển điện tử tối ưu. Trọng lượng không quá 50 tấn, ê-kíp lái ngồi sâu phía trong thân xe, không cần người ngồi trên bệ pháo. Xe được trang bị hệ thống vũ khí hoạt động tự động, có pháo cỡ 135 ly (tất cả các loại tăng hiện nay đều có pháo từ 120 - 125 ly). Ngoài ra, tăng thế kỷ 21 còn có hệ thống phát hiện đối phương từ xa, hệ thống điện đài, tự động hạ gục các mục tiêu trên không. Để di chuyển nhanh, động cơ của xe tăng phải có công suất từ 1.500 - 1.800 mã lực. Việc này đòi hỏi hệ thống bánh xe, xích, trục lăn cũng phải thiết kế tương ứng với công suất để đảm bảo vận hành chiến thuật tốt.
    Theo Báo Tin tức (Izvestia), loại T-95 của Nga, chỉ cần 1 người lái thay cho ê-kíp 3 người như trước đây. T-95 do chính Nhà máy Uralvagonzavod - đơn vị vào năm 2001 phủ nhận thông tin về loại tăng này - sản xuất. Và theo lời của một vị trong nhóm thiết kế thì hình dáng, tính năng kỹ thuật của nó tương tự với mô tả trên đây. Chỉ có điều pháo của nó còn lớn hơn: từ 140 - 155 ly. Cũng theo lời vị này, T-95 có thể còn được trang bị các thiết bị laser. Tin tức cũng tiết lộ, vỏ bọc bên ngoài của chiếc T-95 được thiết kế mới có khả năng chống lại cả hỏa tiễn, tên lửa như chúng ta từng xem trong các bộ phim giả tưởng. So với các loại tăng thế hệ trước, T-95 nhẹ hơn vì thế nó hoạt động cơ động hơn, di chuyển nhanh và xoay trở cũng nhanh. Ưu điểm này cũng giúp cho máy bay vận tải có thể chở nó đến bất kỳ điểm tác chiến nào trên thế giới. Dù sao cũng phải đến năm 2009, khi quân đội Nga được trang bị loại tăng này, thì người ta mới có cơ hội hiểu rõ về nó. Tuy nhiên có thể khẳng định: Đây là loại tăng mơ ước của bất kỳ quân đội nước nào.

  8. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Bài này sinh ra năm 95.
    T90 là hậu duệ của T-72: xe tăng xung kích, hơi khác khái niệm xe tăng chủ lực như T-80. Hậu duệ T-80 chưa ra đời, tạm thời nghe ngóng cặp tăng T90-T80 giống như ngày xưa xem cặp T-64-T72 vậy!
    Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy () T-90 sẽ dùng súng chính của T-72 và T-80 (tận dụng nguồn đạn đã có sẵn). Xe mới thay thế T-80 mới sử dụng hệ thống súng chính > 125mm, thậm chí 1 số chiến sĩ điên cho rằng nó sẽ dùng súng 152 hoặc 155mm cal >48 để vừa bắn đạn mới vừa xài đạn pháo cũ tồn kho. Đạn mới để dành cho Leopard đời sau, đạn cũ để chiến với mấy ông lìu tìu
    Khác biệt về cỡ súng thực ra không quan trọng lắm, cái chính là hệ điều khiển bắn, T-95 và hậu duệ T-80 (T khỉ gì nhỉ???) sẽ có hệ thống bám bắn radar bước sóng mm và các đạn tự bám mô đần mới tinh.
    Hệ phòng không trên xe được cho rằng sẽ bỏ khẩu 12,7 hay 14,5mm đểu trên xe hiện tại bằng hệ thống phóng thẳng đứng, bắn tên lửa phòng không thứ thiệt. Diệt bộ binh vẫn chủ yếu bằng súng đồng trục (nói thế chứ kíp lái 2 người thì bói đâu ra thằng bắn súng nóc nữa nhỉ )
  9. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.454
    Đã được thích:
    3.553
    Người Anh thường tự hào rằng họ có xe tăng đầu tiên trên thế giới. ? Điều đó có đúng không ? So với cách hiểu ngày nay, các xe hồi đó đều là xe việt dã vũ trang, mang dã pháo lưu động, trợ chiến cho bộ binh. Mục tiêu của dã pháo field gun là gì ? Pháo này còn gọi là trường pháo, công kích pháo. Dạng ban đầu của nó là những khẩu pháo nhẹ-tầm ngắn, dễ chuyển, tự hành bằng động cơ chạy bằng bánh mỳ theo diễn biến trận đánh, bắn trực tiếp trợ chiến bộ binh. Mục tiêu của nó là bộ binh, thứ đến các công sự hay mục tiêu di động tàm gần chạy chậm, như dã pháo đối phương cũng chạy bằng động cơ bánh mỳ.
    Sơn pháo to hơn và tầm xa hơn chút, dùng loại động cơ khỏe hơn là động cơ ăn cỏ. Tuy nhiên, động cơ ăn cỏ không linh hoạt như động cơ mánh mỳ, nên sơn pháo thườn ngồi vào một chỗ bắn ra quanh đó. Vì ngồi yên nên sơn pháo thích leo lên đỉnh đồi lập trận địa, có tên như vậy (moutain gun).
    Tuy nhiên, việc chế ra thuốc viên trụ rỗng, thuốc súng không khói và TNT đã cho phép thời gian cháy của thuốc trong nòng pháo tăng cao, vài phần trăm giây pháo nhỡ và phần chục giây pháo to. Điều này cho phép kéo dài nòng pháo, làm hết thời hải pháo nòng ngắn tũn của TK19. Tầm bắn tăng lên hàng chục km.
    Tầm bắn tăng, cộng thêm việc phổ biến giáo dục, làm số người học toán tăng lên, giờ đây, các tiểu đoàn đã có kế toán và trinh sát pháo, các khẩu đội đã có người biết chữ.
    Hai điều trên làm xuất hiện dã pháo kiểu mới: lựu pháo tầm xa, còn có tên pháo gọi, tên này là ông tổ của tên ... gọi. Pháo nòng dài, bắn tầm xa, đạn trái phá, diệt bộ binh và công sự nhẹ. Pháo không kéo theo đội hình bộ binh mà ngồi tít xa xa, có bốn bộ phận, trinh sát pháo, kế toán pháo, trận địa pháo và chỉ huy pháo. Bộ binh yêu cầu pháo bằng điện thoại (gọi). Chỉ huy pháo điều phối các yêu cầu bắn. Trinh sát pháo quan sát và hiệu chỉnh gián tiếp bằng điện thoại. Kế toán pháo tính toán phần tử bắn và phần tử hiệu chỉnh. Trận địa pháo làm theo lệnh chỉ huy pháo và kế toán pháo. Địch cũng dùng pháo gọi của chúng để bắn pháo gọi ta, thế là hai bên đấu pháo. Cần những sự hiệp đồng rắc rối và trình độ chiến đấu cao như vậy, nên chỉ có những quân đoịi có giáo dục tốt mới chiến thắng trong đấu pháo và sử dụng dã pháo xuất sắc. Quân Đội Nhân Dân Vịt và Hồng Quân Liên Xô có đông đảo sỹ quan Penzap, đánh đấm về mặt này không tồi. Ví dụ về dã pháo tầm xa ở Vịt và M46 130mm và M107 175mm. Ban đầu, có lẽ người ta cho rằng nó diệt được công sự nặng, nhưng trận đáng Véc-doong (Verdun) đã chứng minh điều đó là sai lầm. Để đánh công sự kiên cố cần bắn trực tiếp đạn xuyên phá. Đạn xuyên phá là loại đạn dùng thuốc nỏ ổn định bọc thép dầy, xuyên vào trong mới nổ, đạn này chỉ được hoàn thiện khi xuất hiện TNT.
    Cuộc cách mạng dã pháo được người Đức phát triển những năm cuối cùng TK19 và những năm đầu tiên TK20. Tiếp theo người Đức, thì Pháp, Ý, Mỹ và lần lượt các nước làm được súng pháo tiến hành. Ban đầu, các pháo bắn gián tiếp này chỉ có tỷ lệ chiều dài nòng cỡ 25, rồi ngày nay là 60, một số loại đặc chủng hơn nữa.
    Loại pháo làm nhiệm vụ mà dã pháo tầm xa thiếu sót chính là phát triển tiếp theo của lựu pháo Howitzer. Đây là các pháo tỷ lệ chiều dài nòng nhỏ hơn, cơ trên 20. Nhưng pháo này mang đạn đường kính lớn, nhiều thuốc nổ. Có thể hiểu là công thành pháo mini. Loại này có nhiệm vụ cơ bản vẫn là kéo theo đội hình bộ binh đánh công sự, cũng có thể ngồi trên đỉnh đồi như sơn pháo. Như vậy, loại này rất giống sơn pháo dã pháo cổ. Đại diện nổi tiếng của loại này là ML-20, sau cải là D-20, khẩu 152mm rất nổi tiếng Thế CHiến 2 và Vịt, đây là thành công lớn nhất thế giới loại này. Tỷ lệ chiều dài nòng thời cổ trên 10, nay có thể thấy ML-20 có tỷ lệ 25. Người ta cho kiểu này thừa kế tên Howitzer của lựu pháo cổ đại, mặc dù nó thừa kế tính năng của field gun và moutain gun, dã pháo và sơn pháo cổ. Quan điểm của các nhà ní nuận hơi khác quan điểm quân sự, pháo có tỷ lệ chiều dài nòng cao bằng hay hơn cối tí tẹo, bắn góc thấp trực tiếp là Howitzer, vậy nên có Howitzer đời mới.
    Như vậy, dã pháo cổ chưa thể tuyệt giống ngay được sau cách mạng dã pháo mà người Đức tiến hành.
    Chính vì dã pháo tầm xa còn một thiếu sót như vậy nên mới xuất hiện xe dã chiến vũ trang. Hay là dã pháo tự hành. Các xe việt dã chở Howitzer đời mới. Các xe này sau này trở thành M109 155mm trong chiến tranh nhà Vịt (tỷ lệ chiều dài nòng, CaL 19), trước đó có SU-152mm (và bản thân xe IS là ISU-152mm) mang pháo có nòng giống ML-20 (CaL 25). Loại pháo này, vì được kéo theo trận đánh bắn thẳng vào công sự đối phương, nên còn có tên là Assault gun.
    Đối lại, người Đức có Phecdiman lừng danh, pháo này so sánh chủng loại với SU-100 100mm.
    Các xe việt dã vũ trang mang pháo Howitzer đời mới đó nay đều gọi là pháo tự hành, self propelled gun, viết tắt là SPG. Loại pháo này, vì được theo trận đánh bắn thẳng vào công sự đối phương, nên còn có tên là Assault Gun.
    Các xe việt dã vũ trang mang súng máy hay cối nhỏ trợ chiến bộ binh, sau trở thành xe bộ binh chiến đấu, Nga là BMP, Anh là IFV.
    Các xe việt dã vũ trang như bức thành di động, chỉ chở quân ít súng ống sau này thành xe chở quân thiết giáp, Nga là BTR Anh là APC.
    Tất cả chúng đều không phải xe tăng.
  10. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Cùng hộ trợ nhau-BMPT và T-9-, T-80
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này